Chào các bác. Việc setup Gain cho hệ thống âm thanh là một quy trình rất quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng trình diễn của cả bộ giàn : tăng Dynamic Range, tăng Signal/Noise ratio , phát huy được hết hiệu quả của thiết bị. Hệ thống càng lớn, càng nhiều thiết bị, càng nhiều đường tiếng thì nó càng phải quan tâm kỹ càng. Nhưng công đoạn này thường bị bỏ qua hoặc làm không đến nơi đến chốn, dẫn đến cả một hệ thống khủng mà âm thanh vẫn tồi, dưới mức tầm tiền bỏ ra. Đầu tiên có một câu hỏi : khi bác có hệ thống amply/power thì nút Gain (chứ không phải volume nhé) , các bác để ở vị trí nào : 1/3, 1/2 , 3/4 hay maximum ? Và ưu nhược điểm (nếu có) Mời các bác cùng tham gia thảo luận .
Cái này hay đấy. Em có con rề tube, ngoài volume tổng còn có 2 núm chỉnh gain cho từng kênh. Em cũng chưa biết là để ở mức nào cho phù hợp. Mong các bác có kinh nghiệm tư vấn thêm.
Bác Thao_pro ơi.Em hay để Gain cho power đánh loa full o 1/2 (50%) còn Gain cho power đánh Sub hơi là 2/3(70%).Em chưa biết như thế có đúng không nhưng có lẽ đây là thói quen.hjhjhj.Có gì bác góp ý nha.Cám ơn bác......
em thường để gain thấp ở mức có thể,theo lổ tai em thì khi đưa lớn có cảm giác hơi ồn,khg biết có đúng khg.
Mức gain em cũng rất qua tâm, nhưng ý kiến của em là để lớn nhất có thể mà vẫn không được phép cliping. Nếu gain để nhỏ mà tăng volume thì noise nhiều (có nhiều tiếng zi zi zi). Cho em hỏi các bác thêm. Hệ thống của em bị noise nhiều (mặc dùng em rất quan tâm đến gain) mà khó khắc phục quá. Hay là do thiếu tiếp đất ?
đúng thế , giảm gain thì noise sẽ giảm. Nhưng nếu bác cần thêm công suất amply phát ra thì bác sẽ tăng ở đâu ? lại tăng gain trên amply ? hay tăng tín hiệu đầu vào của amply? tăng kiểu gì cũng làm noise tăng theo, đúng không ah? Mời các bác bàn tiếp ah. Sắp đến chỗ hay rồi đây.
Ý kiến của bác Chuối làm em nghĩ thế này ạ. Trong một hệ thống có nhiều thiết bị nối với nhau, Cái nào noise nhiều thì tăng gain ở cái đó và ngược lại. Vậy có hợp lý không các bác ơi Em sửa thành tăng ạ.
Đơn giản em có 2 thiết bị A B cần quan tâm : - A : nhiều noise - B : ít noise Trường hợp 1 : A lắp trước B nếu thiết bị A nhiều noise lắp ở đầu chuỗi thiết bị bác gảim âm lượng, thiết bị B ít noise lắp sau bác tăng âm lượng, thì cũng tăng luôn cả noise của A rồi còn gì --> chưa ổn lắm trường hợp ngược lại : B lắp trước A ---> xem ra có vẻ ổn hơn. Nhưng vấn đề là tăng giảm gain như thế nào mới đúng? Mà thực tế nhiều thiết bị phải lắp theo trình tự, chứ ko đảo lôn được. mời các bác tiếp ...
Em thì nghĩ thế này : A -> B : Giảm gain của A hết mức và tăng gain của B tối đa B -> A : em thấy không có ổn lắm.Vì vẫn phải giảm gain của A để bớt noise nhưng lúc này gain của hệ thống có đủ không :roll:
các bước đơn giản để xác định mức Gain tối đa cho amply. Hệ thống gồm có : - nguồn phát, (CDP, PC) có thể chạy được file âm thanh pink noise. - mixer - amply (không gắn loa) Các bước thực hiện : - Bật các nguồn điện của thiết bị. - Giảm nút Gain của amply về hết bên trái - Đưa nguồn phát pink noise vào 1 channel của mixer, căn chỉnh tín hiệu sao cho đèn master level gần đến ngưỡng Clip. (xác đinh ngưỡng này bằng cách nâng tín hiệu đên mức đèn Clip báo sáng, rồi giảm bớt tín hiệu đến khi đèn Clip ngừng lóe sáng). -Từ từ nâng gain của amply đến khi đèn Clip trên amply lóe sáng. - Giảm bớt gain của amply để đèn Clip tắt. Đánh dấu vị trí này. Đây chính là mức Gain an toàn cho hệ thống. Vị trí gain này có thể là 1/2, 2/3 ... hoặc full. Chú ý rằng đây là mức gain tương thích giữa amply và mixer đã dùng để setup. Nếu ta thay đổi amply khác, hoặc mixer khác loại thì vị trí ta đã đánh dấu trên amply không còn giá trị nữa. Vì mỗi mixer có mức Outputkhác nhau (thường thường là trong khoảng +9dBu đến +24dBu tùy vào chất lượng, chủng loại mixer) và các amply khác nhau cũng có thể có mức độ nhaỵ đầu vào khác nhau (0,775V, 1,4V, 2,14V ...) Có những amply cho ta các giá trị độ nhạy lựa chọn được, nhưng cũng có amply khi sản xuất đã fix 1 giá trị cụ thể. Tuy nhiên khi việc setup mức gain tối đa của amply đã hoàn thành, ta còn phải căn cú vào tương quan công suất giữa amply và loa mà nó sẽ kéo. nếu loa có công suất phù hợp (tương đương hoặc lớn hơn công suất amply) thì ta có thể giữ giá trị Gain của amply đã setup. Nhưng nếu công suất loa nhỏ hơn hẳn so với công suất amply, thì tùy từng trường hợp, ta phải giảm bớt gain để bảo vệ loa.
Một số trường hợp thực tế : - Khi sử dụng loa có công suất lớn hơn, các giá trị gain trên amply đã được setup chuẩn, ví dụ là mức 3/4. Cảm thấy hệ thống vẫn thiếu công suât, ta muốn nâng tiếp gain trên amply để tận dụng nốt 1/4 của gain còn lại thì có được không? Xin thua rằng cách làm đó sẽ làm giảm chất lượng của hệ thống âm thanh, vì tín hiệu sẽ bị clip trên amply. Nếu ta nâng trên mixer ? Thì cả amply và mixer sẽ bị clip, còn tệ hơn. Giải pháp : mua thêm công suất để bù vào (amply + loa) - Nên nhớ rằng , nút gain trên amply có tác dụng thay đổi độ nhạy của amply với tín hiệu đầu vào, mà không làm thay đổi khả năng khuyêch đại của amply. Tức là : dù nút gain không để ở vị trí maximum, amply vẫn có thể hoạt động hết công suất thiết kế của nó. Trở lại với các amply có thiết kế các lựa chọn (bằng công tắc gạt hay điện tử), xin ví dụ thông dụng nhất là amply Crown MA3600VZ, với 3 vị trí 0,775V ; 1,4V và 26dB. Vậy ý nghĩa của chúng là gì ??? - Với vị trí 0,775V và 1,4V : đó là các giá trị set độ nhạy (sensitivity), khi tín hiệu đầu vào của amply đạt giá trị này, amply sẽ phát hết công suất thiết kế Nếu ta có amply A 500w, đặt độ nhạy ở vị trí 0,775V , để đạt công suất output là 500w thì tín hiệu đầu vào phải đạt 0,775V Nếu ta có amply B 1000w, đặt độ nhạy cũng là 0,775V , thì khi ta đưa tín hiệu vào tương đương với amply A, thì cống suất phát ko phải là 500w mà là 1000w Giá trị 1,4V cũng tương tự như vậy. Chỉ có điều phải lưu ý khi so sánh công suất phát của amply, ta phải đưa chúng về cùng một độ nhạy tương đương, thì so sánh mới chính xác. VD : có 2 amply như nhau, 1 cái để 1,4V một cái để 0,775V. CÙng đưa một mức tín hiệu vào, cùng một mức đặt gain, cùng một loại loa , thì amply nào để 0,775V sẽ cho âm thanh lớn hơn, mặc dù công suất của chúng như nhau. - Với vị trí 26dB : đây lại là giá trị set gain, chứ không phải đặt độ nhạy của amly. Nếu ta đưa tín hiệu đầu vào là -20dB thì tại ngõ ra có mức tín hiệu là +6dB Nếu ta đưa tín hiệu đầu vào là -5dB thì tại ngõ ra có mức tín hiệu là +21dB Nếu ta đưa tín hiệu đầu vào là +5dB thì tại ngõ ra có mức tín hiệu là +31dB Mức dB output ở đây là mức voltage gain, không phải dB SPL , hai khái niệm này khác nhau nhưng rất dễ bị nhầm lẫn
Thực tế thì em hay đánh nháo nhào luôn, nhiều pow khác thương hiệu, nhiều loa khác kiểu. Nó hay xảy ra trường hợp ngược pha lắm, loanh quanh đảo cực mãi mới xong. Còn vấn đề noise thì em vẫn nghĩ thiết bị nào noise nhiều thì em tăng gain đến tối đa có thể và giảm volume đến mức sao cho thiết bị khác vẫn đảm bảo cho công xuất ra loa là tối đa mà không cliping VD: Một hệ thống đơn giản gồm Mixer - Pow - SPK Giả sử Mixer noise nhiều thì em cho gain của mixer tối đa có thể, giảm volume đi, Pow tăng gain lên (thậm chí 1,4V luôn), Volume của Pow để tối đa. Nếu hệ thống không phát hết công suất cho loa thì bắt buộc phải tăng volume ở mixer rồi.
Mấy chữ đỏ cứ làm em nhầm, đến giờ chữ đỏ ấy mới OK ạ. Thực tế là vậy mà bác. Em thử nó cứ lộ hết ra mới chết chứ
Em đào lại tí, sắp Tết rồi. Nhà em hay chơi ngoài trời, hệ thống karaoke gồm 4 Active Mackie SRM650 và vang số. Trước giờ em toàn để Gain in trên 4 loa Mackie 12h, chế độ đánh độc lập, k mix với nhau, chỉ tăng giảm âm lượng trên vang tùy hứng. Các Bác giúp em setup cho tối ưu nhất ạ, để đảm bảo vẫn đánh thoát tiếng nhưng k clipping. Và em muốn lớn nhỏ thì tăng giảm trên thiết bị nào ạ, do tính chất nên âm lượng thay đổi liên tục. Em cảm ơn
Chỉnh gain out mixer ở mức tối đa ( trước khi clip) -> chỉnh gain trên loa max(trước khi clip) cần test thực tế nhạc + Mic+ v..v Hát vài bài remix Tăng volume trên loa đến mức mong muốn (max nhưng không bể tiếng, rè, Feedback...) Xong giảm gain out trên mixer về chế độ chơi bình thường