có nên dùng loa cột làm loa surround

Discussion in 'Loa đa kênh/ Siêu trầm' started by happythanh, 18/9/10.

  1. happythanh

    happythanh Advanced Member

    Joined:
    12/9/07
    Messages:
    80
    Likes Received:
    39
    theo xxx ý của em thì loa surround hay sur back nều mình dùng loa cột thì sẽ hay hơn, về vấn đề kinh phí thay vì mua 1 cặp loa surround thường giá usd400-500 như B&W 585 thì mình có thể thay thế bằng 1 cặp loa cột giá tương đương như Klipsch F2 hay F3 hay cặp Yamaha chẳng hạn.

    Chẳng phải như vậy hiệu ứng đã hơn không, các bác cao thủ xin cho ý kiến với.
     
    Tags:
  2. NEPTUNE

    NEPTUNE Advanced Member

    Joined:
    2/8/06
    Messages:
    283
    Likes Received:
    14
    Quất đi bác ui em chơi = 1 cặp Klipsch KG3.5 nghe phê lòi :D ,loa cột đặt ngang tầm tai nghồi đỡ tiền mua cặp chân nữa
     
  3. meouday

    meouday Advanced Member

    Joined:
    23/3/09
    Messages:
    52
    Likes Received:
    1
    Hoàn toàn có thể bác ạ, cái vấn đề ở chổ $ thôi. Dùng loa cột có tiếng trầm tốt làm sur rất hay nhưng phải là ông receiver ở kênh Sur có công suất kham nổi cặp loa đó hay không thôi.
    Khi đó bác sẽ nghe được tiếng những con quái vật to lớn chạy hay gầm gừ phía sau lưng mà sợ phát khiếp!!!
     
    haingc likes this.
  4. tamtam

    tamtam Advanced Member

    Joined:
    23/5/06
    Messages:
    843
    Likes Received:
    64
    Location:
    SAIGON
    Về mặt nguyên tắc, hoàn toàn có thể dùng loa cột làm surround. Có những phòng nghe dùng cả 4 loa B&W 802D!

    Về mặt thiết kế, nói chung các receiver hoặc power amplifier đều cho công suất các kênh là như nhau nên ta không lo về output của các kênh riêng cho loa surround có đủ dùng hay không đối với loa cột nếu ta đã cân nhắc kỹ độ nhạy và trở kháng trước khi mua loa như ta tính toán với loa front. Vấn đề là tính tổng thể công suất ampli có đủ khả năng tải hệ thống loa này hay không mà thôi vì ampli trước đây chỉ phải kéo dải trầm của loa front, nay lại phải kéo thêm dải trầm của loa surround mà dải trầm thì hút dòng lớn.

    Khi dùng loa cột làm suround sẽ làm chi phí tăng cao mà hiệu quả không tương ứng ngoài ra gây ra những khó khăn khác cần phải xử lý như sau:

    1. Về hiệu suất Chi phí/ hiệu quả tái hiện âm trầm: Xét chung, chi phí bỏ vào loa cột sẽ cao hơn chi phí bỏ vào loa bookself để có chất lượng âm thanh dải trung và cao tương đương vì phải đầu tư thêm vào củ loa, bộ phân tần và thùng. Do vậy để có âm thanh trầm dưới dải tầng dưới 80Hz mà hay là khó có thể đạt với những cặp loa cột có giá trị thấp.

    2. Về xử lý dải trầm: Dải trầm dưới 100Hz thường không có hướng nên việc xử dụng loa cột làm surround cũng không quan trọng, vấn đề là chất lượng âm trầm có tốt hay không. Nếu loa không xử lý tốt sẽ gây hại lên tổng hòa chung của âm thanh. Vấn đề này luôn bị hạn chế ở mục 1 nói trên. Xử lý âm thanh trầm là rất khó đối với bất cứ phòng nghe nào. Xử lý âm trầm cho cặp loa front đã khó, nay xử lý thêm cho cả hai kênh surround là cả một vấn đề.

    3. Về công suất của ampli: Công suất tổng của ampli/ receiver cho các kênh surround để kéo dải trầm sẽ buộc ta phải đầu tư thêm vào ampli/ receiver có công suất lớn hơn.

    4. Về điểm cắt tần: Trừ phi ta sử dụng loa cột chất lượng rất cao và có khả năng xuống đến 30 Hz mà không cần xử dụng thêm Sub điện. Trong trướng hợp này ta không cắt tần trên receiver. Còn nếu không ta vẫn phải dùng sub điện để bù cho âm trầm ở dải dưới mà các loa không thể tái hiện được. Như vậy lại dẫn đến rắc rối cần giải quyết phần công suất, và việc khi cùng một lúc có quá nhiều loa khác nhau tái hiện dải trầm ở cùng dải tần số. Giải quyết việc cắt tần sao cho hòa hợp giữa các loa luôn là một vấn đề khá phức tạp.

    Do quá nhiều vấn đề phải giải quyết trong một kinh phí luôn có giới hạn, nên trừ phi giá cả không phải là vấn đề đối với ta và kỹ thuật xử lý phòng nghe được thực hiện một cách chuyên nghiệp, theo em dùng loa cột làm surround là không kinh tế. Thay vào đó ta nên cân nhắc:

    a. Dành kinh phí đầu tư vào chất lượng của ampli, loa front và center là nơi chính xử lý và tái hiện những âm thanh chính của phim.

    b. Đầu tư thật thích đáng vào loa Sub điện. Loa sub điện có ampli riêng để xử lý dải trầm sẽ gánh bớt gánh nặng công suất của receiver đồng thời giúp giải quyết việc cắt tần cho các loa chính và loa vệ tinh tập trung hoạt động tốt hơn trong giải tầng âm thanh mà nó được thiết kế để xử lý. Có những loa sub rất hay như Rel, Velodyne,... chuyên tái hiện dải trầm dưới 120Hz và cho âm trầm hay, thậm chí hay hơn nhiều các loa cột chất lượng cao. Những sub này có phần mềm tính toán xử lý EQ của phòng nghe sao cho âm trầm tái hiện tốt nhất. Việc di chuyển vị trí sub để có âm thanh tốt nhất cũng linh động và dễ dàng thực hiện hơn nhiều so với việc thay đổi vị trí các loa vệ tinh vốn luôn phải để ở những vị trí nhất định để tạo hiệu ứng âm thanh đúng cho phim và nhạc. Nếu phòng lớn và kinh phí nhiều ta có thể đầu tư vào 2 loa sub tốt thì chất lượng âm trầm còn hay hơn nữa.

    Thiển ý của em mong giúp các Bác đỡ lăn tăn.
     
    hoangtuf4, haingc, huylhhl and 3 others like this.
  5. nhuthungfoto

    nhuthungfoto Advanced Member

    Joined:
    10/4/06
    Messages:
    4.735
    Likes Received:
    53
    Bài viết quá hay và chi tiết. Có lẻ đã trả lời rất đầy đủ và thuyết phục cho câu hỏi này. Thanks
     
  6. happythanh

    happythanh Advanced Member

    Joined:
    12/9/07
    Messages:
    80
    Likes Received:
    39
    nội công của bác tamtam thật thâm hậu, em xin kính bác :lol:

    đọc xong bài của bác em chả còn lăn tăn gì cả.
     
  7. bear-2110

    bear-2110 Advanced Member

    Joined:
    12/4/10
    Messages:
    131
    Likes Received:
    1
    bài viết hay quá....giúp anh em có thêm kiến thức....
     
  8. pktuong

    pktuong Advanced Member

    Joined:
    12/2/06
    Messages:
    2.044
    Likes Received:
    19
    Hay quá!

    Em xin lỗi bác chủ topic, cho em hỏi bác TamTam một chút.

    Bác cho em hỏi có nên đầu tư tiền vào loa Sub không nếu khả năng tài chính hạn hẹp? Giả sử 2 loa main dã có loa bass là 30cm rồi.

    Cảm ơn bác
     
  9. capella

    capella Advanced Member

    Joined:
    23/2/10
    Messages:
    138
    Likes Received:
    2
    Theo em dàn HT mà ko có sub thì đương nhiên là vẫn nghe được nhưng ko còn là âm thanh của HT nữa.Vì có những tiếng trầm tần số thấp mà loa cột ko thể hiện được.
     
  10. tamtam

    tamtam Advanced Member

    Joined:
    23/5/06
    Messages:
    843
    Likes Received:
    64
    Location:
    SAIGON
    Cảm ơn các Bác đã tin tưởng vào lời xúi của em.

    @ Bác pktuong: Câu hỏi của Bác cũng chính là điều em trăn trở trước đây. Câu trả lời không đơn giản chỉ là nói có hay không cần subwoofer cho việc xem phim khi đã có cặp bass front đến 30cm. Do vậy, cho phép em hơi dài dòng môt chút, bắt đầu với lời đề nghị Bác xem xét những vấn đề sau đây:

    1. Âm trầm của củ loa 30cm luôn bị chi phối bởi thiết kế tổng thể của thùng loa: Cặp loa front có bass 30cm chỉ nói lên là cặp loa đó có tiềm năng tái tạo dải trầm sâu chứ không có nghĩa là nó chắc chắn tái tạo được âm trầm phù hợp cho phim, đặc biệt là các phim hành động và phiêu lưu. Củ loa 30cm khi được đặt vào một thùng loa sẽ bị chi phối bởi thiết kế của người sản xuất cho tổng thể chiếc thùng loa đó. Vì là thùng loa bao gồm cả mid, treble, nên người thiết kế loa sẽ tính toán việc tái tạo âm trầm trên tổng thể âm thanh cho toàn dải tần số qua việc phối hợp củ loa với thùng, mạch phân tần,…. Mỗi nhà sản xuất (hoặc DIYers) lại là mỗi thiết kế theo triết lý riêng. Kết quả là cũng cùng kích thước loa 30cm nhưng mỗi loại loa cho âm trầm khác nhau. Loa nào sẽ phù hợp không chỉ với nhạc ta thích nghe mà còn cả với loại phim mà ta thích xem?

    2. Chất lượng của âm thanh trầm của củ loa 30cm bị chi phối bởi Ampli kiểm soát nó: Vì thiết kế của loa khác nhau khiến ta phải tìm ampli sao cho phù hợp nhất với cặp loa front trong việc tái hiện toàn bộ dải tần số. Lúc này thì phát sinh ra thực tế: Ampli mạnh không phải lúc nào cũng là là ampli phù hợp với loa và ampli phù hợp với loa có thể lại không tái tạo riêng âm trầm mạnh mẽ nhất cho phim mà ta muốn!

    3. Việc cắt tần số cho củ loa trầm 30cm: Loa front có mạch phân tần thụ động (passive crossover) để phân chia dải tần cho các loa con trong thùng loa xử lý. Nếu ta không có subwoofer thì::

    3.1. Ta không đặt cắt tần trên bộ xử lý của receiver/preamp cho loa front: Toàn bộ tín hiệu toàn dải gởi đến bộ phân tần của loa front. Nhưng như đã nói ở 1, mạch phân tần trong loa có nhiệm vụ phân bổ tần số trên cơ sở tái tạo âm thanh tổng thể của loa bao gồm cả tần số cao và trung, nên việc đòi hỏi nó tái tạo âm trầm theo phim như ý muốn là khó (ví dụ loa 30cm chỉ tái hiện tần số dưới 80Hz), nếu ta không can thiệp vào.

    3.2 Nêú loa center và surround là loa nhỏ, ta đặt cắt tần số trênbộ xử lý của receiver/ preamp giả sử ở mức 80Hz. Giải tần số dưới mức cắt này sẽ được gởi đến ampli khuyếch đại và chuyển đến loa front. Vấn đề 1 & 2 nói ở trên cũng can thiệp vào quá trình xử lý của loa Front.

    Em thích so sánh việc nghe âm thanh như khẩu vị của món ăn. Nếu ta gọi mặn là âm trầm (bass), béo là trung trầm (mid-bass) ngọt là âm trung (mid), chua là âm cao (treble), cay là super treble thì mỗi loại nhạc hoặc phim sẽ có một cách chế biến khác nhau: Rock và Pop yêu cầu nêm nếm mặn hơn classical. Phim hành động cho mặn hơn phim tình cảm. Như đã trình bày trên, nhà hàng và người đầu bếp đã quy định tỷ lệ gia vị trong món ăn theo công thức của nhà hàng phù hợp với thực khách của họ. Nếu ta đã thích món ăn của nhà hàng này nhưng lại muốn hợp khẩu vị hơn thì cần bỏ thêm hoặc lấy bớt ra: muối (hoặc nước mắm, nước tương), đường (hoặc bột ngọt – mì chính), chanh (hoặc me-dấm) để hợp khẩu vị. Nếu xét về bass có hai cách can thiệp :

    - Sử dụng chế độ EQ của receiver/Preamp cho từng loại phim/nhạc tương ứng. Nếu Receiver không cho phép ta can thiệp quá sâu vào từng giải tần số mà chỉ cho ta chỉnh EQ theo chế độ cài đặt sẵn thì cách can thiệp này giống như ta dặn đầu bếp : cho mặn hơn một chút nhưng lưu ý khẩu vị họ khác ta và hậu quả là: có thể quá mặn, có thể quá nhạt, có thể mặn cứng (do muối), có thể mặn dịu (do mắm) nhưng lại có mùi! Đó là chưa kể anh ta nghe lời dặn cho thêm vị mặn nhưng lại vắt thêm chanh và bỏ chút đường (vì khẩu vị và công thức của anh ta là thế)!

    - Sử dụng Subwoofer riêng để ta có thể tự chỉnh lượng của âm trầm cho việc xem phim. Cách này giống như ta để sắn lọ muối, lọ nước mắm, lọ nước tương trên bàn. Muốn mặn theo kiểu nào, ta tự thêm cho đúng ý thông qua âm lương và các chế độ của Sub.

    Túm lại, theo em nếu Bác có cặp loa front mang củ bass 30cm hãy nghe thử với các thể loại phim. Tận dụng tối đa các chế độ được cài sẵn trong receiver. Nếu âm trầm vẫn chưa vừa ý, hãy mượn thử sub tốt về phối ghép thêm. Kết quả cuối cùng rất khác nhau giữa người xử dụng này và người xử dụng kia. Em biết Bác có cặp loa front B&W 801 vẫn dùng thêm Sub khi xem phim, có Bác sử dụng B&W 802 đã hài lòng và không cần có sub khi xem phim hành động.

    Mong giúp Bác!
     
    hoangtuf4, haingc, Kavat and 2 others like this.
  11. tcqanh

    tcqanh Advanced Member

    Joined:
    11/9/07
    Messages:
    8.015
    Likes Received:
    92
    Location:
    Q3, Sài Gòn
    bác tamtam nghiên cứu về loa dữ dằn quá :D những loa búc seo thiết kế tốt cho ra tiếng bass <60 hz một cách ngon lành, chứ không nhất thiết phải loa cột mới có thể đạt mức < 100 hz anh ạ.

    em hỏi các bác nhé : vai trò loa surround back làm gì ạ ? cụ thể là phát ra tiếng gì ?
     
    N.Nam likes this.
  12. tamtam

    tamtam Advanced Member

    Joined:
    23/5/06
    Messages:
    843
    Likes Received:
    64
    Location:
    SAIGON
    Ối, em không dám so với Bác tí nào về loa đâu ạ!

    Em đồng ý với Bác về dải tần của loa bookself.

    Bà con ơi, có lão DIY loa vào đây rồi, tha hồ mà hỏi nhé! :lol:
     
  13. tcqanh

    tcqanh Advanced Member

    Joined:
    11/9/07
    Messages:
    8.015
    Likes Received:
    92
    Location:
    Q3, Sài Gòn
    em lại hỏi thêm 1 câu nữa : tại sao receiver phải phân ra các cọc riêng, nào là center, front, back và sub ? nếu cắm trật thì như thế nào ?

    2 câu trả lời cho 2 câu hỏi trên sẽ là đáp án cho câu hỏi của topic này ạ. :D

    anh nhuthung phải có trách nhiệm trả lời đấy nhá. chứ không phải lướt qua, comment hay chào 1 câu rồi run away nha. :mrgreen:
     
  14. Супер

    Супер Advanced Member

    Joined:
    22/9/09
    Messages:
    7.760
    Likes Received:
    60
    Location:
    Антарктида
    Hế hế. Em thì không biết tí gì về loa, nhưng mà hay xem phim thì thấy thế này :
    Receiver có cho chọn các loa có cắt tần hay không.
    Lúc xem phim thì vai trò các loa là như nhau, trừ loa sub ạ :lol: còn các loa còn lại có thể phát ra bất cứ tiếng gì :wink:
     
  15. Супер

    Супер Advanced Member

    Joined:
    22/9/09
    Messages:
    7.760
    Likes Received:
    60
    Location:
    Антарктида
    Em cũng nói bừa luôn.
    Cắm trật nó sẽ ra 1 mớ hỗn độn.
    Nhưng nếu dùng ext decoder mà cắm input ứng với out out thì chả cần cắm đúng vẫn hoành tráng như thường.
     
  16. pktuong

    pktuong Advanced Member

    Joined:
    12/2/06
    Messages:
    2.044
    Likes Received:
    19
    Hehehe

    Mới lai rai nước ngọt với mấy anh em audio về, đọc bài của bác đã quá.

    Đúng là em đã chọn đúng mặt để gởi vàng!

    Thực ra mà nói. Em cũng đã nghĩ như bác. Nhưng chưa kiểm nghiệm qua thực tế nên chưa biết chắc.

    Cái Subwoofer nhà em nó đòi hỏi amply dữ quá, nên em vẫn chưa thỏa mãn với nó khi chỉ kéo bằng cái amply nghe nhạc nhà mình

    Thực tình mà nói, thằng Ya A1 cho phép gởi toàn bộ tín hiệu âm trầm (từ 80hz trở xuống) vào loa main. Nhưng như bác lập luận ở trên thì cái gì chuyên chắc chắn vẫn hơn, và nếu bắt thằng main làm nhiều việc một lúc quá thì em nó sẽ chẳng chơi cái gì ra cái gì.

    Rất cảm ơn lời tư vấn của bác và nhất là kiến thức, thời gian bác dành cho em để viết ra những dòng này (chắc là rất nhiều).

    Trân trọng
     
  17. toti

    toti New Member

    Joined:
    23/4/10
    Messages:
    3
    Likes Received:
    0
    bài viết này quá bổ ich cho những newbie như e.cán ơm bác...
     
  18. tamtam

    tamtam Advanced Member

    Joined:
    23/5/06
    Messages:
    843
    Likes Received:
    64
    Location:
    SAIGON
    [/quote]

    Em rất vui khi thiển ý mổ xẻ vấn đề của em được Bác chấp nhận vì khi viết ra em đã hiểu Bác rất có kinh nghiệm trong lĩnh vực này nên một vài lời chia xẻ không chắc đã giải quyết được vấn đề của Bác nêu ra trong vài lời ngắn gọn.

    Em cảm nhận việc thiếu bass cho phim hành động và phiêu lưu khi tham gia cùng với người bạn trong quá trình setup cho dàn máy xem phim và nghe nhạc với cặp loa front là B&W 801N được đánh bởi cặp Power monoblock Gryphon mà em cho là hoàn toàn đủ lực để kéo dải trầm. Cuối cùng bạn em phải đầu tư thêm cái Sub khủng bố B&W.

    Thực tế này được củng cố khi em đọc tài liệu của hãng loa Velodyne chuyên về loa sub và quá trình setup bộ dàn với sự tham gia của loa Sub Velodyne optimum.

    Loa Velodyne Optimum được cài đặt sẵn một số chế độ như sau:


    Preset / Subsonic Filter Frequency / EQ Frequency/ EQ level/ Volume Differential
    Movies / 25 Hz / 35 Hz / +4 dB / +5 dB
    R&B - Rock / 28 Hz / 50 Hz / +4 dB / +1 dB
    Jazz - Classical (Reference) / 15 Hz / N/A / N/A / N/A
    Games / 34 Hz / 62 Hz / +4 dB / +4 dB

    Chế độ Jazz - Classical là chế độ chuẩn của Sub. Nó rất phù hợp với việc tái hiện âm thanh trầm của các phim tình cảm và nghe nhạc. Tuy nhiên khi chuyển sang phim hành động/ phiêu lưu những âm thanh như tiếng nổ, vó ngựa chạy,... sub lại không tái hiện được âm thanh trầm như mình mong muốn. Khi chuyển sang chế độ movie mọi chuyện khác liền, volume tổng sub trên màn hình tăng thêm 6db (dù tài liệu ghi là +5db) và âm trầm cải thiện một cách đáng kể.

    Em lại thử nghiệm với chế độ reference và tăng vollume tổng lên +6db thì âm thanh không cải thiện được như thế mà nó vẫn chỉ là tăng lượng bass chứ không thay đổi về chất lượng âm trầm của sound track trong phim mà em muốn. Qua đó em hiểu là vấn đề xử lý âm trầm cho phim không phải ở chỗ đơn giản là tăng âm lượng của Sub cho lớn cũng như không phải cứ âm trầm cho sâu là hay mà là âm lượng phải tương ứng với tần số tương thích với thuộc tính của sound track sử dụng trong loại chế độ âm thanh và việc cài đặt của hãng cho những thuộc tính chung của các dạng âm thanh là có lý dựa trên sự nghiên cứu cẩn thận trong phòng lab của họ.

    Suy rộng ra, sự ràng buộc của củ loa lớn trong cặp loa front khi tái hiện âm trầm bị kiểm soát bởi chính bộ phân tần thụ động của cặp loa là hạn chế của việc tái tạo âm trầm trong phim hành động bên cạnh yếu tố ampli và bản thân thiết kế thùng loa front.

    Thế mới có chuyện loa sub cao cấp vẫn cứ bán chạy như tôm tươi và một số dòng loa Velodyne DD còn cho phép người sử dụng tự chỉnh EQ cho từng dải tần để tái tạo âm thanh như ý muốn là rất có cơ sở. :D
     
    hoangtuf4, Kavat and binhxitrum like this.
  19. tcqanh

    tcqanh Advanced Member

    Joined:
    11/9/07
    Messages:
    8.015
    Likes Received:
    92
    Location:
    Q3, Sài Gòn
    em hỏi mà các bác hổng trả lời em. thôi em đành trả lời luôn vậy. :D

    cơ bản là 4 kênh center, front, back và sub là có khác nhau. loa back và front chủ yếu tạo hiệu ứng di chuyển âm thanh nên chúng là những kênh riêng biệt nếu nguồn là 5.1 và receiver giải mã 5.1. các dãi âm từng kênh được receiver tách riêng ra và khuếch đại lên; có thể cắt tần bên trong ấy sao cho các kênh hòa hợp với nhau về mặt dải tần.

    em đã làm 1 thử nghiệm cho cặp loa JBL to làm front tương tự như của bác tamtam và gần như nghe rất ít bass. khi tắt sub, thì âm thanh nghe được chỉ còn mid và treble.

    tín hiệu ra các loa front, center cũng như back đã bị cắt phần lớn bass trung và sâu từ nguồn âm(có thể bị cắt tiếp ở receiver), chứ không phải bị kiểm soát bởi phân tần thụ động. phần bass này đẩy cho sub hoạt động :D

    các hãng không dại gì làm high pass filter cho loa trầm. điều này gây tốn kém rất nhiều mà không có hiệu quả. :mrgreen:

    vì thế không cần chơi loa to, loa cột cho surround back trừ khi loa búc seo đó quá tệ.
     
  20. pktuong

    pktuong Advanced Member

    Joined:
    12/2/06
    Messages:
    2.044
    Likes Received:
    19
    Mấy lão DIY bị bạc tóc hết vì cái vụ này hehehe!

    Tại các bác biết là bác biết rồi nên hỗng dám trả lời.

    Mà nếu trả lời em chắc chắn rằng bác TamTam sẽ trả lời rất là khác. Em nói đúng không bác TamTam?

    Các bác DIY là suy nghĩ cao siêu lắm. Vậy mới DIY đuợc.!
     
  21. Супер

    Супер Advanced Member

    Joined:
    22/9/09
    Messages:
    7.760
    Likes Received:
    60
    Location:
    Антарктида
    Em trả lời rồi đó thôi.
    Không có chuyện bass từ các kênh còn lại bị cắt bớt rồi đem bỏ vô sub đâu ạ.
    Do âm thanh từ Sub không đẳng hướng nên người ta mới làm có 1 loa sub,Những gì được đưa đến kênh sub không phải là do receiver mà là từ công đoạn làm phim.
    Em cũng kịch liệt phản đối khi nói rằng front và rear chỉ tạo hiệu ứng di chuyển.Trong tiêu chuẩn home theather có nói rõ yêu cầu các loa (trừ sub) là như nhau.Nó tái hiện bất cứ âm thanh nào thuộc về phía của nó.
    Chẳng qua phần rear các bác xem thấy toàn phát ra âm thanh bé tí vì mật độ âm nguồn âm khi xem phim bao giờ cũng ở phía trước mặt.Nhưng như vậy không có nghĩa là được cắt bớt loa rear.
    Khi nào xem phim mà có đoạn cả dàn nhạc chơi ngay sau lưng thì bác sẽ hiểu sự khác biệt khi đầu tư và không đầu tư vào loa rear.
    Receicer của bác em không biết, nhưng em đã từng setup qua một vài receiver và surround processor thì đều cho lựa chọn không cắt tần ở các loa (trừ loa sub).
    Quay lại vấn đề vì sao mà dù loa front có bass 30 mà nghe vẫn thiếu bass, đơn giản thôi ạ, vì phàn decoder sẽ không đưa ra loa front những gì nó đưa ra kênh sub.Nếu muốn front chơi được cả kênh sub thì khác nào kiếm một cái loa bề ngang thật dài mà cho nó đảm nhiệm cả font lẫn rear :lol:
     
    binhxitrum likes this.
  22. tamtam

    tamtam Advanced Member

    Joined:
    23/5/06
    Messages:
    843
    Likes Received:
    64
    Location:
    SAIGON
    Một số điểm em cần làm rõ với Bác:

    A Đường đi của tín hiệu và việc cắt tần số:

    1. Từ Nguồn âm: đầu HD, DVD, Blueray nếu lấy tín hiệu Raw (nguyên gốc) số ra cổng optical hoặc coaxial (hay Denon link... gì đó tương tự) thì sẽ đủ dải tần từ thấp đến cao của sound track. Tín hiệu này cung cấp cho Receiver/Processor/Preamp. Do vậy không có cắt tần ở đây. Trường hợp Bác lấy tín hiệu từ các cổng annalog (5.1/7.1) của thiết bị đã qua xử lý thì cắt tần số sẽ được thực hiện trên thiết bị nguồn theo cài đặt của người xử dụng mà kỹ thuật nó cũng giống như phần em nói sau đây.

    2. Receiver/Processor/Preamp: Ở đây có bộ xử lý cắt tần số kỹ thuật số. Có một số cách đặt cắt tần chung như sau cho 5.1/ & 7./1:

    2.1. Nếu Bác không đặt cắt tần (tất cả loa đặt là large) thì toàn bộ giải tần thấp đến cao tín hiệu analog sẽ chuyển qua ampli và đưa đến các loa theo các kênh đã được xử lý bởi nguồn âm/receiver/processor. Đến loa rồi thì vì tín hiệu là đủ (ví dụ từ 20Hz - 20khz) tín hiệu này phải qua phân tần thụ động của loa và do vậy chịu sự chi phối của bộ phân tần này trước khi ra âm thanh. Nếu Bác lúc này có tắt sub thì Bác vẫn nghe tiếng trầm ở khắp nơi ( tiếng trầm hay, dở em đã bàn ở trên rồi).

    2.2. Nếu Bác không đặt cắt tần cho loa front nhưng đặt cắt tần cho loa center và surrounds - giả sử 80Hz. Receiver/Processor/Preamp sẽ đưa đủ tần số của hiệu ứng trái và phải phía trước cho loa front và cắt dải tần dưới 80Hz đưa về cho Sub. Nếu Bác cài đặt không có sub, nó sẽ đưa dải thấp của các loa center và surround về loa front. Mà đã về loa front thì một lần nữa tín hiệu vẫn phải qua bộ phân tần của loa này=> bị ảnh hưởng bởi đặc tính của loa này.

    2.3 Nếu Bác đặt cắt tần 80Hz cho tất cả các loa => toàn bộ giải tần dưới 80Hz sẽ đưa về cho sub xử lý. Các loa vệ tinh chỉ xử lý giải trên 80Hz. Vì âm trầm không có hướng nên hiệu ứng trầm theo âm thanh suround tái hiện không bị ảnh hưởng bởi nơi đặt sub (Nơi đặt Sub chỉ ảnh hưởng lên chất lượng âm trầm khi bị lệch pha, sóng âm bị triệt tiêu bởi phòng nghe...ví dụ đặt sub ở ngay chính giữa hai loa front). Trong chế độ này, Bác tắt sub thì đương nhiên không nghe âm trầm ở bất kỳ loa nào vì bộ lọc chủ động của Receiver/Processor/Preamp cắt mất dải trầm dưới 80Hz rồi ạ.

    2.4 Receiver/Processor/Preamp còn cho phép Bác cắt tần thấp (ví dụ 80Hz) cho các loa nhưng vẫn để loa front tái hiện đủ dải tần. Lúc này Sub nhận tất cả giải trầm nhưng đồng thời loa front cũng tái hiện luôn dải trầm => tiếng bass lớn hơn. Lúc này Bác tắt sub thì vẫn còn nghe âm thanh trầm từ front.

    B. Bức tranh tổng thể của âm thanh:

    Chúng ta hay lăn tăn về việc loa này cho xem phim hay loa này cho nghe nhạc. Sub này cho xem phim hay cho nghe nhạc, ... và cố tìm câu trả lời để thỏa mãn tất cả yêu cầu đó.

    Theo quan điểm của em, việc tái tạo âm thanh các dòng nhạc khác nhau hay cho các thể loại phim khác nhau một cách hay nhất cần dựa trên thuộc tính của dạng âm thanh này (các nhà sản xuất thiết bị tất cả trong một hoặc receiver thường đặt sẵn một số chế độ movie, game, jazz, Tivi.... dựa trên nghiên cứu của thuộc tính từng loại). Nếu âm thanh từ bản nhạc hòa tấu đòi hỏi sự hài hòa, êm ái thì âm thanh từ phim hành động đòi hỏi sự tương phản cao giữa các giải tần. Khi Bác đã hài lòng về âm thanh nghe nhạc của cặp loa mình chọn theo dòng nhạc mình ưa thích thì vô hình chung Bác phải hy sinh tương đối việc tái hiện các dòng nhạc khác hay sự tương phản âm thanh của phim (tiếng hú xé tai của phản lực, tiếng nổ từ xa đến gần, tiếng gầm gừ của quái vật, tiếng đất rung chuyển của vó ngựa phi từ xa đến gần...) và ngược lại.

    Vậy điều gì có thể phối kết hợp giữa các sở thích về âm thanh này? Các Bác đã hài lòng về cặp loa mình khi nghe nhạc, hay nói cách khác các Bác đã hài lòng về việc tái tạo âm thanh của thùng loa front với thuộc tính âm thanh này thì các Bác không thể chui vào thùng đó để thay đổi cho nó tái tạo sự tương phản cần có của của phim hành động! Muốn thay đổi, ta có thể xử lý bằng cái thùng loa lớn hơn: tổng thể phòng nghe. Loa Sub điện lúc đó xử âm trầm (nôm na là một củ loa con chuyên dải trầm), loa front, center và suround xử lý trung và cao (xem như là các củ loa con khác trong thùng loa lớn). À, lúc này thì ta có thể xử dụng Xover của Receiver/Processor/Preamp, tính độ trễ pha,... để chỉnh theo ý ta phù hợp với phòng nghe của ta.

    Bác tcqanh, Bác đã DIY loa thùng thành công cho nghe nhạc, để xem phim Bác có thể nghĩ thêm ... ngoài cái thùng loa Bác đã DIY và phối hợp các loa trong phòng trước, sau, giữa, trái, phải và ... dưới, với Bộ phân tần đã được cài đặt sẵn ở Receiver/Processor/Preamp.

    Em thiển ý vậy, nếu chỗ nào chưa đúng các Bác chỉ trích thoải mái ạ!

    Trời, sao hôm nay em quởn quá ta :lol:
     
    binhxitrum and DanielTran like this.
  23. Супер

    Супер Advanced Member

    Joined:
    22/9/09
    Messages:
    7.760
    Likes Received:
    60
    Location:
    Антарктида
    Em thấy bác có vài lần đề cập đến phân tần của loa front.
    Phân tần thụ động trong loa đâu có ảnh hưởng gì ở đây ạ.Nó vẫn đảm bảo cho cái loa của bác là full-range thôi mà.
     
  24. pktuong

    pktuong Advanced Member

    Joined:
    12/2/06
    Messages:
    2.044
    Likes Received:
    19
    Ai dè em đoán đúng póc.

    Bác coi kỹ lại bài viết của bác Tamtam!

    @ Bác TamTam
    Em vẫn có một số điểm chưa thông lắm trong phần nguồn âm từ cổng coaxial, optical. Bác giúp em với.

    Kiến thức của bác uyên thâm quá. Em học hỏi đuợc rất nhiều thứ mà trước kia còn lơ mơ, bây giờ thì nắm chắc hơn

    Trân trọng
     
  25. tamtam

    tamtam Advanced Member

    Joined:
    23/5/06
    Messages:
    843
    Likes Received:
    64
    Location:
    SAIGON
    Bác tktuong: Em đã edit : raw (nguyên gốc). Ý em là không có xử lý cắt tần ở đầu phát, cảm ơn Bác!
     

Share This Page

Loading...