CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

CLB và nhóm các thành viên cùng sở thích.

Các điều hành viên: tai_trau, Moderators

CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

Gửi bàigửi bởi sieunhanxanh » 09 Tháng 6 2012, 09:06

Em lập chủ đề này để các anh em trên khắp mọi miến đất nước kể cả những anh em hiện đang sống ở nước ngoài , những người cùng sở thích giống em đó là yêu thích nhạc Trịnh Công Sơn có thể vào đây trước là để cùng tâm sự và dãi bày cảm nhận , cảm xúc của mình về nhạc Trịnh . Sau là cũng để chia sẻ những phối ghép về âm thanh hợp lý, dần dần hoàn thiện để có thể thưởng thức nhạc Trịnh một cách mộc mạc và tinh tế nhất :)
Chúc các bác vui vẻ :)
sieunhanxanh
Advanced Member
 
Bài viết: 177
Ngày tham gia: 21 Tháng 3 2012, 10:15

Re: CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

Gửi bàigửi bởi sieunhanxanh » 12 Tháng 6 2012, 09:56

Em xin giới thiệu nguồn link này cho các bác yêu nhạc Trịnh tham khảo, có thể down về nghe link vẫn còn sống hết đấy , nhạc chất lượng lossless các bác ạ :)
http://forum.saigonlab.com.vn/f23/tuyen ... ess-15803/
sieunhanxanh
Advanced Member
 
Bài viết: 177
Ngày tham gia: 21 Tháng 3 2012, 10:15

Re: CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

Gửi bàigửi bởi herogova » 25 Tháng 6 2012, 00:48

Chào bác Sieunhanxanh, xin hoan nghênh bác lập ra chủ đề này! :idea: . Em xin được tham gia với và xin mời mọi người cùng tham gia để topic ngày thêm đông vui.
Hình đại diện của thành viên
herogova
Registered Member
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: 01 Tháng 7 2011, 11:17

Re: CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

Gửi bàigửi bởi sieunhanxanh » 25 Tháng 6 2012, 07:50

herogova đã viết:Chào bác Sieunhanxanh, xin hoan nghênh bác lập ra chủ đề này! :idea: . Em xin được tham gia với và xin mời mọi người cùng tham gia để topic ngày thêm đông vui.


Cảm ơn bác herogova :)
sieunhanxanh
Advanced Member
 
Bài viết: 177
Ngày tham gia: 21 Tháng 3 2012, 10:15

Re: CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

Gửi bàigửi bởi sieunhanxanh » 25 Tháng 6 2012, 07:57


Nhạc Trịnh Công Sơn trên xứ Phù Tang

Ở ngoài Việt Nam, Nhật Bản là nơi mà Trịnh Công Sơn được người bản xứ biết đến nhiều nhất. Bài Diễm Xưa được dịch ra tiếng Nhật dưới nhan đề Utsukushii Mukashi và được Khánh Ly trình bày ở hội chợ Osaka năm 1970. Bài Utsukushii Mukashi cũng được phổ biến rộng rãi vào quần chúng Nhật qua tiếng hát của Yoshimi Tendo, một ca sĩ nổi danh ở Nhật.
Từ đó đến nay Utsukushii Mukashi và một vài bài khác của Trịnh Công Sơn như Ca Dao Mẹ đã được phát trên các đài phát thanh ở Nhật khá đều đặn.

Năm 1980 ca khúc Diễm Xưa và bản dịch Utsukushii Mukashi được đài truyền hình lớn nhất ở Nhật NHK chọn làm nhạc phẩm chính cho một bộ phim nội dung trình bày những khác biệt văn hóa giữa một người Nhật có vợ Việt Nam.

Tháng 7 2004 Diễm Xưa trở thành nhạc phẩm Á Châu đầu tiên được viện đại học Kansai Gakuin đưa vào chương trình giáo dục của viện đại học trong bộ môn Văn Hoá và Âm Nhạc.

Dưới đây là bài Diễm Xưa bằng tiếng Nhật cùng với cách phát âm.


Nguồn : http://www.trinh-cong-son.com/utsukushi.html

Em cũng thích bày này , nó minh chứng cho một điều là nhạc Trịnh hát theo tiếng nước ngoài cũng rất tuyệt vời :)
sieunhanxanh
Advanced Member
 
Bài viết: 177
Ngày tham gia: 21 Tháng 3 2012, 10:15

Re: CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

Gửi bàigửi bởi sieunhanxanh » 25 Tháng 6 2012, 15:41

http://www.youtube.com/watch?v=Vmqlj9V1nDU

Hai cô bé này phối ghitar '' để gió cuốn đi '' hay quá, tiếc là không có bản thu trong phòng thu đâm ra hơi bị ồn ào :roll: .
sieunhanxanh
Advanced Member
 
Bài viết: 177
Ngày tham gia: 21 Tháng 3 2012, 10:15

Re: CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

Gửi bàigửi bởi minh62 » 25 Tháng 6 2012, 18:04

Nghe nói nhạc Trịnh không chỉ "làm người Nhật say mê, mà còn "làm người Anh thán phục"! Bác chủ có thông tin về nhạc Trịnh trên xứ sở Ăng Lê không ạ?
minh62
Advanced Member
 
Bài viết: 443
Ngày tham gia: 07 Tháng 8 2007, 22:13

Re: CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

Gửi bàigửi bởi sieunhanxanh » 25 Tháng 6 2012, 18:53

minh62 đã viết:Nghe nói nhạc Trịnh không chỉ "làm người Nhật say mê, mà còn "làm người Anh thán phục"! Bác chủ có thông tin về nhạc Trịnh trên xứ sở Ăng Lê không ạ?


