Kim Chung - “cô guitar tội nghiệp”! TT - Cha vừa mới mất chưa đầy tháng. Mẹ bị sốc và tái phát bệnh nằm miên man hơn tuần nay. Thế là "cô guitar tội nghiệp” cứ như con thoi ra vào bệnh viện để chăm nom, cơm nước cho mẹ. Ý định tổ chức một buổi biểu diễn để ra mắt album guitar cổ điển đầu tiên cũng đành gác lại... Kim Chung được anh em trong giới đánh giá là một tài năng guitar trong lớp trẻ hiện nay, và là một guitarist nữ hiếm hoi của làng tây ban cầm chuyên nghiệp (TP.HCM hiện chỉ có hai người nữ là Kim Chung và Phương Thảo). Về chuyên môn, theo guitarist Phạm Thành Lộc: “Hiện nay, về kỹ thuật tremolo (reo dây) đúng là Kim Chung không có đối thủ". Khi được hỏi có bí quyết gì không, cô chỉ cười: "Chung cũng không hiểu sao mình lại có thể chơi được như thế, chủ yếu Chung chơi theo bản năng tự nhiên chứ tập luyện cũng không nhiều như mọi người tưởng". Ngoài năng khiếu trời phú đó, cái may mắn của Kim Chung có lẽ do được thọ giáo toàn những thầy giỏi. Khi mới 11 tuổi, Kim Chung được giới thiệu học với thầy Lê Vinh Phúc, sau đó là thầy Huỳnh Hữu Đan. Vào nhạc viện, Kim Chung tiếp tục được sự chỉ dạy tận tình của các thầy Bùi Thế Dũng, Phùng Tuấn Vũ. Kim Chung liên tiếp gặt hái những thành công trong Concours Guitar '97 (Tài năng trẻ guitar toàn quốc năm 1997) khi đoạt một lúc ba giải: giải nhì, giải biểu diễn bài VN xuất sắc nhất, giải nữ nghệ sĩ guitar xuất sắc nhất. Với những thành tích đáng nể đó cùng với điểm tốt nghiệp xuất sắc hệ đại học chính qui (năm 1999), Kim Chung được Nhạc viện TP.HCM thử thách và giữ lại làm giảng viên cho đến nay. Đặc biệt, năm 2001 cô được Tổ chức AECI trao học bổng toàn phần khóa đào tạo cao học chuyên ngành guitar của Nhạc viện Hoàng gia Madrid (Tây Ban Nha - quê hương tây ban cầm). Sau hai năm học ở đây, cô đã nâng kỹ thuật tremolo từ liên 4 (khi còn trong nước) lên liên 7. Album vừa được phát hành nhưng bệnh tình của mẹ như thế khiến Kim Chung không còn tâm trí đâu mà nghĩ đến buổi trình diễn ra mắt. Nhiều người dẫu đã được nghe nhưng vẫn chờ đợi đêm diễn ấy để được tận mắt, tận tai thấy và nghe cô phiêu linh cùng với ngón đàn điêu luyện của mình. Sau nhiều năm ấp ủ, album guitar classic đầu tay của Kim Chung đã hoàn thành. Với nhan đề Hoài niệm về tremolo, Kim Chung đã sử dụng sở trường của mình khi đưa kỹ thuật tremolo vào phần lớn nhạc phẩm trong album này: từ Romance (của Anon), Recuerdos de la Alhambra (F.Tarrega) đến Una limosnapor el amor de Dios (A.Barrios), Ave Maria (F.Schubert), Sakura (dân ca Nhật). Ngoài ra ngón đàn tinh tế, bay bổng của Kim Chung còn được thể hiện trong các nhạc phẩm nổi tiếng khác như Study No.5 (F. Sor), Allegro (Sonate brillant op.15 - M.Guiliani), Prelude (Suite in A minor - J.S.Bach)... Toàn bộ album này được chuyên gia phòng thu Hà Lan Erik Schuring thu tại phòng thu của Nhạc viện TP.HCM khi anh được mời sang hướng dẫn tại đây, sau đó anh đem về Hà Lan mix và gửi master cho Kim Chung nên âm thanh trung thực đến từng chi tiết. HỒNG SƠN (Tuổi Trẻ online)
Em đã mua, nghe và giới thiệu trong topic "Giới thiệu CD nhạc nước ngoài hay !" Nếu chỉ nghe tiếng Guitar không thì có lẽ ít người nghĩ đây là cách chơi guitar của một nữ nghệ sỹ.
Em cũng đã nghe qua sau khi đươc bác Aries giới thiệu. Rất hay và đặc biệt tuy hầu hết các bài trong CD em đã nghe qua John Williams rồi. Các bác nên mua về nghe, cũng dễ nghe đối với ai không quen với guitar classic.
Ngón đàn Tremolo của guitarist Kim Chung thật sự đặt biệt. Đối với kỹ thuật Tremolo (Kỹ thuật rung dây tạo nên âm thanh gần giống như tiếng đàn Mandolin) thì việc khó nhất là phải móc dây bằng 3 ngón i,m,a (trỏ, giữa, áp út) kết hợp với ngón p (ngón cái) để tạo ra âm thanh liền mạch, cường độ của 3 ngón i,m,a phải đều nhau nếu không khi đánh ra sẽ nghe âm lớn âm nhỏ không tạo ra được cái hồn của tremolo lúc du dương, nhẹ nhàng hay mạnh mẽ khi ray rứt, khắc khoải. Và guitarist Kim Chung đã thể hiện được nét độc đáo của tremolo trong CD này. Nhưng có 1 khuyết điểm theo tôi là cô chơi 2 bài Romance và Recuerdos de la Alhambra với cừơng độ quá đều nhau, dễ làm người nghe mau chán và không thể hiện được hết được chất tình cảm trong 2 tác phẩm kinh điển này. Tuy nhiên bù lại là bài Legenda(Asturias) đã được cô thể hiện rất "bốc"không thua gì các nam guitarist, đặc biệt 1 lần nữa lại là kỹ thuật tremolo 2 ngón rất rõ ràng và những tác phẩm còn lại cũng được thể hiện khá tốt. Nói chung đây là 1 CD rất đáng để thưởng thức :lol:
Ở Biên hòa đi hỏi hết các tiệm bán cd không có chỗ nào biết và có cái cd này.Nhgĩ cũng buồn cho người đã bỏ công ra làm dĩa, và cũng buồn cho những người yêu nhạc.
Đã mua CD này, nhìn chung là rất dễ nghe bởi kỹ thuật tremolo bản thân nó đã đầy nhạc điệu. Chất lượng đĩa khá tốt so với những đĩa CD guitare cổ điển cũ mèm mà anh em hay được nghe
SG: bản CD gốc có bán ở UyênCD 82 NKMK (kế bên NVH Thanh Niên). Âm thanh được ghi rất tốt, thậm chí làm tớ hơi ngạc nhiên vì nó được thu ở trong nước mà vẫn tốt cỡ đó
bác nghe thử chưa ???? em cũng đang tò mò đây, em từng được nghe "cô ca sĩ tội nghiệp" đàn cho nghe ít lần rồi đấy ạ ! Phải nói tiếng guitar Kim Chung thật sự điêu luyện và mê hoặc.
Hehe :-D, Kim Chung chơi AveMaria dùng kỹ thuật Tremolo 6 (a m i m i m) cực đều, kỹ thuật này khó đánh lắm các bác ơi, Xác-Xơ lúc trẻ luyện chảy cả máu đầu ngón tay cũng chỉ đánh được tremolo 4 (a m i m) mà thôi (hehe, thế mà vẫn chưa đều).... Về Tremolo mà đánh đều và có cảm xúc nhất (theo XX :-D ) là John William, tiếng đàn thật căng mọng, đều như dòng suối. Chơi tremolo, khó nhất là khi chuyển từ dây này sang dây khác (vì lúc đó dễ bị lỗi sai âm sắc lắm). Và, trong AveMaria, Kim Chung đã chơi rất tốt phần kỹ thuật này Hehe :-D
Em xin tẩu phát ạ! Em không biết chơi nhạc và không hiểu chút gì về các nốt, cung nhạc... Với "gu" của em nghe CD này thì thấy lối chơi của Kim Chung gấp gáp quá, rắn rỏi nhưng chưa được tĩnh tâm (phải chăng do nội tâm có quá nhiều tâm sự, chưa thoát ra được?) nhưng cũng điêu luyện. Đọc kỹ bài này em cho rằng, giá như Kim Chung lùi thời điểm biểu diễn khi mọi ưu tư nó nhẹ bớt đi tiếng đàn sẽ bớt gấp gáp hơn, bớt căng hơn. Đây là CD có giá trị và ý vì nó gắn với người nghệ sĩ. Tuy nhiên, em nghĩ Kim Chung nên "thả lỏng tâm hồn" ở các CD sau vì CD vừa qua tình cảm, cảm xúc của cô chưa đồng điệu với vẻ đẹp, cảm xúc vốn có của tác phẩm mà cô chơi trong CD.
Kim Chung tremono rất tốt, và thực sự, cô là guitarist nữ tài năng. Tuy nhiên giọng đàn chưa đạt được cung bậc tình cảm, thể hiện sự tinh tế trong giai điệu chưa thật hay. Chắc có lẽ tại do cảm xúc của cô còn nhiều vướng bận gia đình như các Bác đã đề cập. Guitarist người Việt mà em nghe thấy đạt được tất cả là Nguyễn Thế An - kẻ tà đạo của âm nhạc. Ai mà đã nghe qua tiếng đàn của NTA đặc biệt với tuyệt chiêu tremono 4 ngón (kể cả ngón út) trong các bài Bèo dạt mây trôi; Asturias.......... thì...... ôi thôi .........:shock: PS: Bác migiang có còn nhớ.....