Chắc hẳn đã có nhiều người có kinh nghiệm về vấn đề này qua việc làm DAC, thay opamp cho đầu CD. Em mở thêm chủ đề này để bàn kỹ thêm về các loại opamp và cách sử dụng. Hiện nay trên thị trường VN đã có khá nhiều loại opamp đời cũ và đời mới: NE5532 JRC4558 TL072 TL082 OPA2604 OPA2134 OPA2132 OPA627/OPA637 AD826 AD844 AD797 Mới các bác cùng chia sẻ kinh nghiệm về chất âm của những con opamp có trên thị trường, các sử dụng chúng thế nào là tốt nhất.
Nguyên tắc MOD opamp cho CDP truyện đầu tiên các bác nhớ kiểm tra nguồn opamp trong CDP dùng nguồn đôi ví dụ +/-15VDC hay chỉ là nguồn đơn ví dụ như +15VDC. Điều này rất quan trọng vì có rất nhiều (hầu hết) Opamp không xài được cho nguồn đơn. Tuy nhiên có 1 số Opamp tuy không quảng cáo chạy được nguồn đơn nhưng vẫn hoạt động tốt ở nguồn đơn như thường ví dụ như JRC4558. Trong danh sách OPAMP bác Planets liệt kê ra thiếu 1 con rất hay và rẻ(theo kinh nghiệm riêng của em) là con OP275 của Analog Devices. Em đã từng thử trên 20 loại OPAMP bậc nhất trên thị trường từ của hãng Burr Brown (bây giờ là Texas Instrumens) Linear Technology, Analog Devices,... cho 1 đề án preamp bằng vi mạch??? Em dùng chân cắm loại rất tốt để dễ bề thay thế để so sánh thì kết quả có những con mà dân HIEND rất mê và rất đắt tiền của Burr Brown hay Analog Devices nhưng âm thanh chỉ có sạch sẽ hơn nhưng không ngọt ngào như con OP275 rẻ bằng 1/10 lần nhưng chất tiếng ngọt như...tube. Em dùng OP275 preamp+ LM3886 oánh ngang ngửa mấy ông tube Push Pull EL84, EL34 của Hong Kong (cao cấp hơn anh Khựa) làm cho người bán ampli tube và 1 số khách hàng đang ở tiệm phải giật mình. Đến khi em mở nắp ra ai cũng bật ngửa kêu "Trời" vì không nghĩ ra đồ "rởm" vi mạch có thể hay như vậy. Tất nhiên em cũng phải thiết kế mạch dùng điện trở metalized film, và tụ polypropylene đàng hoàng nhưng chỉ dùng đồ Xicon Đài Loan thôi chứ không dùng WIMA gì gì hết. Tất nhiên vì em đã thiết kế và ráp nhiều đồ tube và bán dẫn rồi mới liều mạng mới đem đồ "rởm" đi đá chớ vì biết là rởm nhưng chất âm nghe rất hay và trên 70% là nhờ con OP275 và biết được ưu và khuyết điểm của gà "tre" của mình. Sau này em thử bỏ OP275 và thay bằng 1 số mạch tube preamp nhưng không có cái nào hoàn hảo và đơn giản bằng OP275. Lúc đó em chưa có biết con TDA7293 / TDA7294S chứ nếu không có thể còn thiết kế nhiều thứ độc hơn tất nhiên lúc này tube+TDA7294S có thể ăn OP275. Nếu có bác nào ra nước ngoài mua vài chục con OP275 rồi về thử xem sao nhé. Những loại OPAMP JRC4558 hay NE5532 , TL082, TL072(nghe hay hơn TL082) đã có trên thị trường trên 25 năm rồi nên đã xế chiều. Tuy nhiên 4558 và 5532 có 1 đặc điểm là tiếng trầm rất dày(do thiết kế hoàn toàn BJT) nên rất phù hợp cho những bác thích âm thanh nhiều bass nhạc Techno và rất rẻ tiền và phổ thông. Tuy nhiên tiếng trung và bổng hơi đục. Một điều quan trọng nữa là khi ráp mạch OPAMP các bác nhớ phải có tụ (Polypropylene) 0.1uF hàn thật gần chân nguồn cấp điện của OPAMP (mỗi tụ cho mỗi chân cấp điện nếu OPAMP đó chạy nguồn đôi) Điều này quyết định rất nhiều đến độ ổn định và âm thanh của OPAMP. Chúc các bác vui vẻ với đề tài "Ốp Em" Thân Dzê
Con NE5532P của bác Rùm là loại của Texas Instrument. Em chả nhớ bao nhiêu tuổi, quá già rồi. NE5532 (kép) và NE5534 (đơn) là con opamp gây nhiều tranh cãi đấy ạ. Trước đây em nghĩ rằng NE5532 nghe dở lắm cho đến gần đây em mới nghe con NE5532 của Signetics thì phải thay đổi ý kiến về con này rồi. Thông số KT của NE5532 không tệ chút nào. Nhưng con JRC5532 của Nhật bủn thì tiếng khá là dở. Em có nghe một tay DIYer nói thế này: "rồi đây con NE5534 của Signetics sẽ trở thành con TFK ECC83 phiến trơn của các loại opamp. Kinh nghiệm của em về opamp là ngoại trừ những con quá dở còn những con loại khá trở lên thì có hay hay không còn phụ thuộc việc phối ghép, cách làm nguồn và vị trí ứng dụng của nó nữa.