Ở trên đất Ăng Lê thì em không biết bác ạ . Nhưng có một số người Anh và người Mỹ khi đến đất Việt nam họ đã xúc động khi nghe nhạc Trịnh và chính họ sau đó đã thể hiện lại những ca khúc của ông bằng tiếng Việt . Ví dụ như Lee Kirby – “Chàng Diễm xưa của xứ sở sương mù” , hay như chàng sinh viên Mỹ Kyo York, Anh hát nhạc Trịnh bằng sự hồn nhiên của một chàng trai tuổi đời còn trẻ, với tình yêu nồng nàn trong đời sống âm nhạc Việt Nam :) .
Nguồn:
http://vnexpress.net/gl/van-hoa/am-nhac ... -cong-son/
http://megafun.vn/tin-tuc/nghe-thuat/am ... on-195002/
sieunhanxanh
Advanced Member
 
Bài viết: 177
Ngày tham gia: 21 Tháng 3 2012, 10:15

Re: CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

Gửi bàigửi bởi sieunhanxanh » 01 Tháng 7 2012, 10:57

Em mới tìm thấy cái này thú vị lắm các bác ơi đó là nhạc Trịnh qua góc nhìn vật lý :D
Nguồn : http://timhieudaophat.com/Nghe-thuat/Nh ... vat-ly.nso
Sửa lần cuối bởi sieunhanxanh vào ngày 01 Tháng 7 2012, 12:19 với 2 lần sửa trong tổng số.
sieunhanxanh
Advanced Member
 
Bài viết: 177
Ngày tham gia: 21 Tháng 3 2012, 10:15

Re: CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

Gửi bàigửi bởi sieunhanxanh » 01 Tháng 7 2012, 12:08

Một nét tài hoa trong sáng tạo nghệ thuật biểu hiện ở chỗ người nghệ sĩ biết vận dụng kiến thức của nhiều lĩnh vực vào tác phẩm. Trịnh Công Sơn là một nghệ sĩ tài hoa, công chúng đã thừa nhận điều đó. Chúng ta thử nhặt một cánh hoa trong gia-tài-hoa của anh và xem Trịnh đã thấu hiểu vật lí đến mức nào.

1. Ba định luật cơ học cổ điển

Nhà vật lí người Anh Isaac Newton đã đặt nền móng cho cơ học cổ điển bằng ba định luật gắn liền với tên tuổi của ông. Hãy lướt đi trên những ca từ của Trịnh để thưởng ngoạn cuộc gặp gỡ thân thiện giữa Trịnh Công Sơn và Newton.

Định Luật I Newton phát biểu rằng: Một vật đứng yên hoặc chuyển động thẳng đều sẽ giữ nguyên trạng thái đó nếu không có ngoại lực tác dụng lên vật.

Con người đặt giữa cuộc sống nhân loại sẽ rất nhỏ bé, hệt một chất điểm, và ta coi con người là một vật trong tổng thể cấu tạo vũ trụ. Vận dụng định luật trên cho một vật hữu cơ (con người), nếu môi trường sống yên bình đến tuyệt đối, ta sẽ tồn tại (đứng yên) hoặc đi qua cõi đời (chuyển động thẳng đều) một cách rất bình lặng mà không hề vấn vương gì.

Ta bắt gặp ý niệm ấy trong câu hát “Đường thật lặng yên lòng không gì nhớ” (Bên đời hiu quạnh). Trịnh Công Sơn đã ghé tai thì thầm với ta rằng, nếu có một cuộc sống quá thanh bình cũng chưa phải là hay, vì khi đó ta không thể biết đến cái “đau” vốn có của đời sống, và như thế là ta không thể chia sẻ được với đồng loại.

Bởi vậy nên hãy hòa mình sống ở đời mà đừng tìm cách lánh, đừng làm lơ với cuộc sống đang hiện hữu quanh bạn. Khi thức tỉnh được điều đó ta mới “giật mình nhìn quanh, ồ phố xa lạ”.

Hóa ra là thế, hóa ra là bao lâu nay ta đã ngủ mê trên cái êm đềm nên mụ mị đi. Nay ta tác dụng một lực để tự giật mình, mới hay mình đã tới một nơi khác rất mới mẻ, lạ lẫm. Đấy cũng là một cách khám phá cuộc sống. Phải chăng vì Trịnh Công Sơn đã thấu đạt điều đó nên anh hòa mình lặng lẽ giữa đời, đau cùng thân phận con người, khát khao cùng ước nguyện đôi lứa… tất cả những thứ ấy chính là lực tác dụng để đưa cảm xúc của anh đến những miền đất lạ mà lấy nhạc về cho đời.

