Kinh nghiệm đó đây về loa

Discussion in 'Loa' started by Cellist, 21/12/05.

  1. Cellist

    Cellist Advanced Member

    Joined:
    8/12/05
    Messages:
    181
    Likes Received:
    31
    Sau đây là những gì em nghe được thông qua buổi đi nghe thử một cửa hàng bán đồ Highend khá nổi ở Berlin (Tonstudio Tempelhof) và thông qua cuộc nói chuyện dài khoảng 1 tiếng với anh chủ cửa hàng.

    Xe em đến vì tò mò về cái McIntosh Integ. Amli MA 2275- là âm li đèn kết hợp với bán dẫn- giá hiện giờ khoảng 6500$. Anh chủ cửa hàng rất nice, cặm cụi ngồi lắp lại cái MA 2275 này với một đôi loa có lẽ của Wilson (tweeter là của Focal- hãng sản xuất cả JMLab). Cái CD-Player cũng là một con khủng long của McIntosh serie MVH gì đó, giá cũng khoảng 6000$. Đĩa nhạc đầu là Cello Concerto của Haydn do Du Pre và Barenboim của EMI "Great recordings of the century" cắm vào không chạy- vì đầu từ xịn quá kén đĩa. Anh chủ cửa hàng phải cắm một đĩa Super audio vào để cho em nghe thử.
    Kết quả: âm thanh rất rất rõ ràng, chi tiết và sắc nét mà không bị gắt hay tách bạch quá- nghe như ngồi trong một căn phòng nhỏ để nghe biểu diễn live. Cơ bản mà nói là có thể làm hài lòng bất cứ Fanh nào của audio, trừ các fanh thật sự của nhạc cổ điển- có kinh nghiệm nghe nhạc cổ điển live, hoặc biết chơi nhạc cụ cổ điển. Vì: âm thanh vẫn thiếu độ ấm và hơi ngọt-ướt của tiếng đàn gỗ như violin, cello .v.v.
    Xe em ngay lập tức phàn nàn với anh chủ cửa hàng. Anh chủ cửa hàng liền thay 4 cái chân chống đinh ở dưới loa- kết quả có vẻ làm cho tiếng loa trong hơn một tí tẹo (có thể chỉ là ảnh hưởng tâm lý!)- nhưng vấn đề thiếu ấm thiếu ướt vẫn còn nguyên. Xe em lại phàn nàn. Anh chủ cửa hàng giải thích:

    "Loa Wilson này đặc biệt tốt ở tính chi tiết- rất thích hợp để thử giàn máy- vì nó có khả năng tái hiện tốt và thích hợp với đủ các thể loại âm nhạc. Vấn đề ở chỗ là nó giống như một máy quay cực tinh- phát hiện ra cả một chấm đỏ nhỏ tí tẹo trên một bức tường trắng lớn- cho nên nghe lâu có thể thấy khó chịu, hơi căng thẳng". Anh cũng nói thêm rằng: "tái tạo lại được độ ấm và ướt của nhạc cổ điển như thật vẫn là mục đích cao nhất của bọn làm audio. Nhiều khi cùng bộ giàn, cùng bộ loa đó- nếu trong phòng thích hợp, có chân đế chống đinh thích hợp, lắp đặt thích hợp .v.v. sẽ đưa ra hiệu quả âm thanh tốt hơn nếu được thiết kế- lắp đặt bởi bọn không có trình độ."
    Vì thấy Xe em không hài lòng với bộ Wilson + McIntosh, anh chủ cửa hàng giới thiệu thêm: "loa Burmester (hãng audio khủng long của Đức) thì đắt hơn- từ 10.000$ trở lên- có đặc điểm âm thanh là rất tròn, ấm, tinh tế và tạo ra một bức tranh tổng thể lớn, nhưng nghe lại có cảm giác xa xa- âm thanh lùi về đằng sau chứ không giống như lao vào người nghe ngồi trước. Loa Burmester như vậy giống với hiệu ứng ngồi trong phòng hoà nhạc lớn- nghe Symphonie ngồi tít ở hàng ghế sau. Nhưng độ tròn trịa đầy đặc của từng nốt của Burmester không phải ai cũng thích. Có người thích những loa như Wilson hơn vì lẽ đó. Loa Wilson hướng âm thanh về phía trước- hướng về phía người nghe, như thể chúng ta ngồi ở hàng đầu trong một căn phòng hoà nhạc nhỏ- cụ thể và chi tiết nhưng lại mất đi tính tổng thể. Vì thế- nếu lắp loa Burmester với âm li McIntosh thì âm thanh sẽ rất mờ, xa- gây buồn ngủ ngay lập tức. Tức là phải chọn được âm li hợp với giàn. Nếu mua cả hệ thống là Burmester từ loa đến giàn thì kết quả lại rất tốt.

    Xe em nhân tiện hỏi tiếp xem loa Mỹ như Altec, JBL, Knipsch thì như thế nào- nhất là có dùng để nghe cổ điển được không. Anh chủ cửa hàng lắc đầu ngay lập tức, mặc dù cửa hàng của anh có cả JBL và Knipsch. Anh nói: JBL cơ bản thiết kế loa để cho nhạc Rock- tính cách chủ yếu của nó là to, khuếch đại. Knipsch cũng giống vậy, chỉ là một phiên bản khác. Altec cũng không khá hơn- anh ấy không cảm thấy gì với Altec khi nghe cổ điển.

    Xe em hỏi sang loa Anh- như B&W và Tannoy. Anh chủ cửa hàng nói rằng: trước anh cũng hay bán B&W. B&W đặc biệt nhất không phải nhờ âm thanh trung thực- mà nhờ khả năng tiếp thị thị trường siêu đẳng và design loa cực đẹp, cực cẩn thận và chi tiết.(B&W theo Xe em được biết cấm mọi đại lý bán giá khác nhau, mà luôn giữ một giá!). Thứ đến, đặc điểm của B&W là nó tạo ra một thứ âm thanh khác- của riêng nó, chứ không tái tạo đúng âm thanh thực khi nghe live. Âm thanh của B&W khoẻ ở Bass, cao vút ở Treble- tức là đẩy âm thanh lên quá mức thực tế. Người ta chỉ có thể hoặc là thích âm thanh B&W sẵn hoặc là vì nghe các quảng cáo, kết quả tuyển chọn, test mà mua B&W và rồi "nghiện âm thanh B&W". Nhưng cho nhạc cổ điển- và những người thích âm thanh trung thực thì không. Tannoy thì khác- Tannoy có âm thanh ấm, ngọt, tròn nhưng quá chậm và hơi có giọng mũi tịt tịt do cấu trúc loa đồng trục (tép và bass lồng vào nhau). Anh ấy nói thêm rằng nghe Tannoy anh ấy không thấy gì đặc biệt và thấy buồn ngủ.


    Thế là Xe em hỏi nghe cổ điển và thích âm thanh thực sự thì nghe loa gì. Anh chủ cửa hàng bảo rằng ở mức giá từ 2-4000€ thì loa Vienna "Beethoven" là loa tốt nhất- hãng loa này cũng được phát triển riêng cho nhạc cổ điển. Dù loa Vienna không được biết đến nhưng đó thực sự là loa rất tốt. Trên mức giá đó là Avalon của Mỹ- ví dụ loại Avalon "Symbol" giá tầm 5000$. Tuy Avalon Symbol nhìn không đẹp lắm (tuỳ mắt người) và xuống ở bè Bass không sâu lắm, nhưng nó là loại loa có bass cực khoẻ, do Chasis của các loa rất nhỏ- nên tốc độ rất nhanh- tái tạo được tốc độ các nghệ sĩ chơi nhạc rất tốt và trung thực. Từ tầm âm thanh của Kontrabass trở lên Avalon Symbol tái tạo cực hay- nghe giao hưởng hoành tráng của Mahler hay Brückner thì sẽ thấy khả năng bè bass của Avalon như là vô tận. Mà Avalon khi tái tạo bass dù mạnh đến mấy cũng ít bị rung- làm ảnh hưởng âm thanh "um lên" như các loa khác. Âm thanh của Avalon cũng trực tiếp như là nghe trong phòng nhỏ- nếu cần nghe bass đến các loại Tuba và Organ thì thêm 2 củ Subwolfer nhỏ là ngon lành.
    Xe em nghe nói vậy sướng quá, muốn nghe thử thì anh chủ cửa hàng bảo là phải hẹn trước lịch để anh ấy lắp đặt hệ thống mới nghe được.
    Tầm 10 ngàn thì anh ấy giới thiệu Burmester. Trên mức ấy Xe em không hỏi tiếp. Em hỏi sang phần loa kèn- anh chủ cửa hàng lại hào hứng kể tiếp:
    Trong các hãng loa kèn hiện nay ở Mỹ và châu Âu- thì chỉ có đúng Acapella của Đức là thực sự cao thủ. Còn Avantgarde rất nổi tiếng- đã sang cả Việt Nam trình diễn, chỉ là dạng loa kêu to chứ không thực sự hay. Vấn đề là chỉ có anh em nhà Franz ở Acapella biết chính xác cả những ưu và nhược điểm của loa kèn và các loại kèn của Acapelle được tính chính xác tới 16 số sau dấu phẩy (hàm exponential- số tự nhiên e) để thiết kế độ cong và độ dày .v.v. Anh chủ cửa hàng kể thêm là đã từng làm một số dự án của khách hàng với loa Acapella đặc biệt là các triển lãm và kể cả các quí bà không hiểu gì về âm thanh nghe Acapella vẫn nổi da gà như thường. Anh cũng nói thêm là Xe em nên chạy xuống Duisburg để thưởng thức Acapella thử một chuyến.
    Cũng nói thêm là Acapella cực đắt và chỉ dân thực sự cao thủ mới chơi được. Mấy tay làm Acapella làm loa của họ chi tiết và cẩn thận hết sức- mỗi đôi loa là một tác phẩm thực sự. Còn Avantgarde thì rẻ hơn- bắt đầu từ khoảng 15.000€ trở đi- nhưng không phải kèn hay.
     
    Tags:
    phi_phi likes this.
  2. vyvu

    vyvu Advanced Member

    Joined:
    8/12/05
    Messages:
    92
    Likes Received:
    1
    Đọc bài củabacs viết chi tiết thật là hấp dẫn.
    Nhưng mà em thấy bác chỉ chú trọng đến các loại loa to thì phải ? Chỉ trừ cái Avalon Symbol .
    Người bán hàng có vẻ thiên vị đấy! Một số lớn các phòng thu nhạc cổ điển trong đó có DG,
    Polyhymnia... dùng loa của B&W để mastering nhạc của họ đã thu thanh đấy. (http://www.polyhymnia.nl/)
    Còn gì hay hơn là dùng cùng một thứ loa như của phòng thu âm để nghe nhạc ở nhà! Loa B&W rất kén ampli, và nghe khi chưa đủ độ nóng thì chẳng ra sao cả. Cho nên muốn thử loa B&W cao cấp thường phải hẹn trước để cửa hàng cho ampli và loa chạy cho nóng khoảng nửa ngày trước khi khách đến nghe.
    Người yêu nhạc cổ điển cũng rất thích loa KEF, bác Kéo Đàn có dịp cũng nên nghe thử Kef Reference 203,205 hay 207 xem sao??
    Ngoài ra cũng còn một họ nữa: đó là Dynaudio.Nhưng tìm đời cũ như Contour 1.3_1.8_3.0 hay 3.3. Dòng Contour mới cá nhân em không thấy hay bằng đời cũ.
    Ampli thì nghe thử Classe'(+B&W) hay Musical Fidelity A308Cr hay Kw500 .
    MacIntossh chỉ có tiếng made in USA (to + khỏe) thôi chứ so về âm thanh thì không hay bằng các loại khác.
    Chúc bác tìm được nhiều nguồn vui audio trên đất nước wein wurst sauerkraut...

    Mến.
     
  3. Jacky5555

    Jacky5555 Advanced Member

    Joined:
    13/12/05
    Messages:
    2.120
    Likes Received:
    711
    Location:
    Hanoi
    Dù anh bán hàng có phần hơi chủ quan nhưng bài của bác Cellist hay thật, bác nghe được bộ Acapella thì kể tiếp cho anh em nhé.
     
  4. Cominup

    Cominup Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    3.343
    Likes Received:
    11
    Công nhận thế giới thật bao la. Anh bán hàng nhà bác quả thật là một tay chuyên nghiệp. Kô biết anh Hải 23D và các anh bán hàng khác có vào đây đọc lại cách mà người bán hàng này đã làm không?

    Bác Cellist chắc là một tay chơi xen lô hả? Mấy tay chơi xen lô trong ban nhạc jazz là người nắm nhịp cho cả dàn nhạc chơi ngẫu hứng đó mấy bác. Bác via nhà mình cũng là một tay chơi bass trong ban nhạc rock hay sao đó? Bác via kiếm lại cái hình rồi post lên đây cho anh em xem với.

    Các bác ơi, xem thế nào bố trí offline nghe nhạc live xem nó thế nào chứ nhỉ? Thuê ban nhạc khoảng 2T đến 5T có được không nhỉ? Các bác có đồng ý không? Làm trước tết hay làm sau tết đây?
     
  5. Cellist

    Cellist Advanced Member

    Joined:
    8/12/05
    Messages:
    181
    Likes Received:
    31
    Vâng, cảm ơn các bác. Em cũng nghĩ là anh bán hàng hơi thiên vị loa Đức- trong khi loa + giàn Đức có vẻ không nổi tiếng trên thế giới như các loại loa+ giàn Anh Mỹ hay Pháp Nhật. Vấn đề này theo thiển ý của em thì do nhiều lí do- quan trọng hơn cả là 3 lý do chính:

    1. Giá cả.
    Các hãng loa nổi tiếng thế giới được mọi người biết đến như Altec, JBL, Tannoy, B&W, JMLab .v.v. đều sản xuất mọi loại loa từ thượng vàng (cỡ $100k) cho tới hạ cám (cỡ $100). Có lẽ đây là nguyên nhân quan trọng nhất làm cho thị trường của các hãng này được mở rộng và được mọi người biết đến. Ngược lại các hãng sản xuất loa- giàn Đức tốt có xu hứơng quí tộc- chỉ phục vụ cho một lớp người nhỏ. Ví dụ loa Burmester rẻ cũng từ tầm 7000$ trở lên, Avantgarde từ tầm 15.000$ trở lên, Acapella thì khỏi nói- ít người từng biết đến.

    2. Truyền thống.
    Anh- Mỹ làm loa để kinh doanh và phình to sớm hơn Đức- nên chiếm được thị trường rộng hơn. Mặc dù người đầu tiên nghĩ ra loa để phát thanh hình như lại là người Đức.

    3. Tai nghe.
    Ngôn ngữ/giọng nói ảnh hưởng đến tai nghe- chuyện này không phải là vấn đề mới cần được chứng minh. Nếu các bác biết chơi nhạc cụ bộ đàn dây như violin+ cello thì cũng biết là đàn violin do các nghệ nhân chuyên nghiệp của Ý có âm thanh đặc trưng nói chung hơi khác với đàn violin của Pháp và cũng khác so với đàn violin của Đức. Tai nghe của người Đức vì thế có lẽ hơi nặng, khỏe và trầm, sâu hơn dân Pháp, Anh, Mỹ, Nhật- vì tiếng Đức rất nặng và giọng là giọng cổ họng- rất khỏe, sâu. Ngoài ra người Đức mạnh về nhạc cổ điển (bây giờ vẫn là nước duy nhất trên thế giới các hãng sản xuất đĩa nhạc cổ điển chưa bị lỗ) - quen nghe Bach- Beethoven- Brahms- Wagner từ thủa lọt lòng nên tai nghe cũng khác kiểu so với những dân khác. Trong khi đó ví dụ Anh-Mỹ thiên về Pop-Jazz nên lại đặt những tiêu chí âm thanh kiểu khác lên trên.

    Về B&W: thậm chí ở Đức- B&W cũng là loại loa được nhiều người biết đến và yêu thích nhất. Em có biết là phòng thu Abbey Road studio ở London của EMI và phòng thử của Berliner Philharmonie chỗ em cũng dùng mấy cục B&W Nautilus 800. Cho dù âm thanh của B&W không tái tạo lại âm thanh thực sự của sân khấu thì tất nhiên cũng chưa thể vì thế mà chê nó được. Superreality có thể vẫn là hơn Reality, dù nó không thật. So sánh nôm na thì vấn đề có thể là B&W trong các loại loa giống như Steinway&Sons trong các loại piano vậy. B&W khuếch đại bass và treble lên mạnh hơn các loa khác- tạo hiệu quả âm thanh hùng tráng hơn, cũng giống như các nốt trầm của Steinway&Sons được thiết kế cho rất trầm, sâu khỏe, còn bè cao của Steinway&Sons thì lên rất cao và rất trong. Tức là nó tạo ra được hiệu ứng mạnh hơn đối với khán giả (express yourself "better"!) Vì vậy từ sau thế chiến thứ 2 trở đi Steinway&Sons chiếm 90% thị trường piano dành cho các pianist biểu diễn. Mặc dù- thực ra piano của Bechstein mới là loại piano có harmony cân bằng hơn, hòa hợp hơn từ bè trầm đến bè cao- tức là mới là loại piano mà bức tranh âm nhạc tổng quát có thể hoàn hảo hơn.
    Đó chỉ là thiển ý của Xe em thôi nhé- xin các bác đừng coi đó là phát biểu chắc chắn gì. Khi nào em được nghe hết các loại loa Vienna, B&W Nautilus 800, Avalon, Burmester, Acapella, Altec, KEF, JBL, Avantgarde thì em sẽ viết một bài so sánh lại cẩn thận hơn.
     
    Anh Dũng and baotrung16122 like this.
  6. VNAVAdmin

    VNAVAdmin Admin

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    251
    Likes Received:
    296
    Hay quá Bác Cellist à. Một góc mênh mang về Âm nhạc của VNAV vẫn đang chờ bác ghé thăm đó.

    Thân mến,
     
    son hydraulic and baotrung16122 like this.
  7. Scorpio

    Scorpio Moderator

    Joined:
    2/12/05
    Messages:
    7.238
    Likes Received:
    3.297
    Location:
    VNAV
    Mạn phép đề nghị bác Cellist và bác VNAVAdmin nghiên cứu các bài này để đưa ra trang tin.
    Thông tin rất bổ ích cho các bạn chơi cũng như nhiều người khác có cái nhìn tổng thể hơn về thị trường, những đánh giá, tham vấn của giới chơi Audio ở Đức nói riêng cũng như thế giới nói chung.
     
  8. Cellist

    Cellist Advanced Member

    Joined:
    8/12/05
    Messages:
    181
    Likes Received:
    31
    Hôm qua nhân đi xem cái trung tâm Stilwerk dành cho các hãng thiết kế nội thất lớn (ví dụ Kartell) Xe em tình cờ gặp một cửa hàng Highend ở trong đó. Ông chủ cửa hàng bật cho em nghe thử một bộ gồm CD-Player của Maestro, Preamli của Backes&Muller và loa active Adam A.R.T Column.
    Ban đầu là một đĩa nhạc Jazz của một nhân vật em không biết (em biết rất ít về Jazz). Cảm nhận ban đầu là âm thanh rất gần, rất cụ thể, chi tiết, tiếng dày, tròn đầy và sâu, rộng- dù hơi kích âm lên chứ không hoàn toàn thực. Nghe cái choáng luôn. Đựơc một lúc em hỏi ông chủ cửa hàng bật cho nghe nhạc cổ điển, vì em quen món này hơn. Ông chủ cửa hàng bật cho em nghe một đĩa chơi sáo gỗ. Âm thanh thật choáng váng- tiếng sáo đầy hơi, rất nhiều không khí và được kích tới mức cảm như tối đa âm thanh đặc trưng của sáo (em không biết nhiều về sáo). Nói chung là không gian tràn ngập tiếng sáo, cực kỳ ấn tượng. Em nói với ông chủ cửa hàng là:"đôi loa tuyệt hảo!". Ông chủ cửa hàng hài lòng gật đầu:"Tao biết. Đây là loa Adam active, tiếng rất komplex".
    Em lại đề nghị ông chủ cửa hàng cho nghe một CD nào đó chơi violin. Ông chủ cửa hàng ngồi xuống đống đĩa vừa chọn vừa nói: "với violin thì phụ thuộc vào nhiều thứ lắm, mỗi đĩa mỗi người một kiểu". Thế rồi ông ấy cũng chọn ra được một đĩa và bật lên.
    Ấn tượng đầu tiên của em là tiếng sáo và tiếng piano nổi lên, chứ không phải là tiếng violin và piano. Nhưng vì đã biết ông chủ chọn một đĩa chơi violin chứ không phải sáo, vả lại em biết tác phẩm này là một sonata cho violin và piano và sau vài âm thanh em cũng nhận ra tiếng dây G của violin, dù nghe cực kỳ giống tiếng sáo, nên em nhận ra đó là violin. Nghe một lúc thì em đoán ra người chơi là Anne-Sophie Mutter vì đã nghe khá quen kiểu trình tấu của chị Mutter, còn người chơi piano thì em không nhận ra là ai.
    Xe em lập tức hỏi ông chủ cửa hàng:" Đây có phải là Anne-Sophie Mutter không?" Ông chủ cửa hàng gật đầu. Em nói tiếp:" tao vẫn còn giữ nguyên tiếng đàn của Mutter trong đầu. Tiếng đàn violin của chị ấy qua bộ giàn và loa của của mày trở thành tiếng sáo. Tao đã từng nghe Mutter live vài lần ở Berliner Philharmonie, ngồi cực gần, và tao vẫn còn nhớ rõ cái âm thanh ấy. Một thứ âm thanh như lụa xé, là thứ âm thanh hay nhất tao từng đựơc nghe, dù tao không thích cách trình tấu của cô Mutter. Còn đôi loa của mày đã biến tiếng đàn chị ấy thành tiếng sáo".
    Ông chủ cửa hàng nói:" mày nghĩ nguyên nhân là tại sao nào?".
    Xe em nói: "do tiếng của đôi loa này có quá nhiều không khí (luftig, air) nên nghe giống sáo".
    Ông chủ cửa hàng hỏi lại: "mày nghĩ nguyên nhân nằm ở đâu nào?"
    Xe em chưa hiểu, ông chủ cửa hàng nói tiếp: "là ở bản thu âm. Vấn đề là thằng chuyên gia thu thanh của Deutsche Grammophon nghĩ âm thanh như thế mới là Mutter và như thế mới hợp với Prokofiev (nhạc sĩ viết bản sonata này)!"
    Xe em tất nhiên không tin. Ông chủ cửa hàng liền lấy một đĩa khác rồi bật lên. Lần này, âm thanh nhỏ hẳn, nhiều sạn và không rõ ràng- tuy vậy tiếng violin vẫn hơi giống tiếng sáo- quá dày và quá nhiều không khí. Xe em nói:"bản thu này không tốt". Ông chủ gật đầu:" nó đựơc thu từ năm 1958". Xe em vẫn lắc đầu thất vọng với đôi Adam A.R.T Column ấy.
    Ông chủ cửa hàng bảo: "Thôi tuần sau mày quay lại đây, tao lắp cho một hệ thống mà nghe thử." Xe em cũng ậm ừ đồng ý rồi đi sang cửa hàng trưng bày piano của Bechstein tiếp.
    Chỗ này có ít nhiều liên quan đến tiếng piano của cái loa Adam ấy nên em viết tiếp so sánh luôn.
    Bạn em ngồi thử các loại Bechstein từ dựa tường cho tới grand concert- hạng từ 7000€ đến 56.000€(Model B-210). Kết quả là không có cái piano nào trong số đó có cái âm thanh dày dày nhiều không khí như tiếng piano phát ra từ đôi loa Adam ở cửa hàng Highend kể trên. Đến lúc này thì em tạm yên tâm là kết luận của em đúng- đôi loa ấy đáng vứt đi. Em đã nghe khá nhiều bản thu của Mutter thông qua Deutsche Grammophon (hãng ký trực tiếp với chị ấy) với lại bọn Deutsche Grammophon là hãng chỉ chuyên thu nhạc cổ điển nên không thể có trường hợp kỹ sư phòng thu của họ lại không biết thế nào là tiếng violin thế nào là tiếng sáo để có thể thu tiếng đàn violin cực kỳ đặc trưng của chị Mutter thành tiếng sáo, cũng như tiếng piano thành một thứ tiếng piano hơi nhai nhái đàn Organ.

    Kết luận: hôm nay em vào mạng, tra thấy đôi Adam A.R.T Column ấy giá tầm 4000€ và từng là Test winner (Testsieger) của bọn Stereoplay ở Đức với bao nhiêu loại tính từ hoa mỹ khen ngợi hết lời. Nhưng đối với tai em, thì đôi loa này không đáng giá 400€. Đôi Tannoy D-300 em hiện có, dù tiếng có hơi bị tẻ nhạt thật, nhưng ít ra còn tái tạo đựơc tàm tạm trung thực âm thanh của nhạc cụ. Vậy là cũng phải nói thêm rằng sau mấy ngày đi nghe thử loa- có vẻ như không phải loa đắt tiền và đựơc ca ngợi nhiều đã là loa phù hợp với mình. Người mua cũng có vẻ như mua vì nghe ca ngợi, chỉ dẫn bởi các tạp chí nhiều hơn chính khả năng thẩm định âm thanh của mình.
    Ngoài ra cũng xin phát biểu thêm ít ý kiến ngoài lề: đối với em, tái tạo âm thanh thực chỉ có ý nghĩa đối với các nhạc cụ thực như piano, violin, guitar gỗ, sáo, kèn, không thông qua microfon. Tức là- hi-fi chỉ có ý nghĩa đối với việc nghe các dạng nhạc, biểu diễn không có microfon tăng âm như nhạc cổ điển trong phòng hòa nhạc, nhạc Jazz trong Jazz Bars, nhạc pop trong nhà. Còn lại, đối với Rock, Pop biểu diễn ở sân vận động, vốn đã dùng loa, microfon, guitar điện sẵn rồi thì các bản recording chúng đã khác xa với thực tế- nên các hệ thống Hi-fi gần như vô nghĩa. Nguyên nhân tóm lại bằng logic là: Mệnh đề đặt ra đã sai (hát bằng microfon), thì mọi kết luận đều đúng (phát qua hệ thống giàn nào cũng có thể là giọng hát thực). Còn mệnh đề đặt ra đúng (hát không microfon) thì mới có thể xét đến kết luận đúng hay sai (giàn loa nào tốt, giàn loa nào tồi).
     
    CHUTICH and baotrung16122 like this.
  9. Cellist

    Cellist Advanced Member

    Joined:
    8/12/05
    Messages:
    181
    Likes Received:
    31
    Trong tuần trước, Xe em vào 2 siêu thị điện tử ở Berlin là Saturn và Mediamarkt để xem thử giá cả các loại đồ Hifi. Kết quả là em đã nghe đựơc 3 bộ sau:
    1. Karman/Kardon cả Cd-Player và âmli (giá tổng cộng khoảng 800€) với loa KEF (giá khoảng 1500€).
    2. Denon cả Cd-Player và amli (giá tổng cộng cũng khoảng 800€) với loa Quadral Aurum loại 1500€, hạ giá còn 900€.
    3. Hệ thống Denon trên và Quadral loại loa giá 500€.

    Nghe Phil Colins hát với hệ thống Karman và KEF: vì em coi hát với microfon rồi sau đó thu đĩa phát ra giàn loa là âm thanh giả, nên không tính tới độ trung thực của âm thanh mà chỉ xét đến các tiêu chí khác của hệ thống loa giàn Karman + KEF thôi. Cơ bản hệ thống này hay- loa KEF đúng có vẻ là loại loa chơi đựơc nhiều loại nhạc, âm thanh không đặc trưng lắm nhưng khỏe và ấm, vừa.

    Nghe Denon + Quadral giá 900€- chơi một violin concerto hiện đại- âm thanh rất hay- vừa đủ, ấm áp, vẫn chi tiết, không gần quá không xa quá, bass đủ tép đủ. Nói chung còn thích nghe hơn 2 bộ Wilson Sophia + McIntosh và Backes&Muller + Adam Xe em đã kể ở hai bài trên.
    Nghe Denon + Quadral giá 400€- cũng chơi đúng violin concerto trên- âm thanh hơi mảnh, yếu và thiếu bass hơn bộ với Quadral giá 900€. Nhưng nói chung vẫn đáng đồng tiền bát gạo. Loa Quadral có vẻ cũng hợp đựơc với nhiều loại nhạc- khỏe, trầm, hơi ấm và trung thực.KEF thì hơi góc cạnh hơn Quadral một chút, còn Quadral thì sâu hơn.
     
  10. Cominup

    Cominup Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    3.343
    Likes Received:
    11
    Hay quá hay quá!!!! Đề nghị bác tiếp tục về phần nhạc giao hưởng và những kiến thức cơ bản khi nghe nhạc giao hưởng, thính phòng...

    Thực tế, anh em cũng ít có cơ hội để nghe nhạc không có microfon lắm. Chứ nghe đến tầm đoán được người chơi như bác xe đây thì hơi bị hiếm, đôi tai vàng tai bạc gì đi nữa chắc cũng chưa đến tầm đấy.

    Rất mong bác xe tiếp tục đi siêu thị, đi xem nghe dàn âm thanh và có những review, so sánh giữa thiết bị tái tạo và âm thanh thực. Bác có rảnh thì bác thử tạt qua Pháp, có một hội cũng hay test đồ trong melaudia.net, bác thử xem mấy chú DIYer này có tái tạo được cái gì trung thực không? Hàng của hội này trông khủng bố phết.

    Chờ bài tiếp theo của bác.
     
  11. Planets

    Planets Advanced Member

    Joined:
    6/12/05
    Messages:
    2.226
    Likes Received:
    235
    Bài của bác Cellist hay quá. Em cũng có nghe một số bộ dàn high end mà âm thanh đi quá xa khỏi sự trung thực đặc biệt là một số ampli đèn. Những loại này rất hạn chế thể loại nhạc. Em thấy âmpli đèn có chất âm riêng khác với bán dẫn dân chơi gọi là tubey. Có lẽ chỉ nên tubey ở mức vừa phải thôi.

    Thế nên ý tưởng của bác Thanhtruc về làm ampli đèn tiếng giống bán dẫn có lẽ cũng hay.

    Không biết chất âm của bộ dàn mà bác Cellist nghe là do loa hay ampli, đầu đĩa hay dây dợ gì đó nhỉ?

    Too much tube will kill you?
     
  12. ThanhTruc03

    ThanhTruc03 Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.648
    Likes Received:
    18
    => Âm thanhtrung thực nghe chẳng hay gì cả. Em và Viagraless đã thử chơi Contra bass, đánh mãi mà chẳng sao ra được thứ contra bass như nghe ở loa. Và nghe không thấy đã bằng nghe ở loa.
    => Khi sản suất loa, muốn bán được nhiều thì nhà sản xuất phải làm sao cho nghe lọt lỗ tai. Tức là phải sửa tiếng sao cho tai người nghe cảm thấy thích nhất, nịnh tai nhất.
    => Còn về mặt thưởng thức thì tại sao lại phải đi tìm âm thanh trung thực làm gì. Cốt nghe sao cho cảm thấy thật nịnh tai, thấy đã là được.
     
  13. Planets

    Planets Advanced Member

    Joined:
    6/12/05
    Messages:
    2.226
    Likes Received:
    235
    Thế sao nghe nhạc sống vẫn hay hả bác. Bác đánh contra bass trong nhà thì nó thế. Bác phải mang vào nhà hát mà đánh xem sao.

    Vấn đề là không phải ai cũng thích nghe nịnh tai. Mắm muối mì chính đường cho một ít vừa phải vào thì xơi ngon nhưng nhiều quá thì cũng khó xơi đấy.

    Thân
     
  14. ThanhTruc03

    ThanhTruc03 Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    2.648
    Likes Received:
    18
    => Nhạc sống nhạc máy gì cũng hay cả miễn là nó hay
    . Nhạc sống chơi hay thì hay
    . Nhạc máy ghi, phát hay thì cũng hay nốt
    => Thấy nịnh tai làm mình thích nghe là được
     
    LắngNghe likes this.
  15. Cellist

    Cellist Advanced Member

    Joined:
    8/12/05
    Messages:
    181
    Likes Received:
    31
    Vâng, em cũng đồng ý cứ nghe hay là đựơc. Còn thế nào là hay thì tùy mỗi người. Loa giàn nịnh tai nhưng mình thấy thích thì mình cứ xài, việc gì phải nghe ý kiến người khác. :D

    Nghe live có ưu và nhược điểm, nghe qua giàn Hifi cũng có ưu và nhược điểm. Em thuộc số những người không thích nghe âm thanh trong phòng hòa nhạc lớn- vì tiếng đàn bị mờ và xa, thỉnh thoảng bị đè mất bởi các bè khác, chứ không rõ ràng như nghe qua giàn Hifi - âm thanh được tách thành từng bè, bè kéo ra bè kéo, bè gõ ra bè gõ, không mất cái gì, không cái gì bị đè mất. Nhưng em cũng không thích tiếng đàn bị biến dạng- ví dụ tiếng violin bị biến dạng thành tiếng sáo thì thật là tệ- vì nếu cần nghe tiếng sáo thì người ta có thể mua CD chơi sáo về nghe, cần gì phải nghe tiếng sáo bằng violin. Một nhược điểm cố hữu nữa của tất cả các giàn Hifi cho tới giờ em đựơc nghe là thiếu độ nồng ấm và độ mướt của nhạc cụ gỗ.

    Nói chung- đối với tai em thì tuyệt hảo nhất là nếu tạo ra đựơc một giàn Hifi tái tạo lại đựơc biểu diễn live trong phòng trà. Ví dụ nếu các bác đã có kinh nghiệm nghe- mà được nghe tứ tấu đàn dây (2 violins, viola, cello) trong một phòng chỉ rộng tầm 50 mét vuông thôi chẳng hạn- thì sẽ thấy âm thanh thực ấy hay tới mức nào. Em thử mô tả tạm: âm thanh nghe gần và to nhưng tiếng các nhạc cụ chỉ rõ tương đối do tiếng các đàn hòa quyện vào nhau (chứ không quá tách nhau ra như các giàn Hifi thường làm), âm thanh rất nồng ấm mượt mà của tiếng gỗ (các loa giàn Hifi thiếu cái này), không gian hơi um um lên do tường, sàn bị cộng hưởng âm (giống loa đặt sát tường).
    Nói thêm là bạn thanhtruc mà đựơc nghe người biết kéo contrabass chơi trong phòng trà cho nghe chắc sẽ choáng váng- cho tới giờ mình thấy tiếng contrabass nghe qua các loa giống tiếng cello hơn - vì bị kích nổi rõ quá.
     
  16. Planets

    Planets Advanced Member

    Joined:
    6/12/05
    Messages:
    2.226
    Likes Received:
    235
    Cái này hình như là tiếng rung của hộp đàn nếu nghe qua dàn hifi thì thỉnh thoảng em cũng có nghe ra nhưng cũng bị mất đi nhiều so với live.

    Còn tiếng hơi um um do phòng nghe thì cũng có một số đĩa nhạc em thấy có. Cái này chắc do không gian phòng thu và cách đặt micro?

     
  17. Cominup

    Cominup Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    3.343
    Likes Received:
    11
    Cái um um này cũng dễ bị cắt mất nếu sử dụng room correction. he he!!!!
     
  18. PeterPan

    PeterPan Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    229
    Likes Received:
    3
    Location:
    NEVERLAND
    Đọc bài của bác Xe thực sự hay. Về tứ tấu đàn dây thì em đã được nghe thực tế ở Nhạc viện và ở nhà Hát lớn, phòng nhỏ. Quả thực là hay và mượt không có bộ dàn Hifi nào diễn tả được. Tả lại thì rất khó nhưng đã nghe rồi thì sẽ phải nhớ mãi.
     
  19. audi432

    audi432 Advanced Member

    Joined:
    19/1/06
    Messages:
    222
    Likes Received:
    19
    Tuyệt vời. Cám ơn bác xe vì những kiến thức bổ ích.
     
  20. Anonymous

    Anonymous Guest

    Em đọc bài của bác Cellist viết mà thấy tê cả người.

    Đọc 1 bài năm 2005 mà choáng quá.

    Đọc mấy bài gần đây thì choáng hơn.

    Nhiều người có vẻ không tin. Nhưng em thì tin vào khả năng con người.

    Bác Cellist quả là có đôi tai vàng. Nhưng người Việt Nam ta còn nghèo quá. Chê mấy đôi loa 5 chữ số nhưng cuối cùng vẫn phải đi mua mấy đôi 3 chữ số về nghe.

    Bác ở bên đó. Thấy có đồ gì hay mà rẻ thì ới cho anh em nhé. Còn bọn KEF với Quadral gì đó thì ở Việt Nam nhiều lắm... Ế chỏng chơ bác ạ.

    Chúc bác nhiều sức khỏe nhân dịp năm mới
     
  21. Viagraless

    Viagraless Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    5.592
    Likes Received:
    258
    Qua câu chuyện về tiếng violin giống tiếng sáo, Em cũng có 1 thí nghiệm thế này :

    sau khi setup xong thì bộ dàn của em cũng được 1 số người khen tiếng violon và guitar hay , em bèn nghe thử 1 CD độc tấu guitar, sau đó lấy cây đàn cũ xì trong góc nhà ra chơi 1 đoạn. Kỳ lạ thay, em phát hiện ra rằng âm thanh từ bộ dàn thua rất xa tiếng đàn thật sự, mà cây đàn thời sinh viên của em thì rất chuối. Vậy nguyên nhân là do đâu các bác nhỉ ?

    Nếu có thời gian các bác cứ thử như em xem, và rồi sẽ rất thất vọng về cái bộ dàn mà bấy lâu nay cứ tưởng là hay lắm.....

    Mời các bác bàn tiếp a.
     
  22. Atti_vn

    Atti_vn Approved Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    24
    Likes Received:
    0
    Location:
    Hà Nội
    Các bác ạ, nói gì thì nói sau khi đọc mấy bài của bác Cellist em thấy lại yêu âm nhạc hơn. Bác ấy đã truyền cái mà mình cảm nhận được cho mọi người hoặc ít ra cũng để người như em cảm nhận được.

    Mong bác Cellist có nhiều bài để chia sẻ cùng mọi người.

    Kính các Bác.

    ATTI
     
  23. vyvu

    vyvu Advanced Member

    Joined:
    8/12/05
    Messages:
    92
    Likes Received:
    1
    Hình như có đại lý KEF ở tpHCM?
    Nên đi nghe KEF một lần đi rroif thì sẽ bỏ hết các thứ khác mà... :wink:
     
  24. Cellist

    Cellist Advanced Member

    Joined:
    8/12/05
    Messages:
    181
    Likes Received:
    31
    Xin chào các bác và cũng xin cảm ơn các bác đã động viên khen ngợi. Xe em đang ở trong thời gian bị khủng hoảng tài chính và khủng hoảng niềm tin vào Hi-fi, nên tạm thời đang dừng việc săn lùng loa giàn và tạm bằng lòng với một cái đài Cassette có chạy cả CD lẫn băng cassette giá 29Euro.
    Cái đài cát-xét rẻ tiền của Xe em nó có nhược điểm tất tất nhiên là về cường độ âm thanh và tiếng Bass: nghe không to, không khỏe, không đặc biệt trong và bass không xuống được đủ sâu để tái tạo các âm thanh rất trầm. Ưu điểm của nó- âm thanh khá thật, không bị kích tứ tung, nịnh tai quá mức và có một ưu điểm em rất thích là do tiếng nó yếu và không trong lắm- nó lại tạo cho em cảm giác xưa xưa cổ cổ mỗi khi nghe các đĩa nhạc cổ điển và Jazz cổ. Ví dụ nghe Billie Holiday rất hay- gợi lên một cảm giác hoài cổ thân thuộc mờ mờ ảo ảo thế nào ấy. Những cảm giác này em không cảm thấy được khi nghe hệ thống loa giàn khá đắt tiền trước đây của em.

    Cũng phải tâm sự thật với các bác một điều nữa- dù điều này rất có thể là không hợp với khung cảnh một diễn đàn về đồ Hi-fi, đó là: nếu em mà có sẵn độ 2000$ bây giờ, thì em sẽ bỏ ra 1700$ để tìm một cái piano cổ cổ cỡ 40 tuổi đánh tàm tàm ra tiếng để về gõ loạn lên cho sướng (em không biết chơi piano) và 300$ để mua loa giàn, chứ không làm việc ngược lại, là bỏ luôn 1700$ ra để sắm một bộ giàn loa tốt và 300S cho một cái piano tàn tã. Nguyên nhân là: dù chỉ gõ được "một con vịt" trên cái piano thật- thì cảm giác thăng hoa nó vẫn hơn hẳn ngồi nghe Rubinstein gõ Walze của Chopin phát ra từ cái bộ giàn đắt tiền- bởi sự phân biệt là ở chỗ: âm thanh thực và giả. Tiếng đàn piano thật nó vẫn có cái gì đó có hồn và nhân bản hơn là tiếng đàn piano giả (do phát qua loa giàn rồi) - một sản phẩm của những thứ công nghệ điện tử vô hồn.
    Đó là chưa kể nếu có nhiều tiền hơn- ví dụ 50000$ chẳng hạn, thì em cũng sẽ bỏ ra 48000$ để mua cho mình một cái Bechstein hay Steinway về gõ loạn lên cho sướng và/hoặc để đầu tư lâu dài cho con cái mình, chứ không bao giờ em bỏ ra từng đó tiền để mua kèn Goto hay Focal Utopia cả.

    Đó cũng là em chưa nói tới những loại nhạc cụ mạnh đặc biệt về âm thanh như violin, cello, guitar. Ví dụ các bác mà được nghe tiếng Cello kéo mấy cái Cello Suite của Bach trong một căn phòng nhỏ, giữa một buổi bình minh yên ắng thì có lẽ không có bất kỳ một điều gì kỳ diệu hơn. Một thứ âm nhạc sâu thăm thẳm, bao gồm cả sự mênh mang của vũ trụ, của những niềm tin thần thánh cao thượng kết hợp với cái hồn nhân bản của người chơi và âm thanh đặc trưng trầm sâu êm ấm của Cello không bao giờ có thể tái tạo lại đựơc bằng bất cứ một loại máy móc kỹ thuật vô hồ nào. Những hình ảnh và những cái đẹp toát ra từ cảnh tượng đó là những thứ kinh nghiệm thật sự rất hi hữu trong cuộc đời của những người thích âm nhạc- âm thanh- ít nhất là với em. Xe em chỉ mơ ngày về VN sẽ làm được cái việc trên- dù chỉ bập bõm em cũng quyết bỏ xèng ra mua Cello về kéo bi bô chứ không bỏ nhiều xèng ra cho giàn loa gì cả. :)
     
  25. Rumbeng

    Rumbeng Advanced Member

    Joined:
    2/12/05
    Messages:
    3.139
    Likes Received:
    32
    Location:
    P.Phú Mỹ Q.7 - TP HCM
    Khà khà, bác này kể chuyện hay thật.

    Em cũng có mua một cái Harmonica và lâu lâu thổi loạn lên .
    Nhưng đúng là hay hơn loa ... :lol:
     

Share This Page

Loading...