Thiết bị Audio theo khu vực địa lý sản xuất - Vài đặc điểm..

Discussion in 'Công nghệ nghe nhìn' started by QuajGiaf, 3/12/10.

  1. QuajGiaf

    QuajGiaf Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    959
    Likes Received:
    103
    Location:
    #4, Đường số 6, KĐT Waterfront, Hải Phòng
    Kính các bác,

    Các cụ nhà ta vẫn thường nói : " Giỏ nhà ai, quai nhà ấy " hay " Con nhà tông chẳng giống lông cũng giống cánh " .. hay như tại gia các bác cũng dễ thấy con cái mình dù ít, dù nhiều luôn mang vài nét giống bố giống mẹ, giống ông, giống bà - từ lời ăn tiếng nói, cử chỉ, dáng đi, lối hành xử, cách suy nghĩ .. !!

    Vận vào audio - QJ em nghĩ, mỗi hãng sản xuất thường định ra một chất âm của riêng mình và nói rộng ra thì tại mỗi quốc gia, mỗi khu vực các hãng sản xuất âm thanh thường có nhiều nét tương đồng, đặc điểm chung nào đó. Và từ đó mới có các nhận định chung về chất âm, sắc mầu của thiết bị âm thanh kiểu như : British Sound, Japanese Sound, American Sound, French Sound ...

    Mỗi kiểu âm thanh lại có cái hay riêng của nó, phù hợp với những kiểu/gu nghe, thể loại âm nhạc khác nhau và sẽ phát huy hết thế mạnh của mình nếu như ta vận dụng nó đúng người, đúng việc, đúng vị trí.

    Với mong muốn tập hợp, hệ thống hóa kiến thức của những người đi trước, nhận định, đánh giá của các bác đã kinh qua nhiều loại thiết bị và không loại trừ cả các bác có khi chỉ dùng một vài thiết bị nhưng lại có những hiểu biết rất sâu sắc !

    Qua đây QJ em mong tất cả các bác, người ít, người nhiều - bằng thực tế đã trải qua hay hiểu biết của mình - cùng nhau thảo luận, chia sẻ để đưa ra những nhận định, đánh giá khách quan, trung thực về các thiết bị âm thanh được sản xuất tại các khu vực điển hình trên thế giới như Nhật bản, Mỹ, Canada, Đức, Đan mạch, Thụy sĩ, Pháp, Ý, Anh .. về các đặc điểm như kiểu âm thanh, thể loại nhạc thể hiện phù hợp, nổi trội, cách phối ghép thành công hay mặt mạnh, mặt yếu của thiết bị ...
    Các bác cũng có thể chỉ ra đích danh đặc điểm, tính cách của thiết bị của một vài hãng sản xuất cụ thể nào đó mà mình biết, mình dùng !!

    QJ tin tưởng rằng qua công tác thống kê, tổng kết bằng sức mạnh tập thể này rất nhiều bác trong chúng ta và ngay cả các bác có kiến thức sâu rộng sẽ nhận được thêm nhiều điều bổ ích, lý thú.

    Vậy kính mong các bác bớt chút thời gian vàng ngọc để đóng góp, chia sẻ cùng anh em

    Trân trọng,
     
    Tags:
  2. Linh_piano

    Linh_piano Advanced Member

    Joined:
    15/12/07
    Messages:
    2.486
    Likes Received:
    11
    Kính bác QJ
    Khi mở topic về món này thì không gì bằng bác làm quả mở hàng cho chúng em học tập chứ ah.
    Em chờ bác đấy.
     
  3. caithang

    caithang Advanced Member

    Joined:
    6/4/06
    Messages:
    8.982
    Likes Received:
    39
    Location:
    Hanoi
    Bác QJ cho 1 bài dài đi nào. Lâu lắm mới thấy bác mở topic
     
  4. chauaudio

    chauaudio Advanced Member

    Joined:
    1/3/07
    Messages:
    2.510
    Likes Received:
    92
    Cậu cưng nhà bác QJ giờ chắc đã biết lấy CD cho bố rồi, thời gian cũng đã rảnh, thỉnh thoảng giao lưu , chém gió vơi anh em cho vui nhé.
    Về nội dung topic này, có thể nói bác QJ có nhiều kinh nghiệm và nhớ rất lâu những gì mà tai đã nghe được ở từng thiết bị và sự phối ghép, bác viết mấy bài mở đi :idea:
     
  5. QuajGiaf

    QuajGiaf Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    959
    Likes Received:
    103
    Location:
    #4, Đường số 6, KĐT Waterfront, Hải Phòng
    Phở hay Hủ tíu ?
    ( Loa Anh và loa Pháp )

    Phần thứ nhất :
    Loa Anh :

    Kính các bác,

    Sau một thời gian nghe ngóng, tìm hiểu và cho đến một ngày đẹp trời bỗng em có một suy nghĩ lẩn thẩn rằng liệu có một đặc tính chung nào đó giữa các thiết bị audio có chung một "gốc gác" hay "xuất xứ" không nhỉ ?
    Có hay không có ?!

    Từ lúc bước chân vào nghiện ngập - các bác cũng thế mà em cũng vậy - chúng ta đã được nghe không biết bao nhiêu đôi loa rồi ! Mà tại sao tự nhiên lại là Loa mà không là Amplifier, CDP, Cable .. ? Tại em đồ rằng Loa là thứ dễ cho ta thấy sự khác biệt hơn mấy thứ kia một chút. Vậy thì ta sẽ bắt đầu từ Loa.

    Loa, một thứ quan trọng chứ chẳng phải chuyện chơi trong một bộ giàn âm thanh. Em thì em thấy ngắn gọn dù văn chương yên thâm hoặc đầy một bồ chữ trong bụng nhưng cái lưỡi nó mà hơi hơi ngắn một chút thì giao tiếp thấy nó cũng không được thật là thuận tiện. Và cùng một câu một chữ mà sao chú này vào trình sếp ký ngay còn anh kia thì rõ ràng là hồ sơ .. chưa chuẩn !

    Vậy em xin bắt đầu từ Loa và là từ loa Anh và loa Pháp !

    Em cũng phải xin phép các bác trước là những bài viết này được thể hiện trên cơ sở "tầm nhìn", tầm nghe" hiện tại của em và em cũng xin phép rằng ý tứ được tiếp nối từ phần này nối tiếp sang phần khác vì làm sao em có thể trong phạm vi một bài viết mà liệt kê hết được những gì em thấy trong một thế giới rộng lớn này ! Mặt khác em cũng mong luôn nhận được ý kiến thảo luận, trao đổi chân thành của các bác để chúng ta cùng có được một cái nhìn tổng thể, khách quan cho chủ đề này.

    Loa Anh :

    Có một lịch sử chế tạo lâu đời tại một quốc gia tư bản già cỗi của thế giới, loa Anh được phổ biến rộng không chỉ trong nước Anh, thuộc địa Anh, các nước nói tiếng Anh và trên toàn thế giới. Loa Anh hay có tiếng !! Nhưng hay là hay thế nào ?

    Với cái nhìn cá nhân em thấy loa Anh trước hết thông thường nhỏ, gọn, dễ dàng trong kê kích, sắp xếp và sử dụng linh kiện, thiết bị trong nước/của mình là chính.

    Loa Anh cũng thường có độ nhậy ở mức trung bình, vào tầm khoảng 86-90db (không kể mấy trường hợp đặc biệt như loa đồng trục Tannoy, Lowther..) và để phối ghép cho loa Anh thông thường tại chính quốc cũng hay sử dụng các bộ giàn có công suất khiêm tốn, chừng trên dưới 50W/kênh. Và với mấy yếu tố như vậy ta thấy nổi trội nhất trong thể hiện này là gì ?
    Là dải trung - Mid !!

    Loa Anh hay có tiếng ở dải trung với chất âm ấm áp, dễ nghe, mộc mạc, thật thà và hơi già dặn. Em đã có lần tranh luận cũng như giải thích với mấy người bạn rằng khi con người ta thật sự buồn người ta sẽ không nói nhanh ! cũng không cao giọng ! và đôi khi còn nói ngắt quãng, thậm chí không kiểm soát được ! Nghe một đôi loa Anh hay ta có cảm giác mình như một người từng trải (với Mid - em đang nói), chín chắn, ăn nói có chừng có mực, và cân nhắc ! Có phần nào của Đảng Bảo thủ Anh xuất hiện ở đây không nhỉ ? Em thử hình dung nó phần nào giống như một công chức có trách nhiệm, có xuất xứ từ một gia đình có giáo dục cơ bản, truyền thống và đã có chút danh ! Vậy nên không thể bạ cái gì cũng nói và nói lấy được.

    Loa Anh - theo em - có ảnh hưởng khá nhiều từ chất giọng theo chuẩn BBC, kiểu như các dòng LS 3/5. Các bác sẽ gặp rất nhiều điều này và các biến thể của nó trong các dòng loa Anh từ thấp đến cao. Theo em đây là điều rất quan trọng !

    Và theo chuẩn BBC này thì có được điều gì ? Đó là tính quảng đại và phổ thông, là Voice ai cũng nghe, cần nghe và phải nghe.

    Và hay cho cái gì ? cho tiếng Anh, cho gu của người Anh - điều đầu tiên nhà sản xuất nghĩ tới !

    Vậy tại sao nó nổi tiếng và phát triển khá rộng rãi trên sân chơi audio ? Vì lý do như em đã nói ở trên, vì tự thân nó hay và vì tiếng Anh .. quá phát triển !!

    Mid nó hay như thế nào ? Mid của loa Anh hay nhất trong thể hiện vocal có chút tâm sự và tự sự, có sự trải nghiệm, kiểm soát, tiềm tàng (thể hiện ít hơn những gì mình ẩn chứa, là chỗ để cho chúng ta phát huy). Khá phù hợp với con người Á đông kín đáo, trầm lắng, ẩn chứa, tiềm tàng song cũng rất giản dị, chân thành. Đã lỡ trớn rồi em cũng xin tiếp, vậy điểm yếu là gì ? Theo em là sự linh hoạt, tươi trẻ trong chất giọng, sự lãng mạn, yêu đời, là sự bồng bột, ngất ngây của một người trẻ đang yêu. Tính nhẹ dạ của một cô gái vừa mới lớn - chi tiết hơn của cái này em xin trình bày cho phần .. Loa Pháp ở phía sau ah !

    Một chút thêm cho Twetter và Bass của loa Anh.

    Như nhận thấy - phổ thông cho loa Tép của Anh được sử dụng tép dome lụa. Và cách bố trí phân tần cộng kết cấu thùng loa... là món em..không biết ! nhưng cũng thật ấm áp - theo em ! và dễ chịu ! Em thì đồ rằng nó có cắt xén chút chút phần cao để hy sinh cho mid, để lợi mid . ! Nhưng nghe kỹ thì chẳng thấy thiếu cái gì, mà vẫn ấm áp, dịu dàng, lịch sự.

    Phần bass của loa Anh được kiểm soát tốt, bass khá sâu và không khó chịu, người nghe có cảm giác bass rõ ràng nhưng không thực sự là sự hiện hữu của bass đến tức ngực hay rung cả ghế và cửa kính như loa Mỹ. Mà tại sao phải có cái bass ghê gớm đến như vậy cho một Quý ông và trong một hình hài, kích cỡ khiêm tốn đến vậy ?

    Và để nói ngắn về dòng loa này QJ muốn nói mấy từ là có kiểm soát, vừa phải, lịch sự, độ ổn định, sự ẩn chứa, tiềm tàng.. ! Phù, dài quá, em liệt kê không nổi nữa, xin phép bổ sung sau tiếp ah !

    Loa Anh khá thuận tiện và dễ dàng trong phối ghép. Hầu như các bác đều có thể phối cho loa Anh kêu hay, kêu tốt ! Còn để cho nó thật tốt lại là một câu chuyện khác nữa. Các nhà sản xuất loa Anh hầu như không làm mấy dòng loa có trở kháng thấp tệ hại cỡ 2ohm ! như vài dòng loa Mỹ !!

    Phần phê và tự phê : Có lúc, có khi tính còn trầm, sự phê bình và tự phê bình trong tập thể còn chưa thật cao !! Em đùa chút, mong các bác thông cảm ! Tuy nhiên với thật nhiều điểm tốt như trên các bác cũng để cho em một chút khiếm khuyết gọi là ! Đó là sự linh hoạt, tươi trẻ, sông động trong cảm nhận nghe ! Khó mà có thể yêu cầu một bác có niên kỷ cỡ chừng 45-50 thể hiện như các cháu đôi mươi ! Là sự linh hoạt, biến tấu hơn chút nữa trong các cao trào !

    Em xin phép các bác tạm nghỉ 1 chút vì sáng thứ 2 và mồng 1 đầu tháng - từ máy cơ quan em chỉ gõ và liệt kê được như vậy. Em xin tiếp vào kỳ sau.

    Chân thành cảm ơn các bác quan tâm và động viên để em có .. tinh thần .. dám nói như các bác : Chauaudio, Caithang, Linh_piano..

    Xin cảm ơn các bác khác đã và sẽ chỉ giáo.

    Chân thành,
     
    NGHP likes this.
  6. KING

    KING Advanced Members

    Joined:
    23/8/06
    Messages:
    7.569
    Likes Received:
    35
    Location:
    247Express
    Em cứ cám ơn cụ trước đã rồi đọc sau vẫn kịp ạ !!! :)
     
  7. ar3a

    ar3a Advanced Member

    Joined:
    21/5/06
    Messages:
    1.169
    Likes Received:
    185
    Location:
    Hà Nội
    Cho em thêm 1 lý do tại sao loa Anh thường có kích thước nhỏ, amply Anh thường có công suất thấp, chất âm nhấn mạnh trung âm: đó là phòng nghe. Nhà của người Anh thường nhỏ, 1/2 -1/3 nhà của người Mỹ. Phòng khách thường dưới 20m2 mà đa số là ở quanh 15m2. Trong một kích thước đó, thì các thiết bị như trên là thích hợp, dễ bố trí các thiết bị.
     
  8. nghe bang tai

    nghe bang tai Advanced Member

    Joined:
    15/10/10
    Messages:
    53
    Likes Received:
    0
    Vậy những Nam môn, Hoàng Anh, Lioa...của Việt Nam chắc làm theo tiêu chuẩn nhà tranh, vách đất bác nhỉ?. Em thấy nó cứ ông ổng, thông thống, bật trong nhà, ra vườn cuốc đất, lật cỏ, tưới rau, cho gà, lợn ăn vẫn nghe tốt :D
     
  9. QuajGiaf

    QuajGiaf Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    959
    Likes Received:
    103
    Location:
    #4, Đường số 6, KĐT Waterfront, Hải Phòng
    Điều này khác so với vấn đề mà QJ và bác AR3A đưa ra bác ah, mà chẳng nói ra chắc bác cũng biết rõ rồi !!

    Cái khác ở đây nó thể hiện ở các mặt :
    - Mục đích tiêu dùng của sản phẩm nhắm tới.
    - Yêu cầu của người tiêu dùng
    - Giá thành sản xuất và giá bán xuất xưởng của sản phẩm.
    - Tâm huyết, tài năng của nhà sản xuất.
    - Chiến lược kinh doanh của bản hãng.
    - Truyền thống, sự kế thừa, uy tín của bản hãng.
    - Sự phụ thuộc trong sản xuất, chế tạo linh kiện. Với đúng tầm giá đó và việc sản xuất đại trà, sự phổ biến của linh kiện cũng như khấu hao hợp lý của dây chuyền sản xuất vì việc sản xuất số lượng lớn sản phẩm thì các sản phẩm "ngoại" có chất lượng cũng khá hơn 1 chút. Chắc bác cũng thấy cũng gọi là đồ "Tây" đồ "Nhật" mà khối sản phẩm chất lượng .. chán thôi rồi !
    - .v.v. nữa

    P/S. Em thấy post của bác toàn hàng xịn như Linn .. mà bác cũng theo dõi cả mấy sản phẩm quốc nội nữa hè !!
     
  10. nghe bang tai

    nghe bang tai Advanced Member

    Joined:
    15/10/10
    Messages:
    53
    Likes Received:
    0
    Bác Quạ cứ trêu em! Em toàn đi nghe hóng hớt chứ mảnh vườn rau, ao cá nhà em chỉ đủ mắm muối cho vợ con qua ngày rồi nghe Nam Môn thôi! :D . Thôi mời bác Quạ bàn tiếp đi ạ, em rất thích những topic có sự tham gia của bác vì tính điềm đạm, vì độ tổng kết chân thực chứ không có hóng gió mạng rồi chém!
     
  11. chauaudio

    chauaudio Advanced Member

    Joined:
    1/3/07
    Messages:
    2.510
    Likes Received:
    92
    :D :D Thế hả bác; Con B&W 801 đời "ơ- kìa....1986 của em ,Amp để sử lý: vòng 1( tweeter), vòng 2 (mid) thì không vấn đề gì ( dễ như húp súp ) nhưng đến vòng 3 (bass) thì nó vật em tốn khối tiền cho cả pre + power, mãi rồi mới thấy nó TRÒN TRÒN tạm được đấy bác ạ :lol: :lol: .
     
  12. Vannam

    Vannam Advanced Member

    Joined:
    19/8/09
    Messages:
    498
    Likes Received:
    1
    Em thấy vào chủ đề bình luận là nói đến loa Anh , đây là thói quen theo bảng chữ cái an-pha-bê hay là loa Anh cần được ưu tiên phân tích đầu tiên ahj :roll: :mrgreen:
     
  13. QuajGiaf

    QuajGiaf Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    959
    Likes Received:
    103
    Location:
    #4, Đường số 6, KĐT Waterfront, Hải Phòng
    Dạ,

    Xin thưa với cụ là ngày xửa ngày xưa thì B&W còn là hàng nòi Anh quốc với các sản phẩm đời cổ ví dụ như mấy đời DM thì còn rất nhiều yếu tố của Anh như em mới lạm bàn sáng nay, còn thời nay do yếu tố quốc tế hóa nên nó được đa sở hữu và quốc tế hóa rùi ah, vậy nên chất âm có hơi khác tí tẹo.

    Thứ 2 là 800 Series của cụ là dòng đỉnh của bản hãng, với các sản phẩm này em không dám nói bừa ạ. Cụ chơi dòng đỉnh thì thiết bị đi kèm không đỉnh em mới thấy .. lạ !!

    Thứ ba nữa - gọi là kinh nghiệm cá nhân thì hơi quá, hay ta gọi là mẹo vặt vậy - mấy dòng loa khó trị em thường để ý Amp. dùng cho nó nên có 2 yếu tố :
    a/ Trở kháng ra loa của Amp thấp, tốt nhất là xuống được .. 2 Ohm.
    b/ Dòng Ampere cao (High Curent Amp.).
    Cụ trị nó bằng MF nòi thì là ... quá chuẩn rồi đấy ạ.

    Thứ tư nữa là khi thăm quan các Showroom của B&W bên Thái em thấy phổ thông thì người ta ghép B&W với .. Nakamichi Amp. & CDP còn cao hơn thì là 2 cục Mono block Amp của hãng .. gì ấy nhỉ mà tròn to như thùng gánh nước, sơn nhũ trắng, trông cũng giống cái motor loại to, tự nhiên em quên mất tên - khi nào nhớ lại em xin điền vào đây ! Em nhớ không nhầm thì sản phẩm của hãng này có dính dáng chút kỹ thuật với Nakamichi.

    Kính cụ lại nhà ạ,
     
  14. freeman1

    freeman1 Advanced Member

    Joined:
    10/9/09
    Messages:
    1.709
    Likes Received:
    220
    Location:
    Hà Nội
    Em xin Vote cho Bác QJ 5-star.
    Một chủ đề rất bỏ ích và đòi hỏi người viết phải có uyên thâm và từng trải.
    Cảm ơn bác nhiều, mong bác viết tiếp ah, Loa Mỹ, Nhật, Đan mạch.......
     
  15. phidiep

    phidiep Advanced Member

    Joined:
    6/12/08
    Messages:
    4.678
    Likes Received:
    72
    Location:
    Bang chém zó
    Nghe nhiều anh em nhắc đến bác đã lâu, hôm nay mới có dịp đọc bài của bác. Quả thực rất bổ ích và giúp đỡ rất nhiều cho anh em, em chờ bác tiếp vụ loa Pháp (vì em đang nghe 1 cặp) :D !
    Trân trọng!
     
  16. Listen_by_heart

    Listen_by_heart Advanced Member

    Joined:
    5/12/05
    Messages:
    3.855
    Likes Received:
    11
    Location:
    Gò Vấp - Sài Gòn.
    Quạ Già ăn khế 5 năm,
    giờ mới trả vàng, mỗi nắm một nơi.
    Anh em xin hãy kiệm lời,
    đừng làm gián đoạn. Quạ ơi? Quạ ời?
     
  17. QuajGiaf

    QuajGiaf Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    959
    Likes Received:
    103
    Location:
    #4, Đường số 6, KĐT Waterfront, Hải Phòng
    Các bác động viên nhiều làm Quaj em thật là xúc động !

    Thực lòng QJ em nghĩ và em mong muốn rằng những người chơi như chúng ta có được cái nhìn tổng thể, khách quan về món đồ mình sẽ hay đang dùng, nắm được mặt mạnh, mặt yếu của nó cho dễ bề phát huy !

    Về Mid của loa Anh em xin bổ sung thêm chút nữa ah (các bác thông cảm cho em vì 2 lý do, 1 là em không làm dàn ý nên khó tránh khỏi thiếu sót chỉ trong 1 lần viết, 2 là em cố gắng viết trong những thời gian có thể nên có phần gián đoạn)

    Theo thiển nghĩ của em về Mid của loa Anh em muốn dùng thêm 1 từ nữa là Liquid - có thể là chất lỏng dạng thường hoặc chất lỏng dạng quyện/cô đặc.

    Liquid theo nghĩa em dùng ở đây không có nghĩa là âm thanh bị dính mà hàm ý âm thanh cô đọng, xúc tích, sóng sánh..

    Mid này thể hiện tốt cho mục đích thể hiện nội tâm, mà khôn, mà thật mà dễ nghe mà hơi đứng đắn mà đứng tuổi. Mid này cũng thể hiện tốt sự tiết chế của bản thân hơn là sự sang trọng, quý phái. Mid thể hiện tốt cho giọng nam hơn giọng giọng nữ. Em nói hơi nhiều về Mid mong các bác thông cảm cho vì theo thống kê đâu như Mid có chiếm tới hơn 2/3 tổng thời gian xuất hiện của âm thanh khi chúng ta nghe thì phải ạ.
     
  18. Secky

    Secky Advanced Member

    Joined:
    22/2/06
    Messages:
    1.008
    Likes Received:
    0
    Location:
    Hà Nội
    Em trước nghe loa Liên xô, rặt có thấy màu đỏ với hành khúc.
     
  19. QuajGiaf

    QuajGiaf Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    959
    Likes Received:
    103
    Location:
    #4, Đường số 6, KĐT Waterfront, Hải Phòng
    Bác nói vậy cũng phải mà cũng không phải ah.

    QuajGiaf nói vậy do cũng có chút văn hóa Nga ngấm vào mình - QuajGiaf là dân chuyên Nga, theo học chuyên tiếng Nga từ cấp 3 và học Đại học tiếng Nga, có học cả ở Nga nữa..!

    Trước hết gọi là loa Nga nhưng thật ra loa này không phải được sản xuất ở Nga mà tại nhà máy Radiotechnika, Riga, Latvia - là một trong ba nước cộng hòa cận Baltic ! Do cơ chế phân bổ sản xuất thời CNXH thì anh này phụ trách phần .. âm thanh, vui vẻ cho hầu như toàn bộ 15 nước cộng hòa. Riêng phần lúa mì, sữa và rượu cốt nhắc .. đã có người khác làm.
    Loa Nga (là loại bác vừa nhắc tới đấy ah) nghe không thật hay với các loại nhạc khác do nó được sản xuất để phục vụ chủ yếu cho người Nga và phục vụ văn hóa Nga). Mà người Nga như các bác thấy đấy - người Nga gốc, Nga cũ - rất thật thà, hiền lành, đôn hậu, chất phác. Người Nga rất khỏe mạnh và vạm vỡ. Em luôn có liên tưởng người Nga với những bác nông dân hiền lành, thật thà và vạm vỡ ở quê mình, và người Nga như bác thấy đấy - bánh mỳ, mỡ muối, nước Kvac - và như trong tác phẩm Số phận 1 con người bác thấy đấy ! Chỉ nhắm chút chút bánh mì sau 3 cốc 7 koppek rượu Vodka (tức là 600cc) ! Và nhạc Nga nữa các bác ah ! Không có bass đậm đặc, chắc chắn, thì không phải là nhạc Nga, nhạc Nga phổ thông có tiết tấu vừa phải, đơn giản, mang nhiều âm hưởng của POP, DISCO, của dân ca Nga, của hành khúc, của con người mới XHCN ! Ăn nói hoa hòe hoa sói không phải là văn hóa Nga ! Lời ăn tiếng nói nó phải rõ ràng mạch lạc, phải cưa đứt, đục suốt bác ah.

    Thiết bị Audio mới của Nga - do ta không có nhiều cơ hội giao tiếp - nhưng cũng không tệ ! Xin gửi bác tham khảo bộ lòng một chú DAC của Nga!

    Vậy nên theo em muốn hiểu rõ loa Nga thì ta cũng nên biết thêm về những điều đó nữa. Không vì thấy một đôi loa Nga rẻ - do sản xuất đại trà thời CNXH và khi ghép với âm nhạc khác loại, văn hóa khác mà nhận định tổng thể rằng tất cả nó không hay thì em e rằng chưa thật kín kẽ.

    Mình có một hình dung rằng lợi dung cái trung/Mid khô, vang, dứt khoát của loa Nga nghe một vài thể loại nhạc chắc không quá tệ.

    Một lưu ý nữa là khi còn ở bên Nga thì QJ có để ý và thấy rằng hầu như toàn bộ thời gian sử dụng của loa Nga là được ghép với đầu phát ... LP !!! Hay là ..

    Theo thông tin của em thì hãng Radiotechnika sau này có hợp tác rất chặt chẽ với Đức về mặt kỹ thuật.

    Mà em cũng không định nói về loa Nga, vài dòng dông dài nói thêm hy vọng không làm các bác bận tâm ah.
     

    Attached Files:

    • NEM.jpg
      NEM.jpg
      File size:
      137,1 KB
      Views:
      2.483
  20. taolao

    taolao Advanced Member

    Joined:
    19/9/09
    Messages:
    2.227
    Likes Received:
    9
    Niro phải không Bác?
     
  21. QuajGiaf

    QuajGiaf Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    959
    Likes Received:
    103
    Location:
    #4, Đường số 6, KĐT Waterfront, Hải Phòng
    Dạ, Vâng ! Chính là nó đây bác bác Taolao ạ !
     
  22. taolao

    taolao Advanced Member

    Joined:
    19/9/09
    Messages:
    2.227
    Likes Received:
    9
    Em cũng thấy dân chơi Japan hay ghép với B&W dòng Signature,nhưng ở VN thì em chưa thấy bao giờ.
    Cảm ơn Bác về những bài viết về loa(vì em rất thích loa mà),em đợi đọc bài của Bác tiếp đây.
     
  23. Secky

    Secky Advanced Member

    Joined:
    22/2/06
    Messages:
    1.008
    Likes Received:
    0
    Location:
    Hà Nội
    Nếu bỏ qua trình độ công nghệ, chỉ xét tới sản phẩm dựa trên gu thẩm mỹ của người nghe (thị trường) thì em nghĩ, thời Liên Xô, người Liên Xô nói chung và người Nga nói riêng (chiếm đại đa số) rất say mê nhạc classic. Họ có nền âm nhạc classic phát triển vào loại số 1 thế giới. Em nghĩ bác Quạ phải trông vào đây mà phân tích chứ nhỉ?
     
  24. QuajGiaf

    QuajGiaf Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    959
    Likes Received:
    103
    Location:
    #4, Đường số 6, KĐT Waterfront, Hải Phòng
    Loa Pháp :
    Nhắc đến Pháp người ta thường nghĩ đến đất nước của tình yêu. Tiếng Pháp cũng được coi là ngôn ngữ của tình yêu. Đàn ông Pháp được yêu mến bởi sự nhẹ nhàng và lãng mạn..
    Pháp, cũng là một cường quốc về Audio mà mạnh nhất là .. Loa, củ loa, phân tần loa ..
    Tại Pháp có hai hãng chỉ ăn và làm củ loa là Audax và Focal (giống như SEAS, ScanSpeak, Dynaudio, Peerless, Vifa, Morel ..) và làm rất tốt, rất chất lượng. Rất rất nhiều hàng làm loa trên thế giới mua và đặt hàng từ Focal và Audax để sản xuất ra những cặp loa để đời của mình. Các hãng loa Pháp cũng không phải là ngoại lệ, họ sử dụng củ loa quốc nội rất thường xuyên trên các sản phẩm của mình - không giống như Anh quốc, các hãng thường rất hạn chế trong việc san sẻ và sử dụng sản phẩm của nhau. Do đó không quá ngạc nhiên nếu ta thấy rằng loa Pháp có một gu giọng riêng và khá đặc trưng của nó.
    Không có nhiều may mắn như loa Anh, mặc dù có chất lượng khá là tốt song loa Pháp không có được sự quảng bá rộng rãi như loa Anh - điều này có rất rất rất nhiều lý do nhưng QJ cũng xin phép đưa ra vài lý do cơ bản :
    1/ Sự không phổ biến của tiếng Pháp, những người nói tiếng Pháp so với tiếng Anh.
    2/ Sự thiếu hụt thông tin rất nhiều cho các dòng sản phẩm - điều này được thực hiện rất rất tốt với loa Anh và loa Mỹ trên thông tin đại chúng, trên Web.
    3/ Yếu tố giá thành : các cặp loa Pháp tốt giá thành..đều không rẻ !
    4/ Sự thiếu am hiểu tường tận về văn hóa, con người, đất nước,âm nhạc Pháp dẫn đến cách sự dụng chưa hợp lý cho loa Pháp
    5/ Yếu tố Sale/Marketing làm chưa thật tốt
    6/ Yếu tố phong trào của cuộc chơi
    7/ ...
    Bản thân QJ trước kia cũng chưa từng thích loa Pháp vì tưởng như không có gì là đặc sắc với bass không đậm chắc chắn mà chỉ treo lơ lửng, với trung dàn trải không focus như loa Anh, và tép cũng rất thường .. & nói chung chưa thấy ân tượng !!!
    Vậy thực tế ra sao - Thực trạng và Giải pháp :
    Trước hết, về cấu hình : Theo như những gì từng thấy thì loa Pháp về hình dáng có kết cấu thông thường đôi chút nhỉnh hơn các loa Bookself của Anh. Loa Pháp thường xuất hiện dưới dạng cây nhiều hơn BS nhỏ của Anh và BS lớn của Mỹ. Độ nhậy của loa Pháp đôi chút khả quan hơn loa Anh, thường hay rơi vào tầm 88-90db. Một điểm nữa là trở kháng, loa Pháp có trở kháng thông thường ở hai mức là 4 Ohm và 8 Ohm, có vẻ như số lượng này được phân bổ khá đồng đều ! (QJ thấy khá nhiều cặp loa hay, quý - cả của Pháp và không của Pháp - có trở kháng tầm 4 Ohm !!)
    Về củ loa, các hãng Pháp thường dùng củ của Pháp ! Rất nhiều hãng dùng chung các củ loa của Focal, Audax mà không tự sản xuất củ riêng như Anh, như Mỹ..
    Về phân tần, dĩ nhiên mỗi hãng lại có 1 bí quyết làm phân tần riêng nhưng Pháp cũng là 1 quốc gia rất nổi tiếng về chất lượng các linh kiện nằm trong phân tần - đây là một thuận lợi lớn trong việc làm loa.
    Nhưng quan trọng hơn tất cả ta cần có câu trả lời về việc : Loa Pháp kêu ra làm sao ??
    Để có câu trả lời này QJ mong các bạn bớt chút thời gian để hiểu thêm về người Pháp ! Như đã nói ở trên, nói đến người Pháp là nói đến sự nhẹ nhàng, lãng mạn, là tình yêu, là tuổi trẻ, là ước mơ, là hy vọng và Paris - Thủ đô của ánh sáng. Mình tin rằng sau khi hiểu và quán triệt về người Pháp, văn hóa Pháp bạn sẽ hiểu hơn, yêu hơn cặp loa Pháp của mình.
    Do đó âm thanh của loa Pháp thật nhẹ nhàng, thật lãng mạn, thật du dương bay bổng, chi tiết song không chói gắt, mạnh mẽ mà không áp đặt, mang tính cảm nhận nhiều hơn là sự hưởng thụ. Các bản nhạc của Paul Mauriat sẽ mất đi nhiều sự tươi trẻ, lãng mạn, du dương, thiết tha, ngân nga rất nhiều nếu bộ loa không phải là .. loa Pháp !
    Nói một cách chi tiết thì Mid của loa Pháp không dầy, không mộc, không ấm như loa Anh song lại không có cái mỏng cái lạnh của Mid trong loa Mỹ. Mid loa Pháp được tổng hòa từ nhiều yếu tố, từ tính cách của người Pháp, của nhạc Pháp, của văn hóa Pháp, và nó nhẹ nhàng, mượt mà, ấm áp vừa đủ và hơn cả là sự rộng lớn về không gian. Mid của loa Pháp tươi trẻ (nhưng không phải là sôi nổi), ít thấy vẻ bi quan trong âm hưởng và QJ muốn dùng hình tượng một thiếu nữ tuổi đôi mươi đang yêu, yêu người và yêu đời, tràn ngập niềm tin và hy vọng. Nghe loa Pháp nhiều bạn sẽ thấy con người mình trẻ lại, hướng ngoại nhiều hơn và thêm tin yêu cuộc sống.
    Mid của loa Pháp hay và càng hay hơn nếu nghe Vocal nữ, vì ở đó không chỉ thể hiện được cả sự nhí nhảnh, tươi vui của người thiếu nữ, mà cả cái sự cao sang của âm thanh, giọng nói. (mình dành chữ Sang cho giọng loa Pháp và chữ Quý cho loa Anh). Bạn thử hình dung mình đang nghe bản Joe Le Taxi của Vanessa Paradis trình bày trên loa Pháp xem sao nhé !!
    Tép cho giọng Pháp có phần chi tiết, tươi hơn, mảnh hơn chút xíu so với giọng Anh và có điểm chung là cùng không chói gắt ! Và với trung ấy, tép ấy loa Pháp cho ta cảm nhận về trung cao tốt hơn loa Anh và ngược lại trung trầm của Anh lại tốt hơn trung trầm giọng Pháp.
    Bass Pháp nói chung rộng hơn bass Anh nhưng cũng nhẹ nhàng hơn bass Anh, thoảng qua và ít thấy sự ầm ì ! Mặt khác nếu nghe thoáng qua ta có chút cảm giác bass Pháp không thật đanh ! dứt điểm không nhanh, tuy vậy hiện tượng vẫy bass (bass có đuôi) hầu như không có !
    Tổng thể khi nghe loa Pháp - tự nhiên QJ nhớ về một bản nhạc Pháp của dàn nhạc Paul Mauriat chơi, bản Sur un Air du Vivaldi - mình muốn nói rằng loa Pháp cho ta một cảm nhận về một không khí âm nhạc mở và rộng lớn ! Mình muốn dùng một chữ AIR cho không gian nhạc này, điều này không trùng với trường âm hay sân khấu gì cả mà là không gian âm nhạc, và cái không gian đó rộng lớn, cởi mở ! Nếu bạn là một người trẻ yêu đời hay mong muốn là một người trẻ - QJ tin rằng loa Pháp không phải là một lựa chọn tồi. Và thực sự, với một người trẻ mọi thứ thật nhẹ nhàng và dễ dàng !!
    Loa Pháp cũng thật ổn để nghe Romantic, Instrumental, đàn dây hay khí nhạc. các bản tình ca khi nghe qua dòng loa này rõ ràng rất có lý và không bị cảm giác gắng cưỡng hay gò bó.
    Tuy vậy, loa Pháp cũng có cái không thật tiện là để phối ghép tạm ổn có phần nào khó hơn ghép loa Anh ! Có lẽ một bộ giàn Pháp là tiện nhất ! Tuy nhiên giàn Pháp cũng không phải là dễ tìm, vậy thì một bộ giàn châu Âu (nói thì khó khăn chứ ví dụ Philips Bỉ chẳng hạn thì cũng Âu đấy chứ đâu). Theo mình không nên ghép thiết bị Anh cổ hay Nhật bản loại low-end cho loa Pháp vì có những yếu tố trái chiều. Nếu là đồ Anh thì nên dùng đồ đời mới hoặc hơi tươi, hơi nhanh một chút, nếu đồ Nhật thì là loại có kiềm chế một chút ! Trừ trường hợp muốn dùng cái nọ để trị cái kia hay cái khó bó cái khôn.
    Vài lời chủ quan để đánh giá về một chủ đề rộng lớn thật là rất khó.
    Kính mong nhận thêm nhiều sự hỗ trợ của các bác !
    Em cũng xin bổ sung tiếp sau nữa ah.
    P/S.
    Cặp loa Pháp đang dùng : JEAN MARIE REYNAUD _ Modele : X.O. 35 : 8 Ohm ; 30-150W
    Đã phối khá ổn với : CDP : Philips, Marantz, Bang & Olufsen ; Amp. : Rotel, Bang & Olufsen
     
  25. QuajGiaf

    QuajGiaf Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    959
    Likes Received:
    103
    Location:
    #4, Đường số 6, KĐT Waterfront, Hải Phòng
    Bác Secky thân mến,

    Nói là nói vậy, điều đó bác biết, mình biết, nhiều anh em biết ! Tuy nhiên trên thị trường băng đĩa nhạc Nga khi đó thì thị phần của nhạc Classic lại tuyệt đối không cao ! Có thể vì nó .. cao quá, sang quá mà thưởng thức thường ngày người ta lại cần cái khác cơ chứ không phải luôn luôn nghe âm nhạc bác học 24/7 mà cũng có thể thiết bị Nga/Liên xô khi đó không tái hiện thật tốt các bản giao hưởng, hoặc khi nghe giao hưởng, cổ điển người ta muốn nghe ở nhà hát mà nhà hát bên Nga lại nhiều và tốt .. - QJ không biết nữa !

    Trên Web list băng đĩa nhạc Nga cũng sẵn, các anh em lưu trú ở Nga về còn nhiều nên mình có muốn nói khác đi cũng khó !!

    Thân,
     

Share This Page

Loading...