Ta càng sống, càng trải nghiệm bao nhiêu thì càng nhanh già bấy nhiêu. Đó là tín hiệu lão hóa sinh học, cũng là một cách hiểu khác của định luật II Newton: Biến thiên động lượng của vật tỉ lệ thuận với độ lớn lực ngoài tác dụng. Và Trịnh Công Sơn, cái anh chàng tài hoa ấy đã quét trí tuệ qua sinh học, qua vật lí rồi viết: “tóc úa là nhờ những tháng âu lo” (Bay đi thầm lặng).

Chính những tháng ngày ngồi âu lo, Trịnh đã thấu tận nỗi sầu thế nhân và thốt lên như một triết gia của tự nhiên: “Biển đánh bờ xôn xao bờ đánh biển” (Biển nghìn thu ở lại). Đứng trước biển, dẫu là nhà thơ hay người thường cũng đều nôn nao cảm xúc tựa như sóng không vỗ vào bờ mà đang vỗ vào lòng ta.

Thế nhưng mấy ai hiểu tới được cái thế chí tương quan giữa biển và bờ? Nếu như Fritjof Capra ngồi trước biển và nhận ra những con sóng cùng bờ cát đang tham gia vào một điệu múa Shiva trong Ấn Độ giáo để rồi viết cuốn sách Đạo của Vật lí, thì Trịnh Công Sơn lại quan sát tương quan hai chiều: “biển đánh bờ” tất dĩ sẽ có “bờ đánh biển” để viết nhạc.

Tương quan hai chiều này toán học gọi là “song ánh”, và vật lí học xếp nó vào Định Luật III Newton: Nếu A tác dụng vào B một lực thì ngay lập tức B cũng trở lại tác dụng A một lực tương ứng. Trịnh Công Sơn đã biến một nguyên tắc vật lí khô cứng thành một câu hát mềm như sóng biển!

Tuy nhiên, một người nghệ sĩ khi thấu đạt lẽ tự nhiên rồi thì họ không dừng lại ở việc mô tả nó, mà còn phải đưa ra suy nghĩ riêng của mình. Cũng như thế, Trịnh sau khi nhận ra cái luật “có đi tất có lại” thì chàng van lơn: “Đừng đánh nhau ơi biển sẽ tàn phai”. Một câu hát đong đầy giá trị nhân văn.

Trịnh đã lấy lòng từ bi của một người Phật tử và phóng chiếu qua cổ tích (nơi mà mọi thứ đều có linh hồn), để rồi chàng thương cả những vật vô tri như sóng hay cát. Gia tài âm nhạc của Trịnh Công Sơn có một phần lớn nhạc phản chiến, câu hát trên là một tinh thần phản chiến của Trịnh. Nhạc sĩ khuyên người ta đừng có đánh nhau nữa. Nhà Phật nói đời là biển khổ. Thế đấy, biển vốn đã mênh mang nỗi khổ rồi sao còn cứ đánh nhau làm gì cho thêm tàn phai?

2. Điểm chung nguyên tử

Sách Sáng Thế Ký nói chuyện Chúa nặn ra vạn vật, nhà Phật lại cho rằng muôn loài được tạo ra bởi sự kết hợp các duyên (giả hợp), còn Vật lí học thì xác định mọi thứ đều cấu thành từ nguyên tử. Trịnh Công Sơn đã bay giữa thần học, triết học, khoa học để nhận ra rằng tất cả đều có một điểm chung, bạn cũng là ta, người tình cũng là ta mà thôi: “Tôi là em và em cũng là tôi” (Tôi ơi đừng tuyệt vọng).

Ở lĩnh vực thi ca, nhà thơ Mỹ Walt Whitman trong tập thơ Lá Cỏ đã từng viết: “Tôi ca tụng mình, tôi hát về mình/ Và cái tôi nhận về thì các bạn cũng nhận về/ Vì mỗi nguyên tử thuộc về tôi, cũng thuộc về các bạn đấy thôi” (Hát về chính mình). Người ta nói những tư tưởng lớn thường gặp nhau, quả không sai! Và, cũng như Walt Whitman, Trịnh Công Sơn đã hướng sáng tác của mình đến việc xây dựng một thế giới đại đồng, muôn loài muôn vật đều chung một chủng tử (là nguyên tử), vì vậy mà “hãy yêu nhau đi”.

Tình yêu trong nhiều ca khúc của Trịnh là tình thương rộng lớn giữa người với người, giữa người với vật: “Hãy yêu nhau cho gạch đá có tin vui”. Nếu không nhận ra được điểm chung giữa con người và đất đá, làm sao có thể viết được một câu hát bao dung đến thế?!

