Black swan - một góc nhìn mới về sự hoàn hảo

Discussion in 'Phim ảnh' started by moonbeam, 25/3/11.

  1. moonbeam

    moonbeam Advanced Member

    Joined:
    9/2/07
    Messages:
    503
    Likes Received:
    5
    Location:
    Hà Nội
    Black swan - bộ phim vừa giành giải Oscar ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất - hôm nay bắt đầu chính thức công chiếu tại Việt Nam. Nhưng có lẽ không ít người(trong đó có em) đã xem phim này từ tháng trước bằng cách hưởng lợi từ thị trường sản phẩm văn hoá không bản quyền.
    Cảm nhận cá nhân của em chỉ ngắn gọn: tuyệt vời, là một trong những phim mang lại cảm giác mạnh nhất trong số những phim em đã từng xem. Em đã xem lại đến 2 lần, sắp có lần xem lại thứ 3 :cry:.
     
    Tags:
  2. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    39
    Location:
    Hanoi
    review hoàn hảo chút nữa đi bác ui
     
  3. moonbeam

    moonbeam Advanced Member

    Joined:
    9/2/07
    Messages:
    503
    Likes Received:
    5
    Location:
    Hà Nội
    Xin copy lại một bài viết đăng trên vnexpress để giới thiệu với các bác.
    Lưu ý: bài viết "bật mí" quá nhiều, theo em bài này nên để dành đọc sau khi đã xem phim thì hơn :wink:





    Vẻ đẹp hoàn mỹ và đau đớn của 'Thiên nga đen'
    Với cách kể chuyện bằng hình ảnh đầy tinh tế trong "Black Swan", đạo diễn Darren Aronofsky đem tới một góc nhìn mới về sự hoàn hảo, về tấn bi kịch của nghệ thuật và cả vẻ đẹp của "Hồ thiên nga".


    Trong cuộc đời của bất kỳ nữ vũ công ballet nào, ai cũng từng mơ ước được hóa thân thành "Nữ chúa thiên nga" trong vở nhạc kịch kinh điển Hồ thiên nga. Câu chuyện của Swan Lake kể về một nàng công chúa bị phù phép thành một con thiên nga trắng. Chỉ có tình yêu thực sự của chàng hoàng tử mới giúp cô phá bỏ được lời nguyền ác độc. Nhưng thiên nga đen, em sinh đôi của thiên nga trắng, đồng thời là hiện thân của cái ác, xuất hiện và quyến rũ hoàng tử. Đau khổ và tuyệt vọng, thiên nga trắng đã tự tử. Chúng ta vẫn thường nói cái chết của con thiên nga là một cái chết đẹp, da diết, bi tráng nhưng đầy đau đớn. Đạo diễn Darren Aronofsky đã dựa vào ý tưởng của câu chuyện nổi tiếng này để xây dựng bộ phim thứ năm của mình - Thiên nga đen (Black Swan). Đây cũng là tác phẩm điện ảnh đầu tiên của ông khai thác đề tài tâm lý học.

    Nhân vật trung tâm trong Thiên nga đen là Nina (do Natalie Portman thủ vai), một nữ vũ công triển vọng, tài năng của New York, Mỹ. Mơ ước lớn nhất trong đời cô là được hóa thân thành Swan Queen trong vở nhạc kịch Hồ thiên nga. Cơ hội đến với Nina khi giám đốc nhà hát quyết định tìm một gương mặt mới cho vở ballet này. Tuy nhiên, cô gái được lựa chọn phải có khả năng thể hiện được cả hai hình ảnh với hai nhân cách đối lập - Thiên nga trắng mong manh, thánh thiện và Thiên nga đen cám dỗ, xảo quyệt. Nina là lựa chọn hoàn hảo cho Thiên nga trắng nhưng giám đốc nhà hát lại tỏ ra phân vân khi cô chưa lột tả được hình ảnh tăm tối của Thiên nga đen. Cùng lúc đó, Lily - một vũ công trẻ tới từ San Francisco và có lối sống đầy phóng túng, hoang dã - xuất hiện.

    Tình bạn ban đầu giữa hai cô gái trẻ bắt đầu nhuốm màu sắc toan tính, tranh đấu. Một cuộc cạnh tranh ngầm bắt đầu diễn ra giữa Nina và Lily. Ở Nina có sự chuyên nghiệp, cẩn trọng và chính xác trong từng động tác, thêm vào đó là vẻ đẹp trong sáng, ngây thơ. Nhưng cô chưa có được sự trải nghiệm, sự nóng bỏng, phiêu linh như Lily. Nina cảm thấy bất an và bắt đầu gặp hàng loạt ảo giác kỳ lạ. Dường như Lily đang cố gắng đánh cắp vai diễn của cô, bất chấp mọi thủ đoạn. Những nỗi sợ hãi dần xâm chiếm tâm hồn Nina, tạo nên các mối xung đột dữ dội trong suy nghĩ của cô gái trẻ. Nina hoang mang và không còn nhận ra đối thủ thực sự của mình là ai. Từ đây, những bí mật trong cuộc đời cô được hé lộ.

    Thiên nga đen được mở đầu bằng hình ảnh một cô gái trẻ đang thực hiện những động tác múa ballet đầy uyển chuyển trong một khung cảnh tăm tối, lạnh lẽo. Trong tiếng nhạc réo rắt như vang vọng lại từ một nơi xa, cô gái ấy thả hồn mình theo từng âm nốt. Đó chính là Nina và giấc mơ của cô. Tham gia trong đoàn kịch của nhà hát đã lâu, ước mơ của Nina cũng như bao vũ công khác là được một lần xỏ chân vào đôi giầy đẹp đẽ nhất của bộ môn ballet - vai diễn Swan Queen trong vở Hồ thiên nga. Cả bộ phim là cuộc hành trình hoàn thiện, trải nghiệm hình ảnh Thiên nga đen, nhưng vẫn giữ được bản chất Thiên nga trắng của Nina, từ nụ cười hạnh phúc khi nhận được vai diễn, những giọt nước mắt trong quá trình khổ luyện tới khi hai phẩm chất xung đột nhau.

    Đạo diễn Darren Aronofsky đã tạo cho bộ phim một sắc màu u ám, tăm tối ngay từ những cảnh đầu tiên. Thuộc thể loại tâm lý, rùng rợn nên Thiên nga đen không thiếu đi những cảnh quay giật gân, gây sốc như vết xước rỉ máu trên ngón tay, nhân vật bất thình lình xuất hiện trước ống kính, những vết cào cấu trên cơ thể... Nhưng tất cả những cảnh quay này không hề thừa thãi hay câu khách rẻ tiền mà trái lại, chúng đều ẩn chứa một lý do, một ý nghĩa ẩn dụ riêng, đồng thời tạo được không khí tốt cho tác phẩm. Kịch bản của Thiên nga đen cũng tuân theo cấu trúc ba hồi kinh điển của Hollywood. Nhịp phim được đưa đẩy lên với cấp độ tăng dần, cuộc đấu tranh tâm lý bên trong con người Nina mỗi lúc một dữ dội và những nút thắt được mở ra ở cuối phim.

    Khi theo dõi bộ phim, khán giả sẽ thấy rằng đạo diễn và các nhà biên kịch đã làm yếu đi tất cả các cốt truyện phụ, các tuyến nhân vật khác và chỉ tập trung khai thác chiều sâu tâm lý cũng như những trải nghiệm đầy đau đớn của Nina. Ban đầu, Nina là một cô gái thánh thiện, trong sáng, là nàng công chúa mong manh được lưu giữ trong chiếc lồng kính, không chút vẩn đục bởi cuộc sống xã hội bên ngoài. Tuy nhiên, qua bao thay đổi, mặt tối trong tâm hồn của Nina đã dần bộc lộ và thâm nhập đi khắp con người cô. Chỉ như vậy thì Nina mới làm được Thiên nga đen, mới khiến vai diễn của mình trở nên hoàn hảo. Từng cử động cơ thể, từng ánh mắt, giọng nói cùng những khao khát, ham muốn của nhân vật đã được đào sâu tới tận cùng cảm xúc người xem.

    Nina là vai diễn được "đo ni đóng giầy" cho Natalie Portman. Từ 10 năm trước, đạo diễn Darren Aronofsky đã cho cô nghe ý tưởng về Thiên nga đen trong một buổi cafe tại New York, Mỹ. Quả thực, có lẽ sẽ chẳng ai có thể hoàn hảo hơn Natalie Portman cho vai diễn này, giống như Nina là lựa chọn không thể thay thế cho Nữ hoàng Thiên nga. Diễn xuất của Natalie là điểm sáng nhất của Thiên nga đen cho nên các nhân vật, tuyến chuyện khác dường như chỉ góp phần làm tôn lên nhân vật của cô. Trước khi phim bấm máy, Natalie đã dành một năm trời để nghiên cứu nhân vật và bỏ ra 8 tiếng mỗi ngày để tập bơi, tập múa ballet và hình thể. Trong quá trình quay cô cũng chỉ được ăn đúng hai món là cà rốt và quả hạnh. Chính vì vậy khi hóa thân thành Nina, Natalie gần như đã xóa đi ranh giới giữa diễn viên và nhân vật, giữa khán giả và tác phẩm. Chỉ còn lại đó sự thăng hoa của nghệ thuật.

    Các diễn viên khác của Thiên nga đen cũng góp một phần không nhỏ tạo nên thành công cho bộ phim, đặc biệt là Mila Kunis - người thủ vai Lily, và Barbara Hershey, vai bà mẹ của Nina. Vẻ đẹp, hay chính xác hơn là tạo hình của Mila, hoàn toàn đối lập với Natalie. Mang vẻ hoang dã, buông lơi và đầy mê hoặc, nhân vật Lily là hình mẫu điển hình cho Thiên nga đen và là đối trọng với Nina. Các diễn có phần khiêu khích, hơi tưng tửng của Mila Kunis khiến Lily trở nên ấn tượng hơn bao giờ hết. Trong khi đó, Barbara Hershey khiến người xem phải run rẩy khi hóa thân thành một bà mẹ khắc khổ, tận tụy nhưng bên trong luôn có sự gào thét mãnh liệt. Danh vọng bị dập tắt khi mang bầu, mẹ Nina dồn hết yêu thương, thịnh nộ, thất vọng hay những khát khao của cuộc đời bà vào cô con gái. Nhân vật này xuất hiện không nhiều nhưng bấy nhiêu đó vẫn đủ đem tới cho khán giả một cảm giác rờn rợn.

    Bối cảnh của Thiên nga đen rất khiêm tốn, chủ yếu là trong địa phận khu Manhattan, New York. Với hai ý tưởng hình ảnh chủ đạo - cái nhìn bản năng về bộ môn ballet, với kiểu quay sơ bộ bằng camera cầm tay và cái nhìn kỳ dị, đáng sợ nhưng lột tả được mọi góc cạnh, đạo diễn Darren Aronofsky và nhà quay phim Matthew Libatique đã sử dụng gương khúc xạ và những chuyển động máy quay đặc biệt để góp phần xóa mờ ranh giới giữa thực và ảo trong phim. Máy quay cũng tựa như nhân vật chính, di chuyển mọi lúc, mọi nơi. Ở một số trường đoạn múa ballet, đạo diễn còn để nhân vật nhìn trực diện về phía ống kính máy quay. Chính vì vậy, đôi khi khán giả có cảm giác như mình đang ngồi trong một nhà hát, trực tiếp thưởng thức vở kịch Hồ thiên nga kinh điển với các diễn viên ở ngay trước mắt.

