Tình cờ em đọc được bài này, không biết diễn đàn có chưa nhỉ? thôi cứ post lên cho mọi người cùng tham khảo. Nhận tiện bác nào có cái ampli single-end 3-5w nào cần thanh lý thì ới em nhé BÍ QUYẾT CHỌN LOA CHO AMPLI ĐÈN Ampli đèn ngày càng được nhiều bạn yêu nhạc quan tâm bởi chất âm ấm áp, dịu dàng, giàu nhạc tính… Tuy nhiên, một cặp loa tốt là điều kiện rất cần thiết để ampli đèn phát huy được tối đa ưu thế của mình. Vậy bí quyết để chọn và ghép loa với ampli đèn như thế nào? Từ cấu tạo của tầng công suất Ampli đèn có tầng công suất được thiết kế theo 2 mạch điện cơ bản như sau: Mạch đẩy kéo (push - pull): là loại mạch điện thường gặp nhất trong các ampli hàng hiệu của các hãng. Nguyên lý làm việc của mạch yêu cầu tầng công suất phải có tối thiểu 2 đèn. Mỗi đèn phụ trách khuếch đại một nửa chu kỳ tín hiệu âm thanh, trong khi đèn này làm việc thì đèn kia “tạm nghỉ” và ngược lại, hiệu suất mạch điện đẩy kéo khá cao, công suất ra vì thế mà cũng lớn hơn single-end. Tùy theo yêu cầu, mạch đẩy kéo có thể chạy class A hoặc AB. Mạch đẩy kéo có thể dùng biến thế xuất âm hoặc không dùng biến thế xuất âm (OTL-Output Transfomer Less). Các thương hiệu ampli đèn thường gặp trên thị trường Việt Nam như Audio Research, VTL, Luxman, Luxkit, Sansui v.v. đều ráp theo mạch đẩy kéo. Mạch ra đơn (single-end): là loại mạch điện ít gặp hơn đẩy kéo, nhất là trên thị trường Việt Nam. Công suất ra của mạch single-end nhỏ hơn so với đẩy kéo. Mạch single-end chỉ cần tối thiểu 1 đèn công suất, đèn này khuếch đại cả 2 nửa chu kỳ của tín hiệu. Ưu điểm vượt trội của mạch single-end là âm thanh rất tự nhiên, giàu nhạc tính. Mạch single-end chỉ có thể chạy theo class A mà thôi. Trên thị trường Việt Nam các ampli single-end rất hiếm, chỉ gặp một số sản phẩm của Audio Note, Cary Audio… và một số ampli do dân chơi tự ráp. Đến độ nhạy và trở kháng của cặp loa Chọn loa cho ampli đèn, quan trọng nhất là độ nhạy và trở kháng của loa. Về độ nhạy Theo lý thuyết, yêu cầu tối thiểu về độ nhạy của loa so với công suất của ampli như sau: Công suất ra của ampli Độ nhạy cần thiết của loa 3W 94dB 8W 90dB 15W 88dB 25W 86dB Đó là những hướng dẫn chung, trên thực tế có thể cho phép thay đổi trên dưới 2 dB phụ thuộc vào trở kháng loa, loại nhạc mà bạn nghe, kích thước phòng nghe và mức âm lượng bạn thường nghe. Độ nhạy của loa và công suất của ampli có mối quan hệ rất chặt chẽ, ampli có công suất ra càng nhỏ càng cần loa có độ nhạy cao. Trên một số thùng loa hoặc tài liệu hướng dẫn có ghi rõ độ nhạy của loa. Tuy nhiên độ nhạy đó là được đo trong điều kiện tiêu chuẩn, tức là đo trong phòng câm (anechoic), với công suất đưa vào loa là 1W/8 Ohm, một micro đo thử đặt cách loa đúng 1m. Trong thực tế phòng nghe của bạn, do cấu trúc khác phòng câm và vị trí ngồi nghe thường xa hơn 1m nên độ nhạy thực