"Cánh đồng bất tận" (VTC News) - Cánh đồng bất tận sẽ là bộ phim duy nhất đại diện cho Việt Nam tham gia Liên hoan phim quốc tế Pusan lần thứ 15 – Liên hoan phim lớn nhất của châu Á diễn ra từ ngày 7-15/10 tại Hàn Quốc với sự tham dự của 60 quốc gia và 300 phim dự thi. Sau đó sẽ được công chiếu tại các rạp ở Việt Nam từ ngày 22/10. 2 lần vượt biên giới Năm 2007, người dân Hàn Quốc biết đến một tác phẩm văn học của Việt Nam được chuyển ngữ và phát hành tại đây. Cánh đồng bất tận là một trong quyển sách hiếm hoi của nước ta được chuyển ngữ và giới thiệu rộng rãi với giới trẻ xứ Hàn. Năm 2010, đến lượt bộ phim điện ảnh được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên vượt biên giới đến với xứ sở Cao Ly. Đây cũng là bộ phim duy nhất của Việt Nam có mặt tại Liên hoan phim Pusan năm nay và là 1 trong 5 phim của châu Á nhận được tài trợ thực hiện hậu kỳ từ Quỹ Điện ảnh Châu Á (ACF), trong đó có 2 dự án của nước chủ nhà Hàn Quốc. Cùng với Cánh đồng bất tận, 26 dự án điện ảnh khác của các nước cũng đã nhận được tài trợ của ACF, ở nhiều hạng mục như: Quỹ Phát triển kịch bản (7 dự án), quỹ thực hiện hậu kỳ (5 dự án), quỹ sản xuất phim tài liệu (5 dự án). Từ tháng 8 đến trung tuần tháng 9/2010, ê-kip làm phim Cánh đồng bất tận đã bay sang Hàn Quốc để thực hiện phần hậu kỳ. Sau đó, phim sẽ được công chiếu chính thức lần đầu tiên tại Liên hoan phim Pusan vào đầu tháng 10 năm nay, với sự tham dự của gần 10.000 quan khách trong vòng 9 ngày và sẽ về đến Việt Nam ra mắt công chúng mộ điệu vào ngày 22/10. "Cánh đồng" quy tụ nhiều ngôi sao Bộ phim có sự tham gia của nhiều nhà làm phim tên tuổi như biên kịch nổi tiếng Ngụy Ngữ, nhà biên tập lão thành Nguyễn Hồ, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, D.O.P Nguyễn Tranh, nhạc sĩ Quốc Trung, chuyên gia dựng phim Folmer Martin Wiesinger (Mỹ), họa sĩ thiết kế Mã Phi Hải,... cùng sự hội tụ của dàn diễn viên điện ảnh nổi tiếng như: Đỗ Hải Yến, Dustin Nguyễn, Võ Thanh Hòa, Ninh Dương Lan Ngọc, Tăng Thanh Hà, Mỹ Uyên,... Có thể nói rằng đây là bộ phim nhựa được chờ đợi nhất trong năm 2010. Cánh đồng bất tận là bộ phim mới nhất của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình (sau bộ phim đầu tay Vũ khúc con cò), dựa trên truyện ngắn cùng tên của nhà văn trẻ Nguyễn Ngọc Tư. Đây là tác phẩm văn học đã giành được giải thưởng danh giá của Hội Nhà Văn Việt Nam năm 2007, giải thưởng Văn học ASEAN năm 2008, và từng là chủ đề bàn luận sôi nổi trên các phương tiện truyền thông, các diễn đàn văn học,… Sau 6 năm – kể từ khi đọc được truyện ngắn Cánh đồng bất tận, thu thập những hiểu biết và tích lũy "đủ" vốn sống về mảnh đất Cà Mau, đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình mới bắt tay vào thực hiện dự án đầy tâm huyết này. Chính tác giả Nguyễn Ngọc Tư cũng từng thừa nhận rất khó khi chuyển tải truyện ngắn này thành kịch bản làm phim, nhưng với những nỗ lực và niềm đam mê nghệ thuật của cả ê-kip, bộ phim điện ảnh mang tên Cánh đồng bất tận đã ra đời. Góc nhìn nghệ thuật và giá trị nhân văn Dựa trên giọng văn miêu tả sâu sắc của Nguyễn Ngọc Tư, bộ phim nổi bật lên với những khung hình nghệ thuật về