Như các bác đã biết, mấy năm gần đây, xu hướng nhạc số phát triển mạnh mẽ, vì vậy các nhà sản xuất phần cứng cũng đầu tư vào thị trường này rất nhiều. Ở đấy chỉ muốn nói tới bộ chuyển đổi kỹ thuật số ==> Tương tự D.A.C Do xu hướng các nguồn phát KTS ở phân giải cao hơn chuẩn CD đã gia tăng rất nhiều (Vynil rip, SACD, DVD-A..) nên các nhà sản xuất cũng theo xu hướng đó là ngoài việc giải mã các tín hiệu cao hơn chuẩn CD, họ còn up lên nữa mà chúng ta hay gọi là Oversampling hay Upsampling. Việc up này tạo cho chúng ta cảm giác âm thanh chi tiết sắc sảo hơn, nịnh tai nghe hơn... Nhưng lại có xu hướng không đồng tình với việc này, thậm chí họ còn nói rằng Oversampling - kill the Music. Em cũng tập tọe nhạc số và giờ cũng hoa mắt trước một rừng DAC, đặc biệt là các sản phẩm đến từ Đài Loan, Hongkong, TQ..(loại mấy ngàn obama thì ko bàn tới ạ vì e ko có đủ xèng ). Cái nào cũng thấy tích hợp đủ thứ... Em mạo muôi lập thớt này mong các cao thủ cho em ý kiến với, không thì lạc mất trong rừng DAC mà không tìm được lối ra. Cuối cùng sẽ là Oversampling DAC hay NON Oversampling DAC ạ
nhận định này là của bác hay là của người khác, hay từ tài liệu ? em cũng đang thắc mắc tại sao over này là Killer nhỉ trên một số 4rum âm thanh, người ta tranh cãi cái này nhiều lần. nói chung câu trả lời vẫn là " nước sông không đụng nước giếng là được roài ". tùy gu nghe, ai thích gì nghe đấy. vì thế vẫn có người giờ đây còn nghe đĩa than như là em đây, vẫn có người còn nghe đĩa nhựa là vậy. mời các bác cho ý kiến thêm.
Vụ này bất phân thắng bại thôi bác ơi, mỗi DAC có những đặc tính âm thanh khác nhau. Quyết định thành công của Dac còn nhiều thứ như nguồn, mạch xuất âm, linh kiện,.. nên mình thích cái nào thì theo. Vụ này hơi giống tube vs bán dẫn. Chỉ có một thực tế không phủ nhận là chip oversampling dac đang áp đảo về số lượng so với NOS Dac. Với trào lưu nhạc số hi res (24/96, 24/192) chất lượng cao như hiện nay thì oversampling dac cho phép bác mở rộng cuộc chơi hơn. Nếu dùng NOS dac thì chỉ giới hạn ở chất lượng CD, chơi file hi res cũng bị down sampling xuống 16/44.1. Kỹ thuật vẫn chỉ là kỹ thuật, có nhiều hãng vẫn trung thành với NOS dac và có triết lý riêng. Nếu bác thích hàng taiwan thì hiện có 1 bọn là MHDT Labs, có Havana NOS Dac của nó được bọn khoai tây khen ngợi và dùng khá nhiều. EM cũng đang thích 1 NOS dac mà chưa rinh được.
Em nghe DVD Audio phê hơn CD Audio... hi hi, cũng như coi phim HD phê hơn 480p. Cái gì sampling cao là em thích Còn cái gì sampling gốc đã thấp mà up lên thì 50/50
Đúng như bác nói ạ. Có điều em diễn đạt có thể không tốt. Ý em là như chỗ bôi đỏ ý. Tức là gốc thấp nhưng lại up lên thì sao ấy ạ.
Một DAC có là NOS hay không còn phụ thuộc vào tín hiệu mà nó nhận. Nhưng cấu trúc thì gần như cứ không có IC DSP thì là NOS
Những DAC có Over Sampling hiện nay hầu như không có DSP, chỉ trừ mọt số dòng đắt tiền. NOS hay OS phụ thuộc cấu trúc chứ không phải tín hiệu vào.
Em ví dụ thế này: 1 cái DAC 24bit/192kHz đưa tín hiệu số 24bit/192kHz vào thì nó là NOS. Nhưng đưa 16bit/44.1kHz hoặc 24bit/96kHz vào nó đều úp lên 24bit/192kHz thò nó là OS.
Em lại cứ hiểu thế này: - NOS: vào như thế nào, ra như thế - OS: bất kể vào như thế nào, ra vẫn chỉ là một mức Không biết có hiểu sai ko nhỉ?! :?:
Em cũng làng màng thế này ạ. Và em cũng hiểu Oversampling kill music chính là ở chỗ đút cái gì vào cũng up lên 24/96 hoặc 24/192 hết ý ạ. Còn vào thế nào ra thế ấy thì quá tuỵệt rồi. Nói rõ thêm là em cũng ủng hộ nguồn phát hi-res. Nhưng khổ nỗi các DAC tầm tiền của HK, TW, TQ hình như đều up lên tất thì phải.
các bác cho em hỏi hãng nào/ sản phẩm nào dùng kiểu non over upsampling ? em muốn tìm 1 cái Dac kiểu này sao mà khó quá :lol: tks,
Em công nhận là khó thật. Có cái này chắc của mấy tay DIY giống một số bác đam mê trên diễn đàn ta: http://www.qlshifi.com/en/wzcapi/Mini1543_board.htm Sơ đồ: Bác chuyên môn cao, nghiên cứa và chia sẻ với anh em vụ này với ạ
Abbingdon cd player của Thorsten rất hay: có chức năng lựa chọn non-oversampling, oversampling và upsampling tùy theo gu nghe của người sử dụng. Đoạn trích từ user manual: 1. Digital Master I – this mode directly takes the data extracted from the CD and re-clocked to generate the music signal. Due to the complete lack of digital or analogue filtering, the treble frequencies are slightly rolled off, making the sound somewhat soft and laid-back. For the same reason, the mid-range and below is very natural and realistic. The reproduction of impulses is undistorted. This mode often helps to ‘tame’ overly-bright recordings. 2. Digital Master II – this mode is identical to Digital Master I but complements this with a special analogue filter which corrects the roll-off in the treble frequencies. With a subtle, but audible difference, this sampling method is not quite as faithful to the original data as DM I. However, in practice, as the tonality is more accurate in the treble, we recommend this mode as the benchmark with which to enjoy music. 3. Oversampling 2x – this mode engages the Digital Filter with an oversampling factor of 2, thus performing the least digital processing possible (except for no digital processing). The original data from the CD is in effect discarded and re-placed with a re-calculated version. This new version of the music is mainly linearly scaled up using a whole number as scaling factor and resolution/edge enhanced. The sonic result of oversampling mirrors those of resolution enhancement in digital photographs: more apparent detail is noticeable. However, impulsereproduction is distorted, leading often to a slight perception of an edginess or graininess. 4. Oversampling 4x – this mode engages the Digital Filter with an oversampling factor of 4, performing quite a large degree of digital manipulation. The original data from the CD is in effect discarded and re-placed with a re-calculated version. This new version of the music is mainly linearly scaled up using a whole number as scaling factor and resolution/edge enhanced. The sonic result of Oversampling 4x is similar to that of Oversampling 2x; except more accentuated. 5. Upsampling at 96kHz – this mode engages the Upsampler with a sampling frequency of 96kHz, performing quite a large degree of digital manipulation. The original data from the CD is in effect discarded and re-placed with a re-calculated version. This new version of the music is non-linearly scaled up using a complex number as scaling factor and resolution/edge enhanced. The sonic result of upsampling is similar to oversampling; however there are subtle degrees of change in the tonality due to a shift in the harmonic spectrum as a result of the complex number which underlies the scaling. 6. Upsampling at 192kHz – this mode engages the Upsampler with a sampling frequency of 192kHz, performing a very large degree of digital manipulation. The original data from the CD is in effect discarded and replaced with a re-calculated version. This new version of the music is non-linearly scaled-up using a complex number as scaling factor and resolution/edge enhanced. The sonic result of 192kHz upsampling is similar to 96kHz upsampling. However, as the complex numbers that underlie the upsamplings are different to oversampling, the shift in the harmonic spectrum is not the same: hence tonality is somewhat different.
Mời các bác tham khảo về: Upsampling vs. Oversampling for Digital Audio http://www.audioholics.com/educatio.../upsampling-vs-oversampling-for-digital-audio
em này dùng dac chip TDA1541 "huyền thoại" thì bit deepth vẫn là 16bit, chỉ nâng cao tần số lấy mẫu thôi (over/upsampling). Over là = 44.1 x 2 hoặc =44.1 x 4, còn up là ra 96 hoặc 192khz, khác nhau 1 chút. Audionote xưa nay theo trường phải 1xoversampling, không hiểu khác gì NOS không các bác, hay chỉ khác nhau về tên gọi?