Ayre Acoustics fan club

Discussion in 'VNAV's Fan Club' started by audioinme, 18/5/19.

  1. audioinme

    audioinme Advanced Member

    Joined:
    21/7/12
    Messages:
    2.477
    Likes Received:
    270
    Location:
    HÀ NỘI
    Ayre Acoustics, Inc. đã thiết kế và xây dựng chất lượng cao, thiết bị âm thanh và video đã giành giải thưởng từ năm 1993. Ayre được công nhận là công ty hàng đầu thế giới trong ngành, và toàn bộ các thành phần âm thanh và video đã tạo ra những cải tiến mới trong thiết kế, đổi mới , và hiệu suất. Chúng tôi tự hào cung cấp các thiết bị tốt nhất cho niềm vui nghe và xem của bạn.

    Nhiệm vụ của chúng tôi là tạo ra các hệ thống âm thanh và video mang đến sự phấn khích và khám phá trọn đời. Kết hợp hiện thực tuyệt đẹp với sự rõ ràng đặc biệt. Các thành phần Ayre cung cấp một bài thuyết trình tự nhiên, thoải mái, lôi cuốn bạn vào âm nhạc và bộ phim yêu thích của bạn hơn bao giờ hết. Phương pháp thiết kế độc đáo, táo bạo của Ayre đảm bảo mức hiệu suất cao nhất. Mỗi chi tiết thiết kế đều tập trung vào một mục tiêu duy nhất - thỏa thích âm nhạc và điện ảnh chưa từng có. Tất cả các sản phẩm của chúng tôi sử dụng mạch không phản hồi, cân bằng hoàn toàn độc quyền của Ayre, với sự nhấn mạnh đặc biệt dành cho nguồn cung cấp năng lượng. Kết quả là một thế giới mới của cái nhìn sâu sắc và kinh nghiệm nghệ thuật

    ................
    Sản phẩm Ayre được sản xuất tại Boulder, Colorado. Mỗi thành phần được lắp ráp cẩn thận tại chỗ bởi một kỹ thuật viên chuyên dụng, chỉ sử dụng các vật liệu hiện đại và kỹ thuật lắp ráp. Kiểm soát chất lượng được đảm bảo bởi một quy trình kiểm tra nghiêm ngặt, cũng như quy trình kiểm tra kỹ lưỡng. Dịch vụ và hỗ trợ của Ayre là vượt trội. Các quy trình sản xuất có trách nhiệm với môi trường của chúng tôi bao gồm việc lựa chọn cẩn thận các nhà cung cấp Mỹ có lương tâm không kém. Bước vào thế giới của Ayre; bước vào một chiều hướng mới của ý nghĩa âm nhạc và thưởng thức điện ảnh.
    (Nguồn ayre.com )
     
  2. audioinme

    audioinme Advanced Member

    Joined:
    21/7/12
    Messages:
    2.477
    Likes Received:
    270
    Location:
    HÀ NỘI
    04F83098-0A04-4549-BC96-23CEB91E0B9F.jpeg Mới trải nghiệm thương hiệu này với 2 sản phẩm bình dân Đơn giản nhưng nện loa tương đối tốt
    Ax-7e & QB-9 dsd . Các bác đã và đang dùng vào chia sẻ thông tin nhé ;)
     
  3. mtbc

    mtbc Advanced Member

    Joined:
    11/9/06
    Messages:
    5.789
    Likes Received:
    771
    Location:
    GV and Q3, HCMC
    Nhớ hồi xưa nghe 1 anh xóm Gò dùng Ayre AX-7e đánh loa Duntech Prince chơi Love Over Gold hay rụng rời...
     
  4. audioinme

    audioinme Advanced Member

    Joined:
    21/7/12
    Messages:
    2.477
    Likes Received:
    270
    Location:
    HÀ NỘI
    E156B8FC-59D6-412F-9067-58EB157AEE32.jpeg
    Em nó cũng đang nện scansonic mb-1 trật tự bác ạ
     
  5. audioinme

    audioinme Advanced Member

    Joined:
    21/7/12
    Messages:
    2.477
    Likes Received:
    270
    Location:
    HÀ NỘI
    F79B83AD-37C3-4383-859A-157DA0233BC6.jpeg 08D23EAE-564C-48BE-8800-28DE15F5C2CE.jpeg amp ax -7 & phiên bản nâng cấp ax - 7evolution
     
    Last edited: 19/5/19
  6. audioinme

    audioinme Advanced Member

    Joined:
    21/7/12
    Messages:
    2.477
    Likes Received:
    270
    Location:
    HÀ NỘI
    41DBEECC-B3F0-4A25-8723-E5FABFD9FF6B.jpeg 24969176-6AD5-4008-A542-FB22F73AC29A.jpeg 0D51F6F5-AF5E-4033-A155-9D993B6CA9EB.jpeg
    - 3 phiên bản dac qb-9
    qb-9 24/96 giới thiệu năm 2009
    qb-9 24/192 giới thiệu năm 2011
    qb-9 dsd giới thiệu năm 2013
     
    Last edited: 19/5/19
  7. audioinme

    audioinme Advanced Member

    Joined:
    21/7/12
    Messages:
    2.477
    Likes Received:
    270
    Location:
    HÀ NỘI
    25FD9FD5-1917-450A-8413-B63E0C7E4235.jpeg 46E9F3C0-A8B6-47F7-B2C7-10AD58C0C3EF.jpeg cd cx-7e & phiên bản nâng cấp cx-7eMp
     
    Last edited: 19/5/19
  8. audioinme

    audioinme Advanced Member

    Joined:
    21/7/12
    Messages:
    2.477
    Likes Received:
    270
    Location:
    HÀ NỘI
    0870DB23-EE45-40D5-BA14-1173D03BFC6E.jpeg HFVN – Một trong những lợi ích lớn nhất khi làm việc trong ngành hi-fi đó chính là có cơ hội được gặp những con người tài năng và thú vị – những nhà thiết kế thiết kế ra các sản phẩm mang đến “sự thỏa mãn âm nhạc’ cho công chúng yêu nhạc. Thông thường, các thương hiệu audio lớn trong thường mang đậm dấu ấn, tầm nhìn và tính cách của một cá nhân nào đó. Một ví dụ cụ thể, hãy nhìn vào mọi linh kiện, sản phẩm của Ayre Acoustics, bạn sẽ nhận ra ngay đây là sản phẩm của Charles Hansen – người sáng lập ra Avalon, và hiện thời là chủ tịch Ayre Acoustics.
    ........

    Phóng viên: Làm thế nào từ vật lý ông đã trở về với thế giới audio?

    Charlie: Sau khi tốt nghiệp, tôi đã phát triển một số lý thuyết có vẻ đơn giản về cách xử lý củ loa, sau đó đã tạo ra một bước đột phá trong khả năng đạt được độ trong suốt và không bị méo âm từ dải cao đến dải thấp. Tôi thành lập thương hiệu Avalon Acoustics cùng với một người bạn thợ mộc – Bob Grupp. Chúng tôi không biết nhiều về điều hành kinh doanh nhưng may mắn khi còn có một số nhân sự chủ chốt khác giúp công ty tồn tại, trong đó có Richard Broida, Jeff Rowland, và cuối cùng là Neil Patel. Tôi đã học được rất nhiều về các phương pháp, cách thức thẩm âm và thậm chí là cả thiết kế từ Neil, những kiến thức này vô cùng hữu ích đối với tôi khi bắt đầu vai trò mới: thiết kế điện tử tại Ayre.
    Phóng viên: Làm thế nào mà Ayre Acoustics ra đời?

    Charlie: Tôi bắt đầu công việc tạo nên Ayre Acoustics cùng với một vài người bạn: Peter Bohacek và Katie Lehr vào năm 1993. Mục tiêu của của chúng tôi khi ấy là tái hiện điều kỳ diệu mà chúng tôi đã thực hiện được ở Avalon nhưng với 1 mức giá hợp lý hơn. Sẽ thật tuyệt vời khi dàn máy của bạn trình diễn như “biết hát” thực sự và bạn chơi nó cho những người khác cùng nghe. Lúc này, cho dù là đó những tay đam mê âm thanh hay không biết gì cả thường sẽ có phản ứng: “Ồ, tôi không nghĩ 1 hệ thống âm thanh có thể nghe hay như thế! Tôi có thể nghe thấy chất âm nhạc nhiều và nhiều hơn nữa!”. Sau đó đôi khi họ sẽ hỏi giá bao nhiêu vậy, bạn cho họ biết giá, và rồi họ bảo “Chà, thưởng thức thì tuyệt vời đấy nhưng tôi không có khả năng mua.” Tuy rất tuyệt vời khi có thể tạo nên 1 sản phẩm nào đó trên cả tuyệt vời; trong quá trình này, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều thế nhưng lại chỉ có một vài người may mắn có thể mua và tận hưởng chúng. Đó là lý do chúng tôi tiếp tục tạo ra những sản phẩm chất lượng nhưng đồng thời cũng tiếp tục tìm cách làm sao để sản phẩm ấy ít tốn kém hơn. Tôi thực sự muốn mở rộng đối tượng thính giả và mang đến một trải nghiệm âm nhạc ở 1 tầm cao khác cho nhiều người hơn
    Phóng viên: Ông đã đúc kết được những gì từ các sản phẩm vượt trội mà ông đã thiết kế, nó có được ứng dụng cho các sản phẩm có giá cả phải chăng hơn?

    Charlie: Chúng tôi đã học được rất nhiều làm sao để đạt được âm thanh thực sự có chất nhạc hầu như với bất kỳ thể loại nhạc nào. Có rất nhiều thiết bị có thể tỏa sáng với một loại âm nhạc cụ thể nào đó, nhưng khi kết hợp với 1 loại khác thì kết quả hoàn toàn ngược lại. Ví dụ, quả là khó khăn để đánh bại các thiết kế đèn chân không 3 cực Single-end khi thử với dàn nhạc thính phòng hay tứ tấu đàn dây. Nhưng nếu chơi nhạc rock sôi động thì mạch single-end lại có chất âm có vẻ như trơ lì chẳng có chút sự sống. Một số thiết bị nghe tuyệt vời với bản ghi âm chất lượng cao, nhưng thực sự khó nghe với bản trung bình. Một số thiết bị làm mọi thứ nghe hay hơn bởi vì âm thanh được nó tô điểm và trở nên ngọt ngào. Với thiết bị của Ayre, khi bạn đưa vào một bản recording tuyệt vời, tất nhiên âm thanh sẽ tuyệt vời. Nhưng ngay cả khi bạn đưa vào một bản thu trung bình, bạn sẽ phải thốt lên: “Không phải tất cả đều tuyệt vời nhưng giai điệu cất lên thật đẹp làm sao!” Khi đó, các sự ảnh hưởng từ các thiết bị thật sự không còn tồn tại nữa. Năm nay chúng tôi giới thiệu một loạt các sản phẩm mới với những bước đột phá thực sự. Ở dòng sản phẩm hai kênh, chúng tôi có ampli tích hợp AX-7e và đầu phát CD CX-7eMP. Chúng đều tuyệt vời và sẽ vẫn giữ được giá trị thật dù ở bất cứ mức giá nào. Khi bạn cảm được việc thưởng thức âm nhạc không giới hạn, thóat ly hoàn toàn khỏi các hệ thống phối ghép đó chính là điều tuyệt vời hơn bao giờ hết.

    Phóng viên: Cho tôi biết một chút về triết lý thiết kế của ông. Nhiều nhà thiết kế cho rằng thiết kế mạch sử dụng hồi tiếp toàn phần sẽ rất có lợi, nhưng sản phẩm của ông lại hoàn toàn không hồi tiếp. Tại sao lại như vậy?

    Charlie: Theo kinh nghiệm của tôi, những âm thanh tự nhiên nhất đều đến từ các mạch không hồi tiếp. Hồi tiếp âm do ông Harold Black phát minh trong những năm 1920 cho công ty điện thoại. Nó sử dụng các bộ khuếch đại lặp lại chạy dọc theo đường dây điện thoại, làm tăng tín hiệu để bù đắp cho những tổn thất trong các dây dẫn dài. Điều tối quan trọng trong phương pháp này là xác định được gain matching chính xác giữa các bộ khuếch đại này, mặc khác theo điều kiện kỹ thuật thời đó, việc điều chỉnh gain sẽ được thực hiện bằng đèn điện tử do đó rất khó đạt được giá trị chính xác. Tuy nhiên, bằng cách áp dụng hồi tiếp cho các mạch khuếch đại, gain bây giờ được thiết lập bằng các giá trị điện trở và hoàn toàn không phụ thuộc vào sự biến thiên của đèn điện tử, kết quả là bài toán về gain matching đã có lời giải. Đây cũng chính là lý do thực tế vì sao hồi tiếp âm được phát triển. Mạch hồi tiếp cũng cải thiện các đặc tính đo lường của mạch khuếch đại bằng cách tăng băng thông, giảm sự biến dạng (ít nhất là cho tín hiệu ổn định), và giảm kháng trở đầu ra; chính nhờ những ưu điểm này, mạch hồi tiếp đã trở nên phổ biến trong các thiết kế mạch âm thanh. Trong nhiều thập kỷ, người ta cho rằng có sự tương quan trực tiếp giữa kết quả đo lường và chất lượng âm thanh. Nhưng thực tế về mạch hồi tiếp có những yếu tố vô hình khó có thể tính toán mà dường như nó lại ảnh hưởng không tốt đến chất lượng âm thanh của các nhạc cụ thật. Có vẻ như nó có liên quan đến các vấn đề thời gian
    Phóng viên: Các vấn đề thời gian à? Ông có thể nói rõ thêm không?

    Charlie: Vâng, nghĩ đơn giản nhất thì mạch hồi tiếp không thể giải quyết vấn đề nào đó cho đến khi vấn đề đó phát sinh. Và điều này có liên quan kha khá đến những gì chúng ta nghe. So với một thiết kế không hồi tiếp, bổ sung mạch hồi tiếp có vẻ cường điệu hóa nguồn tín hiệu. Nó có thể cho ta âm thanh “hoành tráng” xét theo khả năng thưởng thức hi-fi, nhưng thật ra chất âm nhạc tự nhiên lại ít hơn so với thiết kế không hồi tiếp. Và dường như âm thanh tuyệt vời nhất này cũng tồn tại dưới nhiều điều kiện nhất định. Mặt khác, một thiết kế không hồi tiếp xét theo quan điểm âm thanh thì rất giống “con tắc kè bông”. Theo kinh nghiệm bản thân, các mẫu thiết kế không hồi tiếp sẽ “thoát khỏi lối mòn” của các thiết bị âm thanh chỉ có thể chơi tốt một vài thể loại âm nhạc. Và với thiết kế của chúng tôi thì không có bất kỳ lý do gì phải sử dụng mạch hồi tiếp. Đơn cử bộ ampli công suất Ayre V-5xe có băng thông khoảng 200KHz , độ méo khoảng 0,1 % ở mức 100 watt, và trở kháng đầu ra khoảng 0,2 ohms. Với thiết kế không hồi tiếp thì các thông số này là quá hoàn hảo. Thực sự không có lý do gì để sử dụng hồi tiếp khi chúng ta có thể đạt được thông số như vậy mà không cần có nó.

    Phóng viên: Ông cũng sử dụng mạch thuật toán rời rạc bất cứ nơi nào có thể trong các sản phẩm. Ông có vui lòng cho biết thêm về điều này?

    Charlie: Sử dụng mạch thuật toán rời rạc so với mạch tích hợp cũng giống như làm một cái bánh từ đầu so với làm cái bánh bằng cách trộn lại. Rõ ràng sẽ dễ dàng và rẻ hơn để làm cho một chiếc bánh bằng cách pha trộn từ hỗn hợp nào đó, và bạn cũng không cần phải biết nhiều về nấu ăn để thực hiện nó. Điều này cũng tương tự với các mạch âm thanh. Mạch thuật toán rời rạc cho ta cơ hội lớn hơn để sử dụng các linh kiện chất lượng cao nhất, trong bất kỳ cấu hình có thể tưởng tượng nào và có thể điều chỉnh các thông số để đạt được hiệu quả cao nhất cho 1 mục đích cụ thể. Đây là cách duy nhất nếu bạn muốn cho ra đời 1 sản phẩm xuất sắc, hiện đại đích thực.

    Phóng viên: Làm thế nào ông có thể đạt được chất lượng âm thanh mong muốn như thế trong các âm-li tích hợp AX-7e và CD player CX-7eMP mà không có sự hỗ trợ của mạch thuật toán rời rạc?

    Charlie: Ở các sản phẩm này, chúng tôi đang sử dụng IC (mạch tích hợp) do tiến sĩ Barrie Gilbert – một trong những “bố già” của thiết kế mạch analog thiết kế. Bây giờ, bạn cần phân biệt giữa các thuật ngữ “mạch tích hợp” (integrated circuit – IC) và “op-amp” (mạch khuếch đại thuật tóan). Chúng tôi đang sử dụng mạch tích hợp, bao gồm nhiều transistor trên một đế silicon đơn.Trái lại, op-amp sử dụng mạch hồi tiếp như nguyên tắc hoạt động cơ bản của nó. Bạn không thể sử dụng một op-amp trong các mạch không hồi tiếp. Các cấu trúc liên kết của mạch tích hợp mà chúng tôi sử dụng trong các sản phẩm dòng nhập môn (Series 7) rất giống với cấu trúc liên kết của mạch thuật toán rời rạc dù thực tế đó vẫn là mạch tích hợp. Ở Ayre Acoustics, chúng tôi đã tìm ra cách thực hiện các mạch tích hợp nguyên khối với mạch không hồi tiếp. Bằng kết hợp sử dụng 2 yếu tố này kèm theo một chút biến đổi, chúng ta có thể đạt gần được đặc tính họat động của mạch thuật toán rời rạc với mức chi phí thấp hơn nhiều. Lợi thế quan trọng của thiết kế nguyên khối của các mạch tích hợp là tất cả các transistor được kết hợp rất chặt chẽ với nhau. Ngược lại, với các mạch thuật toán rời rạc, chúng tôi phải dành rất nhiều thời gian để tính toán, phân loại và tìm kiếm các transistor phù hợp (có giá trị biến thiên xấp xỉ nhau), điều đó cũng có nghĩa là sản phẩm cuối cùng sẽ đắt tiền hơn. Bằng cách sử dụng mạch tích hợp với cách trước giờ chưa từng sử dụng, chúng tôi có thể đạt được 1 bước đột phá hiệu suất ở điểm giá thực. Khi giới hạn duy nhất chính là trí tưởng tượng của bạn thì chỉ còn một con đường để tồn tại đó chính là dốc toàn lực cho việc phát triển kỹ thuật. Tuy nhiên, chỉ nghiên cứu kỹ thuật là chưa đủ, thách thức thực sự chính là mang những bài học đó trở về với thế giới thực nơi có nhiều người có thể thưởng thức thành quả lao động của chúng tôi hơn
    Phóng viên: Tôi thấy dạo này ngày càng có nhiều sản phẩm có công nghệ bộ nguồn của ông kết hợp mạch lọc dạng quy nạp. Nó cải thiện chất lượng âm thanh như thế nào?

    Charlie: Hmm, trước hết bạn nên nhớ rằng có 2 cách khác nhau để sử dụng mạch lọc dạng quy nạp (filter inductor) trong một bộ nguồn. Cách thứ nhất là bố trí mạch phía trước các tụ lọc ngay sau khi chỉnh lưu. Cách thứ hai là bố trí sau tụ lọc. Phương pháp đầu tiên được gọi là “inductor-input filter” hay “choke-input filter” (nhấn mạnh ” input”). Phương pháp thứ hai được gọi là “choke filtering” hoặc lọc cảm kháng. Nếu bạn nhìn kỹ vào các quảng cáo, bạn sẽ thấy rằng hầu hết các công ty chào bán choke thực sự đang sử dụng “choke filtering”, như vậy ít tốn kém hơn là ” choke-input filtering”. Cả 2 phương pháp này sẽ làm giảm tiếng nhiễu ồn tần số cao vào dòng AC, đó là một điều tốt xét trên quan điểm chất âm thanh. Nhưng chỉ có cách lọc cảm kháng ngay từ ngõ vào (inductor-input filter) mới tạo ra dòng điện nạp liên tục đến tụ lọc bởi năng lượng được lưu trữ trong từ trường của cuộn cảm luôn được nạp vào các tụ điện. Bất kỳ phương pháp nào khác đều tạo ra xung ở dòng điện nạp vào. Do đó, thiết kế inductor-input filter luôn cung cấp nguồn DC tinh khiết hơn 1 nguồn cung cấp tiêu chuẩn, kết quả sau cùng là cải thiện chất lượng âm thanh. Vấn đề ở chỗ chi phí cho bộ nguồn sẽ tăng gần gấp đôi. Nhưng theo tôi, đây là một đầu tư xứng đáng. Khi bắt đầu làm dòng sản phẩm mới, chúng tôi biết chắc ngay từ đầu rằng sẽ không có một hãng cung cấp nào tên thị trường sử dụng mạch lọc cảm kháng đúng nghĩa. Chính vì vậy, chúng tôi quyết định phát triển mạch mới có thể miễn nhiễm bất kỳ tiếng ồn nào gây ra từ bộ nguồn. Kết quả chúng tôi cho ra đời mạch dòng đối xứng (current-mirror). Mạch này khoảng loại bỏ nhiễu ồn tốt hơn 1000 lần cho các bộ nguồn sử dụng.

    Phóng viên: Ông có sử dụng bất kỳ kỹ thuật nào khác để giải quyết vấn đề tiếng ồn trên dòng AC?

    Charlie: Vâng, có 1 yếu tố cực kỳ quan trọng để đạt được kết quả tốt nhất; Chúng tôi đã từng sử dụng bộ lọc lõi ferrit để làm sạch nguồn AC. Những bộ lọc này thực sự họat động rất tốt bởi vì chúng không chặn năng lượng RF hoặc dẫn nó xuống mặt đất (thực sự rất khó có thể thực hiện điều này một cách hiệu quả). Thay vào đó, chúng hấp thụ năng lượng RF và biến nó thành nhiệt. Kết quả cho ta nền trong hơn, giảm ồn, giảm nhiễu và tần số cao ngọt ngào hơn. Nhưng thật không may, các bộ lọc ferrit sẽ bị từ hóa theo thời gian. Tôi không hiểu đầy đủ các cơ chế liên quan, nhưng bạn có thể dễ dàng nghe thấy hiệu ứng âm thanh dần trở nên cứng ngắt, vô hồn. Nếu bạn khử từ ferit, âm thanh sẽ tốt trở lại nhưng chỉ trong một vài ngày. Sau đó, nó lại tiếp tục bị từ hóa một lần nữa. Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã phát triển một bộ lọc gọi điện là Ayre Conditioner, nó hấp thụ năng lượng RF giống như ferit nhưng hoàn toàn không bị nhiễm từ tính. Ngoài ra, nó hoạt động song song với dòng AC vì vậy không có hạn chế dòng gì. Thông thường khi sử dụng lọc điện với các thiết bị âm thanh luôn là sự đánh đổi: Một số yếu tố (như độ trong của tiếng treble) cải thiện trong khi những yếu tố khác (thường là độ sâu và độ lực của tiếng bass) trở nên tệ hơn. Chúng tôi nhận ra rằng Ayre Conditioner là bộ lọc duy nhất không yêu cầu hệ thống của bạn đánh đổi bất cứ thứ gì
    Phóng viên: Chuyền sang đề tài khác, chúng ta hãy nói về âm thanh kỹ thuật số. Công nghệ “Upsampling” trong một số ngành công nghiệp được xem như là “Viên đạn ma thuật – Magic bullet” để cải thiện khả năng thể hiện toàn bộ bộ sưu tập CD hiện có. Ông nghĩ như thế nào về điều này?

    Charlie: Trước hết, “upsampling” là một thuật ngữ marketing, không phải là một thuật ngữ kỹ thuật. Từ một quan điểm kỹ thuật, hoàn toàn không có sự khác biệt giữa upsampling và oversampling. 30 năm trước đây, mốt marketing gọi đó là độ méo thấp. Bây giờ thì họ gọi đó là upsampling. Khi các nhà sản xuất nói về upsampling, họ đang đề cập đến một thực tế rằng có hai bộ lọc kỹ thuật số hoạt động riêng biệt được sử dụng. Nếu thay đổi bất cứ điều gì trên bộ lọc này, hiển nhiên bộ lọc kỹ thuật số còn lại cũng sẽ có những thay đổi tương ứng. Tuy nhiên, kết quả thu được hoàn toàn không có gì thay đổi, bạn có thể đạt được những kết quả giống hệt như vậy bằng cách sử dụng 1 bộ lọc kỹ thuật số có các đặc điểm kết hợp của bộ lọc upsampling và bộ lọc số hiện tại. Nói cách khác, từ quan điểm kỹ thuật, hoàn toàn không có gì mới về upsampling. Ngay cả ý tưởng về bộ lọc kỹ thuật số đa tầng cũng khá là cổ lỗ sỉ, hầu như tất cả các bộ lọc số đều thuộc dạng 2x. Ví dụ, 1 bộ lọc nội suy 8x (oversampling) sẽ bao gồm 3 tầng 2x (2 x 2 x 2 = 8) đạt được tốc độ tổng thể 8x. Có 1 số “upsampler” không được thực hiện ngay trong máy mà từ các thiết bị bên ngoài. Trong trường hợp này, bạn nên nhớ rằng hệ thống của bạn sẽ bị tác động đáng kể từ rung chấn và làm âm thanh bị thay đổi. Cũng không nên hiểu rằng upsampling sẽ khiến âm thanh không hay. Ngược lại, cải thiện bộ lọc kỹ thuật số cũng có thể cải thiện chất lượng âm thanh. Tóm lại, bạn nên mua một thiết bị vì chất lượng thực sự tốt của nó, không nên để bị chi phối bởi các câu chuyện marketing xung quanh.

    Phóng viên: Một số người phân biệt “upsampling” và “oversampling” dựa trên việc sản phẩm nội suy độ dài word length cũng như tỷ lệ mẫu nghĩa là chuyển đổi tín hiệu 16 bit thành 24 bit .

    Charlie: Điều đó chẳng có ý nghĩa gì cả. Tất cả các bộ lọc số làm việc bằng cách nhân dữ liệu theo hệ số. Cách mà bạn chuyển từ 1 cụm 16 bit thành 24 bit đơn giản là nhân nó với hệ số 8 bit. Thông thường, các hệ số dài hơn 8 bit nhiều. Ví dụ, nếu bạn nhân dữ liệu 16 bit với hệ số 24 bit, bạn sẽ đạt một cụm 40 bit. Sau đó nó phải được làm tròn (hoặc cắt ngắn) để trở lại dữ liệu 24 bit tại đầu ra của bộ lọc số. Bất kỳ bộ lọc số hiện giờ sẽ “nội suy” dữ liệu đầu vào 16 bit thành 24 bit tại đầu ra. Nhưng dù bạn làm gì đi nữa, khi bạn bắt đầu với dữ liệu 16 bit , bạn sẽ chỉ có 16 bit chính xác ở đầu ra. Thậm chí nếu bạn nhân với hệ số 1000 bit, việc tăng độ phân giải thực tế của tín hiệu ban đầu là chuyện không thể
    ......

    Charlie, cám ơn ông đã dành thời gian cho buổi trò chuyện. Tôi nghĩ các độc giả có nhiều điều thú vị để suy ngẫm rồi đấy!

    Nguồn: Audio Perfectionist Journal
    Dịch: Minh Châu – Hifivietnam.vn
     
    Last edited: 10/6/19
Loading...