cuộc sống miền Tây sông nước. Cánh đồng bất tận là những lát cắt về cuộc sống “theo vịt chạy đồng” của Điền (Võ Thanh Hòa đóng) và Nương (Lan Ngọc) – hai đứa trẻ lớn lên thiếu thốn tình thương, về người phụ nữ “ăn sương” tên Sương (Đỗ Hải Yến) dạt về miền quê nghèo kiếm sống, và ông Võ (Dustin Nguyễn thủ vai) cộc cằn, cay đắng với đàn bà do từng bị người vợ đầu ấp tay gối phản bội (Tăng Thanh Hà). Những mảnh ghép không lành lặn của từng cuộc đời đã đến với nhau, nhưng lại không thể ghép lại thành một gia đình trọn vẹn vì những mặc cảm cá nhân và định kiến xã hội... Bộ phim không hẳn là sự chuyển thể hoàn toàn từ truyện lên phim mà chắt lọc những góc nhìn nghệ thuật tinh tế của những nhà điện ảnh, những người làm phim Việt Nam về câu chuyện mang đầy tính hiện thực và nhân văn. Kết cấu phim không đi theo truyện, sẽ có những chi tiết đã được thêm vào để làm nổi bật lên tính cách nhân vật. Sức hấp dẫn của tác phẩm văn học, sự đầu tư nghiêm túc và quy mô về mặt sản xuất và đặc biệt là sự đánh giá cao của cộng đồng làm phim quốc tế càng làm tăng thêm sức nóng cho Cánh đồng bất tận. Một câu chuyện mênh mang tình người Phim lấy bối cảnh cuộc sống của người dân miền Tây Nam Bộ lúc còn khá khốn khó. Những cánh đồng xác xơ gốc rạ, từng đàn vịt tranh nhau kiếm tìm những hạt lúa rơi vãi hay những bọn ếch nhái, cào cào, châu chấu…. Ông Võ cùng hai đứa con dẫn đàn vịt “cơm áo gạo tiền” của mình đi từ đồng này sang đồng khác, trong sự đe dọa của nạn dịch lẫn sự truy đuổi gắt gao của cán bộ kiểm dịch… Nỗi cay đắng tức tưởi của ông Võ khi bị vợ phụ bạc đã xé nát tâm hồn của một người đàn ông rắn rỏi và tràn đầy lòng yêu vợ, khiến ông trở nên cộc cằn đến mức hai đứa con đã đến tuổi trưởng thành “sợ cha như sợ cọp”. Xót xa hơn là nỗi sợ hãi đó khiến cho hai đứa con ông có một đời sống tinh thần bất thường. Rồi một ngày kia, chiếc thuyền bé nhỏ của họ bất đắc dĩ cưu mang thêm một người phụ nữ - cô gái điếm tên Sương - bị dân làng đánh tơi tả. Nỗi hận phụ nữ đau đáu trong ông Võ không trụ nổi trước nét lả lơi của một cô gái bán hoa…Người phụ nữ này đã đem hết sức mình: sự nhịn nhục, tình yêu thương lẫn sự hy sinh về thân xác để bảo vệ cho tổ ấm nhỏ nhoi nơi đồng không mông quạnh với một chút hy vọng mong manh, thầm kín.Thế nhưng, tất cả sự hy sinh ấy không thể nào xóa tan được nỗi đau, nỗi hận trong lòng ông Võ. Đớn đau thay là cậu con trai của ông Võ lại xao xuyến trước Sương. Còn Nương lặng lẽ chứng kiến cảnh cha tàn nhẫn bỏ từng người phụ nữ và bất lực nhìn em mình “lao” theo Sương. Liệu cuộc đời cô có khá hơn không, khi bọn lưu manh vốn căm ghét ông Võ luôn rình rập gia đình này….Tất cả như một đàn vịt bị lùa vào ngõ cùng… Nguồn VTC.VN Truyện này mình đọc tương đối lâu rồi nhưng vẫn nhớ mang máng nội dung của nó. Truyện rất cảm động và chứa nhiều giá trị nhân văn sâu sắc. Mình hi vọng là phim lam theo cốt truyện này sẽ tạo được nhiều cảm xúc cho người xem.
Không hiểu có phải là được chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Nguyễn Ngọc Tư không ạ? Nếu đúng thì đây là một cuốn truyện ngắn khá đình đám. Nhưng em đọc xong thì thất cũng bình thường, có lẽ không hợp với em.
Đúng là phim này được chuyển thể từ tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư. Thời gian mà Cánh đồng bất tận gây xôn xao còn có thêm vài truyện nữa như Bóng Đè hay I am Đàn Bà. Đọc xong em cũng không có cảm giác gì cả. (Hay em bị sao rồi?) :mrgreen: Hôm nọ em tò mò vô coi trailer của phim này, thấy màu mè chau chuốt ra phết nhưng không biết ngoài mấy cảnh đó ra phim còn gì hay ho nữa hem?
Ờ, sao nhiều bác giống em thế? Hồi cấp 3 em cũng thích những chuyện kiểu này, nói chung là thích đi vào chi tiết. Nhưng càng lớn (hoặc càng già) đi thì em lại thích những truyện có cốt truyện phức tạp hơn mà bỏ bớt đi chi tiết. Ngày xưa em cũng thích Hải Yến với Quang Hải, nhưng sau vụ um xùm chia tay, em thấy cũng thường như cân đường hộp sữa. Nhưng riêng tay Dustin thì em thấy có chiều sâu, hiện nay. Thứ 7 này có bác nào đi xem Giao Lộ Định Mệnh không? Chửa biết ra sao? :lol:
em thấy báo chí rầm rĩ, rồi cơ quan tỉnh phản đối tác giả, tác phẩm nên cũng tìm đọc, xong chả thấy gì là đặc biệt Hay là văn học nước nhà tới hồi cáo chung rồi nên chỉ có tý khác người là được chú ý, PR rầm rĩ. Gần đây em ko mua sách nữa, nếu đọc thì đi tìm sách văn học nước ngoài thế kỷ 19 thôi. Xem hội nhà văn họp đại hội mà buồn
@nhẹp: Ờ, thế thì là em thật rồi. @zui: Anh ơi, cái rừng Nauy là của Trần Mạnh Hùng, diễn viên nhật. Cái cô diễn viên chính hình như đóng trong Babel? Em ko chắc. Em dự là tâm thế khác nhau nhiều ah. P.S: cái SE7 của anh còn không?
Nó theo xu hướng văn học "hiện đại" đấy ạ. Giờ những tác phẩm VN hoặc các tác phẩm của các tác giả trẻ Trung Quốc đều như thế lày hết á :mrgreen:
Bỏ qua các yếu tố diễn tả khá trần trụi về tình dục, em thích cái kiểu buồn buồn xuyên suốt mạch truyện Rừng Nauy. Vì vậy, em chờ đợi phim này nhiều hơn là phim Cánh đồng bất tận. Tuy nhiên, em sẽ đi xem CDBT, vì em thích Nguyễn Ngọc Tư và cô đào Hải Yến :mrgreen: P/s: SE7 là cái gì vậy Up ơi??????
Tập truyện ngắn "Cánh đồng bất tận" có nhiều truyện đọc thấy hay hơn CDBT. Em thích truyện về bức ảnh của anh nhà báo, chụp cha mình khi cô gái gì gì bỏ đi tìm ... giai :mrgreen:
Em đã đọc tập truyện ngắn này của Nguyễn Ngọc Tư em thấy khá hay. Bỏ qua các yếu tố sex, hiện đại - để thấy nó giống với truyện của một số nhà văn trẻ Trung Quốc - thì các truyện ngắn trong cả tập truyện dường như đều có một tư tưởng hay quan sát xoay quanh những mảnh đời, số phận vất vả, đau đớn của người nông dân vùng đất miền tây. Tập truyện có thể gây cho người đọc nhiều cảm giác bức bối, gì gì đó.... nên ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn với khâu kiểm duyệt, đặc biệt sự phản ứng của chính quyền địa phương (vì địa phương tôi cuộc sống người dân ấm no, hạnh phúc, với lại địa phương chỗ chúng tôi làm gì có chuyện mấy anh cán bộ đòi xxx không thì giết cả đàn vịt để phòng dịch....). (Cảm nhận cá nhân của em thôi nhé, em không dám tranh luận hay phản bác gì vì cũng dốt văn và dốt cảm thụ văn học).
E mới coi film này cuối tuần trước. Xem xong không biết xếp nó vào thể loại gì, xen lẫn giữa thể loại tâm lý, một chút hình sự, rồi một chút rùng rợn … ngay từ đầu film ở cảnh cái xe camry bị húc nhìn thấy cái bảng số được làm bằng tờ giấy trắng in số xe rồi dán lên là em chán rồi, chuyện sau tai nạn người ta mất trí nhớ nhưng làm sao thay đổi được giọng nói được. Diễn viên Bình Minh được vào vai 1 nhân vật xã hội đen hơi bị gượng bằng cách thể hiện 1 cái giọng nói chẳng giống ai … Nói chung là với em thì cực chán, vẫn cái kiểu gì đó của film VN với những tình tiết không logic, chân dài với những căn biệt thự triệu đô…
Hề hề, em sau khi xem phim này xong thỉnh thoảng hâm hâm uống say say gọi điện thoại dọa mấy anh em bạn bằng cái giọng đấy nhiều thằng tắt vội, hờ hờ. Phim VN thế là hay rồi. @all: Cánh đồng uất hận xem xong nhàn nhạt, còn không hay bằng Giao Lộ ĐM. Hề hề!
