Em là một Newbie, xin có vài cảm nhận nhỏ nhỏ, mong được các cao nhân chỉ giáo ạ. Nhân lúc rảnh rỗi, mang cái laptop còi ra thử cái Airport Express. Với tai trâu như em thì thấy âm thanh từ hệ thống này so với CDP thì cũng chả biết cái nào hơn cái nào. Tuy nhiên với bộ dàn còi và setup vớ vẩn của em thì cũng chả dám rì viu, nghe để mà nghe thế thôi ạ. Em thử dùng cái equalizer của I-Tune chỉnh thử xem nó sẽ cho ra các âm thanh thế nào. Đầu tiên chỉnh hết về 0 (mức thấp nhất), âm thanh ra loa nhỏ xíu, coi như không có. Sau đó chỉnh từng dải tần riêng biệt lên mức cao. Xin nói thêm là Equalizer của I-tune có 10 thanh gạt tương ứng với các dải tần từ thấp đến cao là: 32 64 125 250 500 1k 2k 4k 8k 16k (Hz) Với cảm nhận cá nhân thì em thấy là trong dải tần 500 Hz đến 1kHz thì âm thanh có vẻ khô, đục, với phòng nghe chưa xử lý gì như của em thì gây cảm giác rất khó chịu đối với dải tần này. Đại đa số các nhạc cụ khi nghe ở dải tần này thì đều "không hay" tuy nhiên, đặc biệt đối với tiếng saxophone thì lại cực kỳ hay ở dải tần này, nó thô ráp, mộc mạc và cảm giác rất "gần gũi" (em chả biết dùng từ gì). Thế em mới hiểu tại sao trong tất cả các preset đều để hai dải tần 500Hz và 1KHz ở mức thấp. Với các dải tần thấp hơn thì tạo âm thanh mềm mại. Tiếng Bass đặc biệt nổi trội ở dải tần 64~125Hz. Với tần số siêu trầm 32Hz thì tạo nên một trường âm rộng mở và sâu thẳm, tiếng bass mềm mại hơn hẳn. Các tần số cao thì chủ yếu nằm trong dải tần 2K~4KHz. Khi nghe ở tần số cao hơn thì cảm giác có độ chi tiết hơn hẳn. Cảm nhận cá nhân của em thôi. Bác nào rảnh rỗi thử ngồi tét thử xem sao. Qua đó em mới nghĩ rằng: Phải chăng mình tốn quá nhiều tiền cho dây dẫn??? Đồng ý là tiền nào của ấy, với dây dẫn rẻ tiền thì tất nhiên khó mà có âm thanh hay được. Nhưng giới hạn nó sẽ nằm ở đâu ạ: 100$ 500$ hay 10.000$. Có cái thì cho chúng ta tiếng Bass tốt, cái thì thiên sáng. Phải chăng dây dẫn cũng là một dạng Equalizer? Nếu đúng vậy thì phải chăng mình đang đi sai đường? Chỉ cần dùng một dây dẫn chất lượng tốt + một cái equalizer tốt là có thể tạo ra được thứ âm thanh mình mong muốn mà không phải mất quá nhiều tiền? Em nghĩ rằng các bác đã dừng lại với ampli số như TACT phải chăng đã ngộ ra điều gì đó? Equalizer + Room Correction tool là câu trả lời cho những điều mà các bác trăn trở bấy lâu nay? Vài lời của Newbie, mong được các bác chỉ giáo.
Dạo này bác F1 triết lý quá Topic này em nhớ đã có lần thảo luận rồi thì phải, bác thử tìm đọc lại xem. Riêng bản thân em cho rằng, coi dây dẫn như một dạng Equalizer cũng không sai, nó sẽ tăng giảm "gia vị" âm trong hệ thống sao cho phù hợp với gu người nghe.Tuy nhiên, đối với nhưng người chơi âm thanh lâu năm, sự đòi hỏi của cái tai không chỉ là sự ấn tượng đơn thuần giải cao giải thấp, cái họ hướng tới là sự tự nhiên trong bản nhạc họ thưởng thức. Vậy thôi!!! Trong trường hợp này, thì những loại dây dẫn "Equalizer" sẽ không phải là sự lựa chọn của họ. Bác đã nói " Chỉ cần dùng một dây dẫn chất lượng tốt + một cái equalizer tốt là có thể tạo ra được thứ âm thanh mình mong muốn mà không phải mất quá nhiều tiền?. Để trả lời cho bác câu hỏi này chắc em phải tìm hiểu thếm "Vậy thế nào là dây dẫn chất lượng tốt???". Phải chăng dây tốt là dây đắt tiền, nhiều bác không đồng ý với em ở điểm này đấy. Với em, em luôn đồng ý với quan điểm "Cái gì có lý thì nó vẫn tồn tại..."
Em thì tham khảo qua các bài rì-viu của các hãng dây thì thấy hãng NORDOST rì-viu khách quan nhất. Theo lời ông Bjorn Bengtsson ( huấn luyện toàn cầu của tập đoàn Nordost ) Triết lý của chúng tôi làm dây dẫn có thể truyền tải hết khả năng những gì mà thiết bị của bạn có thể trình diễn. Tuy nhiên hiện tại vẫn còn rất nhiều người sử dụng dây dẫn như 1 thiết bị để cân chỉnh lài " giọng " của hệ thống, như chọn dây có nhiều bass, chọn dây để giảm chói ở dải cao....Đây là 1 việc làm sai lầm, vì khi nó làm tăng bass hoặc hạn chế treble, dây loa hoặc dây tín hiệu đã làm méo các dải âm còn lại. Một lần nữa, tôi muốn khẳng định lại triết lý của Nordost là : sử dụng dây Nordost để bạn có thể nghe được chính xác nhất những gì mà hệ thống âm thanh của bạn có thể trình diễn. Chính vì thế việc chọn lựa và setup hệ thống ban đầu là rất quan trọng, dây dẫn chỉ làm nhiệm vụ truyền tải với mức độ chính xác khác nhau tùy thuộc vào chất lượng, nó không phải là một miếng băng cá nhân để chắp vá những điểm khiếm khuyết của bộ dàn. Nghành công nghiệp chế tạo dây dẫn âm thanh đang rẽ sang 2 hướng, một có cùng triết lý sản xuất cới chúng tôi, và một nhóm các nhà sản xuất vẫn xem dây dẫn như là một thiết bị Equalizer, nhưng thực tế chính hệ thống mà bạn chọn lựa gồm ampli, loa, đầu CD là những thiết bị chủ động và quyết định chất lượng âm thanh. Thật ra, với dòng điện qua dây loa và dây tín hiệu, ngay cả trên lý thuyết cũng không cần đến dây có đường kính lõi quá lớn. Lời khuyên của tôi dành cho những audiophiles là hãy chọn và setup thật kỹ những thiết bị chủ động gồm loa, đầu đọc và ampli. Tốc độ truyền dẫn của dây Nordost thường được so sánh với tốc độ ánh sáng, để đạt được tốc độ truyền dẫn nhanh, dây dẫn cần có một băng thông rộng, tín hiệu ít suy giảm. Và đây lại là vấn đề của hiệu ứng lọc: điện dung, độ tự cảm và trở kháng, tất cả phải đều có chỉ số rất thấp, Như vậy dây dẫn có tốc độ truyền dẫn càng cao càng gây ít hiệu ứng lọc lên tín hiệu âm thanh. Với cáp Nordost, chúng tôi đạt được tốc độ truyền dẫn trên 90% vận tốc ánh sáng, đây là một chỉ số cực cao, hiện tại chưa có đối thủ nào đạt được tốc độ này, ngay cả khi so sánh với dòng sản phẩm entry của chúng tôi. Đối với dòng sản phẩm đầu bảng ODIN tốc độ truyền dẫn đạt đến 98% vận tốc ánh sáng. Nó loại bỏ gần như mọi ảnh hưởng của hiện tượng lọc, tạo nên băng thông cực kỳ rộng. Sưu tầm.
Em thấy chơi Audio tới đời cháu chắc chút chít và có 1 hệ thống hàng nhiều tỉ tỉ tỉ thì các thiết bị này cũng không bao giờ hoàn chỉnh đến mức không phải thay đổi gì cả ....Và lúc đó nếu sử dụng dây NORDOST vào mà cho ra âm thanh không như ý muốn thì >>>> nhất định không phải là do lổi ở dây mà do lổi ở hệ thống gồm những thiết bị chủ động như : loa, đầu đọc và ampli...chưa được lựa chọn kỹ.... rỏ khổ cho quảng cáo !!!!
Equalizer là thiết bị tạo ra thứ âm thanh theo ý mình muốn dễ nhất,tùy gu mỗi người. Nhưng âm thanh đó đã không còn trung thực,vì giảm một dải tần nào xuống thì dải tần khác lại tăng lên,vô hình chung làm méo âm. Đó là lý do mà những pre pow khủng không có chức năng chỉnh tone. Âm thanh của Tact với RC không phải ai cũng thích(nếu không muốn nói là ít người thích),chứng tỏ phe " tinh chỉnh" yếu thế hơn phe "không tinh chỉnh". Chỉ có vụ dây dẫn là hơi lằng nhằng: biết lây dây nào làm tham chiếu về độ trung thực,thế nào là thừa bass,thế nào là thiếu treble? Thôi thì lại AQ vậy,"nghe thấy hay là được". Đưa câu này vào,mọi tranh cãi chấm dứt :idea:
Em có suy nghĩ như thế này: Nói tóm lại về chất lượng âm thanh : "Digital không thể so sánh với Analog" Nói về tầm giá thì : " Analog không thể so sánh với Digital" :wink: Nói về dây thì em có ví dụ vui như thế này: Đường giao thông tốt giúp xe chạy nhanh-không bị ùn tắt, đường có phân làn xe, mặt đường trải nhựa lán không gồ ghề ổ gà, có cảnh sát giao thông, biển báo ... vv.. đủ mọi chất lượng yêu cầu từ thấp đến cao, từ tiểu chuẩn VN đến tiêu chuẩn CE.... nhưng cái gì chạy trên đường?? xe đạp, xe xích lô hay Camry??? :wink:
Giả sử hệ thống của mình đã cân bằng từ tần số thấp đến tần số cao vậy Có loại dây làm bằng vật liệu gì mà truyền dẩn tín hiệu từ thấp đến cao không bị suy hao hay không ??? Điều này chắc chắn là không thể (vì nếu có thể thì mấy hãng chế tạo dây và các Audiophile khỏi phải đau đầu nửa và khỏi tốn tiền thay đổi đồ chơi)vậy thì tín hiệu qua không còn cân bằng nửa chổ nhiều chổ ít vậy phải làm sao cho chúng nó cân bằng theo ý ????? Đường giao thông mà tốt quá đối với loại xe làm theo tiêu chuẩn VN và các thủ thuật xuất xưởng không cần kiểm định , xe không có độ bám đi trên đường này nhất định xe lật nhào và tai nạn như chơi... thực tế mà lị... he he
giả sử em có 1 dàn audio vừa ý . phối ghép bao lần ..và cuối cùng đã tìm ra được 1 thứ âm thanh tự nhiên nhất ... giả sử em có 1 căn phòng nghe nhạc lí tưởng cho dàn máy ấy , may mắn trong trang âm tự nhiên cho được âm thanh vừa ý ... cho cái cd A touch of scandinavia vào thưởng thức , em sẻ nghe thấy hoa lá lồng lộng.. xung quanh dạt dào mùi hương , đâu đó vài cơn gió thoảng qua , cảm thấy trên đóa hoa có còn vài giọt sương đọng lại long lanh ... thay dây dẩn có thể tìm kiếm thêm sắc màu cũa âm thanh nhưng vẩn giử được sự lãng mạn cũa âm nhạc gắn thêm equalizer , em có thể ngay lập tức thay đổi ngay sắc màu hoa lá theo ý muốn , không gian rực rở , sạch sẻ , trong veo ... và chỉ còn lại hoa và lá thôi , mấy cái cảm giác kia biến sạch ... em ứ chịu :wink: equalizer thật hay , nhưng nó là con dao 2 lưỡi - các bác có thể ngay lập tức ấn tượng với nó ... nhưng sau đó hãy xem xem âm nhạc có mất bị mất đi sự ấm áp và thân thiện hay không
Các bác dạy chí phải. Sau đây là quan điểm của em về Equalizer: - Nhiều người cho rằng hệ thống thêm EQ sẽ làm méo dạng âm thanh. Về lý thuyết thì em đồng ý nhưng thực tế ta có nhận thấy nó méo không thì em chịu. Em chỉ công nhận EQ làm thay đổi đáp tuyến tần số. - Theo các bác thì trong các hãng loa nổi danh, chất âm của mỗi hãng có giống nhau không? (chắc là không). Trong một hãng thì chất âm của các Model có giống nhau không? (chắc là không nốt). Vậy sự khác nhau ấy nó thể hiện ở cái gì? (em khẳng định 100% là do độ lồi lõm của đáp tần và do độ rộng của dải tần). - Nhiều loa hiện nay có vẽ cả dải tần và mức độ lồi lõm của nó. Em cho cái này chỉ là tương đối mà thôi. Vấn đề là có bao nhiêu điểm đo trên dải tần đó. Em viết thế thôi. Các bác đả tiếp cho em học hỏi. Thân
Bác ơi cái Album A touch of scandinavia khi thu âm và mix để cho ra cái âm thanh mà Bác diển tả không biết nó có sử dụng qua EQ để mix không ????
Em thấy cái tít mà bác chủ topic đặt ra câu hỏi là rất đúng, thực chất thì mỗi chất liệu dây dẫn , đẳng cấp dây, sẽ cho một kiểu chất âm khác nhau. khi thay đổi dây dẫn thì cũng như ta điều chỉnh các dải tần số của equai...Đa số người chơi Audio đều sử dụng dây để ĐIỀU TRỊ sự phối ghép đồ chưa hợp với nhau , hoặc nâng cấp dây dẫn tốt hơn để cho ra thứ âm thanh dễ nghe,hợp với tai của họ. Đây chỉ là nhận xét chủ quan của em thôi.
Theo Nordost thì việc đầu tiên là phối ghép thiết bị cho tốt trước mới tính đến dây dẫn. Thế nhưng muốn test hệ thống thì phải có dây mới nghe được như vậy khi em đã chọn được hệ thống hay (bao gồm cả dây) thì em mua dây nordost làm gì nữa ?
bản thân EQ theo em ko có gì sai, quan trọng đẳng cấp và tầm hiểu biết của người sử dụng thôi, sử dụng EQ ko chỉ cần hiểu về âm thanh mà còn cần hiểu về các yếu tố trong việc master, về các dải tần trong từng nhạc cụ, bố trí sắp đặt các bè chính phụ sao cho hợp lý, hiểu được yếu tố của từng loại nhạc, vụ này thì để các bác dân phòng thu nắm rõ hơn cả.
Các bác có lái cái Cup81 trên đường cao tốc cũng ko thể nào bằng cái LX150 phóng trên đường Hoàng Diệu :lol:
Em mò được hai thông số điện trở suất của bạc và đồng với dây tiết diện 1mm2 có chiều dài 1mét như sau: Bạc: 0.00159 Đồng: 0.00172 Từ đây em thấy dùng dây đồng Trần Phú hoặc Cadivi có tiết diện 4mm2 để kết nối là đạt rồi. Em cũng thử dây với tiết diện khác nhau (cùng độ dài) cũng thấy tiếng khác nhau nhưng ít lắm, khó phát hiện lắm, môi trường phải thật yên lặng mới phát hiện được. Ngoại trừ trường hợp tiết diện dây thay chênh lệch quá nhiều và phải có công tắc chuyển đổi, chứ để nghe xong bộ dây này rồi tắt máy thay bộ dây khác thì em bó tay. Có thể tai của em ít được vệ sinh sạch sẽ. Kẻ hèn chỉ biết có vậy, mong các bác chỉ dạy ạ.
Ngày xưa thầy giáo em nói : Dây dẫn điện tính cả tiết diện còn dây truyền tín hiệu thì ở bề ngoài, có phải vì thế mà cùng một tiết diện dây có nhiều sợi hơn thì dẫn tốt hơn thì phải. Không biết như thế có đúng không các bác nhỉ? Ngoài ra chất lượng vật liệu và cấu tạo chống nhiễu cũng quan trọng
tín hiệu tần số cao có xu hướng chạy trên bè mặt , chứ ko chạy trong lõi, hiện tượng này gọi là skin effec, chính vì vậy mấy cây anten toàn dùng ống nhôm, chứ nguyên cây nhôm cũng ko giúp ích dì dây dẫn tín hiệu ngoài việc cần nhiều sợi nhỏ, còn 1 vấn đề nữa là bề mặt sợi dây phải hoàn hảo. ko bị dứt gẫy
Điện tích thì tập trung ở mặt ngoài của vật mang điện, còn dẫn điện thì phải tính đến toàn bộ tiết diện của dây dẫn. Dây dẫn nhiều sợi để tạo độ mềm mại, linh động cho dây, ít sợi hoặc chỉ có 1 lõi cùng tiết diện thì dây dẫn sẽ cứng, khó thao tác, dễ gãy...
Vụ dây rợ này em nghe cũng nhiều rồi nhưng cho đến nay vẫn chưa dám đầu tư nhiều, nghe các cao thủ nói thì dây dẫn cũng quan trọng trong một bộ giàn > Đối với người mới chơi như em chắc mặt thấy tai nghe ( so sanh giữa các dây với nhau ) thì mới dám đầu tư đc vì dạo này nhiều hàng giả quá.
vì các điện tích tập trung ở bề mặt kim loại nên việc làm dây dẫn nhiều sợi sẽ có tác dụng tăng phần diện tích bề mặt do đó truyền tin hiệu tốt hơn ngoài ra việc tăng diện tích bề mặt cũng giúp giảm điên trở của dây dẫn nữa vì R=điên trở suất x chiều dài : diên tích tiếp xúc mừ. còn chống nhiễu là do cách sắp xếp các dây nhỏ trong dây dẫn. từ trường tạo ra do dòng điên chạy qua dây dẫn sẽ khử lẫn nhau thông qua cách sắp xếp dây. Vì Vậy dây dẫn có chất liệu tốt, đường kính càng lớn, càng nhiều sợi nhỏ sẽ càng dẫn tín hiệu tốt hơn. hj hj vài lời góp ý. Thân
Hiệu ứng bề mặt chả ăn thua gì trong dây tín hiệu audio đâu ạ, nếu không muốn nói hầu như không có :mrgreen:
Em thì không hiểu sâu xa , các anh cứ thử lấy dây Lioa làm dây Anten tivi xem. Dây to mà tivi nhiều mưa lắm. Kết luận dây quan trọng :idea:
Dây Anten TV là loại dây đồng trục bác ạ, có trở kháng hẳn hoi, về bản chất nó khác xa dây loa, bác lấy râu ông nọ cắm vào cằm bà kia thì không được và cũng không nên so sánh.