Chào các bác, Hầu như ai có thay đổi mới trong bộ dàn đều thẩm âm ngay bằng cách nghe những bản nhạc quen thuộc. Để đánh giá 1 khía cạnh nào đó của hệ thống (âm hình, độ động...) mỗi người có thể chọn 1 bản nhạc nào đó được coi là phù hợp. Ví dụ để kiểm tra khả năng trình diễn nhạc cổ điển nhiều người hay nghe bản số 1 trong đĩa Toti, nghe kèn thì chạy track số 3 trong đĩa Triangle, jazz thì nghe track 11 trong đĩa Café Blue của Patricia Barber, đối với voice thì nghe ca sĩ như Jacintha chẳng hạn, v.v... Các hãng audio đều phát hành đĩa test để phục vụ nhu cầu của các tín đồ audio. Chẳng hạn như hãng Genesis phát hành CD giới thiệu các bài test dùng để hướng dẫn việc kê loa. Tuy nhiên, chắc nhiều bác lại thích nghe các bài test riêng của mình hơn là các bản thu trong đĩa test. Vì vậy sẽ rất thú vị nếu các bác chia sẻ thêm trải nghiệm thực tế của bản thân. Mời các bác hưởng ứng ạ
VNAV ta có CD test đĩa nhân dịp cuộc thi tại NT vừa rồi đó bác, đủ các nội dung luôn ạ. Bác liên hệ shop Audio Space là có luôn.
Cá nhân em, mỗi khi có thay đổi trong hệ thống, bài test đầu tiên là The sound of silence. Bài này đủ cả 3 dãi, cao, trung và trầm, đặc trưng của bài này đánh giá giọng nam trầm rất tốt.
Em thấy Test loa thì có 2 trường phái, một là cho nó thể hiện những bản nhạc khó đánh xem nó thể hiện những bản đó có tốt không. Hai là thử bằng chính những đĩa nhạc mà mình hay nghe nhất, nó hay là được (hay còn gọi là mình mua cho mình )
Bài này trong đĩa nào bác ơi? Nếu là bài do nam ca sĩ người Pháp B.B De Vouex thể hiện thì đúng là rất hay. Ngoài ra bài Masquerade cũng do B.B De Vouex thể hiện dùng để test cũng rất tốt. Trong bài này có những chỗ tiếng guitar bass xuống sâu, nếu bộ dàn kiểm soát không tốt dải trầm thì sẽ nghe tiếng ù, rền khó chịu.
Ủa, không phải Simom & Garfunkel hả các bác?[/quote] Không bác ạ, ở đĩa Sumo VNAV thì phải, đĩa gốc e hông biết, do B.B De Vouex cover lại.
Không bác ạ, ở đĩa Sumo VNAV thì phải, đĩa gốc e hông biết, do B.B De Vouex cover lại.[/quote] Hình như là bài số 4 trong đĩa Sumo VNAV 2011 đó ạ.
Hi các bác! Cùng trăn trở với bác chủ đây, em cũng mong muốn các bác cùng chia sẻ với các thành viên kỹ năng đánh giá bộ dàn thông qua các bản ghi quen thuộc của từng bác. Em đã đọc qua nhiều bài review thiết bị âm thanh, nhưng chỉ là những lời có cánh một cách chung chung chứ không cụ thể phân tích đoạn nào trong bài nhạc cần chú ý, hiệu ứng nghe được ra sao. Nếu phân tích rõ, newbie như tụi em có thể tìm nghe những bản ghi này để luyện nghe phân tích trên bộ dàn của mình. Em xin mở màn bằng 1 đoạn trong bài viết trên TC Nghe Nhìn tháng 11/2012 (trang 76) để làm ví dụ: " ... The Blue Til Dawn là một trong những album được đánh giá cao của nữ nghệ sĩ nhạc jazz da màu Cassandra Wilson. Kỹ thuật phối âm của album khá đặc biệt với nhiều điểm phá cách, cho hiệu ứng âm thanh holography (nổi 3 chiều) độc đáo. Với những hệ thống tốt, tiếng gõ vào tang trống của nhạc công tách khỏi không gian của loa, lùi sâu phía sau loa chừng 60cm, mở rộng sang hai bên loa và cao hơn mặt loa khoảng 30cm. Tuy nhiên, không phải hệ thống nào cũng tái hiện được đặc tính này. Với đầu đọc CD thông thường, tiếng gõ chỉ hiện ở phía trước mặt người nghe. ..." Với sự mô tả rõ rệt như đoạn màu đỏ, em có thể nghe lại bản ghi và chú ý vào điểm này, từ đó có thể tự đánh giá bộ dàn của mình. Tuy nhiên, việc đánh giá bộ dàn cần rất nhiều tiêu chí (độ động, chất âm, sự đồng đều 3 dải, âm hình, ...), mỗi bản ghi chỉ có thể dùng đánh giá 1-2 tiêu chí thông qua việc lắng nghe vài đoạn nào đó trong bản ghi. Vì vậy, một lần nữa rất mong các bác chia sẻ kinh nghiệm của mình bằng những "bài" ruột của mình mà các bác vẫn thường nghe mỗi khi đánh giá thiết bị. Tks!
Em thì tai trâu nên đơn giản, chọn một cái đĩa nào đấy, quen quen, mà mình nghe mà nổi da gà lên, nghĩa là bộ dàn hay xuất sắc :lol:
Sound of Silence được B B de Vouex hát trong 02 album: 1 - B B de Vouex do Tis Hongkong sx năm 2002. 2 - Saint Mic do Tis Hongkong sx năm 2010. Cần CDs Bác liên hệ shop datviet. Còn losless theo em biết Bác panamera có, Bác pm nhờ Bác ấy giúp đỡ.
Test hệ thống của em thường chia thành 2 phần Hi-fi và Hi-end. Mỗi phần khoảng 10 bài, tuỳ thuộc vào khả năng chơi hi-res, DSD của nguồn phát I. Phần hi-fi (chủ yếu là khả năng "chịu đòn" của hệ thống) 1. Bắc phản - CD Ca trù Hồng hồng tuyết tuyết Bài này test phần cơ bản nhất của hệ thống âm thanh - hát tròn tiếng. Ca trù, đặc biệt điệu Bắc phản, nổi danh "méo tiếng" nên rất dễ nhận diện hệ thống phát có đạt yêu cầu "tròn vành rõ chữ" hay không. 2. Kiều mệnh khúc (OST Kiều) của Bùi Lan Hương, bản lossless 600kbs Nền nhạc điện tử bạo lực EDM và kiểu hát "không khẩu hình" của Bùi Lan Hương rất dễ bị nhoè và loạn, vặn to volume nữa thì ra nhiều vấn đề. Hệ thống chịu đòn kém nghe ù tai tức ngực ngay. 3. Dạ khúc (Nguyễn Mỹ Ca) của Thu Giang trong album Tiếng Dương cầm Album này giống các album ghi âm trong nước giai đoạn trước 2020, loudness war nên vỡ tiếng khá nhiều. Hệ thống thừa treble, bass là dính ngay. Hệ thống "tạo mầu âm", làm mượt tiếng cũng phát huy ngay (nếu có). Sau đó là đoạn phân lập nhạc cụ, tiếng Cello đệm khá mờ, cần hệ thống đủ chi tiết, xuất hiện cả hạc cầm và guitar có tính chất khá gần nhau nên rất dễ bị lẫn. 4. Cơn mưa hạ (Khánh Hà hát) Có mưa, có sấm chớp ... test tốt cả dynamic lẫn âm trường sâu rộng cỡ nào. 5. Where the Heart Is Home - trong album Theater of Dimensions của Xandria Trống kick trùm 3 tốc độ của Symphonic Metal, chạy từ nhỏ đến to ngay từ đầu bài, có ca sỹ hát chính (opera), có tiếng gầm, có hợp xướng. Test đủ cả dynamic lẫn details 6. SOS d'un terrien en detresse [do Dimash Kudaibergen hát trong album iD] Vẫn chủ yếu dùng dàn nhạc với nhạc cụ điện tử nhưng ca khúc phô diễn toàn bộ động rộng âm vực của giọng ca POP có tới 6 quãng-8. Độ hao hụt (+-dB) có đủ các dãi đồng thời để thể hiện, đủ để xem hệ thống có bước tiếp lên hi-end hay không. II. Phần hi-end (khả năng "tinh tế" của hệ thống) 1. Caruso - Jonathan & Charlotte trong album Together hoặc trong album PhΛRΩs – Dynamic Voice (nếu hệ thống phát được DSD) Cả 2 bài đều được sắp xếp theo kiểu giọng POP ngọt ngào vs giọng Opera mạnh mẽ. Sự đối lập "chất giọng" này cùng dàn nhạc acoustic quy mô orchetra đủ sức thử độ tinh tế của hệ thống, đặc biệt là "sự sắp xếp âm trường" để thể hiện được ý đồ của đạo diễn. Một thách thức thực sự cho trung âm tầm cỡ hi-end 2. Toccata D Minor, BWV 565 trong album OpusBach của Peter Kofler Bộ hơi/kèn đồng brass luôn đòi hỏi sức mạnh lớn nhất trong dàn nhạc, trong đó Pipe Organ có thể xuống tới 5Hz lại càng cần năng lượng rất lớn và kéo dài trong 30-45s. Hệ thống hi-end dĩ nhiên thể hiện được tiếng organ nhưng duy trì nó liên tục trong 30s trở lên thì không hề dễ dàng, nhận diện cũng dễ 3. Chương 3 Presto agitato trong Sonata Ánh trăng của Beethoven, các bản ghi hi-res sau năm 2015 Piano là nhạc cụ gần như vô địch về dynamic, nhịp presto (170-200) lại càng phát huy hết đặc tính của nó và thách thức tốt độ động của hệ thống 4. Violin Partita No.2 in D minor, BWV 1004 - V. Ciaccona của Bach (hi-res do Hilary Hahn chơi càng tốt) Violin vô đối về chi tiết detail, chương Chaconne bất thủ này lại có tới 64 biến thể liên tục 5. Zigeunerweisen, Op.20 của P. Sarasate do Anne-Sophie Mutter chơi trong Album Carmen Fantasy (1993) - bản remaster hi-res (2015) Chị Mutter vốn vô đối trong khoản rung và láy trên cây violin, với tác phẩm Di-gan nức nở này càng khiếp hơn. Ngoài ra, dàn nhạc Wiener Phiharmoniker chơi full bộ (kèm cả piano) nên có đủ yêu cầu dynamic lẫn details cho hệ thống hi-end. 6. Chương 1 trong Piano Concerto số 1 của Bramhs do Paul Lewis chơi với dàn nhạc Swedish Radio SO và nhạc trưởn Daniel Harding Đây chưa phải bản hay nhất nhưng sự bốc lửa thường thấy trong âm nhạc Brahms cùng phong cách dữ dội truyền thống của Harding là biến nó trở thành chương nhạc thuộc loại cuồng phong bão táp nhất trong thể loại classical. Tuy nhiên, hệ thống không kiểm soát tốt sẽ chỉ thể hiện được sự dữ dội mà đánh mất sự tinh tế đặc trưng của classical. Dĩ nhiên, hệ thống ko đủ tầm hi-end cũng lộ ra ngay vì dải trầm của dàn nhạc không hiền lành như khuyêch đại điện tử echo của rock/metal. Nó là sự bộc phát thực sự của trên dưới 100 nhạc cụ sẽ khiến loa như "nhảy dựng" lên và dải trầm trễ pha rõ nét so với các dải còn lại 7. Symphonie fantastique của Berlioz chương IV. Marche au supplice (François-Xavier Roth và dàn nhạc Les Siècles). Một trong những bài kiểm tra âm trường tốt nhất bên cạnh Symphony số 3 của Saint-Saens và các bản symphony của Mahler. Ngoài dàn nhạc đồ sộ trên sân khấu, còn còn một dàn nhạc "chốn" ở đâu đó cho màn off-stage với trống drum và kèn đồng brass.
Mình có mấy bài này test được các bộ giàn: Nights In White Satin - James Last, Bài Greenfield trong Liên Khúc Nhạc Trẻ Trung Hành Asia, Nights In White Satin - Tina Arena, Matsuri - Kitaro, Petit Oiseau Mechanique - Paul Mauriat,... bây giờ nhớ mỗi được mấy bài này.