Luận điểm C. Mac cho rằng, con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội. Hơn thế, con người buộc phải gắn liền với lịch sử dân tộc, với cội nguồn văn hóa, và với xuất phát điểm nhân loại – chính là nguyên tử. Bởi vậy nên ta hiểu được Trịnh luôn nhìn thấy thấp thoáng bóng người quen ở giữa những đám người lạ: “Có những nghìn năm xưa, hóa thân em bây giờ. Nên tôi vẫn nhìn thấy em, giữa đám đông xa lạ. Vì em như chim trắng, giữa trống đồng bước ra” (Em đến từ nghìn xưa).

Triết gia Đức Nietzsche đề xuất khái niệm “siêu nhân” để động viên con người hãy vượt qua con người, còn Trịnh Công Sơn trong ca khúc đã thể hiện ý niệm “cố nhân” nhằm mong muốn con người tìm lại con người trong nhau: “Tìm em tôi tìm… bỗng tôi thấy em dưới chân cội nguồn” (Đóa hoa vô thường). Và chắc chắn Trịnh có lý, bởi vì tất cả chúng ta đều hình thành từ đơn vị cấu trúc cơ bản là nguyên tử.

Từ cái điểm chung ấy, đối với Trịnh thì mọi người, mọi vật ta đã gặp sẽ mãi mãi luôn bên ta chứ không thể mất đi, vậy nên “vẫn thấy bên đời còn có em” hay “vẫn thấy em cười đùa đó đây” (Vẫn có em bên đời).

Quả đúng là không có gì tự nhiên sinh ra, cũng không có gì tự nhiên mất đi, chúng chỉ chuyển từ dạng này sang dạng khác mà thôi. Trịnh biết thế nên dù cho em đã ra đi nhưng hình ảnh em vẫn còn ở lại và hóa vào thiên nhiên gần gũi, “tấm lòng em như lá kia còn xanh”. Bài hát như một lời động viên, gửi gắm niềm lạc quan cho những ai đang mất niềm tin vào tình yêu, cuộc sống. Trịnh Công Sơn là hoàng tử sầu muộn đã gập lưng cõng thập tự giá để cho đức tin không tàn úa.

nguồn : http://timhieudaophat.com/Nghe-thuat/Nh ... vat-ly.nso
sieunhanxanh
Advanced Member
 
Bài viết: 177
Ngày tham gia: 21 Tháng 3 2012, 10:15

Re: CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

Gửi bàigửi bởi sieunhanxanh » 01 Tháng 7 2012, 12:10

3. Hiệu ứng ánh sáng trắng

Thuyết ánh sáng cho rằng ánh nắng mặt trời là ánh sáng trắng. Nghĩa là nắng, về bản chất tự nhiên, có màu trắng. Điều đó được Trịnh vận dụng và viết nên ca khúc Hạ Trắng. Mùa hạ là mùa đượm nắng nhất trong năm. Và cái buổi chiều mùa hạ mà Trịnh đang ngồi ngắm ấy chính là lúc con nắng khôi nguyên nhất, chưa bị phân hóa, nắng phủ màu trắng lên muôn loài, trong cơn mê màu nắng cũng bội kết thành những đóa hoa trắng: “Gọi nắng, cho cơn mê chiều nhiều hoa trắng bay”.

Màu trắng còn để biểu trưng cho lòng thủy chung gắn kết, đấy chính là tình yêu vĩnh cửu giữa hai ông bà già mà Trịnh Công Sơn đã lấy làm cảm hứng cho ca khúc này.

Ánh sáng trắng khi bị tán xạ qua lăng kính sẽ cho ra bảy màu: đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Trịnh đã lấy cuộc đời làm phòng thí nghiệm, mượn đôi mắt - cửa sổ tâm hồn - làm lăng kính để chiết ra những sắc màu lung linh. Đó là màu màu hồng trong bài Như cánh vạc bay: “Nắng có hồng bằng đôi môi em”. Màu vàng từ thiện: “Nắng vàng ủng hộ cho Bống căn nhà” (Bống không là Bống). Màu lục trong sắc xanh thực vật được nắng khơi dậy: “Cỏ cây chợt lên màu nắng” (Nắng thuỷ tinh). Màu tím vội vàng: “Có khi nắng khuya chưa lên, mà một loài hoa chợt tím” (Chiều một mình qua phố)…

Sự anh minh trí tuệ kết hợp với độ nhạy bén tâm hồn đã giúp Trịnh Công Sơn không chỉ nhìn mà còn nghe được cả ánh sáng. Xưa nay ánh sáng chỉ tác động vào mắt chứ làm sao tác động vào tai mà nghe được? Thế mà Trịnh bảo nắng có âm thanh khiến ta nghe được cơ đấy! Này nhé: “Em nghe sầu lên trong nắng” (Nhìn những mùa thu đi). Âm thanh của nắng là siêu thanh, đến nỗi vật vô tri cũng thấu được: “có con đường nằm nghe nắng mưa”; rồi thì nắng chui được vào âm thanh: “có chút nắng trong tiếng gà trưa” (Em còn nhớ hay em đã quên).

