Các bác cho em hỏi câu hơi gà mờ tý, khi chế tạo 1 thùng loa có loại thùng người ta làm làm kín bưng, nhưng có loại thùng loa người ta làm 1 hoặc 2 lỗ thông hơi. Vậy loại loa nào thì sử dụng lỗ thông hơi khi gắn vào thùng và loại loa nào ko cần làm lỗ thông hơi khi ghép vào thùng loa.....!? Và tác dụng của nó (lỗ thông hơi)??? Mong các bác giải thích giùm..... Thank U
Chào bác , Bác để ý thấy hãng Yamaha làm loa đa số thùng kín , hãng JBL đóng rất nhiều thùng có lỗ thông hơi , theo các bài review riêng giữa 2 hãng này , loa Yamaha cho âm thanh chính xác hơn nhưng độ động kém và năng đánh hơn , loa JBL thì ngược lại .
Loa kín thì hơi kén việc bày biện,kê kiếc...vì thế nghe mới hay .Loa có lỗ thông hơi thì ko kén lắm, phang ầm ầm..Tiếng bass cũng chắc, nặng hơn. Đây là came nhận cá nhân của em thôi nhé! :wink:
Theo em thì hình như ngược lại mới đúng, loa có lỗ thông hơi mà lỗ lại ở phía sau nữa thì hơi bị kén chỗ bày biện, kê kiếc .
Em e rằng bác hơi nhầm lẫn chút xíu,thằng "kén" chỗ bày biện kê kích nói chính xác ra phải là thằng có sub woobfer hay loa bass ở đằng sau,kê sát hay ko sát tường chỉ 10,20cm là thấy kết cục ngay.
Cá nhân em thì thích loại thùng kín hơn. Em nghĩ tiếng bass thùng kín trung thực tuy rằng không có lực như thùng hở (loa cao cấp thì em không dám bàn)Thùng kín thường thể tích lớn nên chiếm không gian lớn. Thùng hở khó bố trí hơn nếu lỗ thông hơi nằm phía sau.
Em cũng đồng ý quan điểm về tác dụng của lỗ thông hơi, nhưng em thắc mắc là: loại loa nào thì dùng loại thùng có lỗ thông hơi và loa nào thì dùng thùng kín.. em đã thử nghiệm 1 số loại loa 1. Loại đóng trong thùng kín: khi tháo loa ra khỏi thùng và cho chạy thì màng loa rung ầm ầm (thụt ra thụt vào nhìn xót cả ruột gan mặc dù cùng mức âm lượng) khi lắp trở lại thì nó hoạt động bình thường như vốn có. 2. Loại loa đóng trong thùng có lỗ thông hơi: Em cũng tháo ra gắn thử vào thùng loa kín và cho chạy thì màng loa cũng rung ầm ầm (không xét về góc độ âm thanh nghe hay hoặc dở). Túm lại là khi làm ra 1 driver loa khi lắp vào thùng kín thấy nó rung ác quá mấy ông liền đem gắn vào thùng hở hay sao......!!!??? hoặc ngược lại. :roll:
Nhìn vào thùng loa kín hay hở,có thể biết bạn chơii âm thanh theo kiểu nào: -bác nào lớn tuổi,thích nhạc nhẹ,tiết tấu chậm,âm thanh ko có đuôi...ko ồn ào, nghe nhạc ít người về đêm với phòng nghe nhỏ,dùng loa bas lớn và âm ly đèn thì loa thùng kín là sự lựa trọn. :wink: bạn sẽ được thưởng thức dòng âm thanh trung thực.loa này mở to hàng xóm ko kêu ka gì,ngồi gần loa nghe càng hay. -Còn loa thùng hở(có lỗ thông hơi) với tiếng bas mạnh mẽ,thích hợp với âm thanh đại đại chúng và karaoke,xem phim...loại này âm thanh ko được trung thực lắm hay bị có đuôi,nghe nhiều bị tức ngực ù tai,mệt người... loa này mở to hàng xóm la ngay,nhất là nhạc giao hưởng có cường độ lên xuống thất thường mà mở nhỏ thì nghe nhạc chán lắm.
Vậy loa nhỏ thùng kín thì sao bác? Với lại em cũng thấy có rất nhiều loa hi-en, giá cao chót vót, có lỗ thông hơi phía trước và sau đều là loa để đem ra hát hò, xem phim hết hả bác??? :lol:
:mrgreen: dể ẹc! thùng kín : âm thanh khu trú thùng hở : âm thanh lan tỏa phòng nhỏ quá , không muốn bass, mid ảnh hưởng đến các phòng khác trong nhà : chơi loa nén phòng lớn quá , muốn bass xuống thật ...sâu , lầu 4 xuống tới lầu 1 cũng còn nghe :lol: chơi loa lổ hơi tùy lớn nhỏ thì lổ hơi nhỏ và sâu dần cái này cũng như cái nón ( phểu loa ) , càng sâu âm thanh đi càng xa .... ví dụ như cặp loa AR3a loa nén , khi xưa lính mỹ nghe nhạc trong mấy cái cô nét - mở ầm ầm nhưng mở cửa đi ra ngoài chỉ còn nghe lí nhí - cái loa mid và treble chả có nón gì cả , cứ gần như cái dĩa , âm không vang xa tổng hợp của AR3 là nghe cô đọng , không lan truyền nhằm tránh ...địch quân phát hiện :mrgreen: giống như cál loại bóng đèn ám khói , nung khói , bóng sắt là cũng tránh quân địch phát hiện he he he một ví dụ thực hành đơn giản là thử lấy cặp loa có lổ hơi đem vào phòng nhỏ xíu chơi thử , rồi ...bịt lổ hơi lại thấy dể chịu hơn chứ gì nửa
Vẫn chửa đúng hết đâu hơ hơ nó còn tùy vào cái chỗ nó gào nữa và còn tùy vào cái nhà ông chế tạo ra nó nữa, nếu gom cả mớ lại em e là không đúng à :mrgreen: Kính lão Yes sir 2 chai Coca :mrgreen:
Dạ em cũng đâu có nói là ngài Yes sir bảo nó "hay hơn" đâu, tùy ông sản xuất ra nó thôi, một số ông nghe cứ như vừa nói vừa bị bóp mũi ấy, lão mà bị bóp mũi khi nói thì phỏng có thấy dễ chịu không :mrgreen: Em lại kính lão Yes sir thêm 2 chai Coca nữa
Cùng 1 model driver, có hãng mua về làm thùng hở, có hãng làm thùng kín. Còn tùy thuộc thiết kế thùng và phân tần, quan điểm của từng hãng
-Loa kín và hơi điều nghe hay cả. -Còn bác nào thực sự nghe âm thanh trung thực trong phòng nghe chuẩn,ít người nghe thôi,thì nên chơi loa nén(kín)có độ nhạy cao để chơi âm ly đèn. Điều này được hiểu như sau:- Loa kín âm thanh chỉ được phát ra ở mặt trước phễu loa.âm thanh nghe nhỏ,tiếng bass chắc... -Loa hơi âm thanh sẽ phát ra cả mặt sau phễu loa,chạm vào xương loa,chạy lung tung trong thùng sau đó mới chui qua lỗ hơi ra ngoài và hòa vào âm thanh mặt trước tạo ra sức mạnh cho loa,nhưng tiếng đã bị méo và có đuôi.
Nghe các bác 1 hồi em sẽ chọn loa thùng kín, ở nhà em đang chạy 2 cặp loa: 1- Sony, 2- Advent laureat (cho ghép thử vào 1 amp) 1- Loa sony: có 2 lỗ thông hơi phía trước loa, nếu em bịt 2 lỗ thông hơi này lại thì thôi rồi bass đi chơi hết. (twin ducks) 2- Loa advent laureate: thùng kín nhưng nghe hay hơn hẳn bass chắc và ấm, em tháo thử loa treble của nó ra để có 1 lỗ thông hơi nhưngcos vẻ như chảng ảnh hưởng gì đến chất lượng âm thanh :wink: ( nhưng em ko dám mở to vì thấy màng loa nó rung ác quá)..... :roll: :idea: :arrow: :evil:
-Các bác chớ có dại mà thử dùng loa kín và hở ngựơc nhau,mở to âm ly to một tý thỉ tiêu loa ngay.nhất là bản nhạc có bass mạnh. -Nên chơi cả loa kín và hở. - Khái niệm loa kín,hở và hiend là hai phạm trù khác nhau,trong loa kín,hở điều có hiend.
Loa thùng kín và thùng hở thì em thấy thế này: 1. Thùng kín cho âm thanh có định hướng, tập trung, độ động kém, công suất thường không lớn, Thích hợp cho phòng nhỏ, thể loại nhạc tiết tấu chậm... Kích thước to, hình dáng không hiện đại, khó bày trí trong nhà. 2. Thùng hở cho âm thanh lan tỏa, độ động tốt, dễ nâng công suất, Thích hợp cho phòng lớn, Nghe được nhiều thể loại nhạc hơn, kích thước nhỏ gọn, thiết kế hiện đại dễ bày trí trong nhà... => Vì tính ưu việt của loa thùng hở mà xu hướng hiện nay các hãng loa thiên về thiết kế loa thùng hở hơn
E thì thấy loa kín hay hở thì đều có cái hay riêng của nó , tùy theo gu mà chơi thôi , còn ghép 2 cặp loa vào một âm li để đánh giá loa này hay hơn loa kia thì theo e không chính xác lắm đâu bác ạ. mỗi loa sẻ nghe hay khi ta ghép thiết bị âm li , CD , và dây nhợ phù hợp với nó .Thân.
em thấy các bác toàn bàn đến thùng kín thùng hở liên quan đến tiếng bass mạnh hay yếu mà không thèm nhắc đến sự méo tiếng gì cả, cá nhân em thích loa thùng kín hơn do chất âm trung thực nhẹ nhàng, phối ghép tốt cũng cho ra tiếng bass đùng đùng chẳng thua gì thùng hở cả, có bác nào đã từng đọc tài liệu về kết cấu thùng loa ( hở và kín ) ảnh hưởng đến độ méo âm thì trình bày lên cho em học hỏi với ạ, e nhớ là có đọc rồi nhưng không nhớ chính xác nên ko dám múa rìu Kính.
Lấy cùng 1 driver tầm trung bình, đóng cho nó 2 cái thùng. 1 cái thùng kín như bưng, tiếng bass xuống sâu, nhưng không mạnh mẽ cho lắm. ( đuối dần đến lúc tắt hẳn) 1 cái thùng có lỗ thoát hơi, tiếng bass nông hơn 1 chút, mạnh mẽ hơn 1 chút.( đang yên thì rơi đến thùm 1 cái rồi mất luôn) ..... Kiếm 1 cái driver có fs~ 20-40 Hz, khỏi cần quan tâm thùng kín hay hở. Vài dòng ý kiến ạ :mrgreen: