Điệu blues và sự hình thành của jazz, rock ,...

Discussion in 'Âm nhạc' started by buycity, 11/7/12.

  1. buycity

    buycity Advanced Member

    Joined:
    11/3/11
    Messages:
    486
    Likes Received:
    0
    Xin chào anh em ,anh em yêu âm nhạc ở đây chắc cũng nghe đủ thể loại jazz rock morden đến classic , nhưng ít có thời gian tìm hiểu sâu hơn về lịch sử của dong nhạc mà mình thích .Em xin dịch 1 bài giới thiệu về điệu Blues và sự liên quan của nó đến nhạc jazz, rock , classic cũng như hiện đai . Blues là giai điệu quan trọng nhất trong Jazz và những dòng nhạc lien quan đến jazz , thậm chí trong cả gospel và một số dòng khác nữa .​
    Blues khởi nguồn từ dòng nhạc dân gian phát triển từ những người nô lệ da đên trên nước Mĩ .
    Ban đầu điệu blues là những bài hát không có cấu trúc rõ ràng được trình diễn bởi những ca sĩ đơn ca , guitarist , hoặc banjo . Ca từ thường mang âm hưởng buồn xuất phát từ những vấn đề của cuộc sống nô lệ.
    [​IMG]
    Năm 1920 ba phái blues đã được phát triển , 8 bar blues , 12 bar blues , 16 bar blues .
    Từ 3 phái này 12 bar blues đã nhanh chóng trở dạng blues phổ biến nhất , Nó vẫn được sử dụng rộng rãi nhất bởi những nhạc sĩ hiện đại .

    [​IMG]

    Blues là cái tên được đặt cho hình thức âm nhạc và cả thể loại âm nhạc đã được khơi nguồn từ cộng đông Mĩ-phi chủ yếu bắt nguồn từ “ Vùng đất xa về phía Nam “ của Liên bang quanh thế kỉ thừ 19 từ những bài ca về thần linh , lao động , và cầu nguyện , có giai điệu đơn giản và những câu hát sóng đôi . Dạng của Blues phổ biến trong jazz , R&B , rock & roll bởi sự trình diễn độc âm , là cách rải âm 12 quãng blues là phổ biến nhất .Trong điệu blues , vì mục đích gây ấn tượng được hát , quét , hoặc kéo dài ( minor 3rd hoặc major 3rd ) trong mối quan hệ thúc đẩy hợp âm chính , là một yếu tố quan trọng trong cả bài hát .

    Dòng nhạc blues được tạo lên bởi dạng blues nhưng sở hữu những ca từ đặc thù , âm bass ,và phối khí . Blues có thể chia nhánh thành vô số chi nhánh phát lên từ đồng quê hoặc thành thị , trở thành thứ âm nhạc có lúc cao trào và cũng có lúc trầm xuống của thế kỉ 20 . Những ban nổi tiếng nhất là Delta, Piedmont , jump , và chicago blues styles .Chiến tranh thế giới thứ 2 đánh dấu bước chuyển từ acoustic sang electric blues , và những đoạn mở đầu ấn tượng của blues với những chương trình ca nhạc hoành tráng , đặc biệt với những khan giả da trắng . Trong năm 1960 và năm 1970 một thể loại lai Blues –rock được phát triển .

    [​IMG]

    Cụm từ “the Blues “ được hiểu như là “ Blues devils “ nghĩa là u sầu và buồn chán , một trường hợp thời kì mở đầu được tìm thấy trong một vở hề của Geogre colman tên là : blue devil. Trong âm nhạc nó xuất hiện sớm hơn , từng được chứng thực từ năm 1912 , khi Hart Wand’s “dallas blues “ trở thành bản hòa tấu blues đầu tiên . Trong lời nhạc nó thường được miêu tả như một trạng thái phiền muộn trầm ngâm từ cuộc sống thường ngày của những người nô lệ .

    [​IMG]


    Cấu trúc của điệu Blues:
    Cấu trúc của blues là một dạng âm nhạc có tính quay vòng khi nó lặp lại quá trình gọi và đáp trả theo cách thường thấy trong âm nhạc châu phi và Mĩ –phi . Trong những thập niên đầu của thế kỉ 20 , Blues đã không được định nghĩa như là một loại âm giai riêng biệt . Cùng với sự nổi lên của những người biểu diễn thời kì đầu như Bessie Smith ,sự truyền bá 12 bar blues được lan rộng trong nền công nghiệp âm nhạc trong suốt những năm 1920 và 1930 . Những thể loại đi âm khác , như là 8 –bar blues , vẫn được coi là blues , một số ví dụ như : “How long blues “ , “trouble in mind “ và Big Bill Broonzy với “ key to the highway “. Ngoài ra cũng tồn tại 16 bar blues, như tiêu biểu là buổi hòa nhạc của Ray – charles “ sweet 16 bar “ và với herbie Handcock với “watermelon man “ , tinh riêng biệt về số lượng các bar cũng thỉnh thoảng được tìm thấy , ví như bài “ sitting on top of the world “ của Walter Vision , được trình bày dưới 9 bar Blues.

    [​IMG]

    Ray charles-Nghệ sĩ mù người Mĩ gốc phi , bằng cách hòa lẫn những giai điệu R&B , gospel , blues vào trong bản ghi âm đầu tiên của mình , ông đã được coi như người tiên phong của dòng nhạc soul .​


    Về Cơ bản cấu tạo của khung nhạc 12 bar Blues là sự phản chiếu bởi sự hài hòa của 12 bar trong nhịp 4/4 . Hòa âm của Blues được phối hợp với 12 bar blues tượng trưng bởi một bộ gồm 3 hòa âm chạy trên suốt buổi quá trình diễn ra 12 bar . Chúng được gán bằng những chữ số la mã tượng trưng cho cấp độ của quá trình .Trong ví dụ trên blues trong key C là hòa âm số 1 , và F là hòa âm số 2.
    Hòa âm cuối cùng là chủ âm(V) được lặp đi lặp lại , đánh dấu sự bắt đầu của quá trình nối tiếp . Ca từ chủ đạo thường chấm dứt trong nhịp cuối của bar số mười hoặc nhịp đầu tiên của quãng số 11 , và 2 quãng cuối được người nhạc công dung làm quãng nghỉ . Sự hòa hợp của 2 quãng nghỉ này , lặp đi lặp lại có thể cực kì phức tạp , thỉnh thoảng chứa đựng những nốt đơn , không hề thuộc hợp âm chủ đạo .

    Còn tiếp
     
    Tags:
  2. Dinosaur

    Dinosaur Advanced Member

    Joined:
    3/5/11
    Messages:
    310
    Likes Received:
    1
    Cảm ơn bác đã ngồi dịch từ wikipedia cho anh em. Nhưng mà các thuật ngữ chuyên môn như 12 bar blues, (minor 3rd hoặc major 3rd) được giải thích cụ thể hơn thì tốt quá, bác nhỉ...
     
  3. buycity

    buycity Advanced Member

    Joined:
    11/3/11
    Messages:
    486
    Likes Received:
    0
    Như dạy trong nhạc lí thì Bar giông như 1 ô nhịp trong 1 khuôn nhạc , trong 12 bar blues 1 bar được tính là 1 ô nhịp hay 4 phách .Dịch hết ra thì ngại vì em cũng dốt nhạc :mrgreen: , dịch đại khái sao cho các bác nắm được ý chính thôi :].

    [​IMG]

    [​IMG]

    minor 3rd với major 3rd thì giải thích hơi phức tạp cứ tạm hiểu là hợp âm thứ 3 chủ với hợp âm thứ 3 thứ , hoặc gọi là mi trưởng hoặc mi thứ .
     
  4. buycity

    buycity Advanced Member

    Joined:
    11/3/11
    Messages:
    486
    Likes Received:
    0
    12 Bar Blues :​


    Blues có thể trình diễn được với mọi nốt. cách chình diễn blues và cấu trúc giai điệu là “ yếu tố chính hợp thành dòng nhạc Jazz )
    Ở key c , key chủ đạo cơ bản trong trình diễn blues, ở dưới là 1 ví dụ tiêu biểu :

    [​IMG]

    Hợp âm có thể được phối với một số nốt nằm ngoài hệ thống . Một ví dụ cơ bản ở đây : T là tonic : âm số 1 , subdominant : hợp âm phụ, Dominant : hợp âm chủ, thứ tự của hợp âm theo dãy số la mã lần lượt là I-IV-V.


    Sử dụng kí hiệu dưới ,đây . sự trình diễn hợp âm có thể được đại diện như sau :

    [​IMG]

    Dòng đầu tiên dung 4 bar , 2 dòng còn lại cũng tương tự . và tổng cộng là 12 bar . Nhưng những khoảng hát chính hoặc lead thường chỉ đến 3 bar . Những khoảng trống giữa những đoạn hòa âm và hát chính là một phần tạo nên sự hứng thú trong 12 bar blues .
    1 ví dụ về cách bố trí hợp âm trong nhạc blues :​



    Những thể loại khác :
    W.C . Handy . cha đẻ của “blues “ hệ thống hóa bảng cấu trúc này để giúp giới nhạc sĩ có thể lien hệ các hợp âm của họ với nhau . Tuy nhiên , nhiều thể loại khác đều có thể được , độ dài của mỗi trường có thể khác nhau để tạo ra 8 bar- blues hoặc 16 bar-blues .
    Trong hình thái cơ bản , chủ âm được diễn liên tục trong 10 bar , và ở những bar cuối cùng có sự pha trộn ( hay còn gọi là “shuffle blues “) : khuôn mẫu đã trở thành tiêu chuẩn trong bộ thứ 3 của bộ 4 bar . Sự giáng ( V-IV-I thay vì V-V-I ) giờ được coi như chuẩn mực :


    [​IMG]

    Lối diễn nhảy nhanh đến hợp âm thứ 4 , hay sự nhảy vọt của hợp âm phụ được sử dụng trong bar thứ 2 :

    [​IMG]

    Những sự phá cách này không hoàn toàn loại trừ lẫn nhau , qui luật của chúng có thể hòa trộn để đưa đến 1 thứ mới mẻ hơn .
    Khi bả cuối cùng có them chủ âm , bar này được gọi là vòng lặp ( “ turn around “) , mặt khác 4 hợp âm cuối có thể gọi là vòng lặp blues (“blues turnaround “)

    Trong Jazz , sự trình diễn 12 bar blues được mở rộng ra với sự thay thế , và thêm vào nhiều hợp âm khác loại . Nhịp điệu của 4 ô nhịp cuối này độc đáo dẫn đến sự lặp bằng những “khoảng 4 hoàn hảo “ ( perfect intervals of four ) .



    Ở trong nhạc Jazz :


    Jazz có trong mình sự lặp lại của điệu blues , và sự trình diễn điệu blues là một trong những yếu tố blues có mặt trong jazz nốt ,tiết tấu hài hòa của giai điệu , và những quãng ngân . . Những giai điệu có sự hòa trộn Jazz-blues được phổ biến 1 cách cân bằng trong những bản nhạc jazz , đặc biệt trong thời kì hoàng kim của dòng bebop.
    12 bar jazz blues thường được biểu diễn 1 cách nghệ thuật hơn – hay khác biệt ở nhiều khía cạnh –về giai điệu hơn là trong trường phái Blues truyền thống .Nhưng về cơ bản có thể nhận ra trong cách diễn tấu vẫn còn lại những yếu tố rõ rệt của 12- bar blues . Một trong những cách chính những nhạc công jazz dùng để hợp tấu đó là sử dụng những hợp âm thay thế - một hợp âm trong những qui tắc truyền thống sẽ được thay thế bằng một hay nhiều hợp âm có thể tạo ra 1 cảm giác nghe tương đương hoặc cùng chức năng , Điều này xảy ra thường xuyên đặc biệt ở vòng lặp : ( 4 bar cuối ) . Một trong những nghệ sĩ đã hát thể loại jazz này là billy holliday , và gần như phần đông những nghệ sĩ jazz đều có ít nhất 1 bản thu theo trường phái này :

    Cấu trúc của những hợp âm chính dưới dạng kí tự :

    12 bar blues , được chơi phổ biến với key B giáng , thường theo cấu trúc sau :

    [​IMG]


    C jazz blues qua piano :


    một số ví dụ 12 bar blues jazz không theo tiêu chuẩn :


    Em không có kinh nghiệm dịch lắm lại dốt văn thành ra viết hơi nhạt , các anh em thông cảm :) .

    Kì sau : lịch sử thăng trầm của blues .
     
  5. Cai thang

    Cai thang Advanced Member

    Joined:
    22/3/12
    Messages:
    1.067
    Likes Received:
    6
    Do vậy mà có tên là nhạc blues phải k bác ?
     
  6. buycity

    buycity Advanced Member

    Joined:
    11/3/11
    Messages:
    486
    Likes Received:
    0
    vâng bác ạ , chắc là do khi buồn họ hay ngẩng đầu lên ngắm trời đất để tìm kiếm chút khoan khoái trong lòng :mrgreen:
     
  7. Cai thang

    Cai thang Advanced Member

    Joined:
    22/3/12
    Messages:
    1.067
    Likes Received:
    6
    ngẩng lên thì ngắm trời chứ, muốn ngắm đất mà vẫn ngẩng đầu thì ............................ trồng cây chuối :D
     

    Attached Files:

  8. Mike

    Mike Advanced Member

    Joined:
    11/9/09
    Messages:
    9.171
    Likes Received:
    26
    Location:
    San Fanx...Long
    Bác buycity "dịch" tiếp phần "còn tiếp" đi để em còn hóng...

    Tks bác.
     
  9. diathanvn

    diathanvn Advanced Member

    Joined:
    20/7/12
    Messages:
    124
    Likes Received:
    0
    Location:
    Vietnam
    Nghe blue nó blue lắm... tiếng Việt mình có những chữ khó dịch nhỉ? Chữ Blue chả lẽ bảo nghe nhạc xanh, còn nghe nhạc buồn thì cũng không hẳn vì Blue nó khác buồn, nó chỉ blue thôi... Bác buycity tiếp đi bác :D :D
     
  10. buycity

    buycity Advanced Member

    Joined:
    11/3/11
    Messages:
    486
    Likes Received:
    0
    Blues có nhiều định nghĩa lắm bác ạ , có thể hiểu là dòng nhạc blues , cách bố trí hợp âm blues , cách diễn tấu blues .... Nó có dấu ấn trong cả jazz lẫn rock , khá rõ rệt trong âm nhạc rock n roll những năm 50 -60 . Bao giờ có thời gian em sẽ viết phần tiếp :).
     
  11. Cai thang

    Cai thang Advanced Member

    Joined:
    22/3/12
    Messages:
    1.067
    Likes Received:
    6
    thế mà lúc đầu bác khiêm tốn bảo dịch, hóa ra viết
     

    Attached Files:

  12. caovietbach

    caovietbach New Member

    Joined:
    1/12/12
    Messages:
    1
    Likes Received:
    0
    Chào các bác em muốn được làm quen, em nghe Blues nhiều năm rồi mà chẳng tìm được người cũng chung sở thích! nick em la ca_chep_thuy_tinh
     

Share This Page

Loading...