Các anh em nghiện audio chắc hẳn có nhiều kinh nghiệm thú vị với các anh bán hàng audio ở nhiều shop khác nhau, nhiều nơi khác nhau. Nếu bạn nào có "trải nghiệm" nào khó quên với các anh bán mặt hàng "tinh túy" này, có thể được thì cùng chia sẻ nhé vừa để trao đổi kinh nghiệm vừa hy vọng rằng nếu các anh bán hàng có tình cờ đọc những câu chuyện này, biết đâu có thể rút tỉa được nhiều điều hay. Riêng mình có vài chuyện mà mình thấy khá ấn tượng về những "người bán hi-end" này. Để kể sơ sơ các bạn nghe nhé: 1. Có lần cách đây 3 năm mình cùng với người bạn người Sing (thật ra cũng là 1 trong các sếp mình và cũng khá lớn tuổi) vào 1 cửa hàng đại diện cho 1 hãng hi-fi cũng vào hàng hi-end nổi tiếng của Ăng lê trên đường Xuân Diệu (Hà Nội). Lúc đó hình như cửa hàng mới mở vài tháng. Mình và tay sếp chia sẻ thú vui nghe nhạc và đài đóm nên nghe nói cửa hàng mới mở nên rủ nhau vào xem cho biết. Lúc đó trong cửa hàng có 1 anh bán hàng, mình không rõ anh này tên gì. Anh này cũng khá niềm nở đưa khách hàng lên tầng trên nghe thử. Anh này tỏ ra rất tự hào về sản phẩm của cửa hàng và cũng vui vẻ mở đĩa nhạc mà khách yêu cầu. Tới đây mình bắt đầu nhận ra một điều khá "thú vị". Kể từ khi anh chàng phát hiện ra tay đi cùng với mình là người nước ngoài, anh này lập tức chuyển sang săn đón tay sếp của mình. Tuy nhiên anh ta tập trung vào việc tự tán dương sản phẩm của mình và "tự hào" báo giá khi được hỏi, tuyệt nhiên không hề hỏi khách hàng câu nào về nhu cầu nghe nhạc, đang xử dụng thiết bị gì v.v.... Mình có cảm giác anh này không phải bán hàng audio mà đang làm trong "bảo tàng audio" tiếp đón khách đến chỉ để trầm trồ các kiệt tác nghệ thuật. Ngoài ra anh chàng tỏ ra phân biệt đối xử 1 cách rõ rệt, giống như là anh bạn mình là người đi mua, còn mình đi theo để ... phiên dịch (nhưng thực tế chính mình mới là người cần mua còn tay sếp đã tạm hài lòng với bộ dàn của hắn). Mình thấy buồn cười nhất khi anh ta hỏi anh bạn mình:"Ông chỉ giả vờ nghèo thôi phải không? Chính ra ông rất có tiền phải không?" Chà, các bạn đã thấy người bán hàng nào hỏi bạn câu này chưa? Mình cá là chưa. Chẳng cần nói thêm nhưng chắc các bạn cũng hiểu anh chàng này nghĩ gì trong đầu. Mình thấy thực sự đáng tiếc cho một hãng tên tuổi lại được anh bán hàng "chuyên nghiệp" kia đại diện. Từ đó đến nay khi thấy nhãn hiệu này mình lại nghĩ ngay đến cửa hàng ấy có anh bán hàng "ấy"... Tương tự thỉnh thoảng tạt vào vài cửa hàng ở phố HBT lại gặp 1 anh bán hàng trả lời với mặt lạnh như tiền hoặc vênh váo khi được hỏi giá. :? Khó hiểu quá. Hình như mình làm phiền họ thì phải. (đây là mình đang nói về các cửa hàng bán đồ brandnew, còn các cửa hàng bán secondhand thì phong cách rất "ổn"). Có lẽ nhiều bác bán hàng nghĩ mình bán đồ high-end thì cái mặt của mình khi tiếp khách cũng phải "high" 1 chút mới xứng tầm :lol: Gần đây mình cũng có 1 kinh nghiệm rất dễ chịu và khó quên đối với 1 anh bán hàng khác ở shop AD cũng ở HN. Anh bạn này rất trẻ và mình vẫn nhớ tên. Khi mình vào cửa hàng cũng đã khá muộn, tầm 7:00 giờ tối nhưng anh bạn vẫn vui vẻ cho nghe thử và đàm đạo. Khi về mình có cảm ơn thì anh bạn nói:" Em mới cần phải cảm ơn các anh vì nhờ khách hàng em học hỏi được nhiều thứ." Mình có nhờ cậu ta hỏi giùm xem 1 cặp loa khuyến mãi có còn hàng không và cậu ta hứa sẽ hỏi thông tin và trả lời sớm. Sáng hôm sau đúng hẹn, cậu ta tự động gọi điện thoại trả lời báo là còn hàng nhưng khuyên mình đừng nên mua vì cặp loa khuyến mãi đó bị lỗi. Thực sự mà nói mình thấy rất có cảm tình với anh bạn bán hàng này đồng thời có thiện cảm hơn kha khá với công ty AD vì mình tin rằng công ty chắc biết cách huấn luyện nhân viên rất tốt. Gần đây mình cũng thấy 1 số anh bán hàng có 1 thói quen rất hay là khi mình hỏi mua loa thì lập tức hỏi ngay là anh đang dùng amp gì hoặc anh đã có amp để đánh chưa. Một điều rất nhỏ nhưng rất tuyệt. Mình kể những câu chuyện trên không phải vì nó mới lạ đặc biệt gì (mình tin các bạn cũng gặp rất nhiều những chuyện tương tự) mà chỉ đơn giản muốn nói đến tầm quan trọng của các anh bán hàng hi-fi trong mắt khách hàng. Họ có ảnh hưởng rất nhiều đối với cảm tình của khách hàng đối với nhãn hiệu, cửa hàng hay sản phẩm nào đó. Nếu các bạn có những kinh nghiệm nào hay về các anh bán hàng hi-fi thì cùng chia sẻ nhé.
Em đi mua vài đồ lặt vặt ở chợ trời , các sạp bán lẻ khi hỏi linh kiện định mua thì thường không có câu trả lời mà thay vào đấy bị hỏi lại mua nhiều hay ít . Nếu nói 1-2 chiếc thì lập tức nhận được ánh mắt lạnh lùng như có vẻ không thèm bán . Nếu hỏi lại thế nào là ít ,thế nào là nhiều thì ...chuẩn bị mà cãi nhau Em cũng đã thử và gặp cả 2 tình huống này rùi :mrgreen: Trong NT thì không ( chưa )bị :roll:
Sau khi bài viết này của bác được bác chủ shop AD ngoài HN tình cờ đọc được.....Thật tiếc cho anh nhân viên ...hic hic hic
Nếu đúng như bạn nói thì cũng đáng buồn thật nhưng nếu bác chủ shop nhìn sâu nhìn xa hơn 1 chút thì sẽ thấy mình đang quảng cáo không công cho chất lượng dịch vụ của họ đấy. Mặt khác, anh bán hàng này rất "chuyên nghiệp" ở chỗ anh ta thuyết phục mình mua cặp loa mới (cửa hàng sẽ có lãi cao hơn)(cũng chưa chắc cặp loa kia bị lỗi gì nặng đâu). Nhưng ít nhất anh ta cũng thể hiện được mình là người trung thực làm trong 1 cửa hàng trung thực.