Tập làm văn... cực hài...

Discussion in 'Quán Cafe VNAV' started by tungh, 30/6/09.

  1. tungh

    tungh Advanced Member

    Joined:
    5/1/09
    Messages:
    2.088
    Likes Received:
    79
    Location:
    Hanoi
    Em đọc xong mà thấy sao sao ấy! Bài văn thực sự rất cảm động, nhưng, tiếc thay, bài văn đó được... 4 điểm...
    Nguồn: http://vietnamnet.vn/giaoduc/2009/06/855605/

    Các bác tự đánh giá và cảm nhận giúp em! Em nản :(

    p/s: Em xin tiếp thu và sửa lại tiêu đề topic cho phù hợp với vị trí mới!
     
    Tags:
  2. Listen_by_heart

    Listen_by_heart Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    3.855
    Likes Received:
    11
    Location:
    Gò Vấp - Sài Gòn.
    Re: Lại một bài tập làm văn gây choáng...

    Em trót nghĩ dại thế này: Cậu học sinh vô tình là học trò của 1 con người có tâm hồn nghèo nàn và đơn điệu.
     
  3. phucbeo

    phucbeo Advanced Member

    Joined:
    15/9/07
    Messages:
    169
    Likes Received:
    33
    Location:
    Hai Phong
    Re: Lại một bài tập làm văn gây choáng...

    Ampli còi hơi thô vụng nhưng có vẻ phản ánh khá chân thực tín hiệu nguồn. Hay dở tùy gu thôi các bác ạ.
     
  4. truongchi69

    truongchi69 Advanced Member

    Joined:
    28/4/07
    Messages:
    1.057
    Likes Received:
    2
    Re: Lại một bài tập làm văn gây choáng...

    Em chỉ sợ với kiểu dạy của cô giáo này thì cậu trò nhỏ này trước sau gì cũng học theo kiểu thuộc lòng văn mẫu mà thôi! :( Đây quả là một điều đáng buồn của nền giáo dục nước nhà!
     
  5. nghe&nhin

    nghe&nhin Approved Member

    Joined:
    20/6/08
    Messages:
    41
    Likes Received:
    0
    Re: Lại một bài tập làm văn gây choáng...

    có lẽ cô giáo của cậu nhỏ này ko có nổi 1 người bạn đúng nghĩa? hay mèo ko thể là 1 "người bạn"? hay cô giáo ấy cũng là 1 sản phẩm từ "văn mẫu" mà ra??? hix..hix
     
  6. crystal01

    crystal01 Advanced Member

    Joined:
    10/2/06
    Messages:
    1.385
    Likes Received:
    3
    Location:
    Hà Nội
    Re: Lại một bài tập làm văn gây choáng...

    Lỗi của tập thể mà bác, em ngày xưa đi học mà có ai làm như thế thì cũng bị phê là "lạc đề " như thường, không hiểu nền giáo dục sẽ lạc đề đến bao giờ ?????????
     
  7. Secky

    Secky Advanced Member

    Joined:
    22/2/06
    Messages:
    1.008
    Likes Received:
    0
    Location:
    Hà Nội
    Re: Lại một bài tập làm văn gây choáng...

    Em biết một cháu được cô giao đầu bài văn tả về một con vật. Trong khi cả lớp nói chuyện chó mèo bò lợn thì cháu này tả con gà luộc, cánh tiên, mỏ ngậm hoa hồng. Tuy nhiên bài văn tả tốt và được cô giáo cho 9 điểm, đọc trước lớp. May mà ko bị cho là lạc đề.
     
  8. Thichduthu

    Thichduthu Advanced Member

    Joined:
    18/12/05
    Messages:
    5.950
    Likes Received:
    36
    Location:
    nowhere
    Re: Lại một bài tập làm văn gây choáng...

    Theo em thì có lẽ cô giáo cho điểm đúng, nhưng theo thang điểm 5.
    Có lẽ trước đây khi đi học cô toàn được 2-3-4 nên nhìn chỉ đến thế.
    Trước đây, em từng là hs giỏi văn quận, thi cấp thành, max chỉ 7,5đ.
    Bây giờ điểm của hs toàn cao chót vót: 8-9 thậm chí 10. :roll:
     
  9. DũngAudio

    DũngAudio Advanced Members

    Joined:
    6/12/05
    Messages:
    1.896
    Likes Received:
    138
    Location:
    Saigon Q3.
    Re: Lại một bài tập làm văn gây choáng...

    ngoài chuyện dạy học là chuyên môn chính của thầy cô ra , em thấy họ còn rất là nhiều công việc khác phải làm như các bản báo cáo , kiểm nghiệm , trải nghiệm ,đề tài ... ôi , rất nhiều thứ hằm bà lằng mà nguyên nhân là tất cả cho "thi đua và thành tích" của trường ta - quận ta .
    em thấy nhiều thầy cô làm việc đến 1-2 g sáng , toàn ngồi soạn giáo án ...mẩu đem nộp thôi :?
    chấm 1 lúc vài chục bài kiểm tra đan xen với tài liệu ..thi đua khác nửa thì lấy đâu ra thời gian - đọc lướt tốc độ cao là cái chắc - thoáng thấy lạc đề là phê liền , không kịp thấu đáo :eek:
    đôi khi cũng là mặt trái của vấn đề
    đôi khi có người không yêu nghề
    đôi khi yêu nghề nhưng thời gian toàn tâm không có ...
    thầy cô rất tận tâm đôi khi sơ xẩy cũng là lẻ thường ..
    hy vọng cô giáo trên bị sơ xẩy trong chốc lát thôi :D
     
  10. Thichduthu

    Thichduthu Advanced Member

    Joined:
    18/12/05
    Messages:
    5.950
    Likes Received:
    36
    Location:
    nowhere
    Re: Lại một bài tập làm văn gây choáng...

    Bài trên của thầy DungAudio, nếu soát xét "sơ xẩy" cũng chí ít đạt 1-2 :twisted: do không lạc đề.
     
  11. Patriot

    Patriot Advanced Member

    Joined:
    13/11/06
    Messages:
    97
    Likes Received:
    2
    Re: Lại một bài tập làm văn gây choáng...

    Tôi thấy cô giáo chấm thế là chính xác. Đề bài văn là "Người bạn ấy sống mãi trong lòng tôi" mà cậu bé lại viết về một con mèo thì sai quá rồi ! Con mèo làm sao mà goị là "Người bạn ấy" được. . Văn học trong trường lớp cần phải có khuôn, thước ... để chấm cho đúng, lấy cảm tính của Nhà văn mà chấm bài thì hỏng hết, người điểm cao chỉ đếm trên đầu ngón tay, thi trượt văn phải đến 99,99%. Với cách dạy hiện nay thì nên " Học thế nào, thi thế ấy " cho nó đảm bảo mỗi năm một lớp.
     
  12. Thichduthu

    Thichduthu Advanced Member

    Joined:
    18/12/05
    Messages:
    5.950
    Likes Received:
    36
    Location:
    nowhere
    Re: Lại một bài tập làm văn gây choáng...

    Chuyện có thật, không đùa:
    Vừa rồi thằng nhớn nhà em thi HK mk2.
    Trong bài thi có câu hỏi:
    - Ba con mèo có mấy chân?
    Nó trả lời:
    - Ba con mèo có bốn chân.
    Cô chấm sai câu này. Quả là dốt thật. :lol:
     
  13. hoangminhngoc55

    hoangminhngoc55 Advanced Member

    Joined:
    23/11/08
    Messages:
    79
    Likes Received:
    0
    Location:
    Đống Đa, Hà Nội, Việt Nam
    Re: Lại một bài tập làm văn gây choáng...

    Đúng là lạc đề thật.
    Nếu đây là những gì mà cậu bé đó thực sự suy nghĩ tìm tòi và viết ra thì khả năng cảm thụ văn học là khá.
    Nhưng dở là tại bố của cậu bé lại gợi ý cho con trai viết về con mèo và đưa cho con tham khảo bài văn mẫu về con chó.
     
  14. tungh

    tungh Advanced Member

    Joined:
    5/1/09
    Messages:
    2.088
    Likes Received:
    79
    Location:
    Hanoi
    Re: Lại một bài tập làm văn gây choáng...

