Chào các bác trên diễn đàn! Em đang tìm mua DAC. Chạy khắp trên mạng thì thấy đang nổi lên mấy Dac của Trung Quốc là Denafrips và Holo. Mỗi Dac có thế mạnh riêng. Em muốn các bác cho em thêm ý kiến nên chọn loại nào, bác nào trải nghiệm cả 2 loại rồi thì tốt quá. Cám ơn các bác.
Mình đang dùng Pontus 2 thấy khá hài lòng, theo cảm nhân riêng thì thấy về hình thức Denafrips có vẻ ưa nhìn hơn. Mình cũng giống như bạn muốn nghe thử Holo Spring mà chưa có cơ hội.
Mình chuyển từ Smsl d1se, Ifi neo dsd, Gustard x26pro sang Pontus và đang dừng lại tại đây. 2 dòng chip khác nhau nên khó so sánh. Pon nó có chất analog chứ không sắc lẹm như các dòng DAC digital bác. Mình chưa có cơ hội nghe dòng R2R cùng phân khúc với Pon nên chưa cảm nhận được sự khàc biệt bác.
Em thấy Holo May KTE nằm trong bảng A+ của Stereophile 3 năm liền từ 2022-2024 chứng tỏ cũng không phải dạng vừa.
Em nghe cổ điển dàn nhạc lớn, vocal thỉnh thoảng đá chút Jazz. Em không nghe nhạc vàng. Bác khuyến nghị có DAC nào phù hợp với em không bác?
Tôi đang dùng Denafripts Venus II và rất ưng ý với chất âm của nó, thể hiện các dòng nhạc đều tốt chứ không thiên về thể loại nào (đang dùng kết hợp với Pre Thivan TCP-5 Tube Center) nếu có đổi thì cũng sẽ lên đời cao hơn là Terminator.
Mình không biết dùng từ ngữ để miêu tả chất âm như các bác khác, chỉ biết mỗi lần nghe thì có thể ngồi cả buổi tối mà không cảm thấy mệt hay chán. Nhất là nghe được những album chất lượng cao, càng nghe càng cảm thấy hưng phấn. Còn nếu chất lượng nguồn nhạc không tốt thì phải tắt ngay vì nó đưa hết những cái dở tệ của nguồn nhạc ra, không thể nghe được.
Bác nghe classical, nhất là dàn nhạc lớn thì ko nên dùng R2R, tức là cả 2 hãng trên đều ko hợp. Dĩ nhiên, Chip hay mạch R2R chỉ đóng 50% trong chất lượng cuối cùng của DAC thôi cho nên vẫn có nhiều R2R nghe classical tốt nhưng rất đắt (vđ Rockna). DAC dùng chip AKM, ESS thích hợp với classical hơn. Đánh giá DAC mà dùng cảm tính thì việc xếp hạng ko có nhiều ý nghĩa với classical bởi nó ko cần mầu âm. Cái nó cần là sự chính xác, thể hiện qua dynamic, details, SNR, THD, tách kênh, đáp tuyến...
Lâu lắm mình mới gặp người nghe classical trên này nên lan man thêm đôi dòng cùng bác Nhạc classical sinh ra không phải để ve vuốt đôi tai hay xoa dịu tâm hồn. Nó là hành trình, trải nghiệm trong những thế giới, vũ trụ đa nguyên mà nhà soạn nhạc, nghệ sỹ trình tấu muốn chia sẻ với khán giả của mình. Có nhiều tác phẩm dù ra đời đã 3-400 năm trước nhưng đến giờ vẫn được chơi lại đều đều và hầu như năm nào cũng có vài album mới ra đời (thậm chí còn của cùng một nghệ sỹ). Lý do rất đơn giản, họ có những trải nghiệm khác nên cần phải trình bày ra. Do đó, bác tìm hệ thống âm thanh nói chung, DAC nói riêng cho classical thì chú ý các nhà sản xuất mà trong triết lý thiết kế, chế tạo của họ luôn có những từ như "True", "Acurate"..., tránh những miêu tả cảm tính hoặc "mượt mà", "nghe lâu không mệt"... Và đặc tính của công nghệ R2R, sigma (chip) là gì thì giáo sư Google sẽ cung cấp đầy đủ. Âm nhạc classical giai đoạn hậu cổ điển/ cổ điển hiện đại đều chú trọng khai thác các âm thanh nghịch nhĩ (dissonance) nên nếu nghe không thấy chói tai/góc cạnh thì người nghệ sỹ trình bày, kỹ sư thu âm đã thất bại. Những hợp âm của quỷ (Tritone - quãng 3) được Holst sử dụng trong chương 1 Mars, the Bringer of War thuộc Tổ khúc The Planets nếu không làm người nghe lo lắng, áp lực, mệt mỏi thì nó đã không nổi tiếng đến vậy; hoặc Saint-Saens sử dụng trong Bài thơ giao hưởng Vũ điệu của Thần chết mà ko tạo ra không khí căng thẳng, rùng rợn ... khiến người nghe toát mồ hôi thì trước tiên là ông ấy đã thất bại khi mạo hiểm vi phạm lệnh cấm của Giáo hội để để lại một kiệt tác... Cuối cùng, tặng bác một đoạn clips quảng cáo của hãng MBL. Họ không dùng lời lẽ hoa mỹ nào cả vì mục tiêu của họ là sự chính xác để truyền tải toàn bộ tinh thần của bản nhạc và ý đồ của nhạc trưởng. Hệ thống âm thanh cao cấp nhất của MBL sẽ là một hệ thống tồi vì có những âm thanh rất khó chịu nếu như người ta không đến nhà hát để nghe trực tiếp ...
Video hay quá bác ạ. Những gì bác viết em cảm nhận được 1 phần nhưng chưa sâu sắc như bác. Nhưng mong muốn của em là bộ dàn tái tạo được gần với không gian buổi biểu diễn để có thể cảm nhận một cách tương đối tác phẩm. Chắc em hơi tham
Clip này, của hãng MBL, họ làm quá hay, rất tinh tế, sắc sảo, thậm chí ngay cả nội dung khái quát còn như 1 bộ film ngắn vậy. Rất khó diễn tả lại, nhưng thật sự hay. E thích thủ pháp lies mà nhiều nhạc sĩ ứng dụng, như F.Listz, Chopin và đặc biệt là Schubert, đó đc coi là 1 ngôn ngữ chuyển thể giữa thơ ca và âm nhạc.
Em cũng nghe cổ điển và đã chơi Pontus 2 và Schiit Yggrasil, Qutest thì thấy Pontus không hay bằng. Linh kiện thì ngon nhưng mà cái phần tuning chất âm thì cảm giác là Pontus không được tinh tế như bọn Âu, Mỹ.