kính chao các bác , hôm nay em mở topic này dể muốn các bác nói chuyện về nhạc PHẠM DUY , em rất mê nhạc PHẠM DUY và muốn suu tầm nhiều bài của nhac sỹ PHẠM DUY , em mới có bộ 3 dia của PHẠM DUY công ty nhac phat hành , theo em biết là nhạc sỹ PHẠM DUY có 1 số lương bài hát rất lớn nhung chưa dược phát hành , mà thông tin về nhac PHẠM DUY em cũng chưa có nhiều , vậy mời các bác yêu nhạc PHẠM DUY vào luận bàn nhé
Phạm Duy đĩa số 1 nghe hay nhất. Em thì rất thích nghe nhạc Phạm Duy bằng magnetic thu trước 75. Quá phê
Nhạc Nguyễn Duy càng nghe lâu càng thích và càng thấm. Em thích phong cách sáng tác của nhạc sĩ này, rất lãng mạn, đậm chất tự sự, dẫu ở trong hoàn cảnh, điều kiện lịch sử nào ông cũng có những ca khúc hay, "Bên cầu biên giới" là một trong những ca khúc như vậy.
Phạm Duy, Phù Thủy của Âm Thanh, Ông Hoàng của Tình Ca Việt Nam, bây giờ bác bắt đầu mê PD thì cũng không có gì mà muộn. Nhạc của ông này thì có khắp nơi chứ không phải chỉ có 3 CD do Phương Nam phát hành. Bác lên google search 2 chử Phạm Duy bác sẽ có gần đủ nhạc phẩm của ông ấy dịnh dạng MP3. Mà bác nghe nhạc PD nên tìm kiếm những giai thoại kèm theo từng bản nhạc thì tuyệt lắm. Bác thử tìm đọc lại bên vnaudioclub, topic "Cafe, nhạc và dòng đời" của bác Minh (Canada) xem sao.
Phạm Duy đúng là một nhạc sỹ thiên tài, nhạc của ông rất phù hợp với từng lời ca, từng chủ đề và từng giai đoạn của lịch sử.Tôi thì rất ấn tượng với những ca khúc tiền chiến, kháng chiến trong đó có một số bài sáng tác chung với nhac sỹ Văn Cao.Bài "Tình ca" của Phạm Duy với tiếng hát của Thái Thanh cũng là một ca khúc vè tình yêu đất nước cao vút lên trên tất cả, bài này phỏng theo thơ của Cung Trầm Tưởng được soạn khi nhạc sỹ đang ở bên Pháp (khoảng năm 1960). Thời còn là sinh viên, tôi được nghe chính nhac sỹ Phạm Duy đến hát trong một đêm lửa trại 2 bài :"Nghèo mà không ham" , "Buồn ơi bỏ đi tám" nhưng không thấy 2 bài này đươc PD xuất bản hoặc phổ biến.Tôi cũng được biết một câu chuyện vui:Khi Phạm Duy soạn "Trường ca Mẹ Việt Nam" ,đầu tiên nhạc sỹ đề tựa trên bản thảo chỉ một chữ MẸ to tướng, có người đến chơi, thừa lúc Phạm Duy sơ ý đã thêm vào đề tựa chữ Đ. to không kém, làm nhạc sỹ mất hứng suốt mấy tháng trời và phải đặt lại tựa đề cho tác phẩm là"Trường ca MẸ Việt Nam". :wink: Trong trường ca này phổ biến nhất là bài cuối :"Viêt Nam, Việt Nam". Phạm Duy còn có trường ca "Con Đường Cái Quan" thể hiện sự mở mang bờ cỏi đất nước VN từ châu thổ sông Hồng đến đồng bằng sông Cửu Long của tiền nhân :wink:
Bài này có phải là: Việt Nam Việt Nam nghe từ vào đời Việt Nam hai câu nói trên vành môi Việt Nam nước tôi. Việt Nam Việt Nam tên gọi là người Việt Nam hai câu nói sau cùng khi lìa đời Việt Nam đây miền xanh tươi Việt Nam đem vào sông núi Tự do công bình bác ái muôn đời Việt Nam không đòi xương máu Việt Nam kêu gọi thương nhau Việt Nam đi xây đắp yên vui dài lâu Việt Nam trên đường tương lai, Lửa thiêng soi toàn thế giới Việt Nam ta nguyện tranh đấu cho đời Tình yêu đây là khí giới, Tình thương đem về muôn nơi Việt Nam đây tiếng nói đi xây tình người Việt Nam Việt Nam Việt Nam quê hương đất nước sáng ngời Việt Nam Việt Nam muôn đời Bài này chưa được phép lưu hành, nhưng tôi ghi ra đây vì thấy nội dung không gì "phản động" cả. Có điều, trước 1975, VOA lấy làm nhạc hiệu cho chương trình phát thanh tiếng Việt. Nếu Mod thấy nhạy cảm quá thì có thể cắt. Em còn thích bài này nữa bác Sang Trang ơi: TÌNH CA (Phạm Duy) Tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời, người ơi Mẹ hiền ru những câu xa vời À à ơi ! Tiếng ru muôn đời Tiếng nước tôi ! Bốn ngàn năm ròng rã buồn vui Khóc cười theo mệnh nước nổi trôi, nước ơi Tiếng nước tôi ! Tiếng mẹ sinh từ lúc nằm nôi Thoắt nghìn năm thành tiếng lòng tôi, nước ơi Tôi yêu tiếng ngang trời Những câu hò giận hờn không nguôi Nhớ nhung hoài mảnh tình xa xôi Vững tin vào mộng đẹp ngày mai Một yêu câu hát Truyện Kiều Lẳng lơ như tiếng sáo diều (ư diều) làng ta Và yêu cô gái bên nhà Miệng xinh ăn nói thật thà (à à) có duyên... Tôi yêu đất nước tôi, nằm phơi phới bên bờ biển xanh Ruộng đồng vun sóng ra Thái Bình Nhìn trùng dương hát câu no lành Đất nước tôi ! Dẫy Trường Sơn ẩn bóng hoàng hôn Đất miền Tây chờ sức người vươn, đất ơi Đất nước tôi ! Núi rừng cao miền Bắc lửa thiêng Lúa miền Nam chờ gió mùa lên, lúa ơi Tôi yêu những sông trường Biết ái tình ở dòng sông Hương Sống no đầy là nhờ Cửu Long Máu sông Hồng đỏ vì chờ mong Người yêu thế giới mịt mùng (*) Cùng tôi ôm ấp ruộng đồng (ừ đồng) Việt Nam Làm sao chắp cánh chim ngàn Nhìn Trung Nam Bắc kết hàng (à hàng) mến nhau Tôi yêu bác nông phu, đội sương nắng bên bờ ruộng sâu Vài ngàn năm đứng trên đất nghèo Mình đồng da sắt không phai mầu Tấm áo nâu ! Những mẹ quê chỉ biết cần lao Những trẻ quê bạn với đàn trâu, áo ơi Tấm áo nâu ! Rướn mình đi từ cõi rừng cao Dắt dìu nhau vào đến Cà Mâu, áo ơi Tôi yêu biết bao người Lý, Lê, Trần... và còn ai nữa Những anh hùng của thời xa xưa Những anh hùng của một ngày mai Vì yêu, yêu nước, yêu nòi Ngày Xuân tôi hát nên bài (ư bài) tình ca Ruộng xanh tươi tốt quê nhà Lòng tôi đã nở như là (ừ là) đóa hoa... Nghe Nghệ sỹ Thái Thanh trình diễn bài này thì thôi rồi Lượm ơi
Hai nhạc phẩm trên ca từ đẹp quá. Em nghĩ "nghệ thuật vị nghệ thuật", chúng ta đang sống trong một xã hội dân chủ, ai cũng có quyền được yêu những ca khúc hay và đẹp
@doitmyself: Bác nghe Mai Hương hát đi, theo AA thì MH xử lý bài này tốt hơn TT ở những đoạn luyến láy rất khù khoằm đặc trưng của nhạc PD.
Xin được sửa lại câu số 2: Việt Nam hai câu nói bên vành nôi. Làm con người ai lại không yêu tổ quốc yêu đồng bào mình bạn ơi? Cũng là điều đầu tiên trong 5 điều bác Hồ dạy.
Bài này em chẳng thấy có vấn đề gì cả, nghe tự hào dân tộc quá đi mất,. chỉ có vấn đề khi xưa mấy thằng mẽo lợi dụng nó thui :!:
ui giời , em biết ngay mà , em biết ngay sẽ có rất nhiều bác là fan hâm mộ cua nhac sy PHẠM DUY , nhạc của PHẠM DUY em thấy rất tự nhiên , như bộc lộ tận trong dáy lòng nhưng cảm xúc của ông về que hương , về chiến tranh ,về sự mất mát , về cuộc sống , về nỗi buồn xa xứ , kô qua thiên về bên nào cả , tự nhiên như loa ANH vậy mỗi bài hát là một giai diệu khác nhau , ko giống nhau như nhạc TRỊNH , còn lời bài hat thì thôi , khỏi nói , rất ấn tượng , sịnh dộng ,ko qua cao siêu , mơ hồ , nói chung là hoàn hảo , nghe lâu ko chán , cang nghe càng hay , rất di vào lòng người , mỗi bài hát như dược nghe 1 câu chuyên do nhạc sỹ kể vậy em thì rất thích suu tập cd nhac PHẠM DUY chât lượng tốt nghe nó mới dã nhung thật tiếc o VN ko có nhiều dể mình mua
Cho em hỏi khí không phải, bác đã được nghe mấy bài hát của Văn Cao rồi ạ, và đó là những bài nào? Với lại bác cũng nên ngó nghiêng 1 chút về lỗi chính tả nhé. Nhiều quá... Chắc nhạc Phạm Duy bác cũng mới nghe được có 3 đĩa CD do Việt Nam phát hành đúng không ạ? Bác cứ thử tìm Tục Ca hay Ngục Ca về nghe xem nó có chuối cả nải không...
bác ơi , ở dây là FANCLUB PHAM DUY , có nghĩa là dành cho nhũng người yeu thích nhạc PHAM DUY , mà dã yêu thích thì thấy hay còn ko thích thì thấy ko hay ,ngay như vợ tớ cũng thích VĂN CAO chứ có thích PHẠM DUY dâu , topic này ko phải là topic contest nên dừng cãi nhau làm ghì ,dau dầu lắm , còn viết sai chính tả nhiều là vì em bận lắm , ko có thời gian ngồi nắn nót tùng chữ , bác thông cảm nhé
@ bác Sang Trang: cám ơn bác đã chỉnh sửa. @ dungext: Thật ra ban Việt ngữ của các Đài mạnh trên TG (không riêng gì VOA) đều sử dụng những chuyên gia hàng đầu về Việt Nam làm cố vấn. Cái gì hay mà ta chưa dùng thì họ dùng là điều bình thường. @vqthuthach: vì là topic của bác nên bác chủ động vận hành sao cho topic ngày càng đông người tham gia. Chỉ góp ý nhỏ một điều: đừng khen ai bằng cách chê một người khác. PD là PD , VC là VC.
Theo tôi Văn Cao là một nhạc sỹ tài hoa,thủy chung,có nhân cách lớn nhưng số phận nghiệt ngã đối với ông một quảng đời,ta không nên so sánh với Phạm Duy và nhất là ta phải công bằng và hết sức trân trọng nhạc sỹ Văn Cao. Đồng ý với bác doitmyself là chỉ nên nói về Phạm Duy ở đây thôi. Tôi thích nghe các bài Phạm Duy sáng tác thời tiền chiến và kháng chiến, tập trường ca "Con Đường Cái Quan" và một số bài về tình yêu. Phạm Duy là một nhạc sỹ tài hoa nhưng không chung thủy nên không là một nhân cách lớn.Tác phẩm của ông là cả một kho tàng nhưng không phải tất cả đều hay.Tác phẩm của ông rất đa dạng tùy thuộc vào mục đích và hoàn cảnh sống của ông theo từng thời kỳ nên có những tác phẩm mà người đời cho là không có giá trị.Trước đây giới thưởng thức và phê bình nghệ thuật ở Miền Nam vẫn có nhận định như vậy.Phạm Duy sẽ là một trong những nhạc sỹ đươc ghi danh vào văn học nghệ thuật đương đại của VN. Hy vọng cuối đời của mình, được quê hương dang rộng vòng tay bao bọc, ông có để lại đôi dòng tâm sự về quảng đời mình để mọi người san sẻ. :wink:
Cách nay gần 50 năm người ta thích nghe bài "Lời người ở lại" và bài "Nhớ người thương binh" của Phạm Duy. Lời người ở lại 1-Ai có nghe, tiếng hát hành quân xa. Mà không nhớ thương người mẹ già. Chờ con lúc đêm khuya, Người con đã ra đi..vì nước. ĐK: Nhớ thương con, oán thù loài ngoại xâm. Sống xa con mong chờ ngày chiến thắng. Bóng dáng người hùng anh. Về bên lũy tre xanh. 2-Ai có nghe, tiếng hát hành quân xa. Mà không nhớ thương người vợ hiền. Chồng ra lính biên cương. Ngồi đan áo cho con, còn nhỏ. ĐK: Nhớ thuơng anh, oán thù loài tàn hung. Sống xa nhau, mong chờ ngày chiến thắng. Bóng dáng người hùng anh. Về ấm lũy tre xanh. 3-Ai có nghe, tiếng hát hành quân xa. Mà không nhớ thương đàn trẻ nhỏ. Đùa trong nắng ngây thơ. Người cha đã ra đi, vì nước. ĐK:Nhớ thương cha,oán thù giặc ngoại xâm. Biết bao năm, mong chờ người trở lại. Bóng dáng người hùng anh. Về mua bánh cho con.Mẹ ơi. Lâu lắm rồi, lời bài hát tôi nhớ có khi sai sót mong các bác điều chỉnh giúp.Bài này dòng nhạc rất hay và mượt mà. Nếu tôi nhớ không lầm, chính vì bài hát này và bài "Nhớ người thương binh" mà trong kháng chiến,Phạm Duy bi lôi ra kiểm điểm nên ông bất mãn bỏ về thành.Nhưng 2 bài này dòng nhạc rất hay nên mọi người vẫn nghe, vẫn hát đến bây giờ.
em thì ko biết rõ tại sao nhac sỹ PHẠM DUY KO thủy chung , em có nghe DẢNG và nhà nước nói như vậy, nhưng là tiếng nói 1 chiều , còn nội sự bên trong thế nào mình cũng ko rõ , nhưng dù sao nhac PHAM DUY cũng hay thật , bác Sanh Trang thật am hiểu về nhạc PHẠM DUY quá , mong bác dóng góp dược nhiều hiểu biết về nhạc sỹ PHAM DUY dể cho bọn em dược biết
Việc nhận xét về Phạm Duy xin được dành cho những nhà biên khảo. Ai cũng có nhận xét riêng của mình, bác dành một ít công sức nghiên cứu về nhạc sỹ Phạm Duy bác sẽ có.Tất nhiên, không thể đánh giá về một nhân vật cở lớn một cách vội vả phiến diện được, nên tôi mới hy vọng Phạm Duy có một đôi điều cần tâm sự.Bác sưu tập và nghiên cứu các tác phẩm của Phạm Duy qua từng thời kỳ ít nhất cũng sẽ thấy có những lúc Phạm Duy không chung thủy với chính mình. Ở đây theo đề xuất của bác, chúng ta chỉ tìm những cái hay cái đẹp mà nhạc sỹ Phạm Duy đã đem lại cho chúng ta mà thôi. :wink:
Nhớ Người Thương Binh (Vĩnh Yên 1947) Chiều về, chiều về trên cánh đồng xanh Có nàng gánh lúa cho anh ra đi giết thù (u u ù) Từ ngày chinh chiến mùa Thu Từ ngày, từ ngày chinh chiến mùa Thu Có chàng ra lính biên khu ai ơi tung hoành (ư ư ừ) Chiều về trên cánh đồng xanh. Chiều quê hằng nhớ người trai Và em nhìn tháng ngày trôi Nhớ người xa, xa vời Người vì non nước xa xôị Một chiều, một chiều trên quãng đường xa Bóng người anh dũng năm xưa ra đi chốn này (ư ư ừ) Chàng về nay đã cụt tay Chàng về, chàng về nay đã cụt tay Máu đào đã nhuốm trên thây bao nhiêu quân thù (u u ù) Từ ngày chinh chiến mùa Thụ Người quê còn nhớ người chăng Vì vào chốn tử sinh Chiến trường quên, quên mình Người về có nhớ thương binh. Người về, người về có nhớ thương binh. Tôi về tôi nhớ chiều xanh ra nơi sa trường (ư ư ừ) Và ngày tôi đã bị thương Và ngày, và ngày tôi đă bị thương Thân tàn nay sống hậu phương ai ơi bên người (ư ư ừ) Chiều về thương nhớ đầy vơi Người xa gửi đến quà xa Ngồi đây tưởng đến lệ rơi Hỡi người xa, xa vời Đẹp lòng tôi lắm ai ơi ! Bài này do Duy Khánh trình bày.
Xin lổi bác Doitmyself cho được chỉnh sửa lại là: Thân tàn nhưng chí còn vương ai ơi mây trời. Câu này rất hay nên tôi nhớ dai. :wink:
Cám ơn bác Sang Trang, sở dĩ có "tam sao thất bổn" như vậy hình như là do trong một giai đoạn nào đó chính tác giả đã chỉnh sữa hoặc viết lại lời hai cho một số tác phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của chính quyền hoặc vì mục đích cá nhân. Câu chỉnh sữa của bác là câu nguyên gốc lúc đầu