Cánh Đồng Bất Tận viết theo đơn đặt hàng tuyên truyền dịch cúm gia cầm như thế là hay hơn mức cần thiết. Đầy tính nhân văn (nghe hơi to tát cơ mà em thấy thế :lol: ) Phim CĐBT diễn viên đẹp, hình ảnh rất đẹp, nom mỗi khuôn hình như một bức ảnh nghệ thuật cực ấn tượng. Nhưng xem xong thì nhạt, chưa chuyển tải được nhiều ý đồ của tác giả trong truyện. Cái này cũng là nhẽ thường tình. Những cảnh xxx trong trailer toàn làm hàng để dựt gân, chứ coi phim thì thấy ba cái vụ ấy xoàng lắm :mrgreen:
Em cũng đã xem phim này. Nói chung em thích hình ảnh của phim, thích diễn xuất của hai nhân vật Điền và Nương. Còn thì em không thấy ấn tượng với các sao: ĐHY, DN, TTH vì em thấy họ "cố gắng diễn" quá và diễn không thật. Mấy đứa bạn em đi cùng còn thắc mắc "sao ông chăn vịt mà Pro thế?" híc híc...
Em thì bị lừa tình bởi cái poster của TTH, ai ngờ TTH xuất hiện dc có 5p (.Sau đó là một chuỗi sự chịu đựng, đau khổ......................................bùn ngũ của e
Cần thêm nhiều trải nghiệm, thực sự trải nghiệm, học để hiểu thế nào là lòng trắc ẩn, gom nhiều kinh nghiệm cuộc sống, mở rộng đôi mắt nhìn nhiều xung quanh...trước khi xem "Cánh đồng bất tận".
Truyện CĐBT em xem cũng đã lâu, nói chung đọc xong ko thấy dở mà cũng chẳng thấy hay, có lẽ mình sinh ra ở TP, quen sống đầy đủ nên ko cảm nhận được những đau khổ của bà con nông dân, cũng như tình tiết trong truyện, các xung đột đôi khi bị đẩy lên quá chăng? Vì vậy nên khi có film CĐBT chị 2 ở nhà rủ đi xem em nhất quyết ko đi vì em lý luận rằng "thường thì xem truyện hay hơn xem film, mà tui đọc truyện thấy ko hấp dẫn tui nên nhất quyết ko đi xem film, dù có bị tra tấn dã man hay dùng thủ đoạn gì để lung lạc tinh thần chiến sĩ", và thế là chị 2 ngậm ngùi cầm 2 cái vé đi xem với 1 ẻm nhân viên :mrgreen: Xem xong về nghe chị 2 nhận xét :" phim không hay như quảng cáo, nhưng cũng ko dở như các comment trên báo, mạng. Nói chung xem xong về chả còn nhớ gì nữa" :lol:
Xin ngồi bệt với quả comment này. Câu này không khác gì ca sĩ ĐT bảo mọi người không thích nhạc của tôi vì mọi người chưa đủ trình độ hiểu. Em chả hiểu những trải nghiệm với cả trắc ẩn là những cái gì? Còn kinh nghiệm cuộc sống, cụ thể nó là cái gì? Phải đi chăn vịt cac ah? Thế còn mở to đôi mắt nhìn, chả hiểu nhìn cái gì? Trong cái chuyện gì em chả nhớ có đoạn: "Nửa tiếng ngắm trăng, NGẮM!" Ơ, vui hết xẩy. Xin nói thật với quả comment bằng một câu xưa xửa xừa xưa: "Dịch tiếng anh bằng một từ hán việt khó hiểu tương đương", nhét vào đấy những từ xin lỗi cuộc đời chả ăn nhập gì mà cũng vô nghĩa tương đương. Em dốt nát nhưng xem phim Cuộc sống tươi đẹp, chả biết tiếng Ý, tiếng Anh gì nhưng vẫn hiểu vẫn cảm như thường. Con em nó chả biết Lý Sáng Chỉ là cái gì nhưng nghe nhạc Mozart vẫn đung đưa người như thường. Chả có lý do gì nghệ thuật nhất là nghệ thuật cuộc sống như thế này thì nó sẽ đi vào lòng người bằng cách đơn giản nhất, chứ đâu cần phải phức tạp gì. Ví như phim hoạt hình Tom & Jerry, cực kỳ đơn giản, cực kỳ dễ hiểu, nhưng bên trong vẫn là những bài học nhỏ, nghe kỹ vẫn có những nốt nhạc cổ điển bên trong. Thế thôi đâu cần đao to búa lớn, đâu cần trải nghiệm với trắc ẩn để đi vào lòng người? Câu comment này em thấy đúng nhất này: "Nói chung xem xong về chả còn nhớ gì nữa".
