BALANCE & UNBALANCE

Discussion in 'Phụ kiện' started by ngtatliem, 8/5/06.

  1. cuongvx

    cuongvx Advanced Member

    Joined:
    12/7/06
    Messages:
    761
    Likes Received:
    2
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Đồng ý hoàn toàn với Viagraless,

    Unbalance: Tín hiệu bất đối xứng
    Balance: tín hiệu đối xứng (vì có signal+, signal- & Ground)

    Mục đích chính của đầu ra chuẩn Balanced là giảm nhiễu và tăng tỷ lệ S/N, đặc biệt là khi phải truyền đi xa (trong cả tòa nhà hoặc từ Studio này sang Studio khác chẳng hạn) hoặc với các thiết bị - đầu vào có độ nhậy cao (ví dụ mức của Micro tụ).

    Mình cũng rất ngạc nhiên về những thiên trầm hay tăng treble (suy đoán cũng chỉ do mức đầu ra khác nhau thôi) hoặc có lẽ một lý do nhỏ phụ nữa là các đầu ra Balance có trở kháng ổn định nhiều so với unBalance

    Thường trong Studio của mình hầu hết là chuyên dụng và đều sử dụng chuẩn Balance (mặc dù có cả RCA - Unbalance ở các CD Player).

    Trong một số trường hợp (ví dụ chỉ cần để nghe thôi ) thì có thể chuyển đổi đấu tắt unbalance - balance với một con trở thôi, còn lại với tín hiệu quan trọn thì bắt buộc phải dùng các bộ biến đổi Balance-Unbalance.
     
  2. ClassA

    ClassA Moderator

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.524
    Likes Received:
    46
    Em chưa có điều kiện nghe thử sự khác nhau giữa hai loại, nhưng xét về lý thuyết thì rõ ràng dây balanced ăn đứt dây unbalanced rồi.
     
  3. ar3a

    ar3a Advanced Member

    Joined:
    21/5/06
    Messages:
    1.169
    Likes Received:
    185
    Location:
    Hà Nội
    Theo em biết thì các nhà sản xuất thiết bị âm thanh có 2 cách chế tạo thiết bị có đường ra balance. Cách thứ nhất là chế tạo mạch với 2 đường dương và âm riêng biệt, duy trì tín hiệu balance từ input tới output. Cách này cần gấp đôi linh kiện, phức tạp và tất nhiên đắt hơn. Có thể kể tên các nhà sx như BAT, Mark Levinston, Krell, McIntosh áp dụng cách này.

    Cách thứ 2 rẻ tiền hơn được nhiều người khác sử dụng như NAD (và cả các nhà sx đồ pro audio), sử dụng 1 biến thế balun (balance/unbalance) ở đường vào và đường ra của thiết bị để chuyển đổi tín hiệu SE sang balanced.

    Có 1 điều e dám khẳng đinh là dùng đường balance chắc chắn ko làm kém đi. Còn hay hơn hay không thì chắc phải tùy vào từng đối tượng cụ thể.
     
  4. redbuttlervn

    redbuttlervn Advanced Member

    Joined:
    10/8/06
    Messages:
    196
    Likes Received:
    0
    Location:
    Húng láng
    Cho em hỏi ké một chút, dây audio dùng 2 đầu RCA (búp sen) là trở kháng bao nhiêu ôm các bác nhỉ ? Dùng dây đồng trục 75omh thì có được không các bác ? Theo em biết thì hình như dây balance là 120ohm thì phải ? Cái thằng balance là có hai dây tín hiệu dương âm như các bác nói ở trên, điện áp hay mức của nó sẽ là biên độ của hai tín hiệu này so với đất - tỉ như là mức dương là 0.5, mức âm là -0.5 thì Voltage peak to peak sẽ là 1Vpp, còn thằng unbalanced thì chỉ có một dây tín hiệu so với đất - tức là voltage to zero tỉ như là 1Vpo. Theo em thì chất lượng cái thằng cân bằng ngon hơn pro hơn, tuy nhiên nếu không đồng bộ thì cũng chẳng tốt. Ví dụ như các bác đấu thằng balanced 3 chân với thằng unbalanced 2 chân thì sẽ bị 2 trường hợp: một là tín hiệu dương hoặc âm của thằng balanced chơi thẳng vào đất của thằng unbalanced hoặc là sẽ bị mất một nửa mức tín hiệu. Em có lần đấu vào hệ thống có cả hình đã bị tín hiệu tiếng này xông thẳng vào đất của video dẫn đến bị vằn vện hết cả hình luôn. Tốt nhất là phải đồng bộ thôi các bác nhỉ, thằng nào nên đi với thằng đó thì ổn, không nên cưỡng bức làm gì...khờ khờ
     
  5. ngtatliem

    ngtatliem Advanced Member

    Joined:
    11/4/06
    Messages:
    6.769
    Likes Received:
    55
    Location:
    C.S.J
    Các Bác ơi dây Unbalance (RCA) truyền đi xa nhất được bao nhiu mét ạ, em đang có dự định truyền xa khoảng 12m, có ổn không?
     
  6. tdc7777_3

    tdc7777_3 Advanced Member

    Joined:
    25/5/06
    Messages:
    121
    Likes Received:
    2
    Location:
    Q1.TPHCM đã chuyển nhà
    Bác Via cho em hỏi tí ạ, em đang đặt cặp dây 1 đầu balance còn đầu kia là RCA không qua OPT vậy âm thanh có khá hơn ko vậy bác?
     
  7. ngtatliem

    ngtatliem Advanced Member

    Joined:
    11/4/06
    Messages:
    6.769
    Likes Received:
    55
    Location:
    C.S.J
    Các Bác ơi dây Unbalance (RCA) truyền đi xa nhất được bao nhiu mét ạ, em đang có dự định truyền xa khoảng 12m, có ổn không?
     
  8. quyda

    quyda Advanced Member

    Joined:
    10/12/05
    Messages:
    370
    Likes Received:
    3
    cho em hỏi với, có dây loa Balance không ạ (loại dành cho loa Passive)
     
  9. taiken

    taiken Advanced Member

    Joined:
    10/2/06
    Messages:
    362
    Likes Received:
    1
    Location:
    Sai Gon
    Hoàn toàn đồng ý với chính kiến của bác Tannv
    Nếu bác nào chưa tin thì có thể liên hệ mình để trực tiếp thử nghiệm nhé!
     
  10. danthanhpho

    danthanhpho Advanced Member

    Joined:
    11/3/06
    Messages:
    1.194
    Likes Received:
    5
    Truyền xa được bao nhiêu thì Em không biết tuy nhiên Em cũng đã sài qua.

    Số là lúc trước, Em có set up cái lap top làm cái nguồn nhạc nhưng cái lap top lại nằm cạnh đầu giường, còn dàn âm thanh ở mãi phía xa. Đã thử vài sợi dây RCA tín hiệu giá bình dân nhưng không sử dụng được. Chiều dài Em muốn dùng là khoảng 12 mét - 15 mét.

    Em đã tự làm lấy (DIY) bằng cách dùng dây Belden wire type RG-188A/U ký hiệu dây (Belden part #) là 83269-100-9. Link sau, tính ra khoảng $6 đô ($1.85/foot) cho mỗi mét, nhưng phải mua 100 feet tối thiểu (100 ft /spool), mua cuộn dài hơn giá có giảm tí chút: http://www.newark.com/NewarkWebCommerce ... =gensearch

    Dây này Em đã thấy được sử dụng trong phòng thí nghiệm của một hãng điện tử kỹ thuật cao, chuyên sử dụng để thử những linh kiện IC mới, trước khi ra thị trường. Tuy là chuyên dùng cho tín hiệu tần số cao nhưng Em đã thử nghiệm cho audio frequency, theo Em cũng được gọi là tạm được. Cặp dây RCA interconnects mà Em làm dài khoảng 12 mét , rất ngạc nghiên là sự suy giảm tín hiệu có thể là rất rất ...là nhỏ mà Em không nhận ra, so sánh giữa sợi dây ngắn và dài.

    Nếu yêu cầu chất lượng không cao cho lắm, dây Belden RG-188A/U này theo Em cũng sài được, dù dây phải dài tới 15 mét.

    Vừa kiếm ra được cái hình, để Em đính kèm theo:
     

    Attached Files:

  11. ngtatliem

    ngtatliem Advanced Member

    Joined:
    11/4/06
    Messages:
    6.769
    Likes Received:
    55
    Location:
    C.S.J
    Thank kiu Bác Dân Sài Gòn!:lol:
     
  12. cuongvx

    cuongvx Advanced Member

    Joined:
    12/7/06
    Messages:
    761
    Likes Received:
    2
    Location:
    Hà Nội - Việt Nam
    Benden là hãng dây khá nổi tiếng và được đánh giá khá cao trong phát thanh đó các bác ạ
     
  13. tapchoi300B

    tapchoi300B Approved Member

    Joined:
    13/10/06
    Messages:
    8
    Likes Received:
    0
    Tui có cái bài này, xem co giúp gi được hông nha.
    -------------------------------------------------------------
    This article explains the difference between balanced and unbalanced audio, when it is best to use which, and how to go about connecting a balanced output to an unbalanced input and vice versa.
    Unbalanced Audio
    Most domestic audio equipment has unbalanced audio inputs and outputs. This means that the audio output (left, right, or mono) appears on a single wire, and is referenced to "0V" or "Ground". Typical connectors used are RCA "phono" connectors, DIN plugs/sockets, and 0.25" (6.3mm) or 3.5mm jack plugs/sockets.
    Unbalanced audio is fine for the domestic environment, and for line-level signals in a typical broadcast studio. Problems start to occur if the signals are being carried over long distances, especially if the source and destination have separate mains supplies.
    Balanced Audio
    A lot of professional equipment will have balanced audio inputs and outputs, usually on 3-pin "XLR" connectors. A balanced audio signal consists of a pair of wires carrying the audio signal in anti-phase with each other. Relative to 0V, if one wire carries a positive voltage, the other carries an equal and opposite negative voltage.
    The 3 wires used in a typical XLR lead are often referred to as Ground, Live and Return, or Ground, Hot and Cold. "Live" and "Return" carry the "in-phase" and "out-of-phase" versions of the audio respectively. Calling the signals "Live" and "Return" makes it nice and easy to remember which goes on which pin of the XLR plug/socket:
    1. X = Ground
    2. L = Live
    3. R = Return
    The advantage of balanced audio over unbalanced audio is it's ability to reject external interference added as the signal is carried over the wire. The receiving equipment takes the voltage difference between the two wires as the input signal. Interference will usually get added to both wires equally, and so gets ignored by the receiving equipment.

    Interconnections
    Often, it is necessary to connect a balanced output to an unbalanced input, or vice-versa. The 100% correct and official way to do this is via a transformer or an electronic converter made from an op-amp. There are also some reasonably-priced ICs especially designed for the task - check out the SSM2141/2/3 from Analog Devices for example.
    Assuming you are within the relatively benign surroundings of somewhere such as a radio studio however, there are simpler ways to connect balanced and unbalanced inputs and outputs. All result in unbalanced signals on the wires, so don't do this if you fear interference!
    To connect an unbalanced output to a balanced input, simply connect the unbalanced signal to the "Live" side of the balanced input, and connect the Ground side of the output to both the "Return" and "Ground" of the input. Some unbalanced outputs assume they will be connected to a high-impedance input, so if your input is switchable between high-impedance and 600 Ohm, make sure it is set to high-impedance. If it is low-impedance only, you may be out of luck! If you're desparate to get a signal, try using the headphone output to feed the equipment - just make sure you turn the levels down to start with, and turn them up slowly until you get a reasonable level. The sound quality may not be brilliant, but you will get half-decent sound - better than trying to cope with the very low input level caused by feeding a high-impedance output into a low impedance input!
    A word of warning. XLR inputs on mixers are also used for Microphone inputs. These assume an input level of somewhere in the region of -60 to -40dB. Feeding them with a 0dB input level is not recommended. Make sure that you use only line-level inputs, or that the input has been switched into line-level mode. If you only have a mic-level input, you can make do by using a resistive divider to reduce the input level. An attenuation of 60dB is a factor of 1000, so put a 10k resistor and a 10 ohm (or 100k and 100 ohm) resistor in series between the output and ground. Now connect the live and return pins of the input across the 10 ohm resistor.
    To connect a balanced output to an unbalanced input, there are a couple of choices.In both cases, the "Live" side of the output is connected to the signal input.The other connection depends on whether the output is transformer isolated (in which case the "Return" side is connected to the input ground) or electronically balanced using ICs (in which case the Ground pin of the output may be connected to the input ground instead). The latter will result in a 6dB (i.e. factor of 2) loss of amplitude, and perhaps reduced signal-to-noise ratio.
    Why have we got two possibilities? If you try to get a signal between a transformer balanced output and ground you will get nothing - the signal is not referenced to ground at all. On the other hand, if you connect the "Return" output of an electronically-balanced output to the input ground, you will be shorting that output to ground, and the chip may not like it. From an audio fidelity point-of-view, it is obviously better to use the "Return" output rather than the "Ground", so how do you know when it is safe to do so? If you're being professional, you could open-up the equipment, find-out which IC is being used and then go and read the datasheet. The more practical solution is to "suck it and see" - try it out and see if the audio sounds distorted or looks distorted on an oscilloscope - you're most unlikely to cause permanent damage to the chip as it will have built-in short-circuit protection.
    If you regularly need to connect balanced outputs to unbalanced inputs, you may like to make up a lead with a switch in circuit to select whether the return or ground connection on the balanced output is connected to ground on the unbalanced input.
    Nigel Dallard, Chief Engineer, Winchester Hospital Radio
    9 October 1999
     
