Cảm nhận của người ngoại đạo sau một thời gian tập tễnh.

Discussion in 'Công nghệ nghe nhìn' started by lamchieu, 25/4/10.

  1. lamchieu

    lamchieu Advanced Member

    Joined:
    1/6/08
    Messages:
    118
    Likes Received:
    5
    (lamchieu không biết bỏ cái này vào đâu, đành bỏ tạm vào đây vậy)

    Kính thưa các bác,

    lamchieu có vài cảm nhận và nhận xét, sau một thời gian làm quen với thú chơi âm thanh, muốn chia sẻ với các bác.

    lamchieu không được người đi trước dẫn đường, cũng như chưa từng thích nghe nhạc, nên không có gu nghe nhạc cũng như không bị áp gu nghe nhạc của người khác hoặc nghe nhạc bằng lỗ tai của người khác.
    Thế là lamchieu tự mình mày mò, thử sai và tự mình trải nghiệm về thiết bị để hiểu những điều các bậc tiền bối hay bàn tán rồi rút ra được vài kinh nghiệm cũng như chân lý riêng cho mình sau khi cãi nhau chán chê với vài bậc tiền bối hoặc thử làm theo hướng dẫn của tiền bối.

    Trước hết, lamchieu muốn trình bày vài quan điểm kỹ thuật của lamchieu, sau đó lamchieu sẽ lý giải về ý kiến của mình sau:

    * Giả định thiết bị âm thanh của mình gồm CDP, Preampli, Power Ampli, Loa và dĩ nhiên là cả dây dẫn kết nối và phần cung cấp nguồn.
    * Đừng nói là tai người chỉ nghe được tới 20Khz nên không cần tần số cao hơn, vì âm thanh còn kèm theo hài bậc cao làm nên sự khác nhau và tai con người cảm nhận được.

    1. Quý vị nghe nhạc từ CD, thì có ai biết chính xác rằng cái CD đó được thu như thế nào và mixed như thế nào không?

    2. CD nhận thông tin từ CD, chuyển tín hiệu sang Preampli, premapli khuếch đại và chuyển cho power ampli, power ampli khuếch đại lần nữa rồi chuyển sang loa, loa chuyển thành sóng âm đến tai quý vị. Vậy nếu chia thang điểm ra làm 10 và chất lượng cho bởi CD, thì giả định CDP cho ra chỉ được 5 điểm, thì lamchieu cho rằng điểm toàn hệ thống chỉ được tối đa là 5, không thể hơn 5.

    3. Dây dẫn: dây dẫn không khuếch đại, dây dẫn tốt nhất là truyền dẫn hoàn toàn tín hiệu của đầu vào đến đầu ra mà không làm suy hao. Thực tế thì dây dẫn chỉ có làm mất bớt tín hiệu hoặc tổn hao năng lượng: mất đi (không truyền được) hoặc suy hao nhiều ở tần số cao và làm tổn hao năng lượng của tần số thấp.
    (Dây dẫn có thể dẫn tần số thấp dễ dàng nhưng bị suy hao dần khi tần số tăng dần lên và mất hẳn ở một tần số cao nào đó. Dây nhỏ thì làm mất năng lượng – nhưng sợi dây điện trong nhà bạn đủ sức tải vài chục ampere chứ không cần sợi dây bằng cả cổ tay!)

    4. Nguồn điện: Mọi thiết bị chỉ mong nhận được đúng điện áp yêu cầu (Volt) và đủ năng lượng (Ampere) và nếu dùng điện AC thì phải đúng sóng sin sạch (đúng sin và không nhiễu).

    * Trước tiên, lamchieu muốn thử thiết bị thì phải dựng một phòng nghe đủ tiêu chuẩn:
    Sau khi trang bị một đám thiết bị tiêu tán âm đắt tiền thì lamchieu nhận thấy cứ mỗi lần đổi loa là phải chỉnh đi chỉnh lại vài thứ. Giận quá, lột ra sạch và làm lại hoàn toàn, không cần thiết bị tiêu tán âm phức tạp nhưng làm lại toàn bộ sàn, tường & trần theo tiêu chuẩn phòng nghe sao cho có tác dụng trung tính với các loa. Sau đó, nghe thêm ý kiến của vài cao thủ audio thì lamchieu quyết định bố trí loa và ghế theo sách của các hãng âm thanh (theo vài công thức toán học lằng ngoằng) mà không quan tâm đến lỗ tai của ai hết – kết quả mỹ mãn, nghe được đồng đều mọi tiếng của các thiết bị âm nhạc mà lamchieu và vài người bạn có thể nghe được!
    (Nói như vậy không phải lamchieu phủ nhận các bậc tiền bối, chẳng qua mỗi người có cách cảm thụ âm thanh riêng và lỗ tai mỗi người nhạy cảm với mức tần số khác nhau. Vậy nên set-up trung tính là tốt nhất để thử đồ.)

    Quay trở lại 4 vấn đề nêu trên, lamchieu sẽ bắt đầu từ dưới lên:

    4. lamchieu không thích “lọc” vì lọc là làm mất đi những có thiết bị lọc cho là nhiễu, nhưng có ai dám chắc là các thiết bị lọc đó biết cái gì là tín hiệu, cái gì là nhiễu không? Vậy nên với thiết bị nguồn, lamchieu chọn cho mình thiết bị nào bảo đảm cho ra sóng sin sạch và đủ năng lượng cho thiết bị của mình.
    Dây điện cũng thế, dây điện tốt phải truyền toàn bộ năng lượng từ thiết bị cấp nguồn mà không bị nhiễu cũng như không làm biến dạng. Nói đến dây điện thì lamchieu phản đối mua dây điện audio đắt tiền rồi cắm thẳng vào ổ cắm tường! Mình phải có thiết bị xử lý nguồn.

    Thiết bị dùng điện muốn hoạt động tốt thì phải bảo đảm nguồn điện cung cấp phải tốt. lamchieu tin rằng có vài bác còn nhớ với sợi dây nguồn có giá bằng cả cái CDP cho âm thanh tốt như thế nào so với sợi dây nguồn có giá chỉ bằng 1/5 ở triển lãm Hiend-Show Sài Gòn 2009, dĩ nhiên là phải được cắm vào thiết bị xử lý nguồn. Tất nhiên là hầu như không ai mua sợi dây nguồn cho CDP có giá bằng cả cái CDP nhưng lamchieu chỉ muốn cho thấy nguồn điện cung cấp quan trọng đến mức nào.

    Nhiễu từ CD sẽ được Pre-ampli khuếch đại, cộng thêm nhiễu của pre-ampli rồi đưa sang power ampli để khuếch đại thêm lần nữa, cộng thêm cả đám nhiễu đó với nhiễu của power ampli rồi đưa ra loa để phát, chưa kể nhiễu môi trường lên dây dẫn (thử để dây dẫn gần transformer của đèn cao áp hoặc motor là biết liền). Loa mà nhạy quá thì phát rõ hết cả đám nhiễu này!

    Do vậy, phải cẩn thận với nguồn điện nếu mình muốn có cái “tĩnh” khi không nhiễu và “long lanh” khi đầy đủ năng lượng :-D.

    3. Vì dây dẫn không khuếch đại và chỉ làm mất đi tín hiệu âm thanh, lamchieu chọn cho mình loại dây càng truyền dẫn đầy đủ tín hiệu càng tốt. Vì có suy hao, nên lamchieu phải chọn loại dây được cho rằng có suy hao đều trên mọi dải tần để không làm méo dạng tín hiệu đầu vào (hoặc là “làm màu”). Cho dù có suy hao nhưng lamchieu vẫn muốn nghe đúng với những gì có trong CD mà không bị làm biến dạng đi.

    lamchieu cũng không chọn dây có bộ phận lọc, vì lọc là làm mất đi trong khi dây biết tần số nào là âm thanh còn tần số nào là nhiễu, hài bậc cao có đầy ra đó, lọc đi thì nghe tiếng chán hẳn với những người có thể nghe được tần số cao tốt.
    (Ví dụ, lamchieu có thể cảm nhận được tiếng vo vo của cuộn cao tần trong màn hình CRT, bước vào phòng mà có máy tính dùng màn hình CRT là biết được liền là màn hình đang bật hay tắt. Rất nhiều người không cảm nhận được tiếng này)

    Có người muốn chọn dây “thiên sáng” hay cho “bass nhiều”, lamchieu hoàn toàn không đồng ý với ý đó, vì như vậy chẳng khác nào quẳng đi bớt thông tin âm nhạc có trong CD. Nếu dây không dẫn được tần số cao và đủ lớn để tải năng lượng cho tần số thấp thì nghe chắc bass nhiều lắm vì cố gắng mở volume lớn để nghe được âm cao (bị suy hao nhiều khi qua dây dẫn).

    Còn khi gắn dây “thiên sáng” nhưng đủ lớn để tải năng lượng cho bass, mọi người cho rằng dây này “sáng” quá vì mở volume vừa thì đã nghe nhiều âm cao. Giả sử dây này suy hao đều trên mọi tần số và đủ lớn để tải bass, thì mọi người căn cứ vào đâu để nói rằng dây nhiều sáng quá là không đúng?? Có ai biết cái CD được mixed như thế nào đâu!!!

    Vả lại, còn cả đống thiết bị chủ động như CDP, ampli hoặc đầu cuối là loa, nếu chỉ một trong các thiết bị này thiên về âm cao thì đúng là dây cho đủ âm cao sẽ vô tình “trợ giúp” cho sự sai lệch này.

    Khi các bác dùng dây để cân bằng lại dàn âm thanh của mình thì chính xác là đang làm mất đi vài nốt nhạc nào đó!

    2. lamchieu cho rằng điểm cho toàn bộ dàn âm thanh không vượt qua khỏi điểm của thiết bị nguồn.
    Có người phản đối, nói rằng ampli tái tạo âm thanh, loa cho chất âm tuyệt vời….

    Vậy lamchieu xin hỏi lại là cái ampli kia có biết cái CD mà CDP đang chơi có âm thanh gì trong đó hay không? Hay ampli chỉ nhận được tín hiệu từ CDP đã bị suy hao bớt qua dây dẫn rồi khuếch đại “mù”. Ampli chỉ làm duy nhất là khuếch đại, không làm méo dạng tín hiệu là tốt lắm rồi (rất khó để ampli không làm méo dạng khi có sự suy hao khác nhau ở các tần số của các linh kiện điện tử và dây dẫn).

    Rồi đến cái loa chỉ biết nhận tín hiệu từ ampli và tái tạo “mù” tuỳ theo khả năng tái tạo của mình với tín hiệu nhận được từ ampli. Loa có tính chính xác cao thì tái tạo chính xác những gì nhận được từ ampli. Loa thích làm màu thì sẽ nâng cái này giảm cái kia, nhưng cóc biết cái CD kia có cái gì đâu!!

    Vậy đâu là sự tái tạo lại âm thanh của ampli và loa khi CDP chỉ cho ra ít hơn mà cái CD có được? Nói nôm na là CDP cho ra 5 điểm thì điểm cả dàn là 5 là xuất sắc, còn chắc chắn dưới 5 vì suy hao và mất mát tần số hoặc tái hiện không chính xác.

    1. Cái số “1” này thì nói chuyện phiếm chơi.

    Có anh bạn, vốn là dân chơi âm thanh lâu năm, nhìn thấy thiết bị của mình thì phán luôn là nghe “sáng quắc” không hay. lamchieu mời anh ta nghe thử lâu lâu thì nói là thiết bị của lamchieu đắt tiền nên nghe dễ chịu chứ không thì chói tai lắm!

    Còn anh khác thì mới nghe được 1 phút thì nói dàn này sáng quá, không đúng. lamchieu “độp” lại luôn là sao anh biết không đúng, anh dựa vào đâu, anh có biết cái CD này được thu như thế nào không. Ờ thì anh ta dựa trên dàn âm thanh của anh ta, dựa trên vài dàn âm thanh mà anh ta đã được nghe trước đây. Tốt, vậy lamchieu đem luôn cái CD đó sang nhà anh bạn để nghe lại. Kết quả nghe “êm” hẳn và anh bạn phát hiện ra là không ghe được những nốt nhạc cao đã được nghe ở chỗ lamchieu!

    Có ông bạn lớn tuổi hơn, và là dân chơi lâu năm có tiếng, thì muốn mời mình tới nghe dàn âm thanh dùng để nghe vocal (??), ông ta nói rằng nghe tiếng hát ở mình không tình cảm bằng ở nhà ông ta. Sau khi nghe được 15 giây, lamchieu xin ông bạn dừng lại và nhận xét luôn là dàn của anh nghe êm ái mượt mà đúng như ý anh nhưng em thấy nó bị “vo tròn” quá. Thế là mình xin thay đổi một chút, kết quả nghe giọng hát cũng mượt mà nhưng có thêm sự khàn khàn trong cổ họng và tiếng ghi ta đệm nghe như bật ra hơn, nghe được rõ cả âm vọng của thùng ghi ta.

    Nói vậy để lamchieu nhận thấy rằng mọi người nghe nhạc theo gu, hoặc bị ám ảnh theo một trào lưu nào đó và nhận xét thiên vị. Hoặc có người bị “chết” theo một khuynh hường nào đó mà chưa có gì để so sánh hay đánh giá để biết thêm tiêu chí / khuynh hướng khác.
    Tóm lại, theo lamchieu thì mỗi người nghe nhạc theo sở thích của mình, theo lỗ tai của mình và nhạc mà mình có thể cảm nhận được và các tần số mà lỗ tai mình có thể tiếp nhận được. Bởi vậy mới cãi nhau chí chóe :-D

    Kính,
    lamchieu
     
    Tags:
  2. Schumacher

    Schumacher Advanced Member

    Joined:
    3/9/08
    Messages:
    1.510
    Likes Received:
    145
    Location:
    Hà Nội
    Mỗi câu này là HAY !!!!!!!!! :lol:
     
  3. Steelman

    Steelman Advanced Member

    Joined:
    2/3/09
    Messages:
    2.017
    Likes Received:
    95
    Location:
    HẮC GIANG BANG

    Bắt đầu rồi. 8)

    Em thì em thích đoạn "Nói chuyện phím chơi", rất thực tế.
     
  4. loveBasso

    loveBasso Advanced Member

    Joined:
    9/4/08
    Messages:
    2.170
    Likes Received:
    105
    Location:
    Thuận An-Bình Dương
    Một bài viết rất lý thú. Cảm ơn bác lamchieu :)
     
  5. nick149

    nick149 Advanced Member

    Joined:
    8/4/08
    Messages:
    1.069
    Likes Received:
    6
    Location:
    Ho Chi Minh City
    rất hay bac lc. Mình cũng thấy có 1 số ý như của bác, nhưng ko sao thể hiện bằng lời như của bác. Tiếp chứ bác, mới số 1 mà. Còn 2, 3, 4 ... đâu nhỉ ? bác cứ nêu mấy chuyện phiếm ra xem sao, hay phết. cho mấy bác hay PHÁN giảm bớt phán :lol:
     
  6. uydo

    uydo Advanced Member

    Joined:
    6/7/06
    Messages:
    700
    Likes Received:
    106
    đọc xong bài này, chắc có khối bác lại thẩm du lại bộ dàn của mình đây.
    :lol:
    ...THôi em đi bật amply 1 cái, xem lại đã :D

    Thank bác lamchieu !

    Uy
     
  7. lamchieu

    lamchieu Advanced Member

    Joined:
    1/6/08
    Messages:
    118
    Likes Received:
    5
    Một quan điểm bổ sung cho “điểm” của bộ dàn - Cái này không áp dụng cho dàn có equalizer hoặc đánh “active”.

    Ở đây sẽ cho rằng điểm 10 là tái hiện lại đúng cái CD có, như bài bên trên. “Điểm” của lamchieu là nói chung và tính chung cho sự trung thực khi tái hiện lại nội dung của CD, không làm méo lệch sai lệch tín hiệu vào.
    Có thể có người chấm điểm cho từng dải tần,.. Ở đây sẽ không xét tới do như vậy là cảm nhận riêng.
    Điểm này mang tính ước lệ và suy luận!

    Điểm của dàn âm thanh sẽ bằng với điểm của thành phần thấp nhất trong bộ dàn – CDP, Ampli, Loa, Dây dẫn.
    Vì sao? Vì tín hiệu truyền từ nguồn CDP đến Loa, các thiết bị phía sau chỉ nhận được tín hiệu của thiết bị trước sau khi dẫn qua dây dẫn, xem như mù vì không biết cái CD có gì (ngoài CDP), vậy thì khi tín hiệu đi qua thiết bị có “điểm” thấp hơn thiết bị trước thì có nghĩa rằng âm thanh đã bị rơi rớt hoặc sai lệch, rớt bớt điểm! Còn nếu thiết bị sau có điểm lớn hơn thì có nghĩa là truyền tải được toàn bộ cái nhận được!


    lamchieu lại phiếm tiếp…

    lamchieu thấy mọi người trăn trở về phối ghép, ừ thì đó là vấn đề nan giải. Tuy nhiên, mọi người hầu như hay chọn những “kinh nghiệm” để làm tiêu chí chọn thiết bị như “một tiền gà ba tiền thóc”, hoặc đại loại như với ampli này thì loa bao nhiêu tiền mới xứng tầm hoặc ngược lại, hoặc dàn này bao nhiêu tiền thì dây dẫn chỉ cho phép bao nhiêu tiền thôi, v.v.. và v.v..
    Ngoài ra còn xu hướng dùng dây dẫn để cân bằng (theo lỗ tai của mình, chứ có biết cái CD được mix như thế nào đâu).

    lamchieu có cảm giác rằng nhiều người toàn dựa trên kinh nghiệm của người khác hoặc nghe bằng lỗ tai của người khác mà không chắc rằng kinh nghiệm kia có đúng không có dựa trên cơ sở nào không hay chỉ là nhận định chủ quan sai trái?? Hoặc cứ chọn theo giá tiền, chưa mua đã nghĩ đến chuyện bán – vậy thì hỏi rằng người đó có thực sự muốn nghe bằng chính lỗ tai của mình không, có thực sự muốn thưởng thức đúng cái mình mong muốn hay không (cho dù là “trong tầm tiền”)..

    Bắt đầu phiếm từ chuyện nhỏ nhất là dây dẫn.

    Một lần lamchieu nghe từ một cao thủ nức tiếng trong làng audio rằng bác ấy sẽ không bán dây dẫn khi chưa biết người kia đang có thiết bị gì (cdp, ampli, loa). Với kinh nghiệm chiến trường lâu năm của mình thì bác ấy biết với phối ghép đó thì sẽ cho chất âm như thế nào, bác ấy đọc được vị của khách hàng hoặc bất quá thì cho một loại dây để có thể làm giảm đi những cái khó nghe mà CDP + ampli + loa có thể cho ra.
    Bác ấy nói rằng đôi khi không bán dây tốt và đắt tiền cho một số khách hàng vì khi gắn dây vào dàn máy của họ thì lòi ra những chất âm xấu mà từ trước giờ chưa phát hiện ra (do dây dẫn cũ làm mất tín hiệu). Nếu như cứ bán cho khách hàng thì khách hàng sẽ la toán lên rằng dây này nghe chói quá dở quá mà họ quên nhìn lại rằng những thiết bị chủ động (CDP + AMPLI và Loa) mới là những tên quyết định chính cho chất âm.

    Dây dẫn chỉ làm nhiệm vụ truyền dẫn, dây dẫn xấu thì làm méo dạng (do suy hao khác nhau ở các tần số) và làm mất tín hiệu (suy hao quá nhiều ở tần số cao hoặc không dẫn được tần số cao do suy hao gần hết)..

    Tuy nhiên, do nhiều lý do và tuỳ theo cảm nhận của mỗi người, người ta phải dùng dây dẫn để giảm thiểu các chất âm gây khó chịu khi không thể hoặc không muốn thay đổi thiết bị chủ động để có chất âm mong muốn. Nhưng như vậy thì có nghĩa là tự tay quẳng đi vài nốt nhạc..
    Còn muốn nhiều bass mà thay dây, nếu dây cũ đã đủ lớn để tải năng lượng cho loa, thì phần lớn là dây mới suy hao treble quá nhiều!!! Cái này lamchieu không phải bàn thêm về kỹ thuật về truyền dẫn của dây nữa.

    Còn nếu muốn chỉnh lại các tần số cho hợp với gu nghe nhạc của mình, lamchieu thấy các bác nên mua một cái equalizer hoặc đánh active cho sướng, muốn tăng giảm các tần số khác nhau thì tha hồ mà không làm mất bớt đi những nốt nhạc có trong CD.

    Thôi thì mỗi người có gu nghe nhạc riêng, mỗi người làm thế nào mà mình cảm thấy thỏa mãn là được.

    Quay lại với chuyện chọn dây dẫn theo giá tiền tương ứng với dàn máy, lamchieu không phản đối xu hướng cân bằng giữa giá tiền và độ thỏa mãn về âm nhạc mà người chơi thu được. Nhưng xin mọi người khoan hãy đánh giá rằng dây dẫn này đắt hơn gấp nhiều lần nhưng không hay hơn dây kia bao nhiêu. Vì như vậy thì mọi người đã quên đi thực tế là còn những thiết bị quyết định tính chất của âm thanh như CDP / Ampli / Loa, mình có chắc rằng thiết bị chủ động của mình có “điểm” cao hơn sợi dây dẫn kia không? Nếu dàn của mình là 6 điểm, sợi dây dẫn đầu chỉ 5.5 điểm, mua thêm một sợi dây dẫn 7 điểm giá gấp 5 lần nhưng chất âm thu được chỉ là 6 điểm thì vội kết luận luôn là dây không tương xứng giá tiền!

    ...
     
  8. mapngo

    mapngo Advanced Member

    Joined:
    5/6/08
    Messages:
    1.683
    Likes Received:
    1
    hay quá,e thấy bác ko còn là ngoại đạo nữa rồi :D
    cảm ơn bác
     
  9. mtv785

    mtv785 Advanced Member

    Joined:
    24/9/08
    Messages:
    512
    Likes Received:
    2
    Location:
    BH-SG
    bác có suy nghĩ giống em, nhưng mong bác đừng để những yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến tâm hồn, cũng như niềm đam mê âm nhạc của mình, thân :D
     
  10. DoMinhDuc

    DoMinhDuc Advanced Member

    Joined:
    16/4/09
    Messages:
    1.568
    Likes Received:
    7
    Topic này có từ bao giờ mà hôm nay em mới gặp.
    Đọc thấy khoái ghê cơ :D
    Thank bác Lam chiều :D
     
  11. lamchieu

    lamchieu Advanced Member

    Joined:
    1/6/08
    Messages:
    118
    Likes Received:
    5
    Các bác cho lamchieu tiếp tục nhé..

    Như vậy, chiếu theo “điểm” cho bộ dàn âm thanh thì dây dẫn đem lại thay đổi lớn mà tốn ít tiền hơn. Lý do? Đơn giản, giả định các thiết bị chủ động trong bộ dàn âm thanh có điểm 7 nhưng phần lớn mọi người ít chịu đầu tư dây dẫn, chỉ dùng dây dẫn 6 điểm thay vì ít nhất là 7 điểm. Muốn tăng điểm cho bộ dàn âm thanh bằng cách tăng điểm cho thiết bị chủ động như khuynh hướng chung của nhiều người, thì với các thiết bị chủ động ở tầm 6,7 điểm trở lên, muốn tăng thêm 1 điểm nhiều khi tốn tiền gấp rưỡi gấp đôi. Nhưng nếu chú ý và đầu tư dây dẫn để có thể tận dụng mọi ưu thế của thiết bị chủ động thì làm cho giá trị điểm của bộ dàn tăng lên mà không tốn quá nhiều tiền – dây dẫn thường ít tiền hơn thiết bị chủ động nhiều!

    Dừng lại một chút, có gì khúc mắt ở đây – tại sao vừa nói rằng điểm của toàn hệ thống sẽ bằng với thiết bị thấp nhất mà bây giờ lại thay đổi, nói rằng có thể tăng điểm bằng thiết bị chủ động trong khi dây dẫn nhỏ điểm hơn?

    Quay lại vấn đề “điểm”, “điểm” ở các bài trên có tính ước lệ cho các hệ thống có sự tương thích hoàn toàn giữa các thiết bị, thiết bị có điểm cao hơn mang đầy đủ tính chất của thiết bị có điểm thấp hơn cộng những phẩm chất làm cho nó có điểm cao hơn.
    Nhưng thực tế thì chắc khó có các thiết bị tương thích như thế trên thực tế, vậy nên mới có chuyện “điểm” thay đổi khi ta thay đổi thiết bị chủ động trong khi dây dẫn có “điểm” nhỏ hơn.

    Cần phải khẳng định lại “tiên đề” cho topic này là điểm của cả dàn âm thanh không vượt qua điểm của thiết bị có điểm thấp nhất.

    Như vậy có nghĩa rằng hệ thống bên trên mặc dù có điểm thiết bị thấp nhất là 6 điểm nhưng không chắc điểm toàn hệ thống là 6 điểm mà là nhỏ hơn. Do vậy khi thay thế thiết bị, điểm của hệ thống sẽ ngày càng tăng cho tới mức điểm của thiết bị có điểm nhỏ nhất trong hệ thống!

    Các bác phản đối ư? lamchieu sẽ tiếp tục phím về vấn đề này để làm sáng tỏ nhé.

    Tiếp theo dây dẫn là phiếm về thiết bị.

    lamchieu thấy mọi người băn khoăn rất nhiều về sự hợp hay không hợp giữa các thiết bị trong hệ thống.
    Phần lớn mọi người thẩm định dựa trên cảm tính của mình, sẽ không có căn cứ chính xác vì như đã nói – có mấy ai biết cái CD kia được thu và mix như thế nào đâu?
    Vậy thì mình sẽ dựa trên suy luận trung tính để tránh việc tranh cãi không có điểm kết do ai cũng có cái lý cho cảm nhận cá nhân.

    Trước hết, với cách chơi thụ động (không equalizer, không đánh active), mình cần khẳng định lại các tiên đề:
    - CDP hay nhất là CDP tái tạo lại toàn bộ thông tin trong CD mà không làm mất mát hay sai lệch (méo dạng).
    - Ampli hay nhất là Ampli khuếch đại tín hiệu nhận vào mà không làm mất mát hoặc sai lệch.
    - Loa hay nhất là tái hiện thành âm thanh đúng những gì nhận được từ Ampli mà không được làm mất mát hoặc sai lệch.
    - Dây dẫn tốt nhất là dây dẫn truyền dẫn đầy đủ (không làm suy hao) và sai lệch bất kỳ tín hiệu nào.
    - Không nhiễu :-D
    Nếu bộ dàn âm thanh có đủ phẩm chất như vậy thì đạt 10 điểm.

    Thực tế thì không có thiết bị như thế.

    Giả định:
    - CDP có tập hợp các tính chất âm thanh (do tái tạo tốt cái này, dở mặt kia) gọi là A, đạt 7 điểm.
    - Ampli có tập hợp các tính chất âm thanh (do khuếch đại tốt cái này, dở cái kia…) gọi là B, đạt 7.5 điểm.
    - Loa có tập hợp các tính chất âm thanh (do tái hiện tốt cái này, dở cái kia…) gọi là C, đạt 6.5 điểm.

    Tạm thời bỏ bớt yếu tố dây dẫn cho đỡ nhức đầu, giả sử dây dẫn hoàn hảo.

    Như vậy, khi phối ghép, có nghĩa là giao của A, B và C – A^B^C. Suy luận có tính toán học chút – thế giới là thể thống nhất mà, dùng toán hoạc trong đây cũng không sai.
    (Ta cứ cho rằng vài tính chất của A mà B không có thì có nghĩa rằng Ampli sẽ không thể truyền tải cái hay mà CDP cho ra…)

    Trước hết xét thử A ^ B: nếu B = A + .5điểm kia thì tuyệt vời. A^B có 7 điểm! Nếu chẳng may A không hoàn toàn thuộc B thì nguy to, nhiều khi A^B=D chỉ được 3 điểm!
    Vậy thì tương tự, D^C thì cao nhất cũng chỉ có 3 điểm!

    Vậy thì ráng chọn thiết bị có cùng tính chất (hợp nhau) thì sẽ có A^B^C và giao với tính chất của dây dẫn để có điểm cao nhất (là điểm của thiết bị có điểm thấp nhất) của phối ghép đó. Không thì kết quả tồi tệ!

    Quay lại thực tế phối ghép, có người nhìn bộ dàn nói rằng sẽ “thiên sáng”. Cũng đúng và sai. Đúng theo nhận định của người đó vì vài thiết bị khuếch đại tần số cao tốt hơn tần số thấp nên “sáng choang” :-D nên lỡ ghép chung tính chất với nhau thì “sáng choang”! Sai vì bên trên đã nói rồi – căn cứ vào cơ sở nào ngoài sự cảm nhận của cá nhân.

    Toán học là như vậy, có hoặc không, nhưng thực tế khác đi một chút. A thiếu bass / treble nhưng trong B có phần nâng bass / treble nhiều hơn, miễn là trong A còn có tín hiệu bass / treble – không bột lấy gì gột nên hồ!
    Tương tự cho B và C. Vậy thì cái này sẽ bổ sung cho cái kia.

    Nhưng sự bổ sung này chưa chắc hoàn hảo vì làm sao biết là không có sự sai lệch / méo dạng khi A làm yếu đi và B cố gắng kéo lại, B làm yếu đi và C lại thể hiện tốt hơn để kéo lại hoặc B quá mạnh trong khi C lại kém. Không thể khẳng định là không có sự sai lệch trong các sự co – kéo này được.

    Dây dẫn không có khuếch đại nên không dùng dây dẫn như một thiết bị equalizer! Nếu có thay đổi để có thêm này kia thì phải bảo đảm rằng cái cũ phải được giữ nguyên hoặc tốt hơn, không thì mất âm thanh lúc nào không hay!

    Thôi, thực tế phối ghép là cả một vấn đề, cực kỳ đau đầu vì có ai biết chính xác cái tổ hợp chất âm A B C kia có cái gì trong đó đâu, chỉ là kinh nghiệm :-D
    lamchieu thì không có nhiều kinh nghiệm trong việc này, chỉ ngồi suy luận suông thôi :p nên không dám lạm bàn.

    Các lý giải bên trên chỉ để giúp mình có nhận định đúng trong chọn lựa thiết bị chủ động chứ không bị dẫn dắt.

    Do không biết đúng sai khi chọn tổ hợp bên trên, lamchieu chỉ cố gắng chọn những thiết bị trung tính và không làm sai lệch cho đỡ phải tính toán đau đầu. Thậm chí dây dẫn và CDP chọn luôn cái điểm cao để cho chắc ăn. Chắc ăn đầu vô có điểm cao và hạn chế mất điểm qua dây – ít tốn tiền hơn là thay đổi thiết bị chủ động đắt tiền. Còn loa thì khỏi lăn tăn, chọn luôn cái không phải làm thêm cái gì hết, chỉ 2 cọc loa thôi – vì tin tưởng nhà sản xuất đã tính toán để có sự cân bằng trung thực, không cần bi-wire … vì đâu có tính chơi active! Còn nếu không tin vào nhà sản xuất thì chọn đồ khác :-D

    Đôi khi nghe giang hồ đồn rằng thiết bị ít tiền hơn “đập chết” thiết bị nhiều tiền hơn gấp đôi khi các bác giao lưu so sánh thiết bị, giả sử đắt hơn thì chắc tốt hơn, thì chắc phải xem lại xem tổ hợp phối ghép đó có hợp không :-D
    Nếu rẻ hơn và hay hơn trong mọi trường hợp thì cái thiết bị đắt tiền bị “đập chết” kia làm sao bán được trên thị trường!

    Kính,
    lamchieu
     
  12. lamchieu

    lamchieu Advanced Member

    Joined:
    1/6/08
    Messages:
    118
    Likes Received:
    5
    Cám ơn các bác đã động viên.

    lamchieu
     
  13. nph68

    nph68 Advanced Member

    Joined:
    25/1/10
    Messages:
    85
    Likes Received:
    4
    Cám ơn Bác lamchieu, bài viết của bác rất lý thú. Bác cp thể cho em biết Bác đang dùng CDP và dây dẫn gì không ạh

    @Lamchieu: Em k biết Bác có dùng nick này trên 1 số forum ttvnol, CV.... Nếu đúng thì em lại gặp người quen ở đây :)
     
  14. lamchieu

    lamchieu Advanced Member

    Joined:
    1/6/08
    Messages:
    118
    Likes Received:
    5
    Dạ, trên TBG / OS / OF / Phuot / CaravanViet / XV thì đúng lamchieu bác ạ.
    Còn việc đang dùng cái CDP & dây nào thì bác cho em giữ riêng nhé, sẽ nói sau nếu có dịp. Mong bác thứ lỗi.

    lamchieu
     
  15. gauden

    gauden Advanced Member

    Joined:
    21/7/09
    Messages:
    427
    Likes Received:
    3
    Đọc chỗ này em đoán bác chơi SE với loa toàn dải rồi :D
    Còn dây loa thì không biết được loại nào, CDP thì chắc chơi bằng Ipod :lol: (đoán thui nhé)
     
  16. DũngAudio

    DũngAudio Advanced Members

    Joined:
    6/12/05
    Messages:
    1.896
    Likes Received:
    138
    Location:
    Saigon Q3.
    :D các bài viết như thế này rất quí trên VNAV ... mổi người đều có 1 cảm nhận riêng - giao lưu để tìm kiếm những thông tin giá trị và bổ khuyết cho kiến thức audio ...
    xin cảm ơn bác lamchieu :D
     
  17. kim

    kim Advanced Member

    Joined:
    29/3/06
    Messages:
    336
    Likes Received:
    16
    Phán nhiều đễ có 1000 điễm chứ :( bác
     
  18. Kasanova

    Kasanova Advanced Member

    Joined:
    16/11/07
    Messages:
    453
    Likes Received:
    5
    "Chuyện phiếm" chứ không phải "chuyện phím" bác lamchieu ạ. Em đọc lần đầu không hiểu ý bác nói gì.
     
  19. tranman

    tranman Moderator

    Joined:
    10/7/06
    Messages:
    5.033
    Likes Received:
    1.682
    Bài của bác lamchieu viết có trình tự, dễ đọc (nhưng có vài đoạn phải đọc lại mới nắm được phần nào ý của tác giả).

    Cảm nhận audio thì thì mỗi người mỗi khác, mỗi thời điểm mỗi khác. Em vẫn chờ đọc tiếp "Cảm nhận của người ngoại đạo sau một thời gian tập tễnh".
     
  20. kim

    kim Advanced Member

    Joined:
    29/3/06
    Messages:
    336
    Likes Received:
    16
    Chỉ là chuyện nhỏ mà bác cũng đưa ý kiến .Thế khi ở HÀ NỘI giổ HÙNG VƯƠNG viết BÁNH TRƯNG VÀ BÁNH GIÀY bác có sửa sai hay không?Hơn 80 triệu người đọc qua còn chã sao :D diễn đàn chỉ là 1 vài ngàn nhầm gì ba cái lẽ tẽ phãi o bác Kasanova.Tôi viết sai chánh tả rất nhiều không biết đã nhục QUỐC THỂ hay chưa ?(có người trong diễn dàn đã nói thế)
     
  21. Teablue

    Teablue Advanced Member

    Joined:
    6/12/05
    Messages:
    4.259
    Likes Received:
    22
    Location:
    Sài Gòn
    Âm thanh đó xuất phát từ cuộn fly back, tầng số 15625Hz, là tầng số quét ngang. Phòng(CQ) em chỉ có 1 người nghe được như bác
     
  22. tranman

    tranman Moderator

    Joined:
    10/7/06
    Messages:
    5.033
    Likes Received:
    1.682
    Trước đây em mua cục nguồn vi tính hiệu ACBel công suất hơn 500W, khi bật nguồn nghe tiếng kêu o..o như tiếng muỗi, rất khó chịu. Đem sản phẩm lên đổi, toàn bộ nhân viên có mặt ở phòng kỹ thuật cty Phong Vũ đều không nghe ra dù có người ghé sát tai lại bộ nguồn, lúc đó em làm dữ bắt buộc họ phải đổi các khác vì nghĩ các nhân viên kỹ thuật này không trung thực (tiếng kêu rõ ràng vậy mà nói không nghe :oops: ). Không biết trường hợp của em có phải như trường hợp anh Bình Teablue đề cập đến hay không? :wink:
     
  23. hiend-to-end

    hiend-to-end Advanced Member

    Joined:
    25/9/06
    Messages:
    1.121
    Likes Received:
    16
    Location:
    HANOI

    Muốn viết thật thuyết phục như là những trải nghiệm chân thành và thành thực và biệt lập (tức không giống những cảm nhận của những người khác), bác cần vượt qua chính mình với những định kiến về giá cả, về hãng sản xuất, về những người gọi là cao thủ hay thấp thủ, về định vị xác lập trong hệ thống những cá nhân hưởng thụ âm nhạc có thành kiến về việc tham gia vào quá trình phân phối sản phẩm hay hưởng thụ với bản ngã mang tính tuyệt đối. Có như vậy mới đạt được những cảm nhận mà những người khác không thể.

    Mình có vài lời dông dài nhưng vẫn rất appreciate những trải nghiệm chia sẻ của bác lam chieu.

    Kính
    HETE
     
  24. Black Jack

    Black Jack Advanced Member

    Joined:
    23/10/07
    Messages:
    5.546
    Likes Received:
    6
    Location:
    Hà Nội
    Bác viết thật logic, chân thực và nhiệt huyết. Mặc dù bác cũng là người làm kinh doanh trong lĩnh vực audio nhưng em không thấy có "mùi" kinh doanh trong các bài viết của bác. Đọc bài này là thấy được cái tâm của bác dưới vai trò người nghe với "nghiệp" âm thanh rồi.

    Em thích lối suy luận logic của bác :). Ngóng chờ các bài viết tiếp theo của bác.
     
  25. Teablue

    Teablue Advanced Member

    Joined:
    6/12/05
    Messages:
    4.259
    Likes Received:
    22
    Location:
    Sài Gòn
    TV CRT dùng tầng số quét ngang là 15625Hz làm dao động cho cuộn fly back cũng chính là nguồn switching cho toàn mạch
    Nguồn switching cho PC em không biết tầng số nó bao nhiu Hz, chắc chắn là tầng số cao cho bộ nguồn nó kinh tế
     

Share This Page

Loading...