Câu lạc bộ trao đổi kiến thức Dịch Học VNAV .

Discussion in 'Bang hội / Câu lạc bộ' started by 6c33c, 14/12/11.

  1. tivoi

    tivoi Advanced Members

    Joined:
    14/12/05
    Messages:
    2.326
    Likes Received:
    24
    Location:
    HCMC
    dịch có nói wa cơn bĩ cực mới tới hồi thái lai ah, phỉa bị dè đầu cưỡi cổ rồi mới tới lúc dè đầu lại :mrgreen:
     
  2. 6c33c

    6c33c Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    547
    Likes Received:
    0
    Nhờ mod quản lý sub qua lại xóa giúp mấy bài mới không liên quan đến chủ đề , nội dung post nhạy cảm .


    @all : Topic này lập ra để những người có cùng sự quan tâm, nghiên cứu đến môn Kinh Dịch . Các member có ý định đem chuyện này ra tán gẫu , dèm pha thiếu nghiêm túc xin lập một topic khác . Học thuật không phải thứ để các bạn đem ra đùa cợt .
    Xin cảm ơn .
     
  3. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    37
    Location:
    Hanoi
    Đầu Xuân, các "Dịch thủ" cho vài dự báo trong 2012 nào
     
  4. 6c33c

    6c33c Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    547
    Likes Received:
    0
    Theo thông lệ sau tiết Lập Xuân , những bậc vua chúa , nguyên thủ có trách nhiệm với đất nước , với dân tộc lập đàn cầu khấn tại đàn Xã Tắc, thành tâm nhất nhất hướng đến các đấng thần linh, các vị vua tiền nhiệm anh minh, hết lòng với dân tộc với trong quá khứ để xin một sự chỉ giáo qua thông tin được mã hóa thành các quẻ Dịch . Quẻ này trong chuyên môn gọi là quẻ Quốc Khí Vận Đồ . Quẻ Quốc Khí Vận Đồ được lập dựa trên long mạch, nguyên khí cuả quốc gia đó . Mỗi quốc gia có nguyên khí , long mạch khác nhau sẽ cho những chùm thông tin khác nhau . Những người không đủ tầm , trách nhiệm mà lập Quốc Khí Vận Đồ sẽ không chính xác . Chưa kể đến việc các sư phụ chưa đủ kiến thức , trình độ mà đã vội vàng tổ chức hội nghị , hội thảo , họp báo để công bố các dự báo nhằm PR cho bản thân mình đều đem đến những hậu quả khôn lường .

    Từ quẻ Quốc Khí Vận Đồ của quốc gia mỗi cá nhận có thể sử dụng để phối hợp với các thông tin riêng tạo nên quẻ Quốc Khí Vận Đồ nhân vận dự đoán thông tin theo từng tháng trong năm đó .

    Vì lẽ này em tin sẽ chẳng có bác nào dám lên tiếng theo tiếng gọi của cụ đâu .
    Chốn ấy binh đao , người vào chưa biết được " xanh cỏ hay đỏ ngực " .
     
  5. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    37
    Location:
    Hanoi
    K độn 1 quẻ public thì Dịch chủ độn thầm cho em 1 quẻ về vận mệnh VND năm nay được k ?
     
  6. 6c33c

    6c33c Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    547
    Likes Received:
    0
    Bác lại thử em rồi ? Hỏi việc gì thời gian ứng nghiệm nhanh nhanh còn biết kết quả chứ từ giờ đến cuối năm lâu quá chờ sốt ruột . Chẳng hạn thời tiết ngày , hay việc đang định làm trong thời gian ngắn có kết quả kiểm chứng luôn ( đừng bảo em tính xem bác đánh lô đề có ăn không nhé :) ) Thời gian này em bận nên ít vào 4rum . Cần gì bác cứ alo .
     
  7. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    37
    Location:
    Hanoi
    Hay quá, bác độn cho em xem đầu giờ chiều thứ 2 có mưa k hộ em với
     
  8. 6c33c

    6c33c Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    547
    Likes Received:
    0
    Tiếc quá hôm nay mới vào xem post của cụ . Ta có thể lập quẻ tham khảo để tìm hiểu và đối chiếu .
    Chiểu theo giờ cụ hỏi (tính theo thời gian post bài )
    là 22h30 ngày 9/2/2012 đổi sang ngày giờ âm lịch là :
    giờ Mậu Tý ngày 19(Tân Sửu) tháng 1 (Nhâm Dần) năm 2012 ( Nhâm Thìn )

    Độn quẻ Ngũ Linh được : ra quẻ Lôi Thiên Đại Tráng biến Lôi Phong Hằng . Phần nạp thân bác nào quan tâm thì sớt mạng nhé .

    Bình giải : Hỏi về mưa hay không mưa ta lấy hào Phụ Mẫu làm Dụng thần . mùa này , tháng này chủ Mộc vượng nên Hỏa tướng , Thổ tử , Kim tù , Thủy hưu . Ta thấy hào Phụ Mẫu Ngọ Hỏa rất vượng do hợp mùa và có Nguyên thần Dần mộc phù sinh nên thời điểm bác hỏi và hôm sau trời mưa . Sang quẻ biến Lôi Phong Hằng hào Phu mẫu Hợi Thủy bị hưu tù , hào Tử tôn Ngọ Hỏa vượng tướng ( Tử tôn chủ trời sáng, tạnh , không mưa ) cộng với tượng quẻ Chấn là sự chuyển đổi trạng thái từ có sang không , từ không sang có nên thời tiết từ đang mưa sẽ chuyển thành không mưa .
    Ta có thông tin được mã hóa trong quẻ là không mưa . Thực tế ngày hôm đó ở Hn buổi sáng và trưa hửng sáng , không mưa . Như vậy là lý thuyết có vẻ ăn khớp với thực tế . Nếu điều này lặp đi lặp lại nhiều lần thì ta có thể tin được .

    Theo cách tính của một chuyên gia về Kinh Dịch thì chỉ từ 2 đại diện cơ bản là âm và dương đã tạo nên hơn một ngàn tỷ kết quả , trường hợp với nguồn dữ liệu đầu vào là 4 đại lượng thời gian là Năm- Tháng - Ngày - Giờ .
    Không biết chuyên gia đó có tính nhầm không ? bác nào biết thử kiểm tra lại giùm nhé .

    Môn Kinh Dịch đã tồn tại hơn 2500 năm nay , qua mỗi thời kỳ nó lại được bồi đắp thêm cho phần lý luận , biện giải được sáng tỏ , thực tế hơn với người đọc . Nhưng cái gốc cơ bản nhất , tiêu chí xuyên suốt sáng tỏ nhất là quan điểm luôn hướng tới con người thiên nhiên và vũ trụ hòa vào nhau , tương hỗ cùng phát triển không ngăn chặn , phá hủy để tồn tại . Vận dụng Kinh Dịch là thực hiện xu hướng Thiên Địa Nhân hợp nhất tạo nên cái hài hòa, hợp nhất thuận theo tự nhiên, vũ trụ .


    Lý thuyết cơ bản của Kinh Dịch ứng dụng sang rất nhiều lĩnh vực .
    I.Phong thủy và các luận pháp vận dụng có bắt nguồn từ Kinh Dịch .
    1. Bát Trạch .
    2. Huyền Không phi tinh vận trạch .
    3. Các phép an táo , bếp theo Bát Trạch .
    4. Khai môn điểm thần sát - chọn khí tốt, gạt khí xấu vào cửa . Bố trí các công trình Tiết Minh- Bất Tiết Minh trong công trình xây dựng .
    5. Thủy pháp tiêu , nạp thủy theo Huyền Không ngũ hành ( thiết kế đường nước vào , ra công trình )
    6. Xác định điểm phát khí để tìm hướng rót vượng khí nhằm định đặt hướng chính cho công trình .
    7. Cao cấp nhất là sử dụng các chiêu pháp để dò tìm Long Mạch - Huyệt Vị - Thực Khí - Nguyên Khí của một vùng đất rộng lớn , hay nhỏ hơn là một thành phố , một quận, huyện theo các dòng khí được phát ra từ các Tổ sơn qua hình thế của Thanh Long - Bạch Hổ , của dòng nước , dòng khí mang lại .

    II.Dự đoán (có sách gọi là dự trắc ). Các môn lý số có nguồn gốc Kinh Dịch .
    1. Thái Ất thần kinh ( Dự đoán vận mệnh cho một quốc gia, một xã hội )
    2. Lục Nhâm Đại Độn .
    3. Bốc Phệ chính tông .( Môn này do người xưa tạo ra để người khiếm thị có thể vận dụng kiếm cơm cho đỡ vất vả)
    4. Mai Hoa Dịch Số .
    5. Bát Tự - Tử Bình .
    6. Kinh Dịch dự đoán . ( Dự đoán qua tượng quái, qua lục thân , lục thần )
    ...
    III. Đông Y .
    - Các lý thuyết về Kinh Lạc, Huyệt Vị , Thời Châm Học ( Khoa học châm cứu ).

    IV. Những việc đời thường như ma chay, cưới hỏi , hôn phối nam nữ .
    - Ứng dụng thuyết Tam tuyệt của Kinh Dịch trong nam nữ hôn phối . Để có một gia đình đẹp, hạnh phúc hôn nhân bền chặt . Theo luận thuyết Tam tuyệt thì tuổi thiên mệnh của cô dâu và chú rể phối hợp thành một giao khí là Tuỵêt Mệnh là nhất Tuyệt . Năm cưới phi tinh với tuổi cô dâu thành khí Tuyệt Mệnh là Nhị Tuyệt . Ngày Tháng cưới phi tinh thành khí Tuyệt Mệnh thứ 3 thì cặp vợ chồng ấy sẽ gặp rất nhiều tai ương, hiểm họa , bất hạnh sau khi cưới . Nhẹ thì không có con, công việc khó khăn , vất vả kiếm sống . Nặng nhất có sự chia lìa do yểu mệnh , một trong hai người chết sớm . Khi biết vận dụng ta có thể chọn ngày chọn , tháng , năm cưới theo Kinh Dịch để hóa giải những bất hạnh do Tam Tuyệt đem lại .

    Phần này rất dễ làm . Bác nào có nhu cầu cứ pm em sẽ giúp . Nếu cần gấp thì alô trực tiếp .


    - Thuyết Trùng Tang, trùng phục và cách giải quyết Trùng tang, Trùng Phục bằng Kinh Dịch .
    IV.Thuật Trạch Cát để vận dụng tự nhiên chọn ngày tháng tốt làm những việc lớn .

    Hàng tuần em sẽ online vào chiều thứ 3 . Anh em quan tâm đến lĩnh vực Kinh Dịch dự đoán , Phong Thủy và các ứng dụng khác của Kinh Dịch cứ Pm hoặc mail cho em chúng ta sẽ cùng trao đổi .
     
  9. Nguyễn Kim Lăng

    Nguyễn Kim Lăng Advanced Member

    Joined:
    16/5/06
    Messages:
    374
    Likes Received:
    12
    22h30 vẫn là giờ Đinh Hợi ngày Canh Tý cụ ơi :oops: !
     
  10. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    37
    Location:
    Hanoi
    :D

    Ờ ....... , nhưng mà rự đoáng xời chiết vẫn đúng, ờ ....

    :D
     
  11. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    37
    Location:
    Hanoi
    Dịch chủ cho em copy-paste về đọc chơi.
    Up CLB lên cho xôm



    Những điểm xấu về phong thủy của Nhà Trắng
    Người ta cho rằng, những khiếm khuyết về phong thủy Nhà Trắng đã góp phần tạo ra những bất ổn của nước Mỹ từ trước đến nay.

    Nhà Trắng là tòa nhà quan trọng nhất của nước Mỹ. Sau khi phân tích phong thủy, người ta đã tìm thấy những mối liên hệ mật thiết giữa kết cấu Nha Trắng với những thảm họa xảy ra trên nước Mỹ trong vài thập niên trở lại đây.
    1. Nhà Trắng được xây dựng xong vào năm 1800, người đến sinh sống đầu tiên là Tổng thống John Adams. Kể từ đó, Washington và dinh tổng thống không phải lúc nào cũng yên lành hưởng thái bình. Vào năm 1812, trong cuộc chiến tranh với Anh, thủ đô Washington mới được xây dựng đã bị phá hủy nghiêm trọng. Dinh tổng thống bị binh lính Anh dùng lửa đốt rụi, chỉ còn lại những bức tường chỏng chơ. Cho đến năm 1814, khi chiến tranh kết thúc, trong lúc tái thiết, người ta sơn màu trắng cho tất cả những phần của dinh tổng thống bị khói hun đen bằng màu trắng. Và cũng từ đó, dinh tổng thống Mỹ được gọi bằng cái tên Nhà Trắng.


    Kết cấu của Nhà Trắng giống như một cây thánh giá mà chiều đông - tây thì dài còn chiều nam - bắc lại ngắn, trong đó đầu phía bắc lại dài hơn phần phía nam. Loại kết cấu này trong phong thủy gọi là “nhà thiếu góc”, tức là về mặt tổng thể, kiến trúc của tòa nhà đó thiếu đi cung Càn phía tây bắc và cung Cấn ở phía đông bắc. Hướng đông nam và tây nam cũng thiếu góc nhưng không nhiều. Cung Khảm ở hướng chính bắc mặc dù không “thiếu góc” nhưng hướng này lại có một con đường dẫn tới, không hẳn tốt. Hướng đẹp nhất của tòa Bạch Cung chính là hướng nam, cung Ly. Hướng này có tầm nhìn rộng rãi, sáng sủa với một bãi cỏ rất rộng, phía xa còn có thể nhìn thấy sông. Đây chính là cung đại cát. Đáng tiếc, tại nơi đây, sau đó người ta lại cho xây dựng Đài tưởng niệm Washington.

    Công trình cao 169 mét được xây dựng bằng cẩm thạch, granit này khiến hàng Bính (Bính vị) của tòa bạch ốc xuất hiện “Chu Tước ngẩng đầu”. Đây chính là điểm kìm hãm lớn nhất đối với kết cấu phong thủy của Nhà Trắng. Nhìn xa về phía tây nam có một chiếc ao và một đền thờ thần Dớt. Đền thờ nằm ở phía tây nam vốn là tốt. Tuy nhiên, cung khôn và cấn ở đây lại hợp thành một đường mà phong thủy gọi là “đường quỷ thần”. Thêm nữa, tòa miếu lại bị bao quanh bởi chiếc ao lớn, thành ra cũng không thể nói là tốt được.

    Theo như phân tích này thì kết cấu phong thủy của Nhà Trắng không phải là tốt lành gì. Vậy lý do vì sao từ khi được thành lập đến nay, nước Mỹ ngày càng trở nên giàu mạnh? Các chuyên gia phong thủy cho rằng, nguyên nhân là vì, trong kết cấu của Nhà Trắng có hai nơi tạo nên thế đại cát.
    Thứ nhất, ở phía tây của Nhà Trắng có một dòng sông lớn, hướng dòng chảy theo chiều từ tây bắc xuống đông nam, lượng nước rất lớn. Nước ở phía tây là dấu hiệu của tiền tài, còn hàng Canh xuất hiện nước chạy, lượng lớn là dấu hiệu của tiềm lực quân sự hùng mạnh. Điều này vừa đúng với hai đặc điểm quan trọng nhất của nước Mỹ: dẫn đầu thế giới về kinh tế và quân sự. Điểm “đại cát” thứ hai của tòa bạch cung chính là lượng nước lớn nằm ở phía nam. Nếu tính từ trung tâm Nhà Trắng, thì hướng chính nam của tòa nhà này sẽ nhìn thẳng ra một ngã ba sông. Nếu như không tính tới thế “Chu tước ngẩng đầu” ở hàng Bính do Đài tưởng niệm Washing ton gây ra thì hàng Ngọ và hàng Đinh ở hướng nam vẫn có thể coi là phát về đường tài lộc.


    Giống như một người con gái chỉ có một nét duyên ngầm nhưng che khuất được tất cả những nét chưa hoàn hảo khác, chính vì sức mạnh của hai đặc điểm “đại cát” này đã che đi rất nhiều điểm bất lợi trong kết cấu phong thủy của Nhà Trắng. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà những đặc điểm xấu này không đem lại những tai họa cho nước Mỹ.

    2. Phải nhắc đến đầu tiên chính là Đài tưởng niệm Washington. Đài tưởng niệm này xuất hiện ở hướng chính nam của bãi cỏ rộng lớn phía nam của Nhà Trắng. Nếu như dùng la bàn đo từ cửa của Nhà Trắng hoặc trung tâm của tòa nhà thì đài tưởng niệm này nằm trên hàng Bính. Nếu chiếu theo năm tháng thì tương ứng với nửa cuối của năm 2001. Ai cũng biết về cuộc tấn công khủng bố diễn ra vào ngày 9 tháng 11 của năm này, khiến tòa tháp đôi của Trung tâm thương mại thế giới đặt tại thành phố New York sụp đổ hoàn toàn và gần 3 nghìn người thiệt mạng. Đến nay, sự kiện này vẫn còn là một nỗi ám ảnh đối với nhiều người dân Mỹ. Tuy nhiên, ít người biết rằng, nó không hoàn toàn ngẫu nhiên.
    Chưa hết, ở hướng chính đông của Đài tưởng niệm chính là tòa nhà quốc hội Mỹ. Theo phong thủy, chính đài tưởng niệm này sẽ trở thành “Bạch Hổ sát” của tòa nhà quốc hội. Thời gian phát tác của Bạch Hổ sát là vào năm Dậu, năm con gà. Nếu xét lại những sự kiện lớn xảy ra tại nước Mỹ trong 10 năm trở lại đây, có thể thấy, vào năm 2005, năm Ất Dậu, quốc hội Mỹ đã thông qua kế hoạch tấn công Iraq dẫn đến một cuộc chiến hao người tốn của và cho tới nay vẫn chưa có hồi kết.

    Đến năm 2006, khi Thái Tuế vận hành đến hướng tây bắc. Như đã nói, hướng tây bắc của Nhà Trắng thiếu một góc lớn, chiếu theo phong thủy thì kết cấu Nhà Trắng thiếu đi cung Càn, đây là một điềm dữ, rất bất lợi. Chính vì thế, trong năm 2006, nguy cơ hàng kém chất lượng bắt đầu xuất hiện ở nước Mỹ. Đồng thời giống như một hiệu ứng domino, nó kéo dài trong suốt hơn một năm sau đó. Suy thoái kinh tế cũng bắt đầu manh nha. Đến năm 2008, phong thủy vận hành đến hướng chính bắc, hàng Tý. Hàng Tý hợp với núi chứ không hợp với nước. Đáng tiếng Nhà Trắng không hề dựa vào núi, chỉ là cao hơn so với nền đất một chút. Điều xấu nhất chính là có một con đường lớn dài hàng trăm kilomet chạy theo hướng chính bắc thẳng đến trung tâm của Nhà Trắng. Trong phong thủy có câu “Đường thẳng ba dặm ắt có ma quỷ”, huống chi con đường chạy thẳng đến trung tâm Nhà Trắng này lại dài tới hàng trăm kilomet. Điểm bất lợi mà nó gây ra cho Nhà Trắng theo đó, sẽ vô cùng khủng khiếp.

    Chắc nhiều người vẫn chưa quên cuộc “Đại suy thoái” của nền kinh tế thế giới bắt nguồn từ nước Mỹ vào năm 2008. Trong năm này, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã tăng từ mức 4,9% vào tháng 12 năm 2007 lên 9,5% vào tháng 6 năm 2009. Nhiều ngành kinh tế của Mỹ thu hẹp sản xuất. Ngành chế tạo ô tô bị khủng hoảng nghiêm trọng đến mức Big Three phải bán đi một số thương hiệu và chi nhánh của mình. Nhiều công ty, tập đoàn kinh tế đã phải chịu phá sản và chấp nhận tái cơ cấu dưới sự giám sát của Chính phủ. Đó là một năm thực sự kinh hoàng đối với nền kinh tế và người dân nước Mỹ. Và vào cuối năm đó, Tổng thống George Bush sau hai nhiệm kỳ giữ chức tổng thống, đã buộc phải trao trả tòa bạch cung cùng với một cục diện rối ren cho “người hùng” mới của nước Mỹ, vị tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ, B. Obama.
    Bước sang năm 2009, vị trí của vận hành phong thủy Nhà Trắng đến hướng chính đông, hàng Sửu. Sự thiếu góc ở hàng Sửu của Nhà Trắng là điều rất dễ nhận thấy. Thiếu góc, trong phong thủy gọi là “Cán dao”, ý chỉ sự đen đủi. Đây cũng chính là lý d vì sao, dù rất nỗ lực trong suốt hai năm, 2009 và 2010 nhưng vị tổng thống mới của nước Mỹ vẫn không thể khôi phục lại được nền kinh tế đang trên đà suy thoái của nước Mỹ. Chính điều này đã biến cuộc suy thoái kinh tế trở thành một cuộc “đại suy thoái” trên toàn thế giới.

    Vào năm 2011, khi phong thủy vận hành đến hướng chính đông, thì nguồn nước ở hướng tây Nhà Trắng sẽ có điều kiện phát huy tác dụng. Thêm vào đó, phía đông lại không thiếu góc như những hướng khác. Chính vì vậy, trong năm này, nền kinh tế nước Mỹ chắc chắn sẽ bước vào thời kỳ phục hồi. Kết quả của sự phục hồi ra sao vẫn chưa thể khẳng định, nhưng chắc chắn nó sẽ là một liều thuốc trợ tim mạnh đối với nền kinh tế Mỹ. Vào cuối tháng ba này, khi Tổng thống Obama xuất hiện trên truyền hình, ắt người ta sẽ không còn thấy khuôn mặt trầm tư rầu rĩ trong suốt hai năm qua nữa, thay vào đó chắc chắn là một nụ cười rạng rỡ.

    Tuy nhiên, những tai họa mà tòa Bạch Cung này đem đến cho nước Mỹ do kết cấu phong thủy của nó gây ra vẫn không phải đã hết. Chính quyền Mỹ chắc chắn nên lưu ý đến năm 2014, năm kỷ niệm 12 năm sự kiện ngày 9 tháng 11. Đây là thời điểm sao Thái Tuế chuyển đủ một vòng và lại ứng với hướng chính nam, nơi có Đài tưởng niệm Washington. Nhiều người cũng đã cảnh báo một tai họa sẽ đổ xuống nước Mỹ vào năm con ngựa này. Muốn tránh được đại họa, trừ khi là người ta phá bỏ hoặc di chuyển Đài tưởng niệm Washington. Tuy nhiên, ai cũng biết, điều này là không thể xảy ra.
     
  12. starx

    starx Approved Member

    Joined:
    12/12/11
    Messages:
    19
    Likes Received:
    0
    Đem cái sẵn có đi lý giải những điều có sẵn thì lúc nào cũng đúng.
    Đem cái sẵn có đi lý giải tương lai thì chẳng phải đã tự đặt tương lai vào quá khứ sao.
     
  13. Hai Lúa-USA

    Hai Lúa-USA Advanced Member

    Joined:
    8/2/08
    Messages:
    1.480
    Likes Received:
    23
    Môn Dịch học này nếu mà dân Chệt nó học nhiều thì tốt biết mấy nhỉ? :mrgreen:

    Mấy cái Dịch này suy ra cho cùng chỉ dùng xem phong thủy hay bói toán mà xác xuất đúng là 50/50 (có nghĩa không cần nó tôi cũng có thể đúng bằng mấy bác học Dịch). Dùng nó để thay vận mạng ư? Cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm bảo chúa Nguyễn: Hoành Sơn nhất đái vạn đại dung thân. Vạn đại đâu ko thấy chỉ mấy chục đại là hết thời. :twisted:
     
  14. 6c33c

    6c33c Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    547
    Likes Received:
    0
    Không tranh luận bất thành chân lý . Rất vui khi topic có nhiều người quan tâm .

    Độn sự việc xảy ra vào giờ Hợi 21h30 ngày 24/1/Nhâm thìn AL.

    Chủ Thiên Lôi Vô Vọng hỗ Phong Sơn Tiệm biến Phong Lôi Ích .

    Lời Kinh Quẻ Chủ : Động theo lẽ trời thì được tốt , không nên vọng động theo dục vọng cá nhân .
    Lời bàn : Không càn bậy thì hanh thông , tuy không tà tâm nhưng không hợp chính lý thì vẫn là càn bậy .

    Động hào 4 : Cứng mà không có riêng tư thì không càn bậy .


    Lời kinh quẻ Hỗ : Tiệm là tiến lên dần dần .
    Lời bàn : Sự tốt của con gái về nhà chồng . Nếu theo sự động của lòng dục thì sẽ nóng nảy .

    Lời kinh quẻ biến : Đạo ích có thể vượt qua hiểm nạn .
    Lời bàn : Trong lúc bình thường vô sự cái ích nó còn nhỏ , đến khi gian nan hiểm nạn thì cái ích nó càng lớn .


    Kết luận : Chống đối , phản biện, dần dần tiến lên, ích dã .

    Cám ơn bác đã góp ý . Thời gian quy đổi có sự co dãn theo mùa . Xuân , Hạ , Thu , Đông có sự thêm bớt , sớm muộn đó . Nếu câu nệ công thức thì ta nên tính thế nào khi Dịch phát triển mạnh ở TQ cách đây gần 1000 năm thì giờ Tý của họ với giờ Tý của ta áp dụng vênh nhau bao nhiêu ?lại thêm chi tiết rằng hiện nay GMT của ta đang áp dụng là +7 và của họ là +8 . Theo múi giờ như vậy thì giờ Tý trong DỊch của ta chắc chắn sẽ khác của họ thế thì các Dịch thủ ở ta sai hết à ? Thế nên trau dồi cái gọi là “ Dụng pháp tâm ứng thủ “ trong việc dự trắc là điều rất quan trọng.

    Bộ Kinh như một kho dữ liệu ngủ yên trong các ngăn giá . Nó chỉ thực sự sống động khi được truy xuất ra và nạp vào bộ óc mềm dẻo vận dụng một cách linh hoạt. Vẫn chỉ là 64 quẻ ấy , vẫn Dụng đó Thể đó , rồi thì Thế , Ứng vẫn cố định trên 64 hình tượng được mã hóa qua Phụ mẫu , Huynh đệ , Tử tôn, Thê tài, Quan quỷ . Củng cố thêm thông tin với l ục thần Long , Tước , Trần, Xà, Hổ, Vũ mà thành vạn sự biến hóa, tinh thâm, ảo diệu . Với người này có thể chỉ là bức vách , nhưng với người khác nó lại là cả một thế giới quan trắc đầy thú vị .


    Giờ Đinh Mùi / Ngày Nhâm Tý /tháng Nhâm Dần/ năm Nhâm Thìn .
    Độn …
    Được :

    Chủ Phong Thiên Tiểu Súc --- Hỗ Hỏa Thiên Đại Hữu --- Biến Thủy Thiên Nhu .

    Cách "Mật vân bất vũ" - "Khuyển mộc hô tước" - "Minh châu xuất thổ ."

    Ngày này hên ha . Có nhều điều vui đang đến .

    Dự đoán thời tiết ngày thứ ba tuần tới . Ngày 28 tháng 2 -2012.


    o----------- Mão Mộc Huynh ---- ---- Tý Thủy Thê
    ------------- Tị Hỏa Tử ----------- Tuất Thổ Huynh
    ---- ----- Mùi Thổ Thê ---- ---- Thân Kim Tử
    ------------ Thìn Thổ Thê ----------- Thìn Thổ Huynh
    ------------- Dần Mộc Huynh ---------- Dần Mộc Quan
    ------------- Tý Thủy Phụ ----------- Tý Thủy Thê

    Dự đoán thời tiết qua phương trình Dịch Học :
    Thần cơ tại động hào .
    Huynh đệ mộc vượng phát động chủ về mây gió đang lâm không vong nên không phát huy tính chất vốn có, khi nào thoát khỏi không vong sẽ ứng nghiệm . Phụ mẫu trì thế Thủy hưu tù không có nguyên thần nên không đủ mạnh để gây ra mưa . Thê tài Mùi Thổ lâm mộ cộng với Tử tôn Tị Hỏa suy vào ngày Mùi nên trời khó có nắng .
    Kết luận : Ngày thứ 3 tuần tới ngày Kỷ Mùi. H à Nội không mưa , trời sáng, nhiều mây , gió nhẹ .

    Mời anh em cùng tham gia . Làm đúng thì duy trì , củng cố thêm . Làm sai thì vắt tay lên trán, ôm sách học lại . Suy ra cũng đều tốt cả .
     
  15. Dinosaur

    Dinosaur Advanced Member

    Joined:
    3/5/11
    Messages:
    310
    Likes Received:
    1
    Không biết các bác có dùng phần mềm tính ngày giờ k?
    Em thấy bảo phần mềm này khác chính xác và được nhiều cao nhân lý số sử dụng. K biết 2 bác đã tham khảo qua chưa, xin cho ý kiến ?

    http://www.informatik.uni-leipzig.de/~duc/amlich/
     
  16. Dinosaur

    Dinosaur Advanced Member

    Joined:
    3/5/11
    Messages:
    310
    Likes Received:
    1
    Lý giải và dự đoán là 2 việc khác nhau xa mà bác ơi.
    Dự đoán như đinh đóng cột, thực tế diễn ra sai, thế mới là ............. DỊCH :D
     
  17. Nguyễn Kim Lăng

    Nguyễn Kim Lăng Advanced Member

    Joined:
    16/5/06
    Messages:
    374
    Likes Received:
    12
    Em thấy thế này:
    1.Dự báo thời tiết hôm qua và hôm kia.
    2.Quy đổi sai mà kết quả vẫn đúng.
    3.Quy đổi giờ tý giờ sửu theo GMT+7,GMT+8 ( em có cảm giác như người Việt có tên là:Alber Thừa, Tommy Ngô,Elvis Ất.... nó cứ thế nào ý bác ạ)
    1+2+3 => Đây không phải là tinh thần của Dịch học!
     
  18. Revox

    Revox Advanced Member

    Joined:
    21/11/06
    Messages:
    868
    Likes Received:
    0
    Location:
    Hà Nội
    Chịu ông 6c33c thật....

    Ông ấy riêng để thời gian đánh hết bài post trên cũng mất nguyên đêm...

    Bái phục...

    Đọc ko hiểu gì hết...

    ReVox.
     
  19. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    37
    Location:
    Hanoi
    Anh 63cc này làm gì cũng lần mần nguyên đêm bác Võ ạ :oops:




    @63cc : Lại có việc nhờ bác đây, sáng thứ 2 tầm 9g AM em đi xin việc, bác độn giùm cho 1 quẻ coi có thuận k? lương lậu ra sao? có phải đi xa k? phỏng vấn dễ hay khó, người check em nam hay nữ, cao hay thấp, xấu hay đẹp, ....? :wink:
     
  20. 6c33c

    6c33c Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    547
    Likes Received:
    0
    Căn cứ vào giờ post bài của bác Chim câu . Độn ....1,2,3,4 ...A...b..c...z .
    Được :

    Chủ Trạch Thủy Khốn . Cách " Toát thê trừu can " nghiã : Kẻ trèo lên thang , kẻ rút cọc .
    Lời Kinh : Đấng quân tử bị kẻ tiểu nhân là thì cùng khốn .
    Lời bàn : Thì tuy khốn nhưng mình cư xử không bất nghĩa thì đạo vẫn hanh thông .

    Hỗ Phong Hỏa Gia Nhân : Cách " Quản thủ lân chi " nghĩa : Sum họp đại gia đình các chi phái .
    " Kính lí quan hoa " nghĩa : Ngắm hoa trong gương , thèm muốn ảo ảnh . Tốn công vô ích .

    Biến Thiên Thủy Tụng :Cách " Nhị nhân tranh lộ " tượng: hai kẻ đang phân tranh lộ giới dẫn đến tranh cãi , bất hòa .
    Lời kinh : Theo đuổi đến cùng , xấu . Lợi về yết kiến đại nhân, không lợi vượt sông lớn .
    Lời bàn : Người trên dùng sự cứng để khống chế người dưới , còn kẻ dưới thì dùng sự hiểm để dòm ngó người trên . Làm việc gì cũng phải tính toán trước sau thì tranh chấp không xảy ra .
     
  21. Rubik

    Rubik Advanced Member

    Joined:
    16/10/09
    Messages:
    644
    Likes Received:
    0
    Location:
    Vui đâu chầu đấy
    @cai: em trả lời hộ quán chủ:
    - Lương lậu: tam đc trong khả năng suy thoái chung của ngành
    - Có phải đi xa k : đương nhiên phải di hương nghiệp mới phát lên dc
    - check bác là nam,thấp,đẹp trai tóc trước bổ luống giờ cạo trọc :lol:
    ông ấy bận đi công tác từ tối chủ nhật đến sáng t3 mới về,nên cuộc hẹn di từ 9g AM T2 sang 11h30 t3 .
    P/s: sorry quán chủ em spam một phát cho ông king of spam :lol:
     
  22. 6c33c

    6c33c Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    547
    Likes Received:
    0
    A...b...c... d -- 1,2,3 ,4 ...

    Chủ Hỏa Sơn Lữ 101100. Cách " Tức điểu phần xà " nghĩa Chim bay đi chơi quay về mất tổ , người đi chơi , du lịch , ăn nhờ ở đậu . Chuyển công tác đến nơi khác mắc mứu chưa nhận , nơi trước đã rút hồ sơ -> lang thang , cơ nhỡ .

    Hỗ Trạch Sơn Hàm 011100 . Cách " Manh nha xuất thổ " nghĩa mầm non mới nhú , trai gái mới phải lòng thương nhau , phê nhau rồi nhưng chưa dám nói :lol: cát .

    Biến Thuần Ly 101101 . Cách " Thiên quan tứ phúc " nghĩa Phúc đức trời ban . Ánh sáng là tượng của phúc đức, văn minh, văn hóa mà lại double fire thế này thì mỹ mãn . Hanh thông, đỗ đạt sướng quá rơi lệ ...ướt hết cả mít .

    Hai cô gái trẻ quay một lão trượng tít thò lò , say nhan sắc , say mắt môi cuối cùng mê cái bề dày kinh nghiệm của lão trượng mà mắt tủm tỉm , miệng long lanh :) gật đầu cái rụp .
     
  23. Nguyễn Kim Lăng

    Nguyễn Kim Lăng Advanced Member

    Joined:
    16/5/06
    Messages:
    374
    Likes Received:
    12
    Em không biết ý bác muốn ám chỉ điều gì, vì vậy em trình bầy 3 quẻ :Trạch Thủy Khốn, Phong Hỏa Gia Nhân,Thiên Thủy Tụng theo phong cách dịch hoc (mà em sưu tầm được).
     
  24. Nguyễn Kim Lăng

    Nguyễn Kim Lăng Advanced Member

    Joined:
    16/5/06
    Messages:
    374
    Likes Received:
    12
    TRẠCH THỦY KHỐN


    Khốn Tự Quái
    困 序 卦

    Thăng nhi bất dĩ tất Khốn.
    升 而 不 以 必 困

    Cố thụ chi dĩ Khốn.
    故 受 之 以 困.


    Khốn Tự Quái

    Lên cao cao mãi, đành rằng tai ương,

    Cho nên Khốn tả nhiễu nhương...

    Tiếp sau quẻ Thăng, là quẻ Khốn. Tại sao gọi bằng Khốn? Theo Tự Quái thì Thăng quá sẽ bị khốn. Chữ Khốn có chữ Mộc nằm trong bộ Vi. Đó là 1 cây bị tù túng không vươn lên được.

    Quẻ Khốn trên có Đoài, dưới có Khảm. Nơi quẻ Đoài, thì 1 Hào Âm khuất lấp 2 Hào Dương, nơi quẻ Khảm thì hai Hào Âm chèn ép một Hào Dương ở giữa. Vì thế nên gọi bằng Khốn. Khốn tức là Quân tử bị tiểu nhân đè nén, khuất lấp.

    I. Thoán.

    Thoán từ.

    困 . 亨 . 貞 . 大 人 吉 . 無 咎 . 有 言 不 信 .

    Khốn. Hanh. Trinh. Đại nhân cát. Vô cữu. Hữu ngôn bất tín.

    Dịch.

    Khốn cùng, nhưng vẫn hanh thông,

    Trung trinh, quân tử khốn cùng vẫn hay.

    Khốn cùng, mà vẫn thẳng ngay,

    Tuyệt nhiên không có đơn sai, lỗi lầm.

    Gặp thời điên đảo phong trần.

    Hãy nên kín miệng, nói năng ích gì.

    Thoán từ: Khốn là khốn đốn. Khốn đốn trước mắt phàm phu, thời là cùng cực lao lung, nhưng trước mắt Thánh hiền, thì khốn vẫn mang lại sự hanh thông. Thật vậy, thân tuy khốn, nhưng phẩm giá vẫn vẹn toàn. Đạo vẫn cao, đức vẫn trọng, vẫn để được tiếng thơm muôn thuở, đó là trường hợp Nguyễn Tri Phương, Võ Tánh vv...

    Khốn mà vẫn Hanh, vì sự khốn khổ là một phương tiện để đào luyện tâm thần một cách hữu hiệu. Mạnh Tử viết: Hễ trời định phó thác trách nhiệm lớn lao cho người nào, trước hết làm cho người ấy phải khổ não tâm trí, lao nhọc gân cốt, đói khát, cầu bơ cầu bất, nghèo nàn, thiếu hụt trước sau, và làm cho rối loạn điên đảo các cuộc hành vi của người ấy. Như vậy đặng phát động lương tâm của người, kiên nhẫn tính tình của người, và gia tăng tài đức còn khiếm khuyết của người.

    Thế thường, người ta trước có lầm lỗi, rồi sau mới có thể sửa đổi. Trước có khốn đốn, nơi tâm tư hoạnh nghịch mới mưu lự, rồi sau mới hưng thịnh...(Mạnh Tử Cáo Tử Chương cú hạ, 15). Tuy nhiên, chỉ có người quân tử khi gặp lúc cùng khốn, mới giữ được tròn khí tiết, mới xử sự đường hoàng, không ai chê trách được, còn tiểu nhân ắt là không như vậy. Thoán Từ nói: Trinh. Đại nhân cát. Cũng y như Luận ngữ nói: Quân tử cố cùng, tiểu nhân cùng tư lạm hỹ (Luận Ngữ XV, 1). Lúc cùng khốn, lúc thất thế, mình có nói gì cũng chẳng ai tin mình (Hữu ngôn bất tín). Như vậy, thà kín tiếng, xẻn lời thì hơn.

    Thoán Truyện.

    Thoán viết:

    彖 曰 . 困 . 剛 掩 也 . 險 以 說 . 困 而 不 失 其 所 . 亨 . 其 唯 君 子 乎 ? 貞 大 人 吉 . 以 剛 中 也 . 有 言 不 信 . 尚 口 乃 窮 也 .

    Khốn. Cương yểm dã. Hiểm nhi duyệt. Khốn nhi bất thất kỳ sở hanh.

    Kỳ duy quân tử hồ. Trinh đại nhân cát. Dĩ cương trung dã.

    Hữu ngôn bất tín. Thượng khẩu nãi cùng dã.

    Dịch.

    Khốn là cứng bị mềm che,

    Tuy trong gian hiểm, thỏa thuê khác nào.

    Khốn cùng, mà vẫn thanh tao,

    Trừ phi quân tử, nhẽ nào hanh thông.

    Khốn cùng, mà vẫn trinh trung,

    Phải là quân tử, mới mong tốt lành.

    Gặp thời cùng khốn, điêu linh,

    Sắt son, trung chính, thế tình mấy ai?

    Chẳng nên cả tiếng, lắm lời,

    Bạ mồm, có thể họa tai khôn cùng.

    Thoán Truyện trước hết giải thích chữ Khốn, và cho rằng khốn là Dương cương bị khuất lấp. Dương cương là ánh sáng, là người quân tử, cũng y như nói ánh sáng bị che khuất, quân tử bị tiểu nhân đàn áp, bưng bít. (Khốn cương yểm dã). Gặp hiểm nguy, mà vẫn yên vui, vẫn giữ lòng an bình, thanh thản, thì chỉ có người quân tử mới làm được như vậy (Hiểm nhi duyệt. Khốn nhi bất thất kỳ sở hanh. Kỳ duy quân tử hồ). Đó là trường hợp đức Khổng bị vây 5,7 ngày ở Trần, Thái mà vẫn đàn ca, (Sử ký Tư Mã Thiên, Khổng tử thế gia), hoặc Nhan Hồi sống trong ngõ hẹp với 1 giỏ cơm, 1 bầu nước mà vẫn lấy làm ung dung, sung sướng (Luận Ngữ, VI, 9).

    Người quân tử, gặp cảnh khốn cùng, vẫn giữ được lòng minh chính, vẫn giữ được lòng sắt son, như vậy mới hay (Trinh. Đại nhân cát). Họ tuy gặp cảnh khốn cùng, vẫn là đại nhân. Diogène, sống trong ống cống, với chiếc bát để ăn uống; được vua Alexandre đến thăm, ông xin vua một ân huệ là đứng lui ra, đừng lấp ánh mặt trời của ông.

    Gặp nguy hiểm, khốn cùng, có nói cũng chẳng ai tin, nên dẫu có khua múa cũng chỉ chuốc lấy hoạ hại. Tiết Nhân Quí bị Lý Đạo Tông, là em vua Đường Thái Tôn bày mưu hại. Lý Đạo Tông giả chiếu chỉ triệu Tiết Nhân Quí về trào, mời về dinh dự tiệc, chuốc rượu mê cho say, và vu cho rằng định hãm hiếp và cố sát Quận Chúa. Đường Thái Tông nổi giận đòi chém, mà có đợi cho Tiết Nhân Quí biện bạch được lời nào đâu.

    II. Đại Tượng Truyện

    象 曰 . 澤 無 水 . 困 . 君 子 以 致 命 遂 志 .

    Tượng viết:

    Trạch vô thủy. Khốn. Quân tử dĩ trí mệnh toại chí.

    Dịch. Tượng viết:

    Khốn là nước rút khỏi chầm,

    Khốn cùng, quân tử xả thân vẹn nghì.

    Hồ mà không có nước, thì cá lấy đâu mà sống, người lấy nước đâu mà dùng nên ắt khốn. Người quân tử suy ra rằng, lúc cùng khốn phải biết coi thường sinh mạng, để bảo tồn đạo nghĩa (Quân tử dĩ trí mệnh toại chí). Trình tử cho rằng: Gặp nguy mà biết đó là Mệnh Trời, thời sẽ bình tĩnh tự thủ, không đến nỗi xao xuyến tâm thần, còn không thời sẽ mất tinh thần, và sẽ mắc kẹt trong tai ách. Giải như vậy cũng hay.

    III. Hào từ & Tiểu Tượng Truyện

    1. Hào Sơ Lục.

    初 六 . 臀 困 于 株木 . 入 于幽 谷 . 三 歲 不 .

    象 曰 . 入 于 幽 谷 . 幽 不 明 也 .

    Sơ Lục.

    Đồn khốn vu chu mộc. Nhập vu u cốc. Tam tuế bất địch.

    Tượng viết:

    Nhập vu u cốc. U bất minh dã.

    Dịch.

    Mông trần, gốc trụi ngồi nhằm,

    Vào trong hang tối ba năm thấy gì?

    Tượng rằng: Hang tối đi vào,

    Thế là dốt nát, chứ nào thông minh.

    Hào Sơ Lục tượng trưng một người mắc khốn, mới đầu không hiểu vì đâu mà có tai bay, vạ gió như vậy, thực là như ngồi phải chông, phải cọc (Đồn khốn vu chu mộc), như lạc vào hang sâu (Nhập vu u cốc), đến 3 năm, mà cũng chẳng thấy được nẻo ra, chẳng thấy được người cứu (Tam tuế bất địch). Đó là trường hợp Tiết Nhân Quí bị Lý đạo Tông hãm hại như đã nói trên, và phải giam cầm nơi thiên lao 3 năm tròn. (Nhập vu u cốc). Nhiều khi mình mắc hoạ hoạn, chính là vì mình không sáng suốt (U bất minh dã).

    2. Hào Cửu nhị.

    九 二 . 困 于 酒 食 . 朱 紱 方 來 . 利 用 亨 祀 . 征 凶 . 無 咎 .

    象 曰 . 困 于 酒 食 . 中 有 慶 也

    Cửu nhị:

    Khốn vu tửu thực. Chu phất phương lai. Lợi dụng hưởng tự. Chinh hung. Vô cữu.

    Tượng viết:

    Khốn vu tửu thực. Trung hữu khánh dã.

    Dịch.

    Ngoài tuy ăn uống, rượu chè,

    Nhưng mà lòng vẫn ủ ê, buồn phiền.

    Rồi ra vua sẽ lưu liên,

    Rồi ra tất đỏ có phen gặp mình,

    Lòng thành cảm động thần minh,

    Nhưng đừng vội vã tiến hành việc chi.

    Vội làm hung họa có khi,

    Mình làm, mình chịu, kêu gì được ai.

    Tượng rằng:

    Rượu chè, mà vẫn khốn nàn,

    Một lòng trung liệt, chứa chan phước lành.

    Hào Cửu nhị tượng trưng là 1 bậc công thần, tuy bên ngoài vẫn sống trong nhung lụa, vẫn ăn sung, mặc sướng, nhưng không vì thế mà vui được, trái lại nhiều khi vẫn buồn khổ (Khốn vu tửu thực). Buồn khổ, có khi vì vận nước điêu linh, nhân dân đồ thán, có khi vì thù nhà chưa báo. Những người như vậy, rồi ra sẽ được quân vương cố cập (Chu phất phương lai). (Chu phất là mảnh vải điều bao đầu gối của vua chúa). Trong khi chờ đợi, hãy tâm thành van vái thần minh (Lợi dụng hưởng tự). Nếu vội vàng hành động, sẽ mang họa và không đổ lỗi cho ai được (Chinh hung vô cữu). Ví như Ngũ Tử Tư dẫu là mưu thần của Hạp Lư, nhưng bao lâu chưa đem quân về phá Sở được, để báo thù cho cha là Ngũ Xa, thì lòng vẫn rầu rĩ, khôn khuây. Thế là Khốn vu tửu thực. Sau này, Hạp Lư cũng phải chiều ý, mà cất quân đánh Sở, giúp cho Ngũ Tử Tư báo thù. Thế là Chu phất phương lai. Tuy nhiên, từ lúc lập chí báo thù, cho đến khi thực hiện được chí hướng ấy, cần 1 thời gian dài, nếu làm vội vã sẽ thất bại. Thế là Vãng hung vô cữu.

    Tượng Truyện bình rằng: Cơm rượu ê hề, mà vẫn thấy lòng đau đớn, những người có lòng thành như vậy sẽ cảm động được đất trời, nên rồi ra cũng sẽ được phúc khánh (Khốn vu tửu thực. Trung hữu khánh dã).

    3. Hào Lục tam.

    六 三 . 困 于 石 . 據 于 蒺 藜 . 入 于 其 宮 . 不 見 其 妻 . 凶 .

    象 曰 . 據 于 蒺 藜 . 乘 剛 也 . 入 于 其 宮 . 不 見 其 妻 . 不 祥 也 .

    Lục tam.

    Khốn vu thạch. Cứ vu tật lê. Nhập vu kỳ cung. Bất kiến kỳ thê. Hung.

    Tượng viết:

    Cứ vu tật lê. Thừa cương dã. Nhập vu kỳ cung. Bất kiến kỳ thê.

    Bất tường dã.

    Dịch.

    Những là vấp đá, chạm gai,

    Khốn sao khốn khổ, tơi bời tấm thân.

    Về nhà thời vợ biệt tăm,

    Tứ bề quạnh quẽ, thập phần hung tai.

    Tượng rằng: Dựa phải bụi gai,

    Mình nhu, mà dám cưỡi chòi trên cương,

    Về nhà vợ biệt hà phương,

    Thế là gặp chuyện bất tường còn chi.

    Hào Lục tam tượng trưng một người Âm nhu chi tài, lại bất trung, bất chính. Gặp lúc cùng khốn, đã không có tài, mà lại làm liều, thì làm sao thoát nạn. Muốn tiến lên, thì Cửu tứ, Cửu ngũ như đá ngăn trước mặt (Khốn vu thạch). Muốn lùi, mà sau có Cửu nhị, như gai đâm sau lưng (Cứ vu tật lê), lại trên không ứng với Thượng Lục, có khác nào người gặp nguy khốn đã tiến thoái, lưỡng nan; mà tìm về nhà thì vợ đã biệt tăm tích (Nhập vu kỳ cung. Bất kiến kỳ thê), như vậy thì dĩ nhiên là hung hoạ rồi. Tượng Truyện bình rằng: Phàm Nhu mà cưỡi lên Cương, phàm những người bất tài, bất tướng mà chèo đèo, đòi ăn trên, ngồi chốc người anh tài, thế là dựa vào gai, đạp vào gai vậy (Cứ vu tật lê. Thừa cương dã). Thân đã bất an, mà còn đạp gai, đạp góc, thế là bất tường vậy, y như về nhà mà không thấy vợ (Nhập vu kỳ cung. bất kiến kỳ thê. Bất tường dã).

    4. Hào Cửu tứ.

    九 四 . 來 徐 徐 . 困 于 金 車 . 吝 . 有 終 .

    象 曰 . 來 徐 徐 . 志 在 下 也 . 雖 不 當 位 . 有 與 也 .

    Cửu tứ.

    Lai từ từ. Khốn vu kim xa. Lận. Hữu chung.

    Tượng viết:

    Lai từ từ. Chí tại hạ dã. Tuy bất đáng vị. Hữu dữ dã.

    Dịch.

    Tới nhưng chậm chạp, dùng dằng.

    Muốn đi, khốn nổi xe ngăn mất đường.

    Tuy là đáng phải phàn nàn,

    Cuối cùng âu cũng sẽ làm nên công.

    Tượng rằng:

    Tới nhưng chậm chạp, dùng dằng,

    Xót tình kẻ dưới, dạ hằng vấn vương.

    Tuy là ngôi vị dở dang,

    Nhưng mà vẫn kẻ lo toan cùng mình.

    Hào Cửu tứ: Nhiều khi thấy những người chân tay mình mắc nàn, mà muốn giúp cũng khó lòng, phải tuần tự nhi tiến (Lai từ từ), phải tránh né cho khỏi vấp váp sự chống đối của đối phương (Khốn vu kim xa), tuy làm vậy cũng đáng hổ ngươi, nhưng không đáng trách (Lận. Hữu chung). Cửu tứ muốn cứu Sơ Lục, mà phải đi chầm chậm (Lai từ từ). Khốn vu kim xa là bị Cửu nhị như chiếc xe sắt cản trở.

    Y như bè bạn Tiết Nhân Quý, có Trình Giảo Kim, Uất Trì Cung, Từ Mậu Công từng làm quan lớn trong triều, mà muốn cứu Tiết Nhân Quí khỏi tội, khỏi bị hại cũng mất mấy năm trời.

    Tượng Truyện bình rằng: Tuy là hoạt động chậm chạp, nhưng mà ý chí vẫn gởi gấm nơi người dưới (Lai từ từ. Chí tại hạ dã). Tuy rằng ngôi vị không được chính đáng, nhưng sau cùng cũng vẫn tới được mà cứu vớt được Sơ (Tuy bất đáng vị. Hữu dữ dã).

    5. Hào Cửu ngũ.

    九 五 . 劓 刖 . 困 于 赤 紱 . 乃 徐 有 說 . 利 用 祭 祀 .

    象 曰 . 劓 刖 . 志 未 得 也 . 乃 徐 有 說 . 以 中 直 也 .

    利 用 祭 祀 . 受 福 也 .

    Cửu ngũ.

    Tị nguyệt. Khốn vu xích phất. Nãi từ hữu duyệt. Lợi dụng tế tự.

    Tượng viết:

    Tị nguyệt. Chí vị đắc dã. Nãi từ hữu duyệt. Dĩ trung trực dã.

    Lợi dụng tế tự. Thụ phúc dã.

    Dịch.

    Ra uy cắt mũi, chặt chân.

    Quân thần xui khiến, ra thân khốn nàn.

    Từ từ, lòng sẽ rảnh rang,

    Hãy nên tế lễ, vái van ơn trời.

    Tượng rằng:

    Ra uy cắt mũi, chặt chân.

    Ý nguyền chưa được thập phần thỏa thuê.

    Từ từ âu sẽ đẹp bề,

    Một niềm trung trực, lo gì chẳng hay.

    Tế thần sẽ được phúc dầy,

    Chân thành cầu đảo, tràn đầy ơn trên.

    Hào Cửu ngũ: có nhiều cách bình giải:

    Trình tử giải đại khái rằng: Bậc quân vương mà bị khốn, là vì trên, dưới đều bỏ mình (Tị nguyệt: Tị là bị thương ở mũi, ở trên: Nguyệt là bị thương ở chân, ở dưới; trên dưới đều bị thương. Bậc quân vương mà bị khốn là vì thiên hạ bỏ mình (Khốn vu xích phất). Tuy nhiên Cửu ngũ đồng đức với cửu nhị, rồi ra sẽ được Cửu nhị cứu khốn phò nguy. Phàm Quân vương bị khốn, phải lo cầu hiền tài, với tất cả lòng thành như là tế tự thần minh vậy, âu sẽ gặp may lành (Nãi từ hữu duyệt. Lợi dụng tế tự)

    Lai Trí Đức giải đại khái như sau:

    Tị nguyệt là vua bị khốn.

    Khốn vu xích phất là tôi bị khốn.

    Nãi từ hữu duyệt là rồi ra cũng sẽ thoát nạn.

    Lợi dụng tế tự là thành khẩn cầu xin sẽ được phúc.

    Dưới đây xin dẫn sự tích lịch sử, để giúp ta hiểu rõ Hào này: Vua Tống Thái Tổ đi chinh phạt Nam Đường, bị yêu đạo Dư Hồng vây khốn tại thành Thọ Châu, bị bắt mất 12 tướng, lại gần hết lương thực. Vua rưng rưng nước mắt mà than rằng: Binh tướng bị vây, vua rầu, tôi nhục, uổng công xây dựng 18 năm trời, lại nỗi mẹ già buồn bực đêm ngày, 80 tuổi trông con dựa cửa. Nói tới đó, cầm lòng không đậu, lụy ngọc chan hòa. Miêu Quang Vũ và bá quan xúm nhau lại khuyên giải. Miêu Quang Vũ khuyên vua nên đặt hương án, cầu trời, khấn phật, họa may trời phật sai thần tiên xuống trừ nó mới xong. Đêm ấy vua tôi ăn chay, tắm gội, mặc đồ mới, đồng quì trước hương án mà cầu trời...Hứa nếu thoát nạn, khi về nước rồi, sẽ giảm thuế, tha tù, làm phúc mà chuộc tội. Rạng sáng, trời sai Phi thử đem tha vào kho cho vua ba mươi vạn hộc lúa, và mấy ngày sau Hoàng Thạch Công sai Trịnh Ân xuống phá vòng vây để đi cầu viện cho vua.

    6. Hào Thượng Lục.

    上 六 . 困 于 葛 . 于 . 曰 動 悔 . 有 悔 . 征 吉 .

    象 曰. 困 于 葛. 未 當 也 . 動 悔 . 有 悔 . 吉 行 也 .

    Thượng Lục.

    Khốn vu cát lũy. Vu nghiệt ngột. Viết động hối. Hữu hối . Chinh cát.

    Tượng viết:

    Khốn vu cát lũy. Vị đáng dã. Động hối hữu hối. Cát hành dã.

    Dịch.

    Sắn bìm quấn quít, nhiễu nhương,

    Khó bề dở dói, nên vương khốn nàn.

    Khốn nàn mà biết lo toan,

    Lỗi lầm mà biết phàn nàn thời hay.

    Tượng rằng:

    Sắn bìm quấn quít, vấn vương,

    Hãy còn khốn đốn, chưa đường thoát ra.

    Tránh điều ân hận, phiền hà.

    Liệu cơ thoát khốn, mới là mắn may.

    Hào Thượng Lục: Lúc này, là thời khốn đã tới cùng, cùng tất biến. Tuy nhiên Thượng Lục còn bị khốn khó như dây dợ sắn bìm, vướng mắc chưa thoát được (Khốn vu cát lũy), hoạt động còn có mòi nguy hiểm lắm (Vu nghiệt ngột). Nhưng nếu biết tự nhủ rằng: Hoạt động sẽ gặp điều đáng phàn nàn (Viết động hối). Nếu làm sai, mà biết phàn nàn, sang sửa (Hữu hối), được như vậy mà tiến hành công chuyện, sẽ thoát khốn (Chinh cát).

    Tượng viết: Khốn vu cát lũy. Vị đáng dã. Động hối. Hữu hối. Cát hành dã. Bị khốn khó buộc ràng, chưa biến đổi hoàn cảnh, thế là chưa biết xử sự cho hay, hành động cho khéo (Khốn vu cát lũy. Vị đáng dã). Biết lo trước những trắc trở khi hoạt động, làm sai biết hối quá, như vậy có thể thoát khốn, thế là tiến hành sẽ gặp may (Động hối. Hữu hối. Cát hành dã).

    ÁP DỤNG QUẺ KHỐN VÀO THỜI ĐẠI

    Nhìn vào đời sống xã hội, nhân quần, ta thấy xưa nay không biết là bao người đã bị giông tố xã hội, gia đình, thời gian, hoàn cảnh cuốn lôi, đã lâm vào những cảnh cùng khốn hết sức.

    Cách đây 50 năm, ở Đức, Hitler đã ra lệnh thiêu sống 6 triệu người Do Thái, mà Thế giới chịu không can thiệp nổi.

    Lại gần đây, ở Việt Nam, biết bao người đi vượt biên đã bị hải tặc Thái Lan hãm hiếp, giết chóc khiến gia đình ly tán, người còn, người chết, tình cảnh thật thê lương.

    Xưa kia, biết bao công thần đã bị nhà vua cố tình giết chết, hoặc bị đồng liêu giá họa và đã đi đến chỗ tử vong. Họ tỏ ra ung dung, thư thái trước cái chết, như Nhạc Phi,vv...

    Dịch kinh, khuyên ta nếu gặp hoàn cảnh trên, phải bình tĩnh mà tìm cách thoát khỏi cảnh nguy khốn đó.

    Theo tôi (tác giả viết bài này), nếu dân Do Thái lúc ấy cùng đoàn kết nổi lên chống lại, thì làm sao Đức quốc xã thiêu sống nổi 6 triệu người. Nếu trước khi vượt biên, mà ta hoạch định sẵn chương trình, tất cả đều mang gậy gộc, hoặc dấu vài khẩu súng theo. Khi trông thấy thuyền cướp Thái Lan từ xa tiến lại, ta nhất tề đứng lên, với tư thế sẵn sàng ứng chiến, thì tôi nghĩ với vài tên cướp biển chắc chắn không dám xâm phạm ta. Nhà tôi có người bạn, cũng ở trong trường hợp này, ông ta cùng với những người nam trong thuyền, mang theo gậy gộc và khi trông thấy bọn cướp có vài ba đứa tiến đến, là nhất tề cầm gậy ứng chiến. Bọn cướp thấy khó ăn, nên đã không dám làm gì.

    Còn trường hợp Nhạc Phi, hồi nhỏ lúc đọc Truyện, tôi đã không tán thành hành động của Người, vì theo tôi đó là xxx trung, thật vậy Người đã không đặt Quốc Gia, Dân tộc trên hết, mà đã vì chữ trung, sẳn sàng chịu chết bởi tay gian thần Tần Cối, và một vị vua hôn ám. Thật là một cái chết không đáng vậy. Tóm lại, Học Dịch cốt để phòng những tai họa, khó khăn có thể xẩy ra, ta sẽ giải quyết được nó dễ dàng hơn, và xa hơn nữa ta sẽ bớt đi được nhiều lỗi lầm trong đời ta.
     
  25. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    37
    Location:
    Hanoi
    Thanks bác Paloma,
    Quả thật khó nhất vẫn là diễn giải vận dụng vào hoàn cảnh :(
     

Share This Page

Loading...