Ampli Kỹ thuật số, toàn cảnh và sự kiện

Discussion in 'Thiết bị khuếch đại' started by Cominup, 25/9/08.

  1. Cominup

    Cominup Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    3.343
    Likes Received:
    11
    Sự kiện:
    Nếu nói về lịch sử thì chác bác UNISON là người đầu tiên trên vnav khai phá ra ampli KTS TACT.
    Người đầu tiên đưa TACT về HAN chắc là bác Tân Accura.
    Cái thủa ban đầu đấy nhiều người không thích TACT trong đó có em.
    Trong SGN hình như là bác Haolq, em cũng không chắc nhờ các bác confirm lại giúp.
    Còn sau đấy lịch sử thế nào em cũng không biết nữa. Chỉ biết có bác goodman ngày trước chơi TACT sau bỏ đi hết chuyển lại tube. Nhưng hiện giờ có bác phuongthu vẫn đang mầy mò tiếp.
    Ngoài HAN thì có bác b52 ngày xưa chơi tube bây giờ lại chơi TACT. Có bác namkhanh, ngày xưa chơi Tact bây giờ lại chơi TACT đời cao hơn và bán TACT cũ đi.

    Toàn cảnh:
    Mục tiêu của topic này không chỉ nói đến TACT. Vì thật ra TACT là ampli KTS thuộc hàng đỉnh cao rồi. Tuy nhiên ứng dụng của ampli KTS không phải có mỗi TACT, còn rất nhiều định dạng của các hãng khác đang sử dụng ampli KTS. Nhưng các định dạng này chưa được nhiều người biết đến, đó là vấn đề. Vì thật ra, ngoài việc nghe hi-end ra, chúng ta còn rất nhiều ứng dụng khác nữa, như nghe nhạc trong phòng ngủ, trong phòng bếp, trong phòng tắm. KHông phải lúc nào trong các phòng chức năng đó chúng ta cũng sử dụng TACT được, hehe, ngoại trừ các đại gia "con nhà quyền quý".

    Để đi đến việc tìm hiểu sâu hơn về ampli KTS, em đã bị ảnh hưởng khi nghe nhạc qua cái máy mp3 nhà em. Thật ra em mua cái này lâu rồi, nhưng vì định kiến nên rất ít khi mang ra sử dụng, và để nghe những bản nhạc thường hay nghe trên dàn âm thanh ở nhà thì không bao giờ. Tuy nhiên, trong thời gian qua em đã bị thuyết phục với âm thanh bởi mp3 mà em tin chắc cái ampli trong đó là ampli KTS.

    Vậy, rất mong các bác chung sức đưa ra những hiểu biết của mình về ampli KTS, từ những kiến thức sơ đẳng nhất như ampli KTS hoạt động thế nào. Lợi điểm, yếu điểm là gì. Đến những hãng nào đang chế tạo, sản xuất ampli KTS, ưu nhược điểm của từng loại do các bác đã kinh qua...

    Theo em, thời đại của ampli KTS đã đến và chúng ta nên bắt kịp lấy nó ngay ngày hôm nay.
    Kính chúc các bác ngày làm việc cuối cùng trong tuần vui vẻ, giữ gìn sức khỏe để phục vụ gia đình vào cuối tuần.
     
    Tags:
  2. phuongthu

    phuongthu Advanced Member

    Joined:
    19/2/06
    Messages:
    3.780
    Likes Received:
    16
    Location:
    Sai Gon
    Hệ thống Tact của Em hiện nay thế này đời củ có đời mới có, rất tiện, đầu tư hợp lý nhiều chức năng, nếu chơi Ampli đèn có đủ chức năng như Tact thì phải sử dụng xover digital Acc... như Bác GiaHy thì đầu tư gấp gấp gấp rất nhiều lần Tact, với giá cả hàng xài rồi như hiện nay thì theo em Tact là hợp lý nhất ....Ươc mơ có thêm 2 cái Tact nửa 1 cái đời củ đánh cho dải trên và thêm cái đời XDM để đánh thêm vào dải Bass như 2 cục mono Block.
     
  3. khuehn

    khuehn Advanced Member

    Joined:
    12/10/06
    Messages:
    5.241
    Likes Received:
    49
    Location:
    Ha noi
    Bác chơi gấu quá càng ngày càng đổi mới, bái phục và chúc mừng
     
  4. Dztronic

    Dztronic Advanced Member

    Joined:
    9/12/05
    Messages:
    3.588
    Likes Received:
    49
    Nói về ampli KTS có từ bao giờ thì em không biết. Nhưng em đoán là tối thiểu đã có hơn 20 năm. Vì 15 năm về trước em đã đi đánh ban nhạc đám cưới với 1 cục ampli Peavey Digital Amp 200W/channel mà chỉ nhỏ bằng half rack trong khi thời đó ampli của QSC vẫn to đùng mãi tới mấy năm sau QSC mới ra Series PowerLight lúc đó mới nhẹ và xem ra cũng là ampli Digital.

    Về kỹ thuật đã chứng minh ampli Digital chất lượng âm thanh cùng lắm là ngang Push Pull class AB. Những bác nào mê hay cuồng tín class A thì cứ yên tâm với ampli Analog class A của mình :) Ngoài ra những vấn đề kỹ thuật như Jitter, Aliasing Filter ... cũng tương tự như kỹ thuật Digital thường gặp phải và đôi khi ở mức độ khiếm khuyết kỹ thuật còn cao hơn nguồn âm từ kỹ thuật Digital ví dụ như CD, DVD-Audio vì ampli Digital phải xử lý 1 biên độ cao hơn nhiều lần so với nguồn âm. Tuy nhiên vì là kỹ thuật Digital nên cho phép người thiết kế có khả năng Vi xử lý tín hiệu hiệu chỉnh theo ý mình muốn ví dụ như EQ, Tone Control ... để cho âm thanh đúng hoặc gần đúng như ý người thiết kế.
     
  5. Thichduthu

    Thichduthu Advanced Member

    Joined:
    18/12/05
    Messages:
    5.950
    Likes Received:
    32
    Location:
    nowhere
    May quá, diễn đàn vẫn đang còn có kụ Dzê, xin cảm ơn.
     
  6. dungext

    dungext Advanced Member

    Joined:
    2/7/06
    Messages:
    2.068
    Likes Received:
    3
    :D Em lại thấy bác Dê :D hay quá :!:
     
  7. Accura

    Accura Advanced Member

    Joined:
    10/7/06
    Messages:
    67
    Likes Received:
    0
    Chào bác cominup,
    Đề tài của bác em thấy rất hay. Trước khi đưa cảm nhận của mình em xin có vài lời như sau.
    Một số bác nhầm lẫn hoặc đánh đồng Tact digital ampli với switching ampli tức ampli class D, thậm chí có người còn hiểu digital ampli ~ ampli xem phim.
    Một số bác gán cho Tact amp những khả năng mà nó không có như "Có phần DSP nên có thể Nhại được tiếng tube hay mở rộng được không gian âm nhạc" v.v
    Thực ra Tact chỉ là một ampli loại tốt. Điều đặc biệt của Tact là nó áp dụng công nghệ digital nên những người như em cảm nhận rằng nó sẽ mở ra những khả năng mới không giới hạn.
    Em biết những người yêu analog sẽ có nhiều dị nghị đối với Tact, em xin trích lời của GOLDMUND, một trong những hãng làm đồ audio analog hàng đầu mà em rất thích:

    http://goldmund.com/technology/

    WE ARE ANALOG GUYS. WHY USE SO MUCH DIGITAL?
    Music is essentially analog. You can't change that

    When Goldmund was, 30 years ago, manufacturing only LP players, there was no doubt analog was our domain. Of course then CD came as a revolution and after a long evaluation, we took great care to manufacture better solutions to read the (then imporoving) CDs and convert these new digital sources into the beautiful analog domain.

    For 20 years, the dispute of analogue vs digital has animated audiophiles circles with passion. And when we introduced our first universal preamplifiers, working in the digital domain, we generated a burst of protestation among the purists (especially from those who never heard them, by the way)...

    Why did we decide to use so much digital and not remain (blindly) analog ?

    The real reason is that the difficult process of analog signal preamplification as well as the long analog cables needed to carry these delicate signals are extremely detrimental to the final quality. Accumulating losses, colorations and distortion, with no way to correct them. Some basic measurements proved us easily this was a dead end and other solutions needed to be developed.

    With the better knowledge accumulated for 20 years in digital process, we found the easiest way was to use the digital domain to transport the analog signal and protect it from this degradation.

    Technology to avoid a digital signal to be degraded in a long cable is now reachable at reasonable cost. Volume control when properly designed as a simple multiplication in a DSP is totally harmless and 1000 times more precise than anything equivalent in analog. And since the signal originally entered in a system is now very often in the digital domain, the simplest solution was to maintain and process the signal in the digital domain until it reaches the power amplifier, as close as possible from the speakers.

    Doing so, we literally wrap the delicate analog signal in a digital envelop which is used to suffer the process and the transport without damaging the analog content inside. The quality improvement, when digital technology is applied with extreme care, is dramatic enough to justify the effort, and even dramatic enough to convert existing analog source to digital and insert them in the enveloppe, still gaining substantially in final analog quality !

    So, do not worry ! We do not like more than you bad digital sounds... We only use the evil digital domain for what it is good at, and to issue at the end of the process an immaculate analog sound cleaner and softer than you ever dreamed was possible.

    In brief we do not love digital, we rather enslave it to better protect your delicate analog signals where life for them is difficult...




     
  8. Dztronic

    Dztronic Advanced Member

    Joined:
    9/12/05
    Messages:
    3.588
    Likes Received:
    49
    Câu này là câu có giá trị!

    Vì lỗ tai vàng tai kim cương và não bộ của con người đến giờ này chưa thể nghe trực tiếp, cảm nhận và xử lý xung digital nên cuối cùng cũng phải đổi tín hiệu Digital sang Analog để nghe nhạc hay âm thanh.

    Cái ampli TACT hay ampli digital ... thì sau cùng cũng sẽ có mạch lọc LC Analog để làm chức năng Anti Aliasing Filter và đây là cái khiếm khuyết lớn nhất của ampli Digital. Sau mạch lọc này là tín hiệu Analog hoàn toàn như những tín hiệu Analog khác của ampli Analog và đương nhiên nó được và chịu những ảnh hưởng của sự truyền dẫn tín hiệu Analog vì dây dẫn và crossover trong loa vẫn là Analog. Nếu không tin có thể mổ 1 số ampli TACT model cao cấp sẽ thấy tụ ... Jensen PIO ở phần ngõ ra :wink:

    Ước gì TACT hay các hãng ampli KTS làm cái ampli nhét trong cái loa, làm mạch DSP crossover ... thì dây dẫn vô loa sẽ rất ngắn và bỏ phứt luôn cái crossover bên trong thì tiện lợi biết mấy. Ờ mà nhiều loa Studio Monitor đã dùng phương pháp này rồi mờ ?

    Ậy ampli class D và ampli KTS (Digital) tên tuy khác nhưng cùng 1 nguyên tắc chứ không xa nhau đâu các bác. Đều là dùng MOSFET hoán đổi xung vuông hết cả. Sự khác nhau nếu có là giai đoạn đổi từ tín hiệu Analog sang Digital hoặc phương pháp xử lý tín hiệu Digital mà thôi. Sau đó phần hoán đổi/khuyếch đại công suất là giống nhau tuyệt đối. Người ta chứng minh class D hay ampli Digital là so sánh chất lượng âm thanh cũng như méo hài ở phần hoán đổi xung công suất này so với phần công suất của kỹ thuật Analog khác ví dụ như class AB. Sỡ dĩ có sự khác nhau nhiều về chất lượng âm thanh giữa class D hay ampli Digital 1 phần bời vì những ampli đắt tiền người ta phải thiết kế đường hồi tiếp giảm méo mà đối với ampli kỹ thuật hoán đổi xung công suất này rất khó chứ không đơn giản như kỹ thuật công suất Analog. Các hãng thích câu khách nên thêm từ "DIGITAL" để bắt mắt chứ nếu dùng từ Class "D" đôi khi lại lầm tưởng là ampli rẻ tiền vì thiên hạ đồn Class "A" mới xịn.

    Tiếc rằng em tài hèn sức mọn chứ trên thực tế người ta có thể bỏ phần công suất class D hoặc phần công suất ampli Digital vô máy tính PC hoặc/và dùng máy PC xử lý tín hiệu Digital rồi sau đó đưa vào phần công suất class D thì lúc này nhiều ampli KTS mắc tiền sẽ khó có đường sống vì khả năng xử lý của máy PC hiện nay rất mạnh. PHần còn lại là phần công suất thì nguyên tắc không có gì mới cùng lắm là linh kiện công suất mới mà thôi. Nếu có yêu cầu thì người ta sẽ làm. Biết đâu đã có sản phẩm này rồi mà em không biết !
     
  9. CAPTAIN

    CAPTAIN Advanced Member

    Joined:
    19/8/08
    Messages:
    1.435
    Likes Received:
    26
    Location:
    Somewhere Out There
    Ước gì TACT hay các hãng ampli KTS làm cái ampli nhét trong cái loa, làm mạch DSP crossover ... thì dây dẫn vô loa sẽ rất ngắn và bỏ phứt luôn cái crossover bên trong thì tiện lợi biết mấy. Ờ mà nhiều loa Studio Monitor đã dùng phương pháp này rồi mờ
    [/quote]

    B&O bác ơi :)
     
  10. Dztronic

    Dztronic Advanced Member

    Joined:
    9/12/05
    Messages:
    3.588
    Likes Received:
    49
    Hớ hớ vừa pót bài cho các bác xong là em đã tìm được 1 số sản phẩm mình ưa thích vấn đề bây giờ là phải tốn tiền nghiên cứu đây. Đó là vi mạch nối kết âm thanh HD trong PC và gồm luôn driver/power class D hay "DIGITAL".
    ... Nghề chơi còn dài :D
     
  11. ThuyLT

    ThuyLT Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    3.404
    Likes Received:
    79
    B&O bác ơi :)[/quote]
    --
    Đây rùi, ước mơ của bác tụi tay lông đã phục vụ bà con từ 19xx: http://www.meridian-audio.com/p_d6k.htm
    mời.
     
  12. ptnghiep

    ptnghiep Advanced Member

    Joined:
    21/5/06
    Messages:
    401
    Likes Received:
    11
    Location:
    THỦ ĐỨC GROUP
    Gởi các bác một số link tham khảo. Các bác chịu khó edit lại địa chỉ nhé- tại diễn đàn giới hạn số link là 10 nên em phải đổi địa chỉ tí.

    Lý thuyết:
    http://www.audiodesignline.com/showArti ... =199000195
    http://en.wikipedia.org/wiki/Switching_amplifier
    http://sound.westhost.com/articles/pwm.htm

    Một số sản phẩm:
    Acoustic Reality http://www.acoustic-reality.com/
    eAR202, etc (ICEPower)

    Aivin http://www.aivin.com.cn/
    DT300 (Tripath)

    Analog Research Technology http://www.analogresearch-technology.com/

    AudioArt (NL) http://www.audioart.nl/
    Van Medevoort MA240 (Hypex UcD)

    Audiodigit http://www.audiodigit.com/
    MC 8x100 (Tripath)

    AudioResearch http://www.audioresearch.com/
    150.2, 300.2, 150M (Tripath)

    AV123 http://www.av123.com/
    X-Empower, xAmp (prelaunch)
    (Philips class-D?)

    B&O http:/www.icepower.bang-olufsen.com/sw1067.asp
    (ICEPower)

    BelCanto http:/www.belcantodesign.com/products.html
    Evo (Tripath) eOne (ICEPower)

    Bertram http:/www.audiokabel.dk/eng-main.htm
    (ICEPower)

    Bryston http:/www.bryston.ca/ NEW
    D250Z multichannel power amp

    Carver http:/www.carverusa.com/
    300.2, 700.2, 1200.2

    Cary Audio http:/www.caryaudio.com/
    A 306 power amplifier

    Channel Islands Audio http:/www.ciaudio.com/
    D100, D200 (Hypex UcD)

    Chapter Audio http:/www.chapteraudio.co.uk/
    Couplet Power Amp (proprietary WMP class-D)

    D-Sonic http:/www.d-sonic.net/
    Magnum (ICEPower)

    DIYCable http:/www.diycable.com/
    Exodus (Hypex UcD)

    Egosys http:/www.egosys.co.jp/
    Audiotrak DrAMP (Tripath)

    Elan http:/www.elanhomesystems.com/
    D1200, D1600 (12 and 16 channel power amps, Tripath)

    Electronic Visionary Systems http:/www.tweakaudio.com/
    EVS-2 (ICEPower)

    Flying Mole http:/www.flyingmoleelectronics.com/
    (proprietary class-D)

    Gilmore Audio http:/www.glacieraudio.com/
    Raven, Raptor, Dragonfly m/ch (looks like ICE)

    Halcro http:/www.halcro.com/logic/home.asp
    Lyrus

    H2O Audio http:/www.iceh2oaudio.com/
    M250, M500 (ICEpower)

    Integra /Onkyo http:/www.integrahometheater.com/
    DTA 9.4 7x120W 8Ω

    Jeff Rowland http:/www.jeffrowland.com/
    (ICEPower)

    Jjaz Audio http:/www.jjaz.dk/
    (ICEPower)

    Kharma http:/www.kharma.com/
    MP150

    LC Audio http:/www.lcaudio.com/
    Predator SE (ZapPulse)

    Marantz http:/www.marantz.jp
    Opsodis ES-150 (D2Audio) 2ch virtual surround

    Medius [DK] http:/www.medius.cc/
    A II, A III

    Meridian http:/www.meridian-audio.com NEW
    G95 DVD receiver system (Hypex UcD)

    MG Audiolabs http:/www.mglaudiolabs.com/
    Symphony (Hypex UcD)

    Midgard Audio http:/www.midgardaudio.no/www/
    (ICEPower)

    MindCraft (NL) http:/www.mindcraft.nl/
    Media Amp One (Hypex UcD)

    Murano-Audio (TW) http:/www.murano-audio.com/
    P500, P1000 (ICEPower)

    NHT http:/nhthifi.com/
    Power2, Power5 (ICEpower)

    Nuforce http:/www.nuforce.com/
    Ref 8, Ref 8b, Ref 9 (nPhysics proprietary class-D)

    NuVo Technologies http:/www.nuvotechnologies.com/
    NV-P2100

    Onkyo http:/www.onkyo.com/
    A-1VL, A-9755, A-9555 (?)

    PSAudio http:/www.psaudio.com/
    GCA, GCMC (ICEPower)

    Red Dragon Audio http:/www.reddragonaudio.com/
    (ICEpower)

    RedWineAudio http:/www.redwineaudio.com/
    Clari-T, Lotus (Tripath)

    Rotel http:/www.rotel.com/
    1077 (7x100), 1092 (2x500) (ICEPower)

    Sharp http:/www.sharpusa.com/
    SM-SX1, SM-SX100

    Sonneteer http:/freespace.virgin.net/sonneteer.audio/bronte.html
    Brontë (Tripath)

    Sony http:/www.sony.com/
    TA-DA9000ES, TA-FA1200ES (S-Master)

    Spectron http:/www.spectronav.com/
    Musician, Troubador (int amp w digital inputs)

    TactAudio/Lyngford http:/www.tactaudio.dk/ http:/www.lyngford.com/
    Millennium & others (Equibit)

    TEAC Esoteric http:/teac.co.jp/av/esoteric/
    AZ-1 pre-main (translated), AI-10 integrated

    ThetaDigital http:/www.thetadigital.com/
    Virtu PowerDAC (Zetex class-Z)

    UniwaveTek http:/www.uniwavetek.com/
    Anaco II

    Yamaha http:/www.yamaha.com/
    MX-D1
     
  13. Cuong

    Cuong Advanced Member

    Joined:
    5/7/07
    Messages:
    260
    Likes Received:
    2
    Location:
    Hanoi
    Mười năm trước thì đúng chứ với kỹ thuật như bây giờ thì chưa chắc đâu ạ. Âmly số toàn trên 100w mừ class a toàn dưới 100w với giá cắt cổ. So sánh giá cả, sự tiện dụng và chất lượng âm thanh + khả năng kết hợp với nhiều loại loa khác nhau... thì kô biết thằng nào hơn? Em chưa đủ ĐK dùng nhưng cũng cổ vũ cho class D hehehe... Em thấy cái thằng Tact chẳng tự quảng cáo rùm beng, kô chê bai các hãng khác công khai ví như cái ông analog trên là quí lắm... hehehe... Cái này gặp ông Audionote mà chê digital thì thôi rồi... :lol:
     
  14. Dztronic

    Dztronic Advanced Member

    Joined:
    9/12/05
    Messages:
    3.588
    Likes Received:
    49
    Ậy bác ạ cái này là chứng minh bằng mặt Toán và Lý học và nó vẫn sẽ đúng từ quá khứ đến tương lai trừ khi phải có 1 cấu hình mới hay là class E, F, ... Z.
    - Sự chứng minh này do cấu trúc vật lý/ hóa học chất liệu của MOSFET. Do cấu trúc Vật lý như vậy nên tạo ra đặc tuyến cơ bản của MOSFET và điều này sẽ không thay đổi trừ khi có 1 linh kiện hoàn toàn khác. Lúc này sẽ chưa chắc gọi là class D hay Digital nữa.
    - Sự chứng minh này xuất phát từ điện trở thuần RDC của các linh kiện nhất là mạch lọc Anti Aliasing filter ở ngõ ra. Do cuộn dây L luôn có 1 điện trở thuần RDC nhất định nào đó mà ngõ ra của ampli class D hay ampli Digital luôn có 1 nội trở giá trị tối thiểu RDC này. Cũng vì giá trị RDC này cộng với tổng trở của loa thay đổi theo tần số làm cho ampli digital luôn có biên độ tùy theo tổng trở thay đổi. Đây là khuyết điểm lớn nhất của ampli class D hay Digital mà sẽ không bao giờ tránh khỏi chỉ trừ khi chế tạo cuộn dây L với chất liệu siêu dẫn. Đây cũng là lý do các hãng phải nhức đầu nghiên cứu 1 mạch hồi tiếp hay bù trừ rất phức tạp ảnh hưởng rất nhiều đến giá thành và chất âm của ampli và kết quả cuối cùng là chỉ ngang ampli kỹ thật Analog class AB là vậy.
    - Các hãng sx ampli class D hay Digital thời gian tở lại đây lại có chiều hướng quay trở về kỹ thuật Analog Class D thay vì thuần túy Digital Class D vì vấn đề xử lý phức tạp và kém hiệu dụng khi giữ hoàn toàn trên kỹ thuật digital từ đầu đến đuôi.

    Việc ampli kỹ thuật ampli Analog class A hay AB mắc tiền không phải lỗi của nó mà lỗi là do người tiêu dùng theo phong trào và cũng vì vậy nên các hãng không tội gì thừa cơ mà hô giá cao. Cái ampli Hybrid của GVTeam pre/driver Tube và phần công suất class AB nghe cũng đâu có dở đâu mà giá rất rẻ khi lắp ráp cũng như nhiều mạch ampli khác. Còn cứ lao vô đèn cổ rồi lại OPT mắc khủng và bỏ tiền ra quá nhiều so với chất lượng kỹ thuật thì mắc là phải thôi.

    TACT không phải không muốn quảng cáo rùm beng mà là ... khó quảng cáo. Muốn quảng cáo 1 sản phẩm kỹ thuật cần mấy 1 số yếu tố sau:
    1- Thông số kỹ thuật.
    Với kỹ thuật class D hay Digital thì đã chứng minh bằng lý thuyết và trên thực tế ampli class D tốt nhất trên thị trường méo hài băng thông ... đều thua ampli kỹ thuật Analog class AB tốt nhất trên thị trường. Cứ lấy ampli class AB của Goldmund Memesis mà đối chiếu thì có lẽ ampli class D sẽ không bao giờ đạt tới thông số kỹ thuật tốt đến như vậy.

    2- Danh tiếng.
    Hãng TACT sinh sau khá nhiều hãng Audio. May lắm là dùng từ "ampli Digital" để có thể làm cho 1 số người nghe đến chữ Digital là cái gì đó ghê gớm hoặc kỹ thuật mới để mà tin và mua sản phẩm.

    3- Tai nghe
    Cái này là chiêu hên xui may rủi hy vọng những thông số kỹ thuật ưu việt chưa chắc người nghe đã nghe ra. Mà đôi khi cái khiếm khuyết về kỹ thuật lại là cái người ta thích. Ampli Digital hay class D rất dễ tạo ra méo hài tần số cao đôi khi tai người lầm tưởng tiếng treble sắt bén hoặc chi tiết đôi khi bù cho khiếm khuyết của loa và tai người khó nghe ở tần số này. Hơn nữa rất nhiều loa có tổng trở tăng lên ở tần số cao kết hợp với điện trở thuần của mạch lọc LC làm âm lượng tăng lên vô tình giống như 1 EQ hay tone control tăng biện độ tần số cao lên nghe thấy ... đã và phê. Tất nhiên TACT cũng như 1 số hãng Audio khác (ví dụ những hãng ampli Tube Class A mắc khủng) cũng đành đánh bạc với chiêu thức này.

    4- Mẫu mã
    Cái này mỗi người mỗi ý và ampli TACT dưới mắt em là 1 ampli đẹp. Và đương nhiên cũng là cái thành công của họ

    5- Giá thành
    Cái này so với nhiều hãng HÍ ÈND khác thì TACT cũng thuộc loại khá về chất lượng so với giá cả trong vấn đề cạnh tranh.

    Em là dân pro kỹ thuật nếu kỹ thuât nào phục vụ hữu hiệu ví dụ phục vụ cho mục đích nghệ thuật là nghe nhạc thì em sẽ tận dụng kỹ thuật đó đến mức tối đa. Và đương nhiên cho dù kỹ thuật đó mới nhưng không mang kết quả về kỹ thuật phục vụ cho nghệ thuật cao thì em chưa chắc đã xài. Em pro cho nguồn âm digital kỹ thuật cao chứ em không chê digital.
     
  15. thantainho

    thantainho Advanced Member

    Joined:
    8/3/06
    Messages:
    103
    Likes Received:
    0
    Location:
    HCMC
    Em có mấy tấm hình Tact Power Amp đã mod cho các bác tham khảo
     
  16. Pé Péo

    Pé Péo Advanced Member

    Joined:
    19/3/08
    Messages:
    314
    Likes Received:
    95
    Location:
    CX Khúc Hạo - HN
    Em chưa nghe amply kỹ thuật số, nhưng đã nghe amply class D thấy chất âm nói chung là mạnh mẽ, lạnh lẽo, trong trẻo hơi khó nghe :mrgreen:
     
  17. phuongthu

    phuongthu Advanced Member

    Joined:
    19/2/06
    Messages:
    3.780
    Likes Received:
    16
    Location:
    Sai Gon
    Mod như thế này kết quả đem lại như thế nào Thần tàì bự ơi ! Giá cả ???
    Ơ mà Tact của Bác là LYNGDORF phải không ??? sao Em thấy trong ruột khác nhiều thế ?
     
  18. thantainho

    thantainho Advanced Member

    Joined:
    8/3/06
    Messages:
    103
    Likes Received:
    0
    Location:
    HCMC
    TACT SDA 2175, LÚC NÀY TACT CHƯA TÁCH RA BÁC ƠI. CÁI NÀY CHỈ LÀ POWER THÔI, KHÔNG CÓ PRE, NÊN EM PHẢI LÀM PRE ĐÈN GHÉP VỚI EM NÓ, cho nó thêm phần lả lướt bắt chước các bác chơi đèn và chống pháo :lol: đó mà :p
     
  19. hien.t.nguyen

    hien.t.nguyen Advanced Member

    Joined:
    6/3/08
    Messages:
    1.101
    Likes Received:
    21
    Location:
    HCM
    Em cũng từng thử qua vài kiểu classD,classT.Về chất âm thì cũng phải thừa nhận là kém so với ClassA thuần nhưng công suất,chi phí thì tốt hơn ClassA rất nhiều.
    Còn 1 vấn đề kỹ thuật mà em nghĩ ClassD khó thể làm tốt là mạch lọc LC ở ngõ ra công suất,vì phải lọc tần số cao với biên độ quá lớn nhưng mạch lọc quá đơn giản(chỉ có 2 thành phần là L và C) dẩn đến tại ngõ ra loa luôn tồn tại vài Vpp tần số cao còn xót lại,tuy loa không thể hiện được nhưng chắc chắn có ảnh hưởng, khi tín hiệu âm tần luôn phải hoạt động trên nền nhiểu này,có lúc tín hiệu âm tần còn nhỏ hơn cả...nhiểu.
    Mời các bác tiếp tục ạ.
     
  20. Dztronic

    Dztronic Advanced Member

    Joined:
    9/12/05
    Messages:
    3.588
    Likes Received:
    49
    Hế hế em là dân pro class AB. Class A chỉ thích khi ... dư điện hoặc có cái tên đì khè chơi :D

    Cho nên người ta chỉ so sánh class D về chất lượng âm thanh hay kỹ thuật với class AB mà thôi là vậy. Với class A thì sự so sánh không cần thiết nữa vì lúc này có hơn về chất lượng âm thanh nhưng hiệu suất quá thấp thì không phải là mục đích của thiết kế ban đầu. Người ta tìm ra class D bởi vì lý do chính là "hiệu suất VÀ chất lượng âm thanh 1 các tương đối nào đó"; trong đó tính tương đối về chất lượng âm thanh phụ thuộc vào từng cá nhân người nghe và hy vọng tính tương đối sẽ phục vụ được cho số đông. Nếu class D theo lý thuyết mà được chất lượng âm thanh như class AB (chiếm hơn 90% trên thị trường) hoặc cho dù có kém hơn vài class AB loại đỉnh thì cũng là quá đạt theo mong muốn của người thiết kế dùng kỹ thuật class D. Giữa "hiệu suất VÀ chất lượng âm thanh" thì nếu thiếu 1 trong 2 cái thì người ta chấp nhận thiếu chất lượng âm thanh và thực tế chứng minh là nhiều ampli class D nằm trong rất nhiều loa Sub Woofer vì class D luôn có xu hướng méo ở tần số cao nên nằm trong cái Sub là hữu hiệu về âm thanh lẫn kỹ thuật.
     
  21. Dztronic

    Dztronic Advanced Member

    Joined:
    9/12/05
    Messages:
    3.588
    Likes Received:
    49
    Theo bác í nói bây giờ em mới biết có tới 99% anh em trên diễn đàn này không hiểu tí gì về kỹ thuật! Kỳ sau không muốn chắc thua cứ đem kỹ thuật ra cãi là đương nhiên cơ hội 99% sẽ chắc ... không ai cãi :mrgreen:
    KHổ nỗi mấy ông MOD và 1 số người sáng lập ra 4rum này toàn dân kỹ thuật không không biết mấy ổng có nhào vô hùa hoặc cãi lại hay xóa bài hay không đây ? :( :D
     
  22. Cuong

    Cuong Advanced Member

    Joined:
    5/7/07
    Messages:
    260
    Likes Received:
    2
    Location:
    Hanoi
    :lol: về trình độ kỹ thuật em nghi anh em mình chắc 50 năm nữa cũng chẳng tự làm đc cái class D (A-Z). Cái kỹ thuật chung chung của class D thì em nghĩ nhiều bác đã đc đọc qua, nhưng bí quyết để sx một chiếc Amp thì chỉ có cty đó mới biết và chắc chắn nó phải giấu kỹ lắm đấy ạ. Cái đấy có bác nào biết để phân tích kỹ thuật kô ạ? hehehe...
     
  23. Dztronic

    Dztronic Advanced Member

    Joined:
    9/12/05
    Messages:
    3.588
    Likes Received:
    49
    Cái này ... không đúng !
    Một số anh trên đây đã tự ráp thành công cái ampli class D và đã từng họp mặt gặp nhau rồi.
    Em không biết là từ A đến Z được định nghĩa như thế nào nhưng bản thân TACT cũng lấy 1 vài vi mạch của ngưởi khác rồi biến thể ra thôi. Còn nếu gọi là A-Z là phải chế tạo điện trở, tụ điện, mosfet ... thì TACT cũng dùng linh kiện này của người khác. :wink:
    50 năm nữa thì thì hơi bị quá bi quan đấy. Chỉ sợ là khi các anh trên 4rum làm ra nay mai thì bị chê bai không phải là ... đồ nước ngoài :(
     
  24. Cominup

    Cominup Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    3.343
    Likes Received:
    11
    Dạ,

    Mục đích ở đây không phải là so sánh các loại class với nhau. Ở đây chỉ đơn giản là lấy cái dao giết gà đi giết gà, lấy dao mổ trâu đi mổ trâu thôi. Ví như em rất thích nghe nhạc trong lúc tắm, nếu em mê tube class A đến mức em làm một bộ tube trong phòng tắm thì chắc cả 4rum cười em thối mũi??? Những địa điểm đấy thì class D mới quan trọng.

    Có một ý kiến em muốn hỏi. Đến thời điểm hiện nay, TACT có phải là vô địch của class D? Nghĩa là trong các loại class D thì TACT là đắt nhất chưa?

    Em muốn hỏi câu hỏi này vì nếu TACT là đắt nhất, xịn nhất trong dòng D thì nếu đem so sánh với GOLMUND, đỉnh cao của class AB thì TACT hơn mọi đàng, hề hề. Từ dễ sử dụng, cân chỉnh, đến nâng cấp, đến giá thành...

    Trong phần phân tích của bác Unison về TACT có ca ngợi về phần nguồn của TACT? Các bác có nghiên cứu sâu về phần này thì cho bọn em ý kiến về cái hay cái dở của phần nguồn. Bác accura đã đi mod TACT có thể cho bọn em biết bác đã mod những gì, ntn được không?
     
  25. hien.t.nguyen

    hien.t.nguyen Advanced Member

    Joined:
    6/3/08
    Messages:
    1.101
    Likes Received:
    21
    Location:
    HCM
    Em thấy các hãng sản xuất modul classD hay các dòng classD của Philips gần như không giấu bí quyết nào cả,kỹ thuật này cũng không phải là mới và thường gặp các phương án sau:
    1.Dùng kỹ thuật digital hoàn toàn-Tích hợp bên trong IC,hãng sản xuất IC cho datasheet,ta chỉ việc lắp linh kiện ngoài là chạy thôi.
    2.Dùng xung tam giác so sánh với tín hiệu âm tần để điều chế độ rộng xung-IC dao dộng,opam so sánh kết hợp transistor,mosfet...Thường gặp trong các sub woofer vì khó tìm linh kiện chạy ở tần số cao cho phần dao động và so sánh.
    3.Dùng mạch công suất tự dao động(gây hồi tiếp dương trước cuộn dây)-chỉ dùng transistor+mosfet rời...nhược điểm là mạch bị phuộc tải,không ổn định tần số dao động.
    4.Dùng mạch công suất tự dao động(gây hồi tiếp âm nhưng đảo pha tín hiệu hồi tiếp 180 độ-hồi tiếp sau cuộn dây) Dùng transistor,mosfet rời...ổn định tần số tốt,ít phụ thuộc tải nhưng phụ thuộc vào layout,chất lượng linh kiện,độ ẩm...
    -Phương án thứ nhất là dể làm nhưng chất lượng vừa phải,damping factor không cao
    -Phương án thứ 2 thường dùng trong các mạch công suất băng thông hẹp,tải biết trước và ổn định(sub woofer,mạch khuyếch đại không đòi hỏi chất lượng cao).
    -Phương án thứ 3 đặt biệt là phương án thứ 4 là tốt nhất nhưng không phù hợp với lắp ráp bằng tay vì đòi hỏi phải dùng linh kiện SMD,thiết bị kiểm tra...
    Các bác tiếp em nhé... :)
     

Share This Page

Loading...