Thông tin từ ban tổ chức BÓNG Chương trình biểu diễn của Phó An My – Đặng Tuệ Nguyên Thời gian: 20h, ngày 28. 5. 2011 Địa điểm: Rạp Công Nhân, 42 Tràng Tiền, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội Hầu bóng mà đặc trưng nhất là tục thờ Tứ phủ là tín ngưỡng gắn liền với tâm linh người Việt từ hàng nghìn năm nay. Hầu bóng chính là lễ nghi nhập hồn của các vị thánh vào thân xác các ông đồng – bà cốt. Khi các vị thánh đã nhập Đồng thì Đồng chính là các vị thánh hiển linh để phán truyền, ban phúc. Nghi lễ tín ngưỡng này được thực hiện dưới hình thức diễn xướng âm nhạc, phục trang gọi chung là Hát Văn hay Hát Chầu Văn. Cảm hứng từ sự hấp dẫn kỳ lạ của loại hình nghệ thuật, nghi lễ tôn giáo Hầu văn, nghệ sĩ Phó An My cùng nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên sẽ có một đêm biểu diễ đầy sáng tạo và táo bạo: Piano – Hát Văn, diễn ra 8h tối ngày 28. 5. 2011 tại rạp Công Nhân. Trong buổi biểu diễn này, nghệ sĩ piano Phó An My sẽ diễn vai trò chủ chốt như một ông đồng – bà cốt để thánh nhập vào và sẽ sống cùng các nhân vật khác nhau ở mỗi giá đồng, với bốn biến thể gọi là chung là Nhập. Xen giữa các Nhập là phần hát văn cổ của nghệ nhân hát văn gạo cội. Cây đàn Piano và Hát Văn sẽ cùng song song tồn tại, có giao thoa, bồi đắp nhưng không bị lẫn vào nhau. Nhạc sỹ Đặng Tuệ Nguyên sẽ lấy cảm hứng từ những lời thơ cổ để tạo ra nhiều nhân vật với nhiều tính cách khác nhau qua những biến tấu ngẫu hứng từ cây đàn piano của Phó An My.
CÁC TÍCH 1. Mẫu Cửu Trùng Thiên Tức Mẫu Thượng Thiên (Bà mẹ bầu trời) sáng tạo bầu trời và làm chủ quyền năng mây, mưa, sấm, chớp. Trên thực tế, những huyền thoại và huyền tích của Mẫu Thượng Thiên đều trực tiếp liên quan đến Thánh mẫu Liễu Hạnh. Bà là hóa thân của Mẫu Thượng Thiên, vị thần chủ cao nhất và được thờ cúng nhiều nhất trong đạo Mẫu Việt Nam. Thánh Mẫu sẽ độ cho con người có được cuộc sống bình an, phúc đức.
2. Ông Hoàng Bảy Ông hoàng Bảy hay thường gọi là Ông Bảy Bảo Hà. Ông là con Đức vua cha. Theo lệnh vua, ông giáng phàm trần làm con trai thứ bảy trong danh tộc họ Nguyễn vào triều Lê Cảnh Hưng. Ông thống lĩnh lục thủy, trấn giữ vùng biên ải tại Bảo Hà, Lào Cai. Sau này trong một trận chiến, Ông Bảy bị giặc bắt. Với một lòng kiên trung, ông quyết không đầu hàng nên đã bị giặc sát hại rồi mang thi thể vứt xuống sông. Kì lạ là khi ông bị giặc sát hại trời bỗng chuyển gió, mây vần vũ kết lại thành hình Thần Mã. Từ thi thể ông phát ra một đạo hào quang bay lên thân ngựa, phi tới Bảo Hà thì dừng lại. Đến đó, trời bỗng quang đãng, mây ngũ sắc kết hình tứ linh chầu hội. Khi còn trấn tại dinh Bảo Hà, ông không chỉ quan tâm tới việc rèn luyện tài chiến binh mà còn luôn khuyên bảo nhân dân phải ăn ở có nhân có đức, tu dưỡng bản thân để lưu phúc cho con cháu. Ông cũng rất nổi tiếng bởi sự phong lưu, tao nhã. Lúc thanh nhàn, ông ngả bàn đèn, uống trà mạn Long Tỉnh rồi ngồi chơi tổ tôm, tam cúc, vây quanh luôn có thập nhị tiên nàng hầu cận.
3. Cô Bơ Cô vốn là con Thủy Tề dưới Thoải Cung, được phong là Thoải Cung Công chúa. Có người còn nói rằng, Cô Bơ là con gái vua Long Vương rất xinh đẹp nết na nên được Đức Vương Mẫu (có người cho rằng đó là Mẫu Cửu Trùng Thiên) cho theo hầu cận, chầu chực trong cung cấm. Sau này Cô Bơ Thoải giá ngự vào Cung Quảng Hàn, thời Lê Trung Hưng. Cô là một người con gái xinh đẹp, dáng ngọc thướt tha, tóc mượt, mắt sáng, má hồng, môi đỏ, cổ cao ba ngấn. Cô cũng giỏi văn thơ, đàn hát. Cô vâng lệnh cao minh lên phàm trần đầu thai để giúp vua giúp nước, đến chí kì mãn hạn thì có xe loan lên đón rước cô về Thủy Cung. Sau này cô hiển linh giúp dân chúng ở vùng ngã ba sông, độ cho thuyền bè qua lại được thuận buồm xuôi gió vì vậy mà cô còn có danh hiệu là Cô Bơ Bông (do tích cô giáng ở ngã ba sông) hay Cô Bơ Thác Hàn (theo tên gọi ở nơi quê nhà).
4. Cậu bé Đồi ngang Cậu là người chết trẻ, từ 1- 9 tuổi, hiển linh thành bé Thánh. Cậu là phụ tá của Ông Hoàng. Thường thì lần lên đồng nào cũng có giá Cậu Bơ (Ba) và Cậu bé. Đó là những giá đồng có tính cách phóng túng, nghịch ngợm, quần áo kỳ cục, lời nói ngọng nghịu của trẻ con kèm theo các điệu múa lân hay múa hèo khá sôi nổi.
CÁC THÔNG TIN NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH Ouverture: Pianist Phó An My cùng bộ gõ Nhập 1: Mẫu Cửu Trùng Thiên- NSND Thanh Hoài Nhập 2: Ông Hoàng Bảy – Nghệ nhân Dương Thanh An, NSND Thanh Hoài Nhập 3: Cô bơ – NSND Thanh Hoài Nhập 4: Cậu bé đồi ngang – Nghệ nhân Dương Thanh An NGHỆ SĨ THAM GIA Ý tưởng: nghệ sĩ Phó An My Sáng tác: nhạc sĩ Đặng Tuệ Nguyên Cố vấn nghệ thuật: nhạc sĩ Dương Thụ Thiết kế sân khấu: Đinh Công Đạt Hình ảnh: Phạm Bá Hùng HẦU DÂNG Bùi Đình Tuấn Lưu Thanh Huyền Cùng DÀN NHẠC DÂN TỘC ĐƠN VỊ BẢO TRỢ Trung tâm bảo tồn và phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam
Oài, NSND Thanh Hoài là thần tượng của em trong môn nghệ thuật... "Luyện năm cung" đấy. Rất tiếc là cô nghệ sỹ này lại biểu diễn vào hôm em phải tập thể dục, niềm đam mê cao cả nhất của em nên đành phải nhịn vậy
Môn này em cực phê luôn. Thề với các bác là nhạc oánh bốc không kém nhạc rốck hay nhạc giao hưởng. Xem phê lắm. Đoạn cuối lại đc tiền mang về hí hí. Cái tranh Mẫu Thượng Ngàn có thêm 12 Cô Sơn Trang nữa. Các cô chuyên đi hái lá làm thuốc cứu người trên núi. Các bác bổ sung thêm thông tin về các ông hoàng khác nữa đê.
Em có ông ở quê cũng mở điện, đầu năm sau tết nguyên đán thường hầu đồng. Em cũng mới được xem có vài lần, lần đầu cũng hơi lạ lạ, sau quen dần thì cũng thấy hay. Hầu đồng có nhiều giá, nhưng thực sự em chưa xem được hết, chủ yếu xem giá ông Hoàng Bảy, Ông Hoàng mười. Em thấy mấy người hát văn giỏi thật, hát liên tục từng đấy giá, thuộc được lời. Nhiều khi các bác ấy hát phê cực, mọi người xung quanh vỗ tay theo, đúng là "lên đồng".
