Nhắc đến Hữu Loan, nhiều người nghĩ ngay đến bài thơ “Màu tím hoa sim” mà thi sỹ đã sáng tác sau khi người vợ mới cưới hơn 3 tháng - Lê Đỗ Thị Ninh - đột tử. Bài thơ “Màu tím hoa sim” đã được thi đàn trong nước suy tôn là BÀI THƠ TÌNH HAY NHẤT THẾ KỶ 20. Tháng 12 năm 2004, bài thơ này được Công ty cổ phần công nghệ Việt (VITEK) mua bản quyền với giá 100 triệu đồng VN, để độc quyền phổ biến kèm theo đầu máy KARAOKE kỹ thuật số của công ty này. Thi sỹ Hữu Loan (Tên đầy đủ là Nguyễn Hữu Loan). Sinh ngày Chủ nhật 02-04-1916 (30 tháng 2 Bính Thìn), tại thôn Vân Hoàn, xã Nga Lĩnh, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Bài thơ “Màu tím hoa sim” lâu nay vẫ lưu truyền nhiều dị bản. Đáng ngạc nhiên nếu so sánh một số bản do Hữu Loan đích thân chép tay, vẫn thấy có nhiều chi tiết khác nhau (về từ ngữ, về kiểu xuống dòng, về quy cách viết hoa và viết thường, …). Điều đó khiến đông đảo khách mê thơ phải phân vân. Lê Đỗ Thị Ninh là ai? Là ái nữ của ông Lê Đỗ Kỳ, Tổng thanh tra nông lâm Đông Dương thời ấy. Biết Hữu Loan học giỏi và hay thơ, bà Đái Thị Ngọc Chất - phu nhân ông Kỳ - mời về nhà dạy kèm cho cô con gái. Bấy giờ, Hữu Loan 24 tuổi còn Ninh mới vừa lên 8. Điều khó ngờ là tình yêu giữa Hữu Loan với Ninh nảy nở. Mãi 9 năm sau, ngày 06-02-1948, hai người thành hôn. Ngày 29-05-1948, Ninh xuống sông Chuồng giặt giũ và chẳng may bị chết trôi dưới chân núi Nưa. Lúc đó, Hữu Loan làm trưởng ban tuyên huấn của sư đoàn 304 đóng ở huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá. Thương vợ, Hữu Loan viết “Màu tím hoa sim” vào năm 1949 với những con chữ rơi rơi y hệt dòng lệ thảm. Bài thơ Mầu Tím Hoa Sim - Hồng Vân ngâm thơ Nàng có ba người anh đi bộ đội Những em nàng Có em chưa biết nói Khi tóc nàng xanh xanh Tôi người Vệ quốc quân xa gia đình Yêu nàng như tình yêu em gái Ngày hợp hôn nàng không đòi may áo mới Tôi mặc đồ quân nhân đôi giày đinh bết bùn đất hành quân Nàng cười xinh xinh bên anh chồng độc đáo Tôi ở đơn vị về Cưới nhau xong là đi Từ chiến khu xa Nhớ về ái ngại Lấy chồng thời chiến binh Mấy người đi trở lại Nhỡ khi mình không về thì thương người vợ chờ bé bỏng chiều quê... Nhưng không chết người trai khói lửa Mà chết người gái nhỏ hậu phương Tôi về không gặp nàng Má tôi ngồi bên mộ con đầy bóng tối Chiếc bình hoa ngày cưới thành bình hương tàn lạnh vây quanh Tóc nàng xanh xanh ngắn chưa đầy búi Em ơi giây phút cuối không được nghe nhau nói không được trông nhau một lần Ngày xưa nàng yêu hoa sim tím áo nàng màu tím hoa sim Ngày xưa một mình đèn khuya bóng nhỏ Nàng vá cho chồng tấm áo ngày xưa ... Một chiều rừng mưa Ba người anh trên chiến trường đông bắc Được tin em gái mất trước tin em lấy chồng Gió sớm thu về rờn rợn nước sông Đứa em nhỏ lớn lên Ngỡ ngàng nhìn ảnh chị Khi gió sớm thu về cỏ vàng chân mộ chí Chiều hành quân Qua những đồi hoa sim Những đồi hoa sim những đồi hoa sim dài trong chiều không hết Màu tím hoa sim tím chiều hoang biền biệt Có ai ví như từ chiều ca dao nào xưa xa Áo anh sứt chỉ đường tà Vợ anh chưa có mẹ già chưa khâu Ai hỏi vô tình hay ác ý với nhau Chiều hoang tím có chiều hoang biết Chiều hoang tím tím thêm màu da diết Nhìn áo rách vai Tôi hát trong màu hoa Áo anh sứt chỉ đường tà Vợ anh mất sớm, mẹ già chưa khâu ... Thứ nhất là bài NHỮNG ĐỒI HOA SIM của Dzũng Chinh Những năm 60, ở miền Nam, nhạc sĩ DZŨNG CHINH từ chỗ còn là một nhạc sĩ vô danh, lần đầu tiên ra mắt công chúng bằng bản nhạc NHỮNG ĐỒI HOA SIM, phổ từ bài thơ nổi tiếng MÀU TÍM HOA SIM nói trên.Nhạc phẩm này đả góp phần đưa tiếng hát Phương Dung ( Con Nhạn trắng Gò Công ) lên đỉnh cao danh vọng khi Cô còn rất trẻ với số lượng bán dỉa 45 vòng cao nhất thời bấy giờ. Nhạc Phẩm NHỮNG ĐỒI HOA SIM (Dzũng Chinh) - Phương Dung trình bày trước 75 Nhạc Phẩm NHỮNG ĐỒI HOA SIM (Dzũng Chinh) - Phương Dung trình bày sau 75 Gần như ngay lập tức, bài hát ấy gây được tiếng vang lớn lao, đi sâu vào lòng người, và DZŨNG CHINH cũng lập tức trở thành một tên tuổi lớn. Nghệ thuật phổ nhạc của DZŨNG CHINH trong bài hát này cho thấy "tay nghề" của ông rất cao. Ông không đi theo trình tự bài thơ, mà cắt xén, thêm bớt, đảo ngược thứ tự trước sau, hình thành một tác phẩm có bố cục hầu như hoàn toàn khác, nhưng Ý và HỒN THƠ vẫn được triệt để tôn trọng. Bài hát được nhiều thế hệ ca sĩ thể hiện: Phương Dung, Hương Lan, Duy Quang, Tuấn Vũ,Sơn Tuyền, Như Quỳnh... Đặc biệt ca sỹ nổi lên từ sau 75 Tuấn Vũ , một giọng ca chân phương ngọt ngào tình cảm ,anh trình bày lại ca khúc NHỮNG ĐỒI HOA SIM rất thành công mà không là bản sao của tiếng hát đàn anh nào.... Nhạc Phẩm NHỮNG ĐỒI HOA SIM (Dzũng Chinh) - Tuấn Vũ trình bày Điều đáng tiếc duy nhất là bài hát được viết và chơi ở điệu BOLERO, một điệu nhạc rất hay, nhưng bị coi như một thể loại nhạc ... bình dân (!), khiên cho nhiều "thức giả" không coi trọng !!! Sau thành công lớn lao của NHỮNG ĐỒI HOA SIM, giới nghệ sĩ âm nhạc vẫn cảm thấy có gì đó ... ấm ức, có lẽ vì bài thơ TUYỆT CÚ nói trên của Hữu Loan đã được phổ nhạc với CA TỪ khác quá xa với nguyên bản bài thơ, nên liên tục sau đó có 2 tác phẩm khác lần lượt ra đời, với CA TỪ gần gũi với nguyên bản bài thơ hơn. Bài thứ 2 là "MÀU TÍM HOA SIM" của Duy Khánh, do Hoàng Oanh thể hiện dưới dạng THI NHẠC GIAO DUYÊN. Nhạc Phẩm MẦU TÍM HOA SIM - Hoàng Oanh trình bày http://nhacso.net/nghe-playlist/mau-tim ... SUEVY.html Tác phẩm này rất hay, nhưng có một LỖI NGHIÊM TRỌNG, khó chấp nhận được: Trong bài thơ là hình ảnh anh VỆ QUỐC QUÂN (Bộ đội), còn trong bài hát lại bị biến đổi thành anh lính CỘNG HÒA (Quân đội) !!! Đây là lỗi nặng, khiến bài hát dù hay đến mấy cũng trở thành VÔ GIA TRỊ ! (Vì phản lại tinh thần của bài thơ.) Nhạc phẩm MẦU TÍM HOA SIM (Duy Khánh) - Duy Khánh trình bày Nhạc phẩm MẦU TÍM HOA SIM ( Duy Khánh) - Giao Linh trình bày Thứ 3 là bài "ÁO ANH SỨT CHỈ ĐƯỜNG TÀ" của Phạm Duy Phạm Duy một bậc thầy về nhạc và phổ nhạc. Bài này cũng được cộng đồng chấp nhận, xem như có giá trị rất cao, với những phần BIẾN TẤU đặc sắc, chuyển từ 2/4 sang 3/4 v.v.... Nhạc Phẩm ÁO ANH SỨT CHỈ ĐƯỜNG TÀ (Phạm Duy) - Elvis Phương trình bày Tuy vậy, theo thiển ý, với những đoạn "QUÂN HÀNH" ở đầu và đặc biệt là ở cuối bài hát, cái hồn của bài thơ vẫn chưa được diễn tả đúng !!! Một bài thơ "THƯƠNG XÓT VỢ HIỀN ĐÃ MẤT" mà kết thuc bằng nhịp quân hành thì e rằng có gì đó chưa ổn thật! Nhạc Phẩm ÁO ANH SỨT CHỈ ĐƯỜNG TÀ (Phạm Duy) - Danh Ca Thái Thanh trình bày http://nhacso.net/nghe-playlist/mau-tim ... SUEVY.html Bài hát này được các ca sĩ Thái Thanh và Elvis Phương thể hiện rất thành công, về sau còn có Trần Thái Hoà, Bích Liên, Ý Lan, Đức Minh... Thứ 4 là bài "CHUYỆN HOA SIM" của Anh Bằng ,cũng khá nổi, được Như Quỳnh trình bày rất thành công . Nhạc Phẩm CHUYỆN HOA SIM (Anh Bằng) - Như Quỳnh trình bày Nhạc Phẩm CHUYỆN HOA SIM (Anh Bằng) - Đan Nguyên trình bày Bài thứ 5 là TÍM CẢ CHIỀU HOANG của Anh Bằng Với hòa âm và phối khí độc đáo của TT ASIA ,âm thanh phòng thu cực đỉnh ,những tác phẩm Bolero dễ dàng chinh phục thính giả . Những đồi hoa sim,Chuyện giàn thiên lý,Chuyện hoa sim ,Chuyện hoa trắng...v.v... Nhạc Phẩm TÍM CẢ CHIỀU HOANG (Anh Bằng) - Bảo Tuấn trình bày Chúng ta cùng nghe diễn ngâm bài thơ MẦU TÍM HOA SIM và Ca khúc phổ nhạc của các Nhạc Sỹ để xem Nhạc phẩm nào làm rung động những trái tim đã từng yêu thơ Hữu Loan. NL sưu tầm
Ôi sao lại là bác Tú Sót được. Hai bác này phong cách khác nhau lắm mà. Tú Sót là nhà thơ Chu Thành, trước có bài "Hôm nay mùng tám tháng 3, Tôi giặt hộ bà cái áo của tôi..." cơ.
Em biết đến bài thơ này rất lâu rồi, đầu những năm 1990 (rất thích bài này và thuộc lòng từ hồi đó), khi đó em chưa biết bài hát nào cả. Sau này em cũng nghe một vài bài hát ở trên, nhưng theo em cảm nhận là cái hay trong bài thơ (sự mộc mạc, chân thành về nội tâm tác giải...) không còn nhiều. Theo cá nhân em đánh giá thì bài này và bài Hai sắc hoa ti gôn, bài hát không hay bằng bài thơ.
Còn rất nhiều bài hát dựa theo nội dung bài thơ này, trong đó có một bài em rất thích gắn liền với tên tuổi Chế Linh: "Áo em chưa mặc một lần".
bài viết của bác chủ được chuẩn bị kỹ và rất hay,đây là một trong nhiều bài hát để lại nhiều cảm xúc cho người nghe qua nhiều thế hệ từ trước 1975 đến tận bây giờ. tks bác chủ!
Có nhiều bác thích Đồi tím hoa sim hay Chuyện hoa sim... là những ca khúc phổ thơ hoặc lấy ý thư của bài thơ này. Với em, chỉ bản thân bài thơ là có sức lay động cảm xúc cao nhất. Không có bài hát nào xung quanh bài thơ này lại làm cho lòng người cảm nhận buồn, thương, xót xa nhiều như chính bài thơ của Hữu Loan. Đọc mấy câu này em thấy xót và thương nhất: "Chiếc bình hoa ngày cưới thành bình hương tàn lạnh vây quanh .... Gió sớm thu về rờn rợn nước sông"
em rất thích nghe bài " áo anh sứt chỉ đường tà " do Trần Thái Hòa hát, quá tình cảm, xúc động, xót xa ... (Tôi về ko gặp nàng, má ngồi bên mộ vàng, chiếc bình hoa ngày cưới, đã thành chiếc bình hương ..) nghe tới đây em sắp rồi các bác ơi.
Bài thơ này cá nhân em rất thích bài phổ Áo anh sút chỉ đường tà của Phạm Duy. Ở trên, bài Tím cả chiều hoang, cậu Bảo Tuấn ca " nhưng ko, nhưng ko chết người trai tuyền tuyến..." nghe thật tức cười.