Câu lạc bộ trao đổi kiến thức Dịch Học VNAV .

Discussion in 'Bang hội / Câu lạc bộ' started by 6c33c, 14/12/11.

  1. 6c33c

    6c33c Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    547
    Likes Received:
    0
    Độn theo giờ post bài của bạn .
    Được .
    Chủ Thủy Lôi Truân 010001. Cách " Loan ti vô đầu " Nghĩa : Rối như tơ vò . Bối rối không biết tại sao .

    Hỗ Sơn Địa Bác 100000 . Cách " Oanh thước đồng lâm " nghĩa chim oanh và chim thước cùng ở một rừng , thường xảy ra tranh cãi . Một mất một còn .

    Biến Thủy Hỏa Ký Tế 010101. Cách " Kim bảng đề danh" nghĩa : Việc đã thành công , có thể yên lòng .

    Sự việc đang diễn ra :Khi đang mê lầm bối rối nên buông bỏ tư tưởng tiêu cực, phân minh rõ ràng để rồi bỏ qua , làm như thế mới là khéo léo , hoàn chỉnh ( Ý của Dịch ).

    Dịch lý vô tư, tôi làm thể nghiệm để thấy công dụng quy chiếu của nó về mọi vấn đề đang xảy ra .

    Bạn nói bài post thứ nhất tôi tham khảo cách giải mã phương trình dịch học để dự đoán thời tiết là sai và làm sau khi xảy ra sự việc . Tôi chưa giải thích vội để bạn đưa ra ý kiến bình luận . Thật ra đã gọi là tham khảo thì nó chỉ là ví dụ , không hơn nên bắt bẻ cái ví dụ là quyền của bạn, là cách thức để bạn phản biện tôi . Nhưng sự việc xảy ra cho thấy bạn vẫn đang dò dẫm trong mê cung mà chưa tìm ra lối thoát .

    Sau đó tôi làm thử ví dụ thứ hai dự đoán về thời tiết sau 1 tuần thì không thấy bạn bình luận tiếp .

    Chúng ta vào đây trao đổi với nhau về Dịch để ít nhiều mỗi người đều thấy nó đáng nghiên cứu , bạn luôn soi mói , bắt bẻ cái mà người ta làm để tham khảo . Nhưng đến cái người ta làm thử nghiệm chính thức cho ra kết quả thì bạn không nói gì ??? Hãy để tâm đến cái lớn lao , và cách vận dụng nó hơn là ngồi soi mói , đo nước mắm, đếm dưa hành . Như thế mới tiến bộ được .

    Kết luận : Dịch học thiên biến vạn hóa , ai khai thác được bao nhiêu thì tùy khả năng nhưng người học dịch cũng nên trang bị một cái nhìn khách quan không thiên lệch , không định kiến , chấp nhặt . Hãy trau dồi nó, hiệu quả đem lại sẽ không làm bạn phải hối hận với công sức bỏ ra .
     
  2. Nguyễn Kim Lăng

    Nguyễn Kim Lăng Advanced Member

    Joined:
    16/5/06
    Messages:
    374
    Likes Received:
    12
    PHONG HỎA GIA NHÂN

    Gia Nhân Tự Quái
    家 人 序 卦

    Di giả thương dã.
    夷 者 傷 也

    Thương ư ngoại giả
    傷 於 外者

    Tất phản ư gia.
    必 反 於 家

    Cố thụ chi dĩ Gia Nhân.
    故 受 之 以 家 人


    Gia Nhân Tự Quái

    Di là thương tổn, điêu linh,

    Ra ngoài thương tổn, mới quanh về nhà

    Gia nhân vì thế mới ra.

    Quẻ Gia Nhân, nói về gia đạo. Trong quẻ này:

    *Hào Thượng Cửu là cha.

    *Hào Sơ Cửu là con.

    *Hào Cửu ngũ là chồng.

    *Hào Lục nhị là vợ.

    *Hào Cửu ngũ, Cửu tam là 2 anh em.

    *Hào Lục tứ, Lục nhị là 2 vợ của chúng.

    Như vậy, mọi người trong gia đình đều được đề cập tới. Hào Thượng Cửu đây là một Hào Dương cương, tượng trưng rằng trong nhà quyền hành phải ở trong tay người cha.

    I. Thoán.

    Thoán từ.

    家 人. 利 女 貞.

    Gia nhân. Lợi nữ trinh.

    Dịch.

    Muốn cho gia đạo được hay,

    Đàn bà cần phải chính ngay mới là.

    Quẻ Gia Nhân, cho ta thấy định luật chi phối đời sống gia đình. Nếu chuyển những đinh luật này ra ngoài xã hội, quốc gia, và thế giới, chúng cũng có thể làm cho nước trị, thiên hạ bình.

    Quẻ Gia Nhân, toát lược lại quan niệm của Đại Học, và của Nho Giáo. Tức là;

    -Thân có tu, gia mới tề. Gia có tề, quốc mới trị, và thiên hạ mới bình.

    -Nền tảng gia đình, chính là tình nghĩa vợ chồng. Vợ có chính đính, thủy chung, gia đình mới vững vàng, bền bỉ. Vì thế Thoán từ mới nói: Gia nhân. Lợi nữ trinh.

    Thoán Truyện.

    彖 曰. 家 人. 女 正 位 乎 內. 男 正 位 乎 外. 男 女 正. 天 地 之 大 義 也.

    家 人 有 嚴 君 焉. 父 母 之 謂 也 . 父 父 . 子 子. 兄 兄. 弟 弟 . 夫 夫.

    婦 婦. 而 家 道 正. 正 家 而 天 下 定 矣.

    Thoán viết:

    Gia nhân. Nữ chính vị hồ nội. Nam chính vị hồ ngoại. Nam nữ chính.

    Thiên địa chi đại nghĩa dã. Gia nhân hữu nghiêm quân yên.

    Phụ mẫu chi vị dã. Phụ phụ. Tử tử. Huynh huynh. Đệ đệ. Phu phu.

    Phụ phụ. Nhi gia đạo chính. Chính gia nhi thiên hạ định hỹ.

    Dịch. Thoán rằng:

    Gia nhân, gia đạo trong đời,

    Vợ trong chính đáng, chồng ngoài hẳn hoi.

    Vợ chồng ngay chính hợp đôi,

    Thế là đạt lẽ đất trời xưa nay.

    Cần người chủ chốt cho hay,

    Mẹ cha chính đáng, cơ ngơi vững vàng.

    Cha con, ai nấy đường hoàng,

    Anh em, chồng vợ, chững chàng, hẳn hoi.

    Moị người đúng vị, đúng ngôi,

    Thế là gia đạo rạch ròi, ngắn ngay.

    Toàn dân gia đạo đều hay,

    Rồi ra thiên hạ đắp xây hòa bình.

    Trong gia đình, người vợ phải lo việc nội trợ, phải lo săn sóc, dạy dỗ con cái, trong khi người chồng có bổn phận phải đi ra ngoài, để lo sinh kế. Vì thế, trong quẻ Gia Nhân, Hào Lục nhị là người vợ, thời ở Nội quái; còn Hào Cửu ngũ là người chồng thời ở Ngoại quái.

    Phân công như vậy là đúng đường lối của trời đất, vì thế Thoán Truyện viết: Gia nhân. Nữ chính vị hồ nội. Nam chính vị hồ ngoại. Nam nữ chính. Thiên địa chi đại nghĩa dã. Ở trong gia đình, cha mẹ phải có uy quyền đối với con cái. Con cái phải hiếu thuận đối với cha mẹ.

    Nước thời có vua cai trị, mà gia đinh thời có cha mẹ cai trị. Gia nhân hữu nghiêm quân yên. Phụ mẫu chi vị dã. Trong gia đình, ai nấy đều biết bổn phận mình; phải biết cách ăn ở đối với người khác.

    -Cha, phải ra cha.

    -Con, phải ra con.

    -Chồng, phải ra chồng.

    -Vợ, phải ra vợ.

    -Anh, phải ra anh.

    -Em, phải ra em.

    Có được như vậy, thì gia đạo mới chính, mà gia đạo có chính, thời thiên hạ mới an bình. Tại sao vậy?

    -Vì gia đình, chính là một quốc gia thu hẹp.

    -Một người con hiếu thảo, sẽ trở thành một bầy tôi trung nghĩa.

    -Anh em trong nhà, biết xử sự với nhau, trên kính, dưới nhường, thời ra đến ngoài xã hội, sẽ biết tôn trọng những bậc trưởng thượng, bảo vệ những người còn ấu trĩ.

    Gia đình chính là một trường học dạy nhân luân tốt nhất. Nếu mọi gia đình, đều đua nhau phát huy luân lý, đạo đức, thì làm sao nước còn loạn lạc, xã hội còn đảo điên được. Ngược lại, nếu gia đình mà suy vi, hỗn loạn, tình gia đình mà trở nên lạnh nhạt, thì xã hội tất nhiên cũng sẽ bị xáo trộn. Vì thế Thoán Truyện viết: Phụ phụ. Tử tử. Huynh huynh. Đệ đệ. Phu phu. Phụ phụ. Nhi gia đạo chính. Chính gia đạo nhi thiên hạ định hỹ.

    Đại Học cũng viết: Nhất gia nhân. Nhất quốc hưng nhân. Nhất gia nhượng. Nhất quốc hưng nhượng. (Nếu trong một nhà, mà mọi người đều nhân hậu, lần ra cả nước đều có lòng nhân hậu. Nếu trong một nhà, mà mọi người đều lễ nhượng, lần ra cả nước đều ăn ở lễ nhượng) (Đại Học. IX).

    II. Đại Tượng Truyện.

    象 曰. 風 自 火 出. 家 人. 君 子 以 言 有 物. 而 行 有 恆.

    Tượng viết:

    Phong tự Hỏa xuất. Gia Nhân. Quân tử dĩ ngôn hữu vật.

    Nhi hạnh hữu hằng.

    Dịch. Tượng rằng:

    Gió từ trong lửa gió ra,

    Gió sinh từ lửa, quẻ là Gia Nhân.

    Vậy nên quân tử nói năng,

    Có bằng, có chứng, nói năng rạch ròi.

    Đại phàm hành xử trên đời,

    Phải luôn theo đúng lẽ trời mới nên.

    (Gió tự Lửa xuất là Gia Nhân. Quân tử nói lời phải cho có mấu cớ. Hành động phải cho có phép tắc bền bỉ).

    Gió tự Lửa sinh. Đó là tượng trưng ảnh hưởng từ phía trong lan ra bên ngoài. Trong gia đình cũng vậy, muốn ảnh hưởng đến người, ta cần phải có sức mạnh nội tâm, giá trị nội tại. Muốn ảnh hưởng đến người khác, những lời lẽ của ta phải có một nội dung thiết thực, một giá trị thực tiễn, hợp với hoàn cảnh. Hơn nữa, lời nói của ta phải phù hợp với hành vi, với lề lối sống của ta. Nếu lời nói không đi đôi với việc làm, sẽ không có ảnh hưởng. Chu Hi tóm tắt Đại Tượng Truyện bằng mấy chữ: Thân mình có tu, thời gia đình mới trị vậy. Thật là sâu sắc và chí lý vậy.

    III. Hào từ & Tiểu Tượng Truyện

    1. Hào Sơ Cửu.

    初 九. 閑 有 家. 悔 亡.

    象 曰. 閑 有 家. 志 未 變 也.

    Sơ Cửu.

    Nhàn hữu gia. Hối vong.

    Tượng viết:

    Nhàn hữu gia. Chí vị biến dã.

    Dịch. Sơ Cửu.

    Trị gia cốt biết đề phòng,

    Ngăn ngừa kỹ lưỡng, sẽ không phàn nàn.

    Tượng rằng: Trị gia phải biết phòng ngừa,

    Từ khi tâm trí người chưa đổi rời.

    Phép trị gia cốt là biết ngăn ngừa, biết đề phòng; đề phòng sao cho mọi người trong gia đình không bước vào con đường biếng lười, bê tha, tội lỗi, lăng loàn, ngang ngược

    Người khôn ngoan là phải biết đề phòng. Một chủ gia đình khôn ngoan, cũng như một vị quốc quân khôn ngoan, là người biết đề phòng. Biết đề phòng sẽ tránh được nhiều tai họa. Dịch Kinh không ngớt dạy, phải Phòng nguy lự hiểm và Phòng vi đỗ tiệm.

    Đọc Hào Sơ Lục quẻ Khôn, đọc Hệ Từ bình về Hào Cửu ngũ quẻ Bĩ, đọc Hào Lục tứ quẻ Đại Súc, với Hào Sơ quẻ Gia Nhân, ta thấy đều nói lên một định luật: đó là muốn ngăn cấm điều ác, muốn bế tắc điều tà, tất phải gấp lo ở lúc mới manh nha. Nếu chờ khi tà ác đã phát hiện, măng đã thành tre, lúc đó mới ra tay cấm chỉ, thời tuy có Thánh nhân dạy nó, cũng khó cho nó thành tâm, biến chất được. Cũng vì thế mà phương ngôn ta có câu: Dạy con từ thủa còn thơ; dạy vợ từ thủa bơ vơ mới về.

    Có biết lo từ đầu như vậy, sẽ hết hối hận, phàn nàn về sau, vì thế Dịch Kinh mới nói: Hối vong.

    Tượng Truyện giải thêm: Có gia đình thời phải biết đề phòng, từ khi ý chí con người chưa kịp biến động. Tượng viết: Nhàn hữu gia. Chí vị biến dã.

    2. Hào Lục nhị.

    六 二. 無 攸 遂. 在 中 饋. 貞 吉.

    象 曰. 六 二 之 吉. 順 以 巽 也.

    Lục nhị. Vô du toại. Tại trung quĩ. Trinh cát.

    Tượng viết:

    Lục nhị chi cát. Thuận dĩ tốn dã.

    Dịch.

    Chẳng cần thỏa ý riêng tây,

    Lo bề gia chánh cho hay, tốt rồi.

    Trung trinh, tốt biết mấy mươi.

    Tượng rằng: Hào hai sở dĩ tốt lành,

    Là vì nhu thuận, trung trinh, dịu dàng.

    Hào Lục nhị đề cập đến bổn phận người đàn bà trong gia đình. Trong gia đình người đàn bà không được tự chuyên, tự quyết (Vô du toại). Chỉ cần lo săn sóc cửa nhà, lo vấn đề cơm nước, (Tại trung quĩ), thế là quí lắm rồi (Trinh cát). Lục nhị : Vô du toại. Tại trung quĩ. Trinh cát. Tượng Truyện bình thêm rằng cái hay, cái khéo của người đàn bà trong gia đình, chính là sự nhu thuận, từ tốn.

    Tượng viết: Lục nhị chi cát. Thuận dĩ tốn dã.

    Muốn cho người vợ trong gia đình thuận tòng, dĩ nhiên người gia chủ phải tài ba, đức độ, khiến được cho người vợ kính phục mình.

    3. Hào Cửu tam.

    九 三. 家 人 嗃 嗃. 悔 厲 . 吉. 婦 子 嘻 嘻 . 終 吝.

    象 曰. 家 人 嗃 嗃. 未 失 也. 婦 子 嘻 嘻 . 失 家 節 也.

    Cửu tam. Gia nhân hác hác. Hối lệ. Cát. Phụ tử hi hi. Chung lận.

    Tượng viết:

    Gia nhân hác hác. Vị thất dã. Phụ tử hi hi. Thất gia tiết dã.

    Dịch.

    Trong nhà nem nép sợ oai,

    Quá nghiêm e cũng một hai phàn nàn.

    Quá nghiêm mà vững gia cang,

    Quá nghiêm mà được chững chàng cũng hay.

    Vợ con hi hí tối ngày,

    Phàn nàn hối hận, rồi đây có lần.

    Tượng rằng:

    Trong nhà nem nép sợ oai,

    Cũng chưa đến nỗi là sai là lầm.

    Vợ con hi hí lố lăng,

    Thế là hỏng hết gia phong mất rồi.

    Hào Cửu tam đặt câu hỏi: Trị gia nên nghiêm hay khoan? và cho rằng: Nên nghiêm thì hơn.

    Trị gia dẫu quá nghiêm, làm cho mọi người nem nép sợ uy, tuy có hơi quá, nhưng kết quả vẫn là hay, vì gia đạo nhờ đó mà có kỷ cương nề nếp. Còn trị gia, mà nhu nhược quá, thả lỏng mặc cho ai muốn làm gì thì làm, thì lễ tiết trong gia đình sẽ suy bại hết. Vì thế Dịch mới nói: Cửu tam: Gia Nhân hác hác. Hối lệ. Cát. Phụ tử hi hi. Chung lận.

    Tượng Truyện bình thêm. Tượng viết: Gia nhân hác hác vị thất dã. Phụ tử hi hi. Thất gia tiết dã. (người nhà mà nem nép, thì cũng chưa đến nỗi mất mát gì. Vợ con mà hơn hớn, thời gia phong dám mất lắm.)

    Thời xưa, phép trị gia nghiêm cẩn, nên đạo đức, luân lý, nhờ đó mà được phát huy. Ngày nay, phép trị gia hời hợt, nên mọi người đều phóng túng, dễ sa đoạ.

    Thật đúng như sự tiên đoán của Dịch Kinh vậy.

    4. Hào Lục tứ.

    六 四. 富 家. 大 吉.

    象 曰. 富 家 大 吉. 順 在 位 也 .

    Lục tứ. Phú gia. Đại cát.

    Tượng viết:

    Phú gia đại cát. Thuận tại vị dã.

    Dịch.

    Làm giàu gia đạo rất may.

    Tượng rằng:Làm giàu gia đạo rất may,

    Vợ nhà hiền thục, xứng tày vị ngôi.

    Hào Lục tứ dạy thêm: Phải làm sao cho gia đình trở nên phú thịnh? Dĩ nhiên mỗi người phải có nghề, có nghiệp, phải sản xuất, đồng thời cũng phải biết dè sẻn, tiết kiệm trong sự chi dùng. Một yếu tố khác để cho gia đình trở nên giàu có là mọi người phải đồng lao, cộng tác cùng nhau.

    Cũng có thể cắt nghĩa rằng: Sự phú thịnh trong gia đình, phần lớn là nhờ ở người nội trợ. Thực vậy, nếu người nội trợ biết thu vén, biết tùy nghi, biết tiêu pha, biết tiết kiệm, thì gia đình mới trở nên giầu có được.

    Tượng viết: Phú gia đại cát. Thuận tại vị dã. Tượng Truyện cho rằng: Làm giầu cho gia đình, mà hay, mà tốt, chính là vì mọi người trong gia đình, đều biết phận sự mình, biết ăn ở xứng với địa vị mình. Nếu vậy sự giầu có ở đây, còn được hiểu là sự giầu có về tinh thần, sự đầm ấm hòa lạc của mọi người trong gia đình nữa.

    5. Hào Cửu ngũ.

    九 五 . 王 假 有 家 . 勿 恤 . 吉

    象 曰 . 王 假 有 家 . 交 相 愛 也

    Cửu ngũ. Vương cách hữu gia. Vật tuất. Cát.

    Tượng viết:

    Vương cách hữu gia. Giao tương ái dã.

    Dịch.

    Như vua đến với gia đình,

    Hết còn lo lắng, tốt lành hẳn hoi.

    Tượng rằng: Như vua đến với gia đình,

    Dưới trên đầm ấm, tận tình thương yêu.

    Người gia chủ đối với gia đình, cũng như một vì vua trong một nước. Như vậy phải ăn ở sao cho xứng đáng, phải lo sao cho tài đức xứng kỳ vị, phải ý thức được trọng trách của mình, là đem lại trật tự, hoà lạc, thái thịnh và tiến bộ cho gia đình, cũng như bảo vệ, phù trì cho những người dưới quyền mình. Nếu làm được như vậy, thì chẳng việc gì phải lo, phải sợ, vì mọi sự sẽ được tốt đẹp cả. Dịch viết: Cửu ngũ: Vương cách hữu gia. Vật tuất. Cát.

    Tượng Truyện bình thêm: Vương cách hữu gia. Giao tương ái dã. Người cha trong gia đình, tuy uy nghi như một vì vua, nhưng phải làm sao gây được niềm tương thân, tương ái trong gia đình. Vậy mới thật là hoàn hảo.

    6. Hào Thượng Cửu.

    上 九. 有 孚 威 如. 終 吉.

    象 曰. 威 如 之 吉. 反 身 之 謂 也.

    Thượng Cửu. Hữu phu uy như. Chung cát.

    Tượng viết:

    Uy như chi cát. Phản thân chi vị dã.

    Dịch:

    Chững chàng, thành khẩn, uy nghi,

    Rồi ra sẽ được thỏa thuê, tốt lành.

    Tượng rằng: Uy nghi mà được tốt lành,

    Vì mình đã có tinh thành bản thân.

    Hào Thượng Cửu bàn thêm rằng: Người chủ gia đình, muốn gây được uy tín, muốn khiến mọi người kính phục, phải là con người thành tín, có đức độ thật (Hữu phu. Uy như chi cát). Tượng Truyện bàn rằng: Muốn gây được uy tín, trước hết mình phải biết tự tu, tự luyện. Tượng viết: Uy như chi cát. Phản thân chi vị dã. Đó cũng là chủ trương của sách Đại Học: Thân tu nhi hậu gia tề.

    ÁP DỤNG QUẺ GIA NHÂN VÀO THỜI ĐẠI

    Đâu có củi, có lửa thì đấy có nhà (Phong Hỏa Gia Nhân). Gia Nhân dạy phải làm sao để tạo nên một gia đình hoàn hảo. Và cho rằng muốn được vậy, thì vợ phải ra vợ, chồng phải ra chồng, cha phải ra cha, con phải ra con, anh em phải ra anh em.

    Gia đình theo Đông Phương, lấy chữ Hiếu làm đầu, lấy chữ Nghĩa làm trọng, và dạy mọi người trong gia đình, phải trọng nghĩa, khinh lợi. Gia đình Á Đông, là đại gia đình, gồm ông bà, cha mẹ, con cái. Xưa, đã có những gia đình Ngũ đại đồng đường, Tứ đại hay Tam đại đồng đường ( tức 5 đời, 4 đời hay 3 đời cùng ở chung với nhau).

    Ngày nay, người ta coi cá nhân là trọng, chứ không coi gia đình là trọng. Và Gia đình theo Âu Mỹ là Tiểu Gia đình chỉ gồm có vợ chồng, con cái. Chứ bố mẹ không còn ở chung với con cái. Ngày nay, người ta đề cao Tự Do cá nhân, Hạnh Phúc cá nhân, nên không còn nghĩ đến việc ở chung với cha mẹ. Cha mẹ khi già, thì vào nhà Dưỡng Lão mà ở. Hoạ hoằn thì con cái mới tới thăm nom.

    Còn con cái trong nhà, thì khi đã 18 tuổi thường cũng muốn ra ngoài sinh sống, không muốn ở trong vòng kiềm tỏa của cha mẹ nữa. Vả lại, vì Nam nữ binh quyền, vì người đàn bà thường cũng đi làm lụng như đàn ông, nên công việc gia đình cũng đòi chia sẻ với đàn ông, và quyền người đàn ông trong gia đình cũng bị giảm thiểu. Người ta không chịu nhường nhịn lẫn nhau, nên hơi một tí là đòi ly dị. Và số vợ chồng ly dị ở Mỹ hiện nay không phải là nhỏ.

    Thanh thiếu niên đi vào con đường tình ái quá sớm, nên những chuyện phá thai xảy ra thường xuyên, và làm cho các nhà cầm quyền điên đầu luôn. Chung qui chỉ vì Nam nữ bình quyền, Cá nhân chủ nghĩa, và Tự Do quá trớn, nên gia đình Âu Mỹ hiện nay đã bị lung lay và xao xuyến.

    Thực tình mà nói, so sánh quan niệm về gia đình của Đông lẫn Tây như đã nói trên, ta thấy quan niệm Á Đông hay hơn, tuy là ngặt nghèo hơn, còn gia đình Âu Mỹ thì càng ngày càng lỏng lẻo. Ta cũng không thể nói Âu Mỹ nên theo Á Châu, nhưng tìm cho ra một đường lối mới mẻ hay hơn, khác hơn cho Âu Mỹ ngày nay, thì quả thật là khó.

    Tôi nghĩ dù sao, thì mổi người trong gia đình đều nên nhịn nhục lẫn nhau đôi chút. Nếu ta nhìn vào bất cứ một vấn đề gì, thì ta sẽ thấy theo đà thời gian, cái gì cũng đổi thay, biến hóa. Có vậy, mới thấy mọi sự đều biến dịch. Mong sao, mọi sự sẽ đi đến chỗ đẹp đẽ, thành toàn.
     
  3. 6c33c

    6c33c Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    547
    Likes Received:
    0
    @ Paloma : Con đường của tôi và của bạn có xuất phát điểm khác nhau và đích đến khác nhau . Có lẽ chỉ có một chút chung vì niềm yêu thích Dich Học . Con đường nghiên cứu Dịch của tôi có đặc điểm , tiêu chí , cách thức khác của bạn vì mỗi con người có quyền lựa chọn riêng . Sách Dịch tôi sưu tầm cũng 5 , 7 cuốn của nhiều tác giả để luôn có cái nhìn chung nhất về nó .
    Dịch thiên về sách Đạo hay sách Bói thì nó cũng đều đã tồn tại cả hơn 2 ngàn năm , đúng sai đủ cả .

    " Linh tại ngã , bất linh tại ngã " Ai tin thì tin , ai không tin thì cứ việc .

    Qua cách thể hiện của bạn tôi thấy bạn nghiêng về trường phái chỉ coi sách Dịch là sách dạy Đạo . Không coi phần ứng dụng bói toán , dự trắc là đúng -đó là cách học, cách nghĩ , cách tiếp cận của bạn với Dịch . Còn về phần tôi học Dịch, ứng dụng Dịch theo cách nào đúng đó là quyết định của tôi , không nằm ở bạn . Tinh thần Dịch Học nó nằm ở đâu tự tôi cảm nhận được .

    Riêng tôi nghiên cứu Dịch cả hai trường phái .
    1.Đạo để tu thân .
    2.Bói Dịch để đoán trước Thiên Cơ quyết định tiến, lùi .

    Tôi hy vọng đây là post cuối cùng về chuyện tranh luận , phản biện của bác Paloma đối với các bài post của tôi .
    Rất mong có lúc ngồi trao đổi, đàm đạo về Dịch với bác .

    Cuối cùng có một lời khuyên nhỏ với phong cách cắt dán tư liệu từ các trang web khác thì phải ghi rõ trích nguồn đầy đủ , hành động đó ít nhiều là lời cám ơn, động viên công sức của tác giả đưa thông tin gốc lên . Và nó cũng thể hiện cách hành xử của con người đã và đang học Dịch . Với luật pháp cũng là cách để khỏi va phải quẻ số 6 trong Kinh Dịch đó .
     
  4. KING

    KING Advanced Members

    Joined:
    23/8/06
    Messages:
    7.570
    Likes Received:
    34
    Location:
    247Express
    Đề nghị ngài chủ topic cho em xin 1 cái hẹn để mời ngài Cafe trong tuần này ợ, trừ ngày mai :D
     
  5. 6c33c

    6c33c Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    547
    Likes Received:
    0
    Mời bác đến tôi vào các buổi trưa từ 12h đến 13h . Luôn sẵn sàng đón bác .
     
  6. Dinosaur

    Dinosaur Advanced Member

    Joined:
    3/5/11
    Messages:
    310
    Likes Received:
    1
    Bác 6c nói kỹ về quẻ 6 này đi
     
  7. Nguyễn Kim Lăng

    Nguyễn Kim Lăng Advanced Member

    Joined:
    16/5/06
    Messages:
    374
    Likes Received:
    12
    @6c33c con đường nghiên cứu dịch của em là Chu Dịch, Liên Sơn dịch và Quy tàng dịch ( hiện giờ em mới chỉ có tài liệu của Chu dịch còn Liên sơn và Quy tàng thì không thể tìm được tài liệu).
    Con đường nghiên cứu dịch của bác có phải là Mai Hoa Dịch không ạ.Mai Hoa Dịch dùng 3 đồng xu gieo 6 lần được 1 quẻ và từ quẻ đó mà luận giải( bây giờ thì đơn giản hơn lắc cái IPAD 6 lần thì được được cả quẻ và bình giải luôn).Mai Hoa Dịch không phải là đối tượng em nghiên cứu.
     
  8. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    37
    Location:
    Hanoi
    Sao lắm Dịch thế, bác Pa giới thiệu sơ sơ và giống khác về từng loại đi
     
  9. 6c33c

    6c33c Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    547
    Likes Received:
    0
    Bác đọc Chu Dịch là chính thống nhất rồi . Chỉ có điều những bản Chu Dịch đã được xuất bản bằng tiếng Việt đọc hơi khó hiểu .
    Mai hoa là một trong nhiều công cụ , người học Dịch cũng thường dùng . Để ra được câu trả lời khi ta biết cách thì sẽ có nhiều cách . Lắc Ipad cũng là 1 cách . Tôi không có ipad nên chỉ biết bấm đốt tay .
     
  10. 6c33c

    6c33c Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    547
    Likes Received:
    0
    Mạn phép các bác để hầu chuyện bác Khủng Long theo cách hiểu của tôi .

    Quẻ số 6 mang tên đầy đủ Thiên Thuỷ Tụng nằm giữa quẻ Thuỷ Thiên Nhu và Địa Thuỷ Sư . Sở dĩ em đưa cả hai quẻ số 5 và số 7 và vì chúng là nguyên nhân và hệ quả của vấn đề trong cuộc sống .

    Tại sao trước Tụng lại là Nhu , và sau Tụng lại ra Sư ?

    Quẻ Thiên Thuỷ Tụng có nghĩa là tranh tụng, tố tụng là bàn tính, tranh luận, cãi vã, mâu thuẫn trong xã hội . Nhưng do đâu mà có Tụng .

    Trước Tụng là Nhu vậy Nhu là gì ? Nhu là nhu cầu , nhu cầu của cá nhân là ăn uống , là quyền lợi vật chất , và phi vật chất nhưng cuối cùng cũng quy đổi ra vật chất . Với một quốc gia đó là tài nguyên, khoáng sản là thị trường , lợi tức vật chất đem lại . Khi có từ 2 bản thể sinh vật trở lên khi có nhu cầu cá nhân thiếu bình đẳng sẽ nảy sinh mâu thuẫn , tranh chấp mà sự bất bình đẳng luôn tồn tại trong thế giới sinh vật , sự cạnh tranh giữa các cá thể luôn luôn tồn tại . Kẻ yếu người mạnh , kẻ khôn người dại, kẻ văn minh trước , kẻ mông muội đi sau luôn luôn tiềm ẩn sự cạnh tranh chiếm lĩnh nên luôn luôn tiềm ẩn sự mâu thuẫn . Khái niệm bình đẳng trước quyền lợi rất mong manh và luôn dễ dàng sụp đổ .
    Khi thế giới (kể cả loài người lẫn loài vật ) mất cân bằng về quyền lợi sẽ dẫn đến mâu thuẫn , từ mâu thuẫn nhỏ sẽ châm ngòi cho mâu thuẫn lớn và rất dễ tưởng tượng ra sau mâu thuẫn là những cuộc chiến tranh .

    Bộ ba sự việc Quyền lợi- Mâu thuẫn - Tranh chấp như là một tất yếu của sự bất bình đẳng . Và như chúng ta đã biết trong lịch sử tất cả các cuộc chiến tranh đều bắt nguồn từ mâu thuẫn quyền lợi .

    Vậy nên ta có thể hệ thống lại nguyên nhân hệ quả của Nhu- Tụng -Sư là quyền lợi dẫn đến mâu thuẫn , từ mâu thuẫn dẫn đến thành lập bè đảng , phe phái . Nếu không đi đến được sự bình đẳng thì sự việc xảy ra tiếp theo là chia rẽ , chiến tranh . Mà chia rẽ, chiến tranh thì không ai muốn nên ta phải rất thận trọng với sự việc từ khi còn rất xa đó là Nhu ...
     
  11. Nguyễn Kim Lăng

    Nguyễn Kim Lăng Advanced Member

    Joined:
    16/5/06
    Messages:
    374
    Likes Received:
    12
    Sách vỡ lòng của Nho giáo viết:
    Vi học giả, Tất hữu sơ :
    Tự Tiêu-học Chí Tứ thơ :
    Luận-ngữ giả, Nhị thập thiên,
    Quần đệ-tử Ký thiện ngôn ;
    Mạnh-tử giả, Thất thiên chỉ,
    Giảng đạo, đức, Thuyết nhân, nghĩa ;
    Tác Trung-dung, Nãi Khổng Cấp :
    Trung bất thiên, Dung bất dịch ;
    Tác Đại-học, Nãi Tăng-tử,
    Tự tu, tề Chí bình, trị.
    Hiếu-Kinh thông, Tứ thơ thục,
    Như Lục Kinh, Thủy khả độc.
    Thi, Thơ, Dịch, Lễ, Xuân-thu,
    Hiệu Lục Kinh, Đương giảng cầu.
    Hữu Liên-sơn, Hữu Qui-tàng,
    Hữu Châu-dịch, Tam Dịch tường.

    Hữu Điển, Mô Hữu Huấn Cáo
    Hữu Thệ, Mệnh, Thơ chi áo.
     
  12. Nguyễn Kim Lăng

    Nguyễn Kim Lăng Advanced Member

    Joined:
    16/5/06
    Messages:
    374
    Likes Received:
    12
    em có cách giải thích hơi khác một tí về quẻ 6 này: Quẻ Tụng tiếp theo sau quẻ Mông, và quẻ Nhu. Ý nói con người thường vì dốt nát (Mông), thường vì tranh nhau miếng ăn (Nhu), nên mới sinh kiện tụng. Thánh Nhân xưa nay, cốt dạy người hòa thuận cùng nhau, nên nói về Tụng, cốt để ngăn ngừa kiện tụng, nghiên cứu nguyên nhân của kiện tụng chia rẽ, cốt là để mọi người trừ diệt những nguyên nhân ấy, để vui sống cùng nhau trên cõi đời này; phân tách tâm lý đủ mọi hạng người muốn kiện thưa rắc rối, để mọi người thấy rằng dẫu sang, hay hèn, dẫu mạnh, hay yếu, dẫu được, hay thua; kiện tụng cũng không ích lợi gì cả.
     
  13. Cai thang

    Cai thang Advanced Member

    Joined:
    22/3/12
    Messages:
    1.067
    Likes Received:
    6
    Bác 63cc và Paloma có quen phong thủy gia Trọng Hùng này k ạ? Em định nhờ hỏi giùm mấy cái

    http://www.tinmoi.vn/nen-dat-ti-vi-o-dau-03832827.html

    - em cứ tưởng TV thuộc Hỏa, giờ mới biết thuộc Kim ?
    - chức năng phòng thuộc hành gì ở đâu quy định các bác nhỉ ?
    - phòng sinh hoạt là phòng gì ? phòng nghe audio thuộc hành gì ?
    - ...........
     
  14. 6c33c

    6c33c Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    547
    Likes Received:
    0

    Chào bác . Rất vui được trả lời thắc mắc của bác .
    1. Việc đặt hành cho các vật dụng trong gia đình chắc các "Thầy " định lượng loại vật chất có mặt trong sản phẩm ấy theo học thuyết ngũ hành . Nhưng khi gặp phải những đồ vật có chất liệu là chất dẻo hữu cơ thì cũng hơi khó quy ngũ hành cho nó . Cái này nó mang tính tương đối nhiều hơn . Theo kinh nghiệm của em thì đồ gia dụng khi đặt vào đâu ta nên đánh giá sự tương tác của nó với môi trường xung quanh . Chẳng hạn nhiệt độ , bức xạ điện trường , ánh sáng phát ra , tiếng ồn khi vận hành , các loại chất gây mùi , khí v.v.. không có lợi cho cơ thể con người phải đặt lên yếu tố quan trọng hàng đầu . Vì mục tiêu của môn Phong Thuỷ là đưa cuộc sống an lạc , yên ổn đến cho người sử dụng căn nhà đó hay rộng hơn là cả một vùng đất lớn dành cho một xã hội .

    Nếu là các thiết bị điện tử nếu có điều kiện ta nên càng hạn chế sử dụng chúng càng tốt . Với tivi ta nên để ý mấy điều quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng sau đây theo chuyên môn phong thuỷ ứng dụng .

    a. Lưu ý khoảng cách tối thiểu nơi ngồi xem so với kích cỡ màn hình ( tính theo độ dài đường chéo ) nên đặt cách mắt ít nhất là 3 lần đường chéo . Vd tivi 50 inches thì đặt cách mắt 150 inches . Tương đương 3,8 m .

    b. Lưu ý vị trí đặt máy không quá cao , quá thấp và nơi trẻ em có thể đứng gần để xem được . Vấn đề này các bậc cha mẹ có con nhỏ phải để ý nhắc nhở các cháu liên tục nếu muốn các cháu không bị cận thị .

    c. Không để các đồ ăn , nước uống trước màn hình đang hoạt động trước một thời gian dài vì nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và gây hại cho cơ thể khi dùng các thức ăn đó .

    d. Không setup các nguồn ánh sáng có tần số rung phát ánh sáng cùng chiều với màn hình .Ví dụ như đèn neon ... - điều này sẽ làm cho chúng ta kém thị lực nhanh hơn khi xem . Giải pháp là setup đèn đằng sau lưng người xem . Hạn chế tắt đèn khi xem vì những hình ảnh thay đổi liên tục kèm với cường độ của nó sẽ gây cho người sử dụng bị căng thẳng , ức chế , đau đầu sau khi xem lâu .

    e. Không lắp các kênh truyền hình cáp có nhiều phim ảnh hấp dẫn , nhất là phim tình cảm Hàn Quốc :) nếu nhà các bác phải thuê osin bế con mà không có người lớn coi chừng . Osin sẽ bế con các bạn ngồi hàng giờ trước màn hình và hậu quả là đứa trẻ của bạn sẽ mắc chứng tự kỷ vì xem tivi quá nhiều .

    f,g,h...còn nhiều .



    2. Phong thuỷ nhà ở phương Đông có đưa chức năng sử dụng phòng ốc vào sự hài hoà với cuộc sống con người trong ngôi nhà đó . Nó không được quy ra hành nhưng khi sử dụng phòng nào vào việc gì , đặt đồ đạc gì vào đó phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng . Tính chất tốt xấu của các căn phòng dựa theo một số luận pháp trong Phong Thuỷ có sử dụng một số yếu tố có sẵn tại công trình như hướng, toạ , năm nhập trạch và các yếu tố ngoại cảnh tác động đến ngôi nhà của bạn .

    3. Từ các kết quả tính toán từ những luận pháp chuyên môn đó người ta sẽ xếp đặt các chức năng cho từng phòng .
    Nơi trang nghiêm , thanh tịnh thì đặt bàn thờ tâm linh . .
    Nơi thoáng đãng , an lành thì đặt phòng trẻ em ,người già .
    Nơi rộng rãi , sáng sủa thì đặt phòng sinh hoạt chung .
    Nơi kín đáo , yên tĩnh, nồng nàn, nóng bỏng thì đặt phòng vợ chồng trẻ là cung Đào Hoa, Hoan Lạc.
    Nơi cuối hướng gió thì đặt phòng bếp ,phòng ăn .
    Nơi đất xấu , hung hiểm thì dùng nhà vệ sinh, nhà tắm để chấn .
    Phòng nghe, giải trí của bác thì đặt vào cung "Hoan Hỷ" :) để khi giải trí xong trong người cảm thấy vui vẻ , thoải mái , cơ thể tích tụ thêm nhiều năng lượng để làm việc tốt hơn kiếm nhiều tiền hơn đặng nâng cấp dàn máy mới hay hơn , hoành tráng hơn ...


    ...
     
  15. 6c33c

    6c33c Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    547
    Likes Received:
    0
    Bác đang theo quan điểm một chiều của cụ Khổng Tử . Nếu cứ áp dụng cứng nhắc như vậy thì rất là câu nệ . Tụng cũng có nhiều kiểu tụng . Có loại Chính Nghĩa và loại Phi Nghĩa . Tư tưởng Khổng Tử rất hay nhưng áp dụng cũng phải mềm dẻo linh hoạt . Tam cương - Ngũ thường với xã hội phát triển bây giờ cũng phải điều chỉnh cho hợp thời thế .
     
  16. Nguyễn Kim Lăng

    Nguyễn Kim Lăng Advanced Member

    Joined:
    16/5/06
    Messages:
    374
    Likes Received:
    12
    em không hiểu bác đang nói gì nữa! :shock:
    Em hỏi bác khi bác gieo quẻ " Mai Hoa Dịch " bác có khấn thế này không ạ:
    Giả nhĩ thái phệ hưu thường. Giả nhĩ thái phệ hưu thường. Nam mô tam khấu linh quy. Hoàng Thiên vô tư. Linh quái hữu cảm. Nghinh thỉnh đức Phục hy, Văn vương, Chu công, Khổng tử,Thất thập nhị hiền,Bát bộ thần tiên, Viên thư Thành tiên sinh, Quỷ cốc tiên sinh, Tôn Tẫn, Kính Phòng, Khổng Minh, Lưu Bá Ôn, Dã Hạc, Thiệu Khang Tiết tiên sinh đồng lai chứng chiếu.
    Nay là Năm....Tháng....Ngày....Giờ....
    Tín chủ là......tuổi.....ngụ tại......
    Mưu vọng cầu.......
    Kính xin chư vị Tiên Thánh, Tiên Hiền giáng lâm quẻ bói, chỉ bảo cho đệ tử biết điều hay dở, diễn biến và kết quả dữ lành.
    Xin đội ơn quý vị.
    Kính thỉnh.
    Cuối cùng có phải bác muốn nói: "Thiên thượng thiên hạ, Duy ngã độc tôn" ?
     
  17. 6c33c

    6c33c Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    547
    Likes Received:
    0
    Luôn luôn lắng nghe lâu lâu sẽ hiểu . :wink: Nói chuyện với bác em lại được rèn luyện thêm sự kiên trì , nhẫn nại . Cám ơn bác .

    Ahh... Kinh ... :roll: khâm phục tính học hỏi, sưu tầm của bác .
    Đông - Tây Y cũng phải kết hợp với bói toán cho nó hợp thời .

    Câu này nghe quen quen . Hình như sưu tầm bên Phật Học .

    Kết hợp đa dạng tư tưởng Tam Giáo như bác là mốt đấy . Toàn tinh hoa triết học cả .

    P/s: Đoạn văn khấn gieo quẻ bác cóp pi ở đâu cho em xin cái link . Gieo quẻ mà không khấn là kém linh diệu lắm .

    Qua trao đổi thấy bác là người có cùng đam mê nhưng thiên về tư tưởng tuyệt đối , tôn sùng cá nhân mà không dựa trên quan điểm khách quan , đa diện . Thích " thiên thượng, thiên hạ . Duy ngã độc tôn ", đã tin yêu là theo đến cùng , lập trường cứng nhắc . Cứ cái gì thấy bảo là SGK, cứ lời thánh nhân là thấy đúng hết.
    Nhà em lại khác bác . Chẳng tin vội , cũng chẳng ngờ vội . Cứ để đấy tham khảo thêm nhiều nguồn , đánh giá vấn đề từ nhiều hệ quy chiếu rồi thư thả thẩm lậu .
    Thiết nghĩ cả topic có mỗi 2 người thích post bài trao đổi về lĩnh vực này mà có vẻ khó có điểm chung quá . Hay là ta dừng topic ở đây nhỉ . Cứ ông nói gà , bà nói zịt thế này chẳng mở mang thêm kiến thức lại thành bất hòa mất zui .

    Xem ra triết lý vô ngôn có vẻ đúng trong trường hợp này . Đỉnh cao của tranh luận hữu ngôn là vô ngôn .
     