Sự tích ông Hoàng mười Ông Hoàng Mười hay còn gọi là Ông Mười Nghệ An. Ông là con của Vua Cha Bát Hải Động Đình, vốn là thiên quan trên Đế Đình, thần tiên trong chốn Đào Nguyên. Theo lệnh ông giáng trần để giúp dân phù đời. Về thân thế của ông khi hạ phàm thì có rất nhiều dị bản. Theo như ở vùng Nghệ Tĩnh thì ông được coi là Lê Khôi, vị tướng tài, cháu ruột và là người theo Lê Lợi chinh chiến trong mười năm kháng chiến chống quân Minh Ông Hoàng Mười Ông Hoàng Mười hay còn gọi là Ông Mười Nghệ An. Ông là con của Vua Cha Bát Hải Động Đình, vốn là thiên quan trên Đế Đình, thần tiên trong chốn Đào Nguyên. Theo lệnh ông giáng trần để giúp dân phù đời. Về thân thế của ông khi hạ phàm thì có rất nhiều dị bản. Theo như ở vùng Nghệ Tĩnh thì ông được coi là Lê Khôi, vị tướng tài, cháu ruột và là người theo Lê Lợi chinh chiến trong mười năm kháng chiến chống quân Minh, sau làm đến nguyên thần tam triều Lê gia, phong đến chức Khâm Sai Tiết Chế Thủy Lục Chư Dinh Hộ Vệ Thượng Tướng Quân. Lại có một dị bản khác cho rằng ông giáng xuống trần là Uy Minh Vương Lí Nhật Quang, con trai Vua Lí Thái Tổ, cai quản châu Nghệ An. Nhưng sự tích được lưu truyền nhiều nhất có lẽ là câu chuyện: Ông Mười giáng sinh thành Nguyễn Xí, một tướng giỏi dưới thời Vua Lê Thái Tổ, có công giúp vua dẹp giặc Minh, sau được giao cho trấn giữ đất Nghệ An, Hà Tĩnh (cũng chính là nơi quê nhà). Tại đây ông luôn một lòng chăm lo đến đời sống của nhân dân, truyện kể rằng có một lần xảy ra cơn cuồng phong làm đổ hết nhà cửa, ông liền sai quân lên rừng đốn gỗ về làm nhà cho dân, rồi mở kho lương cứu tế. Trong một lần đi thuyền trên sông, đến đoạn chân núi Hồng Lĩnh, thì lại có đợt phong ba nổi lên, nhấn chìm thuyền của ông và ông đã hóa ngay trên sông Lam. Trong khi mội người đang thương tiếc cử hành tang lễ, thì trời quang đãng, nổi áng mây vàng, bỗng thấy thi thể của ông nổi trên mặt nước nhẹ tựa như không, sắc mặt vẫn hồng hào tươi tắn như người đang nằm ngủ, khi vào đến bờ, đột nhiên đất xung quanh ùn ùn bao bọc, che lấy di quan của ông. Lúc đó trên trời bỗng nổi mây ngũ sắc, kết thành hình xích mã (có bản nói là xích điểu) và có các thiên binh thiên tướng xuống để rước ông về trời. Sau này khi hiển ứng, ông được giao cho trấn thủ đất Nghệ Tĩnh, ngự trong phủ Nghệ An. Nhân dân suy tôn ông là Ông Hoàng Mười (hay còn gọi là Ông Mười Củi) không chỉ vì ông là con trai thứ mười của Vua Cha (như một số sách đã nói) mà còn vì ông là người tài đức vẹn toàn, văn võ song toàn (“mười” mang ý nghĩa tròn đầy, viên mãn), không những ông xông pha chinh chiến nơi trận mạc, mà ông còn là người rất hào hoa phong nhã, giỏi thơ phú văn chương, không chỉ nơi trần thế mà các bạn tiên trên Thiên Giới ai cũng mến phục, các nàng tiên nữ thì thầm thương trộm nhớ. Sau các triều đại đã sắc tặng Ông Mười tất cả là 21 sắc phong (tất cả đều còn lưu giữ trong đền thờ ông). Cùng với Ông Hoàng Bảy, Ông Hoàng Mười cũng là một trong hai vị Ông Hoàng luôn về ngự đồng, cũng bởi vì ông còn được coi là người được Vua Mẫu giao cho đi chấm lính nhận đồng (khác với Ông Bảy, những người nào mà sát căn Ông Mười thì thường hay hào hoa phong nhã, giỏi thi phú văn chương). Khi ngự về đồng Ông Mười thường mặc áo vàng (có thêu rồng kết uốn thành hình chữ thọ), đầu đội khăn xếp có thắt lét vàng, cài chiếc kim lệch màu vàng kim. Ông ngự về tấu hương rồi khai quang, có khi ông múa cờ xông pha chinh chiến, có khi lại lấy quạt làm quyển thư, lấy bút gài đầu để đi bách bộ vịnh phú ngâm thơ, có khi ông lại cầm dải lụa vàng như đang cùng người dân lao động kéo lưới trên sông Lam (quan niệm cho rằng đó cũng là ông kéo tài kéo lộc về cho bản đền) và ông cũng cầm hèo lên ngựa đi chấm đồng như Ông Bảy, người ta cũng thường dâng tờ tiền 10.000đ màu đỏ vàng để làm lá cờ, cài lên đầu ông. Khi ông ngự vui, thường có dâng đọi chè xanh, miếng trầu vàng cau đậu, thuốc lá (là những đặc sản của quê hương ông) rồi cung văn tấu những điệu Hò Xứ Nghệ rất mượt mà êm tai. Đền thờ Ông Hoàng Mười là Đền Chợ Củi, chính là nơi năm xưa di quan ông trôi về và hóa, qua cây cầu Bến Thủy, bên sông Lam, núi Hồng Lĩnh, thuộc xã Nam Đàn, tỉnh Nghệ An (cũng chính là nơi quê nhà của Ông Mười). Ngày ông giáng sinh 10/10 âm lịch được coi là ngày tiệc chính của ông, vào ngày này, du khách thập phương nô nức đến chiêm bái cửa đền ông thật là tấp nập, trải dải đến tận đôi bờ sông Lam, người ta dâng ông: cờ quạt bút sách ... để cầu tài cầu lộc cũng là cầu mong cho con em được đỗ đạt khoa cử, thành tài để làm rạng danh tổ tông. Khi thỉnh Ông Mười, văn hay hát rằng: “Ông Mười trấn thủ Nghệ An Về huyện Thiên Bản làm quan Phủ Dày” Hay nói về tài đức của ông cũng có đoạn (cả trong hát văn và những câu hò xứ Nghệ): “Gươm thiêng chống đất chỉ trời Đánh Đông dẹp Bắc việc ngoài binh nhung Hai vai nặng gánh cương thường Sông Lam sóng cả buồm giương một chèo” “Đất Nghệ An anh hùng hào kiệt Tiếng Ông Mười lẫm liệt ngàn xưa Cung gươm lên ngựa đề cờ Ra tay gìn giữ cõi bờ Việt Nam” “Chí anh hùng ra tay cứu nước Đi tới đâu giặc bước lui ngay Việt Nam ghi chép sử dày Cung cao điện ngọc đêm ngày khói nhang” “Năm cửa ô tới Đô Thành Nam Đàn, Nghi Lộc nức danh Ông Mười” Rồi có cả đoạn thơ hát khi Ông Hoàng Mười “tái đáo Thiên Thai”: “Hoa đào rơi rắc lối Thiên Thai Suối tiễn oanh đưa luống ngậm ngùi Ngõ hạnh suối đào xa cách mãi Nghìn năm thơ thẩn bóng trăng soi Đá mòn rêu nhạt nước chảy hoa trôi Ước cũ duyên xưa có thế thôi” Hay khi dâng ông miếng trầu têm, văn thường hát: “Đất lề quê thói Nghệ An Miếng trầu cau đậu dâng Quan Hoàng Mười” Và có cả khi văn tấu điệu hò Nghệ Tĩnh để ông vỗ gối ban thưởng: “Muối đã mặn ba năm còn mặn Gừng đã cay chín tháng vẫn cay Ghế ông tình nặng nghĩa dày Xa xôi đến mấy, ra đây ngự đồng” “Xứ Nghệ vui nhất Chợ Vinh Đẹp nhất Bến Thủy, anh linh Ông Mười” (nguồn: http://nhacdantoc.net/chau-van/su-tich- ... -muoi.html )
Trình tự các giá trong một vấn hầu đồng tứ phủ 1.Thỉnh Tam Tòa Quốc Mẫu 2.Nhà Trần *Đức Ông Trần Triều hiển thánh Nhân Võ Hưng Đạo Đại Vương *Tứ vị Vương Tử -Hưng Vũ Vương -Hưng Hiến Vương -Hưng Nhượng Vương -Hưng Trí Vương *Nhị vị Vương Cô -Quyên Thanh Công Chúa -Đại Hoàng Công Chúa *Vương Tể Phạm Ngũ Lão *Đức Ông Tả Hữu -Ông Yết Kiêu -Ông Dã Tượng *Cô Bé Cửa Suốt *Cậu Bé Cửa Đông 3. Hội đồng Chúa *Tam Vị Chúa Mường(Tam Tòa Chúa Bói) -Chúa Tây Thiên Đệ Nhất -Chúa Nguyệt Hồ Đệ Nhị -Chúa Lâm Thao Đệ Tam *Chúa Thác Bờ *Chúa Long Giao *Chúa Cà Fê *Chúa Năm Phương *Chúa Mọi 4. Ngũ Vị Tôn Ông -Quan Lớn Đệ Nhất Thượng Thiên -Quan Lớn Đệ Nhị Giám Sát -Quan Lớn Đệ Tam Thoải Phủ -Quan Lớn Đệ Tứ Khâm Sai -Quan Lớn Đệ Ngũ Tuần Tranh *Quan Điều Thất *Quan Triệu Tường 5. Thập Nhị Chầu bà -Chầu Đệ Nhất -Chầu Đệ Nhị -Chầu Đệ Tam -Chầu Đệ Tứ -Chầu Năm Suối Lân -Chầu Lục Cung Nương -Chầu Bảy Kim Giao -Chầu Bát Nàn Tiên La -Chầu Cửu Tỉnh Sòng Sơn -Chầu Mười Đồng Mỏ -Chầu Bé Bắc Lệ 6. Tứ Phủ Ông Hoàng -Ông Hoàng Cả Quận Vân -Ông Hoàng Đôi Người Mán -Ông Hoàng Bơ Thoải Cung -Ông Hoàng Tư -Ông Hoàng Năm -Ông Hoàng Lục Thanh Hà -Ông Hoàng Bảy Bảo Hà -Ông Hoàng Bát Quốc (Quan Bắc Quốc) -Ông Hoàng Chín Cờn Môn -Ông Hoàng Mười Nghệ An 7. Tứ Phủ Tiên Cô -Cô Cả Thượng Thiên -Cô Đôi Thượng Ngàn -Cô Bơ Bông -Cô Bơ Tây Hồ -Cô Tư Ỷ La -Cô Năm Suối Lân -Cô Sáu Lục Cung -Cô Bảy Kim Giao -Cô Tám Đồi Chè -Cô Chín Thượng Ngàn -Cô Chín Giếng (Cô Chín Sòng) -Cô Mười Mỏ Ba -Cô Bé Đông Cuông -Cô Bé Tân An -Cô Bé Núi Dùm -Cô Bé Minh Lương -Cô Bé Mỏ Than -Cô Bé Suối Ngang -Cô Bé Thác Bờ -Cô Bé Bản Đền ............. -Cô Đôi Cam Đường 8.Tứ Phủ Thánh Cậu -Cậu Hoàng Cả Phủ Giầy -Cậu Hoàng Cả Sòng Sơn -Cậu Hoàng Đôi -Cậu Hoàng Bơ -Cậu Hoàng Tư -Cậu Hoàng Năm -Cậu Hoàng Bé Đồi Ngang -Cậu Bén Bản Đền 9. Quan Hạ Ban -Hoàng Hổ Thần Tướng -Thanh Hổ Thần Tướng -Xích Hổ thần Tướng -Bạch Hổ Thần Tướng -Hắc Hổ Thần Tướng -Thanh Xà Đại Tướng -Bạch Xà Đại Tướng (Nguồn: http://www.vanhoaphuongdong.com/showthread.php?t=11925 )
Hôm nay NSND Thanh Hoài vẫn chứng tỏ được đẳng cấp của mình, mặc dù do ý đồ của tác giả bà có rất ít đất diễn.
Đưa Piano về với hầu đồng(link) Không ai ngờ, để có một đêm nhạc dài 60 phút tại rạp Công Nhân như tối qua 28-5, nữ nghệ sỹ piano Phó An My chỉ có trong tay… 5 triệu đồng. Cô bảo, đây là lần liều đầu tiên và sẽ là duy nhất, khi cô tự mình đứng ra lo liệu một đêm nhạc, nếu không cô sẽ chết vì đau tim.
Thì cụ nhờ luôn cụ Xì tai đê. Nhưng cấm có được nói 2 thằng đàn ông rủ nhau đi làm gì thì cũng xấu như là... kia nhé :lol: Cụ mời cả thầy Trí đi có khi :roll:
Em thì cứ làm cái có 1 số 8 cho nó phát ạ :mrgreen: Cụ đểu có mời Âu dương phu nhân đi không nhể? :wink: