Thùng loa có loa bass lớn thường trông thô, bầy lại tốn chỗ. Thùng loa có loa bass nhỏ thường đẹp, hợp thời trang(loa cột), dễ bày biện. Nhưng giá trị về mặt thể hiện tiếng trầm chắc là có khác nhau. Mời các bác bàn luận.
theo xxx kiến của em thì em thích bass lớn hơn là bass nhỏ (coi như bỏ qua việc dễ hay ko dễ bố trí) chỉ tính riêng về tiếng thì loa có bass to có khả năng phát ra âm trầm có tần số thấp nhất nhỏ hơn bass nhỏ tức là nếu thùng loa có bass to thường có giải tần đáp ứng rộng hơn về phía tần số thấp , còn trên phương diện tiếng bass ở cùng một tần số (cả 2 loa có Bass to và bé đều đáp ứng được ) nếu so sánh thì âm của cái to sẽ MỀM hơn cái bé :arrow: nghe đỡ mệt ! .... ....... mời các bác bàn tiếp :!: :wink: PS : các bác thông cảm vì cách diễn đạt loằng ngoằng của em :mrgreen:
Chào các Bác, theo em thì còn tùy vào " điều kiện" nữa phải không các Bác. Còn nếu vấn đề điều kiện là " chuyện nhỏ" thì rỏ ràng loa cùng chủng loại thì càng to nghe càng đã chứ. "ĐIỀU KIỆN" Ở đây em muốn nói tới là: + Loa to phải đi với phòng to + loa to phải có ampli " to" mới thổi được chứ Và còn nhiều nữa mời các Bác tiếp tục ạ Thân chào
Về phương diện lý thuyết thì loa bass to có thể ra tiếng trầm sâu hơn nhưng cũng khó kiểm soát hơn loa bass nhỏ. Loa bass to làm thùng loa sẽ khó hơn. Loa bass to thì màng loa và cuộn dây đều to hơn --> quán tính lớn hơn -- cần ampli đủ mạnh mới kéo được. Loa bass to tuy lợi về dải trầm nhưng dải cao sẽ kém hơn bass nhỏ vì khi màng loa to ra thì độ cứng của toàn bộ màng loa sẽ bị giảm tương đối khi phát âm thanh tần số cao sẽ bị một hiện tượng gọi là cone break up tức là màng loa bị méo vật lý --> âm thanh cũng bị méo theo. Loa bass to thì chiều rộng thùng phải tăng lên. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu tới âm hình. Khi nghe những hệ thống loa có chiều rộng ngang lớn ta thường không có cảm giác loa biến mất như khi nghe các loa nhỏ. Trên đâu chỉ là những lạm bàn về lý thuyết thôi có gì không phải các bác bỏ quá nhé. Chắc hẳn có bác sẽ hỏi thế Tannoy đồng trục 15" thì sao??? Về cá nhân em thấy phần lớn loa Nhật có loa bass rất to nhưng tiếng bass khá dở so với các loa của Mỹ và châu âu có loa bass nhỏ hơn. Theo em là do thiết kế thùng loa của những loa Nhật này thường không đạt yêu cầu cho những loa bass to như vậy.
dạ thưa các bác , em thấy loa đế quốc cũng có nhiều loại rất to còn loa Nhật nhiều loại khá bé, em xin đơn cử loa Westlake dòng Reference của đế quốc, vĩ đại cả vể kích thước và cân nặng với 2 bass 15" hoặc 18" " . Thùng có chiều ngang hơn chiều cao (Westlake cũng dùng kèn nén cho giải trung và cao) (3 đường tiếng) TM-3 (5 đường tiếng) SM-1 Loa Nhật em thấy có loa Audionote AN-E cũng là dòng Reference với bass chỉ có 8" . thùng loa trông cũng nhỏ và đơn điệu (2 đường tiếng) Bác nào nghe 2 loại trên rồi thì diễn tả hộ anh em cảm giác :mrgreen: (Em nghe cả bộ AudioNote Reference bên Sing rồi, hết xẩy) 8O
Em chỉ nêu một vài khía cạnh kỹ thuật trên lý thuyết thôi không dám lạm bàn về cái nào hay hơn cái nào. Loa có nhiều chỉ tiêu chất lượng khác nhau. Các nhà sản xuất cũng có những triết lý khác nhau --> họ đặt những tiêu chí khác nhau khi thiết kế sản phẩm. Bác hỏi chung chung nên em cũng trả lời chung chung vậy thôi bác cứ ra chợ trời là sẽ thấy phần lớn loa Nhật làm kiểu như thế nào còn loại tầm cỡ high end thì em xin chịu. Em chỉ nó là phần lớn thôi chứ không phải tất cả. Theo em thì loa có chiều ngang hẹp âm hình tốt hơn chiều ngang rộng cả trên lý thuyết lẫn trên thực tế. Cái Westlake Ref làm chiều ngang rộng theo em là vì nhà sản xuất đặt các tiêu chí khác cao hơn tiêu chí về âm hình. Theo tai em thì âm hình của loa bookshelf mini là tốt nhất nhưng lại có nhiều hạn chế khác. Trên đời không có gì là hoàn hảo cả. Loa bass to hay bass nhỏ cũng như vậy thôi. Nếu bác để ý loa B&W Nautilus 801 loa bass rất to --> thùng chiều ngang rộng nên loa trung và tép họ phải đặt lên nóc trong khoang riêng vừa vặn với củ loa trung và loa tép để có được âm hình tốt đó.
Bác PLN nói rất đúng, loa bass của westlake này rất giống cặp 4450 của JBL, tức là có cặp dual bass phía dưới, cặp này được ngăn bằng thùng riêng hoàn toàn chứ không làm chung cho cả thùng đâu. Trên thực tế thùng này có thể bỏ hẳn phần trên đi và chỉ để mấy cọng kèn thì sẽ giông giống mấy cặp altec mà anh em đang chơi, nhưng do nhiều nguyên nhân khác nên người ta phải làm vuông to uỵch như thế. Về chuyện loa bass, theo em để có tiếng bass nghe đúng thì phải là loa bass to hơn 30cm, nhưng màng phải làm bằng chất liệu thật nhẹ thì mới được vì làm bằng vật liệu nặng như màng carbon hay gì đó thì việc đáp ứng tốc độ rất khó, đồng thời sẽ dẫn đến việc khó khăn về công suất của ampli. Nếu loa bass đáp ứng được các yêu cầu trên, âm trầm sẽ rất đúng và đủ. Mặc dầu vậy, loa bass ngoài việc thể hiện âm trầm, còn phải thể hiện một phần của trung trầm, điều này sẽ dẫn đến việc lựa chọn nên chọn loa nào, và nên lựa chọn tần số cắt ở điểm nào! Nhưng nói gì thì nói, muốn có âm trầm xuống dưới 40Hz một cách thực sự thì loa bass phải to hơn 30cm. Các bác nhỉ!!!!
Giá có cái củ này mà thử thì hay quá http://www.adireaudio.com/Home/ExtremisMidwoofers.htm Loa Apex của hãng Adire này quảng cáo -3dB tại 29hz trong phòng hút âm và -4db tại 20hz trong phòng nghe bình thường. Phải cái loa này có vẻ hơi khó đánh. KIT61 của bọn này có vẻ hay đấy dùng củ này và tép Usher 9950C
Đúng là mới đầu nhìn cái loa Westlake này lạ thật, ko biết nên nghĩ theo chiều hướng nào nữa, thế nên em mới bảo đã có bác nào nghe rồi thì diễn tả cho anh em.[ 8O Theo em chủ để này rất hay, các bác hãy theo ý kiến chủ quan cho ra danh sách các loa từ bass đến tép mà theo các bác là tốt nhất (hay nghĩ là tốt nhất) để phối ghép. Âm thanh là vô vàn, có người thích 2 đường tiếng nhưng có người lại thích tới 5 đường tiếng. Ai cũng phải trả giá cho sở thích của mình. (Phân tần, Thùng loa, Pre......Money) Bản thân em mong ước đến ........cuối đời sẽ có 1 bộ 5 đường tiếng với 5 cặp Mono đèn với giải trầm dùng Mono PP 845 RCA hehe :mrgreen:
Em tranh luận với bác PLN tí nhé: Âm hình có lẽ là một từ dùng để diễn đạt cảm nhận của người nghe chứ không phải là một đại lượng Vật lý, không đo đếm được cụ thể, vậy về mặt lý thuyết theo em là không có căn cứ để nói loại loa này có âm hình tốt hơn loại loa kia. Về mặt thực tế thì hơi khó so sánh, mỗi loại loa "yêu cầu" một loại amply khác nhau, phòng nghe khác nhau.... thậm chí nhà sản xuất cũng chưa chắc được rằng cái phòng trưng bày và bán sản phẩm của họ đã phù hợp 100% với đứa con của họ hay chưa. Việc bố trí khoang riêng (nhỏ, chứ không nhất thiết phải vừa vặn với củ loa) cho loa trung và loa tép em thấy rất nhiều loa có, họ làm thế là để màng loa trung và tép không phải chịu sức ép của loa bass. Còn B&W đặt loa nhỏ lên nóc là để tránh sóng phản xạ của mặt trước thùng loa, còn khi tránh được sóng này thì âm hình biến đổi thế nào thì em chịu
Sao bác biết là âm hình không đo đếm được? Vấn đề này các nhà khoa học đã nghiên cứu nhiều rồi và người ta đã biết nhiều yếu tố vật lý ảnh hưởng đến cách định vị âm thanh của bộ não. Thế nên người ta mới sinh ra âm thanh stereo chứ không xài mono nữa. Muốn âm hình tốt thì nguồn tái tạo âm phải có kích thước nhỏ để cho độ tản âm là tối đa và độ phản xạ âm là tối thiểu. Trong tín hiệu stereo dã có những thông tin gốc về âm hình trong đó có cả âm thanh phản xạ của nơi ghi âm. Việc phát sinh thêm âm thanh phản xạ trên bề mặt loa sẽ làm mờ nhiễu âm thanh phản xạ gốc trong bản ghi. Loa có kích thước lớn còn làm hạn chế sự tản âm sang hai bên và về phía sau. Các yếu tố này đều ảnh hưởng đến âm hình. Khi ghi âm stereo thì âm thanh được thu qua 2 micro nhỏ đặt trong khoảng trống hoặc đặt ở 2 tai của một cái đầu người giả. Do vậy nếu dùng 2 nguồn âm kích cỡ quá lớn để tái tạo âm thanh stereo thì khó mà tái tạo được âm hình gốc. Trên thực tế hầu hết nhạc pop đều không được ghi âm đúng kiểu này nên không có âm hình thật. Âm hình do các đĩa nhạc pop tái tạo thường thấy mồm ca sĩ quá to các nhạc cụ cũng to đùng, đó là do ghi âm bằng cách đặt micro quá sát vào nguồn âm Mới các bác tiếp tục tranh luận nhá.
Em xin có ý kiến tiếp: - Ai cũng biết âm trầm gần như không có định hướng. Âm càng cao, định hướng càng gớm. Các bác có đồng ý không? - Vậy cái bác PLN nói ở trên đúng cho khoảng trên 300Hz, còn dưới 300Hz, nó sẽ không còn đúng nữa. Như thế, theo em, loa trầm thì phải to, muốn hội tụ được âm trầm thì phải có cái hộp cũng to nữa, đặt nắm ngang, đứng không quan trọng. Có một cái em hỏi các bác đây: Loa thùng kín hay hơn hay loa trầm thùng hở hay hơn? Khà khà!!! Câu này khó ah nha.
Em có thắc mắc: - Vị trí micro khi thu âm nên đặt ở vị trí nào so với sàn diễn là tốt nhất, và khi phát lại thì loa có cần để đúng vị trí của micro trước kia hay không? nếu đặt micro vào đầu người giả thì loa phát lại nên đặt ở đâu? - Có một lần em vào thực tập ở một văn phòng làm việc có nhiều máy tính dùng UPS, bỗng nhiên một cái UPS phát ra tiếng bip liên tục, mà bọn em không thể dùng tai để định hướng được , phải chăng âm thanh ở tần số này ( khoảng 3khz ) không định vị được ?
Theo em cái vụ đặt Micro vào hai tai cái đầu giả là một kiểu, ngoài ra còn có một vài kiểu đặt khác: - Đặt ngay trước mỗi loại nhạc cụ - Đặt một cái ở xa. Vì em thấy trong phòng thu có những cái đầu băng cối chỉ có 1 track, loại này chắc dùng cho loại nhiều micro, xong rồi mix lại với nhau. Còn loại đặt 1 micro và ở xa em thấy người ta dùng cho loại giao hưởng hoành tráng vì thể loại này để phối các loại nhạc cụ với nhau thì khó hơn loại kia. Các bác cho ý kiến tiếp.
Cái này tùy từng loại nhạc và tùy từng gu của kỹ sư thu âm. Vì thế nên vẫn tồn tại nhiều cách khác nhau. Vấn đề này phức tạp đấy không chỉ là âm hình mà còn âm sắc cũng ảnh hưởng. Bacs nào hay hát karaoke sẽ thấy khi cầm mic các tư thế khác nhau thì âm sắc cũng thay đổi. Cái này là vì tiếng bip không lớn mà lại bị phản xạ quá nhiều do UPS thường đặt ở những vị trí khuất. Ví dụ ngồi trong nhà nghe âm thanh ngoài đường thì toàn là âm thanh bị phản xạ nên tất cả âm thanh hỗn độn từ ngoài đường vọng vào còn đi ra đường thì sẽ có thể định hướng dễ dàng hơn.
Riêng về dải trầm thì mình thích thùng kín hơn thùng hở. Nhưng ngoài ra còn có các loại khác nữa. Các bác tham khảo thêm http://www.diysubwoofers.org/sbc/sbc5.htm Nhiều tay chơi đã nhận xét chơi củ bass NHT 1259 trong thùng kín là "second to none" Các bác cần lưu ý là sự cảm nhận tiếng bass của tai người nó còn phụ thuộc cả tần số trung và tép chứ không chỉ tần số trầm nhá. Nên thế nào là bass hay thì cũng không dễ nói đâu.
Em cũng đồng ý với bác. Về vụ thùng kín, thực sự có một cái gì đó rất khác, lạ lắm, em chưa đủ ngôn từ để phân tích cái khác đó, nhưng thực sự là ấn tượng và một chất rất rất riêng. Còn về vụ phối với các giải trên thì chắc phải nhờ các bác nghiên cứu sâu về phân tần chủ động cho ý kiến giúp.
14400 kết quả cho NHT 1259 từ google. http://www.google.com/search?hl=en&lr=& ... tnG=Search Các câu hỏi thường gặp về củ loa NHT 1259 http://www.arsenal.net/speakers/ar/docu ... stions.htm Củ loa này cỡ 12 inch
Em đọc qua thì không thấy loa này cần ampli công suất khoảng bao nhiêu thì ra! Cái này cũng quan trọng phết. Trong mandisound thì thấy ghi la 300W!!! Kiểu này phải dùng TaCT rồi.
Nếu chơi biamp thì dải trầm dùng ampli gì chả được chỉ cần khỏe thôi. Bridged TDA7294 cho rẻ??? Dải trung và tép thì hãy dùng amp xịn chứ.
Em vừa đi nghe mấy ông đội kèn oánh cho hội chợ export, nghe rầm rầm, tạo được áp lực mạnh lên tim,tiếng tròn, hết lớp này đến lớp khác, tim như bị bóp vào nhưng ko thấy mệt, nghe mà muốn nghe nữa, Ko hiểu có Bass nào tái hiện được tốt như thế ko, Đây là nghe hẳn nguồn, ko có tín hiệu thu phát hay khuyếch đại 1 tí nào cả,
8O :mrgreen: Sau khi nghe các bác bàn tán em xin hỏi tất cả các bác mấy câu mà khi đọc xong các bác viết (dài quá nên ko quote nữa) em vẫn chưa rút ra được sự giải thích chính xác và nhất quán. 1. Âm hình là gì : Các bác cho định nghĩa thật đúng xem (định nghĩa chứ ko phải ý kiến chủ quan) ? :idea: 2. Âm bass ko định hướng---> OK... <> nhưng nó đi thế nào thế các bác ?? (giả thiết là trong cái phòng nghe nhạc của các bác đấy) :mrgreen: 3. Các bác phân loại tần số như thế nào cho các giải (mà các bác phân ra mấy giải) giải nào từ đâu đến đâu ? :?: 8O 4. Bass hở và kín (reflex và monitor) khác nhau cái gì ? tại sao lại cho rằng cái này hay hơn cái kia ( tại sao các hãng Hi-end lại chọn kiểu này hay kiểu kia) ?----> Đôi tai + thực tế 4+. Nếu em đánh Pentamp thì chọn Amp thế nào bác ? ----> (câu này mang tính cá nhân là chính ) Em nghĩ những thông tin chính xác mang tính cơ bản về audio nên đươc cho vào thư viện thông tin dạng Encyclopedia mà bác gì đó (em quên mất nick, sorry bác) đã đề xuất để cho các thành viên tra cứu. (Hình như các Mod và Admin cũng đồng ý vụ này rồi) em đồng ý với bác Cá Mập là chả có gì bằng nghe trực tiếp, :arrow: hãng loa nào mà quảng cáo âm thanh trung thực còn hơn cả thực tế chắc em ko dám dùng luôn Rgds ! :wink:
Có bác nào bỏ bóng bàn vô thùng loa để cải thiện tiếng bass chưa? :roll: http://www3.ocn.ne.jp/~hanbei/eng-subwoofer.html