Các nhân vật Thủy Hử theo phong cách Phù Tang

Discussion in 'Hội họa' started by Loving, 12/10/07.

  1. cong_nong_dau_ngang

    cong_nong_dau_ngang Advanced Member

    Joined:
    7/3/07
    Messages:
    184
    Likes Received:
    1
    Xin có đôi lời với bác Loving
    Tôi là người say mê Thuỷ Hử từ nhỏ, 60 hồi của Thi Nại Am tiên sinh tôi gần như thuộc lòng. Hình tượng 108 vị anh hùng trượng nghĩa đã được xây dựng trong lòng bao thế hệ người đọc - kể cả tôi, thật là đẹp đẽ. Cho dù họ phần lớn chỉ là nhân vật hư cấu.
    Ấy vậy mà dưới ngòi bút của bác Loving, thoắt cái họ thành ĐTLA, thành thợ săn, phường trộm cướp, lang ben hắc lào này nọ. Có thể Tống Giang là anh hùng hay tiểu nhân tuỳ vào phán xét của người đọc, có thể bác không có tâm ý gì khi post những bài trên!
    Bác có thể giễu cợt Tây Môn Khánh, vẽ bậy lên mặt Phan Kim Liên, phao tin Giả Bảo Ngọc là "bóng". Thế nhưng xin đừng mang 108 vị anh hùng hảo hán ra để make fun this way!
    Tôi chỉ là lái xe công nông, ít học nên văn vẻ lủng củng. Có thể hơi cực đoan với bác. Nhưng mong bác xem lại!
     
  2. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    37
    Location:
    Hanoi
    Đọc Thủy Hử, rồi đọc lời bình của Kim Thánh Thán, rồi đọc lời bình văn Kim Thánh Thán của Mao Tôn Cương, thấy thêm các góc nhìn khác với tưởng tượng của mình cũng hay chứ bác DauNgang.
    Nếu trách bác Loving, phải trách người vẽ bộ hình này trước, em xem cũng thấy phong cách thể hiện cá tính từng vị qua các bức hình tuy lạ nhưng khá phản cảm, có lời bình của Loving thấy đỡ đi nhiều cái bực khi xem hình (em cũng mê Thủy Hử lắm)
     
  3. Loving

    Loving Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    1.913
    Likes Received:
    24
    Location:
    Cực Chuối Lạc Bang Giáo
    Vâng, thì em cũng xin có vài lời với bác cong_nong_dau_ngang. Thưa bác, khi bác đã coi các nhân vật Thủy Hử là hư cấu rồi thì em nghĩ make loving fun hoàn toàn có thể, miễn là đừng làm hại đến ai. Bác có đọc kiếm hiệp không? Nếu bác đọc Lộc Đỉnh Ký, bác sẽ thấy dưới ngòi bút Kim Dung, Thanh Thánh Tổ Khang Hy - một trong những vị vua anh minh nhất lịch sử Trung Quốc đã bị Kim Dung "make fun" bằng cách cho ngài văng tục chửi thề, gọi Thái Hậu là "mụ điếm già", công chúa Kiến Ninh là "con đượi non", sủng ái một thằng thái giám giả bất học vô thuật, đầu đường xó chợ như Vi Tiểu Bảo. Ấy vậy mà hậu duệ của dòng họ Ái Tân Giác La ngày nay cũng chẳng thấy ai lên tiếng cảnh cáo hay nhắc nhở gì Kim Dung hết. Trong lòng bác, 108 anh hùng Lương Sơn Bạc là thần tượng, bác không đồng ý em make fun họ, nhưng bác lại bảo em có thể giễu cợt Giả Bảo Ngọc là bóng, như thế chính là bác mâu thuẫn với bản thân rồi. Nhân vật Giả Bảo Ngọc cũng đâu có gì xấu xa đê tiện đâu mà bác lại đồng ý cho em "bôi", còn 108 anh hùng LSB thì không?
    Với dân ghiền kiếm hiệp, Lệnh Hồ Xung 100% là nhân vật đáng được ngưỡng mộ, thế mà trong phim Đông Phương Bất Bại (Tiếu Ngạo Giang Hồ), ông Từ Khắc với ông Trình Tiểu Đông cho chú này yêu mê mệt Đông Phương Bất Bại, yêu hơn cả Nhậm Doanh Doanh hay Nhạc Linh San. Em nghĩ 2 bác đạo diễn ấy make fun còn kinh hơn cả em, nhưng rốt cuộc thì sao? Nothing to say. Vì make fun suy cho cùng cũng chỉ là make fun thôi.
    Huống hồ, về 108 anh hùng LSB còn phải bàn cãi nhiều. Trong mắt bác, họ là đại anh hùng, nhưng người khác chưa chắc đồng quan điểm như bác. Em xin đăng 1 bài nhìn nhận Thủy Hử theo 1 chiều hướng khác để bác và mọi người cùng tham khảo. Bài viết này đã đăng trên tạp chí Tia Sáng.

    Nghi ngờ giá trị tinh thần của Thủy Hử
    Tiểu thuyết Thủy Hử được dựng thành không biết bao nhiêu phim, truyện tranh, trò chơi điện tử… Đến này, các nhân vật trong Thủy Hử vẫn là đề tài ưa thích mà người Trung Quốc (TQ) sôi nổi bàn tán. Giáo sư Bill Jenner ở trường Đại học Quốc gia Australia, một người đã nhiều năm nghiên cứu văn học cổ điển TQ và từng dịch tác phẩm cổ điển TQ nổi tiếng Tây Du Ký ra tiếng Anh, đã trả lời phỏng vấn tạp chí Khoa học và văn hóa TQ, nói lên quan điểm của ông đối với tiểu thuyết Thủy Hử như sau.

    Nên nhìn nhận như thế nào về tác phẩm Thủy Hử?
    Tôi thấy đây là một vấn đề rất thú vị, vì nó liên quan tới nền văn hóa và trạng thái tâm lý của xã hội TQ từ triều Minh cho đến ngày nay. Một mặt, sự chém giết lẫn nhau trong Thủy Hử rất chi là nhộn nhạo; mặt khác, người ta không thể không hỏi rốt cuộc vì mục đích gì mà những người ấy vung tay chém giết như vậy? Cái gọi là các anh hùng hảo hán trong sách ra tay choảng nhau thường gây ra tổn thương cho bản thân và người nhà, chỉ vì để chứng tỏ võ công của mình mà họ sử dụng bạo lực, làm hại kẻ khác. Xét về ý nghĩa ấy thì Thủy Hử là một bộ tiểu thuyết bệnh hoạn. Trong đó việc tuyên truyền ca ngợi quan niệm bạo lực và nghĩa khí anh em (Thủy Hử từng được nhà văn Mỹ đoạt giải Nobel Pearl S. Buck dịch ra tiếng Anh là All men are brothers - Tất cả là anh em - ND) kiểu lưu manh thì không có chút ý nghĩa xây dựng nào cả.

    Thế thì tại sao Thủy Hử lại được dân thường TQ hiện nay hoan nghênh đến thế? Phải chăng điều đó nói lên một số vấn đề nào đó trong hiện thực?

    Lỗ Tấn đánh giá Lý Quỳ là nhân vật đáng căm ghét nhất trong Thủy Hử, song một nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Trung Quốc lại từng ca ngợi nhân vật này có “khí phách cách mạng”.
    Tôi cảm thấy các nhân vật trong Thủy Hử không phải là sự miêu tả cuộc sống chân thực; cuộc sống hiện thực không như thế giới hảo hán trong Thủy Hử. Nghĩa khí giang hồ trong Thủy Hử là sự tô đẹp hành vi lưu manh – loại giá trị quan này rất có tính phá hoại. Sở dĩ cuốn tiểu thuyết này cùng với bộ phim truyền hình nhiều tập được cải biên dựa vào tiểu thuyết đó được phổ biến rộng rãi là do thế giới trong sách tồn tại một sự tương phản với cuộc sống hiện thực. Các hảo hán trong sách ra tay choảng nhau không xét tới hậu quả. Trong đời sống hiện thực có nhiều người ưa thích cuốn sách này, đó là do họ phải chịu sự trói buộc của các thế lực quyền thế trong xã hội, chỉ có từ các anh hùng hảo hán phóng đãng bạt mạng trong sách họ mới tìm kiếm được sự giải thoát và trút bỏ nỗi phẫn nộ trong lòng. Đây là hiện tượng làm mọi người rất lo ngại.

    Ông cho rằng nhân vật nào trong Thủy Hử thể hiện rõ nhất các hành vi và tính cách anh hùng hảo hán nói trên?
    Tôi thấy nhân vật Lý Quỳ rất có thể nói lên vấn đề. Tay này hữu dũng vô mưu, trung thành hết mực với bạn; anh ta còn là một người con rất hiếu thảo, chẳng sợ gian nan đi đón mẹ về, dù bà mẹ đã bị hổ ăn thịt rồi, anh ta vẫn gắng hết sức mình. Nhưng mặt khác, nếu Lý Quỳ đã tức giận thì anh ta sẽ mất khả năng tự kiềm chế, không những chỉ giết kẻ thù mà còn giết tất cả mọi người không phân biệt ai, kể cả những người bàng quan vô tội cũng bị anh ra dùng rìu chém chết tuốt. Điều đó nói lên, vì để trút giận mà Lý Quỳ không tiếc tay sử dụng bạo lực cực đoan không chút ý nghĩa gì hết. Xem xét từ tầng nấc này, việc Thủy Hử hiện nay vẫn còn rất được hoan nghênh và được cho phép lưu hành, quả thực làm mọi người luẩn quẩn trong vòng mê hoặc. Chính quyền từng coi Thủy Hử là cuốn tiểu thuyết ca ngợi cuộc khởi nghĩa của nông dân, qua đó tuyên truyền cho cuốn tiểu thuyết này. Thực ra, trừ Lý Quỳ ra, 108 tướng trong Thủy Hử đều không phải là nông dân. Phần lớn họ là người thuộc tầng lớp quan lại, có cả những chủ đất, ngay anh em họ Nguyễn cũng là các nhà tư bản thuê mướn sức lao động. Nếu nói Thủy Hử thể hiện mâu thuẫn giai cấp gì đó thì tôi cho rằng nó chủ yếu thể hiện mâu thuẫn nội bộ tầng lớp dưới của giai cấp thống trị.

    Ông nói Thủy Hử là một bộ tiểu thuyết bệnh hoạn, phải chăng chủ yếu vì nó tuyên truyền bạo lực và nghĩa khí huynh đệ? Lẽ nào đây là hiện tượng đặc biệt của xã hội TQ?
    Sở dĩ nói Thủy Hử là một bộ tiểu thuyết bệnh hoạn, đó là do nó ca tụng bạo lực như trong một vở hài kịch, mà không vạch ra hậu quả nghiêm trọng của điều đó. Con người bị giết một cách vô cớ mà không có sự thương sót của ai cả – điều này rất dễ gây ra sự dẫn dắt sai lầm cho thanh thiếu niên. Dĩ nhiên đây không phải là thứ riêng TQ mới có; các nước khác cũng có vấn đề bạo lực thanh thiếu niên. Chẳng hạn xã hội Mỹ hiện nay cũng có sự thể hiện giá trị quan của Thủy Hử: thiếu niên mang súng vô cớ bắn giết người khác chỉ vì để trổ tài, giống hệt như biểu hiện của các hảo hán trong Thủy Hử.

    Đúng thế, trong xã hội Mỹ và trong các tác phẩm văn học Mỹ hiện nay chẳng thiếu gì các hiện tượng bạo lực. Điều đó khiến tôi liên tưởng tới việc trong văn học Anh cũng có sự miêu tả hảo hán lục lâm kiểu như Robin Hood.
    Tôi thấy huyền thoại Robin Hood có chỗ khác với Thủy Hử. Người anh hùng kiểu Robin Hood có tình cảm chính nghĩa giết kẻ giàu cứu người nghèo, còn nghĩa khí giang hồ của các hảo hán trong Thủy Hử thì không có tình cảm chính nghĩa xã hội ấy.

    Cách nói này của ông hầu như khác với ấn tượng nói chung của mọi người. Nhìn chung khi nhắc tới các anh hùng Thủy Hử người ta đều nghĩ đến các hiệp sĩ “giữa đường thấy sự bất bình chẳng ngơ”.
    Thoạt xem là thế, nhưng khi phân tích kỹ thì sẽ phát hiện thấy Thủy Hử thiếu tình cảm chính nghĩa. Các anh hùng hảo hán trong sách chỉ lo báo thù riêng tư; họ quan tâm nhiều hơn đến sự thừa nhận họ là hảo hán và họ coi trọng nghĩa khí của hảo hán. Song loại nghĩa khí ấy không chú trọng cái nghĩa của chuẩn tắc đạo đức, không phải là chính nghĩa. Hãy xem Võ Tòng. Anh ta bị tù vì giết chị dâu Phan Kim Liên. Người gác ngục đối xử tốt với Võ Tòng, muốn anh ta giúp đối phó với Tưởng Môn Thần. Võ Tòng biết rõ hai bên đối lập ấy đều chẳng phải người tốt, song điều đó không ngăn cản Võ Tòng say rượu đánh Tưởng Môn Thần. Việc Võ Tòng đã làm trên thực tế là phục vụ cho bọn xã hội đen, chứ không liên quan gì tới lợi ích của dân chúng. Ngay cả Thủy Bạc Lương Sơn bản thân cũng là sự thể hiện một xã hội có giai cấp. Khi chia của ăn cướp được, Thủy Bạc Lương Sơn chia chiến lợi phẩm ra làm hai phần: một phần để cho các anh hùng hảo hán hưởng thụ, một phần khác chia đều cho các tiểu lâu la đông người hơn, song chưa bao giờ họ chia lương thực cho những người nghèo đói. Tuy họ cũng đánh úp bọn quan lại ác bá, song lý do đánh thường thường là vì các thành viên trong số hảo hán ấy bị bọn quan lại ác bá đối xử không công bằng – nghĩa là có nhiều yếu tố cá nhân hơn, khác với câu chuyện của Robin Hood. Chính vì thế mà người TQ mới có câu “Già chẳng đọc Tam Quốc, trẻ không xem Thủy Hử”.

    Vừa rồi ông nói việc cuốn tiểu thuyết bệnh hoạn Thủy Hử vẫn được phổ biến làm mọi người lo ngại, nhưng các danh tác cổ điển khác của TQ cũng vẫn rất được phổ biến, mà các cuốn sách ấy đâu có tuyên truyền bạo lực và nghĩa khí giang hồ như Thủy Hử.
    Dĩ nhiên là như vậy rồi. Việc Thủy Hử được lưu hành rộng rãi chỉ phản ánh một mặt của trạng thái tâm lý xã hội TQ đương đại chứ không đại diện cho tình hình toàn bộ xã hội TQ. Song điều làm người ta lo ngại là rất ít người đặt vấn đề nghi ngờ những giá trị tinh thần được Thủy Hử tuyên truyền ca ngợi.

    Nguyễn Hải Hoành dịch

    Cá nhân em thì thấy việc rì viu này không có gì sai trái nên sẽ cố gắng đưa nốt 72 vị Địa Sát lên trong thời gian tới. Vì nhóm này có quá nhiều nhân vật mờ nhạt, góp mặt cho đủ mâm nên em mất nhiều thời gian hơn trong phần viết lời bình, mong các bác thông cảm.
     
  4. longley

    longley Advanced Member

    Joined:
    18/8/06
    Messages:
    121
    Likes Received:
    0
    Thực tình cá nhân em cũng chỉ thích và công nhận đã đọc Thủy hử phần I. Theo lịch sử thực tế thì chính vì "khí phách cách mạng" của 108 vị anh hùng trên đã góp phần đưa nhà văn Thi Nại Am vào ... trại giam và có nguy cơ bị mất đầu vì tội "tuyên truyền văn hóa phẩm phản động" thời bấy giờ.
    Vì nguy cơ đó nên trong trại giam, ông đã nhanh chóng viết tiếp bộ 2, hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn bọn Tống Giang và bè lũ nên thoát khỏi tội xử trảm.
    Cá nhân em xem Thủy hử bộ 2 là chẳng có giá trị gì khi thấy các nhân vật hành xử quá khùng điên, chỉ mong ngóng mau mau nhào vào giết nhau thí mạng như đánh bom tự sát.
     
  5. SixL6

    SixL6 Advanced Member

    Joined:
    10/9/06
    Messages:
    2.257
    Likes Received:
    13
    Location:
    THỦ ĐỨC GROUP
    Em đã đọc phần một của bộ Thuỷ Hử này lâu lắm rồi nhưng em chưa đọc phần 2. Tuy không đọc phần 2 nhưng qua nhiều kênh em cũng biết được tương đối kết cục và nhận thấy có cái gì đó mâu thuẫn giữa phần 2 và phần một, cảm thấy không hứng thú đọc nữa !
     
  6. Naughty

    Naughty Advanced Member

    Joined:
    4/10/06
    Messages:
    107
    Likes Received:
    10
    Cái ông Bill Jenner này nhìn Trung Quốc với con mắt Thực dân quá.

    Em văn dốt võ dát nhưng cũng thấy người Trung Quốc đâu có nhìn nhận và đánh giá Thủy Hử theo cách đó. Vì vậy, trong tất cả 108 vị "anh hùng thảo khấu" đó thực sự chỉ có Lâm Xung là nhân vật được mọi người yêu mến thôi. Bác Kim Thánh Thán cũng phân tích rất rõ và khá hiểu Thi Nại Am đó : Bắt đầu một tiểu thuyết về một đám thảo khấu là truyện Vương Tiến - một người con hiếu thảo cõng mẹ đi tránh nạn Cao Cầu. Bối cảnh của câu truyện là: một xã hội khi quan lại cũng toàn là một lũ lưu manh, ăn cướp. Đến Hoàng đế chí tôn cũng là phường lưu manh, dâm đãng. Nhà văn lại viết câu truyện trong bối cảnh dân tộc Hán một lần nữa bị đô hộ bởi ngoại bang. Do đó : cả nước làm thảo khấu, ai cũng sẵn sàng vác đao vào rừng để kiếm miếng ăn qua ngày mà thôi. Lúc đó Trung Quốc làm gì đã có Tôn Dật Tiên với Mao Chủ Tịch :lol:

    Từ trước đến nay, em ít thấy ai đọc Thủy Hử mà yêu mấy "đồng chí hảo hán" đó cả (ngoại trừ Lâm Xung). Có chăng Thủy Hử là một câu truyện cực kỳ hay và hấp dẫn. Đồng chí Công Nông này giống đồng chí Mao rồi. Phải về đọc lại Thủy Hử thôi.

    Túm lại Bill Jenner chẳng hiểu gì về Trung Quốc cả. Cũng giống như vô vàn các ông thông thái khác của phương Tây nhìn về phương Đông thôi.

    Vài lời góp vui với các bác
     
  7. Virgo

    Virgo Moderator

    Joined:
    2/12/05
    Messages:
    2.225
    Likes Received:
    28
    Location:
    VNAV.VN
    Cho em " cãi " bác Naughty một chút.

    Đọc truyện, đọc lời bình của Kim Thánh Thán, của Mao Tôn Cương....... thì Lâm Xung cũng chưa thực sự là số 1 đâu bác ạ.

    Mời Loving tiếp tục post ảnh và lời bình.
     
  8. Naughty

    Naughty Advanced Member

    Joined:
    4/10/06
    Messages:
    107
    Likes Received:
    10
    Em đồng ý với bác Vigro.

