GIAHUY Audiolab SẢN PHẨM MỚI ANALOG DAC 60th Anniversary ĐƯA NHẠC SỐ LÊN ĐỈNH ANALOG!

Discussion in 'VNAV Shop - Showrooms' started by giahuy, 29/5/18.

  1. mtbc

    mtbc Advanced Member

    Joined:
    11/9/06
    Messages:
    6.795
    Likes Received:
    2.284
    Location:
    Q3, Saigon
    Em cũng rất có thiện cảm với Class D, mặc dù xóm làng vẫn nghi ngờ nó :p Em chưa chơi qua được nhiều, chỉ nghe ké và có sở hữu 1 em Primare và 1 em PS Audio thì thấy Class D rất ổn chứ không "lạnh, số" như ám tượng tên gọi nếu tầng đầu ClassA/tube, nguồn linear.

    Vì vậy, xin 1 slot sang nhà anh nghe nha :) Chúc mừng năm mới! Mừng thành tựu mới!
     
    thanhthai63 and giahuy like this.
  2. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.609
    Rất hân hạnh đón bác qua em chơi lúc nào bác thuận tiện thì phone em nhé
    Tuy nhiên phiên bản ampli DEMO mà Bác sẽ nghe và em sẽ SX Không phải là Power Class D . Mà là một nguyên lý đăc biệt gần như Class A nhưng lại hoàn toàn không nóng khi không có âm thanh !
    Vài tháng trước, khi em bắt đầu nghiện cứu chế tạo POWER AMPLIFIER thì Phiên bản đầu tiên của ampli mình cũng đã làm một phiên bản Class T tức làm nguyên lý Class D nhưng dùng thuật toán để điều chỉnh tần số giao động của quá trính tạo Pulse width modulator (tần số thay đổi tùy thuộc vào âm lượng và tần số của sóng âm đưa vào . Có thể nói Ampli Class T em đã làm hay hơn ampli class D Jeffroland 525 ( 5K) khi so sánh trực tiếp trên cùng nguồn phát và Loa , tuy nhiên khi so sánh với ampli class AB của SPECTRAL 200DMS thì có một khoảng cách thấy rõ giữa AMP class T,D và amp Class AB thuần túy , nên sau đó em đã ngưng dự án ampli Class T lại , hiên vẫn còn một em nêu Bác muốn nghe thử vẫn được (* Class T chính la nguyen lý Class D hay nhất mà một công ty chuyên SX ampli TUbe danh tiếng là Audio Research chọn khi sản xuất ampli bán dẫn ( https://www.arcdb.ws/model/150.2))

    Sau đó em bắt tay làm dự án ampli SUPERX theo một nguyên lý đăc biệt , nhưng là analog thuần túy và là DC direct ampli không phải class D , kết quả là chất lượng âm thanh đã bằng rồi vượt qua được SPECTRAL 200 (10K)

    Với Ampli Hybrid SUPERX ( Phần driver dùng Tube và phần công suất dùng MOSFET) sau khi em chọn lựa xong dây Loa thích hợp (tức là sau khi Bác RFC647 nghe và review) thì những cặp loa trung bình như kiều JAMO D590 , hay Sonusfaber Concertion Domus , Tannoy monitor 12 inch được nâng tầm âm thanh lên rất nhiều ( cùng cặp Jamo D590 nhưng nghe với Ampli SuperX theo tai em chủ quan là còn hay hơn nghe với ampli Goldmund Telos 590(25K) mà em đã test trước đây ) , làm chính em cũng ngỡ ngàng với chất lượng âm thanh mà không nghe thì không tin được là những cặp loa tầm dưới 2K USD mà nghe hay như vậy !
    Do đó em mới mong các Bác ghé qua thưởng thức và đánh giá thử cho khách quan , hay là biết đâu tai em có vấn đề hay do chủ quan mà nhận xét như vậy

    upload_2023-1-25_16-58-27.png
    Bản DEMO để test nó chỉ như thế này
    Em chỉnh lại một chút ampli class T mà audio research sản xuất là https://www.arcdb.ws/model/150.2
     
    Last edited: 26/1/23
    thanhthai63, tranman, rfc647 and 2 others like this.
  3. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.609
    (Tiếp theo)
    Đầu năm, em khai bút tản mạn một chút về con đướng khám phá những bí mật của audio
    Nguồn Phát Digital

    1. CD
    CD tên nguyên mẫu là Digital Audio Compact Disc là nguồn phát được audiophile chơi nhiều nhất trong một thời gian dài kể từ khi định dạng CD dược phát minh bời Sony và Philip (1982) , một thời gian dài được coi là định dạng tiêu chuẩn của các audiophile vì các lý do sau :
    1. Viec sản xuất hàng loạt nhanh và rẻ tiền hơn Tape , thời gian đầu CD được coi là chỗ lưu trữ dữ liệu an toàn và lâu dài ( tuy nhiên thực tế là sau nhiều năm việc oxy hóa làm cho CD cũng bị hỏng , nếu so sánh với đĩa LP thì tuổi thọ khi lưu trữ cũng không chắc là lâu hơn
    2. Do âm thanh lưu dưới dạng số , nên việc copy dễ dàng và chất lượng bản copy cũng tốt hơn so với Tape nếu hệt thống ghi chép CD tốt , do đó việc lưu trữ , phát triển dễ dàng hơn so với các định dạng Tape và LP nên CD phát triển đại chúng không bó hẹp trong phạm vi của các audiophile
    3. CD được phát triển trong thời hoàng kim của công nghiệp audio nhật bản , nên các hãng lớn như SONY ,Denon , Philips .và rất nhiều hãng khac đầu tư vào việc làm sao cùng một CD nhưng chất lượng âm thanh hay hơn đối thủ , do đó rất nhiều model top of the line của các hãng đươc đầu tư tới bến cho chất âm rất tốt và trở thành huyền thoại
    Thới gian dần trôi , với sự xuất hiện của MP3, nhạc số , nhạc online CD mất dần tính đại chúng số lượng người dùng giảm dần , nên các hãng Lớn không đầu tư vào CD nhiều như trước , thêm sự phát triển của china , công nghiệp sản xuất đầu CD dần đi theo hướng thương mại tức là càng rẻ càng tốt chất lượng đầu CD giảm dần , Trừ một số ít hãng cón sản xuất CD high end cho audiophile trong phạm vi hẹp như esoteric , accuphase và các hãng hiend mua cơ phận và thiêt kế lại mạch điện như wadia .. và khi sản xuất thu hẹp thì giá đầu CD hiend được đẩy lên cao
    ở Vietnam vì gần Nhật bản , và có nguồn máy secondhand từ Nhật bản , nên người Việt hiện nay có thể mua các đầu CD thuộc diện TOP of the Line của SONY ,DENON .. với giá chấp nhận được nên CD vẫn rất thịnh hành trong giới audiophile Việt Nam và thường được cho là nguồn âm reference khi so sánh với nhạc số . Tuy nhiên quan niệm này dần thay đổi vì các lý do sau:
    1. CD bị giới hạn do định dạng 16 bit 44.1 Khz và dựa trên cơ sở con người chỉ nghe được trong khoang tần số 20HZ-20Khz . Với 16bit độ phân dãi và 44.1khz (16bitx44.1khz=705 kbps)không đủ cho các hài âm có biến động nhỏ về mặt giá trị và tần số
    Để giải quyết vấn đề này SONY sau đó đưa ra tiêu chuẩn SACD (thực chất là DSD 64) tức là tần số lấy mẫu gấp 1bitx64x44.1Khz xấp xĩ 2.8 Mbps tức là SACD có mật độ thông tin gấp 4 lần chuẩn CD
    Tuy nhiên chuẩn SACD được độc quyền và có ít nhà máy sản xuất SACD , thiết bị đọc SACD không phổ biến do giá cao hơn CD nhiều lần nên SACD chỉ phổ biến trong số các audiophile có đòi hỏi âm thanh hay hơn CD . Một ưu điểm cũng là khuyết điểm của SACD , la không chép được , nên nếu bạn sở hữu SACD thì biết chắc rằng đó là đĩa gốc
    ** Một lưu ý nhỏ : để thích nghi với người dùng CD , SACD thường dùng Dual layer ,tức là đĩa được ghi trên hai lớp , một lớp là theo chuẩn SACD , một lớp là theo chuẩn CD , do đó một số đĩa SACD vẫn chơi trên máy CD thông thường , va nguoc lại đầu SACD cũng được thiết kế chơi CD thông thường
    Do đó một số người không biết thì nghĩ rằng chất lượng Đĩa SACD cũng đâu có gì hơn đĩa CD và ngược lại đầu SACD cũng đâu hơn gì đầu CD thưởng !!
    Chỉ khi chơi đĩa SACD trên đầu hỗ trợ SACD thì chất lượng mới là cao nhất , Một bí mật nữa ít người biết là thông tin ghi trên đĩa SACD thực ra la theo tiêu chuẩn DSDx64 , nhưng để chơi được CD nên chip DAC trên đầu SACD cũng là chip DAC PCM mà thôi ,nó sẽ khác với cách chơi DSD native trên DAC hiện nay