    Những giai điệu mang đậm tính tự sự, trong đó có cả những nốt quen thuộc trong vở Hồ thiên nga của nhạc sĩ nổi tiếng Tchaikovsky được nhà soạn nhạc Clint Mansell biên tập lại và lồng ghép một cách phù hợp, chỉn chu trong từng khung hình, tạo cảm xúc mạnh mẽ cho người xem. Vẫn là tiếng nhạc cổ điển quen thuộc trong Hồ thiên nga, nhưng khi Nina cảm thấy tuyệt vọng, đi đến tận cùng sự đau khổ, âm nhạc cũng kéo khán giả chùng xuống. Khi nhân vật hoang mang, sợ hãi và có sự xung đột mạnh mẽ trong tâm hồn thì từng nốt nhạc trở nên dồn dập, phá cách, gây hoảng loạn, như thể chiếc gương phản chiếu hình ảnh tươi đẹp của người vũ công trẻ đang vỡ tan thành từng mảnh. Tiếng thở, tiếng đập cánh của thiên nga cũng tạo một cảm giác mơ hồ, hư hư - thực thực cho khán giả.

    Thiên nga đen còn sử dụng rất nhiều hình ảnh mang tính ẩn dụ, đặc biệt nhất là chiếc gương. Người ta thường nói rằng những tấm gương thường phản ánh chân thực nhất vẻ bề ngoài, hay nói cách khác là bóc trần sự thật. Đối với một người vũ công ballet thì gương là một vật không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. "Trong thế giới của ballet, gương có ở khắp nơi. Các vũ công luôn phải quan sát chính mình, mối quan hệ giữa họ và cái tôi trong gương đóng vai trò rất lớn trong việc định nghĩa bản thân. Mọi nhà làm phim đều thích khai thác về gương, nhưng tôi muốn nâng nó lên một tầm cao mới", đạo diễn Darren Aronofsky cho biết.

    Những tấm gương đóng vai trò không nhỏ trong cấu trúc hình ảnh của Thiên nga đen, đồng thời cũng phát triển song song với tâm lý của nhân vật Nina. Mỗi lần nhìn mình trong gương là bên trong con người Nina lại có một chấn động nhỏ. Hình tượng chiếc gương đồng thời cũng phản ánh hai mặt đối lập cùng tồn tại trong một con người - Thiện và Ác. Tâm lý con người là một thứ vô cùng phức tạp mà chẳng ai có thể nói trước được. Khát vọng luôn đồng hành cùng với tham vọng. Chẳng ai hoàn toàn là người tốt nhưng cũng không ai là kẻ xấu xa. Cái Thiện và cái Ác vẫn luôn tồn tại song song nhau - đó là quy luật bất biến của cuộc sống.

    Hình ảnh kết thúc phim để lại một nỗi ám ảnh, day dứt bên trong suy nghĩ của mỗi người xem. Nina đã thành công hay thất bại? Cô ấy là người chiến thắng hay trở thành kẻ thua cuộc của chính bản thân mình? Vinh quang hay sự nhục nhã đã đến với Nina?... Đó là những câu hỏi chẳng bao giờ có lời giải đáp. Nhưng trên hết, Nina đã chạm tới cái ngưỡng của sự hoàn hảo. Có rất nhiều định nghĩa về sự hoàn hảo trong nghệ thuật. Đó có thể là cái xấu xa, cái đẹp đẽ, có thể là điều viển vông hay thực thế, cũng có thể là sự mù quáng tới mãnh liệt hay sự tỉnh táo tới mức khó tin. Tuy nhiên, khi một người nghệ sĩ vượt qua được tất cả những rào cản của chính bản thân để cống hiến hết mình, thậm chí là hy sinh vì tác phẩm, người đó đã nhìn thấy thứ ánh sáng huy hoàng nhất, dù nó chỉ lóe lên trong một khoảnh khắc rất ngắn rồi vụt tắt. Đó chính là sự hoàn hảo.

    Tại Oscar 2011, Thiên nga đen được đề cử 5 giải và đã đem về một tượng vàng danh giá cho Natalie Portman ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc. Phim khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 26/3.

    Nguồn: http://vnexpress.net/gl/van-hoa/2011/03 ... n-nga-den/
     
  4. xuantrungkts

    xuantrungkts Advanced Member

    Joined:
    28/1/11
    Messages:
    626
    Likes Received:
    8
    Location:
    Hà Nội
    Cá nhân em thấy Film thực sự không đạt được giá trị nghệ thuật. Những tư tưởng của bộ Film truyền tải cũng như sự thể hiện theo em là không đạt của một tác phẩm nghệ thuật lớn, thậm chí là hơi rẻ tiền. Dựa vào tên tuổi một tác phẩm kinh điển của Chai để đánh bóng cũng không sao nhưng những gì họ làm ra thật đáng thất vọng. Riêng về âm nhạc phim cũng chưa có gì đặc biệt. Em đánh giá cao diễn viên chính. Nhưng rất may bộ phim không đạt giải phim hay nhất. King speak không thật xuất sắc nhưng những gì đọng lại hơn Black Swan rất rất nhiều. Chỉ là ý kiến cá nhân, mong các bác lượng thứ.
     
  5. ngduyh

    ngduyh Approved Member

    Joined:
    15/4/10
    Messages:
    45
    Likes Received:
    1
    Location:
    Hà Nội
    Chưa được xem nhưng những film nặng về kinh điển thế này em không khoái lắm
     
  6. BachDuong

    BachDuong Moderator

    Joined:
    2/12/05
    Messages:
    4.997
    Likes Received:
    874
    Location:
    Hanoi
    Còn em thì đoán chắc bác sắp bị ban nick vì những spam câu bài kiểu này
     
  7. passion

    passion Advanced Member

    Joined:
    13/9/06
    Messages:
    149
    Likes Received:
    0
    "King's speech" bác ạ, bác viết thế này em tự hỏi là không hiểu bác đã xem chưa ?
    Em xem cả 2 phim rồi, xét về mức độ lôi cuốn, Black Swan hấp dẫn em hơn, và phim này đi xem rạp thì hay hơn. Không thể phủ nhận vai diễn quá thành công của cô Natalie Portman. Nhưng em cũng không hiểu bác nói phim rẻ tiền ở chỗ nào ?

    (Mà diễn đàn tiếng Việt, em thích viết từ "phim" hơn là "film" ạ)
     
  8. moonbeam

    moonbeam Advanced Member

    Joined:
    9/2/07
    Messages:
    503
    Likes Received:
    5
    Location:
    Hà Nội
    Phát biểu ý kiến cá nhân là chuyện bình thường, nhưng chê một phim có giải Oscar và được nhiều người yêu thích là "rẻ tiền" thì cũng khó lượng thứ lắm.
    Cùng câu hỏi với bác passion, em mong được biết phim này "rẻ tiền" ở chỗ nào ạ?
     
  9. xuantrungkts

    xuantrungkts Advanced Member

    Joined:
    28/1/11
    Messages:
    626
    Likes Received:
    8
    Location:
    Hà Nội
    Phát biểu ý kiến cá nhân là chuyện bình thường, nhưng chê một phim có giải Oscar và được nhiều người yêu thích là "rẻ tiền" thì cũng khó lượng thứ lắm.
    Cùng câu hỏi với bác passion, em mong được biết phim này "rẻ tiền" ở chỗ nào ạ?[/quote]
    Rẻ tiền ở chỗ sự nhìn nhận về nghệ thuật. còn đường đến sự hoàn hảo của nghệ thuật không chỉ phải là những điều mà bộ film nói đến. Cùng tư tưởng nếu các bác xem Film Tỏa sáng thì chác sẽ cảm nhận những gì em nói. tất nhiên em phải xem cả 2 film và có suy nghĩ rồi thì mới dám nói ạ.
     
  10. passion

    passion Advanced Member

    Joined:
    13/9/06
    Messages:
    149
    Likes Received:
    0
    Tất cả các bộ phim, cho dù là kinh điển, đều không có tham vọng lột tả/diễn giải/lý giải.... toàn bộ, mà bao giờ cũng chỉ là một lát cắt. Thậm chí, phim càng đi vào lát cắt chi tiết càng đạt đến độ tinh tế. Các phim "đại sự" (vui lòng hiểu đúng nghĩa chữ "đại sự" - ở đây em không muốn nói tới đại sự nghĩa đen như phim về một trận chiến, một sự kiện lịch sử...) không còn được chuộng nữa rồi (kể cả các phim về chiến tranh, lịch sử... cũng thiên về các lát cắt nhỏ mang tính nhân văn, không ham mô tả nữa).