  14. Viagraless

    Viagraless Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    5.592
    Likes Received:
    253
    Bác nhón tay làm phúc dịch dùm được không ạ ? cái món này mà em hiểu được chắc .... chít luôn.
     
  15. wasabi

    wasabi Approved Member

    Joined:
    17/9/06
    Messages:
    50
    Likes Received:
    1
    Hi các Bác !!! Em cũng đồng quan điểm với bác Tannv vì như ý kiến của bác Vi-less thì lại đồng hóa "sp rẻ tiền" và "sp đắt & rất đắt" ở chổ không có XLR. Theo như em thấy thì hầu hết những "sp đắt & rất đắt" đều có XLR, duy chỉ có một vài model thì không có XLR mà thôi.

    Bản thân em đang dùng XLR làm interconnect giữa CDTrans-DAC-Pre-Amp thì thấy khi thay XLR bằng RCA giữa CDTrans-DAC thì có thay đổi nhiều nhất. Cụ thể phần âm trầm cải thiện đáng kể và do soundstage nghe hay hơn.

    Có vài ý kiến chia sẻ cùng các bác. Tks
     
    Phuonganh0202 likes this.
  16. PDT

    PDT Advanced Member

    Joined:
    22/6/06
    Messages:
    722
    Likes Received:
    5
    vậy ý cũa bác là XLR hay hơn RCA ? :roll:
     
  17. Dztronic

    Dztronic Advanced Member

    Joined:
    9/12/05
    Messages:
    3.588
    Likes Received:
    49
    XLR (balance) hay hơn RCA (single ended) và ngược lại RCA hay hơn XLR rất tùy thuộc vào bắt đầu nguồn từ cái nào trước và do thiết kế sau đó.

    Nhiều bác thấy XLR tiếng ấm trầm hay hơn vì có nhiều thiết bị thiết kế single ended rồi dùng biến thế single ended sang balance ở ngõ vô hoặc/và ngay cả ngõ ra nên vì cái biến thế này làm âm thanh thay đổi khá nhiều giữa single ended (RCA) và balance (XLR).

    Tất nhiên về mặt kỹ thuật nếu thiết kế từ đầu là balance (XLR) thì cho đến khi ra phần công suất là dạng của Push Pull thì mới hoàn toàn lấy được hết cái ưu điểm của balance. Còn giữa đường mà đã đổi ra single ended thì chi bằng thiết kế single ended có thể rẻ tiền hơn phân nửa. Tuy nhiên cái kẹt của thiết kế balance hoàn toàn tuy về mặt kỹ thuật là hoàn hảo nhưng về mặt nghệ thuật sẽ triệt tiêu rất nhiều hài bật chẵn mà hài bậc lẻ vẫn còn nên về nhạc tính có nhiều người không thích. Thật ra đèn 3 cực là linh kiện rất lý tưởng để thiết kế mạch balance vì nó chứa rất nhiều hài bậc chẵn (bậc 2) và rất thấp hài bậc lẻ. Tất nhiên đây nói về mạch thiết kế không quá méo vì khi quá méo thì hài bậc lẻ cũng sẽ rất cao. Và cũng tất nhiên đây cũng chỉ đúng về mặt kỹ thuật nhưng audiophile người ta còn thích nhạc tính do méo bậc 2 tạo ra chứ không muốn nó quá sạch sẽ :)

    Thiết kế nửa nạc nửa mỡ balance -> single ended -> balance rất khó nói là hay hay dở ăn thua là thiết kế như thế nào và cái này rất tùy vào sở thích mỗi người. Tuy nhiên có 1 điều đôi khi có thêm 1 biến thế ngõ vô nhận tín hiệu balance để đổi ra tín hiệu single ended đôi khi sẽ tăng chất lượng âm thanh bằng cách giảm ồn vì sẽ cách ly phần mass của thiết bị kế trước và cũng tương tự sẽ cách lý thiết bị sau đó nếu có biến thế cách ly ở phần output.
     
    Langtu1983, da_vinci and Wilson Fans like this.
  18. hiend

    hiend Approved Member

    Joined:
    24/4/06
    Messages:
    27
    Likes Received:
    1
    Location:
    Thủ Đức Sài Gòn-Hàng Kênh Hải Phòng
    Ớ thế dây truyền tín hiệu digital từ CD trans tới DAC cũng có loại XLR hở bác ơi. Hay nhỉ, sao trước giờ em ko biết nhỉ, em cứ tưởng chỉ có loại coxial hay optical thôi chứ. Đúng là đi 1 ngày đàng học 1 sàng khôn.
     
  19. quanghuy147

    quanghuy147 Advanced Member

    Joined:
    21/8/08
    Messages:
    406
    Likes Received:
    65
    các bác cho em hỏi , em xài cục DAC Konnekt 8 http://www.tcelectronic.com/konnekt8techspecs.asp, output nó là balanced 6.35mm, em dùng dây interconnect 6.35mm to RCA để nối sang ampli (cambridge audio P70 ). Tuy nhiên dây interconnect của em là dây kg phải balanced http://www.4electronicwarehouse.com/pro ... sl-cr.html . Như vậy thì ra nghe cũng đc đúng kg các bác, nhưng tín hiệu sẽ suy giảm và nghe dở hơn ? Câu hỏi của em là dở hơn nhiều so với nếu em xài dây balanced kg ạ?

    Các bác thấy vậy có ổn kg?
    DAC (K8) --> dây --> ampli --> loa
    Balanced unbalanced ?
    ( Ampli xài cổng RCA chắc là unbalanced đúng kg ạ?)

    Cám ơn các bác.

    Dây này có phải dây balanced kg ạ? sao em thấy nó có 2 phần (1 gạch) thôi http://www.frontendaudio.com/Monster-St ... -01345.htm
     
  20. Супер

    Супер Advanced Member

    Joined:
    22/9/09
    Messages:
    7.760
    Likes Received:
    60
    Location:
    Антарктида
    Cũng xài OPA thôi mà đắt dữ vậy ta.Bác được nghe thử rồi thì review cho mọi người đi.
     
  21. Thai2406

    Thai2406 Approved Member

    Joined:
    23/11/09
    Messages:
    35
    Likes Received:
    0
    Re:

    e cũng có cùng câu hỏi với bác này!Mong các bác cho câu trả lời ạ!
     
  22. thanh huy le

    thanh huy le Approved Member

    Joined:
    1/1/10
    Messages:
    16
    Likes Received:
    0
    Location:
    sydney, australia
    Re:

    dây balance nghe luôn luôn hay hỏn unbalance vì dây riêng cho tín hiệu + và trù - và cộng dây thú 3 là dây mát , thêm vào dó tín hiệu ra tù ngỏ balance có 6dB cao hỏn so vói unbalance. Nếu CDP>Pre>Power của bác là "true balance design" thì bác mói nghe thấy hay hỏn nhiều ( vì phần lón các công ty sản xuất chỉ ghép thêm unbalance>balance opamp, cách design này thì rẻ hỏn nhiều , chỉ có high end mói design true balance ). Theo em nghĩ trong truòng họp này, có thể là do âm thanh của giàn máy của bác nghe hỏi sáng nên thích họp vói dây unbalance hỏn
     
  23. aimcontrol

    aimcontrol Advanced Member

    Joined:
    25/12/11
    Messages:
    79
    Likes Received:
    19
    Location:
    Vietnam
    Re:DÂY DẪN BALANCED VÀ UNBALANCED

    DÂY DẪN BALANCED VÀ UNBALANCED
    Dây tín hiệu được chia làm hai loại: balanced và unbalanced. Dây balanced thường có đầu cắm canon hay còn gọi là đầu cắm XLR và dây unbalanced thường sử dụng đầu cắm bông sen hay còn gọi là đầu cắm RCA.
    Sự phân loại này xuất phát từ việc dây balanced trước đây chỉ được sử dụng riêng trong các thiết bị âm thanh chuyên nghiệp có đường ra, vào balanced; còn các thiết bị âm thanh gia đình thì sử dụng dây unbalanced. Các đầu cắm đi với dây balance được gọi là “professional inputs” và được phân biệt với đầu cắm thường RCA (consumer) đi với dây không cân bằng. Người ta thường ít sử dụng các kết nối balance trong hệ thống nhạc gia đình vì cho rằng nó vừa không cần thiết lại vừa quá đắt. Tuy nhiên, sự ra đời ồ ạt của những sản phẩm âm thanh hi-end trong thời gian gần đây đã làm cho quan điểm này phải thay đổi. Các hãng sản xuất sản phẩm âm thanh hi-end thay vì lựa chọn sử dụng những phương pháp kết nối ít tốn kém nhất đối với những thiết bị âm thanh gia đình, đã bắt đầu sử dụng các dây dẫn và đầu cắm balance với chất lượng cao hơn. Hầu như là trong tất cả những thiết bị âm thanh có chất luợng cao hiện nay, bên cạnh những ngõ cắm thường luôn thiết kế ngõ cắm balance. Ngoài ra, những dòng sản phẩm chỉ sử dụng ngõ cắm balance cũng đang được ngày càng nhiều nhà sản xúât đưa ra thị trường. Các ưu điểm về mặt kỹ thuật cũng như âm thanh của sự kết nối cân bằng mà nếu như trước đây chỉ có ở những thiết bị âm thanh chuyên nghiệp thì nay đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn trong thiết bị âm thanh của gia đình.
    Nhưng dây dẫn balanced là gì? Nó có gì khác so với một dây unbalanced có đầu cắm RCA?.
    Trong dây dẫn unbalanced có lớp vỏ chắn từ (shield) và dây tiếp đất được hàn lại với nhau thì tín hiệu âm thanh xuất hiện trong cả chân cắm của giắc RCA và tấm shield (hoặc dây tiếp đất) . Một vài loại dây unbalanced khác sử dụng lơp chắn từ (Shield) và hai lõi xoắn kép trong cùng một vỏ bọc để dẫn tín hiệu, nhưng tấm shield lúc này không thực hiện chức năng dẫn tín hiệu. Sự kết nối unbalanced này nếu tình cờ dây loa nằm ở những nơi có từ trường dao động- chẳng hạn như là gần dây AC– sẽ bị xuất hiện tín hiệu nhiễu do từ trường gây ra, và khi đi qua hệ thống loa những tín hiệu nhiễu này sẽ phát ra âm thanh nghe như tiếng rền của máy.
    Tiếng rền của máy, tiếng ù và tiếng nhiễu là những hiện tượng không được phép xuất hiện trong những thiết bị âm thanh chuyên nghiệp, chính vì vậy mà những dây dẫn balanced với khả năng chống nhiễu đã ra đời như là một sự phát triển của phương thức kết nối giữa các thành phần với nhau. Dây balanced bao gồm 3 ruột :hai sợi dẫn tín hiệu, và một sợi dây tiếp đất, ngoài ra một số dây còn có thêm vào một tấm chắn từ. Hai tín hiệu trong hai sợi lõi là đồng nhất nhưng ngược pha nhau 180 độ, nếu tín hiệu của dây này ở cực dương thì tín hiệu kia sẽ ở cực âm. Khi đưa 2 tín hiệu giống nhau nhưng đối nhau về cực dương và âm vào bộ khuếch đại vi sai của phần nhận tín hiệu, thì những tín hiệu nhiễu trong dây tín hiệu sẽ được loại bỏ. Sở dĩ có điều này là do bộ khuếch đại vi sai chỉ khuếch đại sự khác biệt giữa các tín hiệu, tín hiệu nhiễu trong dây balanced là tín hiệu chung xuất hiện đồng thời trên cả hai dây lõi do vậy chúng đã được bộ khuếch đại vi sai loại bỏ. Hiện tượng các thiết bị đầu vào loại bỏ những tín hiệu chung xúât hiện trên hai lõi của dây cân bằng được gọi với thuật ngữ chuyên môn là “common mode rejection” và để đo luờng khả năng này của thíêt bị người ta sử dụng đơn vị CMRR (Common mode rejection ratio). Tuy nhiên hiện tượng này chỉ giúp loại bỏ hòan tòan tín hiệu nhiễu khi mà chúng xuất hiện chung trên cả hai nữa lõi của dây balanced. Trong những trường hợp khác cần phải lưu ý rằng việc sử dụng dây balanced chỉ ngăn không cho những tín hiệu nhiễu mới xuất hiện trong dây, chứ không làm sạch chúng.
    Trong dây dẫn balance sử dụng đầu cắm XLR, chân số 1 luôn là dây tiếp đất. Tuy nhiên, vẫn chưa có sự quy ước dành cho 2 chân còn lại chân nào sẽ nối với sợi mang tín hiệu không bị nghịch chuyển (thường được gọi là sợi nóng) và chân nào sẽ nối với sợi mang tín hiệu bị nghịch chuyển (sợi nguội). Sau nhiêu thập kỷ không có một tiêu chuẩn rõ ràng, Hiệp hội khoa học kỹ thuật âm thanh (Audio Engineering Society) mới đây đã thông qua quy ước Bắc Mỹ quy định chân số 2 nối với dây nóng và chân số 3 nối với dây nguội.
    Cách đấu dây balance (chân số 2 hoặc chân số 3 nối với dây nóng) có thể giúp xác định xem hệ thống của bạn đang nghịch chuyển hay không nghịch chuyển so với chiều phân cực tuyệt đối. Nếu hệ thống đang không nghịch chuyển tức là tín hiệu âm thanh đi từ cực dương của các thiết bị nguồn như LP hoặc đầu CD sẽ đi ra ở cực dương của loa. Thay đổi vị trí cắm của các chân trên lỗ cắm đầu vào cân bằng của ampli công suất (chân 2 cắm vào vị trí của chân số 3 và ngược lại) sẽ làm cho hệ thống của bạn nghịch chuyển so với chiều phân cực tuyệt đối. Chính vì vậy khi thay mới các bộ phận cân bằng trong hệ thống chằng hạn như là ampli công suất, bộ xử lý tín hiệu digital, ampli vi sai thì cần phải biết chắc là lỗ cắm dành cho đầu cắm XLR trên các thiết bị mới cũng giống với của thiết bị đang sử dụng, tức là vị trí dành cho sợi nóng cũng có thể cắm đồng thời cả chân số 2 hoặc chân số 3. Bạn cũng thể thay đổi chiều phân cực tuyệt đối của hệ thống bằng cách thay đổi chân pin đấu với sợi nóng. Tuy nhiên một cách đơn giản hơn để đổi chiều phân cực của dây là đổi đỏ thành đen và đen thành đỏ trên cả 2 dây loa. Những loại dây tín hiệu mà cả chân số 2 và chân số 3 đều có thể cắm vào vị trí của sợi nóng cũng có thể được sử dụng trong cả những hệ thống không muốn có sự phân cực xảy ra.
    Balance: Tốt và Không Tốt
    Đúng là ngoài ưu điểm xóa đi các tín hiệu nhiễu trong dây dẫn balance , việc sử dụng cách kết nối balance thường mang lại chất luợng âm thanh tốt hơn so với cách kết nối unbalanced. Tuy nhiên, trong một số trường hợp điều này có thể sẽ không đúng. Hãy lấy một ví dụ cụ thể đó là khi bạn có một bộ xử lý digital. Bộ xử lý digital khi nhận các tín hiệu unbalanced từ con chip của bộ phận chuyển đổi tín hiệu nhị phân sang tín hiệu analog, sẽ chuyển chúng sang tín hiệu balanced. Dựa vài đặc tính này, các nhà sản xúât bộ xử lý digital sẽ chào hàng sản phẩm như là một thiết bị có đầu ra balanced.
