Bay lên Việt Nam

Discussion in 'Hội họa' started by Scorpio, 8/11/06.

  1. Scorpio

    Scorpio Moderator

    Joined:
    2/12/05
    Messages:
    7.244
    Likes Received:
    3.293
    Location:
    VNAV
    23:24' 06/11/2006 (GMT+7)

    (VietNamNet)- "Cành nguyệt quế hiển trưng cho chiến thắng. Biểu tượng này mang hai mầu đỏ và đen, đấy là mầu cung đình, mầu Á Đông. Ở chữ V mầu đen là những nhát phẩy mạnh mẽ ứng hợp với ý tưởng đang cất cánh bay lên..."

    Chúng tôi có cuộc trò chuyện với hoạ sĩ Trần Nhật Thăng, tác giả của biểu tưởng "Bay lên Việt Nam".

    Cảm hứng nào khiến anh làm biểu tượng cho chương trình “Việt Nam bay lên” cùng VietNamNet ?

    - Ngày mai, 7/11/2006, Việt Nam chính thức gia nhập WTO, cả dân tộc cất cánh bay lên theo đường bay của của toàn nhân loại. Đây là sự kiện trọng đại, là nguồn cảm hứng vô tận cho tất cả mọi người chứ không riêng gì cho giới nghệ sĩ chúng tôi. VietNamNet mở rộng và nâng tầm những chương trình mới, cập nhật liên tục những thông tin nóng hổi nhằm loại bớt sức cản trì níu trên mọi phương diện để tăng tốc độ bay ngay từ khi cất cánh. Tôi cùng với ông Tổng biên tập VietNamNet đưa ra ý tưởng cho biểu tượng “Việt Nam bay lên”. Ngoài biểu tượng này ra, còn có phần nhạc nền "Bay lên Việt Nam" (Vũ khúc con cò) của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Bài ca này rất đúng với không khí sôi động đầy hứng khởi trước sự kiện trọng đại này.

    Với ý nghĩa lớn lao như vậy, khi sáng tác chắc chắn không chỉ đơn thuần là nguồn cảm hứng vô tận mà phải cần đến tài năng và sự am tường ngôn ngữ biểu tượng?

    - Đây là loại tranh biểu tượng, không đơn thuần là logo. Nghệ thuật này tồn tại lâu rồi, nhưng nó chỉ lác đác, không được tạo thành dòng. Ví dụ như con chim bồ câu trong tranh Picaso cũng mang loại hình như vậy.

    Biểu tượng tôi thiết kế bắt đầu từ những ý tưởng từ chữ V mà những bức tranh cũ của tôi đã đề cập đến. Thêm nữa, tôi thiết kế vòng nguyệt quế hiển trưng cho sự chiến thắng. Biểu tượng này mang hai mầu đỏ và đen, đấy là mầu cung đình, mầu Á Đông. Ở chữ V mầu đen là những nhát phẩy mạnh mẽ ứng hợp với ý tưởng đang cất cánh bay lên.

    Riêng cành nguyệt quế, tôi đã đầu tư khá công phu, làm sao cho bút lực của mình phải vừa thoáng đạt vừa mềm nhất. “Việt Nam bay lên” là một trào lưu cho nhiều ý tưởng nên phải dùng đến tranh biểu tượng.


    Khi sáng tác biểu tượng Việt Nam bay lên anh mới nghĩ thế hay đây chính là phong cách làm việc của anh và lớp nghệ sĩ trẻ?


    - Chắc tại tôi ảnh hưởng dòng máu của ba tôi. Tôi học Trường Mỹ Thuật Hà Nội khoá 1990 - 1995 nhưng vì nghịch quá nên đến năm sau mới ra trường. Trước đây, tôi điên trong sáng tác, bất kỳ những gì thuộc chất liệu tổng hợp, tôi đều cho vào tranh của mình. Một năm tôi triển lãm 40-50 bức thì tôi sẽ vẽ suốt 1 tuần duy nhất. Tôi vẽ như kẻ đang muốn đập phá và được đập phá. Nhưng một vài năm gần đây, dòng tranh của tôi mang tính thiền. Khi vẽ, tôi như một người lên đồng và đang gọi hồn của trời đất về. Tranh của tôi đôi khi là nỗi buồn, là sự bức xúc… tôi gọi dòng tranh của mình là chân dung của cảm xúc, là gương mặt của cảm xúc.

    Tôi triển lãm sáu cái cá nhân (một cái ở Paris, năm cái ở Hà Nội) và khoảng 60 cái chung với bạn bè. Trong sáu triển lãm cá nhân, bốn triển lãm của tôi mang tên “Con đường mây trắng”, thật ra tôi lấy tên những triển lãm của mình như vậy vì thấy hợp với ông Osho, tác giả của cuốn sách mang tên “Con đường mây trắng”. Tôi thấy gần với ông ấy, thấy ông như một người thầy của mình. “Rất khó đoán được một đám mây trắng sinh ra từ đâu, mất đi từ đâu. Đám mây trắng bay theo gió, gió đưa mây đi. Đám mây trắng không mục tiêu, không mục đích. Chính vì thế đám mây trắng chính là đích. Bạn không thể nào làm thất vọng đám mây trắng vì đám mây trắng không có tâm địa chinh phục”. Tôi học được cách nghĩ như vậy từ Osho, khi nghĩ được như vậy, tôi chứng kiến được chính sự đổi thay của mình.

    Triệu Vương

    http://vietnamnet.vn/baylenvietnam/2006/11/630644/
     

    Attached Files:

    Tags:
  2. anhchangngongan

    anhchangngongan Advanced Member

    Joined:
    7/12/05
    Messages:
    1.753
    Likes Received:
    2
    Location:
    Bình Thạnh, SG
    Kẻ mù hội họa như em đây thì lại thấy cái cánh bị ... gãy :cry:
    Nền trắng trông lạnh lẽo cô quạnh quá.
    Cành ô-liu lại mất cân đối.
    Nét đi xuống trông mạnh và dứt khoát, còn nét đi lên thì hơi gượng, không đồng nhất.
    :arrow: Dở ẹt.
     
  3. uydo

    uydo Advanced Member

    Joined:
    6/7/06
    Messages:
    698
    Likes Received:
    101
    Em không thấy ... gãy mà thấy hình như là quái thai (xin lỗi nhé), một đống đen thui có cái cành đo đỏ, kì quá => giống hàng chợ quá.

    Em, Uy
     
  4. BachDuong

    BachDuong Moderator

    Joined:
    2/12/05
    Messages:
    4.997
    Likes Received:
    871
    Location:
    Hanoi
    Ngăm ngăm da trâu, nhìn lâu mới đẹp :lol: Em thì nghĩ như vậy các bác à. Ý tưởng không mới. Chỉ những người dũng cảm mới dám thể hiện lại ý tưởng này.
     
  5. LeCuong

    LeCuong Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    321
    Likes Received:
    19
    Chán thật,
    Em nhìn mãi mà chả hiểu ý định của tác giá là gì?
    Nhìn nó cứ tủn mủn thế nào ấy.
    Nếu bay lên thì nhìn nó phải hiện đại 1 chút, đằng này nhìn cổ không ra cổ, tây cũng chả ra tây.
    Nếu để lấy làm biểu tượng thì phải nhìn sao cho dễ nhớ và dễ vẽ lại nữa.
    Sorry tác giả.
     
  6. LETRICONG

    LETRICONG Advanced Member

    Joined:
    7/12/05
    Messages:
    603
    Likes Received:
    2
    Location:
    22 LÊ HỒNG PHONG - DN
    * Em không đồng ý màu đen là màu của Á Đông , màu cổ của Á đông là màu đỏ và vàng , màu trắng đen rặt Tây phương
    * Biểu trưng cho một dân tộc chiến thắng bay lên mà chỉ thấy màu trắng đen chết chóc và sự đứt gãy - chữ thập và nét gãy là tối kỵ đối với Á Đông
    * Nét bay lên quá yếu so với nét đi xuống
    * Em cho đây là một sự sỉ nhục lăng mạ
     
  7. mtbc

    mtbc Advanced Member

    Joined:
    11/9/06
    Messages:
    6.757
    Likes Received:
    2.191
    Location:
    Q3, Saigon
    Em xem tranh cũng nhiều, có thể không sâu sắc về hội họa nhưng hiểu cũng được khá. Em thấy bức này i.) kém sáng tạo và ii.) xấu.
     
  8. nvduybom

    nvduybom Advanced Member

    Joined:
    7/12/05
    Messages:
    947
    Likes Received:
    20
    Bác Công uyên bác quá !. Em phục bác rồi đấy ! :D
     
  9. pdq

    pdq Advanced Member

    Joined:
    6/12/05
    Messages:
    172
    Likes Received:
    0
    Location:
    SÀI GÒN
    Em chả biết xem tranh nhưng nhìn vào em thấy ... chán.
     
  10. GaVN

    GaVN Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    1.396
    Likes Received:
    33
    Location:
    BĂNG NHÀ HÁT
    tranh càng khó hiểu càng khiến người xem tò mò
    nhưng trông cũng chán thật, cái biểu tượng này để in lên mặt phẳng thì được (in trên giấy , vải , bạt...)chứ bảo ông nào làm theo kiểu logo nổi khối thì chắc pó tay . com mất
     
  11. GaVN

    GaVN Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    1.396
    Likes Received:
    33
    Location:
    BĂNG NHÀ HÁT
    ở đây em nghĩ tác giả định lấy nét cọ để biểu hiện cho nét Á Đông đấy chứ không phải mầu đen đâu(giống như cái bút lông thì gắn với cái chữ nôm , chữ hán đấy mà)
     
  12. mtbc

    mtbc Advanced Member

    Joined:
    11/9/06
    Messages:
    6.757
    Likes Received:
    2.191
    Location:
    Q3, Saigon
    Lại còn so sánh với tranh Picasso mới ghê chứ! Picasso thì chả cần nói gì chỉ cần nhìn cũng đã thấy được cái hồn của tranh, còn ông này hót lắm vào mà nhìn vẫn thấy chán.

    Một năm triển lãm (số vẽ thực phải lớn hơn) 40-50 bức lại càng kinh, chắc vẽ bôi bôi kiểu Trương Tuấn Kiệt quá?
     
  13. Tyro

    Tyro Advanced Member

    Joined:
    2/12/05
    Messages:
    288
    Likes Received:
    2
    Location:
    Thành Công bang
    Bài viết của bác Melody rất hay, sâu sắc và còn có cả .....giai điệu nữa.

    Một tác phẩm nghệ thuật luôn phải tạo được cảm giác về vẻ đẹp của nó cho người xem - người thưởng thức cho dù người xem - người thưởng thức không có chuyên môn về môn nghệ thuật đó. Cũng giống như ta thấy 1 cô gái đẹp bởi vì đơn giản là ta cảm nhận được vẻ đẹp của cô gái ấy chứ không phải là sau khi đo đủ 3 vòng, phân tích sự cân đối.....rồi mới có thể biết được đó là 1 cô gái đẹp.

    Về biểu tượng " Bay lên Việt nam " em thấy nó nhạt nhẽo , cách thể hiện gượng ép và có sự lai căng về văn hoá.
    Dù sao đây cũng được coi là biểu tượng " Bay lên Việt nam " và may mắn là Việt nam có bay lên được hay không hoàn toàn chẳng phụ thuộc tẹo nào vào cái được gọi là " Bay lên Việt nam " này.
     
  14. Thichduthu

    Thichduthu Advanced Member

    Joined:
    18/12/05
    Messages:
    5.950
    Likes Received:
    32
    Location:
    nowhere
    Thật là một bức vẽ cành nguyệt quế bị bôi bẩn! :cry:
    Nguyệch ngoạc và cẩu thả! :oops:
     
  15. nguyenstyle

    nguyenstyle Advanced Member

    Joined:
    15/3/06
    Messages:
    4.462
    Likes Received:
    3
    Location:
    Băng Nhà hát
    Dạ không dám đâu bác Melo, mà ngược lại chúng bọn em phải cám ơn bác nhiều vì 1 bài viết, phân tích rất cụ thể và thú vị như vậy.
    Thú thực với bác là em cũng có biết hs Trần Nhật Thăng, vì cách đây 4 năm em và Thăng thuê chung 1 cái xưởng ở Hồ Tây, làm việc với nhau cũng trong thời gian cũng không ngắn và cũng đã triển lãm chung 1 lần.
    Vấn đề cái tranh biểu tượng này en cũng không dám lạm bàn, với lại em cũng không biết Thăng vẽ cái này đến khi bác Scopio post bài này nên cũng chưa có lần nào trò chuyện cùng tác giả về nó.
    Có 1 điều rất mừng cho những người sáng tác như bọn em là khi ra đời 1 tác phẩm mà được sự đón nhận chân thành như bác Melo đây cho dù đó là khen hay chê, điều đó rất cần cho chúng em. Cũng thú thực với bác là 1 vấn đề mới thường chịu nhiều búa rìu của dư luận nhưng thật ra là bị chụp mũ và quy kết bởi cảm tính cá nhân người xem là nhiều. Nhưng cạnh đó là sự đón nhận rất công bằng và sự sâu sắc trong lý trí khi nhận xét như bài của bác Melo. Điều này mới thực là sự khích lệ đáng kể đối với con đường sáng tạo nghệ thuật của bọn em.
    Hôm nào thuận tiện em sẽ post 1 số tác phẩm của Trần Nhật Thăng lên để các bác xem chơi và bình luận nhé, hy vọng sẽ được sự đón nhận nhiệt tình của các bác.

    Trân trọng- Nguyễnstyle
     
  16. 208

    208 Advanced Member

    Joined:
    10/12/05
    Messages:
    6.273
    Likes Received:
    15
    Location:
    Sài Gòn-Việt Nam-Trái Đất
    thật ra thì các bác chỉ xem tranh chứ chưa tưởng tượng được tranh, em cũng đã có thời gian xem tranh và ko biết tác giả vẽ gì ?
    nếu ta nhìn thủ pháp của tác giả ta mới thấy được cái thần thái của người vẽ , sử dụng lối viết thư pháp tác giả đã vẽ một nét xuống sau đó xoay nhẹ rồi vút lên , nét cọ đầu nặng nề u ám thể hiện một đất nước bị " 1000 năm đô hộ giặc tàu, 100 năm đô hộ giặc tây, 20 năm nội chiến từng ngày !( lời Trịnh Công Sơn .) " cú xoay nhẹ như một sự chuyển mình của 30 năm đổi mới , rồi bất chợt vút bay cao khi đất nước hòa mình vào thế giới !
    cành nguyệt quế cũng vậy mặt dưới chỉ có 3 chiếc lá nhỏ biểu hiện một đấy nước luôn bị áp bức bởi các nước lớn , sự chèn ép đã khiến nó èo uột , nhưng mặt trên lại là những chiếc lá đang sung sức vương mình đón nắng gió ! ba chiếc lá hợp lại thể hiện 3 miền hợp sức thể hiện tính đoàn kết cùng chung vai gánh sức đưâ đất nước tiến lên !
    tác giả bị ảnh hưởng khác nhiều chất " thiền " trong biểu tượng nên ta có cảm giác như không có gì trong tranh " sắc tức thị không, không tức thị sắc " tuy tranh mang phảng phất nét đương đại nhưng màu đen đỏ cộng với lối viết thư pháp đã kéo lại phần nào chất á đông trong tranh !
    cái không hay trong tranh là dùng quá nhiều ẩn dụ đễ dẫn dắt người xem , mà quên tìm hiểu tính cách người xem tranh và tranh cũng chưa thoát được căn bệnh " ý nghĩa gì cũng cho vô biểu tượng " !
    đây là hình thức sáng tác mới nên có thể sẽ gây phản ứng người xem , nhưng xem nó lâu ta mới thấm mới hiểu !
    một vài lời chia sẽ ! có gì mạo phạm xin được lượng thứ !
     
  17. anhchangngongan

    anhchangngongan Advanced Member

    Joined:
    7/12/05
    Messages:
    1.753
    Likes Received:
    2
    Location:
    Bình Thạnh, SG
    Nếu để ý thì cái nét vút lên đó có chiều hướng đi ... xuống :lol:
    Em không biết là khi sáng tác thì tác giả vẽ trên tờ giấy khổ rộng, rồi cuối cùng mới cắt ra thành bức vẽ trên hay là ai đó post lên thiếu :roll:
    Nếu nét đầu và cuối bị mất đi thì còn đâu là cái hồn của thư pháp nữa hở bác 208?

