Những rung động xấu- Những kiến thức cơ bản về chống rung cho dàn máy. Khảo sát tỉ mỉ trong phạm vi 1 bài viết về 1 topic rộng lớn và phức tạp như chống rung là điều k thể thực hiện được.Vì vậy,cố gắng của tôi ở đây chỉ giới hạn ở mức độ đặt nền tảng để hiểu được những lực cơ học căn bản ảnh hưởng tới tính trung thực của âm thanh và cung cấp phương tiện cho những ai muốn kiến tạo 1 biện pháp chống rung hiệu quả và thiết thực. Những sản phẩm chống rung trên thị trường audio rất phong phú cả về hình thức lẫn chủng loại.Từ những loại rất hiệu quả tới những loại chỉ mang tính chất tà thuật.Người mua sắm có thông tin sẽ sẽ chọn được những sản phẩm có hiệu quả,tiết kiệm được tiền bạc và thời giờ. Kiến thức cũng giúp chúng ta tránh trở thành mồi ngon của"teak of the month-Sản phẩm của tháng"_Những sản phẩm chỉ mang tính hiệu quả tâm lý do đánh giá sai lầm về tác dụng của chúng trong việc cải thiện âm thanh. Trước khi đi vào nội dung chính,chúng ta hãy cùng nhau điểm qua những lý do tại sao thảo luận về đề tài rung & chống rung lại đúng lúc và hữu ích. Rung động có mặt khắp nơi. Đánh vật với rung động từ lâu đã trở thành thú vui của chúng ta.Ảnh hưởng rõ rệt của rung động trên các thiết bị chuyển đổi năng lượng như CD player,máy quay đĩa và loa cho thấy sự cần thiết phải lưu tâm tới cả những rung động thô lẫn những rung động tinh vi khó nhận thấy ở dàn máy.Nhiều kỹ thuật và phương tiện chống rung đã ra đời sau các thử nghiệm và cả từ những quan niệm sai lầm.Một số sản phẩm rất hiệu quả khi áp dụng đúng và đã được chứng minh bởi các lý thuyết âm thanh cũng như tính logic của chúng.1 số sản phẩm khác cũng có tác dụng hoàn toàn tốt khi được sử dụng thích hợp,bất chấp sách vở hay những định luật vật lý. Một số Audiophile đi theo xu hướng lầm lạc của những quan điểm có vẻ hợp lý,quuyến rũ sẽ dễ dàng sa vào chốn u minh của "Teaking cưỡng bức".Những người này thường luẩn quẩn với những việc đại loại như: khuyếch đại chi tiết tiếng Mid ở chỗ này hay làm tăng Focus tiếng Bass ở chỗ kia,nhưng lại bỏ quên mất những cơ hội có thể cải thiện âm thanh 1 cách toàn diện và thực tế hơn. Những kinh nghiệm như thế đã khiến nhiều Audiophile vỡ mộng và khi những sản phẩm hay phương pháp chống rung ra đời kết hợp những thứ thật sự có tác dung,thì họ lại đón nhận chúng với con mắt đầy nghi ngờ. Tôi hy vọng bài viết này sẽ cung cấp 1 sơ đồ đường đi ,giúp các bạn tự tin hơn khi muốn lựa chọn 1 sản phẩm chống rung phù hợp với dàn máy và túi tiền của mình. :lol:
Rất hay đó bác ! em tâm đắt nhất đoạn này : Một số Audiophile đi theo xu hướng lầm lạc của những quan điểm có vẻ hợp lý,quuyến rũ sẽ dễ dàng sa vào chốn u minh của "Teaking bắt buộc".Những người này thường luẩn quẩn với những việc đại loại như: khuyếch đại chi tiết tiếng Mid ở chỗ này hay làm tăng Focus tiếng Bass ở chỗ kia,nhưng lại bỏ quên mất những cơ hội có thể cải thiện âm thanh 1 cách toàn diện và thực tế hơn. Xin mời bác tiếp tục.
Nhũng rung động xấu. Sơ đồ đường đi. Để làm rõ vấn đề,chúng ta hãy làm rõ ảnh hưởng của rung động trên dàn máy bằng cách khảo sát xem chúng tác động ra sao tới những yếu tố chính là: sàn nhà,chân máy & chân loa,kệ máy và bệ kê máy cũng như các phương tiện khác nhau nối giữa chúng. Toàn bộ khảo sát của chúng ta sẽ tập trung chủ yếu vào những lực soắn vặn trên các cấu trúc cũng như những dịch chuyển lớn, nhỏ.Tuy nhiên,đây chỉ là những so sánh tương đối.Ở những thang độ tuyệt đối, ảnh hưởng của rung động trên dàn máy thường rất nhỏ,trừ những rung động của loa hay phòng nghe. Khách quan mà nói,tác dụng của 1 phương tiện chống rung có thể chỉ thay đổi rất ít từ 1 model loa này qua 1 model khác,nhưng xét về giá trị âm nhạc nó lại tạo ra những hiệu quả lớn lao đáng kinh ngạc. Những nguyên lý về "Khung sườn vững chắc" và phương pháp sử dụng những phương tiện treo để cách ly rung động cũng sẽ được chứng minh. Cuối cùng,tôi sẽ so sánh ưu điểm ,nhược điểm của những phương pháp này bằng những ví dụ thực tiễn cho thấy chúng kết hợp với nhau như thế nào để tạo nên hiệu quả chống rung tuyệt vời và tóm tắt những chất lượng đặc biệt của biện pháp cách ly rung động bằng hơi. Khó khăn Bất kỳ thảo luận nào về chống rung cũng phải bắt đầu từ việc thừa nhận rằng chúng ta k bao giờ có thể loại trừ hoàn toàn được rung động.Những rung động trong các cấu trúc rắn mang tính toàn cầu và phức tạp.Thử kiểm tra các máy móc của bạn với 1 ống nghe(có thể là 1 ống nghe y khoa),bạn sẽ thấy được rung động lan tràn nhiều thế nào trong dàn máy,thậm chí ngay cả trong lúc k có tiếng nhạc.Những rung động có hại tới từ nhiều nguồn khác nhau,thậm chí ta k thể cảm thấy hay nghe thấy được ở điều kiện bình thường. Tội phạm lớn nhất là tác động dội ngược của bản thân tiếng nhạc.Những âm thanh có biên độ lớn,tần số thấp phát ra từ loa gây nên những ảnh hưởng rõ rệt nhất mà ta có thể nghe thấy được.Nó oanh tạc dàn máy của chúng ta cả bằng sóng âm thanh lẫn các rung động truyền qua những chỗ tiếp xúc với sàn nhà.Tuy nhiên,những rung động ở tần số và mức độ thấp(5 Hz-100Hz) phát ra từ xe tải chạy qua,thang máy,các máy móc trong nhà,và 1 số nguồn khác kết hợp với loa của chúng ta tạo nên 1 thách đố thực sự cũng như những chi tiêu tốn kém để chống rung.Nhưng do việc cách ly rung động 1 cách tuyệt đối là k thể thực hiện được nên mục tiêu thực tế phải dựa trên những hiểu biết rõ ràng về lực tác động.Dù ta có cố gắng hay chi tiêu nhiều tới đâu đi nữa thì kết quả cũng chỉ là sự pha trộn ở mức tốt nhất có thể được mà thôi. Vật lý học về chống rung khá phức tạp.Những rung động cơ học có thể đi từ sàn nhà lên dàn máy theo 3 đường phổ biến nhất là : chân loa & chân máy ,kệ máy, và bệ kê máy.Những cấu trúc chân máy thông thường,thậm chí cả một số model chân máy hạng nặng của dân audiophile vẫn dẫn truyền các rung động đứng-rung động sàn nhà-khung sườn.Áp lực âm thanh do tương tác loa-phòng tạo ra có thể tác động trực tiếp lên chân máy bệ kê máy và cả những khoảng trống trong các thiết bị,sau đó biến thành những tín hiệu phát ra từ chính các thiết bị đó.Những rung động nội tại phát ra từ biến thế trong các máy móc và những bộ phận truyền động cơ học(môtơ của CD player và máy quay đĩa) cũng như những dòng điện chạy qua dây dẫn và máy móc cũng đòi hỏi chúng ta phài có những biện pháp ít trực tiếp hơn. Như vậy, chúng ta buộc phải chống lại không chỉ những rung động từ bên ngoài vào mà còn phải hạn chế ảnh hưởng của các rung động nội tại do bản thân máy móc tạo ra. Điều cuối cùng chúng ta cần xem xét là cơ chế gây suy giảm chất lượng âm thanh do những rung động nội tại của các thiết bị điện tử không có bộ phận truyền động gây ra.như amply, pre-amply.Dòng điện trong các biến thế,dây dẫn hay những bộ phận thụ động khác tạo ra một từ trường quanh chúng, khiến cho các bộ phận này bị rung hoặc dịch chuyển. Tuy chỉ ở mức độ rất nhẹ trong không gian của chúng nhưng những rung động này cũng tạo nên những dòng điện lệch pha làm ảnh hưởng tới tín hiệu gốc. Một hiện tượng nữa cũng được biết đến từ lâu liên quan tới các bóng đèn điện tử là Microphonic-rung động nhỏ của các bóng đèn tác động lên các link kiện điện tử rồi biến thành các tín hiệu gây distortion cho tiếng nhạc. :lol:
Úi, mới nghe em cứ tưởng "Những rung động xấu" là "Những rung động xxx" ;- ))) Bác Trung cho em hỏi một chút, nếu đã có những rung động XẤU, vậy có chăng có những rung động TỐT, có ích cho dàn máy & quá trình thưởng thức âm thanh? Nếu không, phải chăng mọi rung động đều là XẤU? Về kệ máy, để hạn chế rung em khá ấn tượng với kiểu kệ treo trên không khí nhờ lực đẩy của nam châm. Chắc chắn sẽ không hết được rung vì khi bệ dưới rung - nam châm sẽ rung - dao động không khí - bệ trên cũng sẽ rung. Nhưng cũng giảm được khá nhiều. Làm sao mà triệt tiêu được toàn bộ rung động hả bác? Khi cả quả đất lúc nào cũng ầm ỳ chuyển động, chịu hàng tỷ lực tác động theo mọi hướng tạo nên các rung chấn ở các tần số khác nhau, cái thì cộng hưởng, cái thì triệt tiêu tùm lum tà la. Cả căn phòng - căn nhà có chứa hệ thống hi-end của bác rung thì chịu roài. Ngoài ra nếu có một hệ thống kệ máy, chân loa & các thiết bị phụ trợ nào đó có thể triệt tiêu 99% rung động của dàn máy thì ngay bản thân người nghe cũng phải sử dụng một thiết bị đặc biệt để họ không bị rung động. Nếu không mọi hoạt động khử rung của dàn máy cũng vô nghĩa, he he! Cái này khó à nghen. Đặc biệt với mấy audiophile già mắc chứng packinson, lúc nào cũng body shaking thì thôi rồi :- ) Vậy nên theo em, việc khử rung là cần thiết, nhưng cũng không phải là tối quan trọng (vì đâu có khử được tuyệt đối mà quan trọng hay không). Điều quan trọng là tậu được... Puppy 7 oánh với mono block VTL 450 & rung... đùi là được roài, hi hi. Kính bác, một audiophile thực thụ.
[/quote] Chắc chỉ có người nghe rung động là tốt thôi chứ máy rung thì chắc chắn là k tốt được rồi.Nghe nhạc mà k "rung động" theo tiếng nhạc là k "Phê" phải k ? Cậu đang chơi VTL với System 7 hay bộ đó hớp hồn cậu vậy ? :lol:
Chắc chỉ có người nghe rung động là tốt thôi chứ máy rung thì chắc chắn là k tốt được rồi.Nghe nhạc mà k "rung động" theo tiếng nhạc là k "Phê" phải k ? Cậu đang chơi VTL với System 7 hay bộ đó hớp hồn cậu vậy ? :lol:[/quote] Em đang hỏi bác về rung động cơ học cơ mà, bác lại giả nhời em bằng rung động của tâm hồn là sao? Bộ VTL & Wilson là đồ của... bác mà, nếu vẫn gu của bác mà nâng cấp dần dần thì em nghĩ bộ đó nghe được đó chớ. Đồ này hay thiệt đó nhưng không phải gu nghe của em :- )
Đi vào cụ thể đi Bác Trung ơi,các phương pháp chống rung tối ưu nhất cho từng thiết bị thế nào làm luôn đi Bác Em đang chờ đọc đây.....
Bác phải hết sức bình tĩnh :- ) Dịch từ Anh ngữ ra Việt ngữ là mất thời gian lắm, phải cho bác Trung thời gian chớ ;- )
Những rung động xấu(phần 3) Nguyên tắc cơ bản: Kết nối vững chắc Vì mục đích rõ ràng và thích đáng dành cho dàn máy,chúng ta hãy khảo sát những nguyên tắc cơ bản bằng việc xem xét những Platform điển hình(Platform là từ dùng để chỉ các bệ,bục thấp dùng trong audio để đặt máy lên trên),những thiết kế treo khác nhau,và nhất là những khái niệm cơ bản áp dụng cho bất kỳ 1 cấu trúc rắn nào. Theo nghĩa rộng,mục đích của việc chống rung là giảm htiểu những di chuyển giữ 2 thành phần khác nhau của 1 dàn máy.Lý tưởng nhất là tạo ra 1 kết nối vững chắc những bộ phận vững chắc vào với những cấu trúc cũng hoàn toàn vững chắc khác.,sao cho khoảng cách giữa 2 điểm bất kỳ trên dàn máy luôn duy trì được sự liên tục về mặt cơ học,nhờ thế dàn máy sẽ sẽ luôn ở trong trạng thái được coi là"Vững chắc lý tưởng". Điều này có nghĩa là: Kích thước và hình dạng của 1 cấu trúc sẽ k thay đổi,bất chấp rung động hay những thay đổi nhiệt độ và tải trọng tĩnh. Tuy rằng 1 hệ thống tuyệt đối vững chắc là k thể có được do bản thân các vật thể rắn rung theo những lực bẻ và soắn vặn tinh vi.Tuy nhiên khái niệm này đã chỉ ra phưong hướng để chúng ta theo đuổi. Trên thực tế,chúng ta đã tiến gần tới mục đích này khi sử dụng những platform rất cứng, đồng nhất và giảm chấn tốt để đặt máy móc lên. Việc loại bỏ những nguồn gốc của rung động là k thể thực hiện được,vì thế bước tiếp theo chúng ta cần làm là cách ly những cấu trúc rắn khỏi rung động sàn- chân đi từ sàn nhà lên chân máy và cả rung động chân xương đi từ chân máy lên sườn máy. Khái niệm này tuy đơn giản nhưng những cố gắng nhằm giải quyết 2 lọa rung động này thường lẫn lộn với nhau do những quan niệm sai lầm.Vật lý học rung động trong cấc trúc rắn và cấu trúc treo có 1 số điểm tương đồng nên chúng ta phải lưu ý trong thiết kế mỗi loại. 1 ví dụ về quan niệm sai lầm hay được áp dụng trong Audio là việc chỉ dùng đơn thuần 1 phiến đá Granite hay đá cẩm thạch lớn để chống rung. Nhiều Audiophile cho rằng chỉ cần "Cách ly" như vậy là đủ đảm bảo chống được rung cho dàn máy,vì họ cho rằng rung động k thể đi qua được những vật chắc và nặng như thế. Chúng ta sẽ thấy những vấn đề khác nhau giữa 2 loại rung (sàn-chân và chân xương) đòi hỏi cách giải quyết khác nhau.Một khi ta hiểu được những yếu tố vật lý cơ bản ảnh hưởng lên từng loạirung cũng như vai trò khác nhau của Platform và hệ thống cách ly treo,thì mối liên hệ giữa chúng sẽ trở nên rõ ràng. Mọi cấu trúc liên kết vớ 1 dàn máyđiển hình như sàn nhà, platform,khung sườn máy hay thùng loa đều có những tầ số rung tự nhiên của chúng.Mỗi tần số rung của một vật thể rắn sẽ tương ứng với 1 dạng bẻ cong nhất định(Gọi là Mode) hợp nhất với tần số đó.Hình dạng các Mode này sẽquyết địnhhướng dịch chuyển của vật thể đó. Biên độ dịch chuyển sẽ lớn nhất khi 1 tần số rung tự nhiên của 1 vật cộng hưởng với 1 rung động bên ngoài có cùng tần số và rung động thật sự sẽ sảy ra. Mọi vật thể rắn,nhất là những vật thể có hình dáng đặc biệt sẽ có nhiều Mode khác nhau.Tuy nhiên,tần số rung tự nhiên thấp nhất của Platform lại thường là tần số nổi trội nhất.Nó kết hợp với những tần số kế cận tạo cho vật thể có 1 "Đặc tính rung"tổng thể. Để phân tích Mode,chúng ta hãy bắt đầu với khái niệm "Mức tự do" của 1 dàn máy hay 1 vật thể.Khái niệm này nói về số lượng hướng di động tối thiểu để quyết định một vật thể có thể di đông ra sao trong trong 1 môi trường nhất định. Lấy ví dụ. 1 tiền tố đơn lẻ,độc lập chỉ có 3 mức độ tự do,trong khi đó những vật mà chúng ta coi là tuyệt đối vững chắc sẽ có 6: Lên xuống,trước ra sau,phải qua trái ,vàxoay quanh 3 trục này. Có 1 mối quan hệ về hướng giữa số lượng mức tự do của vật thể với số lượng tần số rung tự nhiên và Mode mà nó hướng tới.Hầu hết những vật thể cố định hay những không gian âm thanh kín có hàng trăm độ tự do và những Mode tương ứng. Do thiết bị âm thanh là những vật thể 3 chiều vô tri vô giác nên chúng khiến ta khó tưởng tượng xem những lực soắn, bẻ,gấp trở nên phức tạp ra sao khi những rung động bất thường cộng hưởng với tần số rung tự nhiên trong những cấu trúc như thế. Như vậy là cả những rung động theo chiều đứng lẫn chiều ngang đều cần ohải giải quyết.Hãy ghi nhớ điều này vì nó tác động lớn tới chất lượng thực tế của hầu hết sản phẩm chống rung. Một khi những rung động này tác động đồng thời trên các giá để máy móc tiếp nối với các kệ máy hay chân máy,chúng sẽ làm tín hiệu Mode của Platform nhân lên nhiều lần và cung cấp thêm những kiểu rung động phức tạp của chính nó vào sự lộn xộn.Cộng thêm với những rung động từ sàn nhà đi lên qua những điểm tiếp xúc với chân loa,kệ máy thì bạn sẽ gặp rắc rối thật sự.Khi rung động đi vào các thiết bị âm thanh có transformer phát ra rung động với gầm máy k đồng nhất,chúng khiến cho tần số rung của những thiết bị này đặc biệt phức tạp,và 1 tập hợp phức tạp k thể ngờ được của những tương tác Mode sẽ xuất hiện,làm cho âm thanh bị Colorration và hạn chế rất lớn độ phân giải của dàn máy. Khi phân tích rung động, chúng ta thấy tần số rung tối thiểu của 1 Platform hay 1 thiết bị treo và biên độ tối đa của những rung động đó có tầm quan trọng đặc biệt to lớn do tác dụng gây nên dịch chuyển của nó. Trong phân tích rung động,khái niệm"Compliance' hay độ dẻo thường được dùng thay thế để diễn tả sự dịch chuyển của 1 vật khi đáp ứng rung động.Compliance là tỷ lệ giữa độ dịch chuyển và cường độ của lực tác động.,nó đối lập với tính cứng đơ thường thấy của những vật rắn chắc như giá để máy hay những thiết bị treo kiểu lò xo.Ở trường hợp thứ 2,lò xo càng cứng thì độ đàn hồi càng giảm và ngược lại. Compliance liên quan trực tiếp tới dạng Mode và quyết định độ vững chắc cơ học của 1 cấu trúc. Có 1 số lý do khiến cho tần số rung tối thiểu của 1 cấu trúc rắn trở nên rất quan trọng.Việc giảm tần số sẽ dẫn tới tăng dịch chuyển và khuyếch đại những rung động tương ứng.Những Platform vì thế trở nên "Ồn ào" và kém ổn định. thực tế,tần số rung thấp nhất của những Platform vào khoảng 80Hz hay hơn 1 chút..Nghĩa là tất cả những rung động có tần số thấp hơn tần số này sẽ đi qua Platform mà ít bị thay đổi biên độ.Hầu hết vật liệu và các mẫu Platform có có tần số rung tự nhiên trong khoảng 120Hz-400Hz hoặc cao hơn 1 chút-Trung với tần số của Midrange.Tần số rung của Platform càng thấp càng k tốt.Sự gia tăng kết hợp về biên độ sẽ gây những rung lắc nghiêm trọng hơn nữa. và Damping chỉ có thể làm giảm 1 cách cục bộ mà thôi.(Damping là bất cứ quá trình nào nhằm giảm thiểu biên độ dịch chuyển bằng cách biến nó thành sức nóng,ma sát hay những đề kháng khác). 1 cấu trúc tuyệt đối rắn chắc sẽ có rung động nổi trội cao hơn.Mà tần số rung tăng lên sẽ đi đôi với giảm dịch chuyển vật lý và hình dạng các Mode sinh ra sẽ bớt phức tạp,thậm chí là năng lượng tổng thể vẫn được giữ nguyên. Như vậy giải pháp thực tế nhất cho 1 Platform là: Sử dụng những vật liệuvà những kiểu dáng đặc biệt để làm tăng tỷ lệ độ chắc/khối lượng,nhờ thế cải thiện được độ cứng tăng tần số rung tự nhiên,giảm biên độ rung cũng như giảm thiểu dạng Mode uốn bẻ cấu trúc.Thêm nữa,nếu ta tạo đủ Damping cho Platform sẽ làm giảm thêm nữa những dịch chuyển do rung động trên 1 khoảng tần số rộng lớn mà k làm giảm độ chắc của cấu trúc. Damping đặc biệt quan trọng với những cấu trúc Platform dùng để máy trong audio,giúp xua đi kiểu rung động Thiết bị-xương và rung động do tiếp xúc với sóng âm thanh. :lol:
Bác giảng giải giống bác thienanhquan quá :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen: mời bác tiếp tục, topic rất hay bác ạ! Về phía em, chống rung cũng rất quan trọng, bác nào ở nhà cũ, trần, sàng gỗ sẽ biết rung động mỗi bước chân ảnh hưởng đến âm thanh như thế nào. Theo em, chống rung thì chỉ cho, đầu đĩa than, CD, loa, rồi amp + pre đèn. Ngoài ra amp bán dẫn thì thì em chưa thể kiểm chứng được.
reply Tôi chỉ biên dịch từ tài liệu nước ngoài chứ k dám giảng bài đâu.Khổ 1 nỗi là kiến thức vật lý căn bản bao giờ đọc cũng hơi khó hiểu,nhưng k có nó thì ta k thể hiểu bản chất vấn đề chống rung 1 cách cơ bản và sâu sắc được.Nếu chịu khó đọc kỹ,bác sẽ thấy là rung động phức tạp hơn ta tưởng rấtnhiều.Những rung động mà bác nêu ra chỉ là những rung động thô dễ thấy,là"phần nổi của tảng băng" thôi.Muốn chống rung hiệu quả thì k đơn thuần chỉ chống những rung động thô đó.Và có cần chống rung cho thiết bị Solid state hay k,bài viết cũng có nói rồi mà ?Hy vọng đi vào các biện pháp chống rung cụ thể và những sản phẩm cụ thể sẽ dễ hiểu hơn.
Những rung động xấu phần 4 Cấu trúc bệ kê máy-Platform Có rất ít những loại vật liệu đáp ứng được những yêu cầu cả về độ chắc lẫn khả năng giảm chấn.Một số vật liệu đáp ứng được mặt này thì lại hạn chế mặt kia.Tuy mhiên,hiệu quả tốt nhất thường đạt được khi sử dụng composite làm Platform hay kệ để máy.Khối lượng có thể là 1 phẩm chất cần thiết đối với những vật liệu dùng để nâng đỡ thiết bị cũng như để tạo ra độ cứng cơ học.Nhưng khối lượng dư thừa k góp phần làm tăng độ chắc mà còn thực sự có hại,do nó có thể làm giảm tần số rung của platform,đòi hỏi chúng ta phải dùng thêm những vật liệu giảm chấn để hạn chế bớt những rung động gia tăng. Do hầu hết vật liệu dùng để giảm chấn dường như mềm dẻo nên số lượng cần thiết để làm giảm được biên độ những tần số thấp có thể gây suy giảm k mong muốn độ chắc của cấu trúc.Cũng tương tự,nếu tỷ lệ khối lượng/độ chắc của platform quá cao,khối lượng có thể khiến cho platform bị lún nhẹ,giảm độ cứng động và tĩnh. Hầu hết những vật liệu cần có độ cứng thích hợp với khối lượng .Vì vậy, thân máy,platform,kệ máy có chất lượng cao kết hợp khối lượng vật liệu cứng với 1 số lượng thích hợp Damping đồng nhất thường cấu tạo bởi 1 hay nhiều lớp Visco dàn hồi(ví dụ E.A.R,"isodamp') nằm xen kẽ giữa 2 hay nhiều lớp vật liệu dày và cứng hơn(như đá Granite,thép hoặc nhôm 6001-T6). 1 kỹ thuật thành công khác kẹp những vật liệu nhẹ hơn nhưng giảm chấn tốt như MDF hoặc Acrilic giữa 2 lớp vỏ thép hay Granite.Thép có tỷ lệ độ cứng/khối lượng tốt hơn Granite,nhưng cả 2 đều có hiệu quả tốt khi dùng đơn thuần hay kết hợp với nhau nếu chiều hướng rung lắc của chúng ở tần số lowermidrange/upper bass được xử lý bằng damping.Nhôm chất lượng cao chỉ cứng bằng 1/3 thép nhưng không có từ tính và có thể cho hiệu quả tốt với 1 số thiết bị. Một số compositecarbone dạng sợi cũng có những phẩm chất đầy hứa hẹn và nó được dùng trong một số mẫu thiết kế chân chắc chắn sử dụng nhiều lớp gỗ cứng khác nhau kết hợp với những lớp giảm chấn mỏng. Những kệ máy "hàng chợ" làm bằng ván ép có mật độ trung bình (MDF) có ưu điểm là ổn định và giảm chấn khá tốt nhưng không thật chắc chắn. Giờ đây chúng ta đã xác định được đặc điểm của 1 platform lý tưởng là: đồng nhất trong cấu trúc cũng như độ cứng đối với kích thước,trọng lượng và hình dáng của nó.Nếu chúng ta vẽ đồ thị dạng mode của tổng số composite,chúng ta sẽ thấy nó chĩ có ít vùng dao động nối bật.Kết quả là rung động của platform được giới hạn trong 6 độ tự do cơ bản như đã nói ở trên. Tần số rung tự nhiên cao và biên độ thấp tương ứng của nó sẽ được giảm hơn nữa nếu sử dụng damping. Áp dụng damping cũng sẽ thu hẹp bớt dải tần số rung động mà các thiết bị tạo ra.Điều này nghe hợp lý phải không các bác? Một số nhãn hiệu platform nổi tiếng là Black Diamond Racing của D.J.Casser Enterprise.Cấu tạo của nó gồm compositecarbone dạng sợi khá chắc chắn và giảm chấn tốt. :lol:
Bác nnTrung đưa ra lí thuyết, còn thực tế thì bác nào có gặp một ảnh hưỡng về rung thực tế để pot lên thì sẽ dễ hiểu ngay . Em có gặp một trường hợp khi ráp Pre dùng line transformer : Làm hoài vẫn HUM, em bèn đo tần số tại output transformer thì có HUM 50Hz . Thấy vô lí vì phải là 100Hz . Sau khi nhấc cục nguồn khỏi chassic thì hết => do cục nguồn bị rung mặt dù rờ tay hoặc áp sát tai vào transformer không nghe rung tí nào NHƯNG cái Plate đèn sẽ cảm nhận được rung và truyền ra tới output - Còn đối với pre bán dẫn thì bác nào có tháo nắp Pre C4 của Yamaha thì sẽ thấy cục nguồn có chân cao su riêng, rờ thấy lỏng chỏng để khi đặt xuống sàn (kệ) thì nguồn được cách li tốt Gặp mấy cái Pre hoặc ampli 120V /60Hz thì bó tay vì rung quá lớn, làm rung luôn nắp chassis Có mấy thực tế vậy thôi Kính
những rung động xấu Sự ngạc nhiên về tiếp nối vững chắc Mỗi khi chúng ta tự chế tạo hay mua 1 Platform mong ước,để thẳng lên sàn nhà hay có gắn chân rồi đặt máy lên đó,thì thật k may đây là những cầu thủ bóng đá: Dù bạn có đặt 1 platform lý tưởng nhất lên nền nhà với Cones(những chân hình nón),Spike(chân đinh) hoặc bất kỳ 1 loại chân cứng nào khác,ngay cả khi đặt ở những vị trí lý tưởng nhất trên sàn nhà thì kết quả cao nhất mà các bạn có thể thu được chỉ là:gần như 100% rung động Sàn-Xương đi qua Platform mà k bị khuyếch đại hay phát sinh thêm những rung động mới từ nền nhà hay Platform.Điều tương tự cũng sẽ sảy ra với những thiết bị phát ra rung động như máy quay đĩa,CD player,loa,amply v.v. Vậy thì tốt nhất là,Các thành phần của dàn máy được gắn kết với nhau thành "1 khối vững chắc lý tưởng" như đã nói ở trên sẽ lắc trong k gian 1 cách đồng bộ với nhau sao cho rung động của nền nhà tương xứng với rung động của kệ máy mà k có bất kỳ rung động nào cộng thêm vào nữa. Bất cứ kỹ thuật nào k tạo đực sự cách ly với những rung động bên ngoài sẽ chỉ thay đổi được số lượng những rung động cộng thêm kích thích vào các thiết bị.Nó k thể giảm bớt được toàn bộ các mức độ rung từ sàn nhà lên hay truyền qua k khí. 1 cấu trúc tuyệt đối vững chắc cũng k phải là ngoại lệ.Nó dẫn truyền gần như toàn bộ rung động giữa nền nhà và những thành phần tiếp xúc với nó. Thoạt nhìn qua thì việc dẫn truyền gần như toàn bộ rung động của sàn nhà lên máy móc có vẻ hoàn toàn k có lợi gì.Nhưng trái lại,đây lại có thể là 1 thành công nổi bật so với hầu hết những ý đồ kết nối thực tế,do nó làm giảm thấy rõ mức độ thất thường của rung động ảnh hưởng lên những thiết bị quan trọng. Hơn nữa,Việc đi chệch hướng khỏi xu thế này là nguyên nhân tạo ra những thay đổi lớn về âm thanh chủ quan mà nhiều audiophile đã từng trải nghiệm khi sử dụng những dụng cụ tiếp nối,hay chân,kệ máy k vững chắc trong một số dàn máy.Cũng tương tự như vậy, khi bạn quan tâm tới tất cả các phần của kịch bản này,hãy cảnh giác với quảng cáo của những nhà cung cấp cones và spikes rằng những dụng cụ này có tác dụng như"diot chỉnh lưu hướng" hướng những rung động riêng biệt chảy như 1 dòng nước ở các đập nuớc : ra khỏi thiết bị,qua giá để máy,xuống nền nhà và tan biến đi. Đây có thể là một khái niệm quyến rũ nhưng nó thật sự không hoạt động theo cách đó .Một số quảng cáo tham vọng cho những dụng cụ này cam đoan rằng mọi rung động xấu sẽ bị hút ra khỏi dàn máy của bạn như thể một cái vòi nước có van kiểm tra 1 chiều.Những dụng cụ chống rung này thường được làm bằng những vật liệu ngoại nhập đắt tiền và có những kiểu dáng đặc biệt, nhưng vẫn ngăn ngừa rung sàn nhà và kệ máy vào dàn máy bằng cones.Đây là 1 ý tường lừa dối nhất.Dù rằng kết nối vững chắc có thể đóng vai trò như là 1 biện pháp hỗ trợ cho kế hoạch giảm rung động chung, kết hợp cách ly với damping.Nhưng trước khi các bạn nghĩ tới việc mua sắm cones hay Spikes,chúng ta hãy xem cones hay thật sự làm được gì? Với những thứ như Tiptoes và Sorbothane pucks(1 số kiểu chân chống rung)-Tính cần cù thôn dã đã tạo ra một mê hồn trận sản phẩm gây bối rối cho người mua.Tất cả đều cam đoan là cải thiện được độ phân giải cho những dàn máy yêu dấu của các bạn. Hầu hết những sản phẩm này tạo nên những thay đổi đáng chú ý cho âm thanh của một dàn máy nhất định,thường là tốt hơn.Những người sắp mua phải hiểu rằng những thay đổi được tô vẽ bởi những sản phẩm chống rung này chủ yếu chỉ là là chức năng điều chỉnh.Nói cách khác chúng hiếm khi thay đổi được tần số và mức độ những rung động trong dàn máy,hy vọng tạo nên 1 sự cân bằng đáng mừng. Cũng như nhiều bạn, tôi dùng cones và spike để kê máy đạt những kết quả tốt.Tuy nhiên, những hiểu biết cơ bản về việc dùng cones thế nào trong cơ chế về kết nối vững chắc không chỉ giúp ta phát huy hết tác dụng của chúng,mà còn thấy được lợi ích điều chỉnh của chúng tương phảnvới sự cải thiện độ phân giải chung của những biện pháp khoa học hơn áp dụng trong các thiết bị nâng đỡ(hệ thống cách ly bằng hơi)Như tôi đã đề cập ở trên.Kinh nghiệm của tôi là, sự cải thiện chủ quan tạo ra từ biện pháp cách ly bằng hơi hiệu quả rõ ràng là một loại khác,không chỉ về mức độ tác dụng của điều chỉnh rung động tạo ra mà còn hoàn toàn gây ấn tượng,đặc biệt khi dùng cho những thiết bị nguồn hoặc tốt hơn nữa là dùng cho cả dàn máy. Lẫn lộn giữa điều chỉnh độ rung động của dàn máy với việc làm tăng một cách giả tạo độ phân giải có thể là một cái bẫy đưa ta tới sự khinh xuất, lôi ta xuống vũng bùn của sự cám dỗ âm thanh. Những nhà cung cấp cones và spikes cho rằng những dụng cụ này có tác dụng giống như 1 "diot chỉnh lưu hướng" nhưng nó thật sự không hoạt động theo cách đó. :lol:
Những rung động xấu Tạo sự tiếp nối : Modes & Nodes Những chân Cones cứng(chân hình nón) thực sự tạo nên 1 sự gắn kết tần số chọn lọc giữa bất cứ 2 hoặc nhiều cấu trúc nào,tuy nhiên nó hoạt động gần giống như những bộ lọc Low & high pass filter. Những tần số nào bị loại bỏ và tần số nào được gắn kết giữa 2 vật thể đặc biệt tùy thuộc vào kiểu Mode của 2 mặt tiếp xúc và vị trí chân Cones trên các vật thể đó. Nói cách khác,hiệu quả của chúng nói chung là k bao phủ đồng nhất trên 1 dải tần số rộng lớn,hay thể hiện như nhau trên các thiết bị khác nhau và trong những hoàn cảnh khác nhau. Nếu chúng ta vẽ đồ thị Modes của Composite ở 1 platform,chúng ta sẽ thấy những vùng dao động liên quan có biên độ rất rộng,và những những điểm dao động tối thiểu gọi là "Nodes"-Thực sự thì đây là những điểm mà dao động =0. Hãy thử quan sát 1 cây thước dài,các bạn sẽ thấy cạnh của nó đung đưa như 1 làn sóng. Bây giờ ta hãy hình dung 1 đường thẳng đi qua trung tâm của 1 hình Sin,tượng trưng cho cây thước kẻ khi nằm yên,còn hình sin biểu thị cho cây thước đang lay động. Ngay cả khi cây thước bị uốn cong thì 1 số điểm nhất định trên đường trung tâm vẫn cứ nằm yên. Những điểm này chính là các "Nodes" còn những điểm dao động tối đa thể hiện những đỉnh của "Modes" uốn cong.Mở rộng quan sát này vào 1 Platform 3 chiều,ta sẽ thấy sự phức tạp của rung động trở nên rõ ràng hơn. Đầu nhọn của chân Cones có xu hướng làm tăng dẫn truyền cơ học giữa chân cones và cấu trúc mà nó tiếp xúc. Trên thực nghiệm,nếu chân của Cones nằm vào "Nodes" tối thiểu của Platform thì số lượng rung động cộng thêm của dàn máy sẽ được giảm bớt.Dẫn truyền cơ học được cải thiện này là do chân của chân Cones chỉ tiếp xúc với 1 điểm nhỏ trên Platform(it nhất là ở 1 đầu) mang lại ưu thế cho chân Cones so với những chân tiêu chuẩn(đi theo máy) thường bằng phẳng cả 2 đầu. Mặt khác,đầu bằng của chân Cones nói chung có dẫn truyền cơ học nghèo nàn hơn với đáy của của thiết bị hay Platform mà nó tiếp xúc- giống những chân đi theo máy. Trong trường hợp máy móc có những kiểu "Modes" bất thường,dường như tiếp xúc ở đầu bằng của chân Cones sẽ phủ lên những vùng có độ rung lắc khác nhau.Tuy nhiên các bạn cũng k cần dùng những chân Cones cả 2 đầu đều nhọn. Nếu vô ý mà cả 2 đầu của chân Cones đều nằm ở điểm tiếp xúc có rung động "Modes" tối đa,thì k chỉ toàn bộ rung động của sàn nhà đi vào Platform mà những tần số nào liên quan tới "Modes" của Platform,chân máy,thiết bị,...v.v-sẽ được khuyếch đại lên.Những rung động cộng thêm cũng như được sinh ra và cộng thêm vào phức hợp rung động,dẫn tới những thay đổi có thể sảy ra đối với cân bằng âm thanh của cả dàn máy.Vậy là các bạn đã có 1 bức tranh toàn cảnh.Chân Cones có thể là 1 cái túi pha trộn. Khái niệm lý tưởng về kết nối vững chắc dựa trên khả năng của chúng ta trong việc định vị chính xác những "Nodes" tối thiểu của sàn nhà bê tông với những "Nodes" tối thiểu trên những Platform vững chắc và giảm chấn tốt. Cơ hội để điều này sảy ra trên thực tế thật xa vời. Sàn nhà bê tông lớn hơn sẽ có những "Modes" rung động khác nhau của riêng nó.Nhưng do kích thước của Platform quá nhỏ so với sàn nhà,nên sàn nhà được "nhìn" dưới con mắt của Platform,qua chân Cones có vẻ như 1 khối ít nhiều kém vững chắc.Cần lưu ý rằng,với sàn gỗ,tác động qua lại của "Modes' rung động giữa chân,Platform và sàn nhà còn phức tạp hơn nhiều và k thể đoán trước được.Với những sàn gỗ,hãy cố gắng đặt máy móc của bạn gần những chỗ có rầm đỡ hay những vùng chịu lực.Nếu có thể,dùng kích nhà để chống lên những phần sàn nhà ngay dưới và xung quanh vị trí để loa và dàn máy.Với những người may mắn có sàn nhà bê tông,những sóng Modes bị trải rộng ra,và những đỉnh sóng rung động sẽ nằm xa những đỉnh sóng của chân hay Platform.Dựa trên những nhìn nhận về Platform,ta thấy nó tương tự như ta lái xe qua 1 mô đất rộng.Bạn tưởng xe sẽ vượt qua 1 cách êm ái,nhưng thực tế lại như húc phải 1 gờ cao.Nói cách khác,hầu hết rung động truyền vào sàn nhà từ bất cứ 1 nguồn rung nào,sẽ tiếp nối trực tiếp qua chân Cones mà không khuyếch đại nhiều các Modes của sàn nhà.Trong bất kỳ trường hợp nào,nói chung chúng ta k làm được gì nhiều đối với những rung động của sàn nhà,nhất là những rung động nguyên thủy của nó nếu chỉ dựa vào tiếp nối vững chắc=Cones đơn thuần.Tuy nhiên,để có hiệu quả tốt nhất của Cones,chúng ta phải lưu ý tới những vị trí gắn chân Cones có "Nodes" tối thiểu ở mặt dưới của Platform. Trong khi có nhiều người chú ý đến những thay đổi tích cực về cân bằng âm thanh của dàn máy khi sử dụng các chân Cones khác nhau thì những người khác lại có những lúc thấy tệ hơn,đặc biệt là khi họ không cố gắng tìm ra những vị trí yên lặng nhất để gắn chân Cones.Như chúng ta đã kết luận,hình dáng của chân Cones và vị trí gắn chúng có thể ảnh hưởng tới âm thanh,nhất là khi nó có những phẩm chất giảm chấn vốn có.Tuy nhiên,do vị trí của chúng liên quan với modes và nodes của những cấu trúc mà nó gắn vào nên nó tác động rất lớn lên chất lượng chung.Bất chấp biện pháp này nằm trong lĩnh vực điều chỉnh dàn máy, tốt nhất là ta hãy coi nó chỉ là 1 thành phần trong kế hoạch giảm rung toàn diện,kết hợp với cách ly và giảm chấn. Dù cho gắn kết vững chắc có những hạn chế, nó vẫn đóng vai trò cần thiết và quan trọng trong hấu hết các dàn máy.Tuy nhiên,nếu bạn không gặp may với 1 loai chân Cones nào đó,hãy thử gắn chúng vào những vị trí khác nhau trước khi bạn vứt nó đi hay chạy đi mua 1 lọai chân Cones khác được chào mời là cho âm thanh tốt hơn. Vị trí tốt nhất để bắt đầu tìm kiếm những chỗ im lặng là khoảng 22% từ hai đầu hướng vào trong đối với những Platform hình chữ nhật.Đo chiều rộng Platform rồi nhân số đó với 56%,ta sẽ được khoảng cách giữa hai chân Cones.Giữ nguyên khoảng cách này với 2 đầu của Platform.Vị trí này tương ứng với Nodes tối thiểu của Modes bẻ cong lớn nhất gặp đầu tiên trên những kệ máy thông thường. :lol:
Nhũng rung động xấu! Thiết kế kệ máy. Tới đây,chúng ta đã giải quyết xong những vấn đề của các cấu trúc nâng đỡ đồng nhất như Platform và sàn nhà.Những kiểu Modes của hầu hết các kệ máy phức tạp hơn rất nhiều,và là 1 thách thức nữa cho việc chống rung.Do những hạn chế về không gian,đòi hỏi chúng ta phải dùng kệ máy,nên 1 lần nữa,phẩm chất quan trọng nhất vẫn là vững chắc.Mặc dù trên thị trường có nhiều kệ máy rất vững chắc theo chiều đứng,Đa số chúng lại bị bẻ cong khi ta để máy móc nặng lên trên.Sở dĩ có chuyện này vì kệ máy thường gồm 3 hay 4 chân đứng nối với nhau bằng những thanh ngang ở đầu trên và đầu dưới.Nếu những thanh này được gắn theo hướng chạy cắt qua 1 cạnh bên hay bờ sau,thì kệ sẽ vững hơn với rung lắc trên cả 2 bình diện đứng và ngang. Rất may là nhiều kệ máy kiên cố bằng thép hay nhôm được đổ cát hoặc chì vào trong,làm tăng khối lượng và giảm chấn cục bộ,và nhờ thế chúng sẽ ít bị rung khi tiếp xúc với sàn nhà và sóng âm. Chỉ có 1 số ít kệ máy là được làm bằng những vật liệu vốn có đặc tính giảm chấn tốt. 1 nguên tắc đơn giản là: giữ kệ máy càng thấp càng tốt.kệ máy càng thấp thì càng vững.Hãy ghi nhớ điều này khi mua kệ máy! Đừng quá chú trọng tới kiểu dáng mà quên đi chất lượng và độ vững chắc của chúng.Theo sát những tiêu chuẩn này,các bạn sẽ tìm ra những giải pháp khác nhau,có hiệu quả,mang tính sáng tạo và đồng nhất. Điều chỉnh thiết bị Yếu tố trước tiên trong việc cân bằng rung động ảnh hưởng xấu cho dàn máy và mục đích của kết nối vững chắc tất nhiên là những thiết bị hiện hữu.Do các rung động càng gần nguồn phát thì càng mạnh,nên các nhà thiết kế máy móc phải quan tâm tới việc hạn chế những rung động phát ra từ ngay trong máy và những tác động có hại của các rung động bên ngoài lên vỏ máy.Như chúng ta đã thấy,làm cho 1 thiết bị "miễn dịch"hoàn toàn với các tác động bên ngoài là k thể thực hiện được.Do đó,các nhà thiết kế hiểu biết sẽ cố gắng làm sao hạ thấp cường độ rung động bên trong máy,đồng thời kéo các rung động k mong muốn bên ngoài về 1 mức độ ít tác hại nhất bằng những sườn máy,vỏ máy chắc chắn và giảm chấn cục bộ tốt. Những nhà thiết kế này tinh chỉnh âm thanh các sản phẩm của họ bằng cách điều chỉnh những mạch nhỏ,hoặc thay đổi linh kiện,từng bước làm cho âm thanh thích nghi với đặc tính của rung động trong thiết kế của họ. Những sản phẩm của Jeff rowland cũng như của MFA MC reference,CAT signature,Accuphase,và Balanced Audio Technologies(BAT) là 1 số ví dụ về những nhà thiết kế đã chú ý giải quyết vấn đề rung động trong thiết kế của họ và đã đạt được những cải thiện đáng kể về độ chi tiết cũng như những tinh tế trong cân bằng âm thanh. Do hầu hết sườn máy k có đặc tính rung động đồng nhất nên khó khăn gẵp phải khi đặt platform lên sàn nhà sẽ bị pha trộn thêm khi gắn chân đinh dưới các thiết bị âm thanh đặt trên platform của các kệ,giá để máy. 1 điều chắc chắn là đặc tính Modes của bất thường của hầu hết vỏ máy mỏng sẽ k chỉ thúc đẩy sự khuyếch đại đáng kể những tần số rung bên ngoài liên quan,mà còn tạo thêm những rung động mới. Những chân Cones bằng composite là những chân cones có chất lượng giảm chấn nằm ở khoảng giữa những chân cones cứng và chân cao su dẹt.Dùng những chân cones này gắn ở những vị trí thích hợp ở dưới máy móc sẽ có tác dụng giảm rung nhất định. Tuy nhiên,do những lý do nêu ở trên ,những "đồ chơi" này và cả những chân cones cứng có thể thực sự tạo ra những rắc rối nếu sử dụng sai.Tôi chưa thấy bất kỳ 1 kiểu thiết kế chân máy nào có thể đoán trước được hiệu quả chống rung hoặc có thể lặp lại hiệu quả của nó,bất kể khi ta dùng với dàn máy hay thiết bị nào. :lol:
Giảm chấn bằng cát. Chúng ta đã biết cát có tác dụng giảm chấn tốt khi đổ vào khung những kệ máy và platform.Bệ cát Brightstar là 1 trong những ví dụ.Chúng là những cái hộp sâu từ 2 tới 5 inches,chứa đầy cát bên trong,và 1 phiến đá đặt bên trên lớp cát để ta đặt máy móc lên đó.Cát có khả năng làm giảm đáng kể những rung động Modes của mặt đá.Tuy thể tích cát thường dùng trong những bệ này k đủ cách ly hoàn toàn rung động bên ngoài,nhất là những rung động có tần số thấp,nhưng nó làm giảm đáng kể biên độ những rung trên 1 khoảng tần số rộng lớn sinh ra do hoạt động modes của sàn nhà, chân máy,và các thiết bị được nâng đỡ.Tác dụng giảm chấn này của cát thật đáng ngạc nhiên và cũng rẻ tiền. Kê loa. Có lẽ k có nơi nào mà chân cones và chân đinh lại được dùng cũng như được chấp nhận nhiều hơn trong việc dùng kê loa trên sàn nhà.Ảnh hưởng của chúng nhìn chung là rõ rệt về mức độ cũng như hiệu quả hơn so với khi dùng gắn vào những mày móc đặt trên kệ hay gắn vào chân các kệ máy. Trong khi nhiều nguyên tắc căn bản nói ở trên cũng áp dụng trong việc gắn chân đinh cho loa,thì cũng có những khác biệt quan trọng.Có thể kết luận 1 cách tóm tắt là; Đặt loa trên sàn nhà với chân Cones thì tốt hơn là những chân dẹt.Diện tiếp xúc giữa những các sóng Modes của sàn nhà và những sóng Modes kích động thùng loa do hoạt động của loa bass tạo ra sẽ giảm đi,dẫn tới rung động của cả 2 cấu trúc trên đều được giảm bớt.Lý thuyết này cũng giải thích cho tác dụng của chân đinh khi gắn cho loa.Tuy nhiên,tác động lớn nhất là nhờ vào việc nó ổn định rung lắc liên quan với không khí trong phòng nghe. Nếu chúng ta đặt loa trên thảm hay trên 1 sàn nhà k bằng phẳng,nó sẽ đu đưa ra trước và ra sau do biên độ hoạt động rộng của loa bass.Ví dụ,khi tín hiệu đi tới dây loa,ra lệnh cho loa bass di chuyển 1/16 inches,nhưng di chuyển của nó có thể bị giảm đi 1 chút so với không gian liên quan do sự đung đưa của thùng loa ..Trong ví dụ này,gắn chân đinh sẽ hạn chế sự đung đưa đó,làm cho tiếng bass nghe chắc hơn,rõ hơn.Thể hiện tiếng mid cũng sạch hơn.Những loa thật nặng khiến chúng bớt đung đưa hơn,nhưng do chúng ta đối diện với yếu tố chuyển đổi năng lượng, nên chỉ cần 1 thay đổi nhỏ cũng tạo ra những ảnh hưởng có thể nghe thấy được. Giả thiết này còn rõ rệt hơn nữa khi áp dụng với sàn gỗ.Gắn chân đinh cho loa đặt trên sàn gỗ cũng gặp những vấn đề khó khăn như khi sử dụng chân ,và hậu quả với cả dàn máy có khi là tệ hơn.