Chia sẻ các thủ thuật làm tăng chất lượng âm thanh

Discussion in 'Phụ kiện' started by PDAlove, 12/2/11.

  1. hhiepbi

    hhiepbi Advanced Member

    Joined:
    1/7/13
    Messages:
    765
    Likes Received:
    6
    Cái này e cũng đồng ý với bác "dây dẫn đều suy giảm âm thanh". Trường hợp như bác e cũng gặp rồi: thực chất dây western lợi trầm, tĩnh hơn nên khi thay cả đoạn dài thì ht bị bí đi, còn dây cadivi ồn hơn, khô, sáng tiếng hơn nên bác gặp phải hiện tượng như thế. Nên sử dụng dây cũng là sự kết hợp sao cho hợp với ht của mình và phòng nghe, gu nghe. Nhưng không thể nói dây western kém hơn dây cadivi. Đơn giản là nếu lúc đó bác có thể thay dây Rca hay dây loa chất âm sáng tiếng thì lúc đó bác sẽ nghĩ khác và chất âm ht của bác lúc này đảm bảo tĩnh, sân khấu tốt hơn như trường hợp bác thay lại dây cadivi.
     
  2. Vutung

    Vutung Advanced Member

    Joined:
    18/6/16
    Messages:
    52
    Likes Received:
    1
    Nếu nói như bác chủ ở mục số 2 thì khg nên mua mấy cái kệ gỗ 2-3-4 tầng như lâu nay dân chơi audio vẫn chơi à?
     
  3. Vutung

    Vutung Advanced Member

    Joined:
    18/6/16
    Messages:
    52
    Likes Received:
    1
    Một thủ thuật nho nhỏ nữa mà ít có bác nào để ý.ngồi nghe nhạc mà có ly cf,điếu thuốc hoặc vài lon bia nghe cảm giác nó hay hơn,phiêu phiêu bay bay hơn
     
  4. tronghien

    tronghien Advanced Member

    Joined:
    25/4/12
    Messages:
    544
    Likes Received:
    0
    Và nhạc nghe tệ nhứt là lúc nghe mà dưới bếp con vợ nó càm ràm ..... :mrgreen: :mrgreen:
     
  5. hhiepbi

    hhiepbi Advanced Member

    Joined:
    1/7/13
    Messages:
    765
    Likes Received:
    6
    E nghĩ bác nên lập chủ đề mới về phương pháp hiệu quả để triệt rung và triệt "loại nhiễu" này cho âm thanh! :lol: . E thấy đây là 1 loại nhiễu mới cần dc khử ạ! Mạn phép dc đặt tên loại nhiễu này là "nhiễu... TH" dc không bác! Funny chút. :wink: . Có gì bác bỏ quá cho e.
     
  6. HTM_NTT

    HTM_NTT New Member

    Joined:
    7/3/17
    Messages:
    16
    Likes Received:
    0
    ========
    Đọc xong vẫn choáng. Chưa hiểu được gì. mong bác chủ cắt nghĩa!!!
     
  7. Vutung

    Vutung Advanced Member

    Joined:
    18/6/16
    Messages:
    52
    Likes Received:
    1
    Đưng rồi bác,"con vợ nó càm ràm"là thảm hoạ với bác nào khg có phòng nghe mà phải dùng phòng nghe làm phòng khách như em
     
  8. HTM_NTT

    HTM_NTT New Member

    Joined:
    7/3/17
    Messages:
    16
    Likes Received:
    0
    =======
    Các bác hài quá! cứ kêu thế nó mà thử không lảm nhảm 1 ngày cho xem. Ối bác không chịu được :v :v
     
  9. audio-abc

    audio-abc Advanced Member

    Joined:
    10/1/06
    Messages:
    287
    Likes Received:
    0
    Location:
    Hanoi
  10. ket200990

    ket200990 New Member

    Joined:
    26/4/16
    Messages:
    51
    Likes Received:
    0
    bài viết nghe hay vậy, về thử thôi
     
  11. PDAlove

    PDAlove Advanced Member

    Joined:
    10/7/07
    Messages:
    518
    Likes Received:
    23
    Em xin viết lại, có chỉnh sửa nhé
    Rung, vấn đề rất cần quan tâm đến trong âm thanh (tiếp)


    Ứng dụng:

