*DIATONE*-BÍ MẬT VỀ MỘT CHẤT ÂM CÓ ĐỘ PHÂN GIẢI CỰC CAO

Discussion in 'Loa' started by tranlenguyen, 23/10/08.

  1. tranlenguyen

    tranlenguyen Advanced Member

    Joined:
    29/10/07
    Messages:
    343
    Likes Received:
    94
    *DIATONE* – Bí mật về một chất âm có độ phân giải cực kì chi tiết.
    Tác giả:Trần Lê Nguyên
    Tổng hợp từ kinh nghiệm cá nhân và các tài liệu khác,trong đó có các tài liệu về âm nhạc của Giáo sư-nghệ sĩ Saxophone Michael Hung.

    Thật không khoa trương khi tôi lấy tiêu đề này đặt cho topic, tính đến thời điểm này rất ít người biết được chất âm thật sự siêu đẳng của hãng loa này, một hãng loa bị chết dần chết mòn vào đầu những năm 90 bởi do xu hướng phát triển công nghệ kỹ thuật không đi chung với các chiến thuật kinh tế thị trường, một điều mà Pioneer và Denon làm rất khôn khéo, lèo lái con thuyền vượt qua khỏi cơn bão tài chính và khủng hoảng nhiên liệu tại Nhật – khắp trên toàn cầu từ cuối những năm 80 kéo dài đến giữa thập nên 90.
    Sự trở lại với phiên bản mới nhất của model DS-MA1 giá hơn 1.000.000 yen minh chứng cho sự gượng dậy sau hơn 10 năm rút lui khỏi thị trường âm thanh hi-end sôi động, lý do chính bởi công ty mẹ Tập đoàn Mitsubishi bị thua lỗ trầm trọng trong 1 thời gian dài do khủng hoảng kinh tế sau khi lấy lại cân bằng về tài chính gần đây, nhìn thấy rõ nhất là phân nhánh xe của tập đoàn này bị thua lỗ và vắng mặt trong danh sách 10 công ty có doanh số bán cao nhất năm 2007 dẫn đầu bản là Toyota vượt lên trên GM của Mỹ.
    Xin nhắc lại một chút về lịch sử hãng này,phân nhánh Mitsubishi Electric vào những năm 1940 chỉ là 1 công ty điện tử gia dụng, hãng đã thành công đưa ra thị trường trong việc chế tạo hard ferrite-OP magnet. 8-1945, hãng bắt đầu trong việc nghiên cứu và sản xuất loa, tuy nhiên, trong giai đoạn này khoa học kĩ thuật làm loa của Nhật rất kém, hãng cũng bán sản phẩm và duy trì sự tồn tại của công ty qua các đơn hợp đồng đặt hàng của các đối tác bên ngoài số lượng rất hạn chế. Nhưng, sau khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2, hãng đã nhìn thấy được tiềm năng rất lớn trong việc cung cấp các thiết bị âm thanh nên đã thay đổi chiến lược phát triển. Trong thời gian này, hãng cũng nhận đựơc sự trợ cấp về tài chính và công nghệ mới của Viện Nghiên Cứu Khoa Học Công Nghệ NHK.Năm 1947, hãng đã chế tạo thành công màng loa bằng giấy Washi rất nhẹ, giảm được cộng hưởng âm thanh sinh ra trên màng loa, đồng thời cho ra đời chiếc loa đầu tiên dùng màng Washi cone 16cm kết hợp với từ OP magnet mà hãng đã nghiên cứu trước đó với số hiệu P 62F thay thế cho chiếc loa P-610 có cấu tạo bằng nam châm điện lỗi thời và nhiều tạp âm.