    Cái nì là do tự người xem hiểu như vậy hay tác giả gọi điện giải thích với bác như thế. Nếu phải tự hiểu thì em chịu :oops:
     
  18. 208

    208 Advanced Member

    Joined:
    10/12/05
    Messages:
    6.273
    Likes Received:
    15
    Location:
    Sài Gòn-Việt Nam-Trái Đất
    khà khà ! em là dân vẽ logo mà ! tưởng tượng là chính ! ông họa sĩ này cũng bị ảnh hưởng khá nhiều từ lối suy nghĩ của dân design !
    thợ vẽ và họa sĩ thật ra là 2 người khác nhau cho dù họ đều cầm cọ ! còn design thì lại xa vời hơn với họa sĩ cho dù cùng chung nghề mỹ thuật !
    em đang dùng sự tưởng tượng của dân design để nói về tranh của một ông họa sĩ , nên có thể sẽ bị " tam sao thất bản " ! mong các bác hiểu cho em khi viết bài trên ! nó chỉ là cách nhìn của một designer mà thôi !
     
  19. mica

    mica Advanced Member

    Joined:
    28/2/07
    Messages:
    52
    Likes Received:
    11
    em ko dám bàn về ý nghĩa, bố cục nhưng về màu sắc theo em không được vì:
    * Màu trắng + Đen + Đỏ là 3 mầu biểu tượng của Đức quốc xã!
    anh em cứ xem cờ của bọn Đức quốc xã rồi biết...!!
     
  20. rungthu

    rungthu Approved Member

    Joined:
    14/11/09
    Messages:
    23
    Likes Received:
    0
    "Bay lên Việt Nam"
    Biểu tượng đó tác giả vẽ rất thực! Việt Nam bay cao đến đó là cùng thôi! :) :) :)
     
  21. rungthu

    rungthu Approved Member

    Joined:
    14/11/09
    Messages:
    23
    Likes Received:
    0
    Xin cho Việt Nam được bay cao hơn thế!
     
  22. FREELANDER

    FREELANDER Advanced Member

    Joined:
    8/2/07
    Messages:
    103
    Likes Received:
    0
    Cáv nhân em có suy nghĩ:
    1/ Biểu tượng thực sự nhìn không thấy "bay"
    2/ Đóng cái khung hình chữ nhật thì chật chội quá, không thể hiện được cái khát vọng bay lên của VN.
    3/ Không thể hiện được chất Việt trong biểu tượng (vay mượn hình tượng cành nguyệt quế).
    4/ Màu sắc nặng nề quá (nặng thế sao bay được :D ), màu trong biểu tượng người ta liên tưởng đến chiến tranh đến rock nhiều hơn là khát vọng của một dân tộc đang muốn vươn lên thoát nghèo rồi thăng hoa.
    5/....
    Dạ mời các bác tiếp.
     
  23. Cau Yem

    Cau Yem Advanced Member

    Joined:
    5/1/07
    Messages:
    1.289
    Likes Received:
    14
    Nếu các bác không nhắc tranh có tên là "Bay Lên Việt Nam" thi thấy như là tranh của một đứa trẻ con vẽ nhành cây lên một bức tranh thư pháp đang vẽ dở dang.

    Có lẽ em không có cái nhìn "hội họa" em không có một cảm xúc gì về bức tranh này hoặc có thể tưởng tượng là cái gì của VN chuẩn bị bay lên cả mặc dù đã có lời giải thích.
     
  24. tai_trau

    tai_trau Moderator

    Joined:
    11/4/06
    Messages:
    15.496
    Likes Received:
    4.701
    Location:
    Hà Nội
    E chịu không biết hội họa nên kô dám nói linh tinh, chỉ thấy thắc mắc tí là biểu tượng cành ô liu là ở đâu ra thôi. Nước Việt ta đâu có văn hóa dùng cành ô liu để thể hiện hòa bình hay "bay lên" gì đó. :?:

    Bác nào biết giảng thêm giùm em, còn những thứ khác như bố cục, ý tưởng, hình khối, màu sắc ...thì em chịu.
     
  25. 208

    208 Advanced Member

    Joined:
    10/12/05
    Messages:
    6.273
    Likes Received:
    15
    Location:
    Sài Gòn-Việt Nam-Trái Đất
    he he cái này gọi là hội nhập văn hóa cụ ạ! Trong bối cảnh VN gia nhập WTO thì dùng một biểu tượng quốc tế cũng ko có gì sai về mặc ý nghĩa!
    Mà cái biểu tượng này cũng 3 năm rồi... "Không dùng", thì nhắc lại chi cho nhức đầu các bác nhỉ! :wink:
     

Share This Page

Loading...