    Quá trình chuyển đổi tín hiệu unbalanced sang tín hiệu balanced diễn ra bên trong bộ xử lí digital được thực hiện nhờ vào bộ phận tách pha (phase splitter). Bộ phận này là một mạch có chức năng nhận một tín hiệu của một cực và sẽ chuyển nó thành hai tín hiệu của hai cực trái dấu nhau. Sự tách pha sẽ khiến cho các tín hiệu unbalanced trải qua thêm một giai đọan phụ (được bố trí bên trong ampli transitor hoặc ampli bong đèn) đồng thời sử dụng thêm một số mạch vào trong quá trình truyền tín hiệu.
    Các tín hiệu đầu ra của bộ xử lý digital balanced được đưa vào ampli tiền khuyếch đại có đầu vào balanced. Tất cả các ampli tiền khuyếch đại được cân bằng tốt nhất đều cần chuyển đổi tín hiệu balanced sang tín hiệu unbalanced để mạch xử lý âm thanh của chúng có thể xử lý âm thanh tốt hơn, cho nên đầu vào của những ampli tiền khuyếch đại sẽ chuyển đổi tín hiệu balanced sang tín hiệu unbalanced. Quá trình chuyển đổi tín hiệu từ balanced sang unbalanced là một giai đọan phụ tiếp theo được đưa vào quá trình truyền tín hiệu. Sau khi tín hiệu unbalanced này được âm li tiền khuyếch đại khuyếch đại lên, nó sẽ được chuyển đổi trở lại thành tín hiệu cân bằng bởi một bộ tách pha khác.Các tín hiệu đầu ra balanced của ampli tiền khuyếch đại sau đó được chuyển đến đầu vào balanced của ampli công suất. Ở đây, một giai đọan phụ nữa tíêp tục được tạo ra để chuyển tín hiệu balanced này sang tín hiệu unbalanced.
    Quá trình chuyển đổi tín hiệu từ unbalanced/balanced/ unbalanced/ balanced/ unbalanced đã làm phát sinh thêm các phản ứng phụ ( về mặt điện tử học) mà chúng ta không mong muốn. Và đây là lý do khiến chúng ta không thể khẳng định các thiết bị balanced có luôn mang lại chất lượng âm thanh tốt hơn so với các thiết bị unbalanced hay không. Cũng vì điều này mà các bài báo viết về các sản phẩm âm thanh cần phải quan tâm cả về mặt kỹ thuật lẫn trãi ngiệm thực tế trước khi có sự so sánh giữa các thiết bị balanced và unbalanced với nhau.
    Tất cả các sản phẩm về âm thanh đều giống nhau, tiêu chuẩn nằm ở sự lắng nghe. Khi muốn lựa chọn để mua một bộ phận trong dàn âm thanh chúng ta cần nghe thử chúng ở cả hình thức được cân bằng và không cân bằng. Nên sử dụng dây dẫn nào, balanced hay unbalanced, để khi thực hiện việc kết nối bộ phận đó vào bộ dàn sẽ cho được một kết quả tốt nhất, hãy để đôi tai của bạn đưa ra quyết định cho vấn đề này.
     
    hollister, ntvdeneb and dinhvan52 like this.
  24. harryvietsg

    harryvietsg Advanced Member

    Joined:
    29/10/13
    Messages:
    75
    Likes Received:
    0
    Re:

    Bạn này chia sẻ hữu ích, cám ơn !!!
     
  25. NKP

    NKP Advanced Member

    Joined:
    24/2/13
    Messages:
    73
    Likes Received:
    5
    Với tai trâu của em thì balanced hay RCA chắc cũng như nhau nhưng vẫn thích cái lỗ & đầu balanced vì nhìn nó pro.
     

Share This Page

Loading...