Bác Planets phán hoàn toàn chính xác. Cá nhân em xử dụng rất nhiều loại OPAMP để thiết kế cho nhiều ứng dụng khác nhau cho các thiết bị công nghiệp lẫn quân sự và tất nhiên có cả audio từ HIEND cho đến đồ Pro cho bàn trộn Mixer. Kết quả rút ra được kết luận là OPAMP rất tốt về mặt thông số kỹ thuật chưa chắc đã hay cho audio và tốt nhất là OPAMP thiết kế cho ứng dụng nào thì dùng cho ứng dụng đó. Ví dụ lấy OPAMP băng thông 2.2GHz dành cho viễn thông xài cho audio; hoặc là lấy OPAMP dùng cho thiết bị đo lường dùng cho audio tuy về thông số kỹ thuật thì vô địch nhưng đến khi nghe thì âm thanh rất khô khan mà lại đắt tiền nữa. Riêng con NE5534 và NE5532 nguyên thủy là của Signetics được thiết kế rất ít ồn đặc biệt dành cho audio nên đã 1 thời được dùng rất nhiều cho các bàn trộn loại rẻ tiền và trung cấp cho giản tiện. Chất âm của nó rất nhiều tiếng trầm cho cùng 1 mạch thiết kế so với các OPAMP khác và từng là 1 thời được coi là OPAMP lý tưởng cho audio. Tuy nhiên sau khi kỹ thuật SMT phát triển thì lúc này người ta bắt đầu ra đời 1 loại OPAMP cho âm thanh rất hay đó là OPAMP ráp bằng linh kiện rời dành cho những bàn trộn cao cấp nếu các bác mua được những OPAMP này (50USD/con) thì âm thanh nghe khỏi chê nhưng tất nhiên cũng phải kiên nể ông...tube vì những bàn trộn cao cấp nhất thế giới vẫn xài bán dẫn linh kiện rời và tube thôi. Thân Dzê
Chào bác Planets Em đang dùng CDP có DAC là PCM56 (16bit), tương thích 100% chân của PCM61(18bit) nên thay thế cho nhau được. Vậy có nên thay PCM61 vào không? Trong mạch dùng V analog output ra luôn(dùng OP Amp trong IC) chứ không dùng I out qua mạch I to V (opamp ngoài) như các CD khác Thanks
Nếu bác thay PCM61 và chỗ của PCM56 thì máy sẽ vẫn chạy nhưng tiếng ra sẽ bị bé lắm, chỉ còn khoảng 1/4. 2 chú này thì đẳng cấp cũng ngang nhau thôi ạ. Nếu bác muốn nâng cấp thì có thể kiếm con PCM56P-K (hàng tuyển chọn) để thay vào có thể hay hơn một chút. Hoặc bác có thể chồng nhiều con PCM56 lên lưng nhau. Nếu em nhớ ko nhầm thì có 1 máy rất gấu của Accuphase chồng tới 16 con pcm56 cho mỗi vế. Nếu bác chồng nhiều con thì có thể tăng trị số tụ nguồn và các tụ lọc bypass lên cho khỏe. Con PCM56 này cũng thấy nhiều cao thủ phương Tây khen về chất âm. Nếu có thể kiếm được thì bác thay các tụ lọc trong mạch lọc lpf bằng tụ FKP của WIMA (hoặc tụ dạng film&foil tương đương của hãng khác) rất có hiệu quả.
Cái CDP của em hàng cỏ thôi, nguồn hơi nhỏ, chắc em làm 1 cục nguồn riêng(8V-o-8VAC) cho phần +_5V , đi lùng thêm PCM56, lắp giải nhiệt cho 7805 ... và thay các linh kiện rời , tụ ... Đa tạ bác
Hay quá. Nếu ở NT bán giá ko mắc lắm thì nhờ bác TeaBlue lấy giúp em 4 chú PCM56. Cảm ơn bác Hamcq Ah em quên mất điềm này. Khi úp chồng nhiều con pcm56 thì những con chồng lên trên bác đừng hàn chân 9 và chân 11. Chân 11 của các con chồng thêm nên nối với chân 12 của chính nó để vô hiệu hóa con opamp bên trong.
OK em sẽ tìm dùm bác 4 con PCM56, chắc khó tìm cùng số đuôi sê ri . Khi bắt đầu làm em lại hỏi tiếp Đa tạ bác
Ok ạ . Hình như bác cũng đang dùng con này . Mần thịt luôn đi rồi đem mấy cái CDP mod ra đấu chơi bác nhể
2 chú Ya của em (800 + 930) đang thuộc diện ... tháo dỡ (mắt kèm nhèm) rùi :cry: Em đang bị kết PCM 54HP-K bác ợ !
Báo cáo bác Planet em đã chồng 2 con PCM61 của CDP Denon DCD-815 . Em mua 2 cặp trên 2 vỉ cho matched pair . Kết quả: Âm thanh vẫn ra nhưng yếu hơn (so sánh với 1 con CD giống như vậy) > Khó so sánh khi không cùng mức âm lượng Em vẫn để vậy để tiếp tục bùa thêm Bác có gặp trường hợp nt không? Đa tạ bác
Thay vì ghép // hay úp thìa nhiều con chíp DAC hay opamp , em thấy mod phần nguồn làm thay đổi đáng kể âm thanh các bác ạ
Bác có làm mấy công đoạn này không? (chỗ bôi đậm). Tách chân 9 và chân 11 của con ở trên ra (không nối vào mạch). Và cũng với con ở trên bác hàn nối chân 11 của nó vào chân 12. Nếu bác có làm thế mà tiếng vẫn yếu hơn thì hơi kỳ lạ. Bác có thấy cái biến trở nhỏ nào bên cạnh 2 con chip DAC không?