Mấy bữa nay theo dõi mục nhiếp ảnh thấy bà con ta chụp hình để bố cục hơi bị tự nhiên , nhân tiện em có một số hình mẫu do công ty đặt hàng để làm presentation, xin mạn phép pót lên đây cho bà con tham khảo chơi cho vui . Phần 1 : chụp Hoa : qui tắc 1/3 luôn được tuân thủ :
Phần 2, chụp LIFE STYLE ( cuộc sống thường nhật ? ) Vẫn là qui tắc 1/3, nhưng có tiền cảnh : Và hậu cảnh : Chủ thể sắp vượt khung hình, nói lên sự chuyển động : Chiếc cọc nằm ngay giữa : sự tĩnh lặng Người mẫu chỉ làm nền Bầu trời choán hết phần lớn khung hình : ước vọng bao la Tks
Tiếp tục với nguyên tắc vàng : "Sáng mặt ăn tiền", thật vậy, với vài trăm tấm hình của tác giả người Đức này, em không thấy tấm nào mẫu bị tối mặt, trừ khi tác giả muốn che đi vì ý tưởng riêng. Trong khi đó "tỉ lệ vàng" vẫn được tuân thủ .
Phần 3 - chụp Head shot ( chân dung cận mặt ? ) Đôi mắt luôn là chủ thể của tấm hình, trong khi ánh sáng được chăm chút kỹ lưỡng . Bố cục vẫn chặt chẽ và đơn giản làm nổi bật khuôn mặt người . Dù chụp trong bóng tối với làn da mẫu không được trắng lắm , đôi mắt vẫn hiện rõ từng chi tiết Em đang biên tập lại mục hấp dẫn hơn : các tư thế làm hình với mẫu, cố gắng ra mắt bà con sớm. Cảm ơn các bác ghé coi.
Dạ, em mới chụp nên có kinh nghiệm về cái 1/3 rất đơn giản là thay vì điểm lấy nét để ở chính giữa thì mình chuyển cái điểm đấy vào luôn 1/3 khuôn hình, kiểu gì ảnh cũng có kết cấu 1/3 đúng lý thuyết. Ngoài ra, khi chụp có tiền cảnh hoặc hậu cảnh rõ một chút (tức là dof dầy đến khá dầy) thì bản thân tiền cảnh hoặc hậu cảnh có những đường kẻ, đường cong hướng về chủ đề, thì khi đấy chủ đề không nhất thiết phải 1/3 nữa mà bản thân cái đường dẫn đấy giúp cho ánh mắt người xem hướng về phía chủ đề rồi. Hồi ban đầu em cũng rất thích dof mỏng đến cực mỏng, kiểu chuyên dùng tele mở xuống 1.8 hoặc 2.0 (chưa bao giờ đc thử 1.2; 1.4) chụp chủ đề gần ống kính xa hậu cảnh, hehe. Mới chụp thì ảnh ra rất lừa tình hehe, xem rất phê vì nó khác hẳn PnS, anh nào xem cũng thích. Dần dần em chỉnh cho dof dầy lên, khi này thì lại phải làm chủ đc bối cảnh xung quanh, hehe, tức là trước khi nâng máy lên là phải quan sát kỹ hơn bối cảnh. He he! Môn này thì càng chụp càng rối, nhưng khi có đc cái nào đúng ý thì thích hơn là dof mỏng ah. Ví dụ như cái này ah: http://xomnhiepanh.com/index.php?mod=ga ... &id=192956 Đấy là những gì em kiếm đc kinh nghiệm, ngoài ra còn nhiều thủ pháp khác nữa nhưng em chưa làm chủ đc nên không dám nói ah. Xem ảnh của các đại ca thì càng rõ hơn về lý thuyết đơn giản là nhất ah.
Trong khi các cao thủ đang săm soi cái chi tiết, rè so lu sần... Đặng bù cái căn bản về nghệ thuật, thì em gúc cái tài liệu về bố cục share với các bác http://www.mediafire.com/?ruvb2g9eop2pbo2
Em có 1 cuốn tài liệu (tiếng việt) khá chi tiết về thị giác (thị giác nói chung) có thể sử dụng trong nhiếp ảnh, kiến trúc, điêu khắc, múa (tạo hình) Sách của cụ Nguyễn Luận. Em chỉ có bản copy nên không post lên đây được. Cụ nào cần nghiên cứu chuyên sâu thì liên hệ với em lấy bản photo nhé