tế có thể khác biệt so với lý thuyết. Theo kinh nghiệm, loa cho ampli đèn cần phải có độ nhạy tương đối cao thì mới phát huy hiệu quả. Một điểm cần lưu ý, trên cùng một đôi loa, để cảm giác nghe thấy âm thanh từ loa phát ra to gấp đôi, công suất ampli phải lớn gấp 4 lần trước đó chứ không phải là chỉ cần lớn gấp đôi. Đây cũng là điểm bạn cần chý ý khi chọn mua loa và ampli. Về trở kháng Đèn điện tử có trở kháng ra rất lớn, lại đánh vào loa có trở kháng nhỏ nên cần phải có biến áp xuất âm để phối hợp 2 mức trở kháng chênh lệch này cho phù hợp. Trong phần lớn các ampli đèn, đầu ra loa thiết kế có 3 mức trở kháng ra là 4/ 8/ 16 Ohm để có thể phù hợp với mọi loại loa trên thị trường. Tuy nhiên kinh nghiệm của những người chơi đồ đèn lâu năm cho biết, không nên chơi loa 4 Ohm vào ampli đèn, âm thanh sẽ khó hay. Trở kháng loa thích hợp nhất cho ampli đèn là 8 Ohm trở lên (thậm chí trong một số loa đời cổ, trở kháng còn là 15 hoặc 16 Ohm). Đối với ampli đèn chạy theo mạch không biến áp xuất – OTL, trở kháng loa lại càng quan trọng hơn. Loại OTL chỉ chạy tốt với các loa 8 Ohm trở lên. Nếu loa 4 Ohm, khi vặn to, âm thanh thường bị méo rất rõ rệt. Cách chọn loa cho ampli đèn So với ampli bán dẫn, ampli đèn thường có công suất nhỏ hơn. Công suất điển hình của ampli đẩy kéo thường là từ 10 – 100W, của ampli single-end thường là từ 2 – 20W. Đối với ampli đẩy kéo, tùy công suất ra, bạn có thể chọn những cặp loa có độ nhạy tương xứng. Kinh nghiệm thực tế cho thấy như sau: Loại đèn đẩy kéo Công suất ra Độ nhạy loa 6V6, EL-84 10-15W 90 dB 6L6, 6P3C-E 20-25W 89 dB EL-34, 807 30-40W 88 dB KT-88, 6550 40-60W 87 dB Đối với ampli single-end, cần loa có độ nhạy cao hơn do công suất ra nhỏ hơn ampli đẩy kéo. Kinh nghiệm thực tế như sau: Loại đèn single-end Công suất ra Độ nhạy loa 2A3, 6B4G, VT-62 2 – 3W 95 dB 6V6, EL-84, 6L6 3 – 5W 93 dB 300B, KT-88, 6550 7 – 12W 91 dB Độ nhạy theo kinh nghiệm thực tế trong các bảng trên phần lớn được thử trong phòng nghe kích thước từ 14 - 21 mét vuông và mức nghe vừa phải. Nếu bạn nghe trong những căn phòng lớn hơn, với âm lượng cao hơn thì độ nhạy thực tế của loa cần chọn cao hơn. Theo kinh nghiệm thực tế của chúng tôi, nếu bạn là người ưa dòng nhạc cổ điển, jazz, hòa tấu, vocal… thì trong một phòng nghe cỡ 20 mét vuông, chỉ cần cặp loa độ nhạy 91 dB với 1 ampli đèn 10W/ một kênh là đủ. Sam Tellig, Ron Welborne (Mỹ) và nhiều dân chơi khác trên thế giới cũng cho biết họ đã thử ampli 2A3 single-end (3W) với loa có độ nhạy 90 dB, mà kết quả vẫn chấp nhận được. Tất cả phụ thuộc vào cách nghe. Người nghe to không chắc là người nghe tinh, ampli mạnh không chắc là ampli hay! Những dòng loa cho ampli đèn Với “anh bạn” ampli đèn khó tính, việc chọn loa là cả một nghệ thuật và là cả một sự công phu, đòi hỏi khá nhiều thì giờ, công sức và tài chính của bạn thì mới có được kết quả mỹ mãn. Chúng tôi xin giới thiệu một số hãng làm loa và thùng loa đặc sắc trên thế giới mà sản phẩm của họ là những “đối tác truyền thống” của ampli đèn. Avantgarde Acoustic: hãng loa kèn nổi tiếng về chất lượng âm thanh của Đức, sản phẩm đắt tiền, độ nhạy cực cao (97-107dB) chuyên dùng với ampli SE BD-Design: hãng loa kèn của Hà-Lan với sản phẩm Oris horn, dùng driver của hãng Lowther, chuyên dùng với ampli SE Edgahorn: hãng loa của Mỹ, chế tạo loa dạng kèn, độ nhạy cao chuyên dùng với ampli SE. JBL: hãng loa Mỹ, sản phẩm rất đa dạng, nổi tiếng với dòng loa studio monitor, có thể dùng với ampli PP và SE. Klipshorn: hãng loa Mỹ, sản phẩm dùng với ampli PP và SE. Lowther: hãng loa Anh quốc với các sản phẩm loa toàn dải rất nổi tiếng về độ nhạy cao (96 - 99 dB), chuyên dùng với ampli SE. TAD (Technical Audio Devices): hãng loa Nhật, nổi tiếng độ nhạy cao, hay dùng trong studio. Sản phẩm dùng với ampli PP và SE. Tannoy: dòng loa đồng trục Anh Quốc nổi tiếng về độ trung thực và độ nhạy cao, giá cao. Sản phẩm dùng với ampli PP và SE. Westlake Audio: hãng loa của Mỹ, nổi tiếng với các loa độ nhạy cao và đắt tiền. Zingali: hãng loa của Italia. Độ nhạy cao (95 – 100dB), loa treble dạng kèn gỗ. Dùng cho ampli SE. Zingali
Bạn nên ghi rõ nguồn của tài liệu này thì hay hơn ! Chứ 300B SE mà ra được 12W thì chắc là của KR rồi, 300B thông thường chỉ 7-8W là cái OPT đã to tổ chảng rồi :mrgreen:
Em đang có loa JM 726V (91,5dB), có ý định kiếm amply đèn để đánh không biết có hợp k? Có Bác nào chơi dòng loa JMlab với đèn chưa, Trong bài viết lại không có danh mục của hãng loa này cho đèn. Em đang băn khoăn nhờ các Bác giúp.
Em thì chưa chơi JMlab nhưng đang chơi đèn. Còn đã ghép thử JMlab 909.2 + tube single rồi thì em cảm nhận rất tốt. Ngay cả bác chủ của JMlab 909.2 cũng chưa từng chơi đèn cũng phải gật gù nở nụ cười Thiển ý của riêng em.
Nhân tiện các Bác mở Topic này, em cũng xin hỏi thêm chút thông tin đang quan tâm vì em cũng đang cân nhắc có nên chuyển sang tube ko hay tiếp tục chơi bán dẫn. - Làm thế nào để đánh được tuổi thọ của các bóng đèn đv amp tube đã qua sử dụng? - Những điểm mạnh & điểm yếu cơ bản của amp đèn so với amp bán dẫn? Cảm ơn các Bác,
JM profile 7 tôi có đánh đèn rồi,tốt bác ạ,nhưng tôi có cảm nghĩ ko hay bằng transistor vì JM mid tốt gặp đèn cũng lợi mid nên nghe lâu hơi mệt.Bác cứ thử loa JM 726V xem sao biết đâu lại hợp.
Trước kia thì chỉ loa có độ nhạy cao thì mới khuyên ghép với đèn. Nay thời thế đã thay đổi, rất nhiều ĐÈN mới được khai thác để thỏa lòng các Fan ĐÈN, các bác cứ yên tâm mà lựa chọn! Cần công suất lớn, ClassA thì có GM70, 211, 845...quan trọng là các bác cứ tìn tòi, rất nhiều bác trên 4rum là chuyên gia về vấn đề này, các bác cứ hú lên sẽ có người giúp. Chúc các bác vui.
