Em có mấy cặp loa thùng kín mà ghép các kiểu chưa ra được tiếng bass ưng nhĩ ( so với loa có lỗ flex). Các cụ có kinh nghiệm phân tích giúp em nguyên nhân và cách phối ghép để phát huy đc tiếng bass của loa thùng kín ko ạ? Cảm ơn các cụ.
Dạ em chơi Sequerra Met7 và wharfedale Menton2 ạ. Amp em có ITL 100, creek 4240, bryston 3B, amp đèn kt88 kit Nhật... ạ
Thấy bác có tới vài chục cặp loa (nhỏ) thì chắc cũng có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết rồi. Không rõ trong số những cặp loa ấy thì cặp loa nào cho tiếng bass ưng nhĩ nhất? Cặp Sequerra Met7 bác nói có nhiều bài reviews trong vnav đấy, có lẽ nó cũng không thiếu bass đâu, do đó hoặc nó quá cũ, ghép ko ra hoặc so với cặp khác của bác thì kém hơn thôi. Cặp Menton nếu là loa thùng kín gân bass cao su thì để lâu bị cứng nên khó đánh ra tiếng bass sâu. Nhìn chung loa thùng kín khó đánh và khó ra bass sâu hơn so với loa Reflex nhưng dễ kê loa hơn vì không cần nhiều đến cộng hưởng bên ngoài, vì thùng loa nhỏ lại ko có lỗ thoát nên cần ampli khỏe (nội công thâm hậu) để cho ra tiếng bass sâu. Trước tôi có chơi cặp ATC7 Classic nhỏ xíu vậy mà phải ghép với những pow rất đắt tiền để có tiếng bass hay và sâu, khi chơi volume lớn: nó văng cả ốc ra và lọt khí ra như quạt. Ampli Bryston bác đang có cũng là một ampli nổi tiếng, nếu ghép không hay thì xem lại dây loa và ghép thêm pre (đèn) có chỉnh treble, bass sẽ ngon hơn! Nhìn chung tiếng bass ampli đèn (xịn) nghe êm và dễ chịu hơn tiếng bass ampli bán dẫn. Một p/a nữa là tìm thêm ampli bán dẫn Class A (thuần) chơi loa Bs gấu cũng rất hay.
Cảm ơn bác rất nhiều, nghe qua đã thấy bác là người có nhiều kinh nghiệm và kiến thức, rất mong có dịp gặp mặt giao lưu ạ!
Theo nhiều bác tai già thì loa thùng kín nếu đánh ra tiếng sẽ hay và phê hơn thùng reflex đấy. Vì thùng hở tương tác với phòng nghe khá nhiều.
Có vẻ đúng bác ạ, hôm vừa rồi em tới nhà ông anh chơi đc nghe cặp Tandberg mà phê quá, bass sâu mà tìm chả có lỗ thông hơi nào
Loa thùng kín cho bass mạnh hơn loa thùng thông hơi, nhưng dễ bị dội âm nếu phòng nhỏ, khi đánh bass cứ boom boom ầm ì rất khó chịu cho hàng xóm (trước đây em chơi AR thấy bị thế)
Loa thùng kín đa số là các dòng loa cổ nên dải tần thiết kế hẹp. Đa số Loa thùng kín thích hợp nghe nhạc chữ tình nên không cần hoặc có thể nói là Bass không xuống dc. Sân khấu có xu hướng lồi phía trước không lùi không rộng dc. Mấy dòng tâm sự.
Thể tích thùng loa và driver như nhau thì loa thùng lỗ hơi sẽ cho bass mạnh hơn loa thùng kín nhiều nhé bác, nhưng bass loa thùng kín sẽ xuống sâu hơn.
Anh em ai đã ghép thử B&W DM3 ( thùng kín )Với Ampli Arcam alpha 10 chưa ạ. Em nghe cung ok lắm. Bass nghe rất ấn tượng.
Theo cảm nhận của em thì loa thùng kín làm tiếng bass bị kéo đuôi, còn loa có lỗ thông thì tiếng bass nghe dứt khoát.
Trước đây em đã từng dùng qua 1 cặp loa cây thùng kín boston q10 và cũng vừa được trải nghiệm loa sub rel thùng kín. Nên cảm nhận của em là vậy. Hoặc là đồ em đã dùng và nghe thử chưa phát huy hết khả năng
Em đã từng chơi loa thùng kín: AR3, AR3a, Hales trancedence T5 https://www.stereophile.com/floorloudspeakers/699hales/index.html, nghe ké nhiều lần Hales Trancedence T8, Loa thùng có lỗ thông hơi thì nghe nhiều đôi, và chơi loa ván hở từ năm 2010 đến bây giờ, hiện giờ vẫn có một đôi loa thùng có những 2 lỗ thông hơi. Với lỗ tai của em thì dải bass (các dải khác không tính) của loa ván hở là nhanh, êm và tự nhiên nhất, sau đó đến loa thùng kín. Loa thùng có lỗ thông hơi thì chậm, không tự nhiên và khó set up (dễ bị ù nếu phòng nhỏ hoặc không xử lý). Còn về độ khó đánh thì loa thùng kín khá ăn công suất do cấu tạo thùng kín, mặt loa bass phải đẩy không khí trước mặt loa để tạo tiếng bass tốt.
Nói đến loa là cả một trời mâu thuẫn, được cái nọ mất cái kia, ta cứ chơi theo sở thích và túi tiền khi nào chán lại nâng hạ, chứ bảo chơi mãi một bộ loa thì mấy ai chơi được.