    Theo các bác thì thế nào là "người bạn"? Và nếu con mèo trong bài văn trên không được gọi là "người bạn" ta sẽ gọi là gì? "Con bạn" chăng? Rủi nó là giống đực thì sao?... Đồng ý mèo không thể gọi là người được, nhưng theo em hiểu "người bạn" trong đề bài là rất chung chung. Em nghĩ nếu vị giáo viên kia chấm điểm Tập làm văn theo từng câu chữ thì họ nên nghỉ, họ không xứng đáng dạy môn Văn... Tất nhiên họ có quyền cho điểm thấp vì "lạc đề", nhưng điểm 4 liệu có công bằng??? Đến đây em nghĩ cần phải xem lại những bài văn điểm 9 từng gây shock...
     
  15. tai_trau

    tai_trau Moderator

    Joined:
    11/4/06
    Messages:
    15.527
    Likes Received:
    4.933
    Location:
    Hà Nội
    Re: Lại một bài tập làm văn gây choáng...

    Trong mấy năm rồi em thấy báo chí hay làm ầm ĩ những sự kiện kiểu "bài văn điểm 10, điểm 9" mà chắc phần lớn các bác đã đọc. Cá nhân em thì thấy phần lớn những bài văn đạt điểm cao hiện nay đều mang tính giáo điều nhiều, cảm xúc cóp nhặt.
    Còn bài văn đạt điểm 4 này, thì em thấy đây là 1 bài văn hay, và dễ đọc. Tuy nhiên giọng văn mang hơi hướng của người lớn, không phải là con trẻ.

    Cô giáo phê là “Lạc đề, Người bạn ấy sống mãi trong lòng tôi”, không có phần mở bài” cũng thể hiện cách dạy trẻ theo truyền thống của chúng ta. Không phải là sai nhưng nó sẽ bóp chết cảm hứng và tình yêu văn học của học trò từ khi còn bé.
     
  16. Listen_by_heart

    Listen_by_heart Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    3.855
    Likes Received:
    11
    Location:
    Gò Vấp - Sài Gòn.
    Re: Lại một bài tập làm văn gây choáng...

    Cải cách, cách cải rồi lại cải cách: Hoc Văn mà cứ như học Toán và ngược lại.
     
  17. ntsidc

    ntsidc Advanced Member

    Joined:
    4/3/09
    Messages:
    142
    Likes Received:
    1
    Location:
    Q1, SG
    Re: Lại một bài tập làm văn gây choáng...

    Bài văn cảm động của một học sinh lớp 8 này không thể lạc đề được.
    Trước hết nếu chấm điểm vì lạc câu chữ "người bạn" thành "con bạn" em xin phân tích thêm:
    - "Người bạn ấy SỐNG MÃI trong lòng tôi", hình ảnh văn học SỐNG MÃi đây phải mang ý nghĩa là đã chết rồi, (như các tấm gương anh hùng, liệt sỹ dũng cảm hy sinh... còn sống mãi).
    Vậy thì con mèo quý ấy đã chết rồi.
    - Không lạc đề vì trước đó cậu ta đã có dành 1/4 độ dài của bài để khái quát, để cân nhắc và so sánh với những NGƯỜI bạn học cũ và thấy không có hình ảnh nào sâu nặng bằng con mèo, "mà chúng nó còn sống nhăn nhở cả đấy".
    bố cục như vậy là hợp lý và chặt chẽ.
    Không biết cô giáo dạy văn này khi thi ĐH được mấy điểm mà bây giờ ra DẠY văn cho những tâm hồn còn ngây thơ trong sáng?...
     
  18. khivang

    khivang Advanced Member

    Joined:
    2/10/06
    Messages:
    4.165
    Likes Received:
    33
    Re: Lại một bài tập làm văn gây choáng...

    Bản thân em hồi học lớp 4 cũng bị một chưởng tương tự em h/s này. Bài văn tả cảnh em làm khá hay ( chắc là do hôm trước mẹ bồi dưỡng cho mấy miếng thịt tem phiếu tháng mới có một lần nên thông minh đột xuất :) ) cũng bị cô giáo cho 4 điểm kèm lời phê :" chép ở đâu ra ?". Em ức quá nên từ đó học văn chỉ lớt phớt cho xong :( .
     
  19. DoMinhDuc

    DoMinhDuc Advanced Member

    Joined:
    16/4/09
    Messages:
    1.568
    Likes Received:
    7
    Re: Lại một bài tập làm văn gây choáng...

    Làm văn không có công thức các bác ơi.
     
  20. alibabashop

    alibabashop Advanced Members

    Joined:
    22/2/09
    Messages:
    314
    Likes Received:
    6
    Re: Lại một bài tập làm văn gây choáng...

    Hic, những cái cũ vẫn còn tồn tại và vẫn đang kiềm hãm những cái mới, những cái đột phá. Tất nhiên phải trải qua 1 quá trình quá độ lâu dài và chuyển tiếp....... quá trình này làm lỡ tuổi xuân cóng hiến của nhiều người, làm dân tộc chậm tiến trên đường đua..... :(
     
  21. mothaiba

    mothaiba Advanced Member

    Joined:
    19/9/08
    Messages:
    71
    Likes Received:
    2
    Location:
    Hà Nội
    Re: Lại một bài tập làm văn gây choáng...

    Với phương pháp giáo dục trong nhà trường hiện nay thì làm văn là có công thức đấy. Muốn được điểm cao, học sinh cần phải biết sử dụng các bài văn mẫu.
    Với đề văn và bài làm trên đây, các thầy giáo hoàn toàn có thể coi là lạc đề. Tuy nhiên việc cho điểm và cách khuyến khích, bồi dưỡng khả năng của học sinh đối với mỗi giáo viên sẽ khác nhau: người cứng nhắc sẽ khác, giáo viên có tâm sẽ khác (có những giáo viên chỉ cần thấy học sinh có cảm nhận thực sự, có thể trình bày cảm xúc, suy nghĩ hoặc lý luận của mình sẽ cho điểm tốt)
    Về bài làm trên đây, nếu đúng là do một học sinh lớp 8 tự làm, không có tác động chỉnh sửa nào từ phía ngoài, thì có thể thấy đây là một học sinh có khả năng trình bày tốt, câu cú mạch lạc, sử dụng từ ngữ linh hoạt, có tình cảm. Bài văn giản dị, không tô vẽ thêm, có gì nói nấy, vì vậy không có điểm nhấn đáng nhớ nào. Phần mở bài không tốt, học sinh thay vào đó là những dẫn dắt theo dòng suy tư của bản thân nên gây cảm giác lan man.
    Tuy vậy cách ra đề của giáo viên hiện nay có thể gây khó cho nhiều học sinh. Đề văn sẽ khiến nhiều học sinh phải viết những điều không có thực, những điều phải tưởng tượng ra; còn viết thực sẽ dễ bị lạc đề hoặc không hấp dẫn. Nếu giáo viên nắm vững tâm lý lứa tuổi học sinh, ra đề liên quan trực tiếp đến cuộc sống của các em, những gì các em đã được trải nghiệm, được tham gia, khuyến khích cách viết sáng tạo, có thể các em sẽ hào hứng hơn
     
  22. Tungvu

    Tungvu Advanced Member

    Joined:
    2/2/08
    Messages:
    1.068
    Likes Received:
    4
    Re: Lại một bài tập làm văn gây choáng...

    Hồi thi phổ thông em nhận được đề bài là "quan niệm của bạn thế nào là hạnh phúc" với ý định hướng học sinh đến câu của Mác "hạnh phúc là đấu tranh" gì đó. Em hồi đó giỏi tự nhiên nhưng văn vẻ theo kiểu dập khuôn thì lại rất dốt, thế là em viết theo kiểu hương đồng gió "lội", cái gì mình thấy happy và có cảm xúc thì viết kiểu "được nằm trên một thảm cỏ xanh, nhìn những cành chim bay ngang trời và ước mong...", lần ấy được 5 điểm và thầy phê "lạc đề nhưng có cảm xúc". Em nhớ cả lớp em cười ồ lên khi thưởng thức bài văn của em, tuy nhiên em lại là người duy nhất của lớp đạt điểm đi học ở nước ngoài. Khi dạy con học, em thấy cách giáo dục của mình vẫn vậy nên thường chỉ nhắc con chú trọng vào các môn tự nhiên và ngoại ngữ, môn văn mà cháu được điểm cao là em lại thấy lo, sợ nó có ... vấn đề.

    Share
     
  23. Thichduthu

    Thichduthu Advanced Member

    Joined:
    18/12/05
    Messages:
    5.950
    Likes Received:
    36
    Location:
    nowhere
    Re: Lại một bài tập làm văn gây choáng...

    ...Có một luồng ý kiến cho rằng điểm môn Ngữ văn thấp bất thường như vậy là do giám khảo máy móc, đếm ý cho điểm, không xét đến toàn cục, bỏ qua sự sáng tạo vốn là đặc thù của môn Ngữ văn. Một người còn đưa ra dẫn chứng là một HS đạt giải quốc gia môn Ngữ văn, song điểm thi tốt nghiệp chỉ đạt 5 điểm (em Bùi Tứ Quý, giải Ba môn Ngữ văn quốc gia, giải Ba cuộc thi “Đường lên đỉnh Ôlimpia” năm 2009). Một số ý kiến lại “đổ lỗi” cho đáp án của Bộ cứng nhắc.
    Thực ra, những “khiếu nại” này vẫn có lý của nó. Trước khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án, một số báo đã mời các chuyên gia luyện thi Ngữ văn, các Tiến sĩ, thạc sĩ làm bài giải. Chúng tôi thấy nhiều vị Tiến sĩ, thạc sỹ cũng không làm bài “đúng ý” với đáp án khá nhiều, và dĩ nhiên điểm sẽ không cao (nếu được chấm theo đáp án)...

    http://dantri.com.vn/c202/s202-332931/t ... gu-van.htm

    HS đạt giải quốc gia môn Ngữ văn: chỉ đạt 5 điểm
    Tiến sĩ, thạc sỹ làm bài giải không “đúng ý” với đáp án: dĩ nhiên điểm sẽ không cao


    => Vậy, việc "Con Miu xấu số" đạt điểm 4: cũng đã là hết sức tài tình rồi.

    Nền giáo dục nước nhà hiện nay đang trong vòng lẩn quẩn: hết cải rồi cách.
    Khổ cho các nhà giáo thực sự tâm huyết: KHÔNG thực vẫn phải vực ĐẠO.

    @mothaiba: điều trên có nghĩa phần nào dạy các em nói dối (hoặc hoang tưởng) từ nhỏ?

    * Chuyện ba con mèo có 4 chân hay 12 chân: có nghĩa là người ra đề bài muốn đố mẹo các em HS lớp 2.
    => như vậy, giả sử có việc chấm điểm cho người ra đầu bài, liệu họ có xứng đáng nhận được con số 4 ???
    => hoặc tiếng Việt chưa chuẩn, cần cải cách (?!)
     
  24. thanhchi

    thanhchi Advanced Member

    Joined:
    25/8/06
    Messages:
    6.471
    Likes Received:
    73
    Location:
    HCM
    Re: Lại một bài tập làm văn gây choáng...


    Cả hai đáp số đều sai. Tiếng Việt vẫn chuẩn. Đơn giản vì "con mèo" ở đây là con bé gái tên "mèo". :lol:

    Vậy bác trả lời dùm em xem đáp số là bao nhiêu chân? Em đố lại bác đó. :lol: :mrgreen:
     
  25. nguyenhanoivn

    nguyenhanoivn Advanced Member

    Joined:
    11/2/09
    Messages:
    1.036
    Likes Received:
    0
    Location:
    Vietnam
    Re: Lại một bài tập làm văn gây choáng...

    Cái này cũng phải thông cảm cho ... cô giáo thôi. Cô ấy là sản phẩm của một nền giáo dục ... photocopy nên cái gì ko có trong đáp án (mà cô ấy được copy) thì là lạc đề thôi.
    Đây cũng thể hiện sự khác biệt cơ bản giữa giáo dục tại Việt Nam với các nước có nền Kinh tế phát triển (ơ... mà tiền thì liên quan gì đến văn học nhỉ :mrgreen: ).
     

Share This Page

Loading...