Các bác cho em hỏi ké chút: Nếu nói loa Monitor trung thực, nghĩa là nó sẽ thể hiện cả cái hay, cái không hay và cả cái triết lý âm thanh thương hiệu nguồn phát. Vậy có xảy ra trường hợp, cứ thay đổi CDP thì chất âm của loa cũng vì thế mà thay đổi không. Ý em là, chất âm của loa ở đây ko còn đóng vai trò chính nữa, mà gió chiều nào che chiều đó thôi. Nếu nó vẫn giữ được cái đặc trưng của 1 dòng loa ( ví dụ như cái anh ProAC) thì có còn gọi là trung thực, là Monitor nữa không?
Theo em thì giọng loa luôn đóng vài trò chính và không thay đổi từ giọng của một loa này sang giọng của một loa khác khi ta thay đổi thiết bị đi kèm. Thay CDP có chất âm khác nhau có thể làm loa hót hay hơn hoặc kém đi, nhưng giọng loa thì vẫn thế thôi ạ. Với loa Monitor thì sự khác biệt này xảy ra rõ ràng hơn, dễ nhận biết hơn :mrgreen: Có gì không đúng, các bác cứ bổ sung đừng ném đá em nhé. Dạo này sao lại sợ bị ném đá thế nhỉ, vừa post bài vừa đội mũ bảo hiểm :lol:
Phải công nhận thông qua topic này mình đã mở thêm được thêm kiến thức vế audio do các cao thủ phân tích.
_ Chào các bác, Em cũng xin góp ý vui cho 1 ví dụ nhé, ca sĩ Tuấn Ngọc ra sân khấu dù có đưa Micro (china_tiếng rít và rè) khi hát ra ta cũng nhận được là dọng Tuấn Ngọc. Hay đưa Micro Arỉang (chất lượng trung bình) ta biết ngay là Tuấn Ngọc hát, hoặc đưa Micro xịn (loại cao cấp mà các Diva trên MTV hay hát) thì cũng là dọng Tuấn Ngọc thôi, chỉ có điều lúc này cái chất lượng Micro cao sẽ cho ra tối ưu nhât chất dọng của Tuấn Ngọc ! ... nghĩa là mình cũng đồng với ý kiến của bác Diaton81 đấy ! Thân chào các bác !
em đang nghe JBL studio control monitor , dù chỉ là Bookshefl nhưng âm thanh rấy uy lực, nhưng có phần hơi mộc. Lúc đầu em chọn mua là nhầm giữa " monitor" em nghĩ là loa dành cho kiểm thính thì sẽ rất chi tiết, nhưng khi nghe ở nhà em mới nghiệm ra rằng nó không phải là loa chi tiết như những loa có độ nhạy cao, mà nó trung thực, như các bác có nói ở trên trường âm phẳng, không nịnh tiếng. Ngoài ra em còn phát hiện ra là nó có thể dùng để test amply, CDP thậm chí dùng để tham chiếu các loa khác cũng rất thú vị.
Em đang xài monitor và thật ngạc nhiên khi thay đổi CD thì chất âm thay đổi rất nhiều (hơn em mong đợi) do đó em thấy ý kiến cho rằng loa monitor thể hiện chính xác nhất nguồn âm là có lý.Mới nghe thây cục mịch, ko êm ái, ko đẹp đẽ ấy vậy mà càng nghe thấy càng thích và ko muốn chia tay. Chắc do tính em chất phát ghét sự hào nhoáng nên thích thứ âm thanh ấy.
Còn loai loa : ghi là Near field Monitor ( giả sử loa TDL NFM1 ) thì sao ? Các Bác . Nhờ các chuyên gia bàn thêm để mở rộng tầm nhìn .
tên gọi đã quá rõ còn gì nữa bác, bản chất đa số các monitor được thiết kế để nghe ở cự ly gần (đừng hỏi em thiết kế thế nào 8) ) do vị trí đặt loa thường đặt ở gần các kỹ sư. Nhiều phòng thu em thấy loa monitor còn để nằm ngang chứ không dựng đứng như chúng ta.
Chúc mừng bác đã ngộ ra ! Còn em đọc topic này , dù đã cố gắng chỉn chu vài sợi tơ hiểu biết nhưng những kiến thức uyên thâm của các bác đã làm em rối tung lên và ... "mất cả tư duy ." :mrgreen: Nếu có khách hàng nào hỏi sao loa lại ghi Monitor thì em ... ngọng ! Thôi , để em lưu trang topic này làm bằng vậy ! :lol:
Em thấy trên mạng định nghĩa Loa monitor ngắn gọn nhưng đúng nhất: Loa monitor (Studio Monitor) là loại loa được thiết kế đặc biệt dành riêng cho các lĩnh vực ứng dụng sản xuất âm thanh như ghi âm, phim, ti vi và radio là những nơi mà sự tái tạo âm thanh chính xác là điều kiện tiên quyết. Như vậy có thể nói loa Monitor được sản xuất không phải để dành cho đối tượng nghe nhạc phổ thông, và chắc chắn không phải loa monitor nào nghe nhạc cũng hay vì mục đích của loa monitor là hoàn toàn khác biệt. Việc nhiều người chơi loa monitor theo em nghĩ một phần là do hợp với yêu cầu về tính chi tiết và chính xác của loa, phần nữa là do yêu cầu tái tạo âm thanh chính xác nên các loa này được sản xuất với chất lượng rất cao nên yên tâm về mặt chất lượng. Việc nghe loa hay dở là do cảm thụ và gu của người nghe nhạc, em nghĩ không liên quan đến loa home hay monitor.
Theo mình, loa monitor là loa được dùng để kiểm âm trong quá trình ghi âm, mục đích là tạo bản ghi âm tốt nhất trước khi được đưa ra sản xuất hàng loạt. thanh ra, yếu tố hay hay dở ở đây ít quan trọng, yếu tố chính xác, chuẩn, hài hòa, không gian âm thanh là quan trọng nhất. Loa thông thường dùng để tái hiện lại bản âm thanh từ sản phẩm được sản xuất hàng loạt, và loa thông thường thường được điều chỉnh theo triết lý hãng (gu) để tạo nên thương hiệu. Dùng loa monitor nghe nhạc, thường mình sẽ được nghe âm thanh trung tính, không thoái quá từ bản ghi âm (nếu bỏ qua yếu tố ảnh hường từ thiết bị khác). và nếu thiết bị không chuẩn, sẽ nhận ra ngay. Nghe loa monitor lâu dài, sẽ rất dễ dàng nhận ra sự khác biệt, cũng như ưu khuyết điểm của loa thông thường. Theo mình, nên dùng loa monitor làm loa thử trong quá trình đánh giá thiết bị, vì kết quả có vẻ chính xác nhất. Cuối cùng, sau khi nghe loa monitor, rất dễ khiến các tín đồ âm thanh thay đổi loa và gu nghe.
Loa Monitor là loa kiểm âm nhưng kiểm âm gì và ở đâu thì có tới năm-bảy đường lận - Trong siêu thị, cao ốc, trung tâm thương mại đều có phòng quản lý thiết bị âm thanh và LOA MONITOR - Trong hệ thống âm thanh công cộng, sân vận động, nhà hát cũng vậy - Phòng thu,..... Thế nên phần nhiều loa monitor có phần trung âm nổi trội, mô tả một cách mỹ miều hơn là âm thanh trung thực :?: Các hệ thống hi-end cũng hướng đến sự trung thực nhưng lại không dùng loa monitor thế mới lạ :!:
Bố vợ em chuyên làm âm thanh cho xưởng phim và cần mua đôi loa monitor để phối ghép ở nhà để làm thêm. Các bác cho em tên vài đôi monitor trong tầm giá 10tr trở lại nhé. Với cả có loa monitor rồi thì lại cần thêm amply monitor nữa chứ em thấy amply giờ cũng mỗi loại cho ra một chất âm khác nhau lắm lắm. Quãng dưới 10tr có mua được amply monitor nào không? Nguồn âm thì chắc lấy trực tiếp từ nguồn thu qua mấy cục I/O ra nên chắc không cần monitor CD/DVD player nữa. Mà hình như cụ nói ở phòng thu chuyên nghiệp hay dùng loại loa có gắn sẵn amp bên trong của các hãng chuyên âm thanh để đảm bảo âm thanh trung thực nhất. Chả hiểu thế nào?
Em thì hiểu đơn giản như thế này thôi các bác ah: Loa Monitor hay loa Studio Monitor thường được dùng trong các phòng thu để kỹ sư thu âm nghe kiểm tra chất lượng âm thanh. Thường những dòng loa này có chất lượng âm thanh chính xác, trung thực. Còn nghe hay - dở là do gu người chơi em xin không bàn.
Dynaudio mình thấy có 1 model loa búc seo có tích hợp sẵn amp bọn Tây chuyên dùng để test âm thanh tại nhà. Hình như giá rổ khoảng hơn 1k. Bác thử tìm hiểu xem
Em thấy tài liệu này có liên quan đến topic các bác đang thảo luận nên post lên đây để cả nhà tham khảo. Trích từ: Introduction to Professional Recording Techniques MONITORING One of the most exciting moments in recording comes when the finished mix is played over the big studio monitor speakers. The sound is so clear that you can hear every detail, and so powerful that you can feel the deep bass throbbing in your chest. The monitor system is used to listen to the output signals of the console or the tape recorders. It consists of the console monitor mixer, the power amplifiers, the crossovers, loudspeakers, and the listening room. Each power amplifier boosts the electrical power of a console signal to a sufficient level to drive a loudspeaker converts the electrical signal into sound, and the listening-room acoustics affect the sound from the speaker. Em sẽ tiếp. Vì phải gõ từ sách ra để up lên cho cả nhà.
Tiếp theo The monitor system is a critical link in the recording-and-reproduction chain, for it provides the feedback that tells what you’re doing to the recorded sound. According to what you hear, you adjust the mix and judge the effectiveness of your microphone technique. Clearly, the monitor system affects the settings of many controls on the console, as well as the microphone selection and placement. And all those settings affect the sound you’re putting on tape. So, using inadequate monitors can result in a poor-sounding product coming out of your studio. For example, if your monitor speakers are weak in bass, you will tend to boost the bass in the mix unit until it sounds right over these monitors. But when that mix is played over speaker with a flatter response, it will sound too bassy because you boosted the bass in the control room. So, using monitors with week bass results in bassy recordings; using monitors with exaggerated treble results in dull recordings, and so on. In general, colorations in the monitors will be inverted in the final tape. That’s why it’s so important to use an accurate monitor system-one with a wide, smooth frequency response. Such a system lets you hear exactly what’s on the tape Còn nữa
đoạn này rất hay Monitors also have another function, they let you hear the program as the end listener will hear it. Since the purpose of a recording is to please the listener (as well as yourself), you must tailor the mix to sound pleasant over the kind of speakers that the end listener will have. Remember when you’re doing a mix over a particular monitor system, you’re creating what the home listener will hear, assuming he or she has speaker and a listening room like yours Mai em gõ phím tiếp.
Suppose all recording engineers and listeners at home had the same speakers, the same speaker placement, and the same listening-room acoustics. Then engineers could rest assured that the sound the created over their monitors would be duplicated in everyone’s home. Every home listener would hear what the engineer and the producer intended them to hear. But everyone has different speakers, speaker placements, and listening rooms. A recording will sound different on every system it is played on. So to please as many listeners as possible, you need to use a monitor system that sounds like a typical home system used by the intended audience. We see a need or two kinds of monitors: accurate (to hear what’ really on tape) and typical (possible narrowband; to simulate a home listener’s system). Two speaker systems are needed-one for your own accuracy, the other as a typical-use model. Vậy nếu là em, em sẽ chọn cặp loa phù hợp theo cái gu của em hơn là chọn loa Monitor. Và sẽ set up phòng, bố trí loa để cho ra chất âm theo cái gu của mình. P/s sự truyền cảm, mộc mạc, âm thanh gần với nhạc cụ thật vẫn là một số trong những tiêu chí hàng đầu khi em chọn loa.