    Các bước phát triển công nghệ nổi bật và làm kinh ngạc giới chuyên môn âm thanh trên thế giới, các công nghệ này đi trước thời đại đến hơn 20 năm, ngày nay 1 số hãng loa châu Âu sử dụng lại các công nghệ của người Nhật nhưng lại do chính họ phát minh:
    -Công nghệ Honeycomb – Màng loa cấu trúc tổ ong
    -Công nghệ Hybrid 1986 - màng loa làm bằng sợi tổng hợp (sợi Carbon).
    -Công nghệ DUD với màng loa bằng hợp chất hoá học Boron.
    -Công nghệ A.D.M.C ứng dụng cho nam châm củ loa bass xuất hiện trong model Monitor 2S-3003 , một bookself 2 đường tiếng với giá 3 triệu yen (mắc nhất thế giới 1989), bookself này có mid-bass không cần qua crossover được nối trực tiếp vào amplier qua dây dẫn đặc biệt theo loa làm bằng đồng OFC của hãng. Và công nghệ này cũng được áp dụng cho model DS-MA1 với bass- dãy trầm được nhanh hơn và chi tiết hơn, đặt biệt bass DS-MA1 không có màng nhện mà sử dụng kết cấu rung bằng hệ vòng kép đồng tâm xoắn ốc.

    Diatone 2S-3003 là 1 bookself chính xác nhất thế giới lúc bấy giờ, nếu nói về pha thì chưa được gọi là xuất sắc, vì thới đó các tính toán còn rất thô sơ, chưa có phần mềm máy tính hổ trợ các thuật toán phức tạp tính vận tốc-năng lượng của âm thanh giải phóng ra loa với xác xuất độ khớp các dãi tần của các driver tính bằng phần trăm hay phần ngàn của giây, như ngày nay ta có YG Acoustic đã làm được điều thần kỳ đó. Những gì mà 2S-3003 làm được chính là tái hiện lại độ nguyên sơ một cách chính xác nhất chất liệu của âm sắc tự nhiên thật sự kinh ngạc.Muốn biết độ thần kỳ mà Diatone đã làm , trước hết chúng ta xem lại các vấn đề về tính chất của âm thanh tự nhiên.

    Nếu nói về tính chất vật lý cùa sóng âm thì quá thừa vì ai ai cũng biết điều này từ các chương trình học phổ thông. Nhưng điều mà tôi muốn nhấn mạnh trong bài biết này là tính ngẫu nhiên của âm thanh, điều rất quan trọng mà ít ai nghĩ đến.Như ta đã biết,trong âm nhạc, âm thanh thoát ra khỏi 1 nhạc cụ hay giọng hát được con người định nghĩa nó như sau qua 4 tính chất: Cao độ,trường độ,cường độ, âm sắc. Để rút ngắn thời gian, tôi không đi vào chi tiết 4 vấn đề đó, mà muốn xoáy sâu vào 1 trọng tâm mà nhờ nó sẽ giải thích hết cho ta mọi ngọn ngành về các vấn đề trước giờ còn quá tiềm ẩn đối với chúng ta. Như ta đã biết con người qui ước Cung là đơn vị đo cao độ của âm thanh .Cao độ của cung lại được chia thành những phần nhỏ hơn gọi là Commas, 1 commas là cao độ nhỏ nhất mà tai người có thể phân biệt khi nghe, ví dụ cao độ của 2 nốt Fa Sol là 9 commas. Tới đây lại phát sinh 1 vấn đề, với 9 Commas thì nữa cung sẽ chia như thế nào, trên lý thuyết cao độ của nữa cung là 4 commas ta gọi là Nữa cung dị, nhưng khi chế tạo ra các nhạc cụ có phím như Piano, khi đo lại ta có Nữa cung dị của đàn Piano là 4,5 commas, trong khi đó Nữa cung dị của Violon lại là 4 commas, tại sao chỉ có vilon mới có thể tái hiện lại độ chính xác của Nữa cung dị ? Điều gì đã xảy ra giữa 2 nhạc cụ này. Xin mạn phép cắt ngang để nói đến tính chất của sóng âm tự nhiên. Ví dụ ta lấy vị trí C7 sau khi được qui ước chia làm 10 phần trên cây đàn Piano, mỗi phần chia làm 8 nốt, khi đo ta có tần số 2,5khz. Như vậy tại vị trí C7 trên đàn Piano ta có tần số 2,5khz, cái mà chúng ta đo được chính là Pure Tone (âm sắc nguyên chất), ngoài ra ta còn thu được 1 thứ vô cung đặc biệt và tối quan trọng đó chính là Âm Bội, ta tạm gọi là Tần Số bội-tần số phụ-hay các hài phụ. Nó đóng vai trò gì trong vấn đề này ?, mặc dù tỉ lệ tập hợp các âm bội vô cùng ít và chiếm số lượng nhỏ nhoi tuỳ theo các nhạc cụ. Trở lại với vấn đề 4,5 Commas và 4 Commas của Piano và Violon, để giải thích vấn đề cốt lõi này mọi tính chất của 2 nhạc cụ này do Âm Bội gây ra, chính tập hợp các Âm Bội quá lớn lấn át tỉ lệ Pure-tone có trong các phím đàn của Piano làm cao độ của Nửa cung dị của Piano không chính xác với violon, nguyên nhân do các tính chất vật lý và hoá học giữa hai nhạc cụ này, và 1 vấn đề nữa thuộc về Triết Học đó là quy luật ngẫu nhiên trong tự nhiên mà tôi chưa đủ trình độ để giải thích hết các hiện tượng này.
    Tôi mượn hình ảnh các ví dụ để làm rõ các vấn đề về âm học và muốn chỉ ra tầm quan trọng của âm bội như thế nào đối với âm nhạc và âm thanh tự nhiên. Nếu không có âm bội, thì nốt la của piano và violon sẽ giống nhau và kể cả gọng hát của con người, tất cả không có mầu sắc, không có chủng loại. Nói về sinh học thì chỉ cần 0,1% khác biệt của gen giữa người và tinh tinh cũng tạo ra sự khác biệt rất lớn tính chất giữa hai loài. Nhờ có Âm Bội mà ta có sự khác nhau về màu sắc giữa các nhạc cụ,giọng nói giữa con người với nhau, hay giữa hai cây đàn Piano của 2 hãng sản xuất khác nhau, giữa hai cặp loa có cùng tần số cắt..vv…Thực sự vai trò của Âm Bội tối cực kỳ quan trọng và 1 điều nữa chúng mang năng lượng rất thấp và rất dễ suy tín hiệu khi qua các thiết bị có chất lượng linh kiện và dây dẫn kém, muốn chứng minh âm bội mang năng lượng thấp bằng cách khi đi càng xa nguồn âm, thì âm bội sẽ giảm dần trong không gian theo 1 thời gian nhất định nào đó, nếu đứng cách xa 1 trăm mét nghe nốt la của Violon và kèn thì tai khó lòng mà phân biệt được âm sắc 2 nhạc cụ này, điều này sẽ tái hiện lại khi ta nghe loa độ nhậy cao sẽ rõ hơn nghe loa độ nhậy thấp.
    ….. Còn Tiếp.
    Phần 2 trong bài viết này xin nói về 1 tính chất khác nữa của nhạc cụ và âm thanh tự nhiên đó là tính Delay - độ ngân riêng của mỗi tần số và sự ảnh hưởng của delay- tần số bội đến đặc tính rung của mỗi âm sắc, và loa sẽ là 1 thiết bị mô phỏng lại độ rung của nhạc cụ hay dây thanh quản của giọng hát. Diatone các dòng cao cấp sẽ tái hiện điều này ra sao?

    Lưu ý: bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng không nên tranh luận trong topic này, các bác nên mở 1 topic khác để tranh luận các vấn đề khác có liên quan, mọi thắc mắc vui lòng PM. Phần 2 sẽ được post vào tháng sau do việc học tại nhạc viện đã bận rộn hơn, các bác thông cảm.
     
    Tags:
  2. VQ_audio

    VQ_audio Advanced Member

    Joined:
    13/7/06
    Messages:
    9.261
    Likes Received:
    28
    Bác Trần cứ viết tiếp đi ạ :D kụ nào tính xì păm ngoài chủ đề xin bớt nhời kẻo tốn đất diễn đàn !
     
  3. Masterlazy

    Masterlazy Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    307
    Likes Received:
    30
    @Gavn: bác để lại, thì em biết cho vào đâu, nhà giờ quá chật rồi.
    @Tranlenguyen: bác post tiếp đi, em đọc bài của bác cũng biết thêm nhiều thứ. Bác mất công thế thì post lên cho mọi người đọc. Còn chuyện ai bàn tán thế nào thì kệ người ta. có người nghiên cứu viết cho mình đọc là sướng lắm rồi.
    Mong bài của bác.
    TKs
     
  4. crystal01

    crystal01 Advanced Member

    Joined:
    10/2/06
    Messages:
    1.385
    Likes Received:
    3
    Location:
    Hà Nội
    Em cũng đang chờ phần 2 của bác tranlenguyen.
     
  5. AudioTransit

    AudioTransit Advanced Member

    Joined:
    13/12/07
    Messages:
    380
    Likes Received:
    1
    Viết tiếp đi bác ơi.
    Bác nói ngay từ đầu là không tranh luận mà nhiều bác còn ghẹo hoài. Hay hay dở tùy lựa chọn mỗi người nhưng bản chất của công nghệ và kiến thức thì nên lưu vào đây để mọi người cùng suy ngẫm.
     
  6. tranlenguyen

    tranlenguyen Advanced Member

    Joined:
    29/10/07
    Messages:
    343
    Likes Received:
    94
    Cám ơn bác, tất nhiên hãng nào cũng có khuyết điểm nhưng những gì hãng này đóng góp công nghệ cho nghành công nghiệp âm thanh thế giới rất đáng trân trọng và những khuyết điểm đó không đáng nói sớm...., vì họ là người đi tiên phong, mà đi tiên phong luôn luôn thầm lặng, ít ai hiểu hết rằng chính các hãng loa Nhật một thời kỳ mắc sai lầm và sau đó cũng là 1 thời kỳ thành công vang dội, việc theo đuổi dai dẳng các cặp loa có độ nhậy cao là việc làm rất táo bạo vì làm loa độ nhậy cao đòi hỏi kỷ thuật cao và độ chính xác cao, các hãng này luôn luôn và bảo vệ bản sắc chất âm "Nhật" thế nên mới xảy ra cuộc chạy đua công nghệ thần kỳ vào giai đoạn những năm 70-80, phải có kẻ mắc sai lầm để mới có những người không mắc sai lầm, đó là những bước dù sớm hay muộn xảy ra theo một quy luật tất yếu để có được một nền tảng Audio vững chắc như ngày hôm nay, "có thực mới vực được đạo" - người Nhật rất giỏi việc cân bằng sao cho vừa duy trì sự tồn tại của nhãn hiệu và vẫn tìm kiếm công nghệ mới dưới áp lực của cơ chế đào thải của thị trường. Việc không muốn tranh luận trong topic này vì đây chỉ là bài viết tham khảo. Các bác nào muốn ý kiển vẫn có thể mở 1 topic khác . Bạn nên nhìn vấn đề thành nhiều góc cạnh để thấy được thấu đáo nhất.
     
  7. tranlenguyen

    tranlenguyen Advanced Member

    Joined:
    29/10/07
    Messages:
    343
    Likes Received:
    94
    Bác à nếu ai đó nhìn nhận những điều như bác nghĩ thì thật quý giá cho em ...... Nhưng sự việc được 1 số bác nhìn khác đi không mang tính chất xây dựng .....Tại sao khi nhìn vào 1 tờ giấy dính 1 vết mực nhỏ , ai ai cũng chú ý tới vết chấm mực đó mà không ai nhìn thấy rằng phần trắng còn lại vẫn rất nhiều và có ích. Có ai mất công mất sức làm điều này để nhận được những đoá hồng gai chảy máu như vậy, cho dù biết trước ... em vẫn post vì em biết vẫn còn có những lời động viên 1 số bác khác.
     
  8. DũngAudio

    DũngAudio Advanced Members

    Joined:
    6/12/05
    Messages:
    1.896
    Likes Received:
    139
    Location:
    Saigon Q3.
    :p he he . nếu không có tâm hồn nóng và 1 cái đầu lạnh thì sếp sẻ ...tèo sau vài phiên quote nữa :lol: thoải mái tí đi , hà cớ chi phãi căng chớ
    không cần phân trần hay biện minh làm chi ... đường đi , ta cứ đi ..lo ghì chử chi , sai đúng không quan trọng , quan trọng là có cái chi để ghi không :D
     
  9. ThanhVNS

    ThanhVNS Advanced Member

    Joined:
    13/10/06
    Messages:
    7.105
    Likes Received:
    80
    Location:
    77/25/1 Phạm Đăng Giảng-Q Bình Tân-TP.HCM (M4-KCN
    He He, Lão Giết Sơ nói hoàn toàn chính xác đấy Bác Trần ạ. Để chứng minh 1 sự việc không phải là một ngày hai ngày.....nó đòi hỏi cả một quá trình "vật vã" mới có được cái để mà nói. Bác cứ nói theo cách của Bác.....tới lúc nào đấy thì tất cả mọi việc cũng sẽ được sắp sếp theo thứ tự của nó cả thôi.

    Nghỉ Post bài đi bác......ra làm 1 ly Cafe cuối tuần cho nó thư thái tâm hồn và bình tâm lại :D sau đó bác sẽ thấy Audio vẫn còn thi vị lắm.... :D

    Thân,
     
  10. Cuong

    Cuong Advanced Member

    Joined:
    5/7/07
    Messages:
    260
    Likes Received:
    3
    Location:
    Hanoi
    Mong bác tiếp tục...
     
  11. vintdio

    vintdio Advanced Member

    Joined:
    28/9/06
    Messages:
    280
    Likes Received:
    5
    Bác Trần tiếp tục vạch bí mật của Diatone đi! :D Anh em đang chờ đọc bài viết của bác đấy!

    Mình cũng đam mê Diatone, có 1 dòng loa Diatone Aniversary, nếu để ý kỹ thì sẽ thấy có khá nhiều phát mình trong đó. Audio Note - thời Kondo xài 2 em này cho mỗi bên loa của ổng đấy!
     
  12. hoaphuc

    hoaphuc Advanced Member

    Joined:
    6/12/07
    Messages:
    60
    Likes Received:
    0
    Location:
    q7
    Bác cứ viết tiếp đi ạ,em đang chờ đọc bài của bác.
     
  13. nhan_nut_bien

    nhan_nut_bien Advanced Member

    Joined:
    8/12/05
    Messages:
    997
    Likes Received:
    7
    => Nếu người ta đang là giáo sư ở nhạc viện thật thì đâu chờ đến lượt bác phong giáo sư?
     
  14. AlvinDuck

    AlvinDuck Approved Member

    Joined:
    28/1/09
    Messages:
    5
    Likes Received:
    0
    Hay quá học được thêm 1 thông tin thú vị đây, người trẻ thế hệ 9x xin tiếp thu, em là thế hệ đầu tiên của 9x đang tiếp thu thông tin của bác chủ thớt (Xưng hô như thế không biết có đặt tội không nhỉ)! Xin những người phản biên cứ trật tự chờ bài, đừng tranh luận làm loãng đi topic nha các bạn!! Rất cảm ơn bác chủ thớt và moị người!!Nice :wink: :wink:
    Xin kính biếu!!
    [​IMG]
     
  15. thao_prosound

    thao_prosound Advanced Member

    Joined:
    4/10/06
    Messages:
    2.330
    Likes Received:
    94
    Location:
    HAI PHONG City
    Mời bác tiếp tục :D :D

    Thankssss !!!
     
  16. tinhngta

    tinhngta Advanced Member

    Joined:
    28/10/08
    Messages:
    125
    Likes Received:
    1
    Location:
    Hà Nội
    Đọc bài của bác chủ topic làm iem lại nhớ đến chất âm của đôi diatone 28B đầu đời của iem.
    Đã hết thời gian ngủ đông, mời bác chủ túc tiệp ạ.
     
  17. Moonlight_cry

    Moonlight_cry Advanced Member

    Joined:
    9/1/09
    Messages:
    80
    Likes Received:
    0
    Location:
    Cung Trăng
    tiếp đi bác ơi.. thông tin của bác bổ ích mà :D , bài của bác hay quá..mà coi lâu lắm rồi nhưng...cờ hoài sao ko thấy phần 2. :?:
     
  18. DUONGTAMPHU

    DUONGTAMPHU Advanced Member

    Joined:
    6/8/08
    Messages:
    190
    Likes Received:
    8
    Location:
    THỦ ĐỨC GROUP
    Phần 2 sao lâu nhỉ ?
    Chừng nào có bác Chủ ơi,em là Fan trung thành của Diatone,nên rất muốn biết nhiều hơn về hãng này.
    Mong,
     
  19. Audio & Friends

    Audio & Friends Advanced Member

    Joined:
    6/5/06
    Messages:
    917
    Likes Received:
    2
    Location:
    Sài Gòn - Gia Định
     
  20. hieudtgt

    hieudtgt Approved Member

    Joined:
    27/2/09
    Messages:
    13
    Likes Received:
    1
    Bài viết rất bổ iích, nhiều thoông tin. Đối với tai trâu của em đúng là sự khai sáng. Chờ phần 2 của bác.
     
  21. Billy the Kid

    Billy the Kid Advanced Member

    Joined:
    5/9/06
    Messages:
    138
    Likes Received:
    0
    Location:
    TEXAS
    "CHẤT ÂM" LÀ GÌ? CHẤT ÂM CÓ "ĐỘ PHÂN GIẢI" CỰC CAO LÀ SAO? MONG GIẢI THÍCH GIÚP.
     
  22. mymy99

    mymy99 Approved Member

    Joined:
    11/7/08
    Messages:
    6
    Likes Received:
    0
    Trước bác ghép DS-28B với cấu hình như nào??? và bây giờ bác chơi bộ dàn ntn? có thể review cho anh em xem không?
     
  23. tinhngta

    tinhngta Advanced Member

    Joined:
    28/10/08
    Messages:
    125
    Likes Received:
    1
    Location:
    Hà Nội
    Trước em ghép DS 28 với amply DA-U300 cũng của DIATON, và nguồn âm gồm TC-FX77 và tuner ST-JX300, đều của sony. Sự phối ghép này xảy ra đã quá lâu rùi, từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước.
    Loa DS 28 là loại loa thùng kín, tiếng bass mạnh nhưng không sâu, trung cao tốt, còn trung trầm hơi bị mờ. treble chắc gọn và hơi thiếu chi tiết. Công suất loa có 50 w thôi, nhưng nó phục vụ mấy đám cưới đều cực tốt, càng mở to lại càng hay, thế mới sướng :lol:
    Thời đó khó kiếm đồ, có được bộ giàn như vậy, nghe băng catset hải ngoại nghe đã thấy phê phê... Nhất là buổi tối, dưới ánh đèn mờ, nhìn cái đèn lưu đỉnh của cái đầu deck và 2 cái kim tung tăng ve vẩy của cái amply, nghe tình khúc Ngô thụy miên, vũ thành an ... thấy khoái.
    Sau bổ xung thêm được cái CDP bokai của Tung của để tận dụng nguồn đĩa CD mới xuất hiện trên thị trường
    Còn bi giờ, em yếu rùi, dùng toàn marantz, nghe phều phào thôi. Để khi nào chụp hình em port ở phần giới thiệu bộ giàn của các thành viên, vì phải trả to pic lại cho bác tranlenguyen.
    Xin lỗi bác chủ nhé, em rút đơi :oops:
     
  24. Audio & Friends

    Audio & Friends Advanced Member

    Joined:
    6/5/06
    Messages:
    917
    Likes Received:
    2
    Location:
    Sài Gòn - Gia Định
    :( Bác hỏi khó quá hic... em e là không có mấy người lý giải được, còn chứng thực được "độ phân giải cực cao..." thì có lẽ... như sao buổi sớm, như lá mùa thu :!:
    Theo em biết thì bác chủ topic hiện đang bận bịu với công việc mới, không biết khi nào mới tiết lộ phần 2 của bí mật. Các bác quan tâm mà không thể chờ đợi thêm có thể đăng ký học nhạc lý tại Nhạc viện hoặc các nhà văn hóa quận.
     
  25. QuajGiaf

    QuajGiaf Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    959
    Likes Received:
    112
    Location:
    #4, Đường số 6, KĐT Waterfront, Hải Phòng
    Em xin mạnh dạn trình bày là cặp loa này đang được nghe ở nhà em ạ !!
    Bao giờ xin phép được tác giả của bài viết em sẽ bổ sung phần thứ hai ạ !
    Ảnh hơi xấu vì máy yếu và em chưa quen chụp, các bác xem tạm ạ.
     

Share This Page

Loading...