Em chào các đại lão và cao thủ chụp hình trên VNAV. Sao một thời gian ngó nghiêng ngắm nghía các bác chụp hình và post lên diễn đàn, và em cũng bị a dua lúc nào không biết thì em xin rón rén có chút cảm nhận thế này (Em không nói về những bức ảnh mang tính phóng sự hay kỉ niệm ạ): - Số lượng chụp hình ngày càng nhiều, và phân hóa khá nhanh. Có bác chụp lên tay rõ rệt, có bác chụp mãi vẫn thế (riêng em thì càng chụp càng xấu). - Các bức ảnh, kể cả xấu hay đẹp thì em đều thấy đa phần đều sa đà vào những khung đóng rất sáo mòn. Cứ con sông thì thấy có con đò lững lờ. Cứ lên miền núi thì thấy ruộng bậc thang, ánh mắt trẻ con thơ ngây. Cứ đô thị thì thấy gánh hàng rong, biển quảng cáo tương phản, v.v. - Nhiều ảnh nét, bố cục đẹp nhưng em xem chả có cảm giác gì, cứ thấy trơ. Cảm giác giống như xem một cô gái đẹp nhưng vô duyên. - Anh em chụp hình trên VNAV không đoàn kết lắm. Nặng tư tưởng bang nhóm. Hơi tí thì cãi nhau chí chóe, chọc ngoáy nhau. Nhiều bác có kinh nghiệm, có tiền, có thời gian ...nên nhiều khi ảo tưởng về bản thân. - Anh em có thói quen tâng bốc nhau. Nhiều hình theo em thực sự rất đáng ngưỡng mộ, nhưng nhiều hình còn xấu hơn cả em chụp. Lỗi đầy ra mà các bác cũng khen nức nở. Em đọc thấy còn ngượng. -... Em chỉ biết viết ra những gì em cảm thấy (và em cũng có đầy đủ những thứ tệ hại vừa kể), mang nặng cảm tính cá nhân nên chắc chắn sẽ làm nhiều bác nóng mắt. Các bác thấy em sai thì cứ chém, em sẽ không dám đỡ. Mục đích chỉ là mong anh em đỡ cãi nhau, chụp thêm nhiều ảnh vừa đẹp vừa cảm xúc. Vậy thôi ạ. Kính các bác tuần mới tốt lành.
Em thấy Bác mà cứ dùng súng to đạn bự bắn có ra toàn đạn lép cũng không ai dám chê...thậm chí còn được khen đạn nổ to nức nở ....hic hic...
Tại bác Trâu xem nhìu quá nên giờ cảm xúc bị sói mòn rồi Riêng em càng chụp càng xấu (giống bác) nên giờ em chuyển qua chơi Nex5 cho nó lành, đi du lịch cho nó nhẹ, còn mấy quả to và dài em để tủ chống ẩm cho oai, ai đến nổ pạp pạp cho sợ xanh mắt mèo rồi sau đó em lại fomat thẻ ) Còn chiện khen chê thì.............. kệ đi bác, ai khen ai chê thì tấm ảnh nó cũng đâu có đẹp hay xấu đi được hehe, còn chiện vì được khen mà công lực có tăng thêm được không thì em chịu
Em tâm hồn ăn uống, biết mỗi món Sáo măng (xáo măng), mới nhìn qua lại tưởng bác Tai có món gì mới . Đầu tuần, bác đã có tâm sự rồi, thôi bác cho vài dòng cảm xúc về Hà Nội đi.
Dạ, em post vì thời gian qua ăn mãi mấy món chụp hình trên diễn đàn mình nên cũng ngán quá. Mà em nghĩ những điều đó ai mà chả thấy, có điều nể nhau mà không nói ra thôi. :mrgreen: @Bác Kim Đâm ven: Khoe hàng khéo thế . Lâu lắc không thấy bác ra đường nhể?
Chụp hình ngoài trình độ ra còn phải thể hiện được cái hay, cái lạ...đòi hỏi phải đi nhiều, tìm nhiều....mà cái này thì ít anh em có điều kiện vì....không chuyên. Những hình chụp đẹp mà trong các khung cảnh cũ, có thay đổi tí bố cục thì vẫn nhàm như thường....Chủ yếu giới thiệu tí....thời sự thôi. Mà thấy bác vẫn khen hình ầm ầm đấy chứ
Thì em đã tự phê bình là em cũng nằm trong số đó mừ. Thời sự thì em không dám nói vì luôn có giá trị riêng của nó, nhưng nhiều ảnh có đầu tư về thời gian + tiền bạc mà vẫn thấy nhàm. Hic hic.
Đóng góp ý kiến với bác Tai . Thường thì trong tất cả các lĩnh vực em thường thấy cái tỉ lệ 20 / 80 khá đúng . Trong 1000 ông bắt đầu cầm máy sẽ có khoảng 200 ông đam mê thật sự . Trong 200 ông đam mê thực sự sẽ có 40 ông chụp được . Trong 40 ông chụp được sẽ có 8 ông đi sâu tiếp đến chụp chuyên nghiệp, tâm huyết . Trong 8 ông tạm gọi là chuyên nghiệp chỉ có 20% đi đến điểm tận cùng của nghề . Cứ thế tiếp theo các bác sẽ tính ra được rất ít người đi được đến đích . Những vấn đề bác đang nói thì bản thân những tay máy thật sự có tài , có tâm cũng luôn vật lộn, trăn trở để thoát khỏi sáo mòn . Vấn đề ở chỗ ai cũng nhận ra điều đó nhưng rất ít người làm được . Và ai làm được thì người đó thành công . Bên Vnphoto có một nhóm tư tưởng chụp theo phong cách gọi là anti Vapa , vì họ cũng nhận thấy sự sáo mòn trong ảnh của Vapa . Bác Tai đưa vấn đề này ra cộng đồng để tranh luận vào thời điểm này không mới , nhưng cũng không cũ . Nhưng nếu không nhắc đến thì cũng ít người tỉnh thức . Vậy để cổ động cho phong trào Đổi Mới Tư Duy trong sáng tác nhiếp ảnh anh em có nên lập một topic chỉ post ảnh theo phong cách mới . Bác Tai khởi xướng ra vấn đề rồi thì phải làm thôi , bác lập topic ảnh Phong Cách mới đê . P/s : trình độ có hạn nên em viết chỉ thô thiển , sần sùi thế thôi bác nào phản biện thì nhẹ nhẹ chút . :roll:
Úi giời, bác Sáu mà nhận trình độ thế thì ai dám phản biện chứ. Em thì thấy chán quá rồi, chán nhất là bản thân em nên giờ mới nghĩ "hay là chụp street life để tránh sáo nhể?" Nhưng món này thì lại phải học bác Sáu rồi, bác nhận đệ tử không để em bái sư nào? (nghiêm túc nhá).
Bác có hướng như vậy em cũng có lời . Chuyện bái sư nghe nó hơi lớn quá với em . Em chỉ nhận phần cùng bác trao đổi những gì em biết với sự trải nghiệm của em . Có một tips nhỏ cho tất cả mọi người là không nên chụp khi mắt thấy chưa thật ưng ý và không để những tấm ảnh mà mình cho là không đạt trong ổ cứng . Điều này rất dễ khi dùng máy số nhưng với phim thì cũng không nên tiêc . Cứ không vào mắt là không bấm , không đạt là xóa để tạo cho mình một thói quen không chụp ẩu, không chụp bừa . Bàn về ảnh Streetlife, nó là thể loại đòi hỏi người chụp phải có một con mắt thông tuệ đằng sau kính ngắm để có được những tấm ảnh đủ chiều sâu . Nó là một thể loại đòi hỏi người chụp phải cống hiến rất nhiều để cho ra tấm ảnh đẹp cả về kĩ thuật, mỹ thuật và chiều sâu của nội dung . Ảnh streetlife cũng là thể loại đưa nhiếp ảnh đến đỉnh cao của tinh thần nhiếp ảnh vì nó chứa đựng cái gọi là " thời khắc quyết định " chính cái yếu tố này nó mới tạo chỗ đứng của nhiếp ảnh so với hội họa và các môn nghệ thuật tạo hình khác trên mặt phẳng 2D . Nếu bác chót yêu ảnh streetlife thì em có đọc một bài khá dài về " khoảnh khắc quyết định" trong ảnh streetlife bên vnphoto do bác loayhoay pót qua bản dịch về bài viết của bậc thầy Henri Cartier-Bresson . Trong đó em thấy có một đoạn mà em rất thích xin trích vào đây : "Ta hay nghe nói đến các góc cạnh chụp, nhưng các góc cạnh duy nhất là các góc cạnh của hình học của bố cục. Đó là các góc cạnh duy nhất có giá trị chứ không phải những góc cạnh của một quí ông bằng cách quăng mình lăn lê bò toài để thu được những hiệu ứng hay những thứ lố lăng khác." Bác bỏ thời gian nghiên cứu nhé . Link đây : http://www.vnphoto.net/forums/showthrea ... 880&page=1
Hay quá, bác làm em mất một số giờ vàng ngọc trong văn phòng roài. Vậy là bác nhận em rồi đấy. Hôm nào bác Sáu rảnh em trịnh trọng mời bác quả cà fe vỉa hè mới lại cơm bụi. Nhân tiện bác chỉ thêm về vụ Lomo nữa nhá.
Hix hix... Em thì mãi vẫn chỉ ở giai đoạn tập sử dụng máy! Cứ tập chụp sao cho đúng nét, đúng sáng, đúng bố cục,..... và tận dụng hết khả năng của cái máy rồi hy vọng có 1 ngày nào đấy khi đã quen mọi thứ thì em (biết đâu) cũng (sáng tác) được một quả để đời! Dạo này em biết mình cũng thuộc dạng post hình linh tinh nên đang cố tự xóa bớt hình mình chụp và post ít hình còn lại hơn! Cảm ơn bác Tai_trau đã nói giúp rất nhiều người!
May quá, em có 2 cái Nick 1 ở bên Nikon.com.vn và 1 ở bên vnphoto à mà còn cái nữa là ở bên xóm, thôi em qua đấy chơi kẻo ở đây bác Tai đập chết vì lâu nay em chỉ post toàn ảnh xói với mòn thành từng bậc @Lần này ông Candid vớ bẫm nhé, toàn ảnh đúng chủ đề bác Tai đưa ra :mrgreen:
khoảng đâu năm 2002 thì Em có cái nick chơi bên Góc Hà Nội, mãi sau này khoảng 2005 thì mới có vnphoto với lại xóm nhà lá (xomnhiepanh)... Em thấy bài viết xomnhala và vnphoto... có copy từ GocHanoi ra nhiều thì phải, lâu quá không sinh hoạt ảnh ọt quên hết mấy Bác nhận Em làm đệ tháp tùng zới ạ. Em thấy bài viết chuyên đề nhiếp ảnh bên GocHanoi hay nhưng do nó chỉ là cái box nhỏ của 1 Forum thập cẩm nên thành viện phó nhái ít hơn Forum chuyên sâu như vnphoto hay xomnhala... http://hanoicorner.com/phpBB2/index.php ... e621b6f97e
:mrgreen: Ý bác 6 > mấy câu của em cũng chỉ là "Sáo mòn" như của bác Tai nhể Nhân tiện bác Tai và bác 6 minh hoạ hướng dẫn và giúp đỡ chúng em >>> 1- Nhiếp ảnh không sáo mòn là gì?? 2- Muốn tránh sáo mòn chúng ta phải đi theo hướng nào, cụ thể v.v Vậy theo các bác, trường phái không SÁO MÒN thực chất là trường phái gì, em đang chờ định nghĩa của trường phái mới này . Kính các bác
1- Không sáo mòn là không sáo rỗng và đi theo lối mòn. Câu này bác hỏi cũng giống như "tắc đường ở VN là gì?". :lol: 2- Muốn tránh sáo mòn thì học hỏi chứ đừng bắt chước. Câu này bác hỏi cũng giống như "làm thế nào để hết tắc đường?". :mrgreen: Làm gì có trường phái tên là không sáo mòn? Nhưng em thật, nếu em biết câu trả lời, em đã chả phải lên đây xin ý kiến các cụ đại lão và các cao thủ.
Cứ gì trong nhiếp ảnh, các môn khác cũng vậy, ai cũng có 1 giai đoạn "bắt chước", chưa đạt đến độ "phá cách" hay tìm ra "con đường mới" trong sáng tác. Nhưng k phải ai cũng đủ dũng cảm post lên. Hãy tạm thời bỏ qua khía cạnh nghệ thuật mà đánh giá cao lòng dũng cảm.
Ôi chao! bác Tai đề xướng ra phong cách mới về nhiếp ảnh để tránh cái SÁO và MÒN. Vậy phải định nghĩa chụp như thế nào là phong cách không sáo mòn đi kèm hình ảnh cụ thể làm ví dụ để chúng em còn biết chứ. Đi biển chụp nước và cát bác cũng bảo SÁO MÒN, đi vùng cao chụp đồi núi, con người và ruộng bác cũng bảo MÒN SÁO hị hị thế lên ấy mà không chụp cái ấy thì còn cái gì đâu mà chụp nhể hay là đến đấy phải vác theo cái cuốc để đào đất lên ngâm cứu về địa tầng rồi chụp ảnh mới không bị cho là SÁO MÒN :mrgreen: Thân,
Kết nhất câu này của bác Khủng Long. Đúng là em rất phục 1 số bác post trong hộp nhiếp ảnh có tâm lý thật vững vàng và kiên định + lòng dũng cảm có thừa. @thanhvns: Sao con người khó chập nhận việc mình đi học mót thế hở bác? Copy chẳng xấu, nó chỉ không cho ra được cái đẹp thôi. Nếu bác không tin, xem ảnh trên VNAV thì rõ.
Ờ thì anh cứ chụp kiểu đấy xong về tự sướng thôi chứ đừng post lên public là đc. Vì nếu post lên thì bị gọi là sáo... mòn... @all: hôm nọ bắt chước lại bài chụp chân dung với tấm phản quang (1 tờ bìa A3 mầu trắng), hehe. Hay phết! Nhưng em chả post vì sáo lắm. :lol:
Hị hị, em vừa viết 1 bài dài nhưng do VNAV ngủm ngẫu hứng nên mất toi luôn bài này. Nói tiếp chuyện Cop ý tưởng thì ngay cả chúng ta cũng đang sử dụng ối thứ mà các nhà sản xuất Cop lẫn nhau. Theo dòng thời sự mới nhất thì hãng Apple kiện Samsung vì tội cop mẫu Smart phone của họ. Ngay cả bác Steve lúc sinh thời cũng Cop con chuột của hãng Xerox chứ lúc bác ấy thiết kế cái cục sắt thì chỉ có duy nhất bàn phím để tương tác thôi, sau này mới có con chuột để đàm đạo trực tiếp. Cop không có gì là xấu bác Tai ạ, tuy nhiên có nhìn được không cái ý tưởng cop ấy thôi :mrgreen:
Tranh luận với bác Thanhvns chút về ý tưởng và cái sự copy. Nhắc đến Steve thì nhắc đến cho chót. Thế giới khi nhìn vào những sản phẩm của Steve, có ai nhắc đến con chuột mà ông đã copy thuở nào? Đơn giản thôi vì những gì cụ ấy học được nó chỉ phục vụ cho những điều lớn hơn thế. Về nhiếp ảnh, ai chả phải học (copy) những công thức khuôn mẫu, những ước lệ trong nhiếp ảnh....nhưng để vấn đề là có nên cứ thế bê vào trong sáng tác của mình hem? Chả lẽ cứ chụp ảnh là phải công thức chia 3 nọ kia? Em lấy tỉ dụ như này: Ảnh cô đào Mã Lí Liên Mộng Lỗ ôm váy vì bị gió thổi tốc lên rất nổi tiếng, và sau này bao nhiêu là bức chụp lại theo phong cách này nhưng tại sao kô ai được thành công? Đơn giản là vì họ chỉ copy lại nên người xem thấy nhàm chán. Hoặc, có bao nhiêu bức hình đẹp quê mình về những thửa ruộng bậc thang miền tây bắc? Nhiều lắm nhưng xem xong thì mấy ai nhớ? @Up: Thế là em thấy topic đã phát huy hiệu quả roài. :mrgreen: