Đầu băng cassette - Băng Cassette - Collection

Discussion in 'VNAV's Fan Club' started by altecta7, 17/12/06.

  1. phuctx

    phuctx Advanced Member

    Joined:
    19/5/08
    Messages:
    777
    Likes Received:
    79
    Bác ơi khoảng 2T có ổn không bác ? Tascam và Teac là một dưng mà em lại không có cảm tình với nhà này...hị hị...

     
  2. tai_trau

    tai_trau Moderator

    Joined:
    11/4/06
    Messages:
    15.526
    Likes Received:
    4.928
    Location:
    Hà Nội
    [/quote]
    Em thấy anh em hay có DR3 của Naka, giá tầm 5-600k, nghe khá hay trong tầm tiền (trước em cũng có 1 con). Cơ êm, tiếng cũng ổn nhưng cũng hay có lỗi khi bị bụi bẩn lọt vào nhiều là nó cứ đứng im báo error.
    Chúc bác vui
     
  3. diep btt

    diep btt Advanced Member

    Joined:
    20/4/09
    Messages:
    87
    Likes Received:
    1

    Tôi có tài liệu hướng dẫn sửa chữa của 2 con này, nhưng do file lớn quá nên tôi cho bác links để tự tải nhé:
    1. Review = tiếng nga(dùng google/transnlate mà dịch): HTTP://WWW.CLASSICAUDIO.RU/STATIC.PHP?T ... TUDER_A710

    2. Service manual B-710MK2(tải lâu lắm vì dung lượng ~50MB):
    FTP://FTP.STUDER.CH/PUBLIC/PRODUCTS/REVOX/REVOX_B710/

    3. Nakamichi 1000 MK2:

    HTTP://DOWNLOAD.NAKS.COM/MANUALS/SERVIC ... MANUAL.PDF
     
  4. diep btt

    diep btt Advanced Member

    Joined:
    20/4/09
    Messages:
    87
    Likes Received:
    1
    to bác phucxtm:
    Tất nhiên nghe nhạc thì cảm nhận của riêng mình là quan trọng nhất, còn ý kiến của người khác chỉ để tham khảo. Nếu bác nghe thấy Revox là hay nhất thì các cũng nên tự tin ở mình hoặc muốn đối chứng phải nghe blind test mù. Tôi không bàn cãi về vấn đề này.

    to Bác tai trâu:
    Tôi không chi nhiều tiền lắm đâu vì đa phần mua với giá bèo 300.000-500.000/con (máy bị hỏng cơ/mạch) về tự sửa lấy.
    Còn muốn mua Dragon hoặc revox bác cứ đến Hai Norman 44 Đoàn trần nghiệp hiện đang có cả 2 loại . Giá thì chắc đắt tôi phải công nhận và cũng chưa muốn chi nhiều tiền cho chúng.
    Các đời gấu & mới thì bác nên tìm các đời sau:
    AIWA XK-S9000/XK-009
    A&D GX-Z9100EX
    DENON DR-M9/ DR-F8
    Kenwood KX-1100G/HX/KX-9010
    Pioneer T-1000S/1100S/CT-A9D
    Victor TD-V931
    Eumig 1000(hay ~ như Dragon)
    SONY TC-K777/777es, TC-KA7ES
    YAMAHA K-1X
    REVOX B-215
    STUDER A-721
    NAKAMICHI CR-70(hi-fiworld.co.uk đánh giá hay hơn Dragon)
    sơ bộ là như vậy để bác tham khảo.
     
  5. diep btt

    diep btt Advanced Member

    Joined:
    20/4/09
    Messages:
    87
    Likes Received:
    1
    Em thấy anh em hay có DR3 của Naka, giá tầm 5-600k, nghe khá hay trong tầm tiền (trước em cũng có 1 con). Cơ êm, tiếng cũng ổn nhưng cũng hay có lỗi khi bị bụi bẩn lọt vào nhiều là nó cứ đứng im báo error.
    Chúc bác vui[/quote]


    Nakamichi DR-3 dùng bộ cơ Sankyo chạy êm(3-mô tơ) khi bị đứng im báo error không điều khiển được hoặc không lấy băng ra được là do control motor(mô tơ bé nhất điều khiển cam) bị mòn, bẩn chổi than hoặc cổ góp.
    Bác chỉ cần tháo ra chùi-đánh sạch cổ góp & chổi than của nó là lại có thể dùng tốt.
     
  6. Capstan

    Capstan Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    1.121
    Likes Received:
    119
    Em thấy anh em hay có DR3 của Naka, giá tầm 5-600k, nghe khá hay trong tầm tiền (trước em cũng có 1 con). Cơ êm, tiếng cũng ổn nhưng cũng hay có lỗi khi bị bụi bẩn lọt vào nhiều là nó cứ đứng im báo error.
    Chúc bác vui[/quote]

    và đây cũng chính là chiên da sửa bệnh này. hôm nào nhờ bác bắt mạch bệnh Nak 482 nhé :D không hiểu sao giờ nó cứ chạy chầm chậm. tiếng eo éo. giả sử nhỡ phải thay dây cu roa thì làm ở đâu nhỉ?
     
  7. diep btt

    diep btt Advanced Member

    Joined:
    20/4/09
    Messages:
    87
    Likes Received:
    1


    710: Dolby B, remote control device optional
    710 MK2: Dolby B, C, remote control device built in
    Ngoài ra không có gì khác cả

    Revox B-710 hay bị bệnh châm tốc độ hoặc khi bật điện mô tô direct drive của 1 trục capstan không quay hoặc không quay ngay
     
  8. diep btt

    diep btt Advanced Member

    Joined:
    20/4/09
    Messages:
    87
    Likes Received:
    1
    và đây cũng chính là chiên da sửa bệnh này. hôm nào nhờ bác bắt mạch bệnh Nak 482 nhé :D không hiểu sao giờ nó cứ chạy chầm chậm. tiếng eo éo. giả sử nhỡ phải thay dây cu roa thì làm ở đâu nhỉ?[/quote]

    Có khả năng con 482Z của bác bị kẹt 2 trục bánh tỳ (pinch roller lever) do mỡ ở trục bị keo cứng lại do thời gian nên cả bánh tỳ không nâng nên được để ép vào trục capstan trong khi mô tơ cuộn băng vẫn chạy cuốn băng lướt nhanh qua đầu từ tạo tiếng eo éo.
    Chữa thì không khó nhưng sẽ làm sai lệch đường dẫn băng gin được cân chỉnh chuẩn tại hãng.
     
  9. Capstan

    Capstan Advanced Member

    Joined:
    4/12/05
    Messages:
    1.121
    Likes Received:
    119
    Có khả năng con 482Z của bác bị kẹt 2 trục bánh tỳ (pinch roller lever) do mỡ ở trục bị keo cứng lại do thời gian nên cả bánh tỳ không nâng nên được để ép vào trục capstan trong khi mô tơ cuộn băng vẫn chạy cuốn băng lướt nhanh qua đầu từ tạo tiếng eo éo.
    Chữa thì không khó nhưng sẽ làm sai lệch đường dẫn băng gin được cân chỉnh chuẩn tại hãng.[/quote]


    thế thì gay quá bác ơi. hay để em mang qua bác coi giùm được không?
     
  10. diep btt

    diep btt Advanced Member

    Joined:
    20/4/09
    Messages:
    87
    Likes Received:
    1
    Đầu Nakamichi có một vấn đề mà người dùng phải lưu ý:
    Băng thu ở đầu nakamichi & phát ở đầu nakamichi mới hay, còn đem băng ghi ở đầu của hãng khác đánh ở đầu nakamichi hoặc băng ghi ở nakamichi đem đánh ở đầu của hãng khác thì đều cực dở.
    Xin tham khảo: http://www.nakremotes.com/Geo/Scott_Nak_FAQ.htm

    " IEC1976 & IEC1981
    Nakamichi decks in general adhere to the original IEC1 standard. Other makers' decks since around 1980 have been made to more or less to the IEC2 standard. This standard was created due to the fact that nobody but Nak was able to make tape heads that had 20kHz response, even being at -20dB, without a large amount of treble equalisation. Nakamichi chose not to use the IEC2 standard a)because they didn't need it, and b)because the heavy treble boost severely increases distortion in the treble at all but very low levels. The B version of the MR1 was created strictly to silence rumours among professional users that Nak-made tapes did not play back correctly on other decks. But, with the evolution of tape heads in general, the incompatibility is all but non-existent, except with really crappy decks that aren't worth using to begin with. So, I would absolutely say you shouldn't worry about finding the rather rare MR-1B. But, you should positively NOT buy an MR-1 unless you have positive confirmation that it has the gear type reel drive mechanism. Fully half of all MR-1's were made before this mech was in the production line, and have the very high-maintenance rubber tire driven reels. The only sure way to confirm gear drive is to have the seller remove the cassette well back plate, a matter of two screws, and show you the white nylon gear sitting smack between the reel tables. The MR-1 is an excellent deck, being a pro version of the BX300.
    -Stephen Sank "
     
  11. tai_trau

    tai_trau Moderator

    Joined:
    11/4/06
    Messages:
    15.526
    Likes Received:
    4.928
    Location:
    Hà Nội
    Tiếng Anh khó nhai quá bác ơi.
    Bác cho em hỏi thêm chút là nếu là băng gốc (chả biết họ thu trên thiết bị gì nữa) thì đầu Naka phát ra liệu có ổn kô ạ?
     
  12. regular

    regular Advanced Member

    Joined:
    6/6/07
    Messages:
    7.375
    Likes Received:
    22
    Location:
    Non-Groups
    Tiếng Anh thì chê khó Nhai! Giả bộ :mrgreen:
    Hỏi bằng tiếng Việt thì hỏi câu khó quá! :mrgreen:
     
  13. phuctx

    phuctx Advanced Member

    Joined:
    19/5/08
    Messages:
    777
    Likes Received:
    79
    Các bác có kinh nghiệm bóng bàn hay quá, em cũng quyết tìm 1 em ổn ổn để thi thoảng thay cái đầu CD cho đỡ nhàm chán...

    băng cối đĩa than em khỏi theo nhé....

    Kính...

     
  14. naks

    naks Advanced Member

    Joined:
    10/4/09
    Messages:
    957
    Likes Received:
    146



    Thường thì ở đầu cassette deck nói chung trong mỗi một máy thì phần hướng băng & đầu từ được cân chỉnh khác nhau không thể giống nhau tuyệt đối được nên kể cả các đầu khác nhau của cùng 1 serie & cùng hãng đã có sự khác biệt nhất định về azimuth(độ vuông góc giữa đầu từ & sợi băng chạy qua) nên người ta thường thu ở đầu nào thì phát ở đầu đó là tốt nhất. Nếu không nhất định có sự lêch nhau về azimuth nhất định.

    Do vậy băng có sẵn chương trình có thể hợp & không hợp (mất tép, bass nghe bùng nhùng v.v.). Nếu bác muốn hay thì thường phải chỉnh azimuth ở máy của mình sao cho hợp với băng gốc bác có. Điều đó lại dẫn đến các vấn đề sai lệch các trị số của máy so với thiết kế ban đầu. Chính vì vậy khi đi mua đầu câm, tape deck việc tối kỵ đầu tiên là đường hướng băng, đầu từ phải còn gin không chọc ngoáy mới nêm mua.

    Còn với đầu Nakamichi thì bác không nên dùng băng gốc có chương trình để phát vì chắc chấn bác sẽ không khai thác hết được chất lượng của nó do sự khác biệt cơ bản về chuẩn IEC1& IEC 2.(độ rộng khe từ thu -phát, bias, wow & futtter, crosstalk etc.)

    Ngoài ra bác nên nhớ các đầu nakamichi được cân chỉnh bias, calibration theo chuẩn của TDK , do vậy ở châu âu & Mỹ nếu muốn chuyển đầu cassette Nakamichi sang dùng băng Maxell & BASF, SCOTCH họ phải mang máy đến tiệm để cân chỉnh lại.

    Cuối cùng là băng gốc có chương trình thường được thu trên máy công nghiệp với số lượng lớn & để thương mại hóa nên chắc là chất lượng không phải là tuyệt vời nhất( trừ tính năng analog thực sự). Nếu lại là băng BASF(chủ đạo tại châu âu) thì càng dở vì loại băng này thương bị bong lớp từ ra do không được nhiệt đới hóa. Với băng cassette thì nhất TDK, nhì MAXELL

    Tuy nhiên nếu vẫn muốn dùng các băng gốc có chương trình này thì bác phải kiếm các con có phần chỉnh azimuth tự động(Dragon, CR-70) hoặc manual như DR-1, casette deck.
     
    traitudinh likes this.
  15. regular

    regular Advanced Member

    Joined:
    6/6/07
    Messages:
    7.375
    Likes Received:
    22
    Location:
    Non-Groups
    Chà! gặp cao nhân rùi đây!
    Bác có thể nói rõ hơn về chức năng này ( auto-azimuth) của Nak được không ạh! Nó họat động khi nào? Em có cái Nak 670ZX cũng có chức năng này mà khg biết tác dụng của nó!
    Tks Bác!
     
  16. tai_trau

    tai_trau Moderator

    Joined:
    11/4/06
    Messages:
    15.526
    Likes Received:
    4.928
    Location:
    Hà Nội
    Bác Nắc nhiều kinh nghiệm thật. Em cũng không để ý là Dragon nó auto được món này.
     

    Attached Files:

  17. naks

    naks Advanced Member

    Joined:
    10/4/09
    Messages:
    957
    Likes Received:
    146




    Khi bắt đầu ghi hoặc phát băng tín hiệu thông qua đầu từ được gửi về bộ vi sử lý, bộ vi sử lý sẽ điều khiển mô tơ azimuth chỉnh đầu từ ghi hoặc phát cho đúng chuẩn nôm na là như vậy.

    Ở con 670ZX, 680ZX của bác thì lại dùng auto-azimuth cho đầu ghi recording (ra đời trước auto-azimuth cho playback của dragon) nên nếu băng gốc sẵn không thể chỉnh auto-azimuth cho việc playback phát băng lại.


    Còn để sử dụng con 670ZX autoazimuth cho rẻoding bác tải bản hướng dẫn sử dụng theo link sau mà sử dụng
    :http://download.naks.com/manuals/owners/english/670ZX_OwnersManual.pdf
     
  18. naks

    naks Advanced Member

    Joined:
    10/4/09
    Messages:
    957
    Likes Received:
    146
     
  19. minhtriet

    minhtriet Advanced Member

    Joined:
    12/2/08
    Messages:
    4.527
    Likes Received:
    5
    Location:
    Huế
    Cảm ơn bác nhiều ạ.
    Nhân tiện bác cho em hỏi thế này.
    Em có 2 cassette thường dùng là Sony TC- KA3ES và Victor TD-V711, đều là 3 head.
    Con sony thì em ưng ý nhất vì thu phát trong trẻo, rất chi tiết
    Con Victor thì mạch và nội ngoại thất nhìn rất gấu, toàn tụ Elna... nhưng âm thanh không chi tiết bằng con Sony, bù lại âm thanh dày hơn, phát nghe giống như băng cối. Vậy là bản chất con này vậy hay là do đầu từ bị mòn mà không chi tiết bằng Sony?
    Ngoài ra em còn con A&D GX-Z7000 cũng 3 head, con này còn khá mới, phát tốt nhưng thu thì một kênh bị nhỏ dù em đã chỉnh hết các chiết áp trong mạch. Bác có kinh nghiệm có thể chỉ cho em biết vấn đề nằm ở đâu để em sửa được không? Nếu bác có schema của con này thì cho em xin luôn.
    Cảm ơn bác.
     
  20. naks

    naks Advanced Member

    Joined:
    10/4/09
    Messages:
    957
    Likes Received:
    146

    Nakamichi DR-3 dùng bộ cơ Sankyo chạy êm(3-mô tơ) khi bị đứng im báo error không điều khiển được hoặc không lấy băng ra được là do control motor(mô tơ bé nhất điều khiển cam) bị mòn, bẩn chổi than hoặc cổ góp.
    Bác chỉ cần tháo ra chùi-đánh sạch cổ góp & chổi than của nó là lại có thể dùng tốt.[/quote]



    Một cách sửa mode control motor (tham khảo qua link sau):
    http://www.vintagecassette.com/naksarti ... icle=77171
    Tuy đơn giản hơn so với việc phải tháo tung mô tơ mode control ra nhưng hiệu quả hạn chế hơn- mời các bác tham khảo.
     
  21. regular

    regular Advanced Member

    Joined:
    6/6/07
    Messages:
    7.375
    Likes Received:
    22
    Location:
    Non-Groups
    Tks bác ! Bác cho hỏi thêm: bác có dọc qua mấy cái ốc chỉnh phân cực cho từng loại băng Crom, Metal, normal trên đầu Nak chưa ạh! khi nào thì nên chỉnh bác nhỉ?
     
  22. Zorro

    Zorro Advanced Member

    Joined:
    14/12/05
    Messages:
    3.308
    Likes Received:
    550
    Location:
    Saigon
    Em tiếp lời bác naks nhé!

    Theo em biết thì chỉnh đầu từ cho trùng với khe từ của băng là di chuyển đầu từ theo hướng vuông góc đường di chuyển của băng. Ở những đầu deck bình thường thì con vít chỉnh này nằm bên phải của đầu từ, nên khi chỉnh thì 1 bên của đầu từ di chuyển, còn 1 bên kia cố định; với những đầu deck xịn hơn thì con vít này nâng cả ngàm gắn khối đầu từ di chuyển đều luôn, cái này ưu việt hơn nhiều.

    Đầu từ trong các máy mặc dù không tuyệt đối trùng nhau về khe từ nhưng cũng tương đối chính xác nếu như đầu từ chưa bị chỉnh vặn. Nếu khe từ của băng và của đầu từ lệch nhau khoảng 1/10mm cũng đã ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng âm thanh khi phát rồi.

    Riêng về chức năng Azimuth của đầu deck Naka như bác naks nói, em không biết chính xác các đời khác như thế nào chứ đời CR-70 là không phải auto azimuth mà chỉnh hoàn toàn bằng tay. Nguyên lý chỉnh đầu từ của Naka CR-70 này là có 1 motor điện nhỏ xíu gắn trên dàn cơ, và puli của motor này được gắn với 1 thanh chuyền thép, khi ta vặn button "playback azimuth" thì motor quay và thanh chuyền thép này điều chỉnh sự di chuyển của đầu từ.

    Em có thâu thử tape metal trên 4 đầu deck khác nhau và bỏ vào CR-70 phát thử thì thấy chính tape mà CR-70 thâu là nghe dở nhứt :D . Em cũng chẳng hiểu vì sao? không lẽ Naka lo nghiên cứu phần phát mà quên mất phần thâu sao?

    Em đồng ý với bác naks là TDK và Maxell là tape hàng đầu, riêng Metal của TDK là số 1 và Cro2 của Maxell là số 1.

    Đây là mấy tấm hình bộ cơ của CR-70:
     
  23. regular

    regular Advanced Member

    Joined:
    6/6/07
    Messages:
    7.375
    Likes Received:
    22
    Location:
    Non-Groups
    Bỏ bu rùi! mớ băng metal em mua cùng với bác taitrau tuyền Maxell thui, chẳng có cuốn nào TDK cả! :mrgreen:
     
  24. naks

    naks Advanced Member

    Joined:
    10/4/09
    Messages:
    957
    Likes Received:
    146

    Các bác đừng lo quá, trên các đầu gấu của các bác có bộ phận Calibration để cân chỉnh phù hợp với từng loại băng đó nên Maxell metal MX cũng quá tốt.
     
  25. naks

    naks Advanced Member

    Joined:
    10/4/09
    Messages:
    957
    Likes Received:
    146


    Bác zoro nói đúng & tôi nhớ nhầm ở CR-70 chỉ có thể chỉnh playback head bằng manual thôi.
    Việc chỉnh đầu từ như bác nêu chỉ đúng với loại 2-head như BX-1, BX-2, BX-125 v.v. Còn với loại 3 từ thì khó hơn nhiều, đặc biệt ở các đầu máy 3 từ(Combi-head ỏ sandwich) của các hãng khác có bộ cơ dùng 2 trục capstan(dual capstan) vì mỗi đời hoặc serie lại có vít chỉnh azimuth khác nhau, phải đọc service manual mới chắc được. Việc chỉnh không khéo dẫn đến việc băng bị nhai do tape guide trên đầu từ sau khi được chỉnh azimuth bị lệch với tape guide của supply guide(trên bánh tỳ trái), ngoài ra do cấu tạo của Combi-head (recording & playback head) liền kề sát nhau nên khi chỉnh dễ dẫn đến lệch tín hiệu kênh trái & phải

    Việc lêch đường dẫn băng giữa các hãng trong dòng máy dual capstan-3head là rất lớn, việc này tôi đã có nhiều kinh nghiệm, ví dụ như AKAI, A&D lệch rất lớn với SONY, VICTOR

    Với việc thu băng metal trên con CR-70 của bác kém hơn so với chất lương thu băng trên đầu khác cũng khó đánh giá tại sao . không biết bác có bản hướng dẫn của hãng nakamichi để dùng khi thu không? vì thông thường khi thu ở các đầu máy cao cấp người ta phải dùng chế độ calibration để máy có chế độ thu tốt nhất với cuộn băng cụ thể. Trên đầu Nakamich CR-70 của bác tôi nhớ không nhầm thì có chế độ auto-calibration bác thử dùng xem sao.
    Đây là link hướng dẫn sử dụng CR-70:
    http://download.naks.com/manuals/owners ... Manual.pdf

    và link tai Nhật mô tả -đánh giá về còn này bác tham khảo thêm nhé:
    http://www.excite-webtl.jp/world/englis ... 0/cr70.htm
     

Share This Page

Loading...