Đọc báo Văn hóa & Thể thao cuối tuần ngày 17- 23/10/2008 thấy tin này hay hay, không biết có "quá " hay mang tính quảng cáo hay không nhưng cũng đáng post lên cho các bác đọc chơi. Lần đầu tiên có một album nhạc Việt được "xếp hạng " Hi-End để cùng có mặt với những sản phẩm nghe nhìn cao cấp trong Triển lãm thiết bị nghe nhìn Hi-End Show 2009 tổ chức tại khách sạn Continental TP.HCM cuối tháng vừa qua: album Shadow In The Dark (Bóng tối ly cà phê). Thưởng thức bản démo ngay tại triển lãm, một số cao thủ trong làng Hi-End, cà Tây và Ta phải gật gù tán thưởng. Tạp chí của hội Vô tuyến điện tử Việt Nam (Điện tử tiêu dùng ) đánh giá: " Bóng tối ly cà phê đã đạt ba điểm "top " của một đĩa nhạc jazz: Biên tập và hòa âm xuất sắc, Kỹ thuật và ngẫu hứng tuyệt vời, Thu âm analog và hậu kỳ đạt chuẩn Hi-End. Đây có thể coi là một bước đột phá để jazz (made in) Việt Nam ghi danh vào bản đồ nhạc jazz thế giới. Điều bất ngờ kinh ngạc và thú vị, nhà sản xuất, nhà biên tâp và thực hiện, thu âm và làm hậu kỳ album nói trên, lại là một người lừng danh trong làng... nhiếp ảnh và cũng là một dân chơi Hi-End sừng sỏ: nhiếp ảnh gia Lê Thanh Hải. ......
thâu âm tầm cỡ STOCKFISCH mà em còn chưa thấy họ để ngoài bìa chữ hiènd nào hết mà ba cái CD VN, đúng thiệt chỉ có ở ta thôi, chỗ nào bán vậy bác đẻ em mua ngay kẻo hết, biết đâu vô tình lụm được bí kiếp, đĩa HE giá VN :lol:
Bác 6 ơi bác có thể cho thêm tí TT không? ví như giá cả,mua ở đâu?...Nếu thật sự tốt thì xin chúc mừng CD nhạc VN bước thêm bước tiến mới
Báo TT&VH cuối tuần hay "tương" bài kiểu vậy lắm! Chỉ là bài PR thôi bác Six ơi. Lại còn "album sẽ phát hành vào cuối tháng 10 này" mới ghê chứ:lol: Em thì em cứ chơi đĩa F1 cho nó lành!
Shadow In The Dark chuyển ngữ thành "Bóng tối ly cà phê" là quá sáng tạo. Thô như em là dịch thành "Râm Trong Góc Tối" liền :mrgreen: Còn tên CD, em nghe nhang nhác 1 CD của Blackmore's Night Bác nào nghe CD này rồi review giúp bọn em cái đi.
thật lòng, em chưa thấy album nào nội địa(kể cả album đắt nhất của Quang Dũng và Hồng Nhung, gần 90k/ cái) và hải ngoại thâu âm cỡ hí ènd. nếu có, là điều đáng mừng các bác nhỉ
Em xin post nuốt phần trả lời phỏng vấn của bác Hải với chị PTTT báo TT&VH Họa sĩ làm nhạc, nhà báo thành nhạc sĩ, danh nhân ra album... đang có phong trào như vậy, và bây giờ nhiếp ảnh gia cũng làm nhà sản xuất âm nhạc. Có phải đây là "cuộc chơi" mới của anh ? - Tôi không làm để chơi, Shadow In The Dark là thử nghiệm đầu tiên của một dự án nghiêm chỉnh. Hiện nay công nghệ sản xuất một đĩa nhạc ở VN cũng như việc sản xuất một bộ phim ở VN có rất nhiều bất cập. Trong điện ảnh giám đốc hình ảnh là nhân vật rất quan trọng, là người "phiên dịch" ý tưởng của đạo diễn ra hình ảnh, nhưng lâu nay VN đâu có giám đốc hình ảnh đúng nghĩa. Hoặc có những quay phim giỏi làm luôn phần này hộ đạo diễn. Trong sản xuất âm nhạc, có một công đoạn, một nhân vật cũng quan trọng như vậy mà ở ta gần như không có, đấy là công đoạn mix mastering và người làm mastering, tức người gọt rũa âm thanh từ âm thanh thu âm đến âm thanh hoàn hảo đến tay người nghe. Để thưởng thức âm nhạc, âm thanh rất quan trọng vì nó chính là thứ chuyên chở âm nhạc. Nếu được làm mastering hoàn chỉnh thì chất lượng nghe sẽ hoàn toàn khác. Sở dĩ những album chuẩn nước ngoài có chất lượng Hi-End là bởi nó đã được mastering qua hệ thống Hi-End chứ không phải mix bằng thiết bị phòng thu giống như các album sản xuất ở ta hiện nay. Tôi đã nghe rất nhiều, nhạc nước ngoài nhạc VN và thấy rằng âm nhạc VN không phải tệ như nhiều nguời tự ti. Nhạc Việt có nhiều thứ hay, nhạc ngoại cũng khối thứ rác rưởi. Nhưng album nhạc Việt phải làm mastering lại, phải đạt chuẩn âm thanh mới có cơ hội hội nhập được. Trên thế giới chỉ mới có 10 điểm mastering. Và tôi muốn làm mastering ở VN. Hiện tôi đã mua đất để làm phòng thu và phòng mastering rồi. Tôi quyết định "chơi tới". Tất nhiên là trong điều kiện của mình, giống như đội tuyển bóng đá VN, chơi với 120% sức lực! Để album đạt chất lượng tiêu chuẩn, nhiều ca sĩ, nhạc sĩ trong nước tìm đường ra nước ngoài. Còn anh, ở VN, lại là dân "ngoại nhạc ", sao anh dám "hùng hồn" thử nghiệm như vậy ? - Làm mastering ko cần quá nhiều tiền như nhiều người nghĩ. Mastering cần một người "2 trong 1" hiểu về Hi-End và âm nhạc. Tôi tin vào bản thân. Có chủ quan mới làm nghệ thuật. Hát thử đủ loại nhạc để thăm dò công chúng để đẻo cày giữa đường thì đâu gọi là làm nghệ thuật ? Tôi làm nghệ thuật cái gì cũng "ngoại đạo" hết, không phải là hội viên Hội Mỹ thuật lẫn hội nhiếp ảnh. Tôi "ngoại đạo" ngay cả trong nghề chính của mình (nhiếp ảnh)! Tôi thấy chẳng có vấn đề gì nếu một nghệ sĩ không phải là hội viên của hội nọ hội kia, mà vấn đề là nhiều nghệ sĩ VN "có vấn đề" về thưởng ngoạn nghệ thuật. Nhiều nguời gần như chẳng biết điều gì đang diển ra trên thế giới trong chính lãnh vực của mình. Đối với tôi, thưởng ngoạn rất quan trọng, nó là phần học ngoài đi học. 18 năm trườc tôi đã thu âm, chuyên làm nhạc video cho hải ngoại. Nổi tiếng bây giờ như Đức Trí, hồi đó cũng xách đàn đi thu ở phòng thu của tôi đấy (cười). Tại sao anh chọn nhạc hòa tấu để thử nghiệm ? -"From" của tất cả album nằm trong dự án đều là nhạc hòa tấu VN, kèm thêm "khách mời" là 2 bài hát VN được hát bằng tiếng Anh. Quan niệm về âm nhạc của tôi là không "duy lời " và ca sĩ là sản phẩm của tạo hóa- nhạc cụ kỳ ảo nhất mà nhân loại có được. Bài hát VN hiện nay đã "duy lời" mà lời càng ngày lại càng nhảm ! Nghe Shadow In The Dark không chỉ kỹ thuật âm thanh Hi-End mà cách chơi nhạc, phối nhạc cũng khác biệt với nhiều đĩa nhạc Việt hòa tấu lâu nay. Thói quen nghe hòa tấu theo giai điệu chắc chắn sẽ bị sốc vì âm nhạc của Shadow In The Dark không quá gần với giai điệu gốc của ca khúc, thật sự phóng túng theo tinh thần jazz... -Ở nước ngoài người ta thường làm một tư duy trừu tượng về âm nhạc, chứ không đi vào phô diễn kỹ thuật, dọa nhau tiểu tiết như VN mình. Tất nhiên "đi xa dần" rồi lại "quay về" chứ không phải đi xa hẳn so với giai điệu gốc. Nhạc hòa tấu, phong cách jazz, âm thanh Hi-End toàn những tiêu chuẩn kém người nghe. Anh định kinh doanh thế nào với sản phẩm kén khách như vậy ? -"Khi đồng tiền cất lên tiếng hát thì âm nhạc chết lặng" mà ! Tôi biết chứ. Nhưng quan niệm của tôi, làm nhạc mà nhăm nhăm làm những gì đám đông thích, tức là vừa làm vừa nhìn vào túi tiền của người ta, khác nào móc túi. Phải làm cái gì khác để dẫn dụ người ta, để mang đến người ta những giá trị mới. Với tôi, âm nhạc đơn giản chỉ có hai loại: hay và dở; thị trường cũng có hai loại, loại thời trang, ăn xổi, hoặc văn minh hơn gọi là fast-food và loại lâu dài, mãi mãi- như nhạc cổ điển chẳng hạn. Những album tôi làm trong dự án này tất nhiên không phải loại bán nhanh, không phải thứ nhạc thời trang. Trong lúc thị trường âm nhạc đâu đâu cũng toàn fast-food, tìm chổ đứng cho album không fast-food cũng phải suy nghĩ khổ sở. Trước mắt, khi Shadow In The Dark sẽ có mặt trong các nhà sách của FAHASA và Phương Nam, với cam kết là album và poster phải có mặt trên kệ đĩa nhà sách ít nhất là 2 năm. Làm dự án này tôi đang nhìn vào lớp người nghe tiềm ẩn. Nhiều tay chơi ở VN hiện nay sẵn sàng bỏ ra ba bốn trăm ngàn đồng để mua một đĩa Hi-End ngoại quốc. Nếu có nhạc VN ở đẳng cấp Hi-End họ sẽ thích hơn. Nghe Hi-End, chơi văn minh, mảnh đất ấy ở VN đang còn trống. Giống như nhiều năm trước, khi tôi chụp tĩnh vật cho lịch Tết vào lúc ai cũng chụp người đẹp mặc áo dài, nhiều người bảo tôi điên. Mất 7 năm "trường kỳ tỉnh vật" cuối cùng cả thị trường đuổi theo. Khi ấy tôi chẳng cần phải chụp nữa, vì đã chụp đủ 7 năm rồi. Mọi thừ điều phải xây lên từ những viên gạch đầu tiên. Sau khi vol.1 Shadow In The Dark phát hành, tồi sẽ bắt tay vào thực hiện album thứ hai ./.
Bác yên tâm khi nào ra đĩa em và bác qua nhà cụ ngtatliem nhờ ổng burn 2 đĩa F1, em đĩa, bác đĩa. Cụ này thích hàng zin lắm
Em là dân thanh nhạc, hoàn toàn ủng hộ dự án này, rất mong nhiều cánh chim đầu đàn tạo cuộc cách mạng lớn như vậy thổi làn sinh khí mới cho nền âm nhạc Việt Nam phát triển. Tin này rất quan trọng! Các bác thôi mua đĩa F1 nhá , hic hic ai cũng vậy chắc dự án lần thứ hai sẽ xếp xó vì lỗ vốn, nếu vậy nghệ sĩ không thể có điều kiện sáng tạo nữa các bác ạ.
Đúng rồi bác , Album chưa ra mà đã manh nha ...... F1 , ủng hộ nhạc Việt Hi-end đi các bác, đừng để bác này nản chí để nền âm nhạc Hiend Việt chết yểu...... Chúng ta phải có cái gì riêng , đúng không các bác.
Nhiều cd hải ngoại âm thanh hay lắm à, chẳng hạn Áo Lụa Hà Đông của Diễm Xưa hay Văn Phụng - Tiếng Hát Với Cung Đàn của Thúy Nga.
CD này quảng cáo trong báo ĐTTD số trước nức nở. Báo hại em cứ tưởng phát hành rồi nên cả tháng rồi cứ đi lùng trong nhà sách, giờ mới biết chưa phát hành. Dù sao em cũng sẽ ủng hộ CD Việt một phát, còn chuyện CD để tên Hi-end thì các bác nên thông cảm các bác ui... thời buổi thượng vàng hạ cám... cứ nên để tên như thế cho mấy em tuổi teen nó đừng động vào. :lol: Sở dĩ em nói vậy vì có lần đang uống cà phê, em đã thấy một nhóm teen ngồi bàn bên chê quán cà phê Hi-end nát nước là quán thiếu lịch sự ... vì anh chủ quán cấm không cho khách được nói chuyện ồn ào...
ủng hộ chứ bác... ủng hộ 2 tay... nếu chất lượng đi đôi lời nói hy vọng sau khi nghe thử đĩa gốc, các fan của F1 ra nhà sách mua đĩa xịn và hy vọng em nằm trong số đó
Không biết hệ thống mastering của bác Hải này bao gồm những gì nhỉ? Ngang ngửa Stockfisch thì cũng đáng quan tâm lắm chứ?
Bác không thấy bác Hải nói hả ?: "Mastering cần một người "2 trong 1" hiểu về Hi-End và âm nhạc" đơn giản như vậy thì em nghĩ trên VNAV này nhiều bác làm được mastering lắm :roll:
Các bác có cài nhìn lượng thứ và thông cảm cho họ vị họ đang quá trẻ cho Hi-end mà phải có trẻ mới thành già như Stockfish, đĩa chưa ra chúng ta ko có cơ sở suy đoán lung tung làm mọi người nghi ngờ, có thể vì đó mà làm mất đi tính hứng khởi cho sự kiện này!
Về bác nghệ sỹ này thì NNVN cũng đã giới thiệu. Bác ấy chơi cũng khá cầu kỳ, đặc biệt em còn nhớ bộ còi gỗ và chiếc CD chạy nén khí của bác ý. Em nghĩ bác ấy cũng đam mê và hiểu biết audio dữ dội lắm Còn về CD này thì chưa ai nghe nên chắc ta cũng không nên bàn nhiều chất lượng của nó. Việc gọi nó là Hi-End dường như cũng giống 1 phong trào gần đây, khi 2 cô ca sỹ tầm tầm của ta (tây nó chưa nghe đến), tự gọi chường trình ca nhạc của mình là Divas' Night. Thôi thì cũng là 1 cách Pi-A. @bác tranlenguyen: Em chưa hiểu ý bác lắm. Ai còn quá trẻ ạ? Nếu là bác Hải thì em e bác ý hơn tuổi em và bác nhiều. Còn những bác khác trên 4rum, thì em cũng chả thấy ai trẻ cả, toàn già "khọm"" không à.
Shadow In The Dark mang phong cánh jazz, gồm sáu bản hòa tấu: - Tôi đi giữa hoàng hôn (Văn Phụng) - Cơn mưa phùng (Đức Huy) - Tình nghệ sỹ (Đoàn Chuẩn-Từ Linh) - Thuở ấy có em (Huỳnh Anh) - Em đã thấy mùa Xuân chưa (Quốc Dũng) Và - Bóng tối ly cà phê, - Em đi qua tôi Cùng của nhạc sỹ Dương Thụ do nữ ca sỹ Arlene Estrella người Philippines trìmh diễn. Album sẽ phát hành vào cuối tháng này.
Tôi biết bác Hải "xoắn" hiện nay cũng vào độ tuổi U50.Tôi biết bác ấy từ trẻ đã có cơ hội chơi đồ audio và các loại máy móc điện tử hiếm hoi từ thời còn bao cấp do các thuyền viên mang về.Bác ấy cũng thường xuyên offline với nhóm Palestine Huỳnh Thúc Kháng (có khi còn trước cả bác LâmHT) nên bác ấy cũng là người hiểu biết nhiều về audiophile đất Sài Thành qua từng thời kỳ.Về sau này bác ấy lại thành danh nghệ nhân lĩnh vực nhiếp ảnh nghệ thuật rồi bây giờ lại xuất hiện như là một nghệ nhân âm thanh và là bạn của bác SixL6.Bác Six có thể chép 1 bản copy để nghe trước được không? Nếu bác không sợ bị kiện vi phạm bản quyền.Tôi thích bài "Thuở ấy có em" lắm bác Six à
Bài "Thuở ấy có em" em cũng thích nữa. Mầu jazz khá đậm đà, nhất là câu đầu tiên "Thuở ấy có em anh yêu cuộc đời"...
Cám ơn bác nhiều. Nhạc sỹ Huỳnh Anh còn một bài điệu blue-zazz rất hay nữa là: "Đời tôi chỉ yêu một người"
Chào các bác, em đã được nghe album này ở triển lãm HiEnd show 2008, nhưng nghe cũng chớp nhoáng thôi và chưa có nhận định gì vì thực sự không biết mình có đủ khả năng để đánh giá hay không ? nên vẫn chưa dám lạm bàn. Riêng em thì những người tiên phong đều rất đáng trân trọng, có thành công hay thất bại đều là kinh nghiệm quý báu cho người sau. Em có 1 quan điểm khi thưởng thức âm nhạc là xài đĩa copy của các album trong nước thì nó kỳ kỳ sao á, đĩa gốc ngoại thì ít có điều kiện mua nhưng đĩa sản xuất trong nước thì giá trị của nó không đáng để xài đĩa copy để rồi tắc lưỡi than rằng đĩa nhạc VN sao mãi vẫn chưa Hi End ? PS : em đọc luồng thảo luận này, thấy những ý kiến của bác tranlenguyen mang tính đóng góp nhiều hơn là chỉ trích mà không hiểu sao bị MOD nào cho vào thùng rác nhỉ ? hay là bài post của bác tranlenguyen trong thùng rác đã được MOD sửa lại rồi ?