CD VNAV Contest 2012 - một CD hữu ích cho Audiophile

Discussion in 'Âm nhạc' started by tranman, 8/6/12.

  1. daovantuanty

    daovantuanty Approved Member

    Joined:
    28/10/10
    Messages:
    34
    Likes Received:
    0
    Bác tìm được CD này chưa
     
  2. khaibinh

    khaibinh Approved Member

    Joined:
    27/8/12
    Messages:
    24
    Likes Received:
    1
    Em nhớ cái đĩa này làm em còm lưng mất hơn 2 tuần. :D .
     
  3. Phong Vân

    Phong Vân Approved Member

    Joined:
    10/12/12
    Messages:
    10
    Likes Received:
    0
    Em ở Hải Phòng muốn có đĩa này mà khó quá. Có bác nào giúp em với?
     
  4. ThanhtrangHTKT

    ThanhtrangHTKT Advanced Member

    Joined:
    14/4/09
    Messages:
    699
    Likes Received:
    87
    Em muốn mua 1 cái CD này thì có thể liên hệ ở đau ạ? Cảm ơn mọi sự giúp đỡ!
     
  5. tranluong

    tranluong Advanced Member

    Joined:
    7/5/11
    Messages:
    1.689
    Likes Received:
    23
    Bây giờ thì chắc chỉ đi xin hoặc xài tạm losless thôi các bác à.
     
  6. daovantuanty

    daovantuanty Approved Member

    Joined:
    28/10/10
    Messages:
    34
    Likes Received:
    0
    Từ ngày có Cd này em mới nhận ra rằng phần mềm hết sức quan trọng, ngày trước toàn nghe cd tàu ngoài chợ và đĩa chép nên cúe thấy bộ âm thanh mình thiếu cái gì đó.
    Nghe CD này đã thấy bộ của mình khác hẳn.
     
  7. namcp

    namcp Advanced Member

    Joined:
    12/9/11
    Messages:
    336
    Likes Received:
    4
    Thích thì xuống đây có đủ
     
  8. harryvietsg

    harryvietsg Advanced Member

    Joined:
    29/10/13
    Messages:
    75
    Likes Received:
    0
    Cac Ban cho hỏi bây giờ muốn mua CD này thì mua ở đâu ?
     
  9. vanessa 2012

    vanessa 2012 Advanced Member

    Joined:
    9/10/13
    Messages:
    602
    Likes Received:
    0
    Location:
    Tphcm
    Cd này khg biết bao giờ có lại nữa :(
     
  10. hoangdng

    hoangdng Advanced Member

    Joined:
    6/3/12
    Messages:
    165
    Likes Received:
    7
    Location:
    Đà Nẵng City
    Các bác alo thử Anh Thiện Audiospace chắc còn đấy ...
     
  11. curanh

    curanh Approved Member

    Joined:
    22/3/14
    Messages:
    27
    Likes Received:
    2
    E cũng muốn mua 1 cd như thế này không biêt ở đâu bán,các bác biết chỉ giúp em.thank
     
  12. baquaphu

    baquaphu Approved Member

    Joined:
    12/8/14
    Messages:
    19
    Likes Received:
    0
    các bác cho hỏi mua ở đâu ạ, hay bác nào có up lên dùm, hoặc ở hn thì cho em chạy qua cop với ạ!
     
  13. tranman

    tranman Moderator

    Joined:
    10/7/06
    Messages:
    5.046
    Likes Received:
    1.685
    Bác liên hệ với shop Audio Space trên VNAV nhé.
     
  14. baquaphu

    baquaphu Approved Member

    Joined:
    12/8/14
    Messages:
    19
    Likes Received:
    0
    bác ấy cũng hết hàng rồi bác ạ, bác có ko up lên dùm em với ạ
     
  15. Audio Space

    Audio Space Advanced Members

    Joined:
    19/12/11
    Messages:
    1.400
    Likes Received:
    29
    Location:
    audiospace.vn
    Dear các bác,

    Em cũng rất muốn làm lại CD này (bác thienma - người biên soạn CD này đã giao cho em 1 bản master), in công nghiệp - phôi trắng, thêm bài bonus, làm booklet hướng dẫn bên trong luôn, nhưng ngặt vì nhà máy SX CD phải đặt ít nhất 500 cái họ mới chịu làm. Em đang tính toán lại, nếu chi phí ok và được Ban quản trị VNAV đồng ý thì chiến luôn.