  18. Cai thang

    Cai thang Advanced Member

    Joined:
    22/3/12
    Messages:
    1.067
    Likes Received:
    6
    Tranh luận học thuật nào mà k căng chùng co giãn :(
    Chiều thứ 3 này 2 bác rảnh em mời cafe
     
  19. 6c33c

    6c33c Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    547
    Likes Received:
    0
    Kính gửi các ace thường lướt qua đây . Hiện em đang thu thập một số thông tin về Đạo Giáo nhưng những dữ liệu sẵn có trên mạng ít ỏi , khái quát quá . ACE nào biết , hoặc đang lưu trữ về sách nói về Đạo Giáo làm ơn chỉ giùm nơi chỗ bán,thuê mượn , em xin đa tạ .

    ...Hình ảnh một Đạo sĩ lập đàn tế lễ, mình mặc áo rộng lùng thùng, trước ngực và sau lưng có in hình bát quái . Tay cầm kiếm , xõa tóc đi chân đất . Đứng trên đỉnh đàn hô phong hoán vũ , đốt buà khạc lửa, tứ bề cát bụi, mây gió vần vũ ...luôn in đậm trong tâm trí trẻ thơ non nớt . Ông là ai , tu theo đạo gì ? ông lập đàn tế để làm gì ? Ông là người Thiện hay kẻ Ác . Về sau này qua tìm hiểu tư liệu chân dung một Đạo sĩ dần dần được phác họa rõ nét , dần dần ...

    Sơ lược về Đạo Giáo ( Taoism).
    Là một trong ba trường phái triết học tôn giáo lớn ở một số nước Đông Á . Phật giáo - Khổng giáo- Đạo giáo( Lão giáo) .
    Không tài liệu nào nói rõ Đạo giáo được khởi phát từ thời gian nào nhưng căn cứ vào những kiến thức thu nạp từ thời nhà Chu (1040- 256 TrCN) về vũ trụ - thiên địa - ngũ hành - âm dương - bát quái .
    Đạo giáo hình thành từ khoảng thế kỷ thứ 4 TCN . Sau khi tác phẩm Đạo Đức Kinh của Lão Tử ra đời . Nhà triết học Lão Tử (Lao tze ) được xem như là nhà sáng lập ra Đạo Giáo . Và học trò của ông là Trang Tử tiếp nối sự nghiệp của thầy với tác phẩm Nam Hoa chân kinh .
    Đạo giáo ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực trong xã hội : Kinh tế - Chính trị - Triết học - Y học - Hóa học - Võ thuật - Nghệ thuật( âm nhạc, văn học, hội hoa) .

    Hình ảnh Lão Tử cưỡi trâu nước .
    [​IMG]

    Ai đã say mê các tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung đều không thể không nhớ tới phái Võ Đang ( Wudang) do Trương Tam Phong sáng lập , với bộ môn Thái Cực thần thông vang danh thiên hạ làThái Cực Quyền và Thái Cực Kiếm . Sử dụng lý luận võ học mềm dẻo , hài hòa " dùng nhu khắc cương , dùng tĩnh chế động ".

    Thái cực quyền .
    [​IMG]

    Cùng Vương Trùng Dương(1113-1170) giáo chủ Toàn Chân Phái thuộc phái Bắc Tông Đạo Giáo . Ông rất coi trọng thuyết Tinh - Khí - Thần ( Tam bảo của con người ) trong việc luyện khí (chân khí ) . Tôn chỉ của Toàn chân giáo là cứu nhân độ thế , trợ giúp chúng sinh nên người dân đi theo ông rất đông .

    Đạo giáo chia ra 3 tông phái đó là :
    1. Đạo Học - Chủ về giác ngộ, tu tập tâm thế .
    2. Tiên Học - Chủ về nội tu - ngoại dưỡng nhằm đem lại một thể xác mạnh mẽ, tráng kiện, nhằm kéo dài tuổi thọ tận hưởng cuộc sống ngao sơn du thủy phong lưu, thanh bạch .
    3. Giáo Học - Chủ về phát triển các môn pháp thuật thần bí , trừ ta ma , dùng bùa chú để chữa bệnh cứu dân lành .

    Trải qua các thời kỳ dài trong lịch sử mỗi Tông phái lớn lại được các môn đồ Đạo Giáo phát triển ra rất nhiều nhánh nhỏ góp phần làm phong phú thêm cành lá cho cây cổ thụ Đạo Giáo .

    Ở Việt Nam Đạo giáo được du nhập từ khoảng thế kỷ thứ II . Từ thời các vua Hùng chúng ta đã nghe những truyền thuyết về người Việt có phép thần thông đó là ông tổ Đạo Giáo Việt Nam là đức thánh Chử Đồng Tử . Một vị nhân thần trong hàng ngũ Tứ Bất Tử trong tín ngưỡng Việt Nam .
    Một số triều đại phong kiến nước ta cũng nhận thấy những ưu điểm từ hệ thống triết học của triết gia Lão Tử cùng với Đức Khổng Tử và Đức Phật Thích Ca Mâu Ni . Tạo nên một hệ tư tưởng gọi là Tam Giáo Đồng Nguyên hay Tam Giáo Đồng Quy . Nhằm gạn lọc những giá trị tinh hoa nhất về tư tưởng giáo dục từ con người đến cộng đồng xã hội .
    - Dùng Nho Giáo để giáo dục kỷ cương phép tắc, tôn ti, trật tự xã hội . Theo tam cương - ngũ thường .
    - Dùng Phật Giáo để giác ngộ phần tâm linh . Khuyên bảo con người làm theo Tứ diệu đế - bát chánh đạo .
    - Dùng Đạo Giáo để giáo dục con người phải sống hòa mình vào thiên nhiên theo Đạo trời .
    Vào thời kỳ nhà Lý(1009-1225) tư tưởng Tam Giáo rất phát triển , đất nước thái bình, thịnh trị, bách dân ấm no , an lạc . Được biết đức vua Lý Công Uẩn là người được thiền sư Vạn Hạnh đào tạo rất kỹ lưỡng bài bản với tư tưởng Tam Giáo .

    Theo dòng lịch sử về sau này xuất hiện thêm rất nhiều trí thức , triết gia, chính trị gia có tư tưởng sống theo Lão Trang .
    "tri túc, tiện túc, đãi túc, hà thời túc; tri nhàn, tiện nhàn, đãi nhàn, hà thời nhàn" ...

    Chỉ mấy chữ thế thôi mà sao Lão Tử phải phàn nàn: “Lời nói của ta rất dễ hiểu, rất dễ làm, thế mà thiên hạ không ai hiểu, không ai làm”.

    Biết đủ là đủ , biết nhàn là nhàn ... có 8 chữ thôi mà sao khó như dời núi , bằng non ?
     

Share This Page

Loading...