Tây Ban Cầm fan club

Discussion in 'Âm nhạc' started by caithang, 12/6/09.

  1. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    39
    Location:
    Hanoi
    Các nhạc cụ trong bộ gẩy em mê anh Tây Ban Cầm này nhứt
    Kính đề nghị các bác yêu thích guitar giới thiệu và review những chương trình thu âm hay, những nghệ sĩ bậc thầy và các ngón đàn tuyệt tác.
    Em đề nghị tiếp bác Mod SearcherVN làm hội trưởng có nhiệm vụ tìm và review về guitar cho anh em
    Cám ơn các bác
     
    Tags:
  2. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    39
    Location:
    Hanoi
  3. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    39
    Location:
    Hanoi
    Andrés Segovia

    Nếu bạn là một người yêu thích cây guitar, và là một người nhiệt thành với chủ nghĩa cổ điển, hẳn bạn không thể không được biết tới một tên tuổi vĩ đại - người khai sinh ra nghệ thuật guitar hiện đại, người đưa cây guitar vào các đại thính phòng nhạc cổ điển - Andrés Segovia, mà như John Lennon - linh hồn của nhóm nhạc The Beatles đã từng nói : Segovia là cha của tất cả chúng ta.

    Xin giới thiệu 1 bài viết về nhạc sĩ, nghệ sĩ guitar bậc thầy này.

    ----------------------------------------------------------------------------

    http://www.rombaux.be/images/Klpunt_5/segovia.jpg
    http://www.myfilehut.com/userfiles/64029/rodrigo.wma

    Có lẽ không có nhạc sĩ nào vào đầu thế kỷ 20 lại có thể tiêu biểu cho ý niệm lý tưởng của công chúng thế kỷ 19 về mẫu người nghệ sĩ như là danh cầm guitar Andrés Segovia (1893-1987). Suốt sự nghiệp 78 năm trình diễn, con người vĩ đại của cây guitar Tây Ban Nha đã thực sự chuyển tải hình ảnh của một con người giữ nguyên chất thời đại Lãng Mạn, một kẻ duy mỹ không hiểu sao lại lạc bước vào một thời đại khác, kém mỹ miều hơn.



    Giống như nhạc cảm của ông, tài nghệ âm nhạc của Segovia cũng tinh tế khác thường và tài nghệ ấy càng góp phần tạo nên hình ảnh của một con người thuộc về một thời đại khi mà nghệ sĩ trông giống nghệ sĩ, ăn mặc như nghệ sĩ, và mong đợi công chúng đối đãi với mình như là nghệ sĩ.

    Segovia chào đời ngày 21/2/1893. Từ thuở ấu thơ ở quê nhà Linares, miền nam Tây Ban Nha, Segovia đã mê đắm cây đàn guitar bất chấp sự phản đối gay gắt của người cha; ông ấy chỉ muốn con trai mình đi theo ngành luật. Người cha kinh hãi khi thấy cậu bé đã si mê cây đàn tuy là nhạc cụ dân tộc nhưng vốn bị xem thường ấy. Ông cho Segovia học thử piano và cello nhưng các nhạc cụ quý phái kia không thể nào buộc cậu bé từ bỏ được mối tình với cây đàn guitar. Mối tình ấy đã nhen nhúm ngay từ lúc cậu bé được nghe lần đầu tiên trong đời qua âm điệu của những nhạc công flamenco du mục. Người cha đã đập vỡ đến cây đàn guitar thứ ba của Segovia rồi đành bất lực. Ông không làm sao lôi kéo được cậu con trai thoát khỏi ma lực của thứ nhạc cụ hạ cấp chỉ dành cho dân di-gan múa may trong những hầm rượu tồi tàn. Rốt cuộc ông đành phải cho phép Segovia theo học danh cầm guitar Miguel Llobet một thời gian ngắn. Tuy nhiên, Segovia chủ yếu vẫn tự mình khám phá lấy những kỹ thuật chơi đàn. Segovia được gia đình gửi đi học nhạc ở Nhạc Viện Granada nhưng chỉ một thời gian cậu bé cũng bị "mời" ra khỏi trường. Không có chỗ cho cây đàn guitar trong thế giới âm nhạc cao quý thời đó! Thế là cậu bé bắt đầu cuộc hành trình cô độc đi tìm lại quá khứ khả kính của cây đàn yêu dấu.

    Segovia nhanh chóng phát triển được một kỹ thuật thượng thừa và một tri thức âm nhạc sắc sảo. Mới 16 tuổi, Segovia đã thực hiện thành công cuộc trình diễn đầu tiên và tên tuổi của cậu bé liền lan truyền khắp đất nước Tây Ban Nha. Sáu năm sau, Segovia làm náo động thế giới âm nhạc Paris khi chàng trình tấu với cây đàn guitar của mình. Thành công đó dẫn dắt Segovia làm một chuyến lưu diễn khắp Nam Mỹ.

    Tuy nhiên, mãi đến lần trình diễn chính thức tại Paris năm 1924, trước sự tham dự và xét nét của những nhạc sĩ và văn nghệ sĩ lỗi lạc, thì Segovia mới thật sự nổi tiếng khắp châu Âu. Vào thời ấy, ít người được nghe âm nhạc thần thánh của Johann Sebastian Bach chơi bằng guitar hay thậm chí nghĩ đến một chuyện lạ lùng như vậy. Những nhạc phẩm nguyên thủy được Bach viết cho cây đàn violon quý tộc khi được Segovia chuyển soạn lại cho guitar và trình diễn đã bộc lộ không những thiên tài của chàng trai "phạm thượng" kia mà còn cho thấy tiềm năng của loại nhạc cụ sáu dây "đầu đường xó chợ" này.

    New York lần đầu tiên nghe thấy tiếng đàn Segovia năm 1928 trong một buổi trình diễn ở thính đường Tòa Thị Chính. Các nhà phê bình sửng sốt: dưới những ngón tay thần của Segovia, sáu dây đàn guitar phô bày những âm sắc hết sức đa dạng và cực kỳ biểu cảm. Các buổi trình diễn sau đó của Segovia ở New York và các thành phố khác trên đất Mỹ phải chuyển sang những thính đường lớn hơn để đủ chỗ chứa hết số lượng thính giả ngày càng đông.


    Cái tên Andrés Segovia đã ghi vào lịch sử âm nhạc thế giới. Ông tiếp tục đeo đuổi sự nghiệp trình diễn và ghi âm thu đĩa của mình với sự trường thọ đáng kinh ngạc bất kể thị lực đã suy giảm vì phải giải phẫu võng mạc vào cuối thập niên 1960. Những nhạc sĩ có sức làm việc bền bỉ và được công chúng yêu mến lâu dài như Segovia chỉ đếm trên đầu ngón tay.

    Nếu không có sự gan lì trong bản chất thì nhà quý tộc với tính khí và mỹ cảm phức tạp ấy đã không trở thành một nghệ sĩ biểu diễn lừng danh trong suốt 78 năm trời. Rất may là từ trẻ ông đã hình thành và không bao giờ đánh mất niềm tin đến mức cuồng tín vào tài năng và sứ mệnh của mình. Chính cái tôi ngạo nghễ của Segovia đã bảo vệ Segovia – một yếu tố không thể thiếu cho sự sống còn của bất kỳ người trình diễn nào. Ngay cả những guitarist đồng nghiệp khá nổi tiếng của Segovia cũng khó chịu khi biết rằng những ai không trung thành với nghệ sĩ bậc thầy ấy, hay không tuân theo phương pháp hoặc ý nhạc của ông đều có thể bị thất sủng hay bị phủ nhận hoàn toàn.


    Julian Bream, một trong những học trò cưng của Segovia, đã bị thất sủng bởi vì Bream khăng khăng chơi cả đàn lute lẫn đàn guitar. Trước ý tưởng ngoại đạo ấy, bậc thầy phán: “Một tôi không thể thờ hai chúa.” Segovia cũng không đánh giá cao những phiêu lưu trong lãnh vực nhạc pop của một môn đệ người Anh khác, John Williams và đặc biệt là của một số guitarist trẻ trong thập niên 1960 và 1970 khi họ bắt buộc phải chọn phe trong vấn đề này.

    Bất kỳ ai tự gọi mình là guitarist nhưng lại chọn cây đàn điện hình thù quái dị với dây nhợ lòng thòng như cuống rốn chưa lìa đều lãnh trọn sự khinh miệt của giáo chủ Segovia, bất kể việc một Beatles đã từng tuyên bố rằng Segovia là “cha của tất cả chúng ta.” Segovia bất cần sự tán thưởng của công chúng mà lại đòi hỏi sự chung thủy với truyền thống cổ điển – cái truyền thống ấy trong nhiều phương diện chính là một trong những yếu tố tạo dựng ra và duy trì cái tên Segovia

    Cái tôi quá lớn của Segovia có thể khiến ông phải chọn những vị thế cố chấp: người ta cho rằng ông từ chối trình diễn hay ghi âm “Concierto de Aranjuez” của Rodrigo – một tác phẩm phổ thông nhất trong vốn tiết mục trình tấu ghi âm cho đàn guitar – chỉ vì nhà soạn nhạc mù người Tây Ban Nha ấy đã đề tặng bản concerto năm 1939 cho Sainz de la Maza, một guitarist khác. Để biện hộ cho Segovia, phải nói rằng bản thân ông không ưa chuộng mấy thể loại nhạc hợp tấu (ensemble), mặc dầu thỉnh thoảng ông có chơi các concerto của Ponce và Villa-Lobos, cũng như “Fantasia para un gentil hombre” của Rodrigo – một sự kính nể khá muộn màng của Rodrigo khi viết tặng cho chính Segovia bản concerto này vào năm 1954. Trong vai trò người biểu diễn, ông vừa là nhung lụa vừa là sắt thép, một sự kết hợp mà cả ngàn môn đệ lẫn những kẻ bắt chước ông trên khắp thế giới không thể sao chép được. Trong tất cả các cầm thủ tuyệt kỷ náo loạn của thế giới guitar ngày nay, không có âm thanh nào lại vừa tự nhiên lại vừa được nắn nót tinh vi như là tiếng đàn Segovia, đặc biệt là trong thời kỳ sung mãn nhất của ông. Không ai có thể chơi “Leyenda” của Albeniz sánh được Segovia với những cảm xúc dữ dội bị kềm nén, những dòng âm thanh trào dâng và chùng lắng, những màu sắc đa dạng của thanh âm, và với bầu không khí nhạc Ấn Tượng triền miên.

    Vào thời mà các nhà âm nhạc học lẫn người biểu diễn đều coi trọng cách diễn tấu trung thực theo tính chất của thời đại âm nhạc, cách Segovia thể hiện “Chaconne” của Bach lại nghe rất riêng tư đến thảng thốt và đầy hơi hướm xa vời của chủ nghĩa Lãng Mạn, một cách diễn tấu có thể nói là lỗi thời trong một số phương diện. Thế nhưng những ai có khả năng cảm nhận được nhịp đập của cuộc sống ẩn giấu trong những nốt ký âm vẫn tin rằng dẫu Bach của thời Baroque có sống lại để nghe Segovia chơi “Chaconne” thì Bach cũng phải gật đầu.

    Những ngón tay, sự rọi phóng hiển hiện của cái thiên tài khuất lấp, là mối quan tâm không ngừng của Segovia suốt cả tuổi già lẫn những năm tháng son trẻ khi ông tự phát triển một kỹ thuật guitar riêng biệt cho mình, dựa theo những gì biết được từ các bậc tiền bối như Fernando Sor, Dioniso Aguado, Napoleon Coste và Francisco Tárrega. Theo truyền thống, người ta thường chơi đàn với móng của bàn tay phải (phương pháp Aguado) hay bằng đầu thịt của ngón tay (theo kiểu Sor và Tárrega). Segovia học hỏi và kết hợp cả hai kỹ thuật này; một kỹ thuật khiến cho cách trình tấu của ông đầy những âm sắc muôn màu trước đó có lẽ chưa từng thấy ở cây đàn guitar. Ông hợp tác chặt chẽ với những nhà làm đàn như Ramirez và Hauser để cải tiến cấu trúc của cây đàn guitar sao cho âm thanh nhỏ nhẹ bẩm sinh của nhạc cụ ấy có thể vang xa khắp các hội trường ngày càng lớn với thính giả ngày càng đông khi danh tiếng Segovia ngày càng lừng lẫy. Sự phóng âm ấy rất quan trọng nhất là sau Thế Chiến thứ II, khi giới phê bình và thính giả đã quá quen thuộc với âm lượng áp đảo của những danh cầm piano bấy giờ.

    Bản thân Segovia không bao giờ nhượng bộ với âm thanh khuếch đại qua ampli của thời đại mới. Ông đã nghĩ ra nhiều cách lịch sự để làm thính giả im lặng trước khi ông bắt đầu chơi đàn. Những cách thức ấy đã trở thành một biểu tượng mang tên “tiếng suỵt Segovia”. Vào những mùa mà những con vi-rút bí ẩn có thể khiến đôi ba thính giả co giật vì những tràng ho bùng nổ, Segovia thường dừng giữa hai bài nhạc và đưa chiếc khăn tay lên miệng như một lời nhắc nhở nhẹ nhàng. Nghe Segovia trình diễn đòi hỏi một sự nhạy cảm vượt ngoài khả năng tai nghe đơn thuần. Óc tưởng tượng và sự cảm thông là điều bắt buộc bởi vì như Stravinsky đã nói từ lâu: “Âm thanh của cây đàn guitar không những nhỏ nhẹ mà còn xa vắng.”

    Dù không phải lúc nào cũng nghe rõ tiếng đàn Segovia, sự cách tân kỹ thuật thấy rõ nhất của ông ra đời sau Thế Chiến thứ II liên quan đến việc chấp nhận và tán thành sử dụng dây đàn nylon – một điều khiến guitarist khắp thế giới mãi mãi ghi ơn. Tất cả đều đồng ý rằng với dây đàn nylon, âm sắc hay hơn và nhất quán hơn trên cả sáu dây đàn, và sự tiện lợi do dây nylon mang lại là vô bờ bến.

    Dây đàn làm bằng gân thú của thời xưa không những dễ bị lạc giọng hay đứt ngang vào những lúc bất ngờ nhất mà còn làm cho đầu đàn guitar xoắn vặn rối rắm mất thẩm mỹ. Với việc giáo dục là một thành phần trong di sản vô giá của Segovia, ông được công nhận như một trong những người thầy vĩ đại nhất thế kỷ này. Thế nhưng khác hẳn với hầu hết mọi đồng nghiệp của mình trong số những người trình tấu nhạc cụ danh tiếng nhất của thế kỷ, bản thân Segovia lại không được đào tạo chính quy. Trước Segovia đã có sẵn một truyền thống guitar cổ điển với những danh cầm tuyệt kỷ như Coste, Aguado và Miguel Llobet, nhưng truyền thống ấy đã bị xem như một thứ âm nhạc nghiệp dư hay chìm vào quên lãng, ngay cả ở Tây Ban Nha. Những danh cầm kiêm sáng tác gia như Sor hay Tárrega lừng lẫy một thời ít được giới âm nhạc chuyên nghiệp biết đến, và đối với giới này thì ngay cả những công phu của Paganini dành cho cây đàn guitar cũng chỉ là những huyền thoại mơ hồ.

    Thực tế mà nói, chính âm thanh của tiếng đàn guitar flamenco được dân gypsy du mục gảy móc thô bạo đã mê hoặc Segovia ngay từ lần đầu tiên gặp gỡ; một sự mê hoặc tiền định. Segovia và cây đàn guitar như hai người tình của số phận và tiếng sét ái tình duy nhất thuở ban đầu đối với Segovia là những âm thanh gay gắt inh tai. Thế là Segovia bắt đầu mày mò tự học, và trở thành người tình chung thủy với loại nhạc cụ đáng hoài nghi không hề có vốn nhạc trình diễn và chủ yếu chỉ dùng để đệm cho những bài ca dân gian hay vũ điệu flamenco.

    Những danh thủ tiền bối, như Coste, đã từng trình tấu Bach trên cây đàn guitar; nhưng chỉ có Segovia mới có thể làm rúng động cả Paris với sự tinh thông Johann Sebastian trong buổi công diễn đầu tiên tại thủ đô Pháp năm 1924. Lúc đó, ông đã tự tạo cho chính mình và những tín đồ tương lai một vốn nhạc trình tấu, mở rộng nỗ lực chuyển soạn của mình vượt xa hơn nhạc của Bach để tìm tới âm nhạc của những tiền bối khả kính xa xưa hơn như Scarlatti, Handel và Purcell, đồng thời cũng dò tìm trong kho tàng âm nhạc của những danh cầm đàn lute cổ xưa như Sylvius Leopold Weiss và Dowland.

    Ông còn “xâm lược” (những kẻ xấu miệng đã từng bảo như thế) sang cả vốn nhạc piano linh thiêng – Chopin, Brahms, Albeníz, Granados, Debussy and Scriabin. Các nhạc sĩ nổi danh khác như Castelnuovo-Tedesco, Tansman, Rodrigo, Ponce, Lauro, và Moreno Torroba cũng đã sáng tác hàng chục tác phẩm cho Segovia hay cho các môn đệ của ông.

    Hàng hàng lớp lớp các môn đệ cũng như đối thủ, những kẻ đã được công chúng chấp nhận nhờ thành công của Segovia, đã chiếm lĩnh những đỉnh cao mà Segovia đã giành được, tràn ngập các phòng hòa nhạc và phòng ghi âm. Ttrong số đó không chỉ có Julian Bream và John Williams mà còn có Rey de la Torre, Eliot Fisk, Laurindo Almeida, Siefried Behrend, Christopher Parkening, Kazuhito Yamashita, David Starobin, Frederic Hand, Sharon Isbin, Liona Boyd, Konrad Ragossnig, Alirio Diaz, Pepe và Angel Romero, Narciso Yepes, Ida Presti, Alexandre Lagoya và Leo Brouwer, vv. Danh sách ấy còn có thể kéo dài hơn nữa. Vị chỉ huy già đã ngã xuống nhưng ngọn cờ của ông vẫn tung bay. Đoàn quân của ông xông tới củng cố những đồn lũy mà ông đã khó khăn mới chiếm giữ được và không ngừng chiêu mộ những tân binh mới vào hàng ngũ. Guitar cổ điển trở thành một bằng cấp tiêu chuẩn ở nhiều đại học và nhạc viện, và đây đó đã xuất hiện những nhà phê bình âm nhạc có hiểu biết về cây đàn guitar và kho tàng âm nhạc của nó. Những nhà phê bình này có lẽ chính là đài tưởng niệm ghê gớm nhất của Segovia, một "giống loài âm nhạc" được khai sinh và tồn tại hoàn toàn nhờ công sức của một mình ông.

    Suốt một cuộc đời dài đầy những thành tựu mang tên mình, Segovia chắc chắn phải hiểu rõ giá trị của mình hơn bất kỳ nhà phê bình nào. Kẻ tự học kiêu hãnh này thích thú bông đùa về lợi thế của việc không có thầy: “Cho tới hôm nay, thầy và trò chưa hề có trận cãi nhau nghiêm trọng nào.” Bằng cách nào Segovia có được đôi cánh mạnh mẽ đưa ông bay bổng tới những tầng trời cao nhất của nghệ thuật? Điều đó mãi mãi là một bí mật. Ngay khi còn sống, ông đã chiếm lĩnh một vị trí trong ngôi đền của những danh cầm thế kỷ, bên cạnh Rubinstein, Casals, Toscanini, Heifetz và Horowitz. Giống như các danh cầm kia, ông quyến rũ được công chúng là nhờ ghi âm thu đĩa. Sự nghiệp nửa thế kỷ ghi âm của Segovia bắt đầu tại London ngày 2 tháng Năm 1927 và kết thúc với lần thu tại Madrid ngày 23 tháng Sáu 1977. Vào những năm cuối đời, Segovia vẫn còn nhận được tiền tác quyền của đĩa nhạc ghi âm đầu tiên dạo ấy. Segovia đã ghi âm hơn 30 đĩa nhạc và các đĩa ấy đã được tái bản liên tục cho tới bây giờ.

    Trong những thập niên cuối cùng, Segovia tổ chức nhiều lớp chuyên tu (master class) ở Santiago de Compostella, Tây Ban Nha cũng như ở nhiều nhạc viện trên khắp thế giới. Ba tháng trước khi từ trần, Segovia vẫn còn giảng dạy trong những khóa chuyên tu như vậy ở Nhạc Viện Manhatten và thính đường Carnegie Hall, Hoa Kỳ. Ông cũng từng giảng dạy nhiều năm ở Siena, Italia. Được thụ giáo Andrés Segovia là một nhãn hiệu công nhận quốc tế đối với nhiều guitarist thế hệ sau như Julian Bream, John Williams, Eliot Fisk và Christopher Parkening.

    Tôi còn cả thiên thu để an nghỉ
    Cuộc hôn nhân đầu tiên của Segovia kết thúc bằng một quyết định ly dị năm 1951. Mười năm sau, ông thành hôn với người vợ kế Emilia del Corral. Khi ấy ông đã 68 tuổi trong khi Emilia chỉ mới ngoài 20. Emilia từng là môn đệ guitar của ông suốt 12 năm trời. Cậu con trai của họ, Carlos Andrés, chào đời khi Segovia đã 77 tuổi. Cậu bé này cách biệt hai người con đầu của Segovia đến nửa thế kỷ!

    Segovia có lần bông đùa với một nhà báo trong một cuộc phỏng vấn: "Tôi nổi tiếng là một người cha hơn là một nhà nghệ sĩ!" Sức khỏe dần suy giảm theo thời gian, Segovia không còn duy trì được nhịp độ căng thẳng của 100 lần biểu diễn một năm như trước. Ông lui về nghỉ ngơi trong một ngôi nhà trên đỉnh đồi ở Granada quê hương. Dù vậy, ông vẫn tiếp tục duy trì khoảng 10 buổi trình diễn mỗi mùa và dạy các lớp chuyên tu gần như đến tận cùng cuộc đời mình – một cuộc đời với tình yêu bất diệt dành cho cây đàn guitar.

    Nhìn lại lịch sử âm nhạc, thật ngạc nhiên khi thấy rằng chỉ có ít nhạc sĩ có thể làm thay đổi đáng kể lịch sử của loại nhạc cụ họ chọn lựa. Listz, Paganini và Casals đã làm thay đổi lịch sử của piano, violon và cello, chủ yếu qua những cải tiến cách mạng về mặt kỹ thuật. Wanda Landowska đã làm thay đổi số phận của cây đàn harp. Trong danh sách cực kỳ ngắn ấy, ta có thể thêm vào cái tên Andrés Segovia. Thế giới âm nhạc đã từ lâu công nhận rằng Segovia không những đã hoàn thiện kỹ thuật của một vài người tiên phong ở thế kỷ 19 mà còn vượt xa hơn cả các bậc tiền bối ấy trong tài soạn nhạc nữa.

    Những gì Segovia đạt được trong sự nghiệp biểu diễn chính là sự tái sinh – một số người dám nói là sự khai sinh – của cây đàn guitar như một nhạc cụ trình tấu nghiêm túc. Cả cuộc đời ông là một cuộc thánh chiến để cứu vớt chiếc đàn sáu dây này thoát khỏi cảnh thấp hèn của một nhạc cụ “du đãng”.

    Giờ đây, khi thế kỷ 21 bắt đầu ló dạng, sứ mệnh của nhà tiên tri đã hoàn thành. Cây đàn guitar cổ điển – sở dĩ được mang cái tên này là do cấu trúc truyền thống và phương pháp chơi đàn chứ không phải vì vốn nhạc của nó – đã có chỗ đứng đàng hoàng trên sàn diễn bên cạnh những nhạc cụ độc tấu nổi bật nhất: violon, piano, cello.

    Khi Segovia bước vào những năm tháng cuối đời, những buổi trình diễn của ông vẫn liên tục đầy ắp thính giả. Segovia là một minh chứng cho sự trường thọ và sung mãn. Ông là một trong số rất ít những nhạc sĩ vẫn còn trình diễn ở tuổi 80 và 90. Lúc cuối đời, khi mắt ông bị cườm và thị giác đã mờ phải dùng đôi mắt kính dày cộm mới thấy rõ, một người bạn quan tâm hỏi ông sao vẫn tiếp tục làm việc quá sức ở cái tuổi già lão này. Ông đáp – một câu trả lời đối nghịch tiêu biểu Segovia:

    "Tôi còn cả ngàn thu để yên nghỉ"
     
  4. ngtatliem

    ngtatliem Advanced Member

    Joined:
    11/4/06
    Messages:
    6.769
    Likes Received:
    60
    Location:
    C.S.J
    Em thích và hay nghe FRANCIS GOYA, lão này nhìu CD lắm :)
     
  5. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    39
    Location:
    Hanoi
    ANDRES SEGOVIA - Segovia Collection (8 CDs spanish classical guitar)

    Segovia Collection Volume I: Bach

    Track List:
    01. Three Pieces For Lute: Allemande
    02. Three Pieces For Lute: Sarabande
    03. Three Pieces For Lute: Gigue
    04. Three Pieces From Violin Partita No. 1: Sarabande
    05. Three Pieces From Violin Partita No. 1: Bourie
    06. Three Pieces From Violin Partita No. 1: Double
    07. Suite No. 3 (For Solo Cello): Prelude
    08. Suite No. 3 (For Solo Cello): Allemande
    09. Suite No. 3 (For Solo Cello): Courante
    10. Suite No. 3 (For Solo Cello): Sarabande
    11. Suite No. 3 (For Solo Cello): Bourie I - Bourie II
    12. Suite No. 3 (For Solo Cello): Gigue
    13. Prelude For Lute - Bach
    14. Violin Sonata No. 1: Siciliano
    15. Violin Partita No. 3: Gavotte En Rondeau
    16. Violin Partita No. 2: Chaconne
     
  6. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    39
    Location:
    Hanoi
    ANDRES SEGOVIA - Segovia Collection (8 CDs spanish classical guitar)

    Segovia Collection Volume II: Rodrigo, Ponce, Granados

    Track List:
    01 Fantasia Para un Gentilhombre Villano Y Ricercare
    02 Toques De La Caballeria De Napoles
    03 Danza De Las Hachas
    04 Canario Rodrigo 1~4
    05 Concierto Del Sur I Allegro Moderato Ponce 5~7
    06 Concierto del sur - II andante Ponce
    07 III Allegro Moderato E Festivo
    08 Castles Of Spain I Turegano Torroba 8~15
    09 II Torija
    10 III Manzanares Del Real
    11 IV Montemayor
    12 V Alcaniz
    13 VI Siguenza
    14 VII Alba De Tormes
    15 VIII Alcazar De Segovia
     
  7. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    39
    Location:
    Hanoi
    ANDRES SEGOVIA - Segovia Collection (8 CDs spanish classical guitar)

    Segovia Collection Volume III: My Favourite Works

    Track List:
    01. Sevilla
    02. Granada
    03. Zambra Granadina
    04. Piezas Caracteristicas: I. Preambulo - II. Oliveras - III. Cancion - IV. Albada - V. Los Mayos - VI. Panorama
    05. Estudio: No. 10-En La Mayor - No. 15-En Sol Mayor - No. 19-En Si Menor - No. 6-En La Mayor
    06. Recuerdos de la Alhambra
    07. Tonadilla
    08. Leyenda
    09. Sevillana
    10. Capricho Diabolico
     
  8. danlangven

    danlangven Advanced Member

    Joined:
    26/5/06
    Messages:
    2.086
    Likes Received:
    9
    Location:
    SG-HN
    Cụ này móc ác lắm, rất nhẹ nhàng mà ko đau tay :D

    [​IMG][​IMG]

    @oài.......bác nhanh thế
     
  9. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    39
    Location:
    Hanoi
    ANDRES SEGOVIA - Segovia Collection (8 CDs spanish classical guitar)

    Segovia Collection Volume IV: The Baroque Guitar

    Track List:
    01. Prelude - Andres Segovia_
    02. Minuet - Purcell
    03. A New Irish Tune - Purcell
    04. Jig - Andres Segovia_
    05. Rondo - Andres Segovia_
    06. Sonata In A (L. 483) - D. Scarlatti
    07. Sonata In D minor - Handel_
    08. Fughette - Handel_
    09. Menuet - Handel_
    10. Air - Andres Segovia_
    11. Passepied - Handel_
    12. Passacaglia - Andres Segovia_
    13. Corrente - Andres Segovia_
    14. Fantasie - Andres Segovia_
    15. Tombeau Sur La Mort De M. Comte d'Logy - Andres Segovia_
    16. Minuet I - Minuet II - Andres Segovia_
    17. Cello Suite No. 1: Prelude - Bach
    18. Cello Suite No. 6: Gavotte - Bach
    19. Lute Suite: Bourree - Bach
    20. Violin Partita No. 1: Bourree - Bach
    21. Cello Suite No. 3: Courante - Bach
    22. Allegretto Grazioso - Handel_
    23. Gavotte - Handel_
    24. Minuet - Handel_
    25. Sarabande - Handel_
    26. Sonata (L. 79) - D. Scarlatti
     
  10. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    39
    Location:
    Hanoi
    ANDRES SEGOVIA - Segovia Collection (8 CDs spanish classical guitar)

    Segovia Collection Volume V: Five Centuries Of Spanish Guitar

    Track List:
    01. Pavana No. 1
    02. Pavana No. 6
    03. Pavana No. 3
    04. Pavana No. 5
    05. Pavana No. 2
    06. Pavana No. 4
    07. Cancion Del Emperador
    08. Variations On 'Guardame Las Vacas'
    09. Gallardas
    10. Espanoletta
    11. Minuet In E, Op. 32
    12. Minuet In G
    13. Minuet In E, Op. 11, No. 10
    14. Variations On A Theme By Mozart
    15. Romanza De Los Pinos
    16. Spanish Dance In E Minor
    17. Antaño
    18. Préambulo And Sardana
    19. Suite Compostelana: I. Preludio
    20. Suite Compostelana: II. Coral
    21. Suite Compostelana: III. Cuna
    22. Suite Compostelana: IV. Recitativo
    23. Suite Compostelana: V. Cancion
    24. Suite Compostelana: VI. Muneira
    25. Nana
    26. Intermezzo
     
  11. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    39
    Location:
    Hanoi
    ANDRES SEGOVIA - Segovia Collection (8 CDs spanish classical guitar)

    Segovia Collection Volume VI: Manuel POnce Sonatas

    Track List:
    01. Sonata Romantica: I. Allegro Moderato
    02. Sonata Romantica: II. Andante Espressivo
    03. Sonata Romantica: III. Allegretto Vivo-Piu Lento Espressivo
    04. Sonata Romantica: IV. Allegro Non Troppo E Serioso
    05. Sonata Clasica: I. Allegro
    06. Sonata Clasica: II. Andante
    07. Sonata Clasica: III. Menuet
    08. Sonata Clasica: IV. Allegro
    09. Sonata Mexicana: I. Allegro Moderato
    10. Sonata Mexicana: II. Andantino Affettuosos
    11. Sonata Mexicana: III. Intermezzo: Allegretto In Tempo Di Sereneta
    12. Sonata Mexicana: IV. Allegretto, Un Poco Vivace
    13. Cancion
    14. Cancion Y Paisage
     
  12. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    39
    Location:
    Hanoi
    ANDRES SEGOVIA - Segovia Collection (8 CDs spanish classical guitar)

    Segovia Collection Volume VII: Guitar Etudes

    Track List:
    01 Eight Lesson For Guitar Aguado I II
    02 III
    03 IV
    04 V
    05 VI
    06 VII
    07 VIII
    08 Studies For The Guitar Sor No 10 In A
    09 No 15 In D Minor
    10 No 19 In B Flat
    11 No 6 In D
    12 No 3 In A
    13 No 17 In E
    14 No 5 In B Minor
    15 No 4 In D
    16 Study Segovia
    17 Studies For Guitar Giuliani In G Op 111 No 3
    18 In A Op La No 11
    19 In A Minor Op La No 3
    20 Allegretto In A Minor
    21 I Larghetto In G II Allegretto In G
    22 Andante Grazioso In D
    23 Allefretto In A Minor
    24 Vivace In A
    25 Studies Coste Allegretto In A Minor
    26 Scherzando In C
    27 In A Minor
    28 In A
    29 In G Minor
    30 Studies Sor In C Op 31 No 1
    31 In A Minor Op 35 No 3
    32 In E Op 32 No 2
    33 In B Minor Op 31 No 9
    34 In A Op 35 No 9
    35 Allegretto In E
    36 Andantino In D
    37 Study In The Form Of A Minuet Tarrega
     
  13. danlangven

    danlangven Advanced Member

    Joined:
    26/5/06
    Messages:
    2.086
    Likes Received:
    9
    Location:
    SG-HN
    Gordon Giltrap

     
  14. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    39
    Location:
    Hanoi
    ANDRES SEGOVIA - Segovia Collection (8 CDs spanish classical guitar)

    Segovia Collection Volume VIII: Platero And I

    Track List:
    01. 'Platero And I': Platero
    02. 'Platero And I': Melancolia
    03. 'Platero And I': Angelus
    04. 'Platero And I': Golondrinas
    05. 'Platero And I': La Arrulladora
    06. 'Platero And I': Retorno
    07. 'Platero And I': El Pozo
    08. 'Platero And I': El Canario Vuela
    09. 'Platero And I': La Primavera
    10. 'Platero And I': A Platero en el Cielo de Moguer
     

    Attached Files:

    • AS8.jpg
      AS8.jpg
      File size:
      28,2 KB
      Views:
      1.836
  15. Secky

    Secky Advanced Member

    Joined:
    22/2/06
    Messages:
    1.008
    Likes Received:
    0
    Location:
    Hà Nội
    Tây ban cầm điện chắc không được ngồi vào đây bác nhỉ :D. Tây ban cầm bát chắc càng không.
    Thế môn Tây ban cầm cải lương vọng cổ thì sao nhể???
    (have fun)
     
  16. searchervn

    searchervn Advanced Member

    Joined:
    15/9/06
    Messages:
    1.127
    Likes Received:
    1
    Location:
    Sài Gòn
    Đúng là Thầy Cai đã nhắc đến Võ Lâm Chí Tôn: Andrés Segovia với các series 8 album kinh điển của ông. Các bác cũng nên tìm xem DVD Segoivia - In Postrait để có thể xem phong cách trình diễn khoan thai, những ngón tay to, mập nhưng lướt như bay trên cần đàn. Còn chuyển động của bàn tay phải vô cùng tinh tế...

    [​IMG]
     
  17. The sound of technics

    The sound of technics Advanced Member

    Joined:
    27/2/08
    Messages:
    75
    Likes Received:
    0
    Có lẽ em phải dùng từ ghi ta cho nó chính xác với hiện đại thôi
    Chứ cứ dùng mãi Tây Ban cầm nghe nó cứ Tầu khựa thế nào ấy :mrgreen:

    Nói đến đàn ghi ta, nhạc sỹ ghi ta tất nhiên là phải nói tới Segovia - một nhạc sỹ đã có công lớn trong việc đưa nhạc cụ này lên một vị thế mới
    Tuy nhiên, nếu nói đến kỹ thuật tremono thì lại John Wiliam lại là một bậc thầy
    Và lại nữa, kỹ thuật tremono 4 ngón của nhạc sỹ người Séc, mà học trò là nhạc sỹ người Việt Nguyễn Thế An, nếu ai đã nghe thì quả thật là ...... :shock:
    Vài bản nhạc của Nguyễn Thế An mà bất kỳ ai đam mê nhạc cụ, và là người VN thì quyết nên nghe là: Asturias, Bèo dạt mây trôi, Người ơi người ở đừng về.......

    Tiếng đàn của nhạc cụ ghi ta luôn là một cảm xúc thật khó tả cho những người đã từng học, từng chơi khi bất chợt nghe tiếng của nó.
    Em nhớ mãi giai điệu của tiếng đàn ghi ta trong bộ phim Once upon a time in the Mexico. Tiếng nhạc nghe êm ái quyến rũ lạ thường trong một bộ phim hành động đầy máu lửa.
     
  18. searchervn

    searchervn Advanced Member

    Joined:
    15/9/06
    Messages:
    1.127
    Likes Received:
    1
    Location:
    Sài Gòn
    Kể từ sau Segovia thì cây đàn guitar tạo nên sự đam mê và rất nhiều người đã tìm đến ông để học hỏi. Và, Segovia đã xem việc dạy đàn guitar là 1 yếu tố then chốt trong cuộc trường chinh để đưa cây guitar sánh cùng các nhạc cụ khác.

    Tuy vậy, cũng có nhiều tranh cãi về phong cách dạy của ông. Có ý kiến cho rằng nó hơi bảo thủ và cứng nhắc. Có vẻ vào lúc ấy, cây guitar vẫn đang còn quá mới mẻ với thính giả, nên Segovia e rằng, 1 sự thể nghiệm không hợp lý của học trò mình sẽ làm hỏng công cuộc chinh phục của ông...

    Ngay cả JohnWilliams là 1 trong số các học trò được xem là giỏi nhất của Segovia cũng cho rằng: "Segovia khá nóng tính, và chỉ hài lòng khi học tròn hòan tòan tuân thủ theo cách chơi của ông"

    1 video clip trong giờ dạy học của Segovia, chúng ta thấy ông khó tính đến thế nào

     
  19. Secky

    Secky Advanced Member

    Joined:
    22/2/06
    Messages:
    1.008
    Likes Received:
    0
    Location:
    Hà Nội

    Quả thực xem cái này em thấy bác Wili oánh tremolo chả thuyết phục mấy.
     
  20. ducnhi_mc

    ducnhi_mc Advanced Member

    Joined:
    29/4/08
    Messages:
    293
    Likes Received:
    3
    Location:
    Global Citizen
    Em tưởng là "tremolo" chứ ạ :eek: . Vả lại "4 ngón" thì sao gọi là "tremolo" được nữa nhỉ?
    Xin các cao nhân chỉ giáo ạ! :wink:
     
  21. The sound of technics

    The sound of technics Advanced Member

    Joined:
    27/2/08
    Messages:
    75
    Likes Received:
    0
    Vâng, tremolo Bác à.

    Tremolo, or tremolando, is a musical term describing various trembling effects, falling roughly into two types. The first is a rapid reiteration

    Quê em nói tiếng lào ra tiếng ý nên mới thế chứ :mrgreen:
     
  22. The sound of technics

    The sound of technics Advanced Member

    Joined:
    27/2/08
    Messages:
    75
    Likes Received:
    0
    Bác nghe bài Bèo dạt mây trôi đi đã nhé

    http://mp3.baamboo.com/d/1/626382/Beo-dat-may-troi
     
  23. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    39
    Location:
    Hanoi
    Tremolo là kỹ thuật gì các bác ơi ?
     

    Attached Files:

  24. Sanh Trang

    Sanh Trang Advanced Member

    Joined:
    4/9/07
    Messages:
    1.649
    Likes Received:
    26
    Location:
    Saigon
    Tremolo nói nôm na là "reo".Kỹ thuật này phổ biến ở đàn Mandoline và các loại đàn cùng famille như:Banjoline,Mandol là các loại nhạc cụ thường dùng trong dòng nhac Country(Mỹ La Tinh).
    Guitar cũng dùng kỹ thuật tremolo cho những đoạn nhạc mượt mà tình cãm.Kỹ thuật này dùng 3 ngón 234 reo đều trên dòng nhạc chính còn ngón sô 1(ngón cái) giữ nhịp và thể hiện hòa âm bằng nốt trầm.Đại khái như vậy có gì các bác bổ sung thêm. :wink:
    Thời trẻ tôi mê nhất ngón đàn của Nhạc sỹ Đỗ Đình Phương tremolo bài "Tôi Dưa Em Sang Sông" :wink:
     
  25. Hamcq

    Hamcq Advanced Member

    Joined:
    6/12/05
    Messages:
    874
    Likes Received:
    6
    Bản đó nằm ở CD 1 của ĐĐP nè bác Sanh Trang:
    Vol_1
    1. Do Dinh Phuong - Bien Nho (3:27)
    2. Do Dinh Phuong - Bolero Flamenco (3:51)
    3. Do Dinh Phuong - Dem Thu (2:38)
    4. Do Dinh Phuong - Fantasia Original (5:54)
    5. Do Dinh Phuong - Ha Trang (3:25)
    6. Do Dinh Phuong - La Paloma (2:22)
    7. Do Dinh Phuong - Mi Favorita (3:24)
    8. Do Dinh Phuong - Toi Dua Em Sang Song (3:36)
    9. Do Dinh Phuong - Tristesse (3:08)
    10. Do Dinh Phuong - Tuoi Da Buon (4:48)
     

Share This Page

Loading...