    Quay trở lại Black Swan, theo bác phim muốn không bị gọi là rẻ tiền phải nói hết được tất cả các "con đường đến sự hoàn hảo"??? Đại sự quá! Trong một bộ phim, liệt kê hết ra như vậy có đủ sức và thời gian để đi đến sự tinh tế không? Ở đây, đạo diễn chỉ chọn ra một cách nhìn, một quan điểm, và "làm tới" nó. Tỏa sáng không sai, Black Swan cũng không sai. Không lẽ tất cả các bộ phim về nghệ thuật chân chính đều phải giống cách nhìn của Tỏa sáng mới không rẻ tiền sao???

    Đồng ý, bác có thể cho rằng cách nhìn của bộ phim là không đúng (theo quan điểm của bác), nhưng xin suy nghĩ kỹ về chữ "rẻ tiền".
     
  11. muoimeo_2005

    muoimeo_2005 Advanced Member

    Joined:
    24/2/10
    Messages:
    460
    Likes Received:
    1
    Không sao cả các bác,phát biểu là quyền của mọi người. Qua cách đánh giá 1 bộ phim,chúng ta cũng có thể cảm nhận được 1 phần nào của 1 con người. :D
     
  12. accutan

    accutan Advanced Member

    Joined:
    20/6/08
    Messages:
    105
    Likes Received:
    1
    Rẻ tiền ở chỗ sự nhìn nhận về nghệ thuật. còn đường đến sự hoàn hảo của nghệ thuật không chỉ phải là những điều mà bộ film nói đến. Cùng tư tưởng nếu các bác xem Film Tỏa sáng thì chác sẽ cảm nhận những gì em nói. tất nhiên em phải xem cả 2 film và có suy nghĩ rồi thì mới dám nói ạ.[/quote]

    Đọc những comments của bác kts, em lại nhớ đến đoạn Vincent Cassel nói với Nata Port trong phim: " I have a little assignment for you, go home and touch yourself".
    Cheers.
     
  13. loveBasso

    loveBasso Advanced Member

    Joined:
    9/4/08
    Messages:
    2.170
    Likes Received:
    107
    Location:
    Thuận An-Bình Dương
    Xem phim xong có cảm giác rất nặng nề, mệt mỏi. Natalie Portman có một vai diễn quá ấn tượng.
    Nhìn chung em không thích tác phẩm này!
     
  14. madcar

    madcar Advanced Member

    Joined:
    8/11/06
    Messages:
    131
    Likes Received:
    3
    "Black swan - một góc nhìn mới về sự hoàn hảo"

    Một tiêu đề không thể thích hợp hơn về bộ phim.

    Mình đã xem bộ phim đến lần thứ 2. Về nội dung thì không có gì mới nhưng cách dẫn dắt câu truyện, diễn xuất của dàn diễn viên mà đặc biệt là Natalie Porman đã tạo nên sức lôi cuốn của bộ phim

    Bác passion có những nhận xét rất hay. Tks
     
  15. kiemsy

    kiemsy Advanced Member

    Joined:
    18/2/10
    Messages:
    734
    Likes Received:
    6
    Em xem phim này muốn ném mấy hòn đá thế này:

    1. Cảm giác đầu tiên là nghĩ mình đang xem bản camera vì chất lượng hình ảnh quá tệ. Tuy nhiên, đó có lẽ là ý đồ của đạo diễn, khi hầu hết các cảnh quay đều sử dụng camera cầm tay, muốn tạo cho người xem có cảm giác và cách nhìn giống như nhân vật chính trong phim - góc nhìn người thứ nhất (bác nào chơi Halflife sẽ hiểu) về một không gian khá tối tăm và đầy ảo giác, giống như bị đang bị cúm, không biết đầu là thực đâu là ảo. Xem phim này nếu không nhức đầu mới là lạ.

    2. Phần khiêu vũ trong phim, những tưởng sẽ là cần câu chính để hút khán giả - theo logic thông thường, thì theo em lại không có gì đặc sắc, hoàn toàn chìm và chỉ làm nền cho những căng thẳng ngày càng đè nặng lên tâm trí của nhân vật chính.

    3. Diễn tiến phim được đẩy lên cao trào rồi kết thúc rất hụt hẫng ở cuối phim khiến cho người xem cũng rối tinh lên chả hiểu rồi sẽ thế nào. Cứ điên điên dở dở, đúng ý đồ biên kịch.

    4. Dàn diễn viên diễn xuất rất tốt và đồng đều mặc dù đều làm nền cho Natalie Portman.

    Nói chung đây là một phim khó xem nhưng phải xem.

    Với em, Natalie Portman lúc nào cũng đẹp nhất quả đất, từ Leon đến Closer rồi đến phim này. :mrgreen:
     
  16. phonoaudio

    phonoaudio Advanced Member

    Joined:
    5/4/06
    Messages:
    542
    Likes Received:
    7
    Em chưa xem phim nay thấy đc khen quá, và cũng có chê. Theo em o nên chủ quan, mình chưa crazy được như người ta, chưa perfect được như người ta, thi cảm nhận thế nào đây, bằng định kiến ah...He..he
     
  17. moonbeam

    moonbeam Advanced Member

    Joined:
    9/2/07
    Messages:
    503
    Likes Received:
    5
    Location:
    Hà Nội
    1. Nếu bác xem ngoài rạp, hoặc xem ở chỗ nào có hệ thống âm thanh thể hiện hiệu ứng không gian tốt, sẽ cảm thấy ngay việc dùng handcam là chủ ý của đạo diễn - sử dụng góc nhìn và góc nghe để đặt khán giả vào vị trí của nhân vật chính trong thế giới riêng của cô.
    Nói về hình ảnh, thì em thấy hình ảnh đẹp quá chứ, cũng chẳng thấy nhức đầu, vì thấy góc quay đấy còn nhẹ nhàng chán. (vụ handcam này bác nào từng xem Clover field hồi Tết ta mấy năm trước chắc cũng sẽ nhớ lâu như em, em thuộc dạng không bao giờ say tàu xe mà hồi đấy xem xong đi ra khỏi rạp còn lảo đảo :cry: ).
    Nói về âm thanh khi xem phim, nhiều lúc làm em nhớ đến vài bài trong The wall của Pink, đúng là từ trong nhìn ra, ấn tượng thật.

    3. Em nghĩ bác nên thử xem lại lần nữa (nếu thích). Nội dung phim này theo em là rất rõ ràng, chỉ phức tạp và hơi khó nắm bắt khi xem lần đầu thôi.

    Em đã xem đi xem lại doạn cuối phim khá nhiều lần, khi mà kịch tính được đẩy lên cao nhất cũng chính là nơi nút thắt được mở ra bất ngờ nhất. Sự trỗi dậy điên cuồng của phần bản năng đầy dục vọng đen tối trước khi ra sân khấu diễn vai Black swan, rồi sự tái ngộ thực tại trong đớn đau và mừng rỡ của White swan, cho đến cái kết đầy mãn nguyện: sau khi bừng cháy, Nina buông mình nhẹ nhàng rơi xuống trong tiếng hò reo cuồng nhiệt của khán giả, và cảm thấy mình đã chạm đến cái gọi là "sự hoàn hảo".

    Chắc cũng tại em quá ưa thích và quá ấn tượng với phim này :|
     
  18. kiemsy

    kiemsy Advanced Member

    Joined:
    18/2/10
    Messages:
    734
    Likes Received:
    6
    :D, bác thông cảm, lần đầu em xem phim này là xem bằng cái màn hình bé tí phát trên máy bay. Lần thứ 2 check thử bản HD down về nhà thì lại đúng cảnh nóng ơi là nóng giữa hai nhân vật nữ nên chắc phải để hôm nào trẻ con k có nhà mới mở ra xem trên tivi đươc :mrgreen:

    Nhưng phim rất hay và đáng xem
     
  19. dungkts

    dungkts Advanced Member

    Joined:
    12/2/06
    Messages:
    494
    Likes Received:
    109
    Hôm qua mới copy phim này về xem cùng gia đình, lần lượt từ vợ cho tới cô em gái rút lui vì thấy nhức đầu. Em thì xem hết một cách chăm chú, hôm nay lại mở xem lại vài đoạn. Với em phim này rất hay, nghiên cứu sâu sắc về tâm lý và nghệ thuật. Đối với người nghệ sỹ, thử hỏi có gì hoàn hảo hơn sự cháy hết mình và hoá thân thật sự vào nhân vật khi diễn xuất đây?
    Nhưng rõ ràng đây là bộ phim cũng kén người xem nên đối với xã hội nói chung không tránh khỏi khen chê. Nhưng bác ơi có người nói phim này có những đoạn rẻ tiền thì em thấy không thể nào chấp nhận được ở một diễn đàn của những người yêu nghệ thuật VNAV này của chúng ta.

     
  20. xuantrungkts

    xuantrungkts Advanced Member

    Joined:
    28/1/11
    Messages:
    626
    Likes Received:
    8
    Location:
    Hà Nội
     
  21. moonbeam

    moonbeam Advanced Member

    Joined:
    9/2/07
    Messages:
    503
    Likes Received:
    5
    Location:
    Hà Nội
    Phen này khó khăn lắm đây, có vẻ ý tưởng cho M:I-4 đang dần lộ diện :mrgreen:
    Em vô phép nói leo thế thôi, xin chờ sau khi bác Dungkts có ý kiến, em sẽ...nói leo tiếp
     
  22. phonoaudio

    phonoaudio Advanced Member

    Joined:
    5/4/06
    Messages:
    542
    Likes Received:
    7
    Quả này khá khó đây. Nhưng có lẽ bác nên lý giải cho mọi người vì sao bác lại có những đánh giá như vầy:
    " Cá nhân em thấy Film thực sự không đạt được giá trị nghệ thuật. Những tư tưởng của bộ Film truyền tải cũng như sự thể hiện theo em là không đạt của một tác phẩm nghệ thuật lớn, thậm chí là hơi rẻ tiền. Dựa vào tên tuổi một tác phẩm kinh điển của Chai để đánh bóng cũng không sao nhưng những gì họ làm ra thật đáng thất vọng."
    Như thế dễ nói chuyện hơn, He...
     
  23. tvfm

    tvfm Advanced Member

    Joined:
    14/4/06
    Messages:
    179
    Likes Received:
    3
    Location:
    Saigon
    Đọc những comments của bác kts, em lại nhớ đến đoạn Vincent Cassel nói với Nata Port trong phim: " I have a little assignment for you, go home and touch yourself".Cheers.

    Câu này chả có nghĩa gì sâu xa cả, chỉ đơn giản ông biên đạo múa kêu cô vũ công về nhà thủ dâm để biết cảm giác tình dục.

    Bác nào dùng câu này để ám chỉ điều gì khác là xấu rồi.
     
  24. accutan

    accutan Advanced Member

    Joined:
    20/6/08
    Messages:
    105
    Likes Received:
    1
    Chào bạn,
    Bạn hiểu đơn giản như vậy là đúng.
    Thân.
     
  25. dungkts

    dungkts Advanced Member

    Joined:
    12/2/06
    Messages:
    494
    Likes Received:
    109
    Sorry bác xuantrungkts nhé,
    Cũng tại vì bác nhắc tới từ rẻ tiền, em vừa xem phim xong vào diễn đàn thấy vậy nên viết reply ngay. Giờ đọc kỹ lại thấy thực ra bác cũng chỉ là nêu ra quan điểm nhìn nhận của mình thôi, dù khác với đa số anh em ở đây. Em cũng vậy đôi khi thể hiện quan điểm của mình em cũng phóng đại lên một chút như bác hihi.

     

Share This Page

Loading...