Hires/lossless: MỖI NGÀY 1 ALBUM MỚI - JEF NEVE – ONE (2014)

Discussion in 'Âm nhạc' started by dokien, 2/3/15.

  1. dokien

    dokien Advanced Member

    Joined:
    1/6/06
    Messages:
    735
    Likes Received:
    157
    JEF NEVE – ONE (24/44.1), Bowers & Wilkins, 1 Album piano jazz đáng nghe.

    Nghệ thuật nói chung hay Âm nhạc nói riêng như dòng suối không ngừng tuôn chảy. Classic, Jazz, blues, pop, rock, rap, v.v đều có chỗ đứng riêng trong lòng khán giả. Nhạc xưa rất hay nhưng chả nhẽ cứ nhai nhạc xưa hoài, vậy nhạc mới thì sao? Xin thưa có loại cũng khó tiêu hoá lắm nhưng cũng rất nhiều nghệ sỹ mới rất hay. Thời nào cũng có anh hùng, câu đấy quả không sai!

    [​IMG]

    Nghệ sỹ dương cầm & sáng tác người Bỉ JEF NEVE (1977) tốt nghiệp Master of Music in Jazz & classical piano hạng xuất sắc tại Đại học Leuven. Từng bắt đầu biểu diễn từ năm 14 tuổi anh tham gia nhiều ban nhạc & chơi đa thể loại từ funk, jazz, classic, v.v thậm chí tham gia boys bands . Bạn đừng cười, nếu New Kids On the Block hồi đó mà cho mình đi bật công tắc đèn sân khấu chắc giờ này mình cũng khoe vung tí mẹt!
    JEF NEVE có nhiều xuất phẩm từ các album âm nhạc đến soundtrack trong 1 số bộ phim, anh chọn đặt tên Anh ngữ trong các sáng tác của mình như định hướng tiếp cận khán giả thế giới. Một số nghệ sỹ của Việt Nam như Mỹ Linh cũng có dự án hát tiếng Anh cho Mỹ nghe chơi hay nhà nhiếp ảnh Lê Thanh Hải với “Shadow in the Dark” (Bóng tối thì có nhưng ly café đâu nhỉ? Mà có bóng tối rồi thì xxx đi thôi chứ cafe làm gì nữa hở giời? ) cũng là hướng ra biển lớn nhưng chưa thành công. Có lẽ phải làm dự án kiểu Thanh Bùi hợp tác với các sao thế giới (Black eyed peas)? Chắc nhiều người cũng muốn thế nhưng sao thế giới ứ thèm chơi với mình.

    Lan man 1 chút mình trở về chủ đề chính. JEF NEVE – ONE theo thiển ý của mình là sự pha trộn giữa Classic & Jazz. Nghệ thuật hàn lâm & sáng tạo phóng túng cùng gặp nhau. ONE không hẳn là hàn lâm đến độ quá phức tạp khó nghe mà cũng chẳng vượt quá cái khung của Jazz để đi quá đà. Hầu như tiếng đàn piano là chủ đạo nhưng lại không đơn điệu vì sự pha trộn classic trong nhạc của JEF làm nó nhuộm 1 màu sang trọng trong khi jazz cho chất quái quái.
    Chỉ riêng cho phần piano, JEF sử dụng các loại đàn sau.

    Track: 1,4,5,6,7,8,11 Yamaha CFX concert grand. Thu tại Abbey Road Studios (UK)

    Track 2: Stuart & Sons concert grand. Thu âm tại nhà máy Stuart & Sons Piano (Australia)

    Track 3, 9,10, 12: Fazioli F278, concert grand. Thu tại La Chapelle Studios (Belgium)

    Kèn sáo thì đây:Horns on track 10: recorded at Blue Tree Recording (Belgium).
    Cầu kỳ quá! Có cần phải sang tận nhà máy Stuart & Sons Piano bên Úc chỉ để chơi mỗi 1 bài? Lắm grand piano thế, cái nào cũng đắt lòi!
    Jef quả là sành sỏi khi chọn Abbey Road Studios để thu âm, đây vốn dĩ là lò sản sinh các kiệt tác của tượng đài Beatles, Pink Floyd,… Hay đây là sự lựa chọn của Bowers & Wilkins? Xem clip phòng thu thấy Abbey Road Studios dùng toàn B&W 800D làm monitor! Mấy tấm tiêu tán âm có lẽ dùng realtraps? Hí hí cho tự sướng 1 tí vì mình cũng đang dùng realtraps nè.


    Bắt đầu với “One Leaf, A Thousand Lives” JEF dẫn chuyện với tiếng piano khẽ khàng, khoan thai và mang tính tự sự. One Leaf, A Thousand Lives chính là Một Đời Người – Một Rừng Cây khi ta như chiếc lá mong manh trôi đi giữa dòng đời bôn ba.
    Bài 1 kết thúc trong tiếng piano nhẹ nhàng bỗng sang “Lush life” (cover lại của Billy Strayhorn) bùng lên những nốt trầm sâu thăm thẳm của cây Stuart & Sons concert grand. Theo diễn giải của Billy Strayhorn, cuộc sống “Lush life” ăn chơi gái mú rượu chè xong đâm ra chán chường lại bảo cô đơn vẫn hoàn đơn côi rồi ngồi nhớ em gái nào đó, vậy JEF gửi gắm gì vào đó? Là bài jazz kinh điển, nhiều cao thủ John Coltrane, Ella Fitzgerald, Esperanza Spalding,…cho đến Lady Gaga :lol:

    đã thể hiện nó xuất sắc theo cách riêng của mỗi người. Liệu JEF có vượt qua những cái bóng to lớn kia? Hãy nghe để cảm nhận Lush life theo cách JEF muốn. Xin cảnh báo là bộ dàn audio sẽ phải làm việc rất vất vả khi nghe JEF thể hiện bản Lush life này, ù - vỡ tiếng ở những nốt trầm hay khó cảm nhận độ nảy của những note chạm khẽ là điều có thể xảy ra.

    Thoát khỏi kiếp Lush life, Could It Be True gần như 1 tác phẩm classic nhưng khi nghe đến đoạn giữa thì anh Jazz đen đúa lại nhảy vào múa may rồi lại trộn classic lần nữa. Thật khâm phục tài năng của JEF!

    Windmills And Turntables tạm dịch theo ngôn ngữ audio là Những cối xay gió & máy quay đĩa  là một bản Jazz hoàn chỉnh cũng như Half A Day Away.
    Đan xen classic là jazz cứ tuần tự cho đến bản ballad Sollitude – bài mà theo mình JEF chơi cảm xúc nhất. Không chỉ là giai điệu rất đẹp Sollitude được JEF thể hiện thiết tha & bay bổng 1 cách ngỡ ngàng.


    Flying To Diani Beach cũng vậy, và để thêm thắt cho phần sinh động thì trống kèn được cài cắm vào: Jo Hermans (trumpet), Bart Indevuyst (French horn), Pieter Kindt (trombone) Conga’s on track 10: Jasper Maekelberg.
    Phần còn lại người nghe hãy tự đánh giá vì trình còi mình chỉ cảm được đến thế!
    Lời kết: JEF NEV là 1 nghệ sỹ trẻ và chưa thật sự nổi tiếng. Tuy nhiên không vì anh chưa nổi tiếng mà mình không nghe nhạc của anh ý. Hãy dành cho những tài năng trẻ một chỗ trong góc nhạc của bạn, để họ cùng với những lão làng được cất tiếng trên những bộ audio yêu quý của anh em. Mỗi ngày anh em bạn bè đều nghe nhạc, nếu có album nào mới hãy chia sẻ cùng nhau những điều hay & mới lạ nhé.
    Tư liệu: https://www.jefneve.com/, internet
    Xin cảm ơn sự chia sẻ của bác Overkillx bên HDVN cho album JEF NEVE – ONE (2014), 24/44.1 - Bowers & Wilkins cũng như các album hires khác.
     

    Attached Files:

    Tags:
  2. nhuthungfoto

    nhuthungfoto Advanced Member

    Joined:
    10/4/06
    Messages:
    4.735
    Likes Received:
    53
    Re: Hires/lossless: MỖI NGÀY 1 ALBUM MỚI - JEF NEVE – ONE (2

    " Hires/lossless: MỖI NGÀY 1 ALBUM MỚI " hay quá mà sao không thấy anh viết tiếp vậy ???
     
  3. vietanhngo

    vietanhngo New Member

    Joined:
    1/5/14
    Messages:
    1
    Likes Received:
    0
    Re: Hires/lossless: MỖI NGÀY 1 ALBUM MỚI - JEF NEVE – ONE (2

    thanks, album rất hay :D mong bác có nhiều album hơn
     
  4. dokien

    dokien Advanced Member

    Joined:
    1/6/06
    Messages:
    735
    Likes Received:
    157
    Re: Hires/lossless: MỖI NGÀY 1 ALBUM MỚI - JEF NEVE – ONE (2

    Cám ơn các bác đã quan tâm, lúc đầu e nghĩ album những 12 bài toàn piano thì nghe rất đơn điệu. Tuy nhiên nghe trọn album One - Jef Neve thì thấy ngược lại :) .

    Dạo này bận quá nên e k nghe nhạc đc nên cũng k viết đc j thêm. E sẽ copy 1 bài trong blog để topic bớt trống vắng để giới thiệu về 1 album của ban DAFT PUNK : Random Access Memories: Khi Hi-end gặp house music. Lời văn ngô nghê của tay ngang mong các bác đừng cười (mà ném đá) nhé.
     
  5. dokien

    dokien Advanced Member

    Joined:
    1/6/06
    Messages:
    735
    Likes Received:
    157
    Re: Hires/lossless: MỖI NGÀY 1 ALBUM MỚI - JEF NEVE – ONE (2

    Daft Punk - Random Access Memories: Khi Hi-end gặp house music.

    Daft Punk là ban nhạc chơi thể loại electronic music (French House) thành lập bởi hai tay lập dị Guy-Manuel de Homem-Christo & Thomas Bangalter đến từ nước Pháp. Họ thường xuất hiện 1 cách bí ẩn trong lốt của 2 con robot có đèn dạ quang, phong cách sử dụng mặt nạ hay đội cái gì đấy vào đầu kiểu như thùng rác hay cái bô của 1 số nghệ sỹ không phải là mới. Điều đó làm họ tự tin hơn, sung hơn khi biểu diễn (1 cách dấu mặt) nhưng với Daft Punk họ đã xây dựng 1 hình tượng khác: hiện đại, năng động và đầy năng lượng. Từ Daft Punk, trào lưu ăn mặc kiểu robot lắp đèn múa may loạn xị xuất hiện trên khắp các discotheque thế giới & tràn vào vũ trường tại Việt Nam cũng là điều dễ hiểu.

    [​IMG]

    Ai đó nói thể loại House music chỉ dành cho vũ trường & electronic music toàn nhạc cụ điện tử ồn ào & không “audiophile”. Điều này chưa chính xác đối với Random Access Memories, 1 album tập hợp nhiều tay gạo cội cùng chơi live với Daft Punk. Vậy điều gì khiến họ tham gia dự án Random Access Memories?
    Hãy điểm qua 1 số đặc biệt của Album này. Random Access Memories đã đoạt nhiều giải thưởng Grammy Awards 2014 như Album of the Year, Best Dance/Electronica Album , Best Engineered Album, Non-Classical, và bản Single "Get Lucky" đã dành chiến thắng Record of the Year & Best Pop Duo/Group Performance cũng như lọt vào hàng top trong bảng xếp hạng ở nhiều quốc gia, đạt kỷ lục 1 trong những bản single kỹ thuật số bán chạy nhất. Những nghệ sỹ cùng tham gia với Daft Punk gồm:

    - Giorgio Moroder: quái kiệt đến từ nước Ý, người được biết đến ở Việt Nam qua bản "Un'estate italiana" (Mùa hè nước Ý) hay "To be number one" – bài hát chính thức World Cup 1990


    - Panda Bear: Nhà soạn nhạc thể loại Experimental music (nhạc đương đại) người Mỹ
    - Julian Fernando Casablancas: Ca sĩ chính của rock band The Strokes.
    - Todd Edwards: Nhà soạn nhạc thể loại House music người Mỹ.
    - DJ Falcon: Nghe là biết anh này làm nghề xoay đĩa :)
    - Chilly Gonzales, Paul Hamilton Williams, Nile Gregory Rodgers, Pharrell Williams: nghệ sỹ & nhà sản xuất.

    Không chỉ là những giải thưởng, Album Random Access Memories được dùng nhiều để demo trong showroom audio & triển lãm audio thế giới, cũng như anh em audiophile hay dùng để test bass & bass extension của bộ giàn. Giới mộ điệu đánh giá cao Random Access Memories vì sự pha trộn thành công giữa nhạc cụ acoustics & các hiệu ứng điện tử trong nền nhạc có giai điệu du dương; lyrics mộc mạc đơn giản.

    Show room Kenrick Sound lừng danh thường xuyên sử dụng bản “Get Lucky” từ file lossless cho đến vinyl để demo loa do hãng này độ chế.

    “Get lucky”
    Like the legend of the Phoenix,
    All ends with beginnings.
    What keeps the planets spinning,
    The force from the beginning.
    [Pre-Chorus:]
    We've come too far
    To give up who we are,
    So let's raise the bar
    And our cups to the stars.
    [Chorus:]
    She's up all night till the sun,
    I'm up all night to get some.
    She's up all night for good fun,
    I'm up all night to get lucky.
    We're up all night till the sun,
    We're up all night to get some.
    We're up all night for good fun,
    We're up all night to get lucky.
    [Post-Chorus:]
    We're up all night to get lucky.
    We're up all night to get lucky.
    We're up all night to get lucky.
    We're up all night to get lucky.
    The present has no ribbon,
    Your gift keeps on giving.
    What is this I'm feeling?
    If you want to leave, I'm with it.
    [All Chorus]
    [Daft Punk Bridge:]
    We're up all night to get...
    We're up all night to get...
    We're up all night to get...
    We're up all night to get...
    We're up all night to get
    We're up all night (let's get back again).
    We're up all night to get lucky.
    We're up all night to get luck
    We're up all night to get lucky.
    We're up all night to get lucky.
    We're up all night to get lucky.
    We're up all night to get lucky.
    We're up all night to get lucky.
    We're up all night to get lucky.
    We're up all night to get lucky.
    We're up all night to get lucky.


    Giorgio by Moronder: lời tự sự của tay tổ nhạc disco, techno
    When I was fifteen, sixteen when I started really to play the guitar
    I definitely wanted to become a musician
    It was almost impossible because the dream was so big
    I didn't see any chance because I was living in a little town, I was studying.
    And when I finally broke away from school and became I musician
    I thought "well I may have a bit of a chance"
    Because all I every wanted to do is music but not only play music
    But compose music.
    At that time, in Germany, in 1969-70, they already had discotheques
    So I would take my car and go to a discotheque and sing maybe 30 minutes
    I think I had about 7-8 songs. I would partially sleep in the car
    Because I didn't want to drive home and that help me for about almost 2 years to survive.
    In the beginning, I wanted to do a album with the sound of the 50s,
    The sound of the 60s, of the 70s and then have a sound of the future.
    And I said: "Wait a second?
    I know the synthesizer, why don't I use the synthesizer
    Which is the sound of the future."
    And I didn't have any idea what to do but I knew I needed a click
    So we put a click on the 24 track which was then synch to the moog modular.
    I knew that it could be a sound of the future
    But I didn't realize how much impact it would be.
    My name is Giovanni Giorgio, but everybody calls me Giorgio.
    You want to free your mind about a concept of harmony and of music being correct,
    You can do whatever you want.
    So nobody told me what to do, and there was no preconception of what to do.

    Tư liệu: internet, Wiki, http://www.randomaccessmemories.com/, http://www.audiocircle.com/index.php?to ... msg1357294
    http://www.audiocircle.com/index.php?to ... msg1311391

    Happy listening!
     

Share This Page

Loading...