Bác ChiMD ở Nha trang fan club đang đánh loa Pháp 4 ohm bằng amply đèn 211 SE cho chất âm khá ấn tượng,( riêng em )đây là bộ dàn phối ghép khá thành công, để lại nhiều ấn tượng đẹp đẽ trong lòng người nghe, đáng tham khảo.. :shock:
Theo em trộm nghĩ chơi nhạc thì cũng cần một chút khái niệm về lịch sử - chẳn hạn từ thập niên 30 tube bắt đầu phát triên và đi tới đỉnh cao vào những thập niên sau đó ..... và nó bị mai một đi vào thập kỷ 70 [ một điều đáng chú ý là vì bán dẫn đang nên ngôi ] hiện tube lại đang được đăng quan trở lại [lý do các bác đều biết ] .Vì vậy dẽ dàng nhận thấy muốn chơi lại đèn thì ta lại lần tìm về lịch sử chọn những đôi loa được đánh giá cao vào thời đó cái thời của một thời ...
Em thì vẫn thích loa đần độ nhạy <90db dùng ampli bán dẫn công suất lớn.em đã chơi qua vài đôi loa có độ nhạy cao dùng ampli đèn rồi rất khó phối ghép so với bán dẫn.
Nhân có thread này, các bác cho em hỏi bias là gì? trong amply đèn chỉnh bias quan trọng ra sao? Xuất âm Triode khác xuất âm thương ra sao? sao lại có sự chệnh lêch về công suất ra giữa xuất âm triode và thường. Em là newbie, mong nhận được sự tư vấn từ các bác. Thanks lot,
Bác ChiMD ở Nha trang fan club đang đánh loa Pháp 4 ohm bằng amply đèn 211 SE cho chất âm khá ấn tượng,( riêng em )đây là bộ dàn phối ghép khá thành công, để lại nhiều ấn tượng đẹp đẽ trong lòng người nghe, đáng tham khảo.. Mình d8ang dùng loa Pháp Cabasse 400 -(4o6m) đang đánh với Se 300 cũng khá ấn tượng nhưng trường âm chưa rộng và thiếu độ dày
Em thấy loa cổ của Đức rất nhiều loa 4 Ohm phối với ampli đèn nghe hay mà, ko biết có chắc là phải 8 Ohm như bác chủ nói ko nhỉ
Đang mơ tưởng đến đèn đóm, xem loa mình thấy 4ohm/87dB, chắc khỏi nghĩ đến đén, nếu chới chắc tốn khói phải biết :roll:
Chào các bác ạ em chót tha đôi loa có cấu hình : loa kef reference series model two. Enclosure type: Twin coupled cavity Size: 1012 x 230 x 300mm (39.8 x 9 x 11.8 inches) Weight: 29.6kg (65 lb) Nominal Impedance: 4ohms Amplifier requirements: 50-200W Frequency response: 43Hz to 20kHz +/-3dB at 2m on reference axis Sensitivity: 90dB at 1m/2.83V (anechoic conditions) Maximum output: 113dB on programme peaks under typical listening conditions System: SP3188 Drive units: 2 x B160 bass unit (SP1349), B160 midrange unit (SP1345), NT25 tweeter (SP1353) Crossover: SP2224 System: SP3245 (with boundary compensation device) Drive units: 2 x B160 bass unit (SP1349), B160 midrange unit (SP1345), NT25 tweeter (SP1353) Crossover: SP2255 > hiện giờ chưa có đồ đánh :?: , em nhờ các Bác giúp em xem đôi loa này đánh với loại đồ gì ạ...... Em rất đau đầu về nó rồi đấy ạ. Em thấy các Bác ở SG nói là có thể ghép với đèn, vậy em hỏi là lạoi nào ạ ..... em xin cảm ơn các Bác quan tâm giúp ạ.
Các loại loa toàn dải của Đuc như siemen, isophon, basa, téla, klangfilm Nam châm alnico sx những năm 1940-1960 chơi với âmply đèn mạch Se rất phù hợp. Vấn đề đóng thùng cho các loa này cần có trải nghiêm. Mình có chút kinh nghiệm về thùng loa cho các dòng loa này. Ai à quan tâm mình sẵn sàng chia sẻ.
Bác chủ thử xem giúp em ghép 2 em này với nhau có được ko ạ: Pow Luxman MQ60 Form Tube stereo power amplifier Consecutive output 30W/30W (4, 8, 16ohm) THD 0.1% (at the time of 1W output) 0.3% (at the time of the maximum output) Frequency characteristic 15Hz - -60,000Hz one dB SN ratio 90dB or more Remains noise 0.7mV or less Dumping factor About 15 (1kHz) Load impedance 4ohm, 8ohm, 16ohm (switchpoint switching) The semiconductor used etc. Thermionic tube (eight pieces) 10:4 50CAs 8:2 6DT8/6AQ 6267:2 pieces Semiconductor (five pieces) : DS16A: Four pieces DS16C: One piece Dimensions Width 410x height 160x depth of 205mm Weight 13.8kg và Loa Kef concerto Specification: Concerto System type: Three-way, floor standing Enclosure type: Reflex Size: 28 x 17 x 12 inches (711 x 432 x 305 mm) Weight: 50 lb (22.7kg) Input impedance: 8 ohms Power rating: 30W Crossover frequencies: 400, 3500Hz Frequency range: 30-30,000Hz System: A6614 Drive units: B139 bass unit (A6171), B110 midrange unit (A6362), T27 tweeter (A6340) Crossover: A6606 System: SP1005 Drive units: B139 bass unit (A6171), B110 midrange unit (A6362), T27 tweeter (A6340) Crossover: SP1002 System: SP1006 Drive units: B139 bass unit (A6171), B110 midrange unit (SP1003), T27 tweeter (SP1032) Crossover: SP1004 Cảm ơn bác
Một bài viết hay và nhiều cảm xúc; cá nhân em có ý kiến là "NÊN CHỌN AMP CHO LOA" bởi theo trình tự mua sắm Audio thì Loa có trước Amp vì cá nhân mình nghe dòng nhạc ji, thích giải nào, chất âm ra sao.... thì mình chọn loa trước rùi mới đến Amp/Pow
Em có vài dòng ý kiến chủ quan: - Em nghĩ đôi loa của bác chắc chắn là đồ cổ. Thời chưa có Amp/Pow bán dẫn thì những loa Đồ Đức thường chỉ có 4ohm và 16ohm. Đi theo đó là những đôi loa 4ohm và 16ohm nên bác k nên lăn tăn bài viết này. - Cá nhân em đang sở hữu những cặp Pow phòng thu của Tây Đức và nó chỉ có 2 ngõ ra 4ohm và 16ohm; nó đánh rất tốt bác ạh (e đang dùng loa Đức) - về 4 - 8 - 16 ohm. Đôi tai chúng ta k phân biệt đc sự khác biệt nào lớn Em chúc bác may mắn và vui với những gì mình đang có
Như trên có bác đã nói: BÍ QUYẾT CHỌN AMPLY ĐÈN CHO LOA. Nay e đang cần tìm amply đèn cho cặp Klipsch nhà e, nhờ các cao thủ ra tay giúp đỡ. Cá bác cho hỏi giờ muốn chơi đèn thì nên kiếm đèn gì? Hàng chính hãng đã qua xử dụng hay hàng Thi văn. So sánh 2 loại này với nhau(trong cùng giá tiền) thì cái nào cho chất âm hay hơn, tinh tế hơn? Tầm tiền 15tr liệu có mua được không? Gu nhạc của e là pop, vocal, hoà tấu. Loa Klipsch độ động 98db. Cảm ơn các bác nhiều.