    Lâm Xung bị chê là xxx, là ngố. Xét trên quan điểm bây giờ chúng ta gọi là "Quân Tử Tàu".
    Nhưng em yêu cái xxx ngố đó với nghĩa : đó là một con người tốt và trong sáng đến mức xxx ngơ để bị lừa. xxx trung đến mức để cả nhà bị hại. Chuyện Vương Tiến và Lâm Xung để bao biện cho những vị còn lại là : xã hội đó không để cho người ta được lựa chọn nào khác. Vương Tiến khá hơn Lâm Xung (Lâm Xung còn mong chịu tội xong về làm lại. Mỗi cha Vương Tiến là khôn, thấy không ổn là lặn).

    Người hiền thường bị thiệt bác Vigro ơi. Bọn giảo hoạt, láu cá thường đắc ý . :cry:

    Bác Loving làm được tý nào post lên cho vui.
     
  9. chikien

    chikien Advanced Member

    Joined:
    24/7/07
    Messages:
    834
    Likes Received:
    9
    Em thấy cách thể hiện của mấy họa sỹ xứ Phù Tang cũng có tính giễu cợt rồi nên lời bình của bác Loving là rất hợp.

    Cảm nhận của mỗi người đối với các tác phẩm nghệ thuật là khác nhau như kiểu anh em ta chơi audio vậy nên theo em ai thấy không thích thì thôi không đọc nữa, phê phán nhau làm gì các bác nhỉ.

    Em đã đọc, xem phim Thủy Hử, nói chung là thấy sướng vì tâm lý mấy ông dân đen cứ thấy quan bị thịt là thích rồi còn lại thì không tư duy sâu xa lắm.

    @Naughty: Em thấy Lâm Xung chỉ đáng thương chứ em ko thích, em thích Lỗ Trí Thâm hơn
     
  10. Virgo

    Virgo Moderator

    Joined:
    2/12/05
    Messages:
    2.225
    Likes Received:
    28
    Location:
    VNAV.VN
    Em đồng ý với bác.

    Có điều xem đến đoạn Võ Tòng quyết không giả ốm, không đút tiền... để tránh 100 trượng khi đến nơi đi đày thì thấy Lâm Xung còn thua 1 bậc.
     
  11. huantran79

    huantran79 Advanced Member

    Joined:
    1/6/06
    Messages:
    135
    Likes Received:
    4
    Location:
    Sai Gon
    em khoái nhất đoạn tả Lỗ Trí Thâm ngất ngưởng uống sạch hai thùng rượu rồi còn đem thịt chó vào chùa đánh chén, nhét vào miệng mấy ông đồng môn ... em không dám ăn chó nhưng nghe sao mà thấy đã quá ...
     
  12. kim

    kim Advanced Member

    Joined:
    29/3/06
    Messages:
    335
    Likes Received:
    15
    Bác Loving đâu rồi ? xin tiếp đi
     
  13. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    37
    Location:
    Hanoi
    Chàng đang setup phòng vớ cượi bác ạ, k còn thời gian cho tranh Thủy Hử nữa, đang ngâm cứu 108 tranh Kamasutra theo phong cách ... Phù tang :D
     
  14. Loving

    Loving Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    1.913
    Likes Received:
    24
    Location:
    Cực Chuối Lạc Bang Giáo
    Hix... Vầng trán cao đến đỉnh đầu, bóng loáng... Khuôn mặt tròn xoe, trong nét cương nghị lại ẩn tàng khí chất... nham hiểm. Nửa đêm không ngủ mà lại mặc nguyên quần áo đi tắm, trong khi đó vẫn đăm chiêu nghĩ cách hại người ta. Kiếm giắt ngang thắt lưng thế kia là để chém nhầu trong trường hợp mưu kế bất thành. Cũng là một dạng tẩu. Thêm cặp kính trắng vào, chúng ta không khỏi rùng mình lạnh xương sống và nghĩ đến một người... Quân Sư... Phải... Đúng là Quân Sư... Nhưng tiếc đây là Thần cơ quân sư Chu Vũ - đứng đầu 72 sao Địa Sát, chứ không phải quân sư Caithang của chúng ta...
     
  15. Revox

    Revox Advanced Member

    Joined:
    21/11/06
    Messages:
    868
    Likes Received:
    0
    Location:
    Hà Nội
    Tiếp đi bác Loving... đoc lời bình của bác hay thật. Bác cứ KỆ các ý kiến khác đi... :wink: :wink:

    Đúng mà MakeFun... :lol: :lol:

    Revox.
     
  16. dongsongbac

    dongsongbac Advanced Member

    Joined:
    4/11/06
    Messages:
    591
    Likes Received:
    0
    nhân vật thủy hử ư? ai dà theo em chỉ là nhân vật hư cấu thôi. Ai đứng theo góc độ nào phán xét cũng ok và hợp lý hết, em thì chả quan tâm tới họ hehe em thấy bác loving bình phẩm rất hay hehe em khoái lém :) tiếp đi bác ui
     
  17. khicon

    khicon Advanced Member

    Joined:
    22/4/06
    Messages:
    839
    Likes Received:
    1
    Location:
    Quê Em 2 mùa mưa Nắng
    Các Bác cho em hỏi , tại sao không phải " Sơn Hử " mà là " Thủy Hử " .... vì nói đến 108 vị này thì ai cũng biết họ ở trên Núi chứ đâu phải dưới nước đâu.... :D
     
  18. Revox

    Revox Advanced Member

    Joined:
    21/11/06
    Messages:
    868
    Likes Received:
    0
    Location:
    Hà Nội
    Bác loving oi,

    bác tiếp tục đi.......

    RV.
     
  19. fee_2006

    fee_2006 Advanced Member

    Joined:
    13/11/06
    Messages:
    1.282
    Likes Received:
    2
    Location:
    Tân Mai đạo quán - Hà Nội
    Bác Lơ ving ơi, bác có đủ bộ ảnh này nhưng size lớn không, cho em xin với đặng làm avatar cho nó hoành tá tràng :D
     
  20. Loving

    Loving Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    1.913
    Likes Received:
    24
    Location:
    Cực Chuối Lạc Bang Giáo
    Em có đủ bộ, nhưng chỉ là size nhỏ như em post lên trên này, nếu bác vẫn thích thì đưa em cái mail, em gửi cho bác.
    Em cũng rất muốn làm tiếp, nhưng 72 cụ Địa Sát thì vừa đông lại vừa có nhiều cụ mờ nhạt, nghĩ lời bình quả thật là công việc khá khó khăn, nhưng em hứa là sẽ tiếp tục (sau khi lấy vợ, vì lúc bị giam ở nhà không được chạy loăng quăng ngoài đường nữa sẽ có nhiều cảm hứng sáng tác hơn).
     
  21. Revox

    Revox Advanced Member

    Joined:
    21/11/06
    Messages:
    868
    Likes Received:
    0
    Location:
    Hà Nội
    Bác loving có PM !!!!!!!!!!!!!!!!

    RV.
     
  22. fee_2006

    fee_2006 Advanced Member

    Joined:
    13/11/06
    Messages:
    1.282
    Likes Received:
    2
    Location:
    Tân Mai đạo quán - Hà Nội
    Của em đây bác bnson77@yahoo.com , đa tạ bác ạ, 1 cặp giò nhé :D
     
  23. Loving

    Loving Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    1.913
    Likes Received:
    24
    Location:
    Cực Chuối Lạc Bang Giáo
    Đã gửi hình cho 2 bác Revox và fee_2008-2. Các bác check mail nhé.
     
  24. fee_2006

    fee_2006 Advanced Member

    Joined:
    13/11/06
    Messages:
    1.282
    Likes Received:
    2
    Location:
    Tân Mai đạo quán - Hà Nội
    Em nhận được rồi, đa tạ kụ, 1 cặp nem kụ nhé
     
  25. pippo9

    pippo9 New Member

    Joined:
    14/9/08
    Messages:
    1
    Likes Received:
    0
    Re:

    Theo em thì hai lá cờ trên lưng ấy là hai câu trong truyện " Anh hùng song thương tướng - Phong lưu vạn hộ hầu "
     

Share This Page

Loading...