Chuơng trình này bên Phăng-tắc-xi sâu-lai làm cơ mà. Có đồ gì mới mà gấu ko bác F1. Nghe đài nói có mixer đẳng cấp TG mới mua về. Midas PRO9 hả bác ?
Em thấy có bác Doãn Chí Nghĩa với mấy ông Tây ạ, mà cứ thấy bác Nghĩa là đoán ngay bên Fantasies làm rồi )
Âm thanh chương trình Mỹ Linh tại HN sử đụng 2 Mantas và 6 BTF, 4 Subtech 218 mỗi bên, 2 Mantas Infill, 24 Monitor va SideFill Mixer SD10 FOH, SD8 MON SE: Doãn Chí Nghĩa LD: Julian Hodgson Điều đặc biệt là cách SE sử dụng Mantas và BTF và bố trí Sub Các bác có cần e review âm thanh và up ảnh lên không?
Âm thanh chương trình SoundFest: FOH của công ty Malaysia: Mixer: DiGiCo SD8, Avid D Show Venue Loa: 12 Vdosc + 6 sub mỗi bên, side hang: 12 Vdosc + 6 Sub mỗi bên, 3 cột Delay1 mỗi cột 6 Vdosc, 2 cột Delay2: 4 dVdosc MON của công ty Trio Singapore Mixerigico SD8. Loa: Sidefill, Infill: d&b Q series Ánh sáng: Martin Mac2k Profile, Mac2k Wash, Mac700 Profile, Atomic3000, Mac301 LED Các bác có cần e review thiết bị và âm thanh ánh sáng không?
Bác làm quả rì viu với ảnh đi ạ, đang máu. Em là em hâm mộ bác Nghĩa lắm, có khi hôm nào đầu quân làm học trò luôn :lol:
Nghĩa thiết kế hệ thống rất phức tạp nên nếu không đủ crossover sẽ không thực hiện được. Chương trình Mỹ Linh tại Hanoi dùng tới 2 crossover 448 (4 in 8 out) và 2 crossover 226 (2 in 6 out) SE muốn mọi chỗ khán giả ngồi đều nghe như nhau, thậm chí cả tầng 2 cũng vậy. Để làm được điều đó 2 Mantas với góc mở 120 độ phụ trách khu vực khán giả gần sân khấu, 2 BTF 90 độ Phụ trách khu vực khán giả xa, 4 chiếc BTF phía trên chia thành 2 cặp phụ trách khán giả gần và xa tầng 2 4 Subtech 218 xếp chồng lên nhau cũng là để tiếng bass có thể vươn tới tầng 2.
Âm thanh SoundFest. 15.30 đến SVD...từ xa nghe MW biểu diễn mà có cảm giác như là một bộ âm thanh nhỏ, ai đó đang mở CD Tuy nhiên khi vào trong sân thì âm thanh đã to và rõ hơn, một phần vì không khí xung quanh người đi qua đi lại và trời thì nắng nóng nên mọi người có vẻ không hào hứng lắm với âm nhạc và âm thanh cũng không đủ to Để gây sự chú ý...đó là ghi nhận của âm thanh và không khí tại khu vực xa sân khấu nhất và được đảm trách bởi hệ thống Delay2 với loan dVdosc treo cùng loa sub. Tiếp tục đi về phía sân khấu (cách 130m) là đến khu vực do Delay 1 với cột loa 6 cabinet Vdosc phụ trách. Am thanh ở đây đã to hơn nhiều ( khoảng 90-95db) cảm giác âm thanh rất chi tiết, SE mix các nhạc cụ của MW tương đối đều, đặc biệt tiếng Vocal rõ. Nhược điểm là hơi thiếu sub, tiếng kick phần body ok nhưng thiếu phần attack...có thể vì Delay 1 mở chưa thật to hoặc mình đã quen nghe MW với SPL trên 110db Sau khi lấy được Pass kỹ thuật viên để vào khu vực FOH, nghe hệt thống FOH thì quả thực âm thanh xứng đáng là tiêu chuẩn quốc tế và là của một trong những hãng phát minh ra công nghệ Linearray đến từ Pháp. Mặc dù chưa có được cảm giác tê người hay dựng tóc gáy như khi thưởng thức những hệ thống top 5 đã từng trải nghiệm ( Vdosc nằm trong số đó) nhưng cũng phải thừa nhận là âm thanh rất mạnh mẽ mà vẫn chi tiết. Đáng nể là chỉ với 6 sub cabinet một bên mà có thể chơi Rock mạnh mẽ như vậy. Môt phần có lẽ hơi ít loa Sub nên khi nghe ở khu vực Delay 1 ta không thấy độ mạnh của bass và khu vực FOH tiếng Bass cũng không thật sâu mà lẽ ra đây là 1 trong những ưu điểm của Vdosc. Một điều nữa là tiếng sub hơi cứng chứ không thực sự mềm mại ( mặc dù là Rock) có lẽ vì ít loa Sub nên SE để phần Low và Sub over lap hơi nhiều. Ngồi chơi phía sau sân khấu 3 tiếng đồng hồ với các bạn Singapore đến 9 giờ e ra phía trước nghe Thanh Bùi biểu diễn...âm thanh buổi tối nghe mạnh mẽ hơn, sau một khoảng lặng đến đoạn cao trào âm thanh như được bung ra đột ngột và mạnh mẽ, tiếng low mid vãn rất nét chứng tỏ ở công suất lớn nó duy trì được sự kiểm soát chứ không nát bét hoặc nhòe đi ở những hệ thống rẻ tiền. Phần Hi có vẻ hơi nhiều, có thể do SE người Malaysia quen làm theo kiểu Mỹ, tiếng suỵt soạt trong giọng ca của Thanh Bùi hơi nhiều và ráp, có cảm giác đấy không phải là tiếng ca của bài hát tiếng Việt...Nhận định này được củng cố khi Tata Young lên sân khấu hát chung với Thanh Bui và sau đó là nữ ca sỹ Mỹ đoạt giải American Idol 2009...đúng chất US với phần Hi hơi nhiều và thô ở quãng 5kHz và 6.3kHz
Và cuối cùng phần biểu diễn được chờ đợi nhất cũng tới, thưởng thức giọng ca Taio đến từ UK...để xem âm thanh tinh tế cùng với giọng ca cũng đến từ châu Âu xem thế nào. Nào các chú SE người Malaysia và Lighting Design người Singapore đứng ra chỗ khác để anh làm việc...e không biết 2 thằng UK có nói thế không nhưng khi nó tiến đền khu vực FOH thì 2 chú kia tự động thu dọn đồ đạc và nhường chỗ. Hóa ra thiết kế sân khấu, ánh sáng, âm thanh là design cho tiết mục của ca sỹ này...các ca sỹ cả ta lẫn tây từ chiều đến giờ đều phải dùng thiết kế at, as này( tất nhiên là có thay đổi chut ít) nên ánh sáng quả thật là không đẳng cấp...cũng khua khua, chớp chớp theo điệu nhạc nhưng chưa thực sự khiến ngững người trong nghề phải trầm trồ thán phục. Khi nhạc nổi lên ánh sáng thực sự ấn tượng...hơn 30 chiếc đèn chớp light Martin Atomic3000 được sắp xếp theo tầng lớp và được lập trình kỹ lưỡng khớp với từng tiếng động trong bản nhạc làm người xem có cảm giác ánh sáng từ dưới sàn bay vut lên cao...các loại đèn Martin Mac2000 Profile, Mac2000 Wash khi đó chỉ làm nền. Đó là tiết mục mở màn...các bài tiếp theo cũng được lập trình rất kỹ...lúc thì Profile lúc thì Wash làm chủ đạo...nhưng tựu chung lại là việc thiết kế vị trí đặt đèn, số lượng, chủng loại đèn, lập trình...là có ý đồ rõ ràng thể hiện ý tưởng của LD và hỗ trợ rất tốt cho ca sỹ biểu diễn trên sân khấu khi không có band vẫn không bị lẻ loi và đơn điệu. Về âm thanh, cái chất âm thanh châu Âu giờ mới được thể hiện...những gì mình trông đợi từ chiều đến giờ bất chợt ào đến, khi Taio cất tiếng
Khi Taio cất tiếng...chất âm thật ngọt ngào và như cao vút lên...chắc là do hiệu ứng ánh sáng nữa...nhưng tập trung vào chi tiêt ta thấy ngay phàn Hi vẫn dào dạt nhưng rất mềm mại và tinh tế
Đi xem hay xem trên TV đúng là hoàn toàn không để ý,mà để ý cũng không thể biết nổi để tổ chức một chương trình ca nhạc,hòa nhạc nó phức tạp, tốn tiền bạc thời gian đến thế. Em có anh bạn làm bên TH,anh ấy cũng kể qua cho em biết, đại loại những tay đạo diễn chương trình là những bậc thầy trong việc sử dụng các thiết bị hỗ trợ,và đầu óc cũng phải dạng siêu lắm, cao thủ lắm .Đến hôm nay đọc bài của bác với sự am hiểu kĩ thuật nhất định,mới phần nào hình dung ra được công nghệ "sản xuất" ra một show diễn nó là như thế nào. Bái phục,bái phục. Ở việt nam mình đây, theo bác có nhiều đạo diễn đủ tầm quốc tế không ??? Nếu điều kiện thiết bị coi như là hoàn hảo đấy,liệu họ có sản xuất được không? Một số chương trình bên NN, như Kitaro live,Patricia barber live in Paris..vv em thấy âm thanh thâu trực tiếp cực tốt, gần như hoàn hảo giống studio. Vậy, có phải cần có những thiết bị gì gọi là đặc biệt không bác FOV ? Và một show diễn như ML bác đã giới thiệu thì cỡ cỡ khoảng bao nhiêu tiền ạ? tiền thuê thiết bị âm thanh,ánh sáng ấy ạ.
Năm 2006 tôi có được xem một CT của TN Paris được tổ chức ở TP Halle (CHLB Đức ). Rất nhiều ca sĩ nổi tiếng của họ sang như chị Khánh Hà,a.Tuấn Ngọc,Hương Lan..vv.Cái tôi thích nhất là do có "chân" nhỏ trong ban tổ chức và điều phối của BTC người Việt bên đó nên tận mắt chứng kiến E kíp làm âm thanh+ánh sáng của họ thuê (TN) mới thấy hết sự tận tâm, trách nhiệm của toàn bộ E kíp này. Phần âm thanh, chỉ có một số ít thiết bị là mang từ USA sang (cũng hết 1 xe truck lớn ) còn là họ thuê từ một cty ở Munchen tới.Ánh sáng là từ Pháp sang. Tôi chỉ phụ trách phần điều phối thuê xe vận chuyển thiết bị thôi nhưng họ cũng yêu cầu làm một cái lịch để họ tính toán cực kì khoa học,không chồng chéo.Thấy đã mệt,nhưng tận mắt thấy mọi NV của E kip làm việc không có thời gian nghỉ,họ lắp ráp thiết bị mất đúng 3 ngày, trời thì mưa tuyết lạnh vô cùng nhưng từng con ngừoi vẫn cặm cụi đấu từng búi dây, đánh dấu sticker hết sức rõ ràng,chi tiết. Xong phần lắp đặt, là phần Test thử cũng mất một ngày rưỡi,từ chỉnh hướng loa,hướng tản âm..vv.Khâu này tôi thấy 5 tay phụ trách đạo diễn phối hợp với nhau cực kì giỏi luôn,ai cũng bộ đàm liên lạc liên tục.Phần ráp nhạc,ca sĩ thì khá nhanh,chỉ gần một ngày là xong. Đến việc ông Ngạn,cô Duyên đi lại như thế nào tôi thấy đều được dán băng dính chỉ đường,vạch trên sân khấu để đảm bảo góc quay hay sao đó. Nhớ lại thấy họ làm việc kinh khủng thật, tất cả chỉ cho đúng 3 đêm diễn tại tp này.Kết quả ra sao,chắc anh em cũng đoán được. Chỉ có thể gọi là tuyệt vời.Người Vn mình mà giả dụ có đầy đủ trang thiết bị như họ,tôi nghĩ cũng khó lắm,khó để có tinh thần lẫn tác phong làm việc như thế.Vì dân ta..ẩu . Tôi đùa vui vậy thôi, cũng mong chúng ta phát triển được như NN lắm.
Show Mỹ Linh ngày 12/5 tại Nhà hat Hòa Bình HCM các bác tới tham khảo nhé...dùng rất nhiều loa nhưng là để trải đều tới mọi chỗ ngồi và quan trọng là để đạt chất lượng cao chứ không phải để kêu to.
Vừa rồi em cũng bon chen chui vào coi cọp tí. Theo cảm nhận của em, em rất ấn tượng với âm thanh của piano, dàn dây và guitare bass. Tiếng ca lúc đầu có vẻ hơi nhỏ nhưng bắt đầu lúc hát cùng Tuấn Ngọc thì tốt hơn rất nhiều. Micro cho trống kick bị trục trặc đôi lúc. Nhưng xét về tổng thể thì âm thanh và ánh sáng thật sự đẳng cấp, tốt hơn tất cả những chương trình đã diễn ra trong Nhà Hát Hòa Bình (hầu như em đã coi cọp được tất cả các chương trình lớn ở đây). Âm thanh không bị lọt ra bên ngoài tí nào (vì hầu như những show trước đây tỉ lệ âm thanh bên ngoài và bên trong là khoảng 3/10). Rất ấn tượng. Tiếng vocal của Tuấn Ngọc toát lên được hết chất. Số lượng khán giả gần như ngồi kín hết chỗ. Rất tiếc vì không xem được lúc setup âm thanh. Chắc lần sau còn có dịp thì em sẽ không bỏ lỡ đâu.
Các bác vào xem thêm: http://www.facebook.com/#!/pages/Fantas ... 5730851537 Hãy bấm like để được tự động cập nhật thông tin.
Bên bác có làm âm thanh chương trình Rockstorm kô ợ ? Hôm rồi e đi xem Rockstorm ở HP thấy treo 2 quả Flying của Funktion-One ?