Tình hình là em thấy nhiều topic hướng dẫn sử dụng các thiết bị âm thanh sân khấu nhưng chưa thấy topic nào bàn luận về cách lắp đặt, kết nối các thiết bị này trong mỗi chương trình để cho ra âm thanh tối ưu nhất. Vì em thấy rằng có nhiều cách đấu nối thiết bị, vị trí các thiết bị (cái nào lắp trước, cái nào lắp sau) để cho ra âm thanh tối ưu nhất. Vì vậy xin mạn phép mở topic này để mấy pác bàn luận nhằm học hỏi.
Em hóng hớt tý là micro>>mixer>> effect>> Cro/Li/Com>>amp>>loa .. thía là xong .. Căn chỉnh dư lào thì em ... ứ biết :lol: :lol: :lol:
Cái này còn tùy thuộc vào số lượng và tính năng của thiết bị bác ạ . Càng nhiều thiết bị thì làm chương trình càng dễ . Cấu hình đơn giản nhất : - Nguồn phát âm - mixer - equalizer - crossover - compresor - amplifier - loa.
theo tui thì cũng tùy thuộc vào từng yêu cầu của từng chương trình.nếu chỉ đơn giản nói và nghe thôi thì chắc là cd>mixer>eq>cos>amp>loa.còn những chương trình có yêu cấu cao hơn thì mới cần phức tạp.à mà tui có ý nè.có người nói có thể insert cả comp và gate trên 1 chanel,vậy phải căn chỉnh thông số như thế nào cho phù hợp chứ ko nó phản tác dụng ngay.mọi người có ý kiến gì xin chỉ giáo
cái này toàn hoàn có thể , và vẫn áp dụng ( dễ thấy nhất là bộ gate insert cho các kênh của bộ trống ) còn việc căn chỉnh như thế nào cho hợp lý thì tùy thuộc rất nhiều vào hoàn cảnh thực tế mà setup , chứ ko có chuơng trình sẵn đâu bác
Dĩ nhiên là em muốn hỏi cách đấu nối các thiết bị từ những show nhỏ, đơn giản đến những show lớn, phức tạp để học hỏi kinh nghiệm để có được những cách đấu nối tối ưu nhất cho tùy chương trình
Theo sơ đồ của bác vuxvn post thì cái driverRack là cái gì mà sao lại thay thế được cả Comp,EQ và Cross thế bác?
Bác Thảo nói đúng quá. Hầu hết các tập đoàn sản xuất thiết bị cho mình đều sản xuất các thiết bị này nhằm tối ưu hóa quá trình cân chỉnh. Dbx tích hợp đầy đủ các thông số của họ Harman. Các hãng khác cũng có những bộ của riêng mình. Hiện giờ thị trường vn xuất hiện các bộ của BOSE, EV, PEAVEY, EAW, NEXO... ngoài ra cũng có các bộ của các công ty chuyên processor như XTA chẳng hạn. Bác thích thảo luận về mấy thứ này ta lập topic riêng nhé. Lúc trước em cũng có một topic mà thấy mấy bác ko hào hứng nên thôi.
Bác so sánh giữa bộ rời và digital của hãng nào mới được. Nếu cùng hãng và cùng những thông số thì em nghĩ là không khác nhau về chất tiếng đâu. Bác hỏi bác F1 về mấy cái XTA controller xem.
Em đã có một bài nói rất kỹ về Crossover của XTA DP226 ( 2 in 6 out) và DP 448 ( 4 in 8 out) rồi mà. Nói chung là trong Crossover của XTA có hầu hết các tính năng như Comp, Delay, EQ...nhưng EQ thì chỉ dùng để cân chỉnh cho từng way khi set up lần đầu cho hệ thống thôi. Khi biểu diễn thì phải dùng EQ ngoài thì mới dảm bảo nhanh và chính xác. Comp và Delay cho từng way và cả hệ thống thì rất tiện dụng và chất lượng tuyệt vời. Ngoài ra Cross của XTA có thể nối với PC và các bác có thể nhìn thấy mọi chức năng trên màn hình và điều khiển bằng...chuột.
Em đang có crossover Klark Teknik DN800 nhưng ứ biết xài, lại chuẩn bị vác thêm cái DBX driverrack 480. Vậy liệu nếu sử dụng DBX thì tiện dụng hơn nhưng liệu có hay hơn khi chơi cả bộ Klark Teknik không bác F1? Bác cho ý kiến lẹ lẹ vì em đang rao bán cái KL DN800.
Quên mất, mời các bác tới tham dự Rockstorm 09 tại sân vận động Quân Khu 7 TP.HCM tối mai thứ sáu ngày 6/3. Em dùng 30 F1 R5T, 10 F1 R4D, 26 Sub F1 218, 8 Subtech Outline. Mixer FOH và Monitor đều là loại Digital của A&H iLive-144 64 channels Cross XTA 448 EQ XTA G-600 Amp MC2 E90, E45, E25
Bác Atlantic hỏi thế thì em chịu thôi, DN800 của bác là loại 2 way, nếu loa của bác 2 way thì ok nhưng thường thì 3 way trở lên thì DN800 bó tay. XTA của em DP226 là 6way, DP448 là 8way thì mới đủ cho âm thanh chuyên nghiệp được.
Cái EQ rời thì khi làm live cần chỉnh ngay lập tức thì bác thấy cái fader mà chỉnh ngay . còn các loại digital thì phải nhiều thao tác hơn mới chỉnh đựoc . Nhưng nó có uu điểm là gọn nhẹ , và có thể lưu các chuơng trình setup khac nhau , khi nào cần thì recall cho nó ra , khỏi phải chỉnh lại nữa Đuơng nhiên loại tích hợp sãn comp , eq , delay ... thì rát tiện , đỡ tốn dây cắm loằng ngoằng , mà phải loại kha khá tiền dùng mới có hiệu quả . :mrgreen:
Nếu EQ để đi làm Live show thì nên dùng EQ dời vì đến một địa điểm mới thường phải chỉnh EQ để cắt Feedback ( hú ) dùng loại tích hợp, Digital rất khó chỉnh, mất thời gian hơn, trong quá trình làm muốn cân chỉnh cũng rất khó khăn. Mấy loại của XTA có ưu điểm là âm thanh tốt, dễ sử dụng, phổ biến và khi cắm với máy tính thì rất dễ sử dụng, giải thích, đào tạo hướng dẫn vì lúc đó ta như nhìn và sờ thấy âm thanh.
Bác F1 ơi! bác chỉ giúp em cách chỉnh cắt hú trên EQ khi làm âm thanh ngoài trời mà đông người được khkông bác,vì EQ của em không có đèn lea nen không biết tầng số nào thường gây hú, xin bác chỉ giúp