Thử tìm thông tin trên VNAV, hóa ra ở đây chưa có hội nhóm loa Revel. Chỉ thấy có topic của một bác rao bán một đôi loa từ năm 2022 đến năm 2024 chưa bán được, giảm giá tới mấy lần, không biết đã bán được chưa. Rất buồn phiền Mặc dù rất nổi tiếng tại Mỹ, loa Revel ít người biết ở phần còn lại của thế giới. Không chỉ ở Việt Nam, mà cả ở châu Âu, mạng lưới phân phối của hãng ít chú trọng các thị trường này. Tôi sở hữu một cặp loa nhỏ thuộc dòng Performa3, và thường xuyên được đến nhà anh bạn nghe ké một cặp thuộc dòng Ultima2 flagship của hãng. Chính ra tôi quen thuộc với tiếng của đôi flagship còn hơn đôi loa nhỏ của mình. Ngần ấy để tôi xin mạn phép mở topic này cho các fan của Revel. Trong topic này tôi có thể đề cập đến một số lĩnh vực khác về bức tranh hifi. Sống với nghề phân tích quen thì cũng thử nhìn qua xem bức tranh hifi trông như thế nào. Xin thứ lỗi trước nếu nhỡ tôi nói gì trong lúc quá khích không khỏi động chạm, thì khi đó chắc chắn là lỗi của tôi. Nói về nhãn hiệu loa Revel, không thể không nhắc đến một tên tuổi có lẽ chưa được biết đến nhiều tại Việt Nam, giáo sư Floyd Toole. Ông này là linh hồn của hãng loa Revel. Vì lý do riêng, tôi có thể cảm nhận lờ mờ phần nào sự khác biệt ở Mỹ so với phần còn lại của thế giới. Dân tình ở đây (trong môi trường professional) rất trọng data. Nói gì mà chỉ dựa trên đánh giá cảm tính là không đáng tin. Chắc nhiều bạn đã xem bộ phim về bóng bầu dục Moneyball dựa trên cuốn sách cùng tên của Michael Lewis. Mọi thứ đều phân tích dựa trên thống kê số liệu hết. Thời của Moneyball là vào đầu những năm 2000. Không chỉ trong thể thao, người Mỹ nói chung là sống lý tính, làm cái gì, quyết định cái gì dựa trên số liệu hơn là cảm tính. Trong lĩnh vực âm thanh cũng có một chuyển biến tương tự, vào thời gian sớm hơn một chút, với một giáo sư tên là Floyd Toole, tại Hội đồng Nghiên cứu Khoa học của Canada (NRC). Tại NRC, vào những năm 1970s, ông phát triển các phương pháp khoa học để thử nghiệm loa, trong đó có ABX test, và các thử nghiệm đo đạc loa khác. Trước thời của giáo sư Toole, việc làm loa và thử nghiệm rất định tính dựa trên phương pháp thử sai là chính. Các đo đạc của các hãng rất hạn chế, vì thiếu một phương pháp khoa học rõ ràng. Các phân tích về âm thanh thời đó sẽ là “trung âm lồi ra, hạ âm lõm vào” được công chúng tán thưởng nhiệt liệt trên các tạp chí hifi dù không có số liệu đo đạc gì cả. Các tạp chí này có một sự mâu thuẫn về lợi ích tuyệt vời: business model là người reviewer nhận tiền của các hãng hifi, để khen tới tấp các sản phẩm của các hãng này. Các hãng ai lại đi chê sản phẩm của mình, còn người reviewer thì có bao giờ nhận tiền từ ai mà chê sản phẩm của họ bao giờ. Công chúng, vốn bị ảnh hưởng về một thứ gọi là tâm lý âm học, khi nghe thấy một “cao thủ” khen một sản phẩm, tự mình cũng nghe thấy sản phẩm đó hay thật. Sự hay thật đó thật sự được cảm nhận bằng tai – là một điều kì cục được psychoacoustics nghiên cứu. Tai, hay chính xác hơn là bộ não con người, thậm chí có khả năng kì lạ là nó nghe được những âm thanh không hề tồn tại. Trong thời gian này, có một ông tên là Harman và một ông khác tên là Kardon, hai ông thân nhau đến mức cùng lập ra một công ty tên là Harman Kardon (HK) vào năm 1953. Công ty HK chuyên về các thiết bị hifi và các sản phẩm phòng thu chuyên nghiệp. Công ty này mở rộng bằng cách thâu tóm các hãng khác như JBL (1980s), Infinity (1983). Tuy thế, ông Harman vẫn ám ảnh về việc tạo ra một sản phẩm loa hàng đầu thế giới. HK biết đến các công trình nghiên cứu của Giáo sư Toole tại Hội đồng Khoa học Quốc gia Canada, và mời ông giáo sư gia nhập HK vào năm 1991. Tại đây, ông Toole giữ chức vụ Vice President of Acoustical Engineering của hãng, với nhiệm vụ dẫn dắt phòng nghiên cứu của HK và tạo ra nền tảng khoa học cho việc sáng tạo âm thanh của hãng. Việc này mất một thời gian, và vào năm 1996, HK tung ra dòng sản phẩm loa Revel, là một nhãn hiệu hi-end. Nó khác biệt so với các hãng loa khác ở chỗ thiết kế các sản dựa trên khoa học và công bố rộng rãi số liệu cho công chúng. Điều này khác với một số hãng loa khác cũng tuyên truyền là dựa trên khoa học, chả hạn có hãng Better sound through research nhưng lại giấu tịt số liệu chả cho ai thấy bao giờ. Với các sản phẩm của mình, Revel công bố các số đo Frequencies Response (on axis và off-axis), các đo lường directivity, etc. Dựa trên các thử nghiệm của mình, giáo sư Toole thấy rằng các đôi loa cân bằng (đều các giải) được dân tình ưa chuộng hơn là các loại loa có giải này trội hơn là giải khác. Vì thế, các đôi loa Revel nhìn chung đều được thiết kế hướng tới sự cân bằng các giải. Về số liệu, đặc điểm nổi trội của loa Revel là có FR rất phẳng. Trong các dòng loa của Revel, có dòng Concerta2 với các model F35, F36 tương đối bình dân. Dòng cao cấp hơn là Performa3 với các model F206, F208. Hiện tại mới hơn có dòng PerformaBe với các model F228Be, F328Be. Đỉnh cao nhất của hãng là dòng sản phẩm flagship Ultima. HK đã không tiếc bất kể chi phí nào để giáo sư Toole tạo ra một sản phẩm tuyệt hảo, tuân thủ theo các nguyên tắc về tâm lý âm học của ông. Đứng đầu của Revel là Ultima Salon2, được tung ra thị trường vào năm 2008, và tung ra lượt hàng cuối cùng vào năm 2024. Sau khi tạo ra sản phẩm ưng ý nhất Ultima Salon 2, ông giáo sư Toole đã nghỉ hưu vào năm 2007. Sau đó một năm, năm 2008, ông xuất bản cuốn sách “Sound Reproduction: The Acoustics and Psychoacoustics of Loudspeakers and Rooms”, được coi là sách giáo khoa cho ngành sản xuất âm thanh. Các công trình nghiên cứu của giáo sư Toole đã ảnh hưởng mạnh đến việc thiết kế tại các hãng loa danh tiếng khác, chẳng hạn như KEF, Genelec, Monoprice, Neumann, Paradigm, Perlisten, PSB, etc. Nhiều kĩ sư của các hãng loa này đã từng làm việc hoặc nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Khoa học Canada, hoặc được giáo sư Toole chỉ dẫn. Câu chuyện kinh doanh của thế giới hifi nhìn chung khá là buồn. Thị trường phân mảnh, có đến hàng nghìn hãng loa trên thế giới, nên cạnh tranh khốc liệt (nhìn từ góc độ của cổ đông). Harman thâu tóm thêm các hãng Mark Levinson (cuối 1990s), Arcam (2017). Vào năm 2017, chính Harman (trong đó có thương hiệu Revel) lại bị Samsung thâu tóm, và trở thành một phần rất nhỏ của tập đoàn khổng lồ này. Harman vẫn giữ được quyền tự chủ về nghiên cứu và tuân thủ các tiêu chuẩn của họ, nhưng khó mà có thể tin được với tiêu chí tối ưu hóa giá trị cho cổ đông (shareholders’ value maximizing), Samsung lại có thể chấp thuận cho HK có thể chi tiêu không tiếc tiền để tạo ra một sản phẩm tuyệt hảo khác. Vào năm 2024, HK (và Revel) đã discontinued Ultima2 Salon 2. Có một số thông tin rằng họ sẽ tung ra sản phẩm kế tiếp là Ultima 3 – nhưng điều này có lẽ chỉ nằm trong giấc mơ thôi. Điều hi vọng mong manh là kỹ sư trưởng Mark Glazer, người đã cộng tác chặt chẽ với giáo sư Toole để tung ra Ultima Salon 2, và Kevin Voecks, một kĩ sư giàu kinh nghiệm khác giữ vị trí lãnh đạo Revel, vẫn tiếp tục làm việc tại HK. Đây là đồ thị Frequency Response của Revel Ultima Salon 2 mà tôi hay được nghe ké. Còn đây là con loa của tôi: Xin ghi chú là người viết bài này không có bất kì mối liên hệ nào với Thanh Tùng Audio, nhà phân phối chính hãng của Revel, hay với công ty HK (Revel). Anh ta chỉ định thuần túy là một người nghe nhạc, chứ không phải là một người nghe âm thanh. Tự nhiên thấy không có fan club của hãng Revel, nên phải đi viết bài về một hãng loa, thật là kì khôi. Trên diễn đàn VNAV này hình như có một vài thành viên có đôi Salon 2. Mời các bác thảo luận về Revel ạ
Đợt năm 2006, công ty tôi có set up một bộ giải trí nghe nhạc xem phim dành cho cbnv. Ngày thường hết việc về muộn hoặc sáng thứ 7, chúng tôi thường vào xem phim hoặc nghe nhạc sôi động trên hệ thống đó. Vẫn nhớ là cặp Revel F52 - Cặp to nhất đời Perfoma thế hệ cũ. Thời điểm đó, còn ít được tiếp cận với các hãng loa Hi End khác nên Revel cũng là một trong những sự lựa chọn tốt. Có thể nói ấn tượng nhất là tiếng trầm rất uy lực, kiểm soát tốt, âm thanh chi tiết dù chỉ đc đánh bằng một receiver Marantz ( Tôi không nhớ model nhưng khá to ). Dù gì đây cũng là thương hiệu loa Mỹ nên sự mạnh mẽ, gân guốc, dày dặn là những đặc tính rất dễ nhận thấy, dù tổng thể vẫn có gì đó hơi khô, thiếu sự mềm mại.
Đây là cặp Bookshelf Revel M22 mà tôi đã chơi thời điểm đó. Cũng lôi kéo đi thi Festival Loa nhỏ ngày còn tổ chức ở Aqua Cafe, Hồ Đắc Di.
Tôi đang định lập topic mới để sửa tiêu đề thành: Revel Loudspeakers - Dòng loa trung tính cân bằng thay vì chỉ cộc lốc Revel Loudspeakers. Thôi kệ cái tiêu đề vậy. Welcome bác đã vào bàn thảo. Cái FR graph của đôi Performa F52 cũ của bác trông như thế này: Tiếng bass của đôi này tương đối tốt, xuống 40Hz ở khoảng -7dB. Đấy là ở trong phòng của hãng đo. Nếu phòng nghe này có kích thước phù hợp để có room gain thì chắc đó là lý do tại sao bác nghe "tiếng trầm rất uy lực". Mid rất flat nên nghe vocal rõ ràng, trong trẻo. Các giải được chuyển tiếp đều đặn trơn tru. Chắc đôi này thế hệ cũ so với directivity của các đời sau thì Revel cải thiện tốt hơn nhiều. Chẳng hạn đôi bookshelf của bác loa treble (tweeter) đời này không có waveguide.
Tôi đang nghĩ hơi tiếc vì không mua đôi F228Be. Kể ra thì cũng không nghe mấy nên mua thì thừa, mà không mua thì vẫn thấy hơi tiếc
Vô tình em thành Fan của Revel với cặp Revel Concerta F12. Tiếng cân bằng, chi tiết, trung tính, đúng với cái tên Concerta, và cũng đúng thể loại nhạc em nghe. Nó rất lì đòn, chơi Symphony tưng bừng, nhàn nhã, và ......hát KOK thoải mái vui vẻ (hì hì). Đúng là ngon, bổ, rẻ.
Dạ. Trong lúc đi tìm đôi loa hát KOK, em gặp đôi F12, thấy cái tên Concerta em tò mò, vì em toàn nghe nhạc cổ điển hạng nặng luôn (Symphony, Concerto), thế là em mua về bác ạ. Đúng chất âm "Mỹ" không tinh tế như châu Âu, nhưng khi nghe nhạc giao hưởng bằng loa Revel có cái thú vị riêng của nó bác nhỉ.
Chúc mừng bác vinh67 có đôi loa nghe nhạc ưng ý. Nghe gì thì nghe, quan trọng nhất là mình thấy ưng. Concerta F12 có trở kháng danh nghĩa ở 8 ohms, nhưng chủ yếu là trên 5 ohms, (nếu amp có dòng tương đối chút thì) kéo tương đối dễ. FR của F12: Cái roll off khoảng 10dB ở trên 10kHz làm cho bác nghe nhạc đỡ bị mỏi tai, nhất là nếu phòng ốc không đủ đồ tiêu âm. Thấy hai bác ở trên đều nói về thương hiệu Mỹ, "chất âm Mỹ" nên tôi mạn phép trình bày một ít hiểu biết của mình. Theo tôi thấy thì khó có thể nói có gì là đặc trưng của Mỹ, ngoại trừ sự đa dạng. Cách đây 30-40 năm trước, tôi nhớ hay được nghe nói về một người quen nào đấy đi châu Âu về, mang đồ về toàn "nước hoa Pháp, thơm lắm". Bây giờ hiểu biết hơn hồi trước nhiều. Câu nói "nước hoa Pháp, thơm lắm" hầu như không có nghĩa gì. Nước hoa Pháp là loại nào? Chanel No. 5, rất classic nhưng cực già, chỉ ai gần đất xa trời mới xài nổi. Pháp có rất nhiều hãng nước hoa với các mùi khác nhau. Với âm thanh, nói về loa châu Âu, chỉ nói riêng tại Anh đã thấy rõ sự khác biệt. Có hãng loa rất trung tính tuyệt vời như KEF, nhưng cũng có hãng có chất âm có màu hơn nhiều như B&W (thường được gọi là thiên sáng). So với thêm Harbeth là cũng thấy hoàn toàn khác. Tương tự như thế, khó có thể nói về cái gì gọi là "chất âm Mỹ" được vì Mỹ có quá nhiều hãng loa. Loa Revel được thiết kế theo nghiên cứu của Dr. Toole, nên mục tiêu hướng đến là các giải rất cân bằng. Khi đó, các bác sẽ nghe tiếng rất chi tiết, rõ ràng của nhạc cụ, tiếng hát. Nếu loa không đủ độ chi tiết, các bác sẽ cảm giác tiếng mờ đi, có người thì gọi đó là tiếng mềm mại hơn, nhưng thực ra là do thiếu sự phân giải.
Ah hôm bữa đọc tin thấy United Sounds, công ty nắm các thương hiệu như B&W, Marantz, Denon, đã được Harman mua lại với giá $350m. Bỗng nhiên hai hãng loa không thể khác biệt hơn là B&W và Revel về chung một chủ. Bữa nào rảnh tôi sẽ viết về chủ đề tài chính yêu thích này cho các bác đọc cho vui.
Bác viết đi, em đang bâng khuâng nếu B&W về Harman thì "tính cách, thần thái" B&W thay đổi thế nào bác nhỉ ?
Đây là ở khu điện tử Akihabara ở Tokyo. Mấy lần đến Tokyo không nghĩ ra để rẽ vào đây chơi, mà chỉ ghé công viên chùa chiền miếu mạo. Các bác nhận ra bao nhiêu chiếc Revel trong mấy tấm hình ở dưới? Hình đầu rõ hơn nhìn thấy được giá. Kể ra cũng không rẻ lắm so với giá ở Vietnam. Hình sau nhìn rộng hơn, nhưng độ phân giải kém hơn. Nhìn mấy cặp bookshelf nhỏ nhỏ dễ thương làm tôi lại muốn mua thêm một cặp Revel để ở văn phòng. Sau khi dòng Performa3 bị discontinued thì những người thích Revel đang mong chờ hãng tung ra dòng Performa4, kì vọng là ra trong năm 2025 này. Salon 2 cũng đã discontinued trong năm 2024. Thông tin khác là hãng đang nghiên cứu để đưa ra Salon 3, nhưng lịch trình thì không rõ ràng. Salon 2 được tung ra khoảng 2007, và chính thức bán 2008, sau khi giáo sư Floyd Toole nghỉ hưu trong 2007. Mức giá retail hồi đó là $22k, khá cao. Nhưng giá chỉ tăng trong suốt hai thập kỉ, trong khi đó các dòng loa hi-end cạnh tranh cùng phân khúc được tung ra sau này có mức giá cao hơn nhiều. Revel nhận xét rằng bản Salon 3 sắp tới sẽ có mức giá cao hơn rất nhiều lần. Nhiều lần là bao nhiêu? $7-80k hay không? :|
Về B&W: Vẫn biết B&W đã chết ngắc ngoải gần một thập kỉ nay, trước khi bị bán lại cho một công ty thiết bị y tế. Một công ty thiết bị y tế thì có chuyên môn gì về sản phẩm âm thanh, ngoại trừ tin đồn rằng CEO của công ty này cũng là một audiophile. Sau một thời gian thì ông CEO cũng cuốn gói ra đi, để lại cho người sau giải quyết thương vụ sai lầm sáp nhập B&W, Marantz và Denon. Bài đầu tiên của tôi có nói rằng “chuyện kinh doanh của ngành hifi thế giới nhìn chung là buồn.” Đây là một thị trường càng ngày càng bị co hẹp, không có thêm nhiều người trẻ mới tham gia, mà lớp già hơn, gọi là baby boomers, vốn là những người có nhiều tiền, lại đang tèo téo teo dần. Vào đầu tháng Năm tin tức rằng nhóm các thương hiệu B&W, Marantz, Denon, Polk đã được tập đoàn Harman mua lại. Với tôi, đây là một cảm xúc lẫn lộn, dù tôi biết không thể tránh được với B&W. Đây là một trong những hãng loa có bề dày lịch sử nhất, và cũng là một trong những hãng loa tôi đã từng chơi. Vài dòng viết về B&W cho một chương mới của điều không thể tránh khỏi cho các bác đọc chơi. Trong hình là khởi đầu khiêm tốn của B&W tại một cửa hàng ở gần quán rượu Thomas A Becket, Worthing, UK. Nếu ở Mỹ bar là đặc trưng thì bọn Anh lợn lại thích vào pub. Chúng ta sẽ không bàn về lịch sử huy hoàng của B&W (đã được vài giải thưởng của Nữ hoàng), hay chất âm của B&W theo lịch sử một cách chi tiết. Trong cuốn “Sound Reproduction: The Acoustics and Psychoacoustics of Loudspeakers and Rooms” của giáo sư Floyd Toole, ấn bản thứ ba, 2017 (Figure 18.4, chương 18), cặp B&W Matrix 2, vốn được tung ra thị trường vào khoảng năm 1986, có frequency response (FR) rất tốt so với các cặp loa trên thị trường giai đoạn trước. Bối cảnh là từ cuối những năm 1970s, khả năng làm loa của các hãng đã tiến bộ dần dần đồng hành với các nghiên cứu về âm thanh của giới academic (xem Figure 18.3: các đôi KEF 103.2, Rogers Studio 1 trong cuốn sách nói trên). Vào khoảng giữa thập kỉ 80s, trình độ chế tạo loa của nhiều hãng còn tiến bộ vượt bậc hơn nữa, khiến on-axis FR của họ gần như phẳng. Một số cặp loa có trình độ tương đương với cặp Matrix 2 nói trên là PSB 70R (1986), Paradigm 7se (1986), JBL 250Ti (1985) đều có FR rất phẳng. Cặp Paradigm 7se có bass mạnh hơn Matrix 2 đáng kể, tuy nhiên ở giải tần dưới 100Hz, tiếng bass phụ thuộc rất nhiều vào phòng. Nếu phòng có kích thước phù hợp để thì có thể có room gains tốt cho tiếng bass ở dưới. Khó khăn chính của các hãng loa vào thời gian này là chưa biết cách làm off-axis cho đủ tốt. Ở đây, ý tôi nói là B&W đủ trình độ để làm những đôi loa hàng đầu thế giới vào cuối thập kỉ 1980s. Cuối thập kỷ 1980s cũng là thời kì vàng son của các hãng hifi. Về công nghệ, đĩa CD mới được phát minh và được ứng dụng nhanh chóng vào đầu 1980s, và nhanh chóng đưa âm nhạc trở nên nhỏ gọn, dễ bảo quản, nên âm nhạc trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người. Về kinh tế, tình trạng suy thoái và lạm phát cao do các cuộc khủng hoảng dầu lửa đã qua, khiến tiêu dùng tăng lên. Thu nhập tăng khiến người ta tăng chi tiêu vào hifi. Một yếu tố quan trọng nữa là demographics. Lứa baby boomers, được sinh ra vào khoảng cuối 1940s - đầu 1950s, sau khi các chiến sỹ sống sót từ cuộc Thế chiến, ở độ tuổi trung niên kiếm được nhiều tiền và sẵn sàng trả tiền cho thú vui hifi. Cách giải trí của con người trong giai đoạn này tương đối đơn giản, nên hifi để nghe nhạc qua CD/LP hay qua radio là một thú vui phổ biến. Trong hình là ông John Bowers cùng chiếc loa huyền thoại B&W 801, được tung ra vào năm 1979. Công ty sản xuất loa B&W làm ăn rất thịnh vượng trong giai đoạn này. Nó mở rộng ra các thị trường châu Á và Mỹ dựa trên các loa huyền thoại nói trên. Tuy thế, vì B&W là một công ty private nên chi tiết về financials của công ty không thực sự được biết rõ. ****** Tuy thế, thế giới bắt đầu lanh tanh bành đối với B&W và rất nhiều hãng hifi khác. Có một ai đó đẻ ra một thứ gì đó gọi là máy tính cá nhân (PC), đầu tiên để đáp ứng nhu cầu của những enthusiastists – dù sao thứ PC này có vẻ cũng chưa liên quan gì đến hifi. Sau đó có ai đó lại phát minh ra một thứ gì đó gọi là internet, dùng để kết nối các PCs với nhau – ok, có vẻ cũng chưa đe dọa gì đến hifi. Sau đó, có ai đó nghĩ rằng có thể biến cái PC thành một nơi giải trí đa phương tiện, tiếng Anh gọi là multimedia. Thế là card âm thanh ra đời – có vẻ cũng chưa ảnh hưởng gì ghê gớm lắm tới hifi. Sau đó ai đó nghĩ ra một trò oái ăm là nén nhạc thành các file mp3, chà, bắt đầu các nhà sản xuất hifi hơi phải suy nghĩ. Sau đó, ai đó lại nghĩ ra một thứ oái ăm hơn nữa, gọi là wifi. Bỗng nhiên các PC có thể kết nối với nhau mà không cần dây dợ gì cả. Sau đó thế nào đó ai đó lại đẻ ra một thứ gì đó gọi là iPhone, đầu têu của việc rất nhiều các thiết bị có thể kết nối với nhau. Những bước tiến của thế giới công nghệ trong các lĩnh vực tưởng như không liên quan nhiều đến hifi diễn ra trong thời gian khoảng 1980 (PC, cho tới sự sơ khai của Internet) tới đầu 2000s (mp3, iPhone, etc.) Bỗng nhiên các tiến bộ công nghệ được converge lại với nhau - đây là một khái niệm được nhắc tới trong cuốn sách kinh doanh kinh điển The Innovator's Dilemma của một ông giáo sư tên là Christensen. Bỗng nhiên các máy tính có thể nối với nhau và kết hợp cùng các thiết bị khác để nghe nhạc được trên nền tảng không dây này. Thế là thế giới của B&W trở nên lanh tanh bành. Người nghe bỗng nhiên không cần thứ loa to tổ chảng, nặng đến 30-40kg nữa mà chỉ cần một thứ gì đấy rất gọn nhẹ. Giàn âm thanh nghe nhìn bỗng nhiên có một thứ gì đấy gọi là soundbar. Nhiều người dùng PC nghe nhạc không dùng đôi loa nữa mà qua một công cụ khác gọi là headphone. Đồng thời, việc nghe nhạc lại bị cạnh tranh bởi các thú vui khác, như chơi game, hay đủ thứ vớ vỉn khác như xem Youtube, podcast. Đó là trong nhà. Cũng có vài yếu tố thuận lợi cho việc tiêu dùng loa, chẳng hạn ở ngoài đường, người ta cũng cần âm thanh: trên xe hơi người ta cũng cần nghe nhạc. Nhiều thú vui mới này cũng cần âm thanh, tức là cần loa để phát ra âm thanh, nhưng B&W lại chậm trễ và bước sai nhịp trong sự chuyển dịch này. Người khổng lồ Harman, vốn là một công ty đại chúng nên có thể theo dõi rõ số liệu financials của nó, là một câu chuyện thành công. Cuộc Đại khủng hoảng 2007-2008 đã đưa nó đến khoảng khắc suýt bị các hãng PE funds thâu tóm (KKR được advised bởi Goldman Sachs). Tuy thế, vụ thâu tóm đổ bể vì người mua đột ngột chùn bước. Harman tự cứu mình bằng cách tái cấu trúc doanh nghiệp, cắt giảm chi phí tới $400mn và chuyển hướng sang các cơ hội mới. Nó bắt các công ty thành viên phải chia sẻ R&D để giảm chi phí thay vì nghiên cứu riêng rẽ độc lập với nhau. Quy mô khổng lồ của Harman so với các hãng khác khiến dù bị cắt giảm, hoặc phải cùng làm việc để có synergies, R&D của Harman vẫn đứng hàng đầu trong ngành. Những nhân sự không thích ứng với thời đại âm thanh mới, thời đại thị hiếu người dùng nhanh gọn theo kiểu mì ăn liền, mà cứ thích làm hifi theo kiểu truyền thống bị đi ra đường. Xét cho cùng thì bây giờ là một thế giới của âm nhạc số, bạn không thể hi vọng CDP có thể mang lại doanh thu như trước. Chả hạn, Greg Timbers, một huyền thoại của JBL từ những ngày đầu của hãng, bị sa thải năm 2015. (xem: https://www.audioheritage.org/vbulletin/showthread.php?37395-End-of-an-Era-43-years-with-JBL-is-Over) Việc chuyển hướng này không hề đồng nghĩa với chất lượng âm thanh giảm sút của tập đoàn Harman, vì nó vẫn dựa trên R&D hàng đầu thế giới. Sau khi Timbers ra đi, JBL vẫn tung ra những mẫu loa tuyệt vời như M2 - vốn là mẫu loa mà ông Timbers không còn tham dự vào nữa. Trong hình là cặp JBL L250Ti mang nặng dấu ấn của ông Timbers, được nhắc tới ở phần trên. Ổng còn đặt dấu ấn tại các mẫu khác như JBL Everest. Harman tập trung nhiều hơn vào mảng xe hơi và consumer electronics. Chẳng hạn, những nghiên cứu của nó được dồn sang thị trường xe hơi, để có chất lượng âm thanh tuyệt vời dù ở trong điều kiện không hoàn hảo: xe rung lắc và độ ồn xung quanh cao. Revel đã kết hợp để lắp đặt âm thanh trên những chiếc xe Lincoln. Mảng âm thanh trên xe hơi là mảng tăng trưởng nhanh nhất của Harman, đến mức trong một bài viết về thương vụ M&A giữa Samsung và Harman sau này, tờ The Economist gọi targetco là một "automotive firm." Đầu những năm 2010s, riêng doanh thu của mảng lifestyle này của Harman đã tới hơn $1bn. Dù đây có thể chỉ là số nhỏ của các lĩnh vực khác, nhưng lại là con số khổng lồ trong ngành hifi. Trong khi đó, các hãng độc lập nhỏ bé hơn nhiều không được may mắn như thế. (còn tiếp, giờ đi ngủ đã)
Không liên quan đến B&W trong cái post này. Tôi thấy mọi người hay chật vật với hệ thống âm thanh của mình, thiếu cái này một tí, thừa cái kia một tí. Chơi âm thanh thanh đến hàng chục năm, nhiều người loay hoay đổi mãi thiết bị này phụ kiện kia vẫn không vừa ý, vừa tốn tiền vừa mệt người. Cuối cùng chán quá giải nghệ, nghỉ chơi. Topic về loa Revel này không có định hướng về việc chơi âm thanh như thế nào. Đấy là việc của mỗi người. Nhưng nói về loa Revel (và những thứ liên quan khác, chẳng hạn như Harman curve) mà không nói đến nền tảng lý thuyết và thực chứng của giới khoa học về âm thanh và sản xuất/tái tạo âm thanh, mà trong đó giáo sư Floyd Toole là một trụ cột thì là một thiếu sót lớn. Do đó, các bài viết của tôi hay nhắc đến giáo sư Toole. Trong topic này có ít nhất hai lần cuốn sách “Sound Reproduction: The Acoustics and Psychoacoustics of Loudspeakers and Rooms” của ông này được nhắc đến. Cái trò chơi âm thanh này khá nghiện ngập, có khi quên ăn quên ngủ, đầu óc lơ mơ chỉ nghĩ về thiết bị này phụ kiện kia. Nếu các bác yêu âm thanh đến thế, nếu có khả năng đọc tiếng Anh, sao không thử tìm mua/download cuốn sách “Sound Reproduction: The Acoustics and Psychoacoustics of Loudspeakers and Rooms” về đọc xem sao? Hiện tại đang ở ấn bản thứ ba, năm 2017. Ông này nói rằng có lẽ ấn bản thứ tư sửa chữa bổ sung sẽ được phát hành trong năm nay 2025. Nếu muốn tiết kiệm tiền mua cuốn sách vài chục đồng dù bộ giàn đáng giá hàng chục đến hàng trăm triệu hoặc hơn, thì các bác có thể tìm kiếm cách khác xem. Biết đâu đọc cuốn sách sẽ hiểu thêm nhiều điều, cho cuộc chơi âm thanh đỡ phải đi đường vòng, đỡ tốn kém mệt mỏi hơn? Có khi cố gắng cải thiện những điều vô nghĩa sẽ chẳng bao giờ tìm được thứ mình muốn? Ví dụ tôi hay thấy là mọi người tìm kiếm đồ đánh để đánh cho một cái loa ABC ra đủ tiếng. Trong khi đó, chỉ nhìn cũng thấy cái loa ABC này sẽ chả bao giờ ra được tiếng như vậy, muốn dùng đồ gì mà đánh cũng thế. Bass có xuống được đâu mà mất công đi kiếm đồ đánh, phí thời giờ. Hints: cái phòng và cái loa!
Công nhận là mấy mẫu loa nổi tiếng nước ngoài về độ chính xác (các loa trung tính) thì ko thấy đc nhắc đến nhiều ở VN ) e cũng từng tìm mua Revel mà ko đc. Nhân bác nhắc đến Greg Timbers thì có 2 mẫu loa ông ý rất thích là 250ti như bác có nói và 1400 array. Trong 1 bài phỏng vấn sau khi đã rời Harman, Greg còn nói luôn là horn của dòng K2 lắp sai hướng, phải xoay dọc như 1400 array mới đúng. Và giữa K2 9800 và 1400 array ô luôn chọn 1400 ) bố đẻ nó còn khen 1400 hay hơn mà Việt Nam mình chả thấy bác nào thèm chơi luôn thì phải =))))
Phút thứ 72 so sánh giữa K2 và 1400 array https://www.youtube.com/live/zDc25x0Zo_o?si=eLOCbI_iSOxqX0mf Greg còn nói luôn K2 ko phải là sản phẩm ô ý thích mà chỉ là thứ ô ý phải làm để bán đc sang Nhật
Chơi âm thanh khoa học không tâm linh thì mọi người cứ lên Audiosciencereview mà học theo thôi ạ. Em cũng newbie mới bắt đầu game được 6-7 tháng. Hiện đang dừng ở KEF R3 + Suv SVS + Streamer Wiim pro plus + DAC Smsl 6ds + Preamp Pre90 Topping + 2 Amp mono Topping LA90D. Quan trọng nhất trong âm thanh là phòng và loa ạ! Đọc rồi mới thấy dây nguồn, dây mạng, đóng cọc, dây loa tiền chục triệu trăm triệu thật nhảm nhí. Giáo sư Floyd mà bác ở trên vừa nhắc tới cũng là thành viên danh dự trong đấy ạ.
Riêng về loa thì e thấy erinaudiocorner hay hơn audiosciencereview vì a ý có thêm cái dynamic test bác lên utube search sẽ thấy video hehe. Combo của bác thì chuẩn sách giáo khoa quá r )
COn Preamp Pre90 Topping có chức năng cắt tần cho sub ko bác nhỉ? Để tín hiệu vào loa chính ko chứa tín hiệu của phần sub nữa
Pre90 không có HPF bác ạ. Em để LPF trên Suv Svs ở 80Hz. Thật ra hệ thống của em cũng không cần Pre, tại em mua được nguyên bộ used nên em để dùng tạm thôi. Sắp tới bọn Fosi ra con DAC Q8 có cả HP và LP filter, khi nào ra em mua con đó dùng. Loa em chọn trên Spinorama ấy. Errin thì rất ok, anh ấy đam mê và có tâm . Em đọc là chính cho nhanh thôi ah. Tầm tiền entry thì em thấy có con Kef R3 rất ngon, used tầm 20T thì thôi vô đối rồi. Khi nào có nhà đất ngon ngon phòng ốc chuẩn thì em đầu tư loa xịn sau. Wishlist của em là Kef Blade One Meta hoặc Magico S5. Phòng khách chung cư của em kê loa kiểu gì cũng không hay được. Room correction chỉ cải thiện phần nào vì em bị ăn room mode. 50Hz bị cộng thêm 7-8db
Úi chả mấy khi gặp dân chơi đam mê khoa học giống e ) bác xài mic j để đo đạc phòng nghe thế ạ. E xài con mic cardoid đểu đểu thấy đo ko đúng lắm vì ko có calibrated file. Bác có xài con mic mà REW nó đề xuất sử dung ko ạ? Btw e cũng đang xài kef ) kef reference model two.2 , đời hơi sâu cơ mà dòng kef reference thì ko bh làm mình thất vọng cả hehe
Em mua umik-1. Ở Vn hơi khó mua. Rẻ rẻ mua con Dayton gắn điện thoại cũng khá ok bác ah. Nó có calibration.
Lâu lắm rồi diễn đàn mới có bài viết hay và lôi cuốn như vậy, mong bác tiếp tục có các bài khác P/S: cũng nhiều dân chơi âm thanh theo kiểu tâm linh, với họ số đo hay khoa học thực chứng không quan trọng kk