    2. CD là thiet bị dùng đầu đọc quang học , quá trình đọc thông tin trên đĩa CD là quá trình đọc và sữa lỗi nếu kết quả đọc không đúng , tùy nhà sản xuất chip mà có thuật toán correction khác nhau .Khi đọc bị lỗi càng nhiều mà khả năng correction có giới hạn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh nhẹ thì âm thanh dở đi và năng thì CD bị vấp
    Một số dàn cơ mắt CD theo thồi gian sẽ bị lão hóa ( do led phát quang giảm độ phát xạ, và phần nhiều do lớp hóa chất trên thấu kính hội tụ bị tróc , mờ không còn chính xác như xưa , chất lượng âm thanh cũng giảm đi . Nên nếu chơi đầu CD tuổi thọ của mắt CD ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh chứ không đơn thuần là chỉ không vấp là được
    Ngoài ra độ chính xác cơ học cũng ảnh hưởng đến quá trình ERROR correction , nên các đầu CD hiend thì có dàn cơ càng tốt thì nghe càng hay do ít bị error correction

    Hiện nay với sự tiến bộ khoa học kỹ thuật số và mạng Internet trên thực tế chất lượng CD đã bị nhạc số vượt qua , tuy nhiên để vượt qua CD một cách rõ ràng Thiết bị nhạc số cần giải quyết nhiều bài toán phức tạp về độ nhiễu, tốc độ xử lý , truyền dẫn data , phần mềm ., phần ananlog ... do đó thiết bị nhạc số nghe hay hơn CD có giá thành đắt hơn đầu CD Top of the line ( nhất là secondhand) nhiều lần , nên nhiều audiophile cũng rất đán đo khi chuyển đổi định dạng chơi nhạc từ CD sang nhạc số
    Ví dụ gần nhất , một khách hàng của em trước nay chơỉ CD và dùng CD WAdia 860X ( giá khoang 60-80 triệu) cho tới khi chơi cả bộ Flagship I2S SuperX - dây I2S bac -Nas ( total khoàng 100 triệu) mới yên tâm bỏ CD được ( đó là đồ gia huy , nêu là đồ hãng đạt chất âm như thế thì con số để hay hơn CD còn phải cao hơn nữa)

    ( còn tiếp )
     
    Last edited: 26/1/23
    nntien, tranman, rfc647 and 1 other person like this.
  4. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.609
    Ngày mồng sáu có nhiều niềm vui
    1.Cám ơn Bác Mtbc , ngày mùng 6 đã ghé em chơi , chẵng những giúp em thẩm âm cặp power mono block demo xem còn thiếu sót gì , lại đem tăng Rượu vàng đầu năm ( vàng dúng nghĩa đen luôn)
    Với đôi tai kinh nghiệm , khi nghe Power Superx Bác mtbc ,phát hiện ra dãi cao hơi bí một chút , và dãi sub bass ( tức là bass thấp mức dưới 40 Hz) hơi thiếu
    Bác liền móc trong túi đem theo ra hai cặp dây huyền thoại , dây loa và dây interconnect Nordost SPM reference ( đây là dòng dây reference của NORDOST trước khi có Valhala)
    Sau khi lắp bộ dây mới vào thay cho dây MIT interconnect và dây Loa DIY của em .

    Dãi cao thoát ra một cách tự nhiên theo đánh giá của Bác Mtbc mid và high đã rất tốt , và nó sẽ chỉ tùy thuộc vào chất âm của cặp bóng em dùng trong POWER ( hiện đang dùng Ecc82 Mullard phiến thẳng ) nếu đổi cặp bóng khác thì chất âm sẽ thay đổi theo bóng , nó cũng phù hợp với tính toán của em , nghĩa là phần công suất bán dẫn phải transparent (trong suốt không tạo thêm màu sắc), chất âm của POWER sẽ do cặp bóng driver quyết định như vậy sau này các Bác có thể nâng cấp chất âm tùy theo gu nghe của mình chỉ việc cắm rút hai TUBE là xong ,
    Dãi Bass xuống sâu hơn một chút . tuy nhiên SUB Bass vẫn chưa rõ . Có lẽ do cả hai cặp loa em dùng có giới hạn chỉ xuống thấp nhất là 40HZ . Do đó măc dù khi đo trên OSciloscope đăc tuyến mức 20HZ của Power vẫn OK nhưng loa không nghe ra được sub bass ( TANNOY system 12 inch : 40HZ-20KHZ, JAMO D590 :35HZ-20Khz )

    Hai anh em hẹn nhau khi có điều kiện bác Mtbc sẽ mang cặp Loa của Bác ấy sang test tiếp, em sẽ mượn thêm cặp loa nào có đac tuyến xuống đến 20HZ hoặc sub woofer để test phần sub bass)

    . Hiện Bác vẫn cho em mượn 2 cặp Nordost SPM để em tiếp tục thẩm âm và điều chỉnh POWER SUPERX để đạt chất âm hoàn hảo , khi không còn bị giới hạn bởi dây dẫn đầu vào , và dây loa việc điều chỉnh sẽ thuận tiện hơn , thêm vào đó em sẽ nghiên cứu tím loại dây có chất âm tương tự để các Bác dùng sau này vì NORDOST SPM hiện đạ tuyệt chủng và giá không phải là rẻ ( giá sách năm 1997 đã khoảng 5.000 USD ) giá hiện nay thì vì kha hiếm nên em không biết
    SPM Reference Interconnect
    Price: $1,100 USD/meter per pair

    SPM Reference Speaker Cable
    Price: $2,000 USD /meter plus $450 for each additional 0.5 meter


    2. Bác QuanVo đã mở hàng với nguyên bộ từ SUPERX Flagship I2S - Pre superx DHT - Power monoblock superX vào đúng ngày mùng 6 tết . Cám ơn Bác Quan Vo đã tin tưởng dù SP POWER SUPERX chỉ mới ở mức Demo
     
    Last edited: 28/1/23
    tranman, pqhung2005, QuanVo and 2 others like this.
  5. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.609
    Cám ơn Bác Moarchvn !
    Ngay ngày mồng 9 Tết đã gia nhập câu lạc bộ SUPERX với
    116. Bác Moarchvn MS SUPERX MKII màu bạc
     
    thanhthai63 likes this.
  6. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.609
    Viết tiếp
    Đầu năm, em khai bút tản mạn một chút về con đướng khám phá những bí mật của audio

    Nguồn Phát Digital (tiếp theo)
    Nguồn nhạc số offline (MS SERVER), Online (STreamer) và DAC
    1.DAC
    Nhạc số và CD có điểm tương tự là đều có phần DAC . Trong các đầu CD thực ra đều có phần DAC bên trong ( đương nhiên là không nói đến CD TRANSPORT) bắt đầu của phần DAC này đều là một chip DAC nhận tín hiệu dạng digital I2S của phần TRANSPORT trước đó . Nên có thể nói từ phần CHIP DAC nhận tín hiệu I2S Trở đi thì kết cấu của DAC rời và DAC trong CD là hoàn toàn tương đồng nhau chỉ khác phần kết cấu phia trước mà thôi . Điểm khác bệt là khả năng phần DAC trong DAC rời có khả năng chơi các định dạng cao hơn và đăc biệt hơn như DSD , Hires ... nếu chỉ chơi định dạng CD 16bit 44,1 khz thì phần DAC trong CD và DAC trong DAC rời hoàn toàn giống nhau về nguyên lý chung .
    Phần DAC sau I2S của CD hay DAC rời hay dở hơn nhau thì tùy thuộc vào thiết kế của chip DAC , phần thiết kế khuyếch đại tín hiệu analog sau chip DAC .. CD thuộc diện TOP Of the Line có thiết kế , linh kiện tốt hơn các DAC rẻ tiến và tầm trung , nên đầu CD hay vẫn nghe hay hơn DAC dở là bình thường

    2. Phần MS SERVER hay STREAMER
    Tương ứng với phần CD TRANSPORT khi chơi CD . Để chơi DAC rời , cần phải có thiết bị cung cấp nguồn nhạc cho DAC đây là phần rất quan trọng trong nhạc số . Khác với CD nguồn digital lấy ra từ CD . Thì nguồn nhạc số được lấy từ đĩa cứng (SSD HDD NAS) hay từ Internet ( TIDAL , Qobuz, Spotify, Cloud).. sau đó thông qua cổng USB truyền đên DAC , mạch USB-I2S trong DAC giãi mã ra I2S rồi tới phần DAC
    Quá trình truyền dẫn từ nguồn đến DAC thông qua nhiều trung gian , trong đó nều xếp theo thư tự quan trọng thì như sau :
    1.Cổng USB của ENDPOINT cuối cùng -> dây USB-> cổng USB của DAC
    ENDPOINT có thể là MS server , ROON Bridge , NAA (network audio adapter)
    Em đánh giá nó là quan trọng nhất trong chuỗi tín hiệu nghe nhạc số Logic là : thông qua cổng USB ( hay coaxial EAS cũng vậy) Tín hiệu digital audio được truyền đi mà không có hoạt động kiểm chứng tính toàn vẹn của thông tin ) Tức là ENDPOINT phát thì cứ phát , DAC nhận được bao nhiêu thì hay bấy nhiêu !!
    NHững thông tin của digital audio đã mất hay đã sai lệch do noise trong quá trình truyền dẫn sẽ không bao giờ được tái tạo lại ở DAC cho dù DAC mắc tiền cỡ nào cũng vậy thôi !!

    2. : SWITCH-> dây mạng -> CỔng mạng của ENDPOINT (Kết nối mạng cung cấp nguồn DAta cho ENDPOINT)
    Ngay cả khi chơi offline kết nối mạng này dù chỉ để điều khiển ENDPOINT ( trong trường hợp FIle chứa trên ENDPOINT) cũng ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh . mà nguyên nhân chính là do NOise từ thiết bị mạng và dây mạng gây ảnh hưởng đến phần xử lý và truyền dẫn của ENDPOINT
    Việc triệt tiêu noise này bằng cách dùng cáp quang và thiết bị quang cũng là một hướng đi tốt , tuy nhiên cần thây rằng lúc đó sẽ phát sinh thêm việc xử lý Quang thành điện tại endpoint sẽ tốn tại nguy cơ gây nhiễu cục bộ trong ENDPOINT , nếu xử lý không tốt chỗ này thì có khi quang lại tệ hơn cáp RJ45 tốt


    3. Hệ thống mạng trong gia đình từ INTERNET->ROUTER -> SWITCH
    Quá trình truyển dẫn từ INTERNET-> SWITCH là quá trình truyền có kiểm tra tính toàn vẹn của DATA tuy nhiên nếu quá trình này gặp lỗi nhiều quá thì cũng gây ra ảnh hưởng chất lượng âm thanh cuối cùng nên nếu chơi ONLINE thì hệ thống này cũng nên chú trọng đấu tư theo hướng càng nhanh càng mạnh càng tốt !! còn nếu chơi OFFLINE từ NAS thì không cần !


    NHư vậy có thể thấy để chơi nhạc số hay hơn hay tương đương CD có rất nhiều yếu tố là biến số trong đó quan trọng nhất là có yếu tố số 1 (Cổng USB của ENDPOINT cuối cùng -> dây USB-> cổng USB của DAC) và có 1 DAC tốt chí ít là phải có phần analog trong DAC tốt hơn phần analog trong đầu CD
    Yếu tố số 2 có thể có tác động nhưng không nhiều như yếu tố số 1 , nên chỉ đầu tư khi đã có yếu tố số 1 đủ tốt
    Yếu tố số 3 khi chơi ONLINE như TIDAL QUOBUZ thì mới tiến hành đầu tư

    Tuy nhiên âm thanh phát ra cuối cùng đến tai ta là LOA , và để LOA hoạt động hết khả năng cần có một AMPLI phù hợp , phần sau em sẽ nói đến AMPLI và Loa
    (còn tiếp)
















     
    Last edited: 31/1/23
  7. QuanVo

    QuanVo New Member

    Joined:
    12/1/23
    Messages:
    1
    Likes Received:
    89
    Em đang hóng vụ amp và loa. Lùng bùng quá. E đang dùng loa 4 ohm, yêu cầu công suất min là 20W. Amply e ghi cs ở 8 ohm là 50W, 4 ohm là 70W. Nghe nó cứ hơi mong mỏng và dải trầm cứ bồng bềnh. Có người nói phải lấy cs ở 8 ohm chia đôi vì transistor khuếch đại theo dòng, như vậy là còn 25W. Có người nói phải chia 4 vì chênh lệch trở kháng, tức là còn 12.5W, quá thiếu. Có người nói chia 2 thôi nhưng do em ngồi cách 3 m trong khi khuyến cáo là 2m (chắc là liên quan đến độ nhạy, loa em có 86db thôi) nên phải tăng gấp đôi, tức là phải chia tiếp cs hiện hữu của amp cho 2 nữa Thực tế thì có vẻ thiếu một ít nhưng chẳng biết tính ra sao nữa. Em nghĩ nhiều anh em mới chơi giống như em cũng lùng bùng vụ này. Giờ thì e quyết chơi 150W luôn, chấp chia 4
     
    Last edited: 31/1/23
  8. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.609
    Viết tiếp
    Đầu năm, em khai bút tản mạn một chút về con đướng khám phá những bí mật của audio
    Phần ANALOG của dàn nhạc
    LOA:
    LOA là thành phần quan trọng nhất của dàn nhạc hiend.

    - Âm thanh cuối cùng đến tai của ta từ Loa
    - Khác với các thiết bị điện tử khác trong giàn nhạc Loa hoạt động như một nhạc cụ và đó là sự kết hợp giữa Kỹ thuật ( củ Loa , mạch cross over) và Nghệ thuật ( thùng loa , vật liệu , kết cấu , hình dáng )
    Khi đã là một nhạc cụ thì sẽ có các đăc điểm sau:
    - Mỗi loại loa sẽ có chất âm riêng không cái nào giống cái nào !
    - Mỗi loại Loa sẽ có đối tượng thính giả riêng của mình , có người thích nghe nhỏ nhưng tinh khiết , có người thích nghe âm thanh mạnh sâu ....( giống như nhạc cụ có người thích nghe Piano có người thích nghe Violin)
    - Mỗi loại loa sẽ có sân khấu riêng của mình ! có người dùng trong phòng nghe to hoành tráng , có người dùng trong phòng nhỏ xíu ..
    Ngoài ra do tất cả audiophile đều nghe nhạc trong phòng , nên Loa còn tương tác âm học với phòng nghe , nên việc Loa này nghe hay ở không gian này , nhưng không hay ở không gian khác là điều hết sức bình thường
    Việc đầu tiên khi chọn Loa là phải hỏi mình các câu hỏi sau :
    1. Gout nghe nhạc của mình là thế nào ?, mình thích và nghe nhiều loại nhạc gì nhất !
    2. Mình sẽ nghe nhạc ở đâu ? phòng nghe riêng ? phòng ngủ , phòng khách .. phòng lớn hay nhỏ
    3. Chi phí mình có để mua Loa là bao nhiêu ?

    Đối với audiophile câu hỏi số 1 là quan trọng nhất , nó quyết định khuynh hướng chọn loa : Toàn dãi , đồng trục , loa nhiều đường tiếng ,loa bass lớn cổ điển với kèn ...
    Câu hỏi số 2 nó quyết định khuynh hướng chọn kich thước loa : Book shelf, Loa cột , Loa bass lớn, loa ván hở ...
    Câu hỏi cuối cũng là câu hỏi đầu tiên : Tiền đâu ? nó cũng quyết định khuynh hướng mua loa mới , hay loa secondhand .., mua loa châu âu Mỹ , hay Loa nhật , hoặc DIY
    Không thật sự chính xác lắm nhưng theo kinh nghiệm tiếp kiến khách hàng của em thì khuynh hướng nghe nhạc của audiophile Vietnam sẽ gồm
    1. Nghe nhac trữ tình Vietnam, Vocal : nhấn mạnh vào sự truyền cảm của giọng hát phần lớn đều thích voice dày , mộc mạc không nên chi tiết quá nó lòi các khiếm khuyết của nhạc đệm và thu âm . Các loại Loa đồng trục như Tannoy hay loa toàn dãi thích hợp với chọn lựa này . do đặc trưng của toàn dải cà đồng trục là âm thanh phát ra từ một Loa (toàn dãi) hay hai loa ( đồng trục) âm thanh phát ra là từ tâm của Loa lan ra đến mép ngoài cùng của loa , nên sóng âm liên tục từ thấp đến cao nghe như xuất phát từ một điểm tương đồng với ca sị hát âm thanh phát ra cũng từ một điểm , nên sẽ cảm thấy tự nhiên
    Nhược điểm của Loa toàn dãi là vì chỉ sử dụng một loa , nên ở hai đầu âm trầm và âm cao sẽ bị giới hạn nên khi cần nghe các loại nhạc có sân khấu lớn nhiều nhạc cụ như nhạc Symphony thì sẽ thấy thiếu dãi sub bass và dãi cao . Loa đồng trục thì khắc phục được điểm này nên dùng Loa đồng trục thì cũng có thể chơi nhiều loại nhạc hơn , tuy nhiên khuyết điểm của Loa đồng trục là dùng một Loa lớn chung cho bass và mid bass , nên không thể can thiệp để bass sâu hơn , mà vẫn giữ nguyên high mid đươc , nên thường có sự đánh đổi giữa bass thấp và high mid

    2. Nghe nhạc cụ như nhạc Jazz ,tam tấu tứ tấu , thính phòng
    Khuynh hướng là muốn nghe tiếng kèn khò khè , counterbass xuống sâu sát đất ...
    Người chơi theo khuynh hướng này thường chọn chơi nhiều đường tiếng nhưng dùng Loa Bass lớn và kèn như kiểu loa ALTEC , JBL 4 tấc và kèn gỗ hay kèn kim loại ...
    Ưu điểm là âm thanh của Bass Lớn va kèn nó đẩy lân được cao trào , nhấn mạnh các nhạc cụ đăc trưng như tiếng kèn , tiếng Counterbass và âm thanh các nhạc cụ này nó cũng thật hơn do kích thước tương đồng với các nhật cụ ngoài đời
    Nhược điểm là cần không gian lớn , và không gian nghe cũng đủ lớn để loa phát huy tác dụng
    Tốc độ đáp ứng của LOa có diện tích màng càng lớn thì càng chậm nên chơi các loại nhạc nhanh không đáp ứng được dễ gây cảm giác lùng bùng và dính âm thanh

    3. Nghe các loai nhạc nhiều nhạc cụ như Classic ( symphony , concerto ).Nhạc hòa tấu Instrument các loại nhạc pop rock hiện đại
    Người chơi muốn nghe âm thanh chi tiết của tất cả loại nhạc cụ , không gian âm nhạc rộng lớn và sân khấu âm nhạc chính xác , lớp lang rõ ràng . Tiếng bass phải sâu nhưng chắc và dứt khoát ...
    Người chơi theo khuynh hướng này thường chọn các loại Loa cột có hai hay 3 đường tiếng , sử dụng nhiều bass nhỏ để có thể tạo ra lực đẩy lớn như Bass to , nhưng nhanh và chắc hơn
    Ưu điểm của loại loa này là kích thước gọn gàng hơn , có thể làm cho các củ loa phát huy hết khả năng của mình , như có thể dùng củ Bass tốt hơn để đánh bass , dùng củ MID tốt hơn để đánh mid , và dùng các loại treble tốt hơn để chơi treble .
    NHược điểm là bộ Cross over cũng phức tạp hơn , tốn kém hơn và việc thiết kế phối hợp để các củ loa hoạt động dồng bộ thống nhất cũng khó hơn các loại loa khác

    * Em nhấn mạnh ở trên chỉ là khuynh hướng chung, ưu nhược điểm chung , không phải là hướng dẫn để chọn loa , vì trong tứng loại loa nó còn có các yếu tố khác như chất lượng vật liệu va thiết kế Loa , có những Loa toàn dãi lại chơi nhạc Classic hay hơn nhiều loa cột và ngược lại , cái quan trọng là ta cần biết người khác đã chơi như thế nào để tham khảo , nghe thử và chọn cho phù hợp nhất với thẩm mỹ âm nhạc của mình



    ( còn tiếp)

     
    thanhthai63 likes this.
  9. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.609
    Minh họa một số Loa cho các Bác mới chơi

    upload_2023-2-2_9-42-22.png upload_2023-2-2_9-44-37.png
    upload_2023-2-2_9-46-50.png
    LOA + KÈN ( HORN SPEAKER)

    upload_2023-2-2_9-48-24.png
    LOA CỘT
     
  10. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.609
    Cảm nhận của Bác ĐK Lê Hà sau khi đến em nghe thử bản DEMO SUPERX POWER mới
    Bác đem them một bộ dây (dây RCA ) và dây loa rất lạ để test bộ Mono block Hybrid SUPERX
    upload_2023-2-3_9-12-16.png

    đầu tiên Em test bằng cặp bóng standard theo máy ECC82 JJ ( bóng mới ) ,sau đó thay cặp Mullard Ecc82 phiến thẳng ( ngắn) chất lượng âm thanh thay đổi theo TUBE , cảm nhận trên của Bác Lê Hà là sau khi dính nghế nghe bằng cặp Mullard với dây Miracle bác ấy đem theo
    [​IMG]
    [​IMG]
    Bộ dây này khoảng 3k USD nhưng chất âm rất ấn tượng
    Cám ơn Bác Lê Hà và những góp ý quí giá về dây và setup
     
    tranman likes this.
  11. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.609
    Viết tiếp
    Đầu năm, em khai bút tản mạn một chút về con đướng khám phá những bí mật của audio
    Phần ANALOG của dàn nhạc
    LOA (Tt):
    Chọn Loa như thế nào ? :
    Như đã phân tích bên trên các Bác cần chọn LOA trước khi chọn Ampli phù hợp với Loa sau
    Ngoài chọn loa phù hợp với loại nhạc như các gợi ý bên trên , người chơi phải quan tâm đến các chi tiết thông số kỹ thuật của Loa

    ví dụ Loa cột Aida của Sonusfaber
    upload_2023-2-5_17-1-55.png

    upload_2023-2-5_14-26-16.png

    upload_2023-2-5_17-0-57.png
    Loa bookshelf Concertino của Sonus faber

    upload_2023-2-5_14-28-13.png
    Các thông sô thông dụng là :
    1. Độ nhạy Sensitivity : 88dB SPL(2.83v/1M)


    Tức là khi ta cung cấp một sóng sin liên tục biên độ 2.83V RMS (thường từ 300HZ- 3Khz), thì cách 1 m ta nghe được âm lượng 88 dB

    * Cần lưu ý một số công ty ghi là Sensitivity : 88 dB(1W/1m) tức là nếu cung cấp 1W ở cách 1 m ta nghe được âm lượng 88 dB

    * Nếu là Loa 8 ohm thì 88dB 1W /1M tương đương với 88dB 2.83V/1M
    Nhưng nếu Loa 4 ohm thì ghi 88 db -> 2.83V/1m-> 2W/1m tức là phải cung cấp 2 W mới nghe được 88dB ở cách 1 M

    như vậy ví dụ trên
    Thông số độ nhạy của Loa Sonusfaber Concertino domus là 88 dB SPL(2.83v/1m)(2W/1m)
    Thông số độ nhạy của Loa Sonusfaber Aida là 92 dB SPL(2.83v/1m)(2W/1m)


    * hiểu một cách đơn giản
    Loa có độ nhạy càng cao thì cần công suất đánh càng nhỏ và ngược lại nếu muốn hai loa nghe bằng nhau ở cự ly 1m

    2. Nominal Impedance : Trở kháng Loa
    trở kháng trung bình của Loa . Cần lưu ý nó khác với điện trở thuần của Loa . Do loa và crossover ( bộ phân tần ) là tổ hợp của các điện trở R, Tụ điện C, cuộn dây L ..Nên với các tần số khác nhau trở kháng của loa có thể khác nhau
    ví dụ ở tần số 300hz -3Khz thì tổng trở của Loa là 4 ohm nhưng ở 60Hz thì chỉ còn 3 ohm chẵng hạn
    ( thông thường là ở tần số thấp thì tổng trở của loa nhỏ hơn tần số càng cao thì tổng trở loa lớn hơn )
    nêu ta đưa dòng 1 chiều vào (0Hz) thì trở kháng loa chính bằng tổng điện trở thuần của Loa !

    Thông dụng là Loa có trở kháng trung bình là 8 ohm hoặc 4 ohm .Các Bác cần phải lưu ý trị số này để lúc chọn ampli phải căn cứ vào nó để chọn phù hợp

    3. Frequency reponse : Đáp tuyến tần số
    Khà năng thể hiện dãi tần số của Loa ví dụ Aida có thể thể hiện từ 18HZ- 35Khz . Loa có Frequency reponse càng rộng thì càng tốt ( và càng đắt !! trên cùng một thương hiệu )
    Ví dụ Loa concertino domus chỉ có thể thể hiện tư 40Hz-20Khz chẵng hạn

    Khi đã hiểu các thông số của Loa . Ta có thể bắt đầu chọn Loa khi trả lời các câu hỏi sau :

    1. Loa sẽ đặt ở đâu ?
    Đối với audiophile thì Loa đăt đối diện với người nghe , giữa loa và người nghe không bị che chắn bất cứ vật cản gì là tốt nhất !
    Ví dụ các Bác chọn được không gian nghe dự kiến , vị trí ngồi nghe cách Loa 2->3 m , Loa có thể bố trí cách nhau 2->3m
    Các Bác có phòng lớn thì có thể ngồi cách xa loa 4-5 m tuy nhiên phòng càng lớn thì chọn Loa và ampli sẽ càng tốn kém hơn ngược lại âm bass sẽ nghe được sâu hơn và hay hơn .

    2. Bạn sẽ nghe to cở nào ?

    Đối với audiophile mức nghe sẽ khoảng 80dB-100dB ( 100dB giành cho các Bác nghe nhạc sàn hay rock âm lượng lớn tương đương ngoài thật)
    Thông thường ta phải tính toán để Loa có thể nghe được mức 95dB ở vị trí nghe

    Giả sử ta chọn loa Sonus faber có độ nhạy 88 dB 2W/1m . Công suất tối đa Loa chơi được là 150W
    Ta sẽ dùng công thức tính âm lượng tối đa ở 1 m mà Loa chơi được bằng công thức
    dB =10xlog(P2/P1)
    ở đây P2=150W , P1=2 W -> dB= 10xlog(150/2)=18dB
    Như vậy Loa sẽ chơi được tối đa âm lượng 88db+18db=106 dB ở 1 m
    * Để dễ nhớ : Cứ tăng gấp đôi công suất ta tăng thêm được 3dB âm lượng
    Ta sẽ dùng công thức sau để tính mức độ suy giảm âm thanh từ khoảng cách dis2 so với dis1 ( ở đây dis1=1m, dis2=3m )
    dB=20xlog(dis2/dis1)

    như vậy âm lượng suy giảm= 20xlog(3)= 9.5 dB khi ngồi xa loa 3m
    Vậy đối với Loa Concertino domus ở khoảng cách 3m ta sẽ nghe được âm lượng tối đa=106-9.5= 96.5 dB
    * Để dễ nhớ : Cứ tăng gấp đôi khoảng cách thí âm lượng sẽ giảm đi 6 dB

    Nếu yêu cầu quá mức này Loa sẽ không chịu nổi và sẽ méo hoăc hư loa và đương nhiên ta cũng không muốn đôi loa quí giá chạy hết công suất cho phép . Như vậy nếu thường xuyên nghe to, nghe rock hay nhạc sàn thì ta cần chọn loa có độ nhạy cao hơn ,hoac cùng độ nhạy thì công suất chạy liên tục của loa cần lớn hơn hoặc đơn giản hơn ta chấp nhận giải pháp miễn phí là xích lại ngồi gần loa hơn !

    3. Chọn Loa như vậy thì phải chọn ampli có công suất thế nào ?
    ( Ở đây ta chưa quan tâm đến loại ampli mà chỉ quan tâm đến công suất ampli cho phù hợp với Loa)
    Theo kinh nghiệm của audiophile thế giới . Ampli cần có công suất =1.5- 2 lần công suất tối đa liên tục của loa
    ví dụ ở trưởng hợp Loa Concertino domus kể trên . Công suất max liên tục là 150W (4 ohm) ta cần chọn ampli tối thiểu có công suất 200-300W (4ohm)
    Đương nhiên là ta không sử dụng hết công suất của ampli . Tuy nhiên với cách chọn như trên ta luôn có một khoảng an toàn 3dB ( công suất ampli tăng gấp đôi thì âm lượng cũng chỉ tăng được 3 dB theo công thuc dB=10xlog(P2/P1)

    Khi chơi nhạc việc âm lượng biến thiên tùy theo bản nhạc hoặc loại nhạc nên chọn công suất gấp đôi ta sẽ có được nhựng lúc cao trào âm lượng lớn hay những lúc bass xuống sâu (tồng trở loa nhỏ cần công suất ampli lớn) thì ampli vẫn đủ công suất để thể hiện

    Ngoài ra ngay cả khi khai thác hết công suất Loa ,( thì ampli vẫn hoạt động 1/2 công suất nằm trong vùng tuyến tính hay nhất của ampli)

    Qua 3 câu hỏi trên thì các Bác có khái niệm về công suất Loa và công suất ampli thế nào cho phù hợp

    Ví dụ bác thực sự chơi ampli đèn SE single end . Ta biết nếu bóng 300B single end chỉ cho công suất khoảng 8 w /8 ohm hay nếu có OPT thích hợp thì tối đa 16W /4 ohm
    nếu chơi loa sonus faber faber domus như ví dụ thì nó không đạt Công suất tối thiểu theo khuyến cáo của nhà SX là cần pow nhỏ nhất là 30W/4ohm .

    Thử áp dụng công thức trên ta có khi chơi hết công suất của pow đèn se 300B âm lượng tăng thêm db=10log(P2/P1)=10log(16/2)= 9db
    và khi ngồi cách xa 3m âm lượng giảm 9.5 db lúc đó ta chỉ nghe được ở mức 88 db+9db-9.5 db=87.5 db
    cho dù vặn hết volume của ampli

    Trong khi đó nếu dủng loa có độ nhạy cao 95 dB thì ở 3m ta vẫn nghe được mức 95dB +9dB-9.5dB=94.5 dB khi vặn hết volume

    Do đó khi chọn loa cũng nên nghĩ đến loại ampli mà mình sẽ chọn có phù hợp với gout nghe và túi tiền của mình không

    Nếu chọn loa có độ nhạy 95 dB trở xuống thí đa phần là phải chọn pow bán dẫn hoăc chí ít đèn Pushpull . còn nếu chọn Loa 95 dB trở lên thì có thể dùng đèn SE được

    Trên thuc tê trước đây em đã dùng ampli đèn SE 1 W kéo loa 3 đường tiếng vẫn nghe được bass sâu tuy nhiên lúc đấy là dùng các loại loa cổ có độ nhạy 100 dB lúc đó ngồi nghe cách 2m thì vẫn nghe được mức 100db-6dB=94 dB


    ( còn tiếp)
     
    Last edited: 6/2/23
    viethq22, pqhung2005 and QuanVo like this.
  12. QuanVo

    QuanVo New Member

    Joined:
    12/1/23
    Messages:
    1
    Likes Received:
    89
    Bài viết rất hay. Cám ơn anh rất nhiều. Giờ e tính được công suất amp của em tối thiểu để nghe được ở mức 95db rồi, 64W 4 Ohm. Như vậy để dự phòng những đoạn cao trào thì amp phải là 128 W, 4 Ohm / ch. Hiện nay 70w thì vẫn nghe được nhưng lên cao trào là bị mờ các dải và rối. Đúng tình trạng e gặp.
     
    Last edited: 6/2/23
    TaiThoi2009 likes this.
  13. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.609
    Viết tiếp
    Đầu năm, em khai bút tản mạn một chút về con đướng khám phá những bí mật của audio
    Phần ANALOG của dàn nhạc (tiếp theo)

    AMPLIFIER:
    Ở bài trước , ta đã nói về cách chọn công suất ampli phù hợp với Loa , tuy nhiên để chọn ampli phù hợp với Loa còn nhiều yếu tố nữa ngoài vấn đề công suất
    A. Chọn ampli tích hợp (intergrated amplifier) hay chọn chơi PRE-POW
    Phần đông người mới chơi đều chọn ampli tích hợp vì các suy nghĩ sau:
    1. Cho nó gọn và đơn giản , tất cả thiet bị nguồn phát cắm vào ampli , nhiều ampli thế hệ mới tích hợp luôn Streamer DAC vào ampli như vậy all in one vừa khòe đồng bộ và tiết kiệm
    2. Tiết kiệm tiền mua một Pre ampli và một cặp dây RCA cũng không ít tiền
    3. Chơ ampli intergrated nhà SX đã thiết kế để phần pre đồng bộ với phần POW , nên sẽ không suy nghĩ đến phối ghép ampli
    Tuy nhiên audiophile thực thụ thì cho rằng chơi Pre -POW riêng lại có các ưu điểm sau
    1. PRE và POW phối ghép đúng thì cho âm thanh hay hơn so với ampli tích hợp
    2. Có thể thay đổi chất âm khi cần thiết ( thay Pre khác hay power khác) mà không phải thay cả hai ví dụ khi thay đổi Loa có thể ta chỉ cần thay đổi phần công suất giữ lại phần Pre hay ngược lại khác với ampli tích hợp là phải thay nguyên cái ampli mà có khi chỉ vì không thích chất âm ho85c vì công suất không đủ ..


    Đứng ở quan điểm nhà SX thì người ta suy nghĩ như sau
    1. Khi làm Intergrated Amplifer là hướng tới số đông người dùng , mà muốn số đông người dùng thì yếu tố giá thành là quan trọng .
    Trong dãi sản phẩm của một hãng Audio chuyên nghiệp PRE và POW luôn được xếp ở mức có giá cao hơn ampli tích hợp trong một dòng SP và đương nhiên chất lượng âm thanh cũng phải tốt hơn ampli tích hợp
    Để có thể giảm giá thành của ampli tích hợp nhà SX sẽ giảm hoặc buộc phải giảm ở các chổ sau vừa để làm nổi trội chất lượng của PRE POW trong dãi SP vừa hạ giá thành SP AMPLI intergrated:
    1. Vỏ hộp ampli tích hợp chỉ một hộp . PRE POW phải hai hộp
    2. Biến áp ampli có thể trích ra dùng cho Pre
    3. Biến áp ampli có thể dùng chung cho cả hai kênh Left right vì giới hạn diện tích vỏ hộp
    4. Tụ lọc nguồn ampli thường to và chật chội nên thường sẽ ít hơn Pow rời
    5. Do không gian và giá thành không sử dụng các linh kiện hiend đắt tiền trong ampli tích hợp cũng như các loại thiết kế mạch tốn nhiều không gian và linh kiện như phần Pre bằng Tube chẵng hạn
    một số linh kiện đắt tiền như VOLUME điện trở kiểu DACT hay Tụ phim , tụ dầu kích thước lớn, Jack nguồn , RCA ,Trạm LOA ... chẵng hạn là những thứ nhà SX có thể tiết kiệm trong ampli Intergrated và trang bị cho PRE POW của họ đều tạo ra khoảng cách cần thiết
    Với kinh nghiệm phá rất nhiều thiết bị audio của em . Thì trong thực tế nó đúng như thế khi khảo sát các sp của cùng một hãng SX trong cùng một thời gian . PRE và POW rời bao giờ cũng có thiết kế , linh kiện và chất lượng cao hơn Ampli Intergrated cùng hãng cùng thời gian SX
    Do đó riêng bản thân em thì chơi theo hướng PRE - POW sẽ thích hợp đối với các bác audiophile luôn tìm đến đỉnh cao của âm thanh , mô hình thú vị nhất là PRE đèn và Pow Bán dẫn ( SP của em cũng di theo hướng này thôi) . Tuy nhiên chơi PRE POW nó cũng tốn kém và mất nhiều thời gian ghép hơn chơi ampli Intergrated. Mà đối với chơi và đam mê , cái nào cảng khó khăn nhưng làm được đều thú vị hơn là đồ all in one

    Bản thân em cũng xin can các Bác mong muốn nghe âm thanh đỉnh cao chơi ampli tích hợp tất cả mọi thứ all in one vào một Intergrated ampli như Streamer DAC , Pre, POw vì sau này các Bác sẽ phải bỏ không dùng nhiều tính năng tích hợp mà mình đã trả tiền theo phong cách tích hợp cho có trên các ampli loại này . Còn đối với các Bác chỉ chủ yếu nghe nhạc cho vui cửa vui nhà thì lại rất phù hợp với thể loại all in one này vì đơn giản nhẹ đầu

    ( còn tiếp)
     
    Last edited: 8/2/23
    hangtoan, pqhung2005 and QuanVo like this.
  14. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.609
    Cám ơn Bác Thaity Lĩnh Nam đã khép kín hệ sinh thái Giahuy SUPERX bằng đơn hàng SUPERX MONO BLOCK Power Amplifier , dù POWER vẫn chưa ra bản chính thức
    NHiều Bác đã bắt đầu quan tâm đến giá của bộ SUPERX MONO BLOCK POWER AMPLIFIER nên em cũng công bố giá và cấu hình cho bộ SUPERX MONO BLOCK POWER AMPLIFIER
    Tên :SUPERX TUBE-FET POWER AMPLIFIER : 35 triệu
    Cấu hình gồm :
    - 2 cục MONO BLOCK , mỗi cục cho 1 kênh
    - POWER là loại HYBRID , phần Driver = TUBE ECC82 JJ (hoặc 6SN7 khi đặt hàng) + Biến áp LUDAHN LL1660 (hoăc LUDAHN LL1671 tùy tình hình ) , phần OUTPUT dùng MOS FET
    - Công suất 150W 8 ohm , 300 W 4 ohm
    Kích thước 1 cục mono block : ngang x sâu x cao : 240 x 320 x 200
    Ngoại thất nội thất em sẽ dưa lên sau khi có bản chính thức , do còn nhiều công đoạn gia công nên chưa có hình ngay được
     
  15. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.609
    TUBE-FET POWER AMPLIFIER
    Cập nhật một số hình ảnh mới nhất về nội thất MONO BLOCK SUPERX vừa mới layout xong cục đầu tiên
    Mono block sẽ dùng CB +jack nguồn Furutech (Không cầu chì ) các bác chỉ cần đầu tư dây nguồn tốt thôi

    upload_2023-2-17_8-7-19.png
     
    nhokkid67, viking, sniper6868 and 3 others like this.
  16. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.609
    HAI cục mono block chính thức đầu tiên đã cất tiếng
    Bản mono block chính thức sắp đến tay các bác đầu tiên sau khi test thử , chất âm vượt xa bản test prototype , mà các bác trước đây đã tới nhà em nghe thử
    Một vấn đề các Bác hay hỏi em về sự quan trọng của các loại dây loa , dây tín hiệu đối với chất lượng âm thanh . Đối với từng loại dây tác động của nó sẽ khác nhau , khi các Bác có hệ thống tham chiếu tốt , các Bác sẽ nghe thấy sự khác nhau rất rõ về dây tín hiệu và dây loa , nhất la khi có dịp so sánh AB trên cùng một hệ thống , nếu hệ thống chưa đủ tốt , hoặc các Bác không có sự so sánh đối chiếu giữa hai loại dây khác nhau thì các Bác sẽ hoài nghi về tầm quan trọng của dây dẫn như em cũng tứng hoài nghi như trước đây
    Tuy nhiên không nên coi dây dẫn là một phép mầu , biến hệ thống dở thành hệ thống hay được
    Dây dẫn chỉ có tác dụng khi ta có một hệ thống đủ tốt (từ nguồn phát cho đến Loa) để có thể nghe được các âm thanh chi tiết nhất , tinh tế nhất , lúc đó chơi dây dẫn mới phát huy được tác dụng và như các thiết bị khác trong hệ thống âm thanh để ta có thể chọn loại dây hợp lý nhất , không có dây dẫn hay nhất với mọi hệ thống , mà từng loại dây dẫn cũng cần tương thích tối ưu ( Synergy) với hệ thống thiết bị . Có thời gian em sẽ viết về lý luận logic về vấn đề này

    Nguyên tắc thiết kế và cân chỉnh thiết bị âm thanh của em dựa trên nguyên tắc sau :
    Sử dụng dây rẻ tiền nhất phù hợp với tiêu chuẩn điện là chính
    Ví dụ dây loa cần đủ công suất thì cadivi là phù hợp , dây tín hiệu cần chống nhiễu tốt tiêu chuẩn là đủ như supra loại rẻ nhất chẵng hạn
    Với các loại dây tiêu chuẩn rẻ tiền , thiết kế , cân chỉnh thiết bị như DAC , PRE POWER để nghe ra âm thanh hay nhất ở mức em thấy hay ,và cho nhiều bác nghe thử khi đã được đánh giá là hay thì sau đó mới bỏ các loại dây rẻ tiền ra và sử dụng các loại dây hiend . Lúc đó chất âm mới thực sự hay khi dùng dây hiend

    Cách làm này giống như ta đeo tạ vào chân để tập chạy , khi đã chạy được bỏ tạ ra ta sẽ chạy nhanh và nhẹ nhàng


    Hiện em đã test nhiều loại dây chứng vài ngàn USD , cuối cùng em chọn lựa loại dây khuyến nghị để các bác chơi với bộ pre pow superX cho chất lượng tốt khoảng 90% so với các loại dây hiend như Nordost SPM hoac Micracle (3K USD) nhưng giá tương đối mềm ( cả bộ dây tín hiệu và loa chỉ tầm 6 -10 triệu trở lại tùy chiều dài )

    Dây RCA nối Pre với POW
    [​IMG]
    Dây loa cũng dùng Van den Hul CS-122
    upload_2023-2-20_11-12-19.png

    Đợi em hoàn thiện phần ngoại thất xong sẽ up hình lên cho các bác xem bộ đôi đang hót
     
    Last edited: 20/2/23
  17. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.609
    Hình ảnh 2 cục mono block bên ngoài sau khi lắp tạm
    upload_2023-2-22_9-37-36.png
    upload_2023-2-22_9-39-52.png
     
    QuanVo and longdalton like this.
  18. longdalton

    longdalton Approved Member

    Joined:
    3/6/07
    Messages:
    16
    Likes Received:
    92
    Cho lên hình mặt sau luôn anh Nhân, nhất là cọc loa phải gấu để xiết dây loa highend. Hihi
     
    New-long2005 likes this.
  19. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.609
    upload_2023-2-22_12-13-8.png
    upload_2023-2-22_12-14-8.png

    Mặt sau đây bac . Cọc Loa đồng lơn , xiết càng cua lớn hay băp chuối , hay dây trực tiếp đều OK
    Input : RCA + balance (SE)
    Có thêm option ngõ output RCA dùng để nối với SUB active nếu sub để gần Loa , hoặc do Pre không có cổng RCA cho sub riêng

    Để loại trừ ảnh hưởng của cầu chì , tiết kiệm cầu chì hiend ( rất quan trọng với POW !!) POW SUPERX dùng CB để bảo vệ POW
    Contact phía trước là SOFT TOUCH nhấn vào là khởi động POW ( dòng cho POW không qua contact mà qua RELAY công suấ lớn bên trong )
     
    Last edited: 22/2/23
  20. tqv-hcm

    tqv-hcm Advanced Member

    Joined:
    22/4/14
    Messages:
    376
    Likes Received:
    213
    Location:
    TP.Ho Chi Minh
    Anh Nhân cho biết trở kháng ampli phù hợp loa 4,8,16 Om ?
     
  21. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.609
    Ok chơi được hết anh, pow có phần xuất âm mosfet tổng trở trong rất nhỏ nên không giới hạn tuong thích với loa như amp đèn đâu anh. Tôi đã test xuống mức 2 ohm sóng vẫn không biến dạng.
     
    QuanVo likes this.
  22. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.609
    Để có được âm thanh tốt nhất . SUPERX MONO BLOCK dùng linh kiện tốt nhất cho phần công suất
    Tụ lọc nguồn HIEND MUNDOFT (germany)
    Biến áp nối tầng đảo pha : LUNDAHN (Sweden)
    Chân đèn CMC tha hồ cho các Bác cắm rút mà không lo lỏng chán đèn
    TỤ WIMA audio

    Đăc biệt do tầng DRIVER = TUBE nên các Bác tha hồ cắm rút để có chất âm đăc trưng phù hợp với Loa và loại nhạc mình chơi , đây là đăc tính theo em là thú vị nhất mà các POW thông dụng bán dẫn hiện nay không có
    Em đã test : TELEFUNKEN :ecc82 (NOS NIB), Mullard phiến ngắn ecc82 (NOS NIB), JJ ECC82 (mới)
    Chất âm như sau :
    TELEFUNKEN: chính xác , chi tiết chơi Classic , symphony cực hay , tuy nhiên nghe Vocal không dịu dàng , hơi cứng khô noi chunghơi kén người nghe và loại nhạc
    Mullard phiến ngắn : Vocal cực hay , chi tiết , ngọt ngào nghe jazz vocal , nhạc việt là dính ghế
    JJ ECC82: thực ngạc nhiên , chất âm rất giống Mullard nhưng rẻ hơn rất nhiều
    Đấy la những TUbe thông dụng có giá tầm 3.5 triệu căp trở xuống .
    Em chọn JJ ECC82 làm bóng standard cho theo máy để bảo chứng chất âm đống nhất của SUPERX POWER ( do các Bóng cổ thì chất lượng va chất âm không có gì bảo đảm em đã từng thử cặp MUllard cổ số đo 98% nhưng nghe không bằng một góc bóng ECC82 JJ nên phải gỡ ra ) cac Bác chơi chừng 1 năm nghe quen hãy bắt đầu đổi bóng cao cấp hơn tuy nhiên với các bóng đắt tiền kiểu Tele ECC802 hay Mullar , Brimar phiến dài .... cần thỏa thuận với người bán la nghe thử hay mới lấy nhe ( vì em cũng chưa test các loại bóng khác ngoài 3 loại bóng tren nên chưa biết nó sẽ hay đến cỡ nào)



    [​IMG]
     
  23. hanoipho999

    hanoipho999 Advanced Member

    Joined:
    3/1/20
    Messages:
    55
    Likes Received:
    382
    Bác Nhân cho em xin bản ghost win 2.0 hoặc 3.0 để em cài cho MS có màn hình được không, MS của em hư ổ ssd bác ạ!
     
  24. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.609
    Bác gừi SSD mới em ghost cho bác , do bản ghost của MS 2019 em lưu hơi lớn không chuyển qua mạng được bác nhé . Bác cứ liên hệ sdt hay zalo của em để biết chi tiết
     
    hanoipho999 likes this.
  25. giahuy

    giahuy Shop

    Joined:
    25/5/11
    Messages:
    701
    Likes Received:
    4.609
    Nguyên hệ sinh thái GiaHuy SUPERX chuẩn bị về nhà bác Quang Vo
    - SUPERX MS MKII I2S ( siêu tụ)
    - SUPERX DAC MKII I2S ( siêu tụ)
    - SUPERX PRE DHT
    - SUPERX TUBE-FET POWER Amplifier MONO block
    - SUPERX SWITCH ( siêu tụ)

    upload_2023-3-1_7-44-54.png
     
    khangbui likes this.

Share This Page

Loading...