    Thanks,
     
  16. doug77

    doug77 Advanced Member

    Joined:
    17/8/13
    Messages:
    186
    Likes Received:
    84
    Em cũng đang muốn mua một đĩa để thưởng thức
     
  17. baquaphu

    baquaphu Approved Member

    Joined:
    12/8/14
    Messages:
    19
    Likes Received:
    0
    sáng nay email cho bác space thì bác bảo hết rồi, e muốn có 1 cái quá
     
  18. Audio Space

    Audio Space Advanced Members

    Joined:
    19/12/11
    Messages:
    1.400
    Likes Received:
    29
    Location:
    audiospace.vn
  19. kdaudio

    kdaudio Advanced Member

    Joined:
    9/4/13
    Messages:
    89
    Likes Received:
    2
    Location:
    Audio_Vĩnh Phúc
    Hi các bác!
    Vừa rồi nghỉ 30/4 dài rảnh rỗi em có đọc Hướng dẫn các bước lắp đặt loa GENESIS theo bác chủ giới thiệu từ bước 1 đến bước 5 sau đó setup HT nhà mình thật sự rất hiệu quả và cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt mỗi vị trí thay đối.

    Xin bác chủ up nốt từ bước 6 đến bước 10 cho ae nghiên cứu tiếp đi ạ ....

    Hihi... Mừng quá em không để ý là bác chủ đã up file PDF kèm rồi ah, --> Đêm nay em lại mất ngủ để loay hoay setup tiếp rồi.
    Cảm ơn bác chủ thớt nhiều!
     
  20. Audio Space

    Audio Space Advanced Members

    Joined:
    19/12/11
    Messages:
    1.400
    Likes Received:
    29
    Location:
    audiospace.vn
    Bản full hướng dẫn setup 10 bài đây bác:

    http://www.audiospace.vn/wp-content/upl ... VN-v1a.pdf
     
  21. kdaudio

    kdaudio Advanced Member

    Joined:
    9/4/13
    Messages:
    89
    Likes Received:
    2
    Location:
    Audio_Vĩnh Phúc
    Vang ,e cảm ơn bác Thiện nhiều ah.
    Khi nào có phát hành lại CD VNAV contest 2012 này bác cho em đặt 2 cái nhé.
     
  22. Scorpio

    Scorpio Moderator

    Joined:
    2/12/05
    Messages:
    7.244
    Likes Received:
    3.293
    Location:
    VNAV
    CÁC BƯỚC LẮP ĐẶT LOA GENESIS
    (Có thể áp dụng cho các loại loa khác)

    Giới thiệu

    Tài liệu này mô tả các bước được sử dụng để lắp đặt loa Genesis (cũng có thể áp dụng cho các loa khác) trong một phòng khách. Các bài nhạc được chọn để phù hợp với các bước lắp đặt khác nhau, nhưng đây chỉ là những gợi ý - các bài nhạc khác tương tự và được thu âm tốt mà bạn đã quen thuộc cũng có thể được dùng để thay thế. Bạn có thể dùng hướng dẫn này như một tài liệu tham khảo và có thể chỉnh sửa cho hợp với điều kiện thực tế, và bạn có thể tự do thay đổi bài hát sang thể loại nhạc mà bạn yêu thích.

    Trong lúc nghe, hãy tin tưởng cảm nhận của bạn, đó là kết quả của hàng triệu năm tiến hóa đã tặng cho con người khả năng nghe chính xác mà các thiết bị đo lường không thể hiện được. Nhiều độc giả sẽ không tin rằng các hướng dẫn để di chuyển loa 2mm (ít hơn 0,1"). Tuy nhiên, các bước lắp đặt loa có nguồn gốc từ vật lý âm học. Nếu bạn không tin vào nó, hãy thử theo cách sau:

    Nhờ một người bạn (tạm gọi là anh A) đứng trước mặt bạn khoảng 10 feet (304,8cm) và nói với bạn. Bây giờ, bạn nhắm mắt lại, nhờ anh A di chuyển sang một bên khoảng vài inches (1 inch = 2,54cm) và nói một lần nữa. Hướng về phía anh ta. Bạn sẽ thấy rằng bạn ở gần hướng của anh A một cách đáng ngạc nhiên. Với một chút luyện tập, bạn sẽ thấy rằng tại khoảng cách 10 feet (304,8cm), bạn có thể phát hiện một chuyển động với khoảng cách nhỏ chỉ 4 inch (10,16cm).

    Bây giờ, hãy xem anh A là một nguồn phát, và đầu của bạn có chiều ngang là 6 inch (15,24cm), đứng bên trái của điểm trung tâm là 120,004 inch (304,84cm) từ tai trái của bạn, và 120,104 inch (305,06cm) từ tai phải của bạn. Đứng bên phải của điểm trung tâm, là 120,104 inch từ tai trái của bạn, và 120,004 inch từ tai phải của bạn. Cụ thể, đó là góc 1,9 độ và khoảng cách dịch chuyển là 0,1 inch (0,254cm). (Bạn hãy làm các phép tính để đối chiếu lại và xem như là bài luyện tập cho chính mình).

    Sự khác biệt về pha (phase) đoạn giữa tai trái và tai phải ở nốt C giữa (256Hz và bước sóng 52 inch - tương đương 132,08cm) là khoảng 0.7 độ. Do đó, bằng cách di chuyển loa về phía trước một khoảng cách 0.1 inch - tương đương với 2,5 mm, bạn sẽ có thể thay đổi âm hình của một ca sĩ khoảng 4 inch (10,16cm) về phía loa đang được di chuyển nếu loa đó là ở cách vị trí nghe 10 feet (304,8cm)

    Nếu bạn vẫn không tin rằng việc pha (phase) của âm thanh cung cấp cho não của bạn các thông tin để xác định âm hình, hãy nhắm mắt lại, và nhờ anh A bắt đầu nói. Bây giờ hướng về phía anh A rồi mở mắt ra để xem bạn làm chính xác đến cỡ nào. Nhắm mắt lại một lần nữa, và gấp một bên tai cùng phía anh A. Nhờ anh A nói và hướng về phía anh ta. Bởi vì bạn đã làm biến dạng tai ngoài của bạn, dẫn đến làm thay đổi sự tương quan về pha (phase) của các tiếng dội (echos) trong chỗ gấp ở tai bên ngoài, bạn sẽ bị giảm độ chính xác khi cố hướng về phía anh A.
    Tuy nhiên, nếu bạn vẫn giữ cho tai của bạn "gấp lại", và nhờ anh A nói với bạn trong khi mắt của bạn vẫn mở một vài phút, não của bạn sẽ tìm hiểu sự biến dạng âm thanh, và khi bạn làm lại điều đó, bạn sẽ làm chính xác hơn rất nhiều.

    Các bước chuẩn bị

    Đặt các loa ở khoảng cách tối thiểu với tường trước (tường trước mặt của bạn) và hai loa cách nhau một khoảng cách tối thiểu (như đề nghị trong tài liệu hướng dẫn sử dụng loa Genesis). Bạn không muốn các loa quá cách xa nhau và ảnh hưởng đến không gian sinh hoạt. Nếu quá xa tường, sẽ xảy ra khả năng có người đi đằng sau loa và bị vướng vào các dây loa .

    Chỉnh hướng các loa thẳng về phía trước. Các loa Genesis được thiết kế để mang lại âm sắc đúng khi KHÔNG hướng vào tai của người nghe. Chúng tạo ra một "cửa sổ" ở bên trong âm trường, và do đó tạo ra một điểm ngọt lớn hơn nhiều - Điều này có nghĩa là bạn có thể có một chiếc ghế dài hoặc ghế đôi ở vị trí nghe. Nếu không gian cho phép, hãy đặt vị trí chỗ ngồi nghe tại điểm có tỷ lệ khoảng 0.618 với chiều dài của phòng. Nghĩa là vị trí chỗ ngồi nghe sẽ xa các tường trước (tường phía sau loa) hơn là tường sau (ở đằng sau lưng của người nghe). Nếu không có đủ không gian, chỗ ngồi nghe cũng có thể đặt tại vị trí có tỉ lệ 0,382 với chiều dài của phòng. Bắt đầu quá trình lắp đặt loa bằng việc gắn thêm các chân đinh giảm rung nhưng gắn sâu vào trong để việc di chuyển và điều chỉnh hướng loa được dễ dàng hơn.

    Trên loa các loa của Genesis, vặn tất cả các nút điều chỉnh về vị trí 12 giờ (hướng lên thẳng đứng). Đối với các mẫu loa có các bộ khuếch đại bass servo rời, bắt đầu với các thiết lập được đề nghị trong tài liệu hướng dẫn sử dụng. 

    Bước 1 - Xác định âm hình (Image)
    A Song for You, Jacintha/J. Monteiro Trio, First Impression Music


    Mặt phẳng giữa các loa tạo ra một "cửa sổ" trong buổi trình diễn âm nhạc. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có thể "nhìn thấy" từng nghệ sĩ biểu diễn bằng tai của mình.

    Trước tiên, hãy chắc chắn rằng nút kiểm soát cân bằng (nút balance) trên preamp của bạn đã ở vị trí chính giữa (center). Âm hình được tạo ra bởi pha (phase) hơn là độ lớn, do đó tại bước này khi mà độ lớn là
    Âm hình của ca sĩ trong bàn nhạc này phải được nằm chính xác ở giữa 2 loa. Nếu âm hình lệch về loa trái quá nhiều, hãy di chuyển loa phải về phía trước khoảng 2mm (1/10 inch). Nếu âm hình vẫn còn lệch về loa trái nhiều, tiếp tục di chuyển loa bên phải lên thêm 2mm nữa. Nếu âm hình bây giờ chuyển sang lệch về loa phải, hãy di chuyển loa phải xuống 1mm.
    Nếu âm hình lệch về bên phải, di chuyển loa trái lên trên. Chúng tôi thấy rằng điều này dễ dàng hơn là việc di chuyển loa bên phải xuống nếu âm hình lệch sang bên phải. Hãy di chuyển với các khoảng cách nhỏ. Nếu bạn di chuyển với khoảng cách lớn, âm hình sẽ luôn thay đổi giữa bên trái và bên phải.

    Đôi khi bạn sẽ không thể nào điều chỉnh âm hình vào đúng điểm giữa được. Nếu bạn nghiêng đầu của bạn từ bên này sang bên kia, âm hình vẫn phải ổn định. Nếu âm hình cũng đảo theo nhiều, đó là do hai loa của bạn đang ở trên các mặt phẳng khác nhau. Trong trường hợp này, bạn phải di chuyển một loa lên trên hoặc xuống dưới 100mm (khoảng 4 inch) và lập lại quá trình canh chỉnh âm hình vào giữa.
    Nếu âm hình đã nằm ở giữa, thì âm hình đó có lớn bằng với kích thước một nữ ca sĩ mà bạn tưởng tượng là sẽ ở trong phòng của bạn? Nếu âm hình quá lớn, có phải do âm lượng đang cao hơn mức mà một nữ ca sĩ có thể hát trong phòng của bạn? Nếu mức âm lượng đã thích hợp cho ca sĩ trong phòng, và ca sĩ vẫn đang quá lớn, di chuyển các loa cách nhau thêm 12mm (1/2 inch)
    Một lần nữa xin hãy di chuyển với các khoảng cách nhỏ. Bạn sẽ thấy âm hình thu hẹp lại, và sau đó bắt đầu trải rộng hơn khi bạn đẩy loa ra xa nhau. Đây là việc bình thường. Ngay tại vị trí mà bạn thấy âm hình bắt đầu chuyển từ nhỏ sang lớn có lẽ đó là vị trí đặt loa thích hợp.

    Độ sâu của âm hình đã phù hợp chưa? Ca sĩ phải ở tại điểm ngang bằng với vị trí các loa. Nếu ca sĩ quá xa về phía trước, bạn phải kéo loa về phía trước để các loa cách tường trước mặt của bạn nhiều hơn. Kéo hai loa lên khoảng 5cm (2 inch). Nếu ca sĩ trở nên quá sâu, hãy đẩy loa xuống một nửa (2,5cm hoặc 1 inch). Bạn lại phải tiến hành canh chỉnh âm hình vào giữa lại. Sau đó kiểm tra lại kích thước và chiều sâu của âm hình. Hãy lặp lại các bước trên cho đến khi bạn cảm thấy hài lòng. Sau đó, vặn các chân đinh của loa xuống để cố định vị trí của loa. Nếu cần thiết, bạn hãy đặt thêm các đồng xu nhỏ bằng đồng vào dưới các chân đinh để bảo vệ sàn gỗ.

    Trong bài nhạc này bạn sẽ thấy âm hình của ca sĩ rất thấp so với toàn bộ ban nhạc. Nghe giống như là ca sĩ đang đứng dưới một cái hố, và các thành viên của ban nhạc dàn bên trên ở xung quanh ca sĩ. Điều này là chính xác. Trong lúc ghi âm, chúng tôi nghĩ là micro cho ca sĩ được treo lên, và ca sĩ hướng mặt xuống khi hát (có thể là đọc lời bài hát). Từ góc đặt của micro (được tái tạo qua loa), có vẻ như ca sĩ là rất thấp.
    Khi loa đã được đặt đúng vị trí tối ưu, bạn sẽ nghe được ca sĩ thay đổi trọng lượng từ chân này sang chân kia trong hai hoặc ba dòng đầu tiên của bài hát.

    Bước 2 - Xác định chiều cao của âm trường (Soundstage)
    Peace in the Heart, FIM SuperSounds! III, First Impression Music


    Các loa tạo ra góc nghe trong buổi trình diễn âm nhạc. Do đó, không chỉ từng nghệ sĩ biểu diễn đều có các âm hình riêng, mà cả buổi biểu diễn cũng phải có được không gian 3 chiều với đầy đủ chiều rộng, chiều cao và chiều sâu.

    Trong vài giây đầu tiên của bản nhạc này, có tiếng lắc (shaker) bắt đầu từ giữa chiều cao về bên trái sân khấu (ra khỏi phía bên trái của loa trái), tiến ra phía trước về phía người nghe và đi xuống giống như là nó bay giữa các loa, sau đó tiếng lắc di chuyển qua bên phải, và biến đi về hướng góc trên bên phải của căn phòng - giống như một con chim sà xuống rồi bay đi.

    Nếu tiếng lắc phát xa khỏi phía người nghe như thể nó bay vào trung tâm sân khấu, là do hệ thống của bạn đang bị ngược pha. Trong trường hợp này, chỉ cần đảo cực dây loa cả 2 kênh tại các cọc loa hoặc tại các cọc ampli (cũng có thể dùng nút đảo pha - phase invert - trên CD hoặc trên preamp của bạn nếu có nút này).

    Dùng góc chỉnh cao thấp trước sau của loa (góc khóa) để điều chỉnh chiều cao của âm trường. Nếu tiếng lắc không bay vào góc sau phía trên bên phải của phòng, nâng phần sau của loa phải lên bằng cách xoay 2 chân đinh ở phía sau loa phải 1 góc 180o. Do chân đinh triệt rung của loa Genesis sử dụng ren ốc #3/8-16, xoay 1 góc 180o sẽ tăng nó lên 1/32 inch (khoảng 0,8mm). Kể từ đây, có thể bạn sẽ phải điều chỉnh vài lần để có kết quả mong muốn.

    Thật lạ là khi muốn tăng chiều cao của âm trường, điều bạn phải làm lại là nâng cao phần sau của loa. Tuy nhiên, nếu bạn nghĩ mặt phẳng của các loa là một cửa sổ ở trong âm trường, nếu bạn muốn nhìn lên, cửa sổ cần phải được hướng lên - do đó phần trên cùng của cửa sổ đang nghiêng về phía bạn. Hãy thử tưởng tượng muốn nhìn lên, bạn sẽ phải ngã về phía sau để làm được việc đó.
    Để hạ thấp âm trường xuống, bạn nâng cao phần trước của loa - điều này cũng giống như là bạn nghiêng người về phía trước để nhìn vào 1 cửa sổ hướng xuống.

    Thay đổi góc nghiêng của loa cũng sẽ làm thay đổi âm sắc của loa. Đó là bởi vì góc của loa mid/loa treble hướng về phía người nghe sẽ làm cho nó nhô ra đằng trước nhiều hơn. Sau khi đã điều chỉnh xong chiều cao của âm trường, hãy điều chỉnh nút midrange/tweeter cho đến khi đội hợp xướng thiếu nhi trong bài nhạc này nghe giống như là các em khoảng từ 8 đến 12 tuổi. Nếu giọng của dàn hợp ca quá trẻ (5 đến 8 tuổi), hãy giảm loa mid xuống bằng cách vặn nút midrange theo ngược chiều kim đồng hồ.

    Bước 3 - Điều chỉnh độ thăng bằng của âm trường (soundstage)
    La Campanella, SuperSounds FIM! III, First Impression Music


    Bài nhạc này được thu âm theo kỹ thuật close-miked (tạm ^ dịch: bố trí microphone rất gần nhạc cụ) cho đàn piano. Các nốt thấp phải nằm ở bên trái của âm trường, và các nốt cao sẽ nằm ở bên phải của âm trường. Tiếng piano phải cân bằng, và mỗi một nốt cao hơn sẽ phải nằm bên phải của nốt trước đó. Thử tưởng tượng là bạn nhìn vào bàn phím piano, mỗi phím sẽ phát ra nốt của nó. Tuy nhiên, do micro được đặt rất gần, tiếng piano sẽ hơi rộng hơn toàn bộ không gian giữa 2 loa một chút.

    Nếu phía bên phải của các phím đàn có vẻ dựng nghiêng lên (giống như cây gậy hockey), hãy nâng phần bên trái của loa phải (góc phương vị - azimuth angle) lên bằng cách xoay 2 chân đinh ở phía bên trái 1 góc 90o theo chiều kim đồng hồ. Nếu toàn bộ các phím có vẻ dựng nghiêng lên từ trái qua phải, hãy nâng cao phía bên trái của cả loa trái lẫn loa phải bằng cách vặn 2 chân đinh bên trái 1 góc 90o. Hãy điều chỉnh cho tới khi nghe thấy các phím cân bằng lại.

    Nếu như phần bên trái của phím đàn bị nghiêng lên, hãy nâng phần bên phải của loa lên.
    Trên một số hệ thống, điều này là không thể làm được. Tiếng piano dường như được tập trung vào giữa, các nốt thấp gần với người nghe hơn, và các nốt cao xa với người nghe hơn. Hoặc là khoảng cách từ giữa nốt này sang nốt kia không rõ ràng. Một vài nốt thấp có vẻ ở bên phải của các nốt cao hơn trong khi xét về tổng thể thì vị trí của các nốt thấp vẫn nằm ở bên trái và các nốt cao vẫn nằm ở bên phải. Nói chung, chúng tôi nhận thấy rằng điều này là do cấu trúc một số loại dây có tính cắt tần, và/hoặc các đầu phát CD/các bộ chuyển đổi DAC làm lệch pha ở một số tần số khác nhau. 

    Bước 4 - Tương quan chiều sâu trong âm trường
    Canon in D, This is K2HD Sound! First Impression Music


    Bài nhạc này do một ban bộ gõ trình tấu với trống định âm (tympanis) phía sau và kẻng ba góc (triangles), mộc cầm (marimba), chuông chùm (chimes), và các nhạc cụ bộ gõ khác nằm phía trước. Khi đã được kê đúng vị trí, bạn sẽ nghe được trống tympanis ở đằng sau, mỗi thanh hoặc phím của mộc cầm (marimba) đều phân biệt rõ ràng, và cũng có thể nghe thấy từng tiếng đánh chuông.

    Khi các nhạc cụ tần số cao nghe có vẻ lộn xộn và lẫn vào nhau, là do âm lượng của tiếng bass chưa đúng. Nghe thì có vẻ phản trực giác, nhưng âm bass là nền của âm nhạc, nếu có lỗi tại tần số 50Hz thì tất cả các họa âm trên tần số này cũng bị ảnh hưởng theo - 100Hz, 150Hz, 200Hz, v.v... Điều chỉnh âm lượng tiếng bass đúng sẽ khắc phục được một vài lỗi nhỏ đã làm nhòe tín hiệu tần số cao.

    Lần lượt tăng, giảm nút âm lượng bass và tần số cắt (crossover frequency) với các khoảng thay đổi rất nhỏ, đầu tiên bên loa trái, và sau đó là loa phải cho đến khi bạn có thể nghe từng thanh của mộc cầm hoặc tiếng đánh chuông. Khi bạn đã điều chỉnh được mức âm lượng bass và tần số cắt đúng, tập trung vào sự tương quan vị trí giữa các nhạc cụ.

    Nếu âm thanh của trống tympanis ở trước kẻng ba góc (triangles), di chuyển chỗ ngồi tới hoặc lùi khoảng 5cm cho mỗi lần thay đổi (giả sử là bạn đã chỉnh hệ thống đúng pha trong bước đầu tiên). Nếu vẫn không hiệu quả, di chuyển cả 2 loa về trước hoặc về sau cho tới khi chiều sâu của tiếng bass là đúng, trong trường hợp này, có thể cần thiết phải canh chỉnh lại âm hình và quay trở lại bước 1.

    Đối với các loa không phải của Genesis, không thể đạt được sự tương quan chiều sâu của bass và các nhạc cụ có tần số cao. Đó là vì tiếng bass bị lệch pha so với dải mid và dải cao. Thông thường, đây là các loa có lỗ thoát hơi. Khi nghe một tứ tấu nhạc jazz, bạn có thể thấy là tiếng double bass luôn ở phía trước tiếng piano trên một số loa kiểu này.

    Bước 5 - Độ nhấn của dải mid (midrange attack) và độ động (dynamics)
    Vivaldi Concerti con molto Strumenti RV560, Ensemble Matheus


    Một trong những âm thanh mà cặp loa khó tái tạo chính xác nhất là tứ tấu đàn dây. Các nhạc cụ dùng thanh cung (bowed string ) khi nghe ở ngoài, sẽ có độ gai góc và âm sắc riêng. Các nghệ sĩ bộ dây giỏi có khả năng truyền nội lực và sắc thái riêng vào cách chơi tạo ra dấu ấn cho riêng mình bằng các kỹ thuật kéo dây của họ.

    Trong bài nhạc này, các nghệ sĩ dùng kỹ thuật “attack” (tạm dịch là kỹ thuật nhấn) tại nốt đầu tiên của mỗi câu. Khi thiếu kỹ thuật “attack” này thì âm thanh trở nên nhàm chám. Rất nhiều năng lượng được tạo ra khi các nghệ sĩ nghiêng mình miết cây cung vào các dây đàn.

    Đối với nhiều loại loa của Genesis, độ động và độ nổi trội dải mid của loa có thể điều chỉnh được thông qua nút chỉnh midrange. Nếu âm thanh bản nhạc nghe xa vắng và tẻ nhạt, tăng âm lượng midrange lên. Nếu thiết lập đúng, bạn có thể nghe mỗi nghệ sĩ “attack” (nhấn) các đoạn làm cho bản nhạc trở nên phấn khích hơn.

    Nếu âm lượng của loa tweeter (treble) quá cao, âm thanh sẽ trở nên giống với tiếng thủy tinh. Quá nhiều tiếng treble, âm thanh bị sạn do sự méo tiếng gây ra. Điều chỉnh nút âm lượng tweeter cho tới khi âm thanh của bộ dây nghe đúng. Hãy tưởng tượng sợi lông đuôi ngựa thô ráp trong cây cung được kéo trên các sợi dây đàn nuột nà của đàn violin để làm cho nó rung lên.

    Nếu việc điều chỉnh midrange và tweeter không đem lại âm thanh mà bạn mong muốn, bạn cũng có thể tăng hoặc giảm toàn bộ loa bằng cách điều chỉnh bốn chân đinh với khoảng thay đổi giống nhau. Điều này có tác dụng nâng cao độ tương quan giữa âm lượng midrange/tweeter với tầm tai của người ngồi nghe. Nếu tỷ lệ midrange/tai gần hơn, loa sẽ lồi hơn. Cũng có thể điều chỉnh góc điều chỉnh trước sau (caster angle hay front/back tilt) của loa để đạt được thay đổi về âm sắc, nhưng việc này cũng sẽ ảnh hưởng tới chiều cao âm trường. Điều chỉnh chiều cao của loa ít làm thay đổi chiều cao của âm trường hơn.

    Đối với các loa không phải của Genesis và không có nút chỉnh midrange và tweeter, đôi khi có thể điều chỉnh độ nhấn của dải mid (midrange attack) và độ động bằng cách thay đổi góc (hướng) xoay loa. Nếu loa được hướng thẳng vào tai người nghe và dải mid quá khô, hãy quay góc loa vào sao cho các loa giao tại 1 vùng nhỏ ở trước người nghe, hoặc quay góc loa ra sao cho điểm giao của 2 loa là 1 vùng nhỏ ở sau người nghe. Trong trường hợp này, cần phải cân nhắc giữa âm sắc và âm hình / âm trường.

    Bước 6 -Bộ đồng (brass), tiết tấu (rhythm) và nhịp độ (pacing)
    Hernando’s Hideaway, Ros on Broadway, First Impression Music


    Giả sử rằng 5 bước đầu đã được thực hiện chính xác, bản nhạc này sẽ làm bạn nhịp chân và nhún nhảy theo điệu nhạc. Nếu nhịp điệu và nhịp độ bị lỗi, có thể bạn sẽ phải thử các loại dây dẫn khác và các thiết bị âm thanh khác.

    Bản ghi âm này được thu ở thời điểm năm 1958, bạn có thể thấy là một vài nhạc cụ bị
    lệch hẳn về bên trái và bên phải. Tuy nhiên, độ động của bản nhạc thật đáng kinh ngạc và bạn có thể muốn nhảy khi tiếng kèn trumpet vừa thổi lên những nốt đầu tiên.

    Các tiếng kèn trumpet nghe như kiểu tiếng cổ xưa (thập niên 60) và lanh lảnh, nhưng chúng phải lồi ra phía trước và tạo cảm giác chói tai khi âm thanh đi đến tai bạn. Nếu tiếng bị cứng, chói và giống như tiếng thép hay tiếng thủy tinh, tăng âm lượng của loa tweeter lên. Nghe thì có vẻ phản trực giác, nhưng loa tweeter chỉ bắt đầu hoạt động tại tần số 3500Hz trở lên. Những hài âm chính của kèn đồng ở dưới tần số này. Tăng âm lượng loa tweeter sẽ đem lại nhiều hài âm bậc chẵn (trên) vào bài nhạc, làm cho tiếng kèn đồng dày hơn và lảnh lót hơn.

    Bước 7 - Cân bằng âm trầm và tần số cắt
    Sway, Michael Gold, First Impression Music

    Giọng nam trầm sẽ có khuynh hướng nghiêng ra xa khỏi phía loa cùng với tiếng bass có mức âm lượng thấp hơn. Do đó, hãy nghe Michael Gold hát, và nếu ông ấy có vẻ nghiêng xa ra trước về một bên loa vào cuối mỗi dòng nhạc, hãy tăng âm lượng bass ở bên loa đó một chút xíu (nhích lên khoảng 1 sợi tóc). Nếu không thấy thay đổi, hãy tăng tần số cắt (crossover frequency) lên khoàng 1 sợi tóc.
    Nếu việc trên làm tiếng bass bị dư quá nhiều, hãy giảm âm lượng bass ở bên loa mà Michael Gold đã nghiêng về phía đó..

    Bước 8 - Lực động (punch) và độ động của tiếng bass
    Don’t Crash the Ambulance, Shangri-La, Mark Knopfler


    Điểm cắt mid-bass/woofer xác định lượng “ lực động ” của tiếng bass từ các đĩa nhạc rock. Nếu bạn cảm thấy lõm giữa giọng hát và guitar bass/trống, hãy tăng tần số cắt.
    Nếu giọng nam quá dày, và/hoặc tiếng guitar bị chậm lại, hãy giảm tần số cắt (crossover frequency).

    Đối với các loa không phải của Genesis, đôi khi bạn có thể tăng lực dộng của tiếng mid¬bass bằng cách di chuyển loa gần tường hơn, hoặc đặt 2 loa lại gần nhau hơn để tăng độ cộng hưởng mid-bass giữa hai loa.

    Bước 9 - Cân bằng âm trầm và sự đảo phách (syncopation)
    Moonglow, Happy Coat, Shota Osabe Piano Trio, FIM


    Bài nhạc này dùng để tinh chỉnh vị trí và sự hòa quyện của loa subwoofer trong một hệ thống không phải là thật sự toàn dải (như là G7.1p hoặc là G6.1e), hoặc là vị trí của thùng loa bass trong các model G1.2 hoặc G2.2

    Sự tương quan giữa từng nốt bass được chơi bởi Ray Brown giúp bạn xác định vị trí của loa sub so với các tường bên hông. Do có các hiện tượng dội lại đối với bước sóng dài của tiếng bass, những thay đổi nhỏ trong khoảng cách của loa subwoofer đối với tường hông và sẽ làm thay đổi tiết tấu đảo phách của Ray Brown. Nghe âm thanh tại tốc độ mà hai ngón tay có thể gảy chỉ một dây đàn phải tự nhiên.

    Di chuyển loa subwoofer qua trái và phải với mỗi bước di chuyển là 5mm (1/5 inch) cho tới khi nghe tiết tấu của tiếng bass đúng.
    Vị trí loa sub theo mặt phẳng đứng của các loa sẽ thay đổi độ hài hòa giữa dạng sóng của các tần số bass được tạo ra với các dạng sóng của tần số cao. Hãy nghe tiếng cymbal (chũm chọe) của Harold Jone. Nếu độ hài hòa là đúng, tiếng cymbal sẽ nghe giống như chúng được làm bằng đồng. Nếu không đúng, tiếng cymbal sẽ nghe như là chúng được làm bằng thép hoặc thủy tinh. Đây là một minh họa tuyệt vời để chứng minh tiếng bass là nền tảng của âm nhạc. 

    Bài nhạc này có thể dùng để tinh chỉnh vị trí của các loa Genesis toàn dải trong phòng nếu cần thiết. Bạn cần cân nhắc rất kỹ trước khi làm việc này, khi mà một vài thay đổi ở bước này có thể làm hỏng hoàn toàn âm hình, âm trường và âm sắc. Ở trong một vài phòng khó chỉnh, hãy đặt loa không đối xứng nếu cần thiết. Điều đó có nghĩa là đường trung tâm giữa hai loa và vị trí ngồi nghe không phải là điểm giữa của căn phòng.

    Bước 10 - Tối đa mức trầm sâu của tiếng bass điện tử
    No Sanctuary Here, Roadhouses and Automobiles, Chris Jones, Stockfisch Records


    Tiếng bass sâu phải có lực và phải rõ ràng.

    Thật không may là với nhiều thể loại nhạc (đặc biệt là nhạc pop), các kỹ sư âm thanh đã dùng equalizer canh chỉnh sao cho vừa cho các loa chưa phải là loa toàn dải đúng nghĩa. Do đó các mức âm lượng tiếng bass thường đã bị điều chỉnh để âm lượng tiếng bass tăng lên khi tần số giảm đi. Điều nàỵ sẽ rất có lợi cho các loa không có đủ dải tần số bass, nó sẽ làm cho các loa đó nghe lớn hơn so với khả năng thực của chúng.
    Đối với các loa Genesis có thêm phần ampli cho loa bass (thường là có công suất lên đến 500W), các loại nhạc kể trên có thể làm cho loa trầm (woofer) xuống dưới ngưỡng giới hạn dưới và bị méo tiếng. Bài nhạc mẫu ở đĩa này là một trong những ví dụ minh họa cho các thể loại nhạc trên. Để đạt được tiếng bass mạnh nhất, tăng âm lượng bass lên cho đến khi loa woofer bắt đầu méo tiếng, sau đó vặn nhỏ lại một chút. Thiết lập này sẽ cho kết quả là nhiều tiếng bass hơn thay vì vừa đủ đối với đa số người nghe, trong khi vẫn giữ được các ưu điểm khác và đây là cách an toàn để bảo vệ các loa woofer cũng như ampli./.

    Copyright Genesis Advanced Technologies, 2009 - Translated by Thienma (VNAV) - ver 1.0
     

    Attached Files:

    hanoi88 likes this.
  23. johnchae565

    johnchae565 Advanced Member

    Joined:
    29/11/14
    Messages:
    52
    Likes Received:
    0
    ^rất công phu, thanks bác nhiều
     
  24. headphone

    headphone Advanced Member

    Joined:
    29/6/15
    Messages:
    83
    Likes Received:
    32
    Cái này tham khảo hay thật, cảm ơn bác "Bò cạp). Đĩa CD này muốn mua thì tìm hỏi ởi đâu các bác nhỉ?
     
  25. bwav

    bwav Approved Member

    Joined:
    9/12/13
    Messages:
    22
    Likes Received:
    69
    bác liên hệ Audio Space ( kế bên đài truyền hình - chỗ bác Thiện ) vừa tái bản cách đây vài tháng
     

Share This Page

Loading...