Mic để hát hợp xướng

Discussion in 'Karaoke - ProAudio' started by vinh57, 22/2/10.

  1. vinh57

    vinh57 Approved Member

    Joined:
    27/10/08
    Messages:
    37
    Likes Received:
    1
    Tôi muốn đầu tư một số micro để hát hợp xướng/ với số lượng 50 người thì cần bao nhiêu mic/và dùng loại nào cho hiệu quả.Anh em nào biết làm ơn tư vấn dùm.
     
    Tags:
  2. thanhthuyhuynh

    thanhthuyhuynh Advanced Member

    Joined:
    8/2/10
    Messages:
    50
    Likes Received:
    0
    bác chọn MICRO thu âm kiểu Figure 8 polar pattern hoặc omnidirectional pattern, còn muốn dùng MICro thường Dynamic thì 2 người dùng chung 1 cái Micro :mrgreen:

    Theo mình tốt nhất là dùng Micro thu âm kiểu omnidirectional pattern, ít tiền thì dùng 2 cây Micro 25 người đứng quanh 1 cây Micro, sang tý thì 10 người đứng quanh 1 Micro (đầu tư 5 Micro) là chuẩn luôn
     
  3. thao_prosound

    thao_prosound Advanced Member

    Joined:
    4/10/06
    Messages:
    2.330
    Likes Received:
    94
    Location:
    HAI PHONG City
    Bác dùng để hát live ??? Em không nghĩ là bác muốn thu âm cho cả 50 người
    nếu dùng mic omni hay Figure 8 thì dính feedback toi luôn đấy :mrgreen:

    Hợp xướng thì hay đứng thành hàng ngang, bác nên dùng mic có hướng tính bắt âm thanh 1 phía Cardioid như SM58 là ổn.
    Khi bố trí mic nên theo nguyên tắc 3-1 để tránh triệt pha lẫn nhau.

    50 người thì bác nên chia làm 2 hàng trước sau, mua tầm 5 hoặc 6 cấy mic là đủ
     
  4. thanhthuyhuynh

    thanhthuyhuynh Advanced Member

    Joined:
    8/2/10
    Messages:
    50
    Likes Received:
    0
    Đã là thu âm thì chả ai thu Live cả => quên đi Feedback
    mỗi người 1 tai nghe thì lấy đâu ra Feedback :mrgreen:
     
  5. vinh57

    vinh57 Approved Member

    Joined:
    27/10/08
    Messages:
    37
    Likes Received:
    1
    Tôi đang dùng 8mic pv22 để hát live/ cái này hồi mua âm thanh họ tư vấn/Nhưng không hiệu quả bởi vì nếu hát đơn ca thì rất tốt nhưng hát hợp xướng thì chỉ khi nào hát thật lớn mới nghe đươc tiếng hát ra loa/Đó là có cộng hưởng-Hát ngoài trời là khỏi nghe luôn/Bởi vậy nếu chỉ dùng sm58 tôi nghĩ nó cũng vậy thôi/Có người họ tư vấn dùng Micrô hút tầm xa dùng cho hợp xướng - SHURE (USA) - MX202,nhưng tôi lại sợ feedback .Anh em nào đã dùng qua loại này, Hoặc đã làm âm thanh hợp xướng có dùng qua mic dạng này Xin chỉ giáo
     
  6. thao_prosound

    thao_prosound Advanced Member

    Joined:
    4/10/06
    Messages:
    2.330
    Likes Received:
    94
    Location:
    HAI PHONG City
    Nguyên tắc của micro là thu tín hiệu âm thanh, hướng thu âm được quyết định bởi polar pattern, độ chi tiết của âm thanh được quyết định bởi độ nhạy và chất lượng micro, độ to nhỏ phụ thuộc vào gain, chứ không có quy định cái nào bắt tầm xa hay gần. Xa hay gần, muốn cho đủ nghe là phụ thuộc chủ yếu vào căn chỉnh âm lượng của cả hệ thống âm thanh. Quan niệm của rất nhiều người sử dụng là loại mic này bắt xa tốt, loại mic kia bắt xa dở -- đó là 1 sự ngộ nhận,mà gain sẽ quyết định vấn đề này

    micro nào khi cắm vào mixer cũng cho ra âm thanh , nhưng âm thanh như thế nào mới là quan trọng, có đạt được tiêu chí mình đề ra hay không? có bị feedback không? có đủ nghe hay không? âm thanh có chuẩn không? đấy mới là vấn đề.

    Trường hợp của bác chủ yếu là do thiếu gain, micro gần nhất cách dàn hợp xướng đến 2m ? khi hát ngoài trời bác đã tăng hết gain chưa? Mic PV22 bác đang dùng hát đơn ca tốt là bởi vì có ai hát đơn ca mà để mic cách miệng 1 cánh tay đâu, nhiều lắm cũng chỉ 20cm thôi hà. Vì để cách xa 1m tình hình sẽ khác

    Nói về giàn hợp xướng hay âm thanh live,kể cho bác nghe 1 chuyện. hôm Noel năm 2009 vừa rồi em có về hỗ trợ âm thanh cho Ca đoàn xứ nhà. Sân nhà thờ rộng cỡ 2000m2 ken kín đặc người (bác hình dung noise sẽ như thế nào). 1 bộ âm thanh chắp vá cả loa JBL 3 số, cả loa nén phóng thanh, micro toàn mic anh Ba, cả dây cả không dây đúng 10 cái. dây dỏm, jack dỏm. Ca đoàn tất nhiên phải hát ngoài trời, tầm 30 người. Trang bị chân micro được 6 cái, khoảng cách mic gần nhất đến ca đoàn khoảng 1,5m . và 2 micro cầm tay để hát bè , micro xuôi hướng với bộ loa, cách khoảng 6m. Hát thoải mái, thừa thãi âm lượng. Các Cha xứ lên sân khấu phát biểu, micro toàn để tầm trên thắt lưng mà tiếng vẫn rõ mồn một. Vậy có phải micro anh Ba cũng hút tầm xa tốt không? Thưa là không phải, cái đó do gain của cả hệ thống quyết định.
    Nhiều chương trình biểu diễn ngoài trời , 1 2 cây mic toàn hàng xịn , ca sĩ dí sát mồm hát, tiếng thì tối om , mà vẫn bị feedback

    MX202 là loại micro cổ ngỗng, condenser, lựa chọn được 3 loại hướng tính cardioid, supercardioid, và omni. Độ chị tiết khá tốt, đáp tuyến tần số khá bằng phẳng trong dải tần của giọng nói. Loại này để phát biểu thì ok hơn.

    Tóm lại : Âm thanh cho dàn hợp xướng, quan trọng là chọn đúng loại mic(hướng tính Cardioid là chuẩn nhất) , chất lượng mic (Peavey là cũng tạm được rồi) , và căn đủ gain cho hệ thống (cái này bác đang còn thiếu)

    Vài dòng chia sẻ .
     
  7. thao_prosound

    thao_prosound Advanced Member

    Joined:
    4/10/06
    Messages:
    2.330
    Likes Received:
    94
    Location:
    HAI PHONG City
    bác vinh57 có thu âm đâu bác :wink:
     
  8. vinh57

    vinh57 Approved Member

    Joined:
    27/10/08
    Messages:
    37
    Likes Received:
    1
    Nói như Thảo vậy thì trong cùng một hệ thống âm thanh mỗi mic được căn chỉnh cho những mục đích khác nhau không thể dùng lẫn lộn đươc sao? Mic hợp xướng cho hợp xướng/Mic solo cho solo ?
     
  9. thao_prosound

    thao_prosound Advanced Member

    Joined:
    4/10/06
    Messages:
    2.330
    Likes Received:
    94
    Location:
    HAI PHONG City
    dùng lẫn vẫn được chứ bác. Chủ yếu người làm âm thanh phải để ý kỹ, vì kiểu gì mức gain cho mic solo và mic đặt cho hợp xướng khác nhau rất nhiều, và phải để ý cả EQ cho mic nữa.
     
  10. vinh57

    vinh57 Approved Member

    Joined:
    27/10/08
    Messages:
    37
    Likes Received:
    1
    Cảm ơn Thảo rất nhiều, qua cuộc trao đổi này tôi sáng ra rất nhiều điều/Điều này không phải mình không nghĩ tới,mà là mình không dám khẳng định đúng hay sai.Tôi kể câu chuyện này mong Thảo góp ý thêm để mình làm cho tốt hơn: Có lần tôi dùng hệ thống âm thanh này để thu âm HỢP XƯỚNG với mục đích đơn giản là nghe thử coi mình hát như thế nào/Mới đầu thu không được tiếng đàn quá lớn mà tiếng hát không thấy đâu,sau một hồi loay hoay căn chỉnh tăng gain đầy đủ thì thu cũng được,nhưng với điều kiện bỏ hết phần công xuất(main+loa).Sau buổi thu đó tôi có ý tưởng để nguyên phần căn chỉnh trên mixer như vậy chỉ thêm phần công xuất cho phù hợp để làm live/ Nhưng khi thực hiện thì phát sinh nhiều điều ngoài mong đợi như tiếng ồn của quạt, tiếng xì xèo của ca viên ,rồi feedback .Vậy theo bạn tôi làm vậy đúng hay sai, cần phải bổ sung cái gì cho tốt hơn . Rất mong bạn góp ý
     
  11. thao_prosound

    thao_prosound Advanced Member

    Joined:
    4/10/06
    Messages:
    2.330
    Likes Received:
    94
    Location:
    HAI PHONG City
    Với điều kiện thu live thì em tạm chia làm 2 phần thế này : mix phần tín hiệu trên mixer và phương pháp thu (riêng biệt vocal track + music track hoặc thu tổng hợp thành 1 track luôn.)

    Trường hợp đầu tiên của bác khi thu thấy tiếng đàn lớn mà tiếng vocal nhỏ quá : vấn đề này do phần monitor chưa chuẩn (tín hiệu monitor/kiểm tra để thu âm bác nhé, không phải là hệ thống loa monitor). Điều này rất quan trọng. Đa số là tín hiệu âm thanh cho khán giả nghe (hay còn gọi là FOH) sẽ có khác biệt với tín hiệu mà ta dùng để thu âm, ngay cả khi bác dùng ngõ master out để thu( em nghĩ là bác đang dùng phương pháp này) , nhất là với hệ thống âm thanh chia nhiều way.
    Ưu điểm là đấu nối gọn nhẹ, nhưng chất lượng âm thanh thu đựoc sẽ bị hạn chế.

    Trường hợp 2 , bác bỏ hết phần công suất, chỉ thu kín , thêm phòng cách âm vào là thành studio rồi :) . Cách thu này có ưu điểm là loại bỏ được feedback, âm thanh được tinh chỉnh hơn. Nhược điểm là khi gắn loa vào cho khán giả nghe trực tiếp thì nảy sinh loạn xạ nhiều vấn đề như bác nói, vì chế độ thu âm của live và studio không thể bê nguyên sang nhau được.

    Phương án của em thế này :
    Bác đang thu âm bằng gì? máy tính hay Mini-Disc ?
    ++ DÙng ngõ master out/ main out :
    - Nếu là dạng thu âm 1 trạck như MiniDisc thì bác phải nghe được tín hiệu thu như thế nào ? Đơn giản nhất là bác dùng 1 headfone cắm vào mixer, hoặc cắm trực tiếp vào MD-player để nghe tín hiệu thu, sau đó căn chỉnh thêm 1 chút, chủ yếu là âm lượng các tín hiệu music và vocal cho hài hòa. Đương nhiên phần tín hiệu FOH bác đã phải căn chuẩn tương đối rồi, nếu không feedback sẽ làm hỏng bản thu đấy.
    - Nếu thu 1 track mà dùng PC trực tiếp thì bác có thể chỉnh sửa thêm được 1 chút. VD xóa bỏ phần tín hiệu ồn, bớt tạp âm ... những tín hiệu không đi kèm với giọng ca sĩ. Chứ khi đang hát mà dính feedback chẳng han thì gần như không thể loại bỏ được tín hiệu đó khi chỉnh sửa.

    ++ dùng ngõ subgroup out
    - Nếu thu 2 track , music và vocal độc lập bằng PC thì việc mix lại sau khi thu sẽ dễ dàng hơn. Các micro vocal cho vào 1 group, các nguồn nhạc trống, keyboard... cho vào 1 group khác. Dùng ngõ group out để cắm vào PC thu stereo luôn.

    ++ dùng ngõ direct out :
    - Phương pháp này để thu multi track. Mỗi micro vocal , mỗi nhạc cụ có thể thu riêng biệt vào từng track, sau đó sẽ được mix lại. Tất nhiên âm thanh sẽ có độ tinh chỉnh cao nhất, nhưng cũng yêu cầu cao nhất về thiết bị.

    Tùy vào cấu hình giàn âm thanh mà bác có những lựac họn cho phù hợp. Vấn đề quan trọng nhất khi thu là bác để ý phần nguồn âm thanh FOH cho chuẩn đã, sau đó kiểm tra được nguồn tín hiệu thu cho hài hòa là ok. Tách được 2 nguồn tín hiệu đó riêng biệt nhau là tốt nhất. Đó là sơ lược về 1 vài phương pháp thu, thực tế còn có nhiều phương án khác, cách thu khác nữa bác ạ.

    Các âm thanh không mong muốn đi kèm vào bản thu lúc ca sĩ hát, mà không thể chỉnh sửa được như tiếng gió quạt, tiếng micro lẫn vào khi ca sĩ chính đang hát thì phải làm tốt khâu chuẩn bị, hội ý trước khi thu âm thôi bác.
    :)
     
  12. vinh57

    vinh57 Approved Member

    Joined:
    27/10/08
    Messages:
    37
    Likes Received:
    1
    Bạn Thảo thân mến ,xin cảm ơn bạn đã nhiệt tình chỉ dẫn.Tuy vậy có vài điều mình chưa hiểu.Xin mô tả qui trình cài đặt hệ thống của mình để bạn nhìn rõ hơn.
    Trong hệ thống mình đặt.
    - master=0 db.
    -Fader của đặt bằng nhau <master 3-6 db.
    -Gain nhiều mic đều đặt ở chế độ hát solo
    -level công xuất khoảng số 8 (3/4 main) hát tốt.
    Nhưng khi chỉnh gain để hát hợp xướng thì level công xuất chỉ chỉnh dược tới số 4 thôi /và như thế thì công xuất của toàn hệ thống đã bị khống chế rất yếu/Mic solo muốn lớn cũng phải lên gain ,như thế thì tiếng sẽ bể/ nếu không sẽ bó tay.Theo bạn tôi chỉnh như thế đã đúng chưa.Mong bạn góp ý xây dựng .Rất cảm ơn
     
  13. thao_prosound

    thao_prosound Advanced Member

    Joined:
    4/10/06
    Messages:
    2.330
    Likes Received:
    94
    Location:
    HAI PHONG City
    Vấn đề ở chỗ này bác ạ. Sao bác không để cố định mức gain ở amply? Nếu bác để ở vị trí 8 mà hát hợp xướng sẽ bị feedback??? Bác phải giảm amply xuống số 4 , rồi cần tăng âm lượng mic hợp xướng thì sẽ tăng ở mixer?

    Nếu đúng như vậy thì cũng dễ khắc phục thôi bác. :D
     
  14. vinh57

    vinh57 Approved Member

    Joined:
    27/10/08
    Messages:
    37
    Likes Received:
    1
    Tôi chưa hiểu ý bạn
     
  15. vinh57

    vinh57 Approved Member

    Joined:
    27/10/08
    Messages:
    37
    Likes Received:
    1
    Tăng ở chỗ nào a?
     
  16. vinh57

    vinh57 Approved Member

    Joined:
    27/10/08
    Messages:
    37
    Likes Received:
    1
    Fader, gain hay master out
     
  17. vinh57

    vinh57 Approved Member

    Joined:
    27/10/08
    Messages:
    37
    Likes Received:
    1
    Khi ampli ở số 4 thì mic solo sẽ phải tăng gain lên rất cao sẽ bể tiếng
     
  18. vinh57

    vinh57 Approved Member

    Joined:
    27/10/08
    Messages:
    37
    Likes Received:
    1
    Ráng giúp mình nhé,Mình nghĩ cái này là vấn đề của nhiều ca- đoàn trong nhà thờ đấy.
     
  19. vinh57

    vinh57 Approved Member

    Joined:
    27/10/08
    Messages:
    37
    Likes Received:
    1
    - Tôi quên nói với bạn là khi tăng tới mức 4 trên ampli là ngưỡng bắt đầu xuất hiện feedback/mà thực tế chưa nghe được âm thanh nào từ mic hợp xướng/ thành ra nếu tăng gain hoăc fader lên thì tức khắc bị feedback
     
  20. vuxvn

    vuxvn Advanced Member

    Joined:
    26/6/07
    Messages:
    428
    Likes Received:
    9
    Kiếm caí auto mixer đi bác ơi, nếu sang thì có một số compressor insert cho micro cũng được. Em dùng thử thấy rất hiệu quả. Em đã từng dùng cách này để làm âm thanh hội thi cho các ca đoàn ở một số giáo xứ tại tp.hcm
     
  21. vinh57

    vinh57 Approved Member

    Joined:
    27/10/08
    Messages:
    37
    Likes Received:
    1
    Chào Vuxvn.Tôi cũng đã tìm hiểu qua về thiết bị này, nhưng thứ nhất mình chưa hiểu về nó nhiều/ thứ hai là giá nó cao quá ngoài khả năng đầu tư/Mình đã tính dùng compresor, nhưng mixer của mình không có group/Muốn thay đổi thiết bị hoặc đầu tư thêm thì cũng phải làm sao cho nó hiệu quả .Bởi vậy mình rất phân vân .Mong bạn hiểu
     
  22. vinh57

    vinh57 Approved Member

    Joined:
    27/10/08
    Messages:
    37
    Likes Received:
    1
    Lúc nào rảnh mong bạn có một bài viết riêng cho cái automixer như bạn nói nhé,Rất mong bạn
     

Share This Page

Loading...