Đọc cuốn Speakers của Phil Newell và Keith Holland, em thấy có mục này rất giống với các audiophile nên mất thời gian dịch góp vui với các bác. ...... Các kỹ thuật viên của rất nhiều studio nhỏ dường như luôn tìm kiếm một những loa "ma thuật" mà họ có thể tin tưởng hoàn khi trộn bất cứ loại nhạc nào trên chúng. Họ thề rằng việc sử dụng một cặp loa đang là cặp loa tham chiếu hoàn hảo của họ, mà sau lần mix đầu tiên nó có được âm thanh không được như ý trên các hệ thống khác - tại gia, hoặc trong văn phòng của phòng nghiên cứu - họ mất niềm tin vào vào những cặp lao ấy và tìm một cặp loa "tham chiếu" mới. Trong khi tìm cặp loa tham chiếu mới, họ có thể phải sống trong trạng thái băn khoăn, thậm chí là hoảng loạn, khi nhận thức sâu sắc của họ về "âm thanh thực" đã mất điểm tựa. Tại sao những cặp loa danh tiếng có thể bỗng nhiên mất quyền lực của mình, nhưng sự thật là bản thân các cặp loa hiếm khi là nguồn gốc của vấn đề. Chúng thường không có gì thay đổi khi chúng được sử dụng để tạo nên những bản mix "ma thuật" và những lúc chúng không hoàn thành nhiệm vụ của mình. Vấn đề thường không nằm ở cặp loa, mà thường nằm ở bản thân âm nhạc. tuy nhiên, rất nhiều thứ cũng thay đổi theo thời gian, như nhận thức của các kỹ sư âm thanh đang sử dụng chúng. Họ thường bỏ qua các yếu tố sau đây trong quá trình sử dụng bất cứ hệ thống âm thanh nào: 1. Lần nghe đầu tiên - tạo ra một nhận thức ban đầu 2. Bắt đầu hiểu hệ thống - đánh giá và chau chuốt nhận thức 3. Tăng dần mối lo về các tiểu tiết yếu của âm thanh 4. Khó chịu với âm thanh và những nghi ngờ về độ "chính xác" của hệ thống Trong rất nhiều trường hợp, sau khi tìm được một đôi loa yêu thích, các kỹ sư nói rằng họ cuối cùng đã tìm được một hệ thống có thể tham khảo chính xác cho các bản thu, và họ lại phát hiện ra sau 6 tháng rằng hệ thống dường như "sai" và vô dụng. Nếu quả thật trong 6 tháng, thì sẽ rất đáng ngờ khi nói một cặp loa tốt có thể thay đổi đặc tính của mình trong thời gian ngắn như vậy, thì chỉ có thể nói rằng thứ thay đổi chính là nhận thức về âm thanh của người nghe chúng Âm thanh chỉ tồn tại trong bộ não của con người. Tất cả chúng ta đều nghe khác nhau - chúng ta nhận thức vè âm thanh cũng khác nhau - nên rất khó khăn khi so sánh nhận thức về âm nhạc, và không nghi ngờ rằng tất cả chúng ta đều có các mức độ ưu tiên cá nhân trong đánh giá cái gì là quan trọng trong quá trình tái tạo âm nhạc. Thêm nữa, hầu hết các kỹ sư và nhà sản xuất thu âm kinh nghiệm đều thoải mái thừa nhận rằng trong bất kỳ ngày nhất định nào, độ "trung thực" của hệ thống và độ "chính xác" của mản thu phụ thuộc và những cảm xúc đơn giản của hôm trước như hộ đã ngủ ngon thế nào. Những người ít có kinh nghiệm hơn, tuy vậy, tin rằng họ "nghe" hệ thống luốn chính sác và được "tinh chỉnh". .... Mệt quá, em tiếp sau
Re: Âm thanh - Vật lý học hay tâm thần học? Hay quá, cám ơn bác longauto đã bỏ công sức ra dịch tài liệu để anh em tham khảo.
Re: Âm thanh - Vật lý học hay tâm thần học? Chữ " tâm thần " học em thấy giống bệnh quá :shock: . Âm thanh - duy tâm hay duy vật ?
Re: Âm thanh - Vật lý học hay tâm thần học? Cám ơn các bác động viên, em sẽ chọn lọc những phần có liên quan đến anh em mình nhất để chia sẻ ạ. .... Nếu một ngày, một hệ thống không cho âm thanh "đúng", hoặc giả ai đó nói rằng chúng cho âm thanh không đúng, họ sẽ gọi chiên gia đến để làm những phép thử cho hệ thống, và đưa ra những thay đổi khá ngớ ngẩn, được tiến hành bởi người hay những người được gọi đến để tinh chỉnh, mà những tinh chỉnh đó sẽ xoa dịu họ. Nhưng thứ được nghe với những tinh chỉnh mới lại không "được nghe thấy" như trước đây, nên trong tâm trí của chủ nhân hệ thống, điều đó có nh nghĩa là hệ thống đã có được sự "chi tiết" hơn. Sự xác nhận bằng cách đo đạc cho kết quả tốt trước đó với đáp tuyến tần số của qua chẳng ngăn cản nổi các yêu cầu cần phải thay đổi một sự gì đó. Sự thật là, khá thường xuyên, hơn cả các phương pháp đo xác thực cho kết quả tốt, họ có thể khiến một giác quan thậm chí thiếu tự tin hơn, bởi một vài kỹ sư âm thanh có thể cảm thấy những bình luận của họ không được lắng nghe, và điều đó có nghĩa là danh tiếng và chuyên môn của họ đang bị xói mòn. Và như vậy thì một thứ gì đó phải được tìm ra để khôi phục lại sự tín nhiệm và danh dự của họ. Vì thế, dưới áp lực phải tìm ra một thứ gì đấy, và đang bị ảnh hưởng bởi những mô tả sai lệch của những vấn đề nhận thức, có lẽ là những thay đổi phi logic sẽ được tạo ra vơi đáp tuyến tần số mà chúng dường như tinh chỉnh một cách đáng tin cậy lại cặp loa. Sự thay đổi giờ có một giá trị mới lạ mà nó mang lại một "sức sống" mới cho hệ thống (kiểu hệ thống được nâng lên một tầm cao mới ý :mrgreen: ). Danh dự cũng được làm thỏa mãn, bởi vấn đề đã được phát hiện và giải quyết, nhưng khả năng cao là ở hầu hết các trường hợp, chẳng có vấn đề vật lý nào tồn tại và không có phương diện đáp tuyến được thay đổi cho đến sự sự điều chỉnh được tiến hành. Chỉ có vấn đề được "sửa chữa" đó là vấn đều trong đầu của người đã báo cáo vấn đề, và có lẽ, trong thực tế, đưa đáp tuyến tần số ra khỏi sự chính xác. Vậy điều gì nằm dưới sự thiếu tự tin và biến đổi của nhận thức? Có một chút nghi ngờ rằng cảm xúc có thể ảnh hưởng tới sử nhận thức. Áp lực từ kết quả bỏ đi của một bản thu trong một công ty ghi âm có thể phá hỏng sự tự tin, đặc biệt với những kỹ sư âm thanh thiếu kinh nghiệm, và một khi sự nghi ngờ và thiếu tự tin được thiết lập, chúng sẽ tự tạo ra những xung lượng phát triển. Tuy nhiên, vấn đề cần bàn luận ở đây là quá thường xuyên và được phổ biến rộng rãi để đơn giản trong một trường hợp về khủng hoảng niềm tin, bởi ngay cả khi các trạng thái cảm xúc tốt được phục hồi, thì vấn đề của bản thu không tương thích giữa một số lượng các hệ thống âm thanh vẫn tồn tại, ngay cả những thu bác trên một hệ thống tương tự thì không bị cũng vấn đề trên cùng một hệ thống. .... Phù, mệt quá, em sẽ tiếp sau nếu các bác có hứng đọc
Re: Âm thanh - Vật lý học hay tâm thần học? Để tránh cho anh em mình thành bệnh nhân "tâm thần", em đã đổi tiêu đề thành "...tâm lý học" rồi bác nhé :lol:
Âm thanh thì hoàn toàn là vật lý. Còn cảm nhận âm thanh thì ngoài yếu tố vật lý thì còn có yếu tố tâm lý. Nhiều khi yếu tố tâm lý lại quyết định.