    1. Rẻ tiền, có ngay, DIY: cát biển, phải là cát biển nhé (vì có độ mịn rất cao), đừng dùng cát xây dựng (cát sông, hạt rất to). Các bác mua tại các cửa hàng bán gạch đá, đồ trang trí cho xây nhà giai đoạn hoàn công ấy (em biết 1 chỗ trong tp HCM, là chỗ bán mấy đồ nói trên ở mặt tiền Phan Đăng lưu, kế bên công an phường 3, gần đối diện công an Q Bình thạnh, chữa cháy bình thạnh). Lưu ý rửa cho hết muối mặn của biển). Cách đơn giản nhất, nhanh nhất. mua về thử luôn, khỏi cần rửa (khi nào quyết định dùng thật hẵng rửa) . các bác làm từng túi nilon 5, 10 kg, đặt dưới từng thiết bị một trong hệ thống, nó sẽ làm thay đổi âm của hệ thống khi được đặt dưới bất cứ cái gì trong hệ thống mà bác đặt lên (trừ cái ghế ngồi nghe nhạc thẩm âm nhé) , từ sợi dây cắm điện trong hệ thống, cái biến áp cách ly (công nghiệp hay loại chuyên cho audio như Torus) đến ổ cắm điện (ổ cắm làm quái gì có rung ???, vậy mà nó lại áp phê mới chết), cho đến từng cái máy, từ PC làm musicserver, cơ, DA, pre, power, LP, cho đến loa. Với mấy cái nhẹ như DA các bác có thể chơi trò kê dưới, ép trên, hay kê bao ở dưới, đặt thêm vật nặng trên máy. Khi dùng cát, ta được gì ? nền âm sẽ tĩnh lại ngay lập tức, các chi tiết trở nên rõ hơn, từng nốt nhạc rõ ra.

    a. Lưu ý 1: nếu phòng chưa – không – ít xử lý: phòng còn rần nhiều, bass kéo đuôi, điều này sẽ tốt. Nhưng Nếu phòng đã hút âm nhiều rồi, hoặc dùng cát xử lý quá nhiều, Harmonic sẽ bị giảm quá mức gây cảm giác tiếng khô, cụt

    b. Loa reflex = không phải loa thùng kín: cát làm cho bass gọn lại ít nhòe-kéo đuôi, rõ nốt nhưng (1) 1 số bác sẽ không thích vì quen nghe bass do cộng hưởng tạo ra nên cảm giác là giảm phần bass sâu. (2) mid rõ ra, nhưng vì thùng bass reflex đã chỉnh tiếng theo kiểu có cộng hưởng, do đó có cảm giác độ ấm midlow giảm = tiếng nam trầm dở đi, nhưng tiếng nữ cao hay lên

    2. Xịn nữa thì dùng chống rung xịn của Nordost như Sort kone BC, TC (không dùng cho loa và kệ, nếu cho loa và kệ thì dùng sort fut của Nordost) . với đồ xịn này thì ta có gì: ta vừa có được độ tĩnh = background noise cải thiện nhiều hơn cả so với cát mà lại có cả harmonic tốt hơn, chi tiết ra tốt hơn, vấn đề là money.

    3. Còn chống rung xịn nào nữa không: theo dự đoán (vì chưa được thử, bác nào ờ hcm có cho em mượn test và review cho anh em nhé) thì stillpoint là 1 đối thủ nặng ký của chống rung nordost.

    4. Chống rung của các hãng tên tuổi khác thì (dự đoán, và có thử 1 số) thì được này mất kia, và thêm vào đó là chắc chắn là mất nhiều tiền nên em không khuyên mua. Chống rung của các hãng này nó nghiêng về điều chỉnh âm thanh hơn là cải thiện âm thanh. Nghĩa là làm biến đổi âm thanh theo 1 hướng nào đó , do đó người nghe phải chủ động biết mình muốn nắn-bób dàn âm mình theo hướng nào. (của Nordost thì em thấy cải thiện hầu hết, hầu như k thấy yếu điểm,trừ cái mắc quá – Linh9992001 nhớ trả tiền cò nhé, )

    5. Đặc biệt mấy cái chống rung mềm mềm, hay ổ cắm, máy mà để trên thảm, trên chân cao su, . . .thì âm sẽ bị treble hóa độ sâu của bass bị giảm (điều này tốt cho hệ thống bị rần tiếng bass)
    Tks
     
  12. music2015

    music2015 Advanced Member

    Joined:
    10/12/15
    Messages:
    85
    Likes Received:
    0
    Em thử xem vài cách trên, thấy chả khác gì ! Hay tai em là tai trâu ? Chán không thử thêm nữa !!!!
     
  13. PDAlove

    PDAlove Advanced Member

    Joined:
    10/7/07
    Messages:
    518
    Likes Received:
    23
    Hôm nay, sau nhiều năm viết ra threat các thủ thuật nâng cấp chất lượng âm thanh. Em tổng kết lại, có cải biên theo quan điểm mới. Bài viết này dành cho dân chơi cao cấp advanced audiophile, not beginner. Không vì em coi thường, mà là vì cần có kinh nghiệm thực tế, vọc, dọc, trăn trở thì mới hiểu ý em muốn chia sẻ

    1. Mục tiêu đầu tiên là xem lại định hướng mình đi đúng chưa, có cần làm lại hay cố gắng điều chỉnh. Em khuyên nên làm mới nếu có thể. Vì sửa thì khó, mà việc sửa cũng không hoàn toàn đạt được KQ tối ưu. vấn đề khó khăn là $$. Định hướng thế nào: xác định kiểu chơi của mình. à xin xem về Tự phân loại kiểu chơi âm thanh trong http://vnav.vn/threads/the-nao-la-am-thanh-phong-nghe-hi-end-chuan-muc.4601/page-6

    2. Em xin đi theo hướng đa phần anh em trong vnav theo: âm thanh trung thực với thật ít chi phí (chính xác hơn là với chi phí cố gắng hạn chế chi nhiều).

    3. Khi đã xác định mục tiêu (hiend và ultra-hiend) và cách thực hiện (chi tiền vừa phải) thì có 2 việc đầu tiên phải làm đó là chọn cho mình cặp loa nào có khả năng cho ra âm thanh đầy đủ thông tin nhất trong năng lực tài chính của mình = tiếng dày nhất (dày theo kiểu thông tin đầy đủ ở mọi dải tần chứ không phải là tăng volume ở midlow như nhiều anh em vẫn nghĩ). Vì sao, loa tốt thì bạn mới bắt nó ra được, nếu loa dở, bạn có bơm nó bằng dây nguồn,dây tín hiệu amp cực đắt cũng không ra tiếng được).

    4. Vấn đề đầu tiên nữa là nguồn điện: xử lý nguồn thật sạch. Điện giống như cái xe chở nguyên liệu nấu ăn (tín hiệu) để làm ra món ăn/sản xuất nhạc, bạn nghĩ sao nếu cái xe nó lúc chạy nhanh, lúc chạy chậm (điện thế lúc 240v lúc 190 v ?. lúc điện tăng thì dynamic tăng, tiếng đẩy khỏi loa hết, lúc điện giảm thì cảm giác âm thanh bay ra giữa chừng thì rớt xuống, không tới được mình. nếu cái xe nó dơ bẩn, ngoài nguyên liệu nó còn dính đất cát, lá cây tùm lum thì sản phẩm sau cùng là món ăn lẫn sạn sỏi, lá cây, nhạc thì là những thông tin không cần thiết thêm vào nốt nhạc, background không thật yên nên các chi tiết thật tinh tế bị chìm trong đám tiếng ồn (noise). Muốn vậy, lý tưởng phải - nên có trước tiên những cái sau

    a. Rẻ nhất và phải có đó là nối đất. nếu ở chung cứ thì hãy nối đất vào 1 cái vòi nước bằng đồng vì ít, nhiều nó cũng sẽ theo lớp nước ướt từ bể chứa mà nối ra nước tp và sau đó ra đất. nối vào lớp chống nhiễu của truyền hình cáp rất tốt,, nhưng trong mùa going bão thì phải cẩn thận vấn đề sét đánh lan truyền. nói chung không giống như vợ (1 vợ - 1 chồng), chẳng ai bắt audiophile nối 1 mát 1 nguồn xuống đất, các bác thấy bất cứ cái gì có thể thì cứ xả mát vào đó, xả nhiều điểm không sao hết.

    b. biến thế cách ly (xịn thì torus, bèo thì mua đồ công nghiệp rã máy), ngon nữa thì mua loại torus có ổn áp (tính bằng trăm triệu), cấm không dùng ổn áp như lioa, .. (ổn áp cơ) vì làm âm thanh rất dơ bẩn, xù xì thô ráp và vì đáp ứng chỉnh điện rất chậm (mười mấy giây, đủ cháy đồ rồi). em có dùng loại biến áp cách ly kèm chức năng ổn áp gì đó sản xuất cho phòng thí nghiệm của hãng SOLA HD mà nó có thể hiệu chỉnh điện áp trong vòng 1 chu kỳ. cái này thì OK, âm thannh rất sạch mà vẫn đảm bảo điện áp chính xác không thay đổi. nghe nói cách ly isoclean cũng tốt nhưng hình như phải dùng kèm dây, ổ cắm của isocleaan (hỏi Linh. Linh có kinh nghiệm về cái này)

    c. rồi đến lọc nguồn QV2, QX2, QX4 của Nordost (tốt-đắt theo thứ tự tăng dần), em đã thử. Âm nền tĩnh hơn, các chi tiết rõ ra, nổi lên ,, cải thiện toàn bộ từ treble đến bass tần số thấp, đến harmonic. QX 2/4 thì nên đặt giữa biến thế cách ly và ổ cắm chia nguồn.

    d. Sau đó đến ổ cắm chia nguồn xịn, rẻ thì có Furutech etp 80, cải thiện rất rõ so với các ổ cắm khác, nhưng mà vẫn thua nordost QB4/8 nhiều. nhưng QB thì lại nhiều tiền quá.

    e. Nên chi tiền mua dây ground của Nordost nối giữa cọc đất trên ổ cắm QB4\8 và nguồn đất trước khi vào biến thế cách ly, cái này làm tăng độ tĩnh background, do đó làm chi tiết tốt hơn, nốt nhạc đẹp hơn. Lưu ý là nênn mua dây dài 3m, cải thiện âm hay hơn dây 2m, nếu chập 2 dây 3 m cho tăng chiều dài thì lại haya hơn 1 sợi 3m, nếu chập đôi 2 sợi 3m thì hay hơn 1 sợi 3m, em chưa so sánh giữa chập đôi về chiều dài và chập đôi đôi dày.

    f. Xử lý phòng: nên có phòng riêng, phòng nên lớn. cành lớn sẽ cho âm thanh càng tự nhiên hơn, đáp tần tiếng bass xuống sâu hơn, thậm chí đập tường ban công, đập bỏ WC để mỏ rộng phòng vì ban công có bao giờ ra ngoài đó đâu,wc thì có thê3 đi nhờ mà. Lý tưởng thì nên có tỉ lệ âm học đẹp. nhưng thường thì vì nhiều lí do mà ít khi có ai dám đập phòng (can thiệp vào phần cứng), vì phòng là thứ đắt tiền nhất nhì trong hệ thống audio (bạn thử lấy giá nhà chia cho diện tích sử dụng nhân với diện tích phòng xem).
     
    hoangtrong and quocdat like this.
  14. PDAlove

    PDAlove Advanced Member

    Joined:
    10/7/07
    Messages:
    518
    Likes Received:
    23
    Xử lý phòng: nên có phòng riêng, phòng nên ở xa mặt đường tránh ồn, phòng nên lớn. cành lớn sẽ cho âm thanh càng tự nhiên hơn, đáp tần tiếng bass xuống sâu hơn, thậm chí đập tường ban công, đập bỏ WC để mỏ rộng phòng vì ban công có bao giờ ra ngoài đó đâu,wc thì có thê3 đi nhờ mà. Lý tưởng thì nên có tỉ lệ âm học đẹp. nhưng thường thì vì nhiều lí do mà ít khi có ai dám đập phòng (can thiệp vào phần cứng), vì phòng là thứ đắt tiền nhất nhì trong hệ thống audio (bạn thử lấy giá nhà chia cho diện tích sử dụng nhân với diện tích phòng xem).

    b. Về xử lý hút và tán âm phòng nghe thì quan điểm của em cho đến bây giờ là hút tuyệt đối. không cần phải tán âm. Vì sao. Vì em muốn playback lại chính xác những gì mà người làm đĩa mixer muốn truyền đạt lại. và mục tiêu này dựa trên những căn bản sau

    . (1) âm hình tạo ra do sóng âm trực tiếp, không phải do âm gián tiếp.

    . (2) âm gián tiếp đến trong khoảng thời gian rất ngắn (lý thuyết có nói rõ nhưng em lười tra lại) sẽ có hiệu ứng shift = làm cảm gíac âm trường rộng hơn cao hơn, em thì muốn chính xác như lúc làm ra đĩa do đó em sẽ không tán âm, không sử dụng hiệu ứng này

    . (3) âm gián tiếp đến trong khoảng thời gian dài hơn 1 khoảng … sẽ làm tai ta co1 cảm giác âm đến từ 2 nguồn khác nhau, do đó âm sẽ bị mờ đi. Cái này thì mọi người đều thống nhất là khọng nên

    (4) nếu không hút sẽ xảy ra hiện tượng giao thoa sóng, song cùng pha sẽ bị cộng hưởng tăng cường độ (tạo ra pick), dải âm đó lớn bất thường, gây ồn. nếu ngược pha thì triệt nhau làm giảm cường độ dải âm đó, nghe sẽ thấy mất hay giảm âm của nhạc cụ hay một số nốt ttroong bản nhạc, tuy nhiên, thường ta chỉ biết khi thấy dải nào trội lên quá, ta không biết về cái mất. nếu là người chơi, ngừời có ký ức âm thannh tốt khi so âm giữa nhiều dàn sẽ phát hiện ra. Bước vào 1 căn phòng hút thật tốt bạn sẽ ngay lập tức cảm giác được cái tĩnh lặng của căn phòng đó, cái tĩnh lặng đó mới làm cho bạn nghe được những chi tiết nhỏ nhất, tinh tế nhất của bản nhạc. ở 1 tình huống ngược lại, ở ngoài đường, tiếng xe cộ ồn ào, 2 người nói chuyện với nhau nhiều khi còn không nghe rõ người kia nói gì vì tiếng ồn background quá lớn
     
    DanielTran and quocdat like this.
  15. PDAlove

    PDAlove Advanced Member

    Joined:
    10/7/07
    Messages:
    518
    Likes Received:
    23
    1. Quan trọng hàng nhì sau đó là

    a. Dây nguồn chung tốt. thường các bác cắm dây nguồn đắt, tốt nhất cho thiết bị đắt tiền nhất. điều đó sai. Xét về hiệu quả cải thiện âm thanh và đồng tiền bỏ ra, các bác nên dùng dây đắt tiền – dây hay nhất cho phần nguồn chung vì nó sẽ cải thiện chất âm chung cho cả hệ thống, (cấp điện cho biến thế cách ly, cho dù là biến thế công nghiệp rã máy) nối giữa biến thế cách ly và lọc QX4, nối giữa QX4 và QB8.

    b. Khi cấp nguồn cho thiết bị thì ưu tiên dây tốt nhất cho thiết bị đầu dòng (CD, cục cơ), thậm chí là nếu các bác dùng máy tính làm nguồn phát thì dây tốt nhất trong đám cấp cho thiết bị sẽ là cho máy tính nhá.

    c. Chọn dây nguồn ? lời khuyên là hạn chế nghe lời ngừơi này, người kia mà lúc chọn dây hãng này, lúc chọn dây hãng khác phối tùm lum trong dàn. Vì sao. Dây bình thường (dây vi tính, dây theo máy) cho âm chất rất bình thường nhưng mà nó đầy đủ các dải hết. còn các hãng audio, để bán được dây người ta phải tạo ra sự khác biệt (người nghe nhiều khi mua dây vì thấy có 1 sự thay đổi, chứ chưa chắc là vì sự cải thiện chung, có được sự cải thiện chung là điều rất khó). Thường dây nhỏ (không phải dòng đầu bảng) sẻ cải thiện 1 số dải, nhưng hy sinh một số dải. dây nào thực sự cải thiện gần như tất cả các dải (hay theo gu, theo quan điểm âm thanh của hãng đó) sẽ được hãng đặt là dây đầu bảng và thu tiền chót vót (odin 2, he he ). Vì vậy, khi phối dây tùm lum hãng thì mỗi hãng cắt 1 chút, kết cục là hệ thống bị sao sao mà ta k biết, cứ đổi đồ tùm lum. Vậy lúc nào không chắc, các bác cứ gắn toàn bộ bằng dây thường lắng nghe rồi hãy gắn dây hãng lại dần từng cái xem sao. Em thì khuyên là hãy nghe nhiều hãng khác nhau, khi ưng gu tiếng của hãng nào rồi thì dùng dây của chỉ hãng đó thôi. Đó là vì sao có 1 giai đoàn em bán toàn bộ shunyata nhiều quá (thu lượm mấy năm trời mà), đến nỗi có bác tửởng em là lái buôn, gọi lại dặn em khi nào có shunyata thì gọi bác ấy. Ở VN ta vì không quan tâm xử lý phòng mà có nhiều bác nói là không thích dây của hãng A nào đó vì tiếng ra nhiều quá, nghe thấy lộn xộn quá, và do đó, bác ấy chọn dây của hãng B nào đó mà dây này cắt mất rất nhiều thông tin, vì việc cắt thong tin đó mà dây này trở nên hợp với căn phòng không xử lý âm. Mà dây này đắt điên ấy chứ có rẻ đâu (tiền ngàn không nhé) bác còn hãnh diện nói là chẳng cần tiêu tán gì mà âm thanh vẫn đâu ra đó, có sắp xếp đàng hoàng khôg lộn xộn. Đúng quá rồi. hỏi các bác khi 1 căn phòng chỉ có vài món đồ thì sắp xếp phòng ngăn nắp là điều rất dễ, còn khi phòng có rất nhiều đồ mà muốn sắp xếp ngăn nắp thì phải biết cách . Cách đó là hút âm thật kỹ. Là 1 audiophile các bác có chấp nhận âm thanh nghe đơn điệu do bị cắt mất một số dải tần không, hay là các bác muốn âm thanh phong phú đầy đủ như lúc nó được tạo ra

    2. Quan trọng hàng thứ ba là dây tín hiệu và dây loa. Em đưa xuống hàng ba là vì (1) điện nguồn sạch, ổn định, dây nguồn tốt là điều kiện cần, dây tín hiệu và dây loa xếp hạng là điều kiện đủ (chỉ là đủ so với nguồn thôi). Dây nguồn dây nguồn và điện nguồn thật tốt thì mới ra tín hiệu tốt được. Nếu nguồn điện dơ, nhiễm bẩn- noise thì tín hiệu sẽ bị có thêm những âm noise không mong muốn (2) vai trò quan trọng của dây tín hiệu và dây loa thì hầu hết các bác đều rõ nên em không nhấn mạnh nữa. dây tín hiệu, dây loa tốt là dây truyền dẫn chính xác cái gì nó nhận qua đầu dây bên kia, đó là dây không cho nhiễu từ ngoài truyền vào (dây giống như cái anten thu nhiễu) đừng hy vọng dây sẽ lọc sửa tiếng vì như vậy là mất độ trung thực rồi.

    3. Rung: Quan trọng hàng thứ tư là noise. Đây là vấn đề có thể xảy ra tại bất cứ giai đoạn nào. Từ nhiễu EMI, RFI, …. Mà mọi người thường nói cho đến rung động. em xin tâp trung vào vấn đề rung, không phải cái rung đại thể mà ta có thể cảm nhận bằng tay mà là rung vi thể (microvibration), các bác tìm hiểu google xem, có hẳn thuyết về rung giống. thuyết đi rất rất sâu. Đại khái là rung là bản chất của vật chất, vật chất được tạo ra từ phân tử, nguyên tử với cấu trúc các electron bay xung quanh proton, như vậy. rung xuất phát từ ngay trong bản chất của vật chất. điều đó lí giải cho việc đặt chống rung dưới ổ cắm mà cũng cải thiện âm thanh mới chết chứ. Cái rung đáng sợ là cái microvibration vì nó mới làm cho nhiễu của rung hòa vào tín hiệu, còn macrovibraton thì khó gây ra điều này. Nordost (không biết có xạo không,bác Linh đừng giận nhé, ) nói rằng chống rung của họ ngăn ảnh hưởng của những cái rung hạ âm gì đó từ tâm trái đất thì phải, truyền vào thiết bị. Chỉ biết là mấy cái chống rung của Noodost rất ghê gớm (từ BC trở lên nhé, không xét mấy cái AC, AS). Ngoài ra còn cái noise cảm xúc , tức là vợ con cằn nhằn,lo lắng việc cơ quan thì mấy cái noise thuộc nhóm stress trong đầu làm giảm khả năng cảm thụ, rung động, phân tích nhiều. He he
     
  16. quocdat

    quocdat Advanced Member

    Joined:
    4/6/06
    Messages:
    750
    Likes Received:
    4
    Lần tổng kết này quá hay đi bác chủ.
    Mặc dù triết lý nghe nhạc của em và bác khác nhau nhưng những thủ thuật ở trên quả thật quá xác đáng và hay.
     
  17. audioinme

    audioinme Advanced Member

    Joined:
    21/7/12
    Messages:
    2,174
    Likes Received:
    2
    Location:
    HÀ NỘI
    RE: Linn và SMPS
    (2013-11-07 18:18)Mihaylov Đã viết: (2013/11/07 10:23)Daniele Wrote: Khi chúng tôi thiết kế cung cấp điện năng chuyển đổi chế độ của chúng tôi, chúng tôi đặc biệt chú ý đến khía cạnh quan trọng khác nhau của thiết kế để: giảm thiểu lượng khí thải vào nguồn điện; Giảm thiểu phát thải cho các mạch âm thanh; Tối đa hóa imunity để tiếng ồn đã có trên mains; Tối đa hóa hiệu quả hoạt động; Nhưng trên tất cả mọi thứ khác tối đa hóa hiệu suất âm thanh bằng cách làm tất cả các ở trên, và nhiều hơn nữa.
    Bố cục của bảng mạch, một số tín hiệu trong thiết kế cần được giữ ngắn để giảm thiểu ảnh hưởng của chúng tới các thành phần xung quanh.
    Sự lựa chọn của các loại thành phần trong các vấn đề bộ lọc, ví dụ như 2 tụ điện từ các nhà sản xuất khác nhau với cùng một điện áp đánh giá và điện dung không nhất thiết phải có cùng một đặc điểm trong các lĩnh vực khác của đặc điểm kỹ thuật của họ. Cũng cần phải lựa chọn cẩn thận cuộn cảm.
    Một tổng quan cơ bản về cách hoạt động của một chế độ chuyển đổi nguồn điện như sau:
    • Giai đoạn đầu vào - bộ lọc chức năng kép giúp ngăn ngừa tiếng ồn và tiếng ồn phát ra
    • Chỉnh lưu và lưu trữ số lượng lớn
    • Chuyển qua máy biến áp
    • Giai đoạn đầu ra - bao gồm chỉnh lưu và các bộ lọc làm mịn đầu ra
    • Các khối khác bao gồm: phản hồi; Cơ chế bảo vệ khác nhau; Trong một số trường hợp phát hiện điện áp đầu vào và chuyển mạch, các tính năng cụ thể cho các yêu cầu của thiết kế đặc biệt đó


    Trân trọng

    DanĐƯỢC. Hãy cho chúng tôi biết những ưu điểm của Linn SMPS (dòng cấp Dynamik) trên các đơn vị cung cấp điện tuyến tính chất lượng cao (như Naim chẳng hạn)?
    Tôi chắc chắn có nghĩa những lợi thế đó ảnh hưởng tích cực đến âm thanh (lợi thế trong kích thước tổng thể, sự phát thải nhiệt, hiệu quả là hiển nhiên).

    Trân trọng. Serge.
    Hi Serge,

    Tôi muốn trả lời câu hỏi của bạn đầu tiên với một chút thông tin về nguồn cung cấp khuếch đại điện lớn hơn và tại sao một SMPS là benefitial trong trường hợp đó, như tôi nghĩ rằng nó sẽ giúp sự hiểu biết tổng thể, và sau đó chuyển sang các chi tiết cụ thể Về SMPS cho các sản phẩm cấp dòng.

    Bản chất của một tín hiệu âm nhạc có nghĩa là nó không có tải không đổi, đặc biệt trong bộ khuếch đại công suất, nơi có một lượng lớn dòng điện để di chuyển các đơn vị truyền động. Một nguồn điện tuyến tính phụ thuộc vào các tụ điện làm mịn trên đầu ra của nó để cung cấp công suất mà các mạch sử dụng, hoạt động tốt cho một tải không đổi, tuy nhiên khi tải rút ra năng lượng từ các tụ điện này, chúng chỉ tăng lên ở tần số nguồn, 50 Hoặc 60 lần một giây tùy thuộc vào nguồn cung cấp nguồn ở địa phương, do đó tải sẽ tăng nên tụ điện không thể đáp ứng được nhu cầu lớn ở tần số cao hơn 50 hoặc 60Hz. Tín hiệu được tạo ra bởi trống đá thường được sử dụng trong nhạc rock / pop là một xung giảm xóc, chứa một lượng lớn năng lượng ở tần số cao hơn đáng kể so với tần số 50Hz, làm cho các tụ điện làm mịn bắt đầu xả, và các đường ray nguồn để giảm dần, tăng khả năng Power amp clipping.
    Một nguồn cung cấp điện chuyển mạch không chỉ tăng lên các tụ điện ở tần số chuyển mạch của nó, trong trường hợp các bộ khuếch đại công suất của chúng tôi nằm trong khu vực 50.000 lần một giây, nhưng nó cũng có một mạng thông tin phản hồi đang giám sát đường dây nguồn. Có nghĩa là các đường ray điện ít hơn đáng kể khi bơm nước liên quan đến bơm (sẽ xảy ra với nguồn cung cấp chuyển mạch nếu bạn tăng tải trên nó đủ xa, trong trường hợp cung cấp amp nguồn của chúng tôi khi cung cấp trên một kW liên tục) và Đường ray điện ổn định hơn đáng kể.

    Trong trường hợp của một sản phẩm cấp dòng, tải được hằng số hơn vì vậy chúng ít có khả năng bơm trong fasion mô tả ở trên, nhưng các mạch vẫn còn nhạy cảm với tần số và sóng hài của nó, tất cả đều là tần số âm thanh, nhận được Lên đường ray điện và mặt đất tín hiệu. Các thiết bị trong các mạch âm thanh cho dù đó là kỹ thuật số hoặc tương tự cần phải dựa vào tỷ lệ từ chối cung cấp năng lượng riêng của họ và tụ điện lưu trữ số lượng lớn để ngăn chặn những tần số từ can thiệp với âm thanh.
    Một nguồn cung cấp chuyển mạch được thiết kế tốt sẽ không đưa ra tần số chính cho các đường dây nguồn hoặc mặt đất tín hiệu và sẽ lọc các đường ray để giảm thiểu tác động của tần số chuyển đổi không thể nghe được (tần số chuyển mạch của chúng tôi đối với các sản phẩm cấp dây là 132kHz). Nó là thực tế hơn nhiều để lọc tiếng ồn tần số cao hơn là để lọc tần số thấp do kích thước vật lý của các thành phần cần thiết để thực hiện nhiệm vụ trong tay.

    Bản chất của bất kỳ nguồn cung cấp chuyển mạch nào có nghĩa là nó cần một bộ lọc đầu vào để ngăn khí thải đi vào nguồn điện, bộ lọc này cũng tăng gấp đôi để bảo vệ nguồn cung cấp năng lượng chính nó từ tiếng ồn đã được trên đường ống. Tôi không thể nói cho các thiết kế Naim như tôi không biết chính xác những gì đang có trong họ, nhưng trong phần lớn các trường hợp cung cấp điện tuyến tính không có bất kỳ hình thức lọc chống lại tiếng ồn RF mà sau đó sẽ nhận được thông qua các biến áp điện Và vào mạch kết nối.

    Trân trọng,

    Dan
    ( nguon linn forum uk )
     
  18. quocdat

    quocdat Advanced Member

    Joined:
    4/6/06
    Messages:
    750
    Likes Received:
    4
  19. hhiepbi

    hhiepbi Advanced Member

    Joined:
    1/7/13
    Messages:
    765
    Likes Received:
    6
    Ý bác ấy là LINN là số 1 về thiết kế nguồn! Mọi thiết bị phụ trợ (tăng doping cho âm thanh) như bacl, lọc, ổ cắm, dây nguồn... là thực sự VÔ NGHĨA đối với Linn!
     
  20. quocdat

    quocdat Advanced Member

    Joined:
    4/6/06
    Messages:
    750
    Likes Received:
    4
    Em thấy bên thread "nguồn điện và dây nguồn" bác ấy cũng post bài giống y như vậy, cùng thời điểm luôn! :)
     
  21. hoangtrong

    hoangtrong Advanced Member

    Joined:
    2/5/13
    Messages:
    2,118
    Likes Received:
    2
    Location:
    Sài Gòn - Gia Định
    Bác nên post bài đúng ngữ cảnh hơn. Cám ơn.
     

Share This Page

Loading...