Phải chăng vì nắng mang những hiệu ứng âm thanh, cả phát lẫn thu, nên Trịnh mới cất lời “gọi nắng”? Thật ra, Trịnh Công Sơn đã đặt điểm nhìn trên hai trục chiếu: quang học vật lí và triết thuyết Phật giáo. Trong quan điểm của nhà Phật thì ánh sáng và âm thanh là một, “quang hữu âm, âm hữu quang, vi diệu pháp”.

Trịnh Công Sơn - phù thủy ngôn ngữ - đã làm phép cho nắng bật lên bảy sắc, bảy sắc ấy quay trở lại dâng tặng cho anh bảy nốt nhạc. Và thế là Trịnh đã có những bản nhạc quy rọi hiệu ứng ánh sáng với đầy đủ sắc lẫn âm.

4. Tính tương đối về hệ không gian

Trong không gian, chuyển động của vật được quan sát thông qua một hệ quy chiếu. Nguyên tắc vật lí ấy được ví von dễ hiểu như sau: chẳng hạn khi ta đi tàu, nhìn qua cửa sổ, ta sẽ có cảm giác tàu đứng yên còn cảnh vật xung quanh thì đang chuyển động. Hay khi đứng bên bờ sông trong một đêm rằm, ta nhìn thấy dòng sông chảy trôi, bóng trăng đứng yên trong nước.

Nhưng nếu ta ngồi trên đò xuôi dòng thì sẽ thấy con sông đứng yên, còn trăng thì đang chạy. Trịnh Công Sơn đã vận dụng nguyên tắc tương đối này vào câu hát: “con sông là quán trọ, và trăng – tên lãng du” (Biết đâu nguồn cội). Mới nghe qua câu hát, cứ ngỡ Trịnh… viết sai!

Ơ hay, dòng sông thì phải trôi chứ sao lại chồn chân một chỗ như quán trọ? Con trăng cũng cố định chứ sao lại chạy lung tung được? Trịnh quên điều ấy chăng? Không, Trịnh Công Sơn là nhà bác học không đãng trí (dù anh có bài hát Tình ca người mất trí), cái ngây ngô ấy thực chất là nét hồn nhiên của sự thông minh vừa chín tới. Nếu có một lần “em đi qua chuyến đò” thì em sẽ hiểu được câu hát của Trịnh hoàn toàn có cơ sở vật lí.

Hạnh phúc có thể coi như một loại vật chất đặc biệt, và cũng mang tính chất tương đối của trạng thái gắn liền với không gian. Hạnh phúc vốn ở trong tay ta chứ có đâu xa mà luẩn quẩn đi tìm. Ai cũng biết thế nhưng không mấy ai chịu ngồi yên cầm nắm hạnh phúc đâu.

Tất cả mọi vật đều được Tạo hóa nặn ra, riêng con người thì tự làm ra mình bằng cách tiến hóa từ vượn, vậy nên con người luôn có ý thức đi tìm một điều gì đó để hoàn thiện hơn chứ không dễ dàng chấp nhận. Hạnh phúc cũng thế, con người không chơi bài “ăn xổi” với nó, thế mới có chuyện vợ chồng mà không cãi nhau thì không hạnh phúc (!)

Con người lại hay chọn cái dễ làm trước, hạnh phúc dễ tìm thấy nhất là trong tình yêu, tức hạnh phúc lứa đôi - gọi là tình. Cái tình hạnh phúc ấy nó cũng tồn tại tương đối, nghĩa là khó xác định nó ở đâu: “Tình không xa nhưng không thật gần” (Như một lời chia tay). Một câu nhạc tưởng chừng như… vô duyên, mông lung lại rất hữu cớ, hiện thực.

Thông qua đó, Trịnh Công Sơn khuyên người ta đừng có chạy đuổi theo cái tình xa tình gần chi nữa, đừng có “đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt”, hãy biết nắm bắt cái đang diễn ra ở ngay đây, như anh từng nói: Hãy sống hết mình trong mỗi sát-na hiện tại!

nguồn : http://timhieudaophat.com/Nghe-thuat/Nh ... vat-ly.nso
sieunhanxanh
Advanced Member
 
Bài viết: 177
Ngày tham gia: 21 Tháng 3 2012, 10:15

Re: CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

Gửi bàigửi bởi sieunhanxanh » 01 Tháng 7 2012, 12:12

5. Mức vững vàng

Vật lí phát biểu rằng: Mức vững vàng của một vật phụ thuộc vào vị trí trọng tâm (độ cao) và diện tích mặt chân đế. Muốn tăng mức vững vàng của vật thì hãy hạ thấp trọng tâm xuống. Nguyên tắc này được áp dụng cho thế Trung bình tấn trong võ thuật, tức là nếu ta rùn chân xuống thấp thì mức vững vàng cao hơn khi đứng thẳng người.

Trọng tâm, hiểu theo nghĩa thoáng, nó chính là cái “tôi” của mỗi người. Trịnh Công Sơn đã thông qua nguyên tắc vật lí ấy để chiêm nghiệm lẽ đời về cái tôi: “Nhìn tôi lên cao nhìn tôi xuống thấp” (Con mắt còn lại).

Trịnh biết rằng khi mình được người đời xưng tụng quá, nâng lên cao quá thì cũng chưa phải hay, bởi cái sự thăng vị ấy nó mong manh lắm! Càng lên cao mức vững vàng càng giảm. Anh lại nhận ra cuộc đời cứ nghiêng như núi đang chờ đón bước chân ta, “đồi núi nghiêng nghiêng đợi chờ” (Biển nhớ). Nên chi anh tự nhủ hãy cẩn thận trong mỗi bước lần chân: “Đường lên cao bước chân nhè nhẹ” (Có nghe đời nghiêng).

Dường như Trịnh Công Sơn đã lường trước được sự nổi tiếng của mình, và anh chấp nhận vầng hào quang mà đời khoác lên vai, anh nhận thứ ánh sáng ấy để sống tỉnh thức chứ không phải để kiêu hãnh. Trịnh Công Sơn đã đi qua cuộc đời với sự cẩn trọng, nhờ biết hạ thấp cái tôi nên anh có một vị thế vững vàng giữa muôn vàn tấm lòng người yêu mến.

Hoàng Phủ Ngọc Tường từng nhận xét: “Trịnh Công Sơn là người chăm chú cúi xuống hiện hữu”. Đúng thế, Trịnh đã quan sát sự vật, ngắm nhìn cuộc sống như một nhà vật lí đầy mỹ cảm. Hay nói cách khác, Trịnh Công Sơn là nhạc sĩ có thiên căn khoa học.

nguồn : http://timhieudaophat.com/Nghe-thuat/Nh ... vat-ly.nso
sieunhanxanh
Advanced Member
 
Bài viết: 177
Ngày tham gia: 21 Tháng 3 2012, 10:15

Re: CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

Gửi bàigửi bởi nguyenlequan » 01 Tháng 7 2012, 14:06

TCS thực sự là một nhạc sỹ có tài nhưng .......
:)
Hình đại diện của thành viên
nguyenlequan
Advanced Member
 
Bài viết: 732
Ngày tham gia: 19 Tháng 8 2008, 20:51

Re: CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

Gửi bàigửi bởi kthien » 01 Tháng 7 2012, 22:25

Nhạc Trịnh mà được giọng hát Khánh Ly thì hay lắm các bác nhỉ
Audio - một phần tất yếu của cuộc sống
Hình đại diện của thành viên
kthien
Advanced Member
 
Bài viết: 1445
Ngày tham gia: 19 Tháng 3 2011, 17:29
Đến từ: TP Công Nghiệp

Re: CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

Gửi bàigửi bởi sieunhanxanh » 01 Tháng 7 2012, 22:56

kthien đã viết:Nhạc Trịnh mà được giọng hát Khánh Ly thì hay lắm các bác nhỉ


Hát nhạc Trịnh thì nhiều ca sĩ thể hiện lắm và mỗi người có cảm nhận khác nhau , nhưng riêng em thì chỉ thích đúng cs Khánh Ly thể hiện thôi . Nhạc Trịnh muốn thể hiện được phải quan niệm thật đơn giản vấn đề và hát thật tự nhiên, riêng Khánh Ly lại có thêm một chất giọng tự nhiên vô cùng mộc mạc , em chưa thấy nữ ca sĩ Việt Nam nào lại có chất giọng tự nhiên mộc mạc đến như vậy . Gần như ở người ca sĩ này hội tụ đủ tố chất và em cho đó là cái duyên khi hát nhạc Trịnh , Khánh Ly như thể sinh ra để hát nhạc Trịnh vậy :) .
sieunhanxanh
Advanced Member
 
Bài viết: 177
Ngày tham gia: 21 Tháng 3 2012, 10:15

Re: CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

Gửi bàigửi bởi sieunhanxanh » 03 Tháng 7 2012, 11:15

http://www.youtube.com/watch?v=Bf6f0k5CDaQ
bài này hay quá các bác à, nghe bác ý hát mà xúc động thật :cry: .
sieunhanxanh
Advanced Member
 
Bài viết: 177
Ngày tham gia: 21 Tháng 3 2012, 10:15

Re: CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

Gửi bàigửi bởi tran van nhat » 04 Tháng 7 2012, 17:31

Em xin đóng góp ca khúc "Một cõi đi về" do chính nhạc sĩ Trịnh Công Sơn hát tại Singapo tết năm 1998 :D
http://www.youtube.com/watch?v=pNfQxG4NQW4
tran van nhat
Registered Member
 
Bài viết: 13
Ngày tham gia: 09 Tháng 6 2012, 09:37
Đến từ: HCM City

Re: CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

Gửi bàigửi bởi sieunhanxanh » 04 Tháng 7 2012, 22:13

Bản Này em có nhớ này không biết của ai thể hiện mà hay quá, có file mà chẳng thấy ghi tên gì cả :)
http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=IndopjTRcQ
sieunhanxanh
Advanced Member
 
Bài viết: 177
Ngày tham gia: 21 Tháng 3 2012, 10:15

Re: CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

Gửi bàigửi bởi pheulong » 04 Tháng 7 2012, 22:40

sieunhanxanh đã viết:Bản Này em có nhớ này không biết của ai thể hiện mà hay quá, có file mà chẳng thấy ghi tên gì cả :)
http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=IndopjTRcQ

em e là bác mới chỉ dừng lại là hơi thích nghe nhạc Trịnh thôi chứ chưa mê thực sự,vì mê thực sự thì Khánh Ly chỉ là những người đầu tiên hát và gắn bó với nhạc Trịnh thôi.còn để hát nhạc Trịnh đơn thuần cho có hồn,lột tả được tâm trạng của Trịnh thì còn tới ít nhất 3 cái tên mà em biết :)
@ người hát bài này là Thu Phương bác ạ........................đừng nghe oline hoặc lossless nữa bác,bác chịu khó mua CD gốc về nhạc Trịnh thì có khi bác biết nhiều cái tên hát nhạc Trịnh thành công hơn Khánh Ly.......... hơn cả em ấy chứ :)
Thôi về đi đường trần đâu có gì...
Hình đại diện của thành viên
pheulong
Advanced Member
 
Bài viết: 7444
Ngày tham gia: 11 Tháng 1 2007, 20:27

Re: CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

Gửi bàigửi bởi sieunhanxanh » 05 Tháng 7 2012, 10:19

pheulong đã viết:
sieunhanxanh đã viết:Bản Này em có nhớ này không biết của ai thể hiện mà hay quá, có file mà chẳng thấy ghi tên gì cả
http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=IndopjTRcQ

em e là bác mới chỉ dừng lại là hơi thích nghe nhạc Trịnh thôi chứ chưa mê thực sự,vì mê thực sự thì Khánh Ly chỉ là những người đầu tiên hát và gắn bó với nhạc Trịnh thôi.còn để hát nhạc Trịnh đơn thuần cho có hồn,lột tả được tâm trạng của Trịnh thì còn tới ít nhất 3 cái tên mà em biết
@ người hát bài này là Thu Phương bác ạ........................đừng nghe oline hoặc lossless nữa bác,bác chịu khó mua CD gốc về nhạc Trịnh thì có khi bác biết nhiều cái tên hát nhạc Trịnh thành công hơn Khánh Ly.......... hơn cả em ấy chứ :)


Bác phỏng đoán chưa được chuẩn bác ạ mặc dù cũng đúng một phần, nhưng không sao bác ạ dựa trên những gì đọc được thì hầu như ai cũng nghĩ thế. Rất cảm ơn bác đã chia sẻ, và em cũng xin chia sẻ thêm để bác hiểu em hơn :)
1- Người ta mệ nhạc Trịnh bởi ca từ rất đẹp và rất thơ quyện trong những giai điệu phải nói là vô cùng tự nhiên. Muốn hiểu được ý tứ và tâm trạng của TCS phải hiểu được hoàn cảnh sáng tác, hoặc đôi khi không cần mà chỉ cần ứng với tâm trạng của mình ở thời điểm đó như TCS đã từng nói: ''mỗi một người hát tình ca là hát cho cuộc tình của chính mình''. Tất nhiên việc ca sĩ thể hiện là rất quan trọng nhưng nhiều khi ngay cả Khánh Ly, Kim Lan hay Trịnh Vĩnh Trinh cũng không phải bài nào cũng thể hiện được hết đâu, tùy bài thôi đấy là theo cá nhân em thấy thế nên em biết chứ, nhưng về cơ bản em thích Khánh Ly thể hiện đấy chỉ là một quan điểm thôi bác, bác phải đọc kĩ câu em post trước đó như sau :''
''Hát nhạc Trịnh thì nhiều ca sĩ thể hiện lắm và mỗi người có cảm nhận khác nhau , nhưng riêng em thì chỉ thích đúng cs Khánh Ly thể hiện thôi''. Việc em nói ở đây là đánh giá của bác về việc mê hay thích dựa trên :''vì mê thực sự thì Khánh Ly chỉ là những người đầu tiên hát và gắn bó với nhạc Trịnh thôi.còn để hát nhạc Trịnh đơn thuần cho có hồn,lột tả được tâm trạng của Trịnh thì còn tới ít nhất 3 cái tên mà em biết'' là không đủ, tức là không thể đánh giá một người thích nhạc Trịnh đến đâu nếu chỉ vì người đó hay nghe Khánh Ly, em nói là hay nghe Khánh Ly không có nghĩa là không nghe đến các ca sĩ khác thể hiện mà ngược lại em đã nghe rất nhiều và thích là đằng khác :).
2- Em đôi khi rất thích những ca sĩ không chuyên thể hiện nhạc Trịnh ví dụ như bác Phạm Ngọc Lân chẳng hạn. Tât nhiên bác khuyên riêng câu này thì em nghĩ là chuẩn luôn : ''đừng nghe oline hoặc lossless nữa bác,bác chịu khó mua CD gốc về nhạc Trịnh thì có khi bác biết nhiều cái tên hát nhạc Trịnh thành công hơn Khánh Ly.......... hơn cả em ấy chứ '' . Thường em online để tìm điều gì đó lạ và chia sẻ thôi chứ nghe online thì không nghe được mấy vì rất ồn chủ yếu là tìm thôi, vả lại em cũng chưa có đồ để nối từ máy tính ra bộ dàn nên cũng không nghe online. Đôi khi em rất muốn tìm xem một nét gì đó lạ lạ mà em thấy rất thú vị đấy chứ :)
Bác có muốn nghe em hát nhạc Trịnh không :D
sieunhanxanh
Advanced Member
 
Bài viết: 177
Ngày tham gia: 21 Tháng 3 2012, 10:15

Re: CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

Gửi bàigửi bởi tien tqd » 05 Tháng 7 2012, 16:24

Theo em những bản nhạc của Trịnh Công Sơn được ưa thích thường bởi tính triết lý mà nhạc sỹ gửi gắm trong đó và nghe nhạc Trịnh phải có thời gian, không gian thích hợp (chậm rãi, yên tĩnh...), không phải lúc nào, ở đâu nghe cũng được. Về ca sĩ trình bày thì em cũng thích chất giọng và cách thể hiện nhạc Trịnh của Khánh Ly, mặc dù không phải bài nào Chị cũng hát hay. Những ca sỹ trẻ sau này, theo em, ít có được nét đặc biệt khi thể hiện nhạc Trịnh. Em nghĩ nếu mình hiểu được hoàn cảnh ra đời của bản nhạc thì mình sẽ hiểu được những gửi gắm của tác giả, tình yêu với bản nhạc, nhạc sỹ sẽ bền vững hơn....
tien tqd
Advanced Member
 
Bài viết: 161
Ngày tham gia: 24 Tháng 4 2012, 09:19

Re: CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

Gửi bàigửi bởi cao_dai_an » 05 Tháng 8 2012, 14:05

Em xin giới thiệu cd Trịnh Công Sơn, giọng ca Toàn Nguyễn. Cd này không thiên về kỹ thuật thanh nhạc, nhưng rất mộc mạc, cảm giác gần gũi, chỉ đệm ghita.
Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt
Hình đại diện của thành viên
cao_dai_an
Advanced Member
 
Bài viết: 73
Ngày tham gia: 16 Tháng 10 2009, 16:19
Đến từ: TpHCM

Re: CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

Gửi bàigửi bởi xuantrungkts » 05 Tháng 8 2012, 14:57

cao_dai_an đã viết:Em xin giới thiệu cd Trịnh Công Sơn, giọng ca Toàn Nguyễn. Cd này không thiên về kỹ thuật thanh nhạc, nhưng rất mộc mạc, cảm giác gần gũi, chỉ đệm ghita.

Bác Toàn nguyễn này hát nghe nẫu lắm bác ạ! :(
Đường về ôi quá dài..
Hình đại diện của thành viên
xuantrungkts
Advanced Member
 
Bài viết: 605
Ngày tham gia: 28 Tháng 1 2011, 09:19
Đến từ: Hà Nội

Re: CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

Gửi bàigửi bởi quang_211 » 22 Tháng 10 2012, 00:30

ai có cd của trịnh vĩnh trinh cho em xin !
quang_211
Advanced Member
 
Bài viết: 56
Ngày tham gia: 04 Tháng 10 2011, 13:38

Re: CÂU LẠC BỘ NHỮNG NGƯỜI YÊU NHẠC TRỊNH

Gửi bàigửi bởi sơn_sơn_đen » 22 Tháng 10 2012, 18:09

tien tqd đã viết:Theo em những bản nhạc của Trịnh Công Sơn được ưa thích thường bởi tính triết lý mà nhạc sỹ gửi gắm trong đó và nghe nhạc Trịnh phải có thời gian, không gian thích hợp (chậm rãi, yên tĩnh...), không phải lúc nào, ở đâu nghe cũng được. Về ca sĩ trình bày thì em cũng thích chất giọng và cách thể hiện nhạc Trịnh của Khánh Ly, mặc dù không phải bài nào Chị cũng hát hay. Những ca sỹ trẻ sau này, theo em, ít có được nét đặc biệt khi thể hiện nhạc Trịnh. Em nghĩ nếu mình hiểu được hoàn cảnh ra đời của bản nhạc thì mình sẽ hiểu được những gửi gắm của tác giả, tình yêu với bản nhạc, nhạc sỹ sẽ bền vững hơn....

Lời nhạc rất sâu , càng nghe thì càng cảm :) em mà đi nghe phòng trà 2b hồi đó toàn nghe nhạc trịnh không :D
Hình đại diện của thành viên
sơn_sơn_đen
Advanced Member
 
Bài viết: 533
Ngày tham gia: 11 Tháng 2 2011, 16:58
Đến từ: xã cắm hòa hưng


Quay về VNAV's Fan Club

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: conrongco, demsay, dhl73, duyloi, hungl, nbt1980, Only Time, ORA3, pamtrung511, phamquangtc, sansuifc, superlazy, vmc_ct, zoomx663 khách