1. Ông này xính từ "Ngồi bệt" nhỉ? :lol: Nó chả hay ho mấy. 2 ,3. Trải nghiệm là sống, quan sát, tư duy, đặt mình vào vị trí của người trong cuộc, tìm lấy thước đo để đánh giá mọi việc, trải nghiệm không phải là cứ sống cho thật lâu tự nhiên nó có, mà trải nghiệm là không ngừng tích luỹ tư duy. Có trải nghiệm, có tư duy, tìm được thước đo...sẽ biết trắc ẩn là gì. Còn nghề chăn vịt, nên quan sát để hiểu rồi làm chủ trại vịt thật to, thuê người khác chăn, mình thì đi Cafe với bạn hiền cho nó sướng. 4. Phim "Cánh đồng bất tận" có gì phức tạp đâu bác :idea: . Không phức tạp, không có nghĩa là muốn ra sao thì ra. Đơn giản không đồng nghĩa với sơ sài, cẩu thả. 5. :lol: Nếu muốn hiểu và hiểu được, "Cánh đồng bất tận" còn dễ hiểu, dễ nhớ hơn "Tom-Jerry". Với "Cánh đồng bất tận", nói nhiều sạn, có nhiều. Nói nhiều khiên cưỡng, nhiều khiên cưỡng. Sạn có, khiên cưỡng có, nhưng còn trăm ngàn chi tiết đắt giá đáng xem. "Cánh đồng bất tận", sản phẩm Điện ảnh có kịch bản và đạo diễn nghiêm túc, có đoàn làm phim mà ở đó người ta cảm nhận được từng cá nhân luôn nhận thức rõ và có - trách -nhiệm với phận sự của mình. Sáng nay vui...
1. "Ngồi bệt" trong tình huống này không phải là ngồi bệt. 2, 3: Sao loanh quanh thế nhể? Câu hỏi ở đây là trải nghiệm CÁI GÌ để hiểu được cái phim này chứ không phải trải nghiệm nó Là Gì. Toàn lý thuyết xuông. 4. Cái này đưa ra để chứng minh cái gì? Nó chỉ nói lên là một cái rất đơn giản nhưng được người xem phức tạp hóa lên một cách vô lý. 5. Nếu một tác phẩm điện ảnh nghệ thuật bỏ công bỏ tiền của ra để làm, dịch bằng mấy thứ tiếng mà còn dễ hiểu hơn Tom&Jerry thì em bó toàn thân. 6. Sạn với khiên cưỡng chi tiết nó là cái gì? Trăm ngàn điều đáng xem nó là cái gì? Hay đấy cũng chỉ là tổng kết của người khác? 7. ""Cánh đồng bất tận", sản phẩm Điện ảnh có kịch bản và đạo diễn nghiêm túc, có đoàn làm phim mà ở đó người ta cảm nhận được từng cá nhân luôn nhận thức rõ và có - trách -nhiệm với phận sự của mình." Tất cả đây chỉ nêu lên còn cái kết luận, suy ra của nó cuối cùng là cái gì? Bác dùng nhiều từ oách xà loách quá nhưng nói thật bên trong đếch có cái gì rõ nghĩa cả. Chắc bác nhuần nhuyễn cái câu:" người khôn ăn nói nửa chừng"? Nên câu nào cũng chỉ nửa chừng, để đến cái kết thì chả thấy đâu? Ờ, thế là khôn đây?! Chắc ăn cơm bác toàn ăn cái, để lại nước?
Không "Quote" nữa, post xong là đã biết sẽ "phản biện" thế nào, không quote nữa. 8) Không hiểu thì cả đời cũng không hiểu. :!: Lứa tuổi nào thường luôn miệng hỏi: "Tại sao?" :lol: :lol: