Bài 1 : Tube hay hơn Solid ?

Discussion in 'Đèn điện tử' started by Bacuc, 16/2/06.

  1. Bacuc

    Bacuc Advanced Member

    Joined:
    8/2/06
    Messages:
    1.196
    Likes Received:
    13
    Kính chào các bạn nghe nhạc , yêu nhạc , và đang say mê DIY để tìm cái đẹp , cái tinh túy của âm nhạc .

    Tôi ít vào mạng nhưng mỗi lần vào đều gặp rất nhiều luồng ý kiến về các loại Tube mà dường như chưa có lý giải một cách định lượng mà chỉ dựa vào định tính ( Tôi không có ý chê bai mà chỉ nhận thấy thế , mong đừng ai tự ái ). Do đó bằng một chút hiêu biết của mình cho tôi pháp tôi đựoc đăng đàn văn bút .


    Ta biết rằng cấu trúc của đèn điện tử là gồm cathode, nơi phát xạ , lưới , nơi điều khiển , và Anode nơi nhận các điện tử đã phát xạ và được điều khiển bởi lưới . Ba điện cực này được đặt tách bạch nhau sao cho bề mặt phát xạ của Cathode hướng về Anode thông qua lưới .
    Cấu trúc của 1 transistor là ba lớp bán dẫn dán đè lên nhau một cách trực tiếp . Lớp ở giữa đóng vai trò như lưới điều khiển của đèn . Hai lớp hai bên đóng vai trò như hai điện cực còn lại của Tube

    Để hoạt động , đèn (tube ) cần phát ra các điện tử tự do bằng cách nung nóng Kathode ( Heat) or sợi đốt ( fiament) . Một điện áp dương đặt vào Anode sẽ hút các đ.tử sang . Trung bình với đ.á 100VDC tại Anode , đ,tử sẽ bay sang với vận tốc 6000Km/s và đạt tới 60000Km/s khi Ua=1000VDC. Khi Ua càng tăng thì vận tốc này càng tăng trong giới hạn vật chất mà kiến thức V.lý có thể tính được . Khoảng cách giữa anod và Cathode ít khi vựot qua 1.2cm nếu A và K sắp xếp thẳng dài và ít vượt quá 3 cm khi A bao quanh K. Điều này cho phép các đ.tủ bay sang A trong một khoảng thời gian khoảng 0.166 nhân ( 10 mũ trừ 12 ) tức là 12 số 0 sau dấu phẩy, bay nhanh như thế nhằm truyền tải thông tin . Khi Ua=10000VDC thì tốc độ này bằng 1/5 vận tốc ánh sáng . Thêm vào đấy , khi đ.tử bay , môi trường xung quanh nó là " Vaccum tube " , tức là không có gì ngăn cản hay tác động , trừ lưới (Grid : G1) , mà trên lưới này có đặt điện áp tín hiệu Audio hoặc Video cần khuyếch đại . Do vậy tín hiệu trên lưới như thế nào thì nó làm điện tử truyền sang Anode như thế và chỉ như thế mà thôi .Điêu này luôn đúng trong đèn ba cực ( Triode ) . Còn trong đèn 4 cực thì không đúng vì Tretode có thêm một lưới nữa G2 sau lưới đkhiển G1. Lứoi này có thêm một điện áp nhỏ hơn điện áp trên Anode . Do đó nó làm tăng tôc dòng điện đột ngột tại khu vực gần Anode khiến nội lực của dòng đ.tử tăng trưởng nhanh chóng và khi đập vào bề măt Anode nó khiến Anode giải phóng ra một quầng điện tử thứ cấp có dao động cơ khí ngược chiều với dòng đ.tử đang bay từ Kathode sang , và triệt tiêu một phần các điển tử này . Chính điều này là tác động thứ hai sau tác động của lưới đ.khiển tín hiệu G1 làm cho các dao động Audio cần khuyếch đại mà dòng điện tử từ Kathode đang truyền tải không nguyên thủy nữa . Đối với các Audiophiles khía niệm này khiến Tube " bớt Hi-end đi ". Do vậy , gần như một lẽ tự nhiên trào lưu từ khi tube hồi sinh , nhất là hiện nay phần lớn là dùng Triode , phải không thưa công chúng yêu DIY để nghe nhạc ?

    Với transistor , quá trình phát xạ các đ.tử hay hạt dẫn sang các cực Collector từ Emiter cũng tưong tự nhưng quanh các dòng dẫn đó là bao nhiêu các hạt mang điện . Các hạt mang điện tác động lên dòng dẫn tín hiệu Audio từ 4 phương , 8 bề , 16 phía …. do lực vạn vật hấp dẫn của nhà Ông Niuton tìm ra . lại thêm điện áp giữa Emiter và Coll rất hiếm khi vượt quá 100VDC trong các Ampli Solid . Điều này cho phép ta tưởng tượng thô thiển như quả bóng đi từ cầu môn này sang cầu môn đối diện , quá khó khăn để luồn lách sang tới nơi mà vẫn giữ được những gì mà nó cần truyền tải . Bản thân trong cấu trúc đặc của Solid tồn tại hiện tượng chuyển động nhiệt của các phân tử , nguyên tử và các nhiệt lực này tác đọng lên dòng điện tử mang tín hiệu Audio đang khuyếch đại . Do vậy cưc khó để có cảm giác trung thực , Hi-end , tự nhiên của Audio vì nó bị biến dạng quá nhiều trươc khi ra loa . Một điều rất đơn giản , một ampli Solid vô cùng rối rắm ( Không tính IC), trong khi tube ampl rất đơn giản về mạch : Càng ít vật cản , càng tự nhiên .


    Từ đây ta có thể đi đến kết luận : Tube do khách biệt về cấu trúc và nguyên lý làm việc dẫn đến sự bảo toàn sự tự nhiên của Audio Signal và :

    Bảo toàn cho ta dải động rộng hơn
    Băng thông rộng hơn
    It nhiễu do các hiện tượng vật lý nội tại gây ra hơn

    TACT ư ? TACT rất lạ và hay nhưng cơ bản vẫn dựa vào Solid và các tiến bộ của công nghệ chế tạo Solid . .Bán dẫn solid là một con đừong lựa chọn cho các ứng dụng khác

    Tuy nhiên , tồn tại sự khác biệt lớn giữa các tubes dẫn đến các giác nghe nhìn khác nhau là do đâu ? Điều đó đúng hay sai hay phù hợp tại điểm nào ? mong các bạn góp ý . Nếu có dịp , các bạn lại cho phép tôi góp lời


    Rất mong không làm bất kỳ công chúng nào bực mình vì đây chỉ là một ý kiến


    Kính bút và chào thân ái
     
    Tags:
  2. Aries

    Aries Advanced Member

    Joined:
    2/12/05
    Messages:
    6.514
    Likes Received:
    56
    Location:
    VNAV
    Chào bác Bacuc,

    Liên quan đến vấn đề thảo luận, chợt nhớ từ lâu em luôn mong có thể dịch ra tiếng Việt bài viết dưới đây (do một chuyên gia về Tube & Solid gửi cho) nhưng không có điều kiện về thời gian và kinh nghiệm.
    Em post lại bài này, mong góp phần chia sẻ những luận giải kỹ thuật cùng bác và các bác trên diễn đàn VNAV.

    Kính,


    The Vacuum Tube & the Human Ear
    By Keith Herron


    Like many people, I dumped my tube gear back in the early Seventies in favor of the "new" solid-stage technology. Wow, the solid state stuff had such impressive specifications! Humongous power, zero point-oh-oh-ohhhhhh distortion figures, flat from DC to channel 5. What's more, it doesn't get hot, it won't wear out, requires no maintenance, and it is ready to go the instant you turn it on. I was so caught up in the technology, I might have missed something in the sound. I spent most of the Seventies and Eighties designing with solid state.

    I was introduced to the vacuum-tube revival as a director of engineering for a musical instrument amplifier manufacturer in the late Eighties. A growing number of electric guitar and bass playing musicians were demanding "tube" sound and buying tube amplifiers. It was a growing trend, parallel in a sense to what was happening concurrently in High End audio. Along with producing tube guitar amps, heads, and combos, we produced a number of solid-state amps designed to mimic the response of tubes -- with mixed results. Clearly the tube revival had a lot more to do with the sound than it did with nostalgia. Assuming you know some of the basics about tubes, let's look a little deeper into the technology and into human hearing to explore the sonic effects of tubes.

    Our sensitivity to frequency response
    The advances in technology of the past several years provide us with the tools necessary to acquire a much better understanding of the phenomenon at work in the electronics of the reproduction of sound.

    Precise measurement coupled with experienced listening can produce repeatable correlations between what is heard and what is measured. This is by no means a new concept. What has changed are the tools we have available for measurement and analysis. The results of such analysis provide surprising information about the sensitivity of our hearing to seemingly minute variances in that which we can measure. One area of analysis we have found most fascinating is the sensitivity of our ears to variation in frequency response.

    During the development of the VTPH-1 phono stage, a number of correlations were made between measurement and audible perception. One process involved a highly accurate mathematical analysis of the RIAA response curve and development of procedures to resolve measurements down to one one/hundredth of a decibel (millibel). Data from these measurements were compared to listener evaluations of several units done in several listening systems. Switching filter network parts between units allowed us to reverse the listener responses as to most favored and least favored on a repeatable basis (the sound followed the parts). The only difference in these parts were variations in value due to the tolerance. Parts of identical value were substituted in order to make sure that no other phenomenon was involved.

    We found that a 3-millibel variation in the frequency response curve can change a listener's perception of the unit. This could explain the audible improvements often associated with wide bandwidth in audio equipment. A loss of frequency response in terms of decibels at 100kHz will mean, in most cases, a drop in frequency response of several millibels at 10kHz - a perceptible change. Many of the colorations (sonic variations) heard in audio equipment will correlate with frequency response variations. It is somewhat surprising that one can consistently hear such small differences between electronic components when the listening is done with speakers that vary in response by several decibels.

    Filters
    Filters that alter frequency response take many forms in audio circuitry. The most basic in analogue designs involve resistors, capacitors, and inductors. The combination of two or more of these in a circuit will produce a filter. One of the most common problems an audio designer runs into is the fact that many of the resistors, capacitors, and inductors in a circuit are not the filter components purchased to be installed in the circuit. They end up being resistance in component leads and circuit traces, circuit output impedances, capacitances between conductors and component parts, and inductances associated with circuit conductors. Capacitances occur inside tubes, as well as solid-state amplifying devices. The grid-to-plate capacitance inside a triode is generally on the order of a few picoFarads for small signal preamplifier tubes. This capacitance will act as a high-frequency roll-off filter if there is any impedance (resistance) feeding the control grid. To make matters worse, the effective capacitance of the filter is the product of the grid-to-plate capacitance and the gain of the tube.

    This product is known as the Miller effect. As the voltage on the control grid is either increased or decreased, the plate voltage makes large changes in the opposite direction by a factor equal to the voltage gain of the tube circuit. The effective grid-to-plate capacitance becomes a form of negative feedback and reduces response at high frequencies. A 12AX7 will have 1.7 picoFarads grid-to-plate capacitance and will act like 170 picoFarads if the voltage gain of the circuit is 100. This will produce a roll off of 3dB at 20kHz when a 47k-source impedance is used at the control grid. This circuit will be down 98 millibels at 10kHz. And that's far more than the 3 millibels frequency response variations we were able to detect in our listening tests.

    It becomes clear, therefore, that replacing a tube with one that has a slightly different gain or grid-to-plate capacitance will alter the sound. Circuit designs can compensate for some of this by lowering the source impedance and other techniques.

    Many triode circuits, as a result of the Miller effect, will not have very good high-frequency response where tubes with high grid-to-plate capacitance and high voltage gains are used.
    I recently encountered a line stage preamplifier with a 470k/ohm volume control feeding into a 6SN7 twin triode that has a grid-to-plate capacitance of 4 picoFarads with a gain factor of 20. The effective capacitance (Miller effect) would be 80 picoFarads. The maximum source impedance to the grid of the tube from the 470k volume control will be at least 235k, when the volume control is 6 dB down from full output. This will result in a 3 dB down point for the circuit under these conditions at roughly 8.5kHz.

    Is that rolled off or what? Results: a very polite and smooth high end, but no detail. As the volume control position is changed, the corner frequency of the roll off filter changes. This is true to some extent with most line-stage designs, tube or solid state. Try doing comparisons with two phono stages that have very different gain factors. If moving the volume control on the line stage changes the sound, what will be the results of the comparison? It is generally true that the line stage will have the widest frequency response as the volume control is turned down toward the minimum. The higher gain phono stage will either have better highs or be too bright, depending on the quality of the equipment involved.

    Power amplifiers
    A wide variety of power amplifier configurations have come and gone over the years and, yes, some that were thought to be gone have come back. Although tube amplifiers never completely left the scene, solid-state designs were dominant during the Seventies and Eighties. Demand for tube amplification equipment for High End audio has been on the rise in the Nineties. The most common tube configurations are push-pull (using power pentodes or triodes), single ended (using mainly triodes), and output transformerless (OTL) designs.

    If it's lots of power you want, and you want to get it with tubes, you will most likely end up using an amplifier with power pentodes or beam power tubes in a push-pull configuration and a transformer at the output. This configuration uses at least one power tube for each half (positive and negative) of the sine wave. The output tubes for each half of the waveform are driven with signals from opposite sides of a circuit known as a phase splitter. This shifts the phase between the output tubes by 180 degrees. One side pushes while the other pulls (or takes a break, in the case of Class B operation). The output transformer windings correct the phase per half-cycle at the output.
    The single-ended configuration generally uses the output tubes (one or several in parallel) in Class A operation. The advantage of this configuration is that the output tubes operate through the entire audio waveform and there will be no switching between tubes and no phase splitter needed for driving two halves of the output stage. This type of circuit is not very efficient and dissipates a significant amount of heat. A single-ended Class A triode output stage will usually generate more second-harmonic distortion than does a push-pull configuration that tends to cancel out even order distortion products.

    To me, as an engineer, it seems inconceivable that a tube amplifier with a big old transformer at the output could sound better than a solid-state amplifier with no transformer.

    The output transformerless (OTL) configuration dispenses with the output transformer, as its name implies. The trick here is to get enough current directly from tubes to drive speakers, and to do it without having DC at the output. The purpose of an output transformer is to transform the ratio of voltage to current at the plates of the output tubes (high voltage, low current) to a ratio that will deliver adequate power to the speakers (high current, low voltage). The transformer is an impedance matching device.

    An output transformer designed to deliver reasonable power at low frequency requires a relatively large iron core. In order to deliver lower frequency response at a given power level, more iron is required in the magnetic circuit of the transformer to prevent saturation. This increases the size of the transformer. The larger the transformers, the longer the wire in each winding; more resistance is introduced by having longer wire. The additional wire tends to reduce high-frequency response. Transformer design is plagued with trade offs - many more than I mention here.

    So how do you build a vacuum tube power amplifier without an output transformer? You need to use tubes with high current capability and a lot of them. If tubes with lower current capability are used, then more will be needed. Special circuit designs are needed in order to keep the output impedance low. A fair amount of feedback is often a requirement.

    Biasing
    All of the configurations discussed here, unless provided with automatic self-biasing or cathode-bias resistors, will require the user to periodically adjust the output tube bias. Failure to do so may result in either increased distortion with possible loss of power, or excessive heat and shortened tube life. Configurations that require more than one output tube should be used with matched sets of tubes. Mismatched tubes can cause increased distortion and shortened tube life. Biasing is basically adjusting the idle current of the tube by setting a negative voltage (bias) on the control grid of the tube.

    Output triodes
    When triodes are used as output tubes, additional steps must be taken in order to achieve good high-frequency response. The high grid-to-plate capacitance of triode output tubes and the resulting Miller effect will require the control grid to be driven with sufficient current to overcome the effective capacitive reactance at the grid. This often requires pentode power tubes to be used in the driver stage.

    Tube substitutions should be done only in institutions. In a recent discussion with my tube supplier, I asked, "What are the differences are between the Sovtek 12AX7WAs and the Sovtek 12AX7WBs?" He replied, "The WAs have lower gain but many people don't like them as well because they are brighter." This was not a surprising answer. An otherwise identical tube with slightly less gain would exhibit less Miller-effect capacitance and therefore a wider bandwidth. This would produce more highs, at least by a few millibels -- which, as we have demonstrated, people can hear.

    The lesson here is simple: You cannot just plug different tube types into a given circuit and evaluate them. They have different electrical properties and therefore require different circuits to obtain the best performance! A Sovtek 12AX7WA, for example, with its lower gain, will have less Miller effect equivalent capacitance and therefore a wider bandwidth than the Sovtek 12AX7WB. It would be brighter in the wrong circuit. The difference in gain alone will change the frequency response. In the right circuit, the 12AX7WA just might produce the best sound of the two.

    Different tube types (power tubes included) cannot be plugged into the same circuit and properly compared, even with the bias readjusted. The various tube types have different inter-electrode capacitances, plate resistances, output transformer matching requirements, transconductances, etc. One would very likely come to the wrong conclusions about which tubes could really give the best sound under the right operating conditions. Many people make such comparisons with a total lack of understanding of the nature of tubes.

    Comparison of various tubes of the same type does have some merit. Understand, however, that various manufacturers of a particular tube type will not produce tubes with the exact same electrical parameters. The sound will usually be quite different owing to variations in electrical response, microphonics, and internal resonances excited by electrostatic forces in the tube. Harmonic content will also vary from brand to brand. Considering that much of the assembly involved in the manufacture of vacuum tubes is done by hand, it is not surprising that tubes with the same part number from a particular manufacturer and production run have audible variations.

    A word on solid state
    In the solid-state world, the field effect transistor (FET) and metal oxide field effect transistor (MOSFET) have properties most like that of a tube. They both convert voltage changes at the gate (input) to current changes at the drain and source (output). Like tubes, neither draws significant current from the input source at low frequency. Bipolar junction transistors (BJTs) are the most common solid-state devices used in preamplifiers and power amplifiers. The BJT amplifies current and in doing so requires some current from the input source to drive the device. Any non-linearity in the operation of a BJT will produce distortion at its source.

    Many typical common emitter implementations of bipolar junction transistors will produce predominately odd-order distortion at a relatively low, but somewhat constant, percentage of the signal level. Odd-order harmonics are not as much of a natural phenomenon as even-order overtones in music. An unloaded triode, on the other hand, will produce predominantly even-order harmonics at levels proportional to the signal level. The odd-order harmonics produced start very small and increase with the square of the signal level. Even or odd, the lower the signal level with tubes, the lower the distortion. The bottom line is that a properly implemented triode will produce very low distortion at the small signal levels where much of the detail exists in recorded music. In many cases, at these levels it can be much lower than the oh so impressive, but constant distortion figures of many bipolar transistor designs.

    Much of the solid-state audio gear that I have heard, particularly the stuff that employs BJTs in the signal path, tends to sound more aggressive and harsh though the midrange and high frequencies. The sound stage generally has less depth, width, and height than that of its vacuum-tube counterpart. I have encountered a few designs that are exceptions to this and that makes me wonder if the sonic differences I have heard have more to do with proper or improper implementation of the various amplifying devices than with any guaranteed certain results of their use.

    The worst thing an audio engineer can do is to assume that he or she knows much about the nature of human hearing. After all, the engineer who designed our hearing knows a few things we never will.


    Keith Herron is the owner and principal designer at Herron Audio and bona fide E.E. He was formerly director of R&D for Ampeg, Crate, and Audio Centron. He combines a strong background in electronics, math, physics, and music with a keen ear and open-minded analysis of audio equipment design. He describes himself as an audiophile, a lover of music, and a "former" musician.

    ________________________________________
     
  3. Cominup

    Cominup Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    3.343
    Likes Received:
    11
    Ông bacuc này viết bài hay thế không biết. Cái ý tưởng điện tử chạy trong chân không và chạy trong môi trường rắn này em cũng nghe hơi nồi trõ ở một số đại ca trước đây rồi, nhưng nay được tổng kết lại rất ngoạn mục.

    Dẫu vậy, cái âm thanh vững trãi, đầy đặn của DOZ thương hiệu ClassA và tuấn chuối thì ai ai cũng phải giật mình.

    Còn cái mạch ClassA 20W của Jean Hiraga em thấy trên thế giới rất nổi tiếng, bác nào có thời gian chế thử cho anh em được biết thì sung sướng quá.

    Tube và solide, nghe và cảm nhận.
     
  4. Hungnhem

    Hungnhem Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    500
    Likes Received:
    9
    Location:
    Hà Nội
    Có phải lý thuyết là như thế nên nghe đèn thấy đầm ấm chậm rãi hơn nghe bán dẫn ko,
    Em thì thấy nghe bán dẫn nhanh hơn nghe đèn?
     
  5. quyda

    quyda Advanced Member

    Joined:
    10/12/05
    Messages:
    370
    Likes Received:
    3
    Anh Comin up đợi em làm xong JLH2003 rồi mang ra đấu thử nhé;-)
    Mà em cũng chưa nghe cái anh Tube lần nào (phần vì không có tiền, phần vì gu nhạc của em hơi mạnh 1 chút)
     
  6. Cominup

    Cominup Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    3.343
    Likes Received:
    11
    UH!!! Vì mình đọc trong web-site thì thấy chúng nó hay chơi bass cho Altec 416+Onken hoặc Onken W. Mà cái ông Jean Hiraga thì quá nổi tiếng đi. Nên cũng rất tò mò không hiểu cái mạch đấy chất lượng nó thế nào.

    Còn em nói tiếng của tube yếu là hơi thiếu đó. Sau quả EL34 PP của bác TT thì tạm kết luận là lắp tube có chất âm bán dẫn dễ hơn lắp bán dẫn có chất tube. Nhưng để có tube công suất lớn như bán dẫn thì khó nhất là cái OPT, còn nếu OTL thì khó nhất là cái nguồn, ặc ặc!!! Còn về khối lượng thì cũng khó so sánh vì cái DOZ của bác Tuấn Chuối hoặc cái xe tăng hybrid hôm nọ thì đúng là 845 cũng không nặng bằng.

    Ah!!! Còn cái 211 của bác Thập dưới HP thì thế nào nhỉ? Trông ảnh cứ tưởng cái giá để đồ, kinh quá, kô biết mấy người khiêng?
     
  7. nhan_nut_bien

    nhan_nut_bien Advanced Member

    Joined:
    8/12/05
    Messages:
    997
    Likes Received:
    7


    Khi đến tìm hiểu hành tinh này, tôi chỉ được huấn luyện tiếng Việt... Bạn nào có nhiệt tình thì dịch giúp.
     
  8. Bacuc

    Bacuc Advanced Member

    Joined:
    8/2/06
    Messages:
    1.196
    Likes Received:
    13
    Gửi bạn Aries


    Xin chào

    Bài này dịch không khó bạn ạ . Mình đã in ra để đọc ( Ngại đọc tren PC lắm )

    E rằng người này LẠM XƯNG với bạn khi gửi bài .Ông ta chỉ chú ý đến Tube khi được cử làm Giám đốc điều hành phân xưởng sản xuất Ampli đèn (. . . I was introduced to the vacuum-tube revival as a director of engineering for a musical instrument amplifier manufacturer in the late Eighties. A growing number of electric guitar and bass playing musicians were demanding "tube" sound and buying tube amplifiers . . .)

    Do vậy sau đó ông ta cảm nhận chất âm của tube ampli theo cốt cách của người điều hành , có thể thời gian sẽ cho ông ấy cách cảm nhận của một Audiophile . Nếu sau này có thời gian Face-to Face , tôi sẽ cùng bạn dịch và phân tích những gì tôi viết ( Tranh thủ sáng , xếp chưa đến mà )


    Thân
     
  9. Rumbeng

    Rumbeng Advanced Member

    Joined:
    2/12/05
    Messages:
    3.139
    Likes Received:
    32
    Location:
    P.Phú Mỹ Q.7 - TP HCM
    Re: Bài 1 : tube hay hơn Solid ? Thật không ? Tại sao

    Bác Bacuc làm thêm 1 bài về chất liệu của A,K,G có ảnh hưởng thế nào đến việc dao động của điện tử .

    Phải chăng chất âm của các đèn khác nhau cũng từ điểm này ?!
     
  10. Rumbeng

    Rumbeng Advanced Member

    Joined:
    2/12/05
    Messages:
    3.139
    Likes Received:
    32
    Location:
    P.Phú Mỹ Q.7 - TP HCM
    Re: Bài 1 : tube hay hơn Solid ? Thật không ? Tại sao

    Bác Bacuc đâu rồi , hôm nay xem một số bài ở các diễn đàn khác em thấy có người bảo rằng đèn chỉ được mỗi cái trung âm , phần thấp và cao đều thua bán dẫn.

    Không biết về mặt kỹ thuật thì có thật như vậy không ?

    À, họ còn nói chơi đèn chỉ để ngắm và tốn tiền điện chứ chả được gì .
     
  11. elixir

    elixir Advanced Member

    Joined:
    19/2/06
    Messages:
    189
    Likes Received:
    35
    Với kiến thức vật lý phổ thông tôi cảm thấy lý lẽ trên có cái gì đó chưa thuyết phục: Chả lẽ điện tử bay trực tiếp từ cathode của các tube đập vào màng loa làm nó dao động tạo ra sóng âm, và chỉ như vậy cái tốc độ bằng 1/5 tốc độ ánh sáng của các hạt điện tử mới có tác dụng làm tăng hệ số đáp ứng của Tube so với solid state. Nhưng thực tế thì các hạt e không vượt qua được thành ống thủy tinh, và có qua được thì còn áp suất khoảng 1 AT của khí quyển HN và hướng của điện trường chỉ tác dụng giữa anode và cathode thôi...
    Hồi học phổ thông tôi cũng được biết là phần lớn các hạt điện tử cũng không đi từ đầu này đến đầu kia của mạch điện (không bình luận về điện xoay chiều thì nó chỉ dao động đứng tại 1 điểm), nhất là trong bán dẫn
    thì lỗ hổng cũng chỉ đứng yên và chuyển trạng thái cho nhau. Cũng nhắc đến ở đây về chuyển động nhiệt Browner, hồi đó tôi cũng được các thầy dạy cho là điện trường lan truyền trong môi trường dẫn điện gần ngang với tốc độ ánh sáng (chứ không phải bằng 1/5 khi điện áp giữa 2 cực đèn là 1kv), lỗ hổng cũng có tốc độ tương đương. Nhiệt độ tăng lên chỉ làm tăng khả năng dẫn điện của chất BD, và nếu e cũng như các i-ông, lỗ hổng chuyển động do lực hấp dẫn chắc chúng luôn luôn nằm ở đáy các bóng bán dẫn (trọng trường G hướng về tâm trái đất còn lực hút của mặt trăng hay các hành tinh khác thì chắc quá nhỏ để lực tổng cộng bắt chúng chạy hết lên trời....).
    Vê thực tế thì tôi thấy trên các tạp chí nghe nhìn và trên mạng họ ca ngợi Tube là do tính "chậm rãi", lợi về âm trung, không thiên về tiếng bass của nó...
    Như vậy bài viết này có khác với những điều họ đang ca ngợi về âm ly đèn không so với âm ly bán dẫn không?
    Khó thật, càng tìm hiểu càn thấy rối, càng ngày càng nhiều phát minh mới mà kiến thức phổ thông của mình đã bị lạc hậu từ lúc nào rồi không biết?
     
  12. Planets

    Planets Advanced Member

    Joined:
    6/12/05
    Messages:
    2.226
    Likes Received:
    233
    Hay quá gặp bác Elixir ở đây rồi. Em thấy đồng quan điểm với bác đấy.

    Ngoài ra em thấy nhiều người nói chất âm của ampli đèn thực ra là do biến áp xuất âm tạo ra. Còn nếu chơi loại OTL thì tiếng như bán dẫn :D Chả biết có đúng không nhỉ.
     
  13. elixir

    elixir Advanced Member

    Joined:
    19/2/06
    Messages:
    189
    Likes Received:
    35
    Thực ra âm thanh gần với hội họa và nhiếp ảnh, cảm nhận là do sở thích riêng của từng người, và cái sơ thích nó cũng chịu swj giáo dục, ảnh hưởng của môi trường và mỗi người một vẻ. Đơn giản nhất đừng bao giờ cãi nhau với người khác về một cô gái qua đường xem có đẹp hay không!
    Âm ly đèn, cũng có nhiều Pro-bán dẫn nói là được nhiều người ưa chuộng do cái tạp âm riêng của nó, không biết có hoàn toàn phải vậy không, nhưng tâm lý còn quyết định nhiều hơn nữa, cứ nghĩ là hay thì chắc chắn sẽ hay! Các cụ ngày xưa chỉ có cái radio Ga-len chạy bằng loa kim tự tạo vẫn thưởng thức các tiết mục ca nhạc và cái bài hát (không nhớ rõ tên hình như là lá thơ gửi người lính Cộng hòa) một thời gian sau khi phát đã bị cấm do tác động nhiều đến lính mình quá (thử tìm 1 bài hát có tác động tương đương với số lượng giàn Hi-End hiện tại!).

    Chào Planet, cậu có tìm được hộ một cặp 1541A không (cả con reciever cho nó nữa nhé); Không biết ở Tà Lại (Ban Mo) có không nhỉ, thàng tới pahri qua đó mấy ngày!
     
  14. Planets

    Planets Advanced Member

    Joined:
    6/12/05
    Messages:
    2.226
    Likes Received:
    233
    Hiện tại thì em bó tay. Bác có qua Tà lạt Ban Mo thì có đấy. TDA1541A thì hồi em ở đó có 2 hàng có. còn con receiver thì chỉ có 1 hàng có thôi.

     
  15. taiken

    taiken Advanced Member

    Joined:
    10/2/06
    Messages:
    362
    Likes Received:
    1
    Location:
    Sai Gon
    @ KHÔNG THỂ NÓI ĐÈN HAY HƠN BÁN DẪN HAY NGƯỢC LẠI.

    @ CHỈ CÓ THỂ NÓI TAI TÔI THÍCH NGHE LOẠI NÀO HƠN MÀ THÔI

    @ CÓ LẼ CÁC BÁC NÊN COI ĐÂY LÀ CHÂN LÝ DUY NHẤT KHI THẢO LUẬN VỀ VẤN ĐỀ NÀY!!!(các bác nên quên đi những lý thuyết mà các bác đã trình bày ở trên vì càng nói nhiều thì càng rối chứ không giải quyết được vấn đề này đâu)
     
  16. Tyro

    Tyro Advanced Member

    Joined:
    2/12/05
    Messages:
    288
    Likes Received:
    2
    Location:
    Thành Công bang
    Tý tôi là người thích nghe đèn hơn bán dẫn ( cho tới thời điểm này ) và cũng đã hơn một lần chứng minh với mọi người ( trong những lần offline ) rằng đèn hay hơn bán dẫn với lý lẽ như của bác Bacuc nêu trên.
    Dù vậy Tý tôi cũng đủ tỉnh táo để nhận ra rằng cuộc tranh luận này chưa có hồi kết chứ không dám nói rằng không có hồi kết.
    Do đó Tý tôi cho rằng thảo luận vấn đề trên là rất hay, thiết thực và bổ ích.
    Vậy xin mời các bác là fan của bán dẫn hãy chứng minh rằng bán dẫn hay hơn đèn hoặc ít nhất cũng chỉ ra rằng bán dẫn cũng hay chẳng kém gì đèn đi.
     
  17. LETRICONG

    LETRICONG Advanced Member

    Joined:
    7/12/05
    Messages:
    603
    Likes Received:
    2
    Location:
    22 LÊ HỒNG PHONG - DN
    CHÁN CƠM THÈM PHỞ !!!!!
     
  18. Anonymous

    Anonymous Guest

    cái này thì khó mà có ai có thể chỉ ra một cách thuyết phục được chỉ có điều thế này so với amly bán dẫn thì amly đèn mà đặc biệt là với amly đèn lắp tay thì dễ nghịch ngợm táy máy tháo ra lắp vào
    mà với dân mê audio thì ai cũng thích mình làm được cái gì đó
    nhớ lại ngày xưa khi còn là sinh viên tình thì thích nghịch ngợm nên ăm mặc lúc nào cũng chỉ thích bụi bụi thế là có mấy cái quần bò đểu hôm nay mang ra xé gấu , mai thì chọc thủng rồi vá víu đủ thứ thử hỏi với quần vải hoặc com lê có ai làm thế không
    quay lại chủ đề thì thấy với âm ly đèn mình có thể nay không thích cái bóng này thì thay bóng khác,cái mạch này không thích thì chạy mạch khác, thêm cái nọ bỏ ái kia cũng chẳng sao cả
     
  19. Anonymous

    Anonymous Guest

    Em thì thấy topic này rất hay !
    Trước kia em hết tube, nhưng nay thì em biết phần audio của mình còn thiếu 1/3 nữa cho các dòng nhạc trước năm 1975.
    Nghe mấy bài của cô Thanh Thuý , Khánh Ly mà dùng bán dẫn thì buồn cho mấy cô ca sỹ này quá ! Có lẽ Tube sinh ra là để phục vụ cho mấy cô ca sỹ này !
    :lol:
     
  20. Anonymous

    Anonymous Guest

    Vậy em xin mạn phép hỏi bác Tý :
    Bác có biết thông kê trên thế giới với những người thường nghe nhạc, từ già đến trẻ, loại nhạc nào chiếm đa số người nghe ?
    Trong âm thanh thường được chia ra làm ba dải tần số , trung , bass, tép, theo bác cả ba dải tần số này tube đảm nhiệm tốt hơn bán dẫn hay là chỉ tần số trung ?( em không nói đến chuyện nghe vì mỗi người cảm nhận khác nhau trong cái sự nghe này )
    Bác trả lời giúp em hai câu hỏi trên thì em mới có thể cho bác biết tại sao bán dẫn nó hay hơn !
     
  21. bananatuan

    bananatuan Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    1.017
    Likes Received:
    3
    Em xin có ý kiến thế này :
    - Tại sao tất cả các DIYER không bỏ SS sang Tube , họ vẫn làm SS ầm ầm ?
    - Tại sao Nelson Pass, JLH được tôn vinh như những tượng đài của SS, với các thương hiệu PasLab rất nổi tiếng ? Tại sao diyauio.com dành riêng cả 1 forum để thảo luận về các amp PassLab, các diễn đàn về SS cực kỳ sôi nổi ?
    - Tại sao trên diễn đàn của bọn Khoai, các DIYER tube gạo cội ít khi nói dạng như “ Tube amp này của tôi nghe hay hơn Aleph*, JLH …” ? . Họ dành sự tôn trọng, không đánh đổ đồng Tube > SS ? Tại sao vậy nhỉ ?
    - Tại sao nhiều DIYER hai tay 2 súng ? Họ vừa Tube vừa SS ? Ko từ bỏ bất kỳ cái nào ?
    - Cũng như em, nhiều người chưa được nghe SS amp thật gấu, giá trị ít nhất 5 chữ số USD. Nếu có điều kiện trải nghiệm thực tế có lẽ chúng ta nên đi nghe thử những amp SS ref , khi đó sẽ có cái nhìn khác về SS chăng ?
    Enjoy yourself !
     
  22. Tyro

    Tyro Advanced Member

    Joined:
    2/12/05
    Messages:
    288
    Likes Received:
    2
    Location:
    Thành Công bang
    Ơ thế hóa ra em lại chứng minh hộ bác à :lol: :lol: :lol: .
    Cách tranh luận theo phương pháp biện chứng của bác rất hay!
    Vậy tốt nhất là bác hãy nói rõ hơn để chứng minh quan điểm của bác.
    Mời các bác khác tiếp tục.
     
  23. Anonymous

    Anonymous Guest

    Vậy là bác đã đồng tình là SS có chỗ để chứng minh rồi nhé ! :lol: :lol:
    Và thế là em đã đả thông một tư tưởng lớn của fand Tube, còn chuyện CM thì em nghĩ chắc không cần nữa !
    Hôm nào bác có nhà , em có nhã ý muốn tới thăm để nghe Tube, bác có đồng ý không ?
    Cảm ơn bác trước nhé !
    Đối với em thì cả Tube, bán dẫn em đều cần có để thưởng thức còn khái niệm mà có lẽ các bác ở đây đều rõ là thể loại nhạc nào thì dùng cho loại thiết bị nào thôi, cũng giống như chưa ai dám vỗ ngực mình giỏi hơn người !
    Buồn cười chết !
    :lol:
     
  24. Dztronic

    Dztronic Advanced Member

    Joined:
    9/12/05
    Messages:
    3.588
    Likes Received:
    49
    Thấy các bác tranh luận đông dzui quá em cũng đành liều mạng vô đề tài này vậy !
    Nếu bảo Tube hay hơn SS hay là SS hay hơn Tube (cho em SPAM 1 tí: em biết SS có quyền hơn Gestapo thời Đức quốc xã thì có) thì cũng hơi chung chung quá vì mỗi ông mỗi điểm mạnh mỗi hay. Vậy thì cho em thu gọn bớt vấn đề thì theo các bác Tube Rề và SS Rề cái nào hay hơn hay được nhiều người thích hơn nhỉ ?
    Thân
    Dzê
     
  25. vyvu

    vyvu Advanced Member

    Joined:
    8/12/05
    Messages:
    92
    Likes Received:
    1
    Cái đề tài này đi đến đâu cũng có lần gặp, 4rùm ta, 4rùm tây.
    Đọc đến đây chỉ thấy đồng ý với một bác mà thôi : bác Tuấn Chuối .Nhận định như bác Tuấn mới đúng.
    Cái máy hay là cái máy hay.Nhưng thường thường thì các máy hay đều mang một chứng bệnh ngặt nghèo cần thuốc quá tầm tay đại đa số ( thuốc có 4 đến5 chữ số USD :roll: )

    Chỉ có một điều lạ là các bác đa số cho rằng âm thanh của tube là chậm? Trong khi cả thế giới đều nói âm thanh của tube là nhanh ? Không thể hiểu nổi :?:
     

Share This Page

Loading...