Đầu năm rồi đi CES, em có vào phòng nghe của Manley. Tâm điểm của hệ thống trong phòng là cục phono Chinook mới ra. Đại để thấy các chú giới thiệu là phiên bản rút gọn tí ti của Steelhead, chỉ giảm bớt núm với nút, còn về âm thanh thì xêm xêm. Cả 1 dàn Manley "ALL TUBE" từ đầu đến cuối, chạy mâm cỏ của Rega chỉ vài trăm USD. Nếu so với hầu hết các phòng nghe khác thì bộ của Manley bèo quá. Ít nhất là về phần nguồn. Trong khi các hệ thống khác toàn xài mâm mà nhìn đã thấy ớn, xem giá thì dựng tóc gáy mà Manley nó chơi cái mâm cùi của Rega, em chẳng hiểu các cậu định chơi trò gì. Nhìn sang đôi loa nó làm tham chiếu thì còn còi hơn. Loa cột bé tí, 2 đường tiếng. Tí nữa em định quay ra vì khinh mất 5 giây! Nhưng chú nhân viên nhiệt tình quá, lại lôi cả chocolate ra dụ khị, rồi bày 1 loạt LP trước mặt hỏi rất âu yếm: "Anh nghe gì em chiều". Đã thế em được thể làm già chỉ tay năm ngón, bắt nó chơi từ giao hưởng, thính phòng, opera cho chới jazz vocal, cả rock em cũng không tha. Chú em cứ cần mẫn nhẫn nhịn thay từng cái đĩa một, chỉnh từng track theo yêu cầu. Thật ra em cũng có tí ái ngại, không biết mình làm thế có hơi quá không. Chẳng may nó chợt nghĩ đến chuyện mụ Eveanna lâu lâu không tăng lương, cáu sườn ném em một phát bay từ tầng 33 của Venetian xuống thì coi như xong (tay này cao cỡ mét 9, nặng 1 tạ có dư). Nhưng đời em còn may. Không những nó không ngược đãi em, mà cái đám đèn lỉnh kỉnh của Manley cộng với mâm Rega cùi và cặp loa cột còi còi nghe hay ra phết. Thật ra, hay bỏ mịe mới đúng. Chủ quan mà nhận xét thì nó thuộc 1 trong top 5 phòng nghe mà em thích nhất (trong vài trăm phòng). Từ đầu tiên em bật ra sau khi nghe 1 đĩa là: "charming". Chú con giời được nhời như cổi tấm lòng, nhảy cẫng lên: "Đúng đúng, anh nhận xét tinh kinh lên được. Đến em làm ra mấy cái của nợ này mà mỗi khi nghe còn phê lòi tù và cơ mà. Để em mở cái đĩa Alison Krauss anh nghe". Thôi xong, nó lại mở đĩa thuốc ra thì mình cưỡng thế đếch nào được. Mỗi người mỗi gu nhạc, mỗi sở thích về âm thanh và mỗi thói quen thưởng thức. Nhưng "hay" theo quan niệm ngô nghê của em chỉ đơn giản là... hay. Keke, nghĩa là dấn vào nút PLAY trên máy số hay hả đánh bịch cái catridge lên mâm LP là coi như xong. Những cái mà gọi là thiết bị đều phải biến cho đỡ ngứa mắt. Chỉ còn lại feelings. Nó phải khiến em hoặc hớn hở, hoặc thẫn thờ, hoặc tự dưng thấy mong manh hay dửng mỡ một cách không đâu. Cái dàn của Manley cũng vậy, nó tự dưng thấy em nhớ cô bồ số 3 quay quắt, một hồi sau bỗng dưng ân hận đến ngạt thở vì cái tính hồn nhiên đến đa đoan của mình. :lol: (Em tin người lắm, em mà là phụ nữ thì suốt ngày đi nạo thai mất thôi, em thề.) Nghe Rega và Manley ở những nơi khác rồi, em biết. Nó không hay (với em) đến như thế. Em mới mò ra xem nó chơi loa gì, thấy đề Momentium. Em chắc mẩm nó là loa Momentium. Nói của đáng tội, cứ huyên thuyên như ở trên thì các bác cũng khó hình dung ra nó nghe thế nào :lol: Em diễn nôm ra thế này: âm thanh cân bằng, trung âm ấm và quyện nhưng vẫn có độ bong, tiếng treble ngọt, bass sâu vãi lái mà vẫn chi tiết. Nó như kiểu lai giữa chất mộc, ngọt của loa cổ với độ động và không gian của loa mới. Em cứ ngẩn tò te. Chưa thấy cái loa cột nhỏ nào mà tiếng bass như thế. Chắc thằng này có công nghệ nén niếc, thùng thiếc như thế nào. Cơ mà em không tiện hỏi, vì mình vào hàng quần áo mà lại hỏi xem ma-nơ-canh nó mua ở đâu, bao tiền, có tốt không, chắc nó đánh cho bỏ bu. Thế là về nhà em cứ hăm hở tra "Momentium". Chẳng có cái loa nào như thế. Hay nó lừa mình?! Cơ mà không phải. Em chịu khó tra thêm tí nữa thì nó lòi ra là thằng Neat Acoustics. Momentium là 1 dòng loa của nó. Hóa ra là loa của Anh, cũng già ra phết. Cái loa em nghe bữa trước là Momentium 4i. Nó ứ phải là loa 2 đường tiếng, mà là 2.5 đường, thêm 1 cái bass oánh gầm. Thảo nào, tí mình bị lừa, keke. Nhưng tiếng trầm của nó ứ ù lì như bass gầm của Chario đâu. Sâu và nhanh. Tổng thể cái loa Momentium em thấy pha giữa chất loa Anh và Ý, có tí sang sang của Anh, có tí lịch lãm của Ý, thêm tị nồng nàn của vùng Địa Trung Hải. Em cứ thấy nó nồng nàn, say đắm thế quái nào í. Như kiểu vang Ý, làm từ nho giồng ở Napoli, nhiều nắng đâm vị đượm nhưng vẫn thanh. Nghe nhạc gì cũng vào. Lâu lắm mới lại thấy rung rinh trước 1 đôi loa lạ hoắc. Như yêu lần đầu. :mrgreen: Ở Việt Nam em chưa từng được nghe loa này. Thèm nghe lại phát nữa quá mà không tìm đâu ra. Không lẽ phải mua một cặp về... nghe thử?! ***http://www.neat.co.uk/index.php
Neat rất khoái nhét thêm loa bass vào bụng để tăng tiếng trầm. Thiết kế kiểu này rất giống với Totem Mani 2. Kể cả bookshelf bé tí tị của Neat cũng 2 loa bass. Hình như nhà giồng được hay sao í, hay nó thừa loa bass chẳng biết để làm gì :mrgreen:
Em đào topic này lên để còn PR cho cặp loa em đang nghe, sau này bán cũng dễ ạ. Em đã dùng qua 2 đời Neat là Momentum SX5i và giờ là SX7i, dòng Momentum là dòng tầm trung của Neat, nằm giữa Motive và Ultimatum. Hai dòng trên dưới thì em chưa được nghe vì ở Vn mình cũng không được thông dụng. Gắn bó với Neat được 1 năm thì em mới mạo muội đưa ra nhận xét về đôi loa này hầu các bác. Hay: 1. Hình thức theo em là hấp dẫn, không quá hiện đại cũng không quá cũ kĩ. Đúng chất loa Anh, hơi lạnh lùng. Mặc dù cõng 5 củ loa nhưng nhìn không bị hifi - home theatre. Gố thùng loa rất dày, gõ cóc cóc không có âm bọng, các góc nối khá sắc. Loa khá nặng. Đi kèm là chân đinh nhọn. Tiếng bass có thể điều chỉnh bằng cách nâng hạ chân đinh để tăng khoảng cách với sàn 2. Sự "biến mất" của loa theo nghĩa bóng được thể hiện ngay khi cất tiếng hát lần đầu. Không có dải nào nổi bật hơn dải nào. Các bác nghe các loa có dải trung / treble nổi bật hẳn sẽ có đôi chút hụt hẫng với cặp loa này. Thú thật là em cũng hơi thất vọng nhưng cũng cũng dặn lòng là loa chưa chạy rà đủ thời gian. Em luân phiên nghe SX7i với Spatial M3 Turbo S. M3 là loa ván hở Open Baffle cho không gian rất rộng, trung treble đồng trục cho dải trên rất nổi, độ phân giải cao và hơi gai tiếng. SX7i cho không gian rộng tương đương nhưng hơn ở chỗ đồng đều các dải rất relax, nghe hoài không thấy chán hay mệt mỏi. M3 mặc dù hay nhưng nghe một hồi nếu không phối với đúng đồ thì hơi mệt. Em đã nghe rất nhiều thể loại nhạc với SX5i và SX7i thì nhận thấy hai em này xóa mờ khoảng cách giữa em và âm nhạc, bất kì loại nhạc gì em yêu cầu đều được thể hịện một cách khoan thai không tốn chút sức lực. Đôi loa đúng nghĩa là đang mờ dần rồi biến mất đưa em vào khán phòng với sân khấu âm thanh hiển hiện ngay trước mặt. Rất nhiều lần em tự hỏi, cõi hi-end nó như nào nhỉ, có phải đây rồi không. Thể loại nhạc em nghe là thập cẩm, từ jazz mon men đến classical, từ classic rock Anh Mĩ đến cổ truyền Việt Nam, đôi loa Neat này khá đúng với cái tên dich sang tiếng Việt ta là : gọn gàng năng nắp, rõ ràng rành mạch, ngắn gọn, khéo léo tinh xảo, giản dị trang nhã, nguyên chất không pha (whisky) nguồn http://tratu.soha.vn/dict/en_vn/Neat 3. Phối ghép và sắp đặt loa theo em là khá dễ chịu. Tây cũng đánh giá cặp này là "room friendly". Thực tế là ban đầu em đặt trong phòng trang âm tốt rộng 4x5.5m sau đó nhà sửa phải mang qua phòng rất nhỏ, vuông 4x4. Cứ ngỡ sẽ không chơi được cặp loa này nữa nhưng bất ngờ thay, không có vẻ là bị dội bass tẹo nào, 3 dải vẫn cân bằng như xưa. Volume có thể vặn rất to mà không rối. Có lẽ cặp củ bass gầm đặt đẳng áp isobaric phát huy tác dụng đây chăng? Em đã dùng nhiều amp từ thượng vàng cho đến hạ cám như dưới sign để "giao phối" với em nó, kết quả là tương đối giống nhau, không khó để cho em kêu lên tiếng ngọt ngào. Có điều, công suất càng lớn, âm hình càng rộng. Hiện ưng nhất là phối với Naim (đúng bài full England) và Schitt Vidar (Em khá nghiêng về Amp Mĩ tẩn loa Anh - Tân Thế Giới đả Cựu Thế Giới) Sự khác nhau giữa SX5i và SX7i là không nhiều. Chỉ hơn nhau chỗ loa lớn hơn cho sân khấu rộng hơn. Loa Treble kiểu nón ngược cho tiếng treble bay, có hiệu ứng "biến mất" của loa là do đây chăng Dở: Đây là cặp loa xịn sò nhất của em cho tới lúc này cho nên nếu so với các loa khác thì em không có cơ sở, chỉ có thể chê nó ở điểm làm mình chưa hài lòng như: 1. Không cho phép chơi Bi-wire 2. Không có Ê căng 3. Giá cao hơn SX5i khá nhiều nhưng em được deal tốt nên cũng đỡ phần nào 4. Hơi thiếu cá tính, hoặc cá tính của em nó là chẳng có cá tính gì, em cũng không biết nữa. Chỉ còn ta với nhạc thì là hay hay là dở, hở các bác ?!!! Thông số của em nó: Size (hxwxd): 120 x 22 x 23cm Footprint: 27x29cm Weight: 36Kg each Impedance: 8 Ohms (minimum 5 Ohms) Sensitivity: 88dB/1 watt System: 2.5-way iso-baric bass reflex, incorporating integral iso-baric subwoofer.
Bác mua đâu về mà chờ lâu thế? Trên website của Neat có 2 đời Critique, một từ 1994-1997, một từ 1997-2005. Critique của bác đời nào ạ?
Mua ở HN ship đường bộ nên họ báo trong tuần sau mới có. Nhìn hình cũng ko biết đời nào nữa bác, lạ cái củ loa treble lại của Pháp (made in France), nhìn loa cũng còn khá, ko có dấu